Đồ án Bơm nước

Vào năm 1885 chiếc ô tô chạy bằng động cơ xăng đầu tiên được chế tạo bởi kỹ sư người Đức Carl Benz, cho đến nay qua hơn 200 năm hình thành, ngành công nghiệp ô tô cho ra đời hơn 70 triệu chiếc xe chỉ tính riêng năm 2013. Như vậy đủ cho thấy sự phát triển và tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, ngành công nghiệp chế tạo và sửa chữa ô tô tại nước ta cũng ngày càng phát triển, đã và đang đóng góp một phần không nhỏ vào nguồn thu nhập GDP của đất nước. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp ô tô, đòi hỏi trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công nhân ngày càng cao. Từ đó đưa ngành công nghiệp chế tạo và sửa chữa ô tô Việt Nam ngang bằng, sánh vai với thế giới. Đó cũng là điều mong mỏi của tất cả chúng ta. Là một học sinh trường nghề, nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng nghề nghiệp đối với công việc sau này. Ngoài những kiến thức nền tảng được học ở trường, qua thời gian thực tập tại Garage Tý, em đã được tiếp xúc, thực hành, tham gia bảo dưỡng và sửa chữa trực tiếp trên ô tô. Cộng với sự truyền đạt, hướng dẫn tận tình của các anh, các chú trong Garage, em đã tích lũy được không ít kinh nghiệm và kỹ năng thực tế. Và đó sẽ là hành trang quý báu cho nghề nghiệp sau này. Báo cáo thực tập tốt nghiệp này ghi lại những kỹ năng bảo dưỡng sửa chữa, những công nghệ mới trên ô tô mà thời gian vừa qua em được trực tiếp quan sát, tìm hiểu, tham gia sửa chữa.

doc36 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2582 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Bơm nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Vào năm 1885 chiếc ô tô chạy bằng động cơ xăng đầu tiên được chế tạo bởi kỹ sư người Đức Carl Benz, cho đến nay qua hơn 200 năm hình thành, ngành công nghiệp ô tô cho ra đời hơn 70 triệu chiếc xe chỉ tính riêng năm 2013. Như vậy đủ cho thấy sự phát triển và tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, ngành công nghiệp chế tạo và sửa chữa ô tô tại nước ta cũng ngày càng phát triển, đã và đang đóng góp một phần không nhỏ vào nguồn thu nhập GDP của đất nước. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp ô tô, đòi hỏi trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công nhân ngày càng cao. Từ đó đưa ngành công nghiệp chế tạo và sửa chữa ô tô Việt Nam ngang bằng, sánh vai với thế giới. Đó cũng là điều mong mỏi của tất cả chúng ta. Là một học sinh trường nghề, nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng nghề nghiệp đối với công việc sau này. Ngoài những kiến thức nền tảng được học ở trường, qua thời gian thực tập tại Garage Tý, em đã được tiếp xúc, thực hành, tham gia bảo dưỡng và sửa chữa trực tiếp trên ô tô. Cộng với sự truyền đạt, hướng dẫn tận tình của các anh, các chú trong Garage, em đã tích lũy được không ít kinh nghiệm và kỹ năng thực tế. Và đó sẽ là hành trang quý báu cho nghề nghiệp sau này. Báo cáo thực tập tốt nghiệp này ghi lại những kỹ năng bảo dưỡng sửa chữa, những công nghệ mới trên ô tô mà thời gian vừa qua em được trực tiếp quan sát, tìm hiểu, tham gia sửa chữa. Gia Lai, ngày 24 tháng 08 