Đồ án Chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty TNHH Ánh Sáng Vàng

1) Lý do chọn đề tài: Công ty TNHH Ánh sáng vàng (Goldenlight) được thành lập gần 7 năm với đầy sức trẻ, có trình độ, ham hiểu biết và phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình đầy quyết tâm với suy nghĩ và phương châm làm việc: KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ! Tuy nhiên, với mục tiêu trở thành một tổ chức kinh tế dựa trên nền tảng tri thức của mỗi thành viên và cái tâm muố n đem lại cho khách hàng những giải pháp tối ưu nhất, trong quá trình hoạt động và phát triển, công ty vẫn còn gặp những khó khăn trong việc hoạch định và thực thi chiến lược phát triển để có thể tiếp cận mục tiêu một cách nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Là một trong những cộng tác viên lâu năm, đã đi theo từng bước phát triển của công ty, là người trực tiếp tiếp cận và làm việc với các khách hàng, sau khi kết thúc khóa học, tôi muốn vận dụng những kiến thức được học để phân tích chiến lược hiện tại và đề xuất hướng phát triển cho công ty trong những năm tiếp theo. 2) Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty TNHH Ánh sáng vàng. 3) Mục đích nghiên cứu: Thông qua việc phân tích các số liệu và tài liệu của công ty đưa ra đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, từ đó đưa ra đề xuất cải tiến cho doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo. 4) Nhiệm vụ - Nghiên cứu tổng quan lý thuyết của 2 mô hình đã học là mô hình Delta (Delta Project Management DPM) và sơ đồ chiến lược (Strategy Map-SM), cũng như các mô hình phổ biến để phân tích chiến lược của một doanh nghiệp như mô hình 5 thế lực cạnh tranh, mô hình nghiên cứu vĩ mô PEST - Ứng dụng lý thuyết để đánh giá chiến lược của công ty đang được nghiên cứu, phân tích, xem xét sự phù hợp của quá trình thực thi chiến lược với chiến lược của công ty. - Phân tích chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của chiến lược hiện tại đang được doanh nghiệp áp dụng, 5) Kết quả mong muốn: - Có được một cái nhìn tổng thể về việc phân tích chiến lược thông qua việc áp dụng các lý thuyết đã học - Đánh giá chính xác chiến lược hiện thời của doanh nghiệp, từ đó đưa ra được những điểm yếu kém và đưa ra được những đề xuất đúng đắn cũng như hợp lý đối với sự phát triển của công ty. - Đồ án tốt nghiệp được coi như một báo cáo cho công ty về quá trình và kết quả học tập. 6) Câu hỏi nghiên cứu - Chiến lược mà công ty đề ra nằm ở khu vực nào của tam giác Delta? Và chiến lược đó đã phù hợp với điều kiện thực tế của công ty chưa? - Lý thuyết dùng để phân tích chiến lược đã chính xác chưa? Theo lý thuyết mà mô hình Delta và sơ đồ chiến lược đưa ra thì chiến lược của công ty này có những điểm mạnh điểm yếu như thế nào? 7) Bố cục dự kiến Chương 1: Mở đầu - Lời cảm ơn - Tóm tắt Chương 2: Tổng quan lý thuyết Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Phân tích chiến lược tổ chức hiện thời I) Giới thiệu về công ty: II) Xác định và phân tích chiến lược Chương 5: Đánh giá chiến lược tổ chức hiện thời 5.1) Sự gắn kết sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược 5.2) Tính hiệu quả của chiến lược 5.3) Khó khăn và vấn đề nảy sinh trong quá trình gắn kết chiến lược của doanh nghiệp với môi trường cạnh tranh 5.4) Khó khăn nảy sinh từ quá trình triển khai chiến lược Chương 6: Đề xuất chiến lược phát triển Goldenlight đến năm 2015 Chương 7: Kết luận

pdf43 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2206 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty TNHH Ánh Sáng Vàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 1 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỀ TÀI CHIẾN LƢỢC KINH DOANH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TNHH ÁNH SÁNG VÀNG Hà nội, tháng 1/2011 NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 2 MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) June Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 6/2009 Subject code (Mã môn học): MGT510 Subject name (Tên môn học): Strategic Management Student Name (Họ tên học viên): Nguyễn Phƣơng Anh Student ID (Mã số học viên): E0900080 NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 