Đề xuất các giải pháp hoàn thiện website nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử cho công ty của Việt Nam

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại công nghệ thông tin. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự ra đời của thương mại điện tử là một xu thế tất yếu đã và đang trở thành một lĩnh vực phát triển rất mạnh mẽ thúc đẩy các ngành sản xuất sản phẩm, dịch vụ trên phạm vi toàn cầu. Thương mại điện tử cũng là một xu hướng tất yếu của sự phát triển là cách nhanh nhất, lựa chọn sáng suốt nếu doanh nghiệp muốn vươn ra đấu trường quốc tế. Do vậy các công ty luôn tìm cách áp dụng thương mại điện tử vào quá trình sản xuất, kinh doanh của mình để nhanh chóng tiếp cận thông tin thị trường, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, thực hiện các giao dịch điện tử . Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử ngày nay bên cạnh những phương thức truyền thống như diễn đàn, trang bán hàng, rao vặt thì các mô hình kinh doanh mới như mua bán đấu giá, mua hàng theo nhóm cũng nhanh chóng được các công ty Việt Nam phát triển và tùy biến theo thị hiếu người Việt, đó chính là mô hình Groupon. Những gương mặt tiêu biểu gồm: phagia.com.vn, Cucre.vn. Vatgia.com Công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam với lợi thế tìm được nguồn cung cấp sản phẩm với giá phù hợp với thu nhập của người dân, đã xây dựng và triển khai bán lẻ trực tuyến với trang vatgia.com Với mục đích giới thiệu và phân tích hoàn chỉnh, hiệu quả nhằm giúp mọi người hiểu hơn về website bán lẻ vatgia.com cũng như phục vụ cho hoạt động quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của website vatgia.com. Vì vậy: Nhóm 7 lớp C24 xin chọn chủ đề 2: Chọn 1 công ty, phân tích và đánh giá website của công ty này theo các tiêu chuẩn đánh giá đã được giới thiệu. So sánh với 2 website cùng ngành khác (1 tại VN và 1 của nước ngoài), đánh giá hoạt động thương mại điện tử của các website. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện website nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử cho công ty của Việt Nam. Trong bài tập nhóm của mình chắc hẳn còn nhiều thiếu sót, Các thành viên trong nhóm rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô để bài tập nhóm được hoàn thiện hơn. Đề tài gồm có 3 chương Chương 1: Phân tích và đánh giá website vatgia.com Chương 2: So sánh website vatgia.com với trang chodientu.vn và trang amzon.com Chương 3: Đề xuất các giải pháp hoàn thiện website nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử cho công ty của Việt Nam.

doc24 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 4095 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề xuất các giải pháp hoàn thiện website nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử cho công ty của Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại công nghệ thông tin. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự ra đời của thương mại điện tử là một xu thế tất yếu đã và đang trở thành một lĩnh vực phát triển rất mạnh mẽ thúc đẩy các ngành sản xuất sản phẩm, dịch vụ trên phạm vi toàn cầu. Thương mại điện tử cũng là một xu hướng tất yếu của sự phát triển là cách nhanh nhất, lựa chọn sáng suốt nếu doanh nghiệp muốn vươn ra đấu trường quốc tế. Do vậy các công ty luôn tìm cách áp dụng thương mại điện tử vào quá trình sản xuất, kinh doanh của mình để nhanh chóng tiếp cận thông tin thị trường, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, thực hiện các giao dịch điện tử. Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử ngày nay bên cạnh những phương thức truyền thống như diễn đàn, trang bán hàng, rao vặt thì các mô hình kinh doanh mới như mua bán đấu giá, mua hàng theo nhóm cũng nhanh chóng được các công ty Việt Nam phát triển và tùy biến theo thị hiếu người Việt, đó chính là mô hình Groupon. Những gương mặt tiêu biểu gồm: phagia.com.vn, Cucre.vn. Vatgia.com Công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam với lợi thế tìm được nguồn cung cấp sản phẩm với giá phù hợp với thu nhập của người dân, đã xây dựng và triển khai bán lẻ trực tuyến với trang vatgia.com Với mục đích giới thiệu và phân tích hoàn chỉnh, hiệu quả nhằm giúp mọi người hiểu hơn về website bán lẻ vatgia.com cũng như phục vụ cho hoạt động quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của website vatgia.com. Vì vậy: Nhóm 7 lớp C24 xin chọn chủ đề 2: Chọn 1 công ty, phân tích và đánh giá website của công ty này theo các tiêu chuẩn đánh giá đã được giới thiệu. So sánh với 2 website cùng ngành khác (1 tại VN và 1 của nước ngoài), đánh giá hoạt động thương mại điện tử của các website. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện website nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử cho công ty của Việt Nam. Trong bài tập nhóm của mình chắc hẳn còn nhiều thiếu sót, Các thành viên trong nhóm rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô để bài tập nhóm được hoàn thiện hơn. Đề tài gồm có 3 chương Chương 1: Phân tích và đánh giá website vatgia.com Chương 2: So sánh website vatgia.com với trang chodientu.vn và trang amzon.com Chương 3: Đề xuất các giải pháp hoàn thiện website nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử cho công ty của Việt Nam. CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ WEBSITE VATGIA.COM Phần 1: Phân tích website vatgia.com Giới thiệu Vatgia.com là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Tính đến hết năm 2008, Vatgia.com có khoảng 150.000 thành viên chinh thức. Cùng với sự gia tăng về số lượng thành viên, lượng gian hàng mới và sản phẩm mới được đưa lên website cũng tăng theo với 30 gian hàng mới và 500 sản phẩm mới được đưa lên mỗi ngày. Mặc dù chỉ mới hình thành từ năm 2007, sau rất nhiều website khác như 123mua, Aha, Chợ điện tử nhưng Vật Giá đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng cho mình. Vatgia.com được điều hành bởi Công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam (VN Price JSC), có trụ sở đặt tại 202A Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Quá trình hình thành Tháng 10/2004, anh Nguyễn Ngọc Điệp (hiện là Giám đốc VN Price JSC) đã sang Nhật du học khóa đào tạo thạc sĩ của Trường Đại học Tokyo. Tại đây, anh đã bị choáng ngợp nhưng rồi lại nhanh chóng đam mê nghiên cứu các mô hình thương mại điện tử vốn được xem là thành công nhất lúc bấy giờ của xứ sở hoa anh đào. Hai năm sau, khi đã hấp thụ được bảy tám phần tinh hoa của e-commerce Nhật Bản, anh quyết định trở về Việt Nam để triển khai thử nghiệm. Anh cùng một số bạn bè đã góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Vật giá Việt