năm 2013 Học sinh thực hiện Nguyễn Văn Tân LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực tập vừa qua, em đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, tác phong làm việc. Giúp em củng cố những kiến thức đã được học ở trường, từ đó làm nền tảng, hành trang cho công việc nghề nghiệp sau này. Em xin chân thành cảm ơn Chủ Garage Tý đã tạo điều kiện cho em được làm việc và học hỏi trong thời gian vừa qua. Em xin cảm ơn sự cho phép từ phía Nhà trường, sự quan tâm giúp đỡ từ Khoa cơ khí động lực đã giúp em được thực tập, cọ xát thực tế, học hỏi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu qua thời gian thực tập vừa qua. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của thầy Phan Duy Tuấn người trực tiếp chỉ dẫn em trong suốt quá trình thực tập. Em xin cảm ơn quý thầy cô khoa cơ khí cũng như quý thầy cô trường Trung cấp nghề số 15 – Binh đoàn 15 đã giảng dạy những kiến thức nền tảng cho em trong suốt thời gian vừa qua. Báo cáo thực tập này là những kiến thức nhỏ em học hỏi trong quá trình làm việc. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ phía thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn! Gia Lai, ngày 24 tháng 08 năm 2013 Học sinh thực hiện Nguyễn Văn Tân NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN Gia Lai, ngày 24 tháng 08 năm 2013 Giáo viên hướng dẫn NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN Gia Lai, ngày ……tháng năm 2013 Giáo viên phản biện MỤC LỤC š›œ@&?š›œ DANH MỤC TRANG Lời nói đầu Lời cảm ơn Nhận xét của giáo viên hướng dẫn Nhận xét của giáo viên phản biện Mục lục Giới thiệu về cơ sở thực tập Trang thiết bị trong xưởng Nội quy xưởng Các công việc đã làm PHẦN I: BÁO CÁO QUÁ TRÌNH THỰC TẬP Tuần I Tuần II Tuần III Tuần IV Tuần V Tuần VI PHẦN II: A- GIỚI THIỆU HỆ THỐNG LÀM MÁT B- THÁO LẮP, KIỂM TRA BƠM NƯỚC Kết Luận Và Kiến Nghị 1 2 3 4 5 6 7 8 9 11 11 14 16 18 19 20 21 21 34 36 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ GARAGE Garage 369. Lê Thánh Tôn. Với đội ngũ nhân viên và thơ bậc cao lành nghề, có một xưởng sơn và một garage sửa chữa cộng với máy móc, trang thiết bị hiện đại Garage có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu sửa chữa xe tải và xe khách trên địa bàn. I. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ 1. Chức năng Garage 369. Lê Thánh Tôn chuyên bảo dưỡng và sửa chữa xe tải, xe khách, thay thế phụ tùng ô tô và các linh kiện phụ trợ. Xác định giá cả hợp lý theo thị trường đồng thời đảm bảo lợi nhuận trong kinh doanh. 2. Nhiệm vụ Hoạt động kinh doanh theo đúng ngành nghề, đúng mục đích hoạt động của Garage Đảm bảo phát triển vốn, lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Thực hiện phân phối theo lao động, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nâng cao trình độ văn hóa chuyên môn lẫn nghiệp vụ cho công nhân viên. II. CÁC DỊCH VỤ Sữa chữa, bảo dưỡng định kỳ xe xe tải, xe khách, thay thế phụ tùng ô tô và các linh kiện phụ trợ. Thay thế các phụ tùng chính hãng (bảo hành). Sơn, sửa, đổi màu sơn các loại xe xe tải, xe khách. Đánh bóng bề mặt xe. THIẾT BỊ TRONG XƯỞNG THIẾT BỊ CƠ BẢN THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ 1. Các thiết bị chung: -         Bàn nguội, bàn rà. -         Máy ép, máy khoan, máy mài, máy nén khí. -         Bồn rửa dầu. -         Các thiết bị khác. 2. Các thiết bị cố định: -         Hệ thống điện chiếu sáng và phục vụ sửa chữa. -         Hệ thống đường ống khí nén. -         Hầm xe, cầu cạn. 3.  