3 TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn HELP MBA √ Họ tên học viên : Nguyễn Phƣơng Anh Khóa học (thời điểm nhập học) : June-2009 Môn học : Strategic Management Mã môn học : MGT510 Họ tên giảng viên : Mr. Ravi Varmman A/L Kaniappan Giảng viên hƣớng dẫn : Mr Bùi Đức Tuân Tiểu luận số : Hạn nộp : 10 th Jan, 2011 Số từ : 8,992 CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài: ……………..................... Chữ ký: LƯU Ý  Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký  Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 4 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đồ án này, tôi đã nhận được sự động viên, quan tâm và chỉ dẫn tận tình của TS Bùi Đức Tuân và Mr Ravi Varm Kanniappan. Trong suốt quá trình học chương trình đào tạo thạc sỹ, tôi đã nhận được sự nhiệt tình giảng dạy và giàu trách nhiệm của phía Trường Đại học HELP cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cán bộ đào tạo và quản lý của Khoa Quốc tế, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong suốt thời gian qua, tôi cũng nhận được sự giúp đỡ và động viên của người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trong việc thu thập dữ liệu, phân tích và thực hiện đồ án. Bằng lòng biết ơn chân thành và trân trọng nhất, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những sự giúp đỡ và quan tâm này, đặc biệt là sự ủng hộ và trợ giúp từ ông Nguyễn Xuân Kiên, giám đốc công ty TNHH Ánh sáng vàng, để tôi có thể hoàn thành đồ án này. NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 5 TÓM TẮT Trước sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin, một doanh nghiệp muốn khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế hiện nay cần phải có một chiến lược phát triển hoàn hảo cũng như một quy trình thực hiện chiến lược thông minh và chặt chẽ. Để làm được điều này, các nhà lãnh đạo cần dùng các công cụ lý thuyết để phân tích và đưa ra các nhận định về chiến lược cũng như các đề xuất để đổi mới và cải tiến hoạt động của công ty. Đề tài tập trung sử dụng mô hình Delta, bản đồ chiến lược và công cụ đánh giá năng lực cạnh tranh để đánh giá chiến lược hiện tại của Công ty trách nhiệm hữu hạn Ánh sáng Vàng (Goldenlight), từ đó đề ra các chiến dịch đề xuất điều chỉnh lại chiến lược với mục tiêu phát huy tối đa năng lực của doanh nghiệp để đạt được sứ mệnh đã đề ra. Bài viết sẽ gồm 3 phần cụ thể: - Đưa ra và phân tích chiến lược - Nhận định về chiến lược và quá trình thực thi chiến lược - Đề xuất cải tiến cho chiến lược đến năm 2015 NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 6 MỤC LỤC Nội dung Số trang Lời cảm ơn 4 Tóm tắt 5 Chương 1: Mở đầu 7 Chương 2: Tổng quan về lý thuyết 10 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 15 Chương 4: Phân tích chiến lược hiện tại 17 Chương 5: Đánh giá chiến lược hiện tại 31 Chương 6: Đề xuất cải tiến chiến lược 34 Chương 7: Kết luận 41 Danh mục tài liệu tham khảo 42 NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 7 CHƢƠNG 1 MỞ ĐẦU 1) Lý do chọn đề tài: Công ty TNHH Ánh sáng vàng (Goldenlight) được thành lập gần 7 năm với đầy sức trẻ, có trình độ, ham hiểu biết và phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình đầy quyết tâm với suy nghĩ và phương châm làm việc: KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ! Tuy nhiên, với mục tiêu trở thành một tổ chức kinh tế dựa trên nền tảng tri thức của mỗi thành viên và cái tâm muốn đem lại cho khách hàng những giải pháp tối ưu nhất, trong quá trình hoạt động và phát triển, công ty vẫn còn gặp những khó khăn trong việc hoạch định và thực thi chiến lược phát triển để có thể tiếp cận mục tiêu một cách nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Là một trong những cộng tác viên lâu năm, đã đi theo từng bước phát triển của công ty, là người trực tiếp tiếp cận và làm việc với các khách hàng, sau khi kết thúc khóa học, tôi muốn vận dụng những kiến thức được học để phân tích chiến lược hiện tại và đề xuất hướng phát triển cho công ty trong những năm tiếp theo. 2) Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty TNHH Ánh sáng vàng. 3) Mục đích nghiên cứu: Thông qua việc phân tích các số liệu và tài liệu của công ty đưa