Nam (tên viết tắt là VN Price JSC, có trụ sở chính đặt tại 202A Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với lĩnh vực kinh doanh khá rộng. Tuy nhiên, VATGIA.COM (ra mắt người dùng vào ngày 15/7/2007) mới là hoạt động đầu tiên và đóng vai trò xương sống cho những loại hình còn lại của VN Price JSC. Mặc dù chỉ được xây dựng trong khoảng thời gian ngắn, song Vatgia.com đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Đến với Web site này, bạn sẽ được cung cấp miễn phí mọi thông tin hữu ích trước khi quyết định là nên mua hàng ở đâu để được lợi nhất. Với trên 150.000 sản phẩm (nhiều gấp 5 lần so với một Web site thông thường về tư vấn mua sắm qua mạng) và hơn 1.600 gian hàng trực tuyến hiện có trong cơ sở dữ liệu, Vatgia.com đã trở thành một trong số ít công cụ tìm kiếm và so sánh sản phẩm hùng mạnh nhất hiện nay tại Việt Nam. Đến đầu năm 2008, Vatgia.com đón nhận trung bình khoảng trên 15.000 khách truy cập (thống kê tháng 12 năm 2007 theo Google Analytic) và hỗ trợ thành lập gian hàng trực tuyến cho gần 20 doanh nghiệp thành viên mới. Ngoài ra, người dùng còn được cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích khác, chẳng hạn như các chương trình khuyến mãi mới nhất của doanh nghiệp và đặc biệt là tính năng bình luận/chia sẻ kinh nghiệm mua sắm sản phẩm giữa những người tiêu dùng với nhau. Để giúp người dùng yên tâm hơn khi thanh toán, Vatgia.com còn triển khai chương trình gian hàng đảm bảo, người mua hàng ở những gian hàng này sẽ được Vatgia.com bồi thường nếu có rủi ro trong giao dịch do lỗi của người bán. Để có được thành công như hiện nay, tất cả 25 nhân viên của công ty này đã phải làm việc trong một ngôi nhà nhỏ hẹp và bỏ ra gần 16 giờ/ngày, liên tục trong 7 tháng, để thu thập, số hóa và tích hợp dữ liệu cho hệ thống của Vật giá. Chưa hết, không phải lúc nào cũng vận động được doanh nghiệp tham gia. Có khi mất cả tháng trời để giúp họ hiểu được giá trị thực sự của dịch vụ. Với số vốn ban đầu còn khá khiêm tốn, chi phí đầu tư cho quảng bá dịch vụ gần như không có. Tuy nhiên, Vật Giá đã được người dùng biết đến nhiều là do nỗ lực “đi cầm loa” để loan tin của mọi thành viên trong công ty, từ sự ủng hộ truyền miệng của bạn bè, nhưng quan trọng nhất vẫn là nhờ vào bản sắc không thể lẫn vào đâu được của dịch vụ. Những thành tựu đã đạt được Vatgia.com đã đoạt được giải bạc cho Sản phẩm Thương mại điện tử xuất sắc nhất Cup vàng Công nghệ thông tin – Truyền thông năm 2007. Tháng 1 năm 2008, www.vatgia.com đã lọt vào top 100 của Việt Nam (theo Alexa), điều đó đã chứng tỏ đã có một lượng người tiêu dùng rất lớn đánh giá cao, và ủng hộ mạnh mẽ để vatgia.com có thể phát triển như ngày hôm nay. Theo số liệu mới nhất của Alexa, Vatgia.com hiện xếp thứ 16 ở Việt Nam. 2. Mô hình kinh doanh2. Mô hình kinh doanh Theo “Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2008”, vatgia.com được xếp vào mô hình B2C. Tuy nhiên, theo giới thiệu của Vật Giá cũng như nhận định của nhóm, vatgia.com thuộc cả mô hình B2C và C2C. Việc tách biệt rõ ràng giữa hai mô hình này trong các sàn giao dịch ở Việt Nam còn mang tính đối nhất định. Vatgia.com đóng vai trò làm trung gian giữa người bán và người mua, đơn đặt hàng trên Vật giá sẽ được chuyển cho người bán. Trong đa số các giao dịch hiện nay, việc thanh toán và vận chuyển là