Các thiết bị an toàn: -         Bình chữa cháy. -         Các thiết bị chữa cháy khác. 4.  Các thiết bị nâng hạ: -         Giá đỡ xe, kích xe, pa lăng, cầu nâng hạ. -         Các thiết bị khác. 1 Thiết bị kiểm tra chẩn đoán. - Thiết bị thử hệ thống phanh, hệ thống treo và độ trượt ngang - Thiết bị kiểm tra công suất ô tô. - Thiết bị kiểm tra và cân chỉnh đèn. - Máy kiểm tra và cân bằng động bánh xe. - Các thiết bị khác 2 Thiết bị sửa chữa. - Máy thử áp lực kim phun dầu. - Thiết bị kiểm tra và làm sạch vòi phun. - Máy nạp điện bình ắc quy. - Máy ra vào lốp xe. - Máy nạp ga hệ thống điều hòa. - Máy hàn điện. - Các thiết bị khác. NỘI QUI XƯỞNG THỰC HÀNH SỬA CHỮA ÔTÔ  Gồm 10 điều: Điều 1: Học sinh đến xưởng lần đầu phải được nghe phổ biến các qui tắc về an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy. Điều 2: Học sinh đi học đúng giờ, mặc trang phục bảo hộ theo qui định của nhà trường. Không mang giày hoặc dép có đế trơn, phải có tập vở ghi chép bài đầy đủ. Điều 3: Phải chấp hành nghiêm chỉnh kỹ luật lao động, các qui định về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp. Điều 4: Phải chấp hành theo sự hướng dẫn của giáo viên. Không được tự tiện sử dụng các máy móc, thiết bị và các hiện vật của xưởng thực tập. Đặc biệt là các máy công cụ, các thiết bị có khí nén và thiết bị có sử dụng điện năng. Điều 5: Học sinh phải làm đúng theo các vị trí thực hành trong xưởng đã được giáo viên phân công. Không được tự ý thay đổi công việc và vị trí nơi làm việc. Điều 6: Nghiêm cấm học sinh đùa giỡn trong xưởng hoặc có những hành động vô ý thức, gây hậu quả nghiêm trọng. Điều 7: Nơi làm việc của học sinh phải sạch sẽ và sắp xếp ngăn nắp. Không được vứt bừa bãi các chi tiết, dụng cụ và đồ nghề, … Cấm để dầu, mỡ đổ hoặc dính trên nền xưởng làm trơn trợt gây nguy hiểm. Điều 8: Cấm hút thuốc và sử dụng lửa trong xưởng thực hành. Chấp hành nghiêm các qui định về phòng cháy và chữa cháy. Điều 9: Hết giờ thực tập phải vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, thiết bị và dụng cụ đồ nghề. Bàn giao các trang thiết bị và dụng cụ đồ nghề cho giáo viên hướng dẫn. Điều 10: Ngắt tất cả các thiết bị điện trước khi ra khỏi xưởng thực hành. CÁC CÔNG VIỆC Đà LÀM Kiểm tra béc phun Kiểm tra thứ tự đánh lửa Quan sát quy trình đồng sơn xe Deawoo Laceeti 2006 Kiểm tra các cảm biến thông qua đèn check engine Quan sát bố trí các cảm biến trên xe Kia Pride Quan sát, phân biệt các loại bugi khác nhau như bugi thường, bugi có điện cực platinum của một số hang như NGK, DENSO, AUTOLITE, BOSCH, EUQUEM, LANCIA CHAMPION Súc bình dầu, cháy bóng đèn pha bên phải, thay lọc gió, thay bạc đạn máy nén. Kiểm tra bơm xăng, vệ sinh. Kiểm tra servo trợ lực thắng, thay dầu thắng Thay 2 bóng đèn sương mù bị cháy. Kiểm tra chốt cửa. Kiểm tra, vệ sinh hệ thống diều hoà không khí: vệ sinh giàn quạt lồng sóc, kiểm tra lượng gas, kiểm tra rò rỉ. Làm đồng sơn, tân trang cản trước và cản sau. Vệ sinh, kiểm tra motor đề. Kiểm tra còi xe, thay cầu chì công tắc còi bị đứt. Vệ sinh dàn quạt lồng sóc, kiểm tra motor quạt lồng sóc. Nạp ga máy lạnh. Kiểm tra công tắc nâng hạ kính ở mỗi cửa xe. Kiểm tra đèn lái (đèn hậu) Kiểm tra máy nén (có tiếng khua). Thay dàn nóng (dàn ngưng tụ). Kiểm tra quạt làm mát, hư chổi than, đề nghị thay mới. Kiểm tra phao dầu. Phao báo dầu bị rỉ chổi than, vệ sinh, cạo rỉ. Đo kiểm tra cầu chì các loại, kiểm tra hộp cầu chì dưới chân tài xế. Đo kiểm dây cao áp các loại. Dây cao áp từ bobbin ra không đạt yêu cầu. Đề nghị thay dây. Đo kiểm cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến không hoạt động. Đề nghị thay mới. Vệ sinh kiểm tra quạt lồng sóc, motor quạt lồng sóc. Vệ sinh kiểm tra máy nén. Thay một dàn ngưng tụ. Kiểm tra bổ sung ga máy lạnh. Bọc lại màng loa trên tappi. Tháo ráp, kiểm tra, vệ sinh motor chỉnh hướng của ghế tài xế. Đo thử lửa bobin – xe dùng bobbin đơn, mỗi bugi có một bobin – hư bobbin. Thay mới các bobbin bị hư. PHẦN I: NỘI DUNG BÁO CÁO THỰC TẬP TUẦN I: Từ ngày 15/7 đến 21/7/2013 Kiểm tra một số hệ thống khác ở xe DAEWOO I. Kiểm tra cuaroa cam: Kiểm tra dây cuaroa cam có lỏng, chùng, nứt, biến dạng... và thay thế nếu cần thiết. Dây cuaroa cam chính là dây nối giữa puli W với puli X. Kiểm tra các dây cuaroa ngoài: Kiểm tra cuaroa máy phát (e), kiểm tra cuaroa trợ lực lái (f), cuaroa máy lạnh (g), cuaroa trợ lực lái (h) xem có bị lỏng, chùng, biến dạng không. Nếu cần thì thay thế. II. Kiểm tra bugi: Kiểm tra tình trạng đóng muội than trên bugi, khe hở bugi, sự mòn các điện cực, sự hư hỏng lớp sứ cách điện. Nếu không tốt thì thay mới bugi. Tháo và kiểm tra bugi tiến hành như sau: • Kéo các đầu dây cao áp khỏi bugi. Chú ý tay nắm phải giữ ngay phần đầu dây cáp, giúp tránh làm đứt dây. • Tháo bugi ra khỏi động cơ bằng một tuýp chuyên dụng. • Đo khe hở bugi (k) bằng một thước cặp.Nếu giá trị đo được không nằm trong khoảng cho phép thì điều chỉnh lại điện cực. • Khi lắp bugi mới vào phải kiểm tra khe hở của nó có tốt không. III. Kiểm tra lọc gió: Nếu lọc gió bị bẩn,công suất động cơ cũng bị giảm. Nên kiểm tra lọc gió thường xuyên.Đặc biệt xe chạy trong điều kiện môi trường ô nhiễm nên thường xuyên kiểm tra và thay thế. IV. Kiểm tra lọc xăng: Nếu lọc xăng bị nghẹt thì công suất động cơ cũng bị giảm.Vì vậy nên thay lọc mới sau khoảng thời gian bảo dưỡng lọc (thường là 20000 km). VI. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu: Kiểm tra các ống nhiên liệu và các co nối có bị hư hỏng hay bị rò rỉ không. Kiểm tra bên ngoài ống có bị trầy xước không. Kiểm tra nắp th̀ng nhiên liệu có lỏng không. VII. Kiểm tra hệ thống chân không: Kiểm tra ống chân không,ống PCV hoặc ống than hoạt tính có bị hư hỏng không. Kiểm tra bề mặt các ống chân không,ống có bị biến dạng hay nứt, gãy không. TUẦN II: Từ ngày 22/7 đến 29/7/2013 Kiểm tra, sửa chữa động cơ, hệ thống li hợp, hệ thống phanh ở xe Toyata HIACE I. Động cơ 1. Thay phin lọc và toàn bộ dầu bơi trơn động cơ. 2. Kiểm tra độ kín của hệ thống nhiên liệu, dầu bơi trơn động cơ, dung dịch làm mát và bổ sung dung dịch làm mát, kiểm tra van hằng nhiệt. 