ra đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, từ đó đưa ra đề xuất cải tiến cho doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo. 4) Nhiệm vụ - Nghiên cứu tổng quan lý thuyết của 2 mô hình đã học là mô hình Delta (Delta Project Management DPM) và sơ đồ chiến lược (Strategy Map-SM), cũng như các mô hình phổ biến để phân tích chiến lược của một doanh nghiệp như mô hình 5 thế lực cạnh tranh, mô hình nghiên cứu vĩ mô PEST… - Ứng dụng lý thuyết để đánh giá chiến lược của công ty đang được nghiên cứu, phân tích, xem xét sự phù hợp của quá trình thực thi chiến lược với chiến lược của công ty. NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 8 - Phân tích chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của chiến lược hiện tại đang được doanh nghiệp áp dụng, 5) Kết quả mong muốn: - Có được một cái nhìn tổng thể về việc phân tích chiến lược thông qua việc áp dụng các lý thuyết đã học - Đánh giá chính xác chiến lược hiện thời của doanh nghiệp, từ đó đưa ra được những điểm yếu kém và đưa ra được những đề xuất đúng đắn cũng như hợp lý đối với sự phát triển của công ty. - Đồ án tốt nghiệp được coi như một báo cáo cho công ty về quá trình và kết quả học tập. 6) Câu hỏi nghiên cứu - Chiến lược mà công ty đề ra nằm ở khu vực nào của tam giác Delta? Và chiến lược đó đã phù hợp với điều kiện thực tế của công ty chưa? - Lý thuyết dùng để phân tích chiến lược đã chính xác chưa? Theo lý thuyết mà mô hình Delta và sơ đồ chiến lược đưa ra thì chiến lược của công ty này có những điểm mạnh điểm yếu như thế nào? 7) Bố cục dự kiến Chương 1: Mở đầu - Lời cảm ơn - Tóm tắt Chương 2: Tổng quan lý thuyết Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Phân tích chiến lược tổ chức hiện thời I) Giới thiệu về công ty: II) Xác định và phân tích chiến lược Chương 5: Đánh giá chiến lược tổ chức hiện thời 5.1) Sự gắn kết sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 9 5.2) Tính hiệu quả của chiến lược 5.3) Khó khăn và vấn đề nảy sinh trong quá trình gắn kết chiến lược của doanh nghiệp với môi trường cạnh tranh 5.4) Khó khăn nảy sinh từ quá trình triển khai chiến lược Chương 6: Đề xuất chiến lược phát triển Goldenlight đến năm 2015 Chương 7: Kết luận NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 10 CHƢƠNG 2 TỔNG QUAN LÝ THUYẾT A/ Quy trình phân tích chiến lƣợc Để có thể vận dụng tốt các mô hình để phân tích chiến lược của công ty, trước hết tôi xin đưa ra quy trình quản trị chiến lược: Hình 1: Quy trình quản trị chiến lược Phân tích môi trường bên ngoài Xem xét quy trình thực thi chiến lược Phân tích sự đồng nhất hoặc chưa đồng nhất giữa chiến lược và quá trình thực thi Lựa chọn và định hình chiến lược của doanh nghiệp Đánh giá quá trình thực thi chiến lược Đề xuất cải tiến Xem xét sứ mệnh và các mục tiêu chủ yếu của công ty Phân tích môi trường bên trong NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 11 B/ Các mô hình lý thuyết đƣợc sử dụng để phân tích Trong quá trình làm đồ án, tôi lựa chọn những mô hình sau để phân tích chiến lược của công ty TNHH Ánh sáng vàng cũng như để tham chiếu và đưa ra các đề xuất cho các năm tiếp theo. 1) Mô hình Delta: Tác giả của mô hình này là Arnoldo C.Hax và Dean L. Mô hình giúp chúng ta định vị được chiến lược của công ty trong sơ đồ tam giác Delta (Delta Project Management), bao gồm: Sản phẩm tối ưu, Giải pháp khách hàng toàn diện và Cố định hệ thống. Từ đó đưa ra quy trình thực hiện các chương trình hành động để thực thi được chiến lược mà công ty đó đã định vị. 4 quan điểm khác nhau Tài chính, Khách hàng, Quá trình nội bộ, Học hỏi & Tăng trƣởng Mô hình Delta Sơ đồ c iế lược Các thành phần cố định vào hệ thống Sản phẩm tốt nhấtCác giải pháp khách hàng toàn diện Sứmệnh kinh doanh Xác định vị trí cạnh tranh Cơ cấu ngành Công việc kinh doanh Lịch chiến lƣợc Đổi mới, cải tiến Hiệu quả hoạt động Xác định khách hàng mục tiêu Lịch trình chiến lƣợc cho quá trình thích ứng Ma trận kết hợp và ma trận hình cột Thử nghiệm và Phản hồi Hình 2: Mô hình Delta (Theo tài liệu tham khảo của Mr Kannianappan) Mô hình Delta giúp các công ty có thể định vị rõ ràng chiến lược kinh doanh của mình để từ đó xác lập chương trình hành động để gắn kết với