do người bán và người mua tự thỏa thuận và tiến hành giao dịch. Người bán khi đăng tải và quảng bá sản phẩm trên vatgia.com sẽ phải trả phí tùy theo loại hình dịch vụ, còn người mua được miễn phí trung gian khi tham gia mua hàng trên trang web. Vatgia.com cũng cũng cấp những dịch vụ như rao vặt, hỏi đáp cho cộng đồng người dùng. Vì thế, Vatgia.com có thể được xếp vào mô hình C2C. Trong một số giao dịch, khi người mua chưa tin tưởng người bán, Vật giá đóng vài trò là trung gian thanh toán, sẽ thông báo cho người bán khi nhận được tiền của người mua, và chuyển tiền cho người bán khi đã nhận được thông báo đã nhận hàng của người mua. Với các gian hàng có đảm bảo, người mua sẽ được Vật Giá bồi thường số tiền tối đa là 5.000.000 đồng nếu có rủi ro xuất hiện do lỗi của người bán như: không giao hàng, hàng không đúng, hàng hỏng, kém chất lượng, sai thông số kỹ thuật Ngoài ra Vật Giá còn đang phát triển dịch vụ “mua hàng giá cao” và “ký gửi hàng hóa, ứng tiền trước” để hỗ trợ người bán. Trong trường hợp này, Vật Giá còn đóng vai trò là nhà phân phối sản phẩm. Mô hình này có thể được tóm lược bằng sơ đồ sau: Sản phẩm và dịch vụ Vatgia.com là một website thương mại điện tử cung cấp hàng nghìn sản phẩm từ hàng nghìn những nhà cung cấp khác nhau. Website đã phát triển thành công mô hình bán hàng C2C và dịch vụ đăng tin rao vặt với lượng tin được đăng tải đã vượt quá 3000 tin/ngày. Đó cũng là hai mảng dịch vụ chính của website. Với hàng nghìn cửa hàng, nhà cung cấp, người bán lẻ tham gia chào bán, người tiêu dùng sẽ luôn tìm được sản phẩm chào bán với giá rẻ nhất, trong thời gian ngắn nhất. Người tiêu dùng có thể tham gia bình chọn tất cả các sản phẩm, dịch vụ trên www.vatgia.com theo các tiêu chí phù hợp với từng loại mặt hàng, dịch vụ. Do vậy bạn có thể tham khảo ý kiến của những người sử dụng, trao đổi với các chuyên gia những thông tin quan tâm, để tìm ra sản phẩm có chất lượng phù hợp nhất với khoản chi của mình. Các sản phẩm trên website đa dạng và được chia làm 4 nhóm chính. - Hàng công nghệ : điện thoại di động, máy vi tính, linh kiện, máy ảnh, máy quay phim, thiết bị, điện tử kinh doanh, gia dụng, oto, xe máy, xe đạp - Hàng Mua sắm, thời trang và làm đẹp: Thời trang nữ, thời trang nam, thời trang trẻ em, đồng hồ, giầy dép, sức khỏe và sắc đẹp. - Dịch vụ đồ gia dùng nội thất, ngoại thất, đồ dùng sinh hoạt - Dịch vụ, giải trí, du lịch : làm đẹp, du lịch , ăn uống, vui chơi giải trí, y tế, tài chính, dịch vụ mạng, dịch vụ vận chuyển Ngoài hàng hoá và dịch vụ, www.vatgia.com còn cung cấp cho người tiêu dùng công cụ bình chọn, đánh giá các dịch vụ khách hàng của người bán, giúp cho người mua có thể tìm ra người bán cũng cấp dịch vụ bán tốt nhất. Các bước tiến hành mua hàng: - Lựa chọn sản phẩm cần mua. - Xem lại giỏ hàng - Đăng ký thông tin người đặt hàng. - Lựa chọn hình thức thanh toán. - Xác nhận lại thông tin và gửi đơn đặt hàng. - Kiểm tra lại đơn đăng ký đặt hàng. Do lượng tin được đăng tải lên nhiều, nên cơ hội bán hàng được chia đều cho người bán hàng sẽ thấp, làm kéo dài thời gian giao dịch. Để đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng lớn đòi hỏi tốc độ thanh toán nhanh và đảm bảo nên vatgia.com đã quyết định cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác nhằm hỗ trợ cho dịch vụ bán hàng C2C. Dịch vụ gian hàng đảm bảo. Dịch vụ này sẽ đảm bảo rủi ro về thanh toán cho khách hàng khi mua hàng tại các cửa hàng đã được vatgia.com khuyên dùng. Các cửa hàng này sẽ cam kết giao hàng chậm nhất 7 ngày kể từ ngày đã nhận được 100% tiền chuyển từ người mua. Nếu người mua chuyển tiền mà cửa hàng không chuyển hàng, vatgia.com sẽ cam kết hoàn lại tiền cho người mua tối đa là 5.000.000 VNĐ sau 3 ngày kể từ ngày nhận được giấy tờ chứng minh người mua đã thanh toán. Mọi thông tin về giá do gian hàng đảm bảo niêm yết bao giờ cũng được xuất hiện ở vị trí đầu tiên ở tất cả các sản phẩm trên vatgia.com. Gian hàng đảm bảo hàng ngày sẽ được miễn phí một thông tin khuyến mại đưa ra xuất hiện trong mục thông tin khuyến mại nổi bật nhất ở trang chủ và một tin siêu VIP ( trị giá 15.000 VNĐ/ ngày) trong phần www.vatgia.com/raovat. Dịch vụ “mua hàng giá cao”. Vatgia.com sẽ kiểm định chất lượng, giá trị của hàng hóa, tiến hành định giá và mua hàng với giá cao nhất theo giá thị trường và thanh toán tiền luôn cho người bán khi nhận hàng. Chịu rủi ro về việc không bán được hàng hóa, bảo hành cho khách hàng trong toàn bộ thời gian sử dụng sau này. Dịch vụ “ký gửi hàng hóa, ứng tiền trước”. Vatgia.com sẽ định giá hàng hóa, ứng tiền trước một phần giá trị hàng hóa của khách hàng cần bán ngay sau khi nhận hàng. Do vậy người đăng tin rao bán sản phẩm sẽ có tiền ngay mà không phải chờ lâu như đăng tin rao vặt thông thường. Vatgia.com sẽ tiến hành quảng cáo cho hơn 50.000 thành viên và chịu trách nhiệm về chất lượng, giá trị của hàng hóa bán ra, cam kết đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng để bán hàng với giá cao nhất trên thị trường, và thanh toán nốt cho người bán số tiền còn lại sau khi hàng hóa đã được bán ra. Người đăng tin rao bán có thể đến trả tiền, để nhận lại hàng hóa bất kỳ lúc nào, nếu hàng hóa chưa được bán với giá đã thỏa thuận. 4. Hoạt động Marketing Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kênh marketing được Vật giá sử dụng chủ yếu là marketing trực tuyến dưới nhiều phương thức khác nhau: Quảng cáo qua email Thời gian đầu do chưa có nhiều kinh phí, Vật Giá đã chọn giải pháp quảng cáo qua Email nhằm mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí nhưng hiệu quả. Với một list các email khổng lồ, chỉ trong một thời gian ngắn những thông tin về Vật Giá đã được gửi đến cho rất nhiều khách hàng, nâng cao lượng truy cập. Tuy nhiên loại hình quảng cáo qua email cũng gặp phải khá nhiều khó khăn khi không phải hầu hết những khách hàng được gửi email đều mở ra đọc, thậm chí có nhiều người còn tỏ thái độ phàn nàn vì hòm thư của họ luôn bị tràn ngập thư quảng cáo từ site Vật Giá. SEO (Search Engine Optimization) Lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà Vật Giá có được là việc website đã thành công trong việc SEO các từ khóa tên sản phẩm với Google. Nhóm đã tiến hành thử nghiệm với 10 từ khóa có nhiều người tìm kiếm trong Google để xác định hiệu quả SEO của Vật Giá. Kết quả được cho trong bảng dưới đây: Từ khóa Vị trí trong Google của Vật Giá (*) Số lượt tìm kiếm mỗi tháng trong Google (**) laptop 1 30.400.000 tủ lạnh 1 12.100 điều hòa 1 6.600 máy vi tính 1 14.800 máy ảnh 1 40.500 thời trang 2 110.000 mỹ phẩm 1 22.200 đồ chơi 5 14.800 thực phẩm 6 18.100 nội thất 3 40.500 (*): không tính những website sử