3. Vệ sinh các lưới lọc và thay phin lọc nhiên liệu, kiểm tra, làm kín và xả khí. 4. Điều chỉnh độ căng dây đai truyền động. 5. Vệ sinh bầu lọc gió, thay dầu và kiểm tra độ kín của hệ thống hút. 6. Xiết chặt các bu lông, đai ốc bắt giữ mặt quy lát. 7. Kiểm tra bảo dưỡng bơm cung cấp nhiên liệu. 8. Kiểm tra và vệ sinh thùng chứa nhiên liệu. 9. Kiểm tra bảo dưỡng bộ tăng áp. 10. Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. 11. Khởi động động cơ và theo dõi sự làm việc của động cơ ở các chế độ tốc độ. II. Hệ thống li hợp 1. Kiểm tra, bảo dưỡng bơm và xi lanh trợ lực li hợp, hộp li hợp, các đăng, cột li hợp. 2. Bảo dưỡng, điều chỉnh các thanh giằng li hợp, bảo dưỡng các khớp cầu giằng li hợp, kiểm tra, điều chỉnh các khớp cầu của xi lanh trợ lực li hợp. 3. Bảo dưỡng trục khớp chuyển hướng. 4. Kiểm tra độ kín của hệ thống dầu trợ lực li hợp, vệ sinh phin lọc và thay dầu trợ lực li hợp. 5. Lắp ráp hoàn chỉnh, điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. 6. Kiểm tra và điều chỉnh sau khi lắp ráp. III. Hệ thống phanh 1. Kiểm tra tình trạng làm việc của máy nén khí và cơ cấu trợ lực phanh. 2. Kiểm tra độ kín của hệ thống khí nén. 3. Kiểm tra độ kín của hệ thống phanh dầu 4. Kiểm tra, bảo dưỡng các cơ cấu điều khiển, dẫn động phanh, điều chỉnh hành trình tự do và hành trình làm việc của bàn đạp phanh, phanh tay. 5. Thay má phanh, kiểm tra bảo dưỡng má phanh, tang phanh, trục cam phanh, cơ cấu điều chỉnh phanh. 6. Điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống phanh. 7. Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn. TUẦN III: Từ ngày 30/7 đến 5/8/2013 Kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phanh ly hợp và hộp số, Hệ thống di chuyển và hệ thống treo ở xe xe hyundai U 2 tầng 3 cuc tracomeco I. Hệ thống điện 1. Máy phát điện • Thay, vệ sinh, kiểm tra độ cách điện giữa các cuộn dây. • Bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng. • Lắp ráp hoàn chỉnh, thiết bị chuyển dung kiểm tra dang điện nạp ban đầu. 2. Máy khởi động • Vệ sinh và kiểm tra các tiếp điểm bộ mạch điện chính. đảm bảo tỷ lệ tiếp xúc > 80% diện tích các tiếp điểm, kiểm tra các phanh tiếp điểm. • Bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng. • Lắp ráp hoàn chỉnh. 3. Bình điện • Bảo dưỡng các điện cực. • Thực hiện sửa chữa, nạp bình điện theo quy trình. 4. Các thiết bị điện khác • Kiểm tra và sửa chữa hệ thống các công tắc, cầu chì, đồng hồ. • Kiểm tra sửa chữa toàn bộ đường dây điện. 5. Lắp ráp các thiết bị xe, điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. II. Hệ thống ly hợp và hộp số Tháo hạ hộp số, kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng của đĩa chủ động, đĩa trung gian. Kiểm tra sửa chữa các đĩa bị động. Kiểm tra bảo dưỡng các cơ cấu điều khiển, dẫn động ly hợp và khắc phục những hư hỏng. Kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu dẫn động và điều khiển, các chi tiết của hộp số chính, hộp