dụng dịch vụ Google Adwords (**): được xác định bằng Keywords Tool của Google Adwords Chính nhờ vậy mà rất nhiều người dùng đã tự biết đến Vật Giá và vào xem hàng, rất nhiều doanh nghiệp biết đến Vật Giá khi muốn xúc tiến sản phẩm của mình và đã mở gian hàng ảo tại đây. Quảng cáo trên các website khác: sàn giao dịch; các forum, blog Đây là cách quảng cáo gần như miễn phí được Vật Giá khai thác triệt để. Bằng cách đăng thông tin của của mình lên các sàn giao dịch, các diễn đàn có đông người truy cập, Vật Giá đã thành công trong việc đưa hình ảnh của mình đến với các khách hàng thuộc mọi tầng lớp. Vatgia còn quảng cáo thông qua blog Search box Bên cạnh đó, giống như nhiều sàn giao dịch khác, Vật Giá còn xúc tiến hình thức quảng cáo thông qua đặt Search Box trên những website khác với mức giá 150 đồng/IP. (Hình ảnh Search Box của Vật Giá) 5. Doanh thu Doanh thu của vatgia.com được lấy từ 2 nguồn chính: Doanh thu từ việc khởi tạo và duy trì gian hàng trên vatgia.com: hiện tại đây là nguồn thu chính của vatgia.com. Phí cho mỗi lần kích hoạt đăng ký mở gian hang là 15.000VNĐ. Khoản phí này được thu qua tin nhắn SMS. Thực tế khi định ra khoản phí này, ban quản trị của vatgia.com hướng tới 2 mục tiêu: Thu phí để thực hiện việc nâng cấp server, và cung cấp dịch vụ đến với người bán tốt hơn. Ngăn chặn việc đăng ký gian hàng với mục đích rao vặt hoặc thử nghiệm tạo nên những gian hàng ảo, làm ăn nhỏ lẻ và không xác thực gây ảnh hưởng xấu tới uy tín chung của toàn bộ các gian hàng. Ngoài ra nếu khách hàng muốn tạo giao diện chuyên biệt cho gian hàng của mình thì vatgia.com sẽ thu được một khoản phí thiết kế 200$ trên mỗi gian hàng. Loại doanh thu thứ hai đồng thời là nguồn doanh thu mà vatgia.com muốn hướng tới nhưng hiện tại chưa thực hiện được, đó là thu phí từ các giao dịch thành công. Bằng việc cho đăng tin rao vặt miến phí trên vatgia.com đồng thời hỗ trợ các phương thức đặt hàng trực tuyến và liên hệ giao dịch với người bán, vatgia.com đã cố gắng kết nối người bán với người mua nhằm xúc tiến các giao dịch thành công, nhằm: Thực hiện đúng sứ mệnh xúc tiến thương mại điện tử của mình, là nhà cung cấp dịch vụ tư vấn mua sắm qua mạng tại Việt Nam. Với mỗi giao dịch thành công, vatgia.com có thể thu được một khoản phí giao dịch. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nguồn doanh thu này chưa được chính thức hoá bởi lẽ số lượng rao vặt thì nhiều nhưng giao dịch thành công thì lẻ tẻ, đồng thời vatgia.com chưa thể kiểm soát được số lượng giao dịch thành công. Một dẫn chứng đơn giản là người mua hàng khi vào xem tin rao vặt và muốn mua hàng thì họ có thể gọi điện liên hệ trực tiếp với người bán mà ko cần thông qua việc đặt hang trên vatgia.com. Trong trường hợp này việc mua bán nếu có thành công thì vatgia.com cũng không kiểm soát được. II. Đánh giá website vatgia.com Để đánh giá một website thương mại điện tử, chúng ta có thể căn cứ trên nhiều tiêu chí. Tại phần nghiên cứu này, chúng tôi xin áp dụng mô hình 7C vì mô hình 7C này cũng được coi là mô hình đánh giá khá toàn diện các yếu tố cơ bản của một website thương mại điện tử. - Nội dung (Content) Về nội dung, đây có thể xem là điểm mạnh nhất của vatgia.com so với các đối thủ khác. Ngay từ khi mới thành lập, vatgia.com đã được định hướng tập trung vào nâng cao nội dung và chất lượng – yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công lâu dài và bền vững. Vatgia.com có một cơ sở dữ liệu về giá và sản phẩm vô cùng phong phú, được cập nhật tốt. Bên cạnh đó, vatgia.com còn có rất nhiều gian hàng dành cho các doanh nghiệp, có trang rao vặt đều phát triển dựa trên nền tảng bộ search sản phẩm tốt, tốc độ nhanh, phân mục hàng hóa rõ ràng. Vatgia còn có trang hỏi đáp tư vấn tiêu dùng và chuyên mục đánh giá sản phẩm với những bài viết chất lượng để giúp người tiêu dùng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. - Hình thức (Context) Về hình thức website thì theo đánh giá chủ quan của nhóm nghiên cứu và qua thăm dò ý kiến của nhiều người truy cập thì nhiều ý kiến cho rằng giao diện nhìn hơi mỏi mắt, thông tin bị ngợp và rắc rối. Tuy nhiên, do khối lượng nội dung lớn nên việc phân chia các khu vực sản phẩm trên giao diện như vậy cũng là điều tất yếu. Đối với các gian hàng riêng của các doanh nghiệp, họ có thể tùy chọn giao diện, tạo nên đặc trưng riêng cho từng gian hàng của mình. Điều này cũng là một điểm hấp dẫn của vatgia.com đối với các doanh nghiệp muốn đặt estore. - Liên kết (Connection) Vatgia có sự liên kết chặt chẽ với người mua và người bán, đảm bảo cho quy trình giao dịch qua vatgia được thông suốt. Vatgia liên kết với nhiều doanh nghiệp thong qua việc cho đặt các gian hàng riêng, đặt banner quảng cáo trên trang chủ và có link thẳng đến gian hàng của doanh nghiệp đó trên vatgia.com. Thông qua hệ thống hỗ trợ tư vấn, các chức năng cho phép người xem đánh giá, bình chọn sản phẩm hay gửi những thắc mắc về sản phẩm dịch vụ. Chúng tạo nên sự tương tác giữa vatgia và người truy cập. Điều này rất quan trọng đối với một website thương mại điện tử trong việc tạo một môi trường kinh doanh trên mạng nhưng không ảo, tạo được niềm tin đối với người mua hàng. - Khách hàng (Community) Đối với tất cả các doanh nghiệp nói chung thì tiêu chí đánh giá tốt nhất vẫn là khách hàng, và đối với một website thương mại điện tử thì điều này thể hiện khá rõ qua lượng người truy cập vào website. Vatgia là một trang mua sắm với rất nhiều các mặt hàng khác nhau, vì thế đối tượng khách hàng của vatgia rộng khắp. Phương pháp marketing của vatgia là SEO, tự người tiêu dùng biết đến vatgia.com nhờ nó có thứ hạng cao đối với các công cụ tìm kiếm. Dưới góc độ là người tìm mua sản phẩm hay là người đang cần tìm dịch vụ shop C2C để quảng cáo cho sản phẩm của mình, thông thường họ sẽ nhờ đến các công cụ tìm kiếm. Vatgia luôn chiếm thứ hạng cao trong google nên là sự lựa chọn hàng đầu cho họ. Ví dụ, khi search thử một số từ khóa như “lap top”, “máy vi tính”, “loa” Vatgia đều đứng đầu trong danh sách kết quả tìm kiếm. Chính vì thế Vatgia có lượt truy cập cao (đứng thứ 2549 trên thế giới và 16 ở Việt Nam về tiêu chí có lượng truy cập tốt) và nhanh chóng được nhiều người biết đến. - Giao dịch (Commerce) Quy trình giao dịch của vatgia đơn giản và nhanh chóng. Vatgia.com cung các hình thức thanh toán khi mua hàng qua mạng: trả bằng tiền mặt khi nhận hàng, trả qua tài khoản ngân hàng. Khi việc thanh toán trực tuyến của thương mại điện tử Việt Nam nói chung hiện nay chưa được phát triển thì đây có thể được xem là những phương thức thanh toán tối ưu, tạo sự thuận tiện cho cả người mua và người bán trong giao dịch. - An toàn tron