số phụ, sửa chữa khắc phục những hư hỏng. Lắp ráp, điều chỉnh toàn bộ hệ thống, thay dầu hộp số. III. Hệ thống di chuyển và hệ thống treo 1. Tháo toàn bộ lốp và các moay ơ, kiểm tra các chi tiết, vòng bi, đầu cầu, bảo dưỡng và thay toàn bộ mỡ. 2. Tháo kiểm tra bảo dưỡng các bộ nhíp, giảm xóc, thay thế các chi tết hỏng. 3. Tháo kiểm tra các giằng cầu vỡ cầu cân bằng. 4. Lắp ráp hoàn chỉnh, điều chỉnh đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. TUẦN IV: Từ ngày 06/8 đến ngày 12/8/2013 - Kia Chủ xe yêu cầu thay bugi (4 cái), thay lọc gió, thay lọc xăng. Kiểm tra đèn lái (đèn hậu). Bị cháy bóng đèn, thay bóng mới. Kiểm tra, vệ sinh hệ thống điều hoà không khí. Vệ sinh dàn quạt lồng sóc, kiểm tra motor quạt lồng sóc. Nạp ga máy lạnh. Kiểm tra máy nén (có tiếng khua). Máy nén bị bể luppê. Đem máy nén đi sửa. Thay dàn nóng (dàn ngưng tụ). Quạt làm mát két nước không hoạt động. Kiểm tra quạt làm mát, hư chổi than, đề nghị thay mới. Kim báo mực xăng hoạt động không tốt. Kiểm tra phao xăng. Phao báo xăng bị rỉ chổi than, vệ sinh, cạo rỉ. Ráp lại phao xăng và kiểm tra hoạt động của kim báo xăng. Thay lọc nhớt. (Trước khi ráp lọc nhớt nên bôi đều một ít nhớt vào lọc mới) Thay nhớt máy. Chủ xe yêu cầu thay bơm xăng nhật (bơm Toyota). Kiểm tra còi xe, nối lại dây còi bị đứt. TUẦN V: Từ ngày 13/8 đến 19/8/2013 Kiểm tra, sửa chữa hệ thống truyền lực, khung xe, thùng xe và một số việc bổ sung ở xe HYUNDAI 8T I. Hệ thống truyền lực 1. Tháo kiểm tra độ lỏng then hoa của trục các đăng, kiểm tra bảo dưỡng các khớp chữ thập các đăng và sửa chữa những hư hỏng. 2. Tháo kiểm tra các cơ cấu truyền lực chính và vi sai các cầu chủ động, khắc phục những hư hỏng. 3. Lắp ráp và điều chỉnh đảm bảo các thông số kỹ thuật của toàn bộ hệ thống. II. Khung xe, thùng xe 1. Kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa toàn bộ các khung, xà, các giá đỡ, gối đỡ giảm chấn. 2. Kiểm tra tình trạng buồng li hợp, cánh cửa, khoá đóng mở cửa, các cơ cấu lật ca bin. 3. Kiểm tra xiết chặt các chi tiết giữ bệ với khung xe, kiểm tra tình trạng thùng xe, chắn bùn, sửa chữa những hư hỏng. 4. Kiểm tra sửa chữa ghế ngồi và cơ cấu điều chỉnh vị trí ngồi. III. Các phần việc bổ sung • Kiểm tra bảo dưỡng, điều chỉnh và khắc phục những hư hỏng của: bơm và cơ cấu thủy lực, hệ thống điều khiển, cơ cấu dẫn động lai bơm, xi lanh nâng thùng xe, khuỷu nâng thùng xe. • Vệ sinh, kiểm tra độ kín của hệ thống dầu và bổ sung dầu thuỷ lực. • Sau khi lắp ráp, xiết chặt lại toàn bộ mối ghép ren của xe. 1. Bơm mỡ: Bơm mỡ vào tất cả các vú mỡ. 2. Vệ sinh và bơi trơn: + Vệ sinh lưới lọc dầu trợ lực. + Vệ sinh bầu lọc gió. + Thay mới lọc nhiên liệu. + Thay dầu và phin lọc của hệ thống bơi trơn động cơ. + Thay các loại dầu: các hộp số, các cầu chủ động, gối đỡ trung gian các đăng, xi lanh trợ lực, hộp li hợp. + Thay toàn bộ mỡ moay ơ. + Xả cặn các bình chứa khí nén. + Kiểm tra, thay dung dịch nước làm mát. TUẦN VI: Từ ngày 20/8 đến 24/8/2013 - Em xin nghỉ trước thời gian thực tập tại Garage về trường viết báo cáo thực tập. PHẦN II A- GIỚI THIỆU HỆ THỐNG LÀM MÁT CỦA TOYOTA HIACE I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1- Giới thiệu chung Xe Toyota Hiace là loại micrô buýt có 12÷15 chỗ ngồi dùng để chở người hoặc chở hàng sạch (khi tháo các ghế ngồi ở phía sau) xe kiểu một cầu chủ động 2WD hoặc hai cầu chủ động 4WD gồm nhiều thiết bị tiện nghi cần thiết, cửa lên xuống rộng, cửa kính lớn, nội thất đẹp . Xe Hiace bắt đầu sản xuất từ 8/1989 gồm có 3 kiểu chính là : xe chở khách (commuter, con thoi) ; xe chở hàng (Van Side Panel, xe hòm) ; xe vừa chở khách vừa chở hàng ( Van, xe hòm có cửa kính ). Theo chiều dài cơ sở còn có thể phân loại xe tiêu chuẩn (Standard) và xe thân dài ( Long Base) . Cụ thể các kiểu xe được ký hiệu như sau: .RZH-102;-103;-104;-109;-112;-113;-114;-115;-119;-125. .LH-102;-103;-104;-105;-108;-112;-113;-114;-115;-118;-125. Trong đó ký hiệu RZH chỉ xe được lắp động cơ xăng (1Rz,2Rz,2Rz-E). Ký hiệu LH chỉ xe được lắp động cơ diezel (2L hoặc 3L). Trong ký hiệu mỗi xe , sau các chữ số đều có thêm chữ L (tay lái thuận) hoặc chữ R (tay lái nghịch). Ngoài ra , tuỳ theo loại hộp số (cơ khí hay tự động, 4 số hay 5 số) , loại thùng cao hay thùng thấp và có 4 cửa hay 5 cửa… mà còn có thể có thêm các ký hiệu phụ. Ví dụ RZH-104L: xe commuter chở khách, lắp động cơ xăng, tay lái thuận. LH-112R: xe Van Long thân dài ,lắp động cơ diezel, tay lái ngịch. Bảng phân loại xe Hiace theo thân tiêu chuẩn hay thân dài: Kích thước Xe vừa chở khách vừa chở hàng Xe chở khách Thân tiêu chuẩn Thân dài Thân tiêu chuẩn Thân dài Chiều dài toàn bộ mm 4570 4830 4570 4830 Chiều rộng toàn bộ mm 1690 1690 1690 1690 Chiều cao toàn bộ mm 1945(1) 1955(2) 1945(3) 1955(4) 2235(5) 2245(6) 1935(1) 1960(2) 1935(3) 1960(4) 2225(5) 2250(6) Chiều dài cơ sở mm 2330 2590 2330 2590 Vệt bánh xe trước mm 1450 1450 1450 1450 Vệt bánh xe sau mm 1430 1430 1430 1430 Ghi chú: Kiểu xe lắp lốp hướng kính Kiểu xe không lắp lốp hướng kính Kiểu xe mui tiêu chuẩn lắp lốp hướng kính Kiểu xe mui tiêu chuẩn không lắp lốp hướng kính Kiểu xe mui cao lắp lốp hướng kính Kiểu xe mui cao không lắp lốp hướng kính Ví dụ: Xe Hiace thân dài Một hình ảnh xe Hiace thực tế 2. Chỉ dẫn chung về sửa chữa: 2.1/ Khi sửa chữa nên sử dụng các tấm bọc ghế,tấm phủ sàn xe và tấm che thành bên để giữ xe sạch tránh bị bong tróc ,xước sơn. 2.2/ Khi tháo các chi tiết phải chú ý sắp theo thứ tự để dễ lắp lại. 2.3/ Phải tuân thủ các điều sau: a.Trước khi tiến hành các công tác về điện, phải tháo đầu dây cáp bình điện. b.Nếu như phải tháo các dây cáp bình điện ra để sửa chữa hoặc kiểm tra thì phải tháo đầu dây mát (-) trước. c.Để tránh làm hỏng cọc bình điện , khi tháo đầu dây phải nới lỏng đai ốc nhấc đầu boọc lên , tránh để dây cáp bị xoắn. d.Lau sạch cọc bình điện và đầu bọc bằng rẻ. Không được dùng dũa hoặc các vật sắc để cạo. e.Lắp đầu boọc của cáp điện vào cọc bình điện sau đó mới xiết đai ốc đầu bọc. Không được dùng búa hay các vật nặng để đóng đầu bọc vào cọc. f.Nắp che cọc dương (+) của bình điện phải được lắp đúng vị trí. 2.4/ Kiểm tra các đường dây, đầu nối xem chúng đã được nối chắc chắn , an toàn chưa? 2.5/ Các chi tiết không được dùng lại: a.Phải thay mới toàn bộ các chốt chẻ,