chiến lược. Theo mô hình này mỗi một công ty sẽ đưa ra chiến lược của mình dựa vào tam giác Delta, tuy nhiên hiện nay có một bộ phận công ty khi nhận định chiến lược lại không hoàn toàn là một trong 3 khía cạnh này mà NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 12 tổng hợp các yếu tố, do đó đối với từng trường hợp sẽ phải phân tích cụ thể từ bản đồ chiến lược để thấy được rõ hơn chiến lược của công ty mình. 2) Bản đồ chiến lược: Tác giả của bản đồ chiến lược là Robert S Kaplan và David P Norton. Bản đồ chiến lược được xây dựng dựa trên mô hình bảng đánh giá cân bằng (Balance Scorecard System- cùng tác giả), đưa ra một cái nhìn cụ thể và hoàn thiện về quá trình triển khai và thực thi chiến lược.Thẻ điểm cân bằng được phân tích dựa trên 4 vấn đề: tài chính, khách hàng, quy trình quản lý nội bộ và năng lực học hỏi. Bảng điểm cân bằng giúp ta có một bảng mô tả và phân tích đầy đủ, chính xác về các hoạt động mà công ty đã thực hiện để đạt được mục tiêu đã đề ra của chiến lược hoạt động, đồng thời cũng giúp ta thấy được sự thiếu xót cũng như chưa hơp lý để từ đó có các đề xuất cụ thể. Đây được đánh giá là công cụ tương đối đơn giản để đánh giá hiệu quả hoạt động của một công ty. Hình 3: Sơ đồ chiến lược (Nguồn: tài liệu của tiến sỹ Nguyễn Tiến Minh, tháng 10) 3) Mô hình 5 thế lực cạnh tranh của Michael Porter: Mô hình do Michael Porter đưa ra để phân tích môi trường của ngành mà công ty đang hoạt động, sẽ phân tích đầy đủ về các lực lượng cạnh tranh ảnh hưởng trực tiếp đến NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 13 hoạt động kinh doanh của công ty, qua đó giúp doanh nghiệp xác định được vị thế cạnh tranh của mình trong ngành và có kế hoạch phù hợp. Đây là mô hình giúp các doanh nghiệp có thể đánh giá được vị thế của mình và các yếu tố có ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, từ đó đưa ra phương hướng để nâng cao vị trí của mình trong kinh doanh. Mô hình được phân tích dựa trên 5 yếu tố sau: - Đối thủ trong ngành: Phân tích sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành trong thị trường - Khách hàng: Áp lực đổi mới từ khách hàng, nhà phân phối - Nhà cung cấp: Áp lực từ nhà cung ứng nguyên vật liệu, dữ liệu… - Sản phẩm thay thế: Sự đe dọa từ các sản phẩm có thể thay thế cho lĩnh vực sản phẩm mà công ty đang hoạt động - Đối thủ tiềm ẩn: Sự đe dọa từ các đối thủ chưa xuất hiện. Hình 4: Mô hình 5 áp lực của Micheal Porter 4) Mô hình SWOT: Ra đời vào những năm 1960 và 1970, do nhóm nghiên cứu gồm các nhà kinh tế học Marion Dosher, Ts. Otis Benepe, Albert Humphrey, Robert F. Stewart và Birger Lie đã NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 14 đưa ra "Mô hình phân tích SWOT" nhằm mục đích tìm hiểu quá trình lập kế hoạch của doanh nghiệp, tìm ra giải pháp giúp các nhà lãnh đạo đồng thuận và tiếp tục thực hiện việc hoạch định, thay đổi cung cách quản lý.Bao gồm 4 yếu tố cần phân tích, trong đó: S- Strengths- Điểm mạnh của doanh nghiệp W: Weaknesses- Điểm yếu của doanh nghiệp O: Opportunities: Cơ hội dành cho doanh nghiệp T: Threats: Thách thức của doanh nghiệp Mô hình SWOT đặc biệt có ý nghĩa khi phân tích và đề ra kế hoạch kinh doanh của công ty, bởi nó đánh giá được toàn bộ điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp để thấy được cơ hội của mình cũng như các thách thức mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt khi thực hiện chiến lược. 5) Mô hình PEST: Do Michael Porter đưa ra nhằm mục đích phân tích môi trường vĩ mô, bao gồm P: Political- thể chế, luật pháp E: Economics- kinh tế S: Sociocultural: văn hóa, xã hội T: Technological: yếu tố công nghệ Đây là bốn yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành kinh tế, các yếu tố này là các yếu tố bên ngoài của của doanh nghiệp và ngành, và ngành phải chịu các tác động của nó đem lại như một yếu tố khách quan. Các doanh nghiệp dựa trên các tác động sẽ đưa ra những chính sách, hoạt động kinh doanh phù hợp. NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 15 CHƢƠNG 3 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1) Trình tự nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu của đồ án, tôi sẽ phân tích và đánh giá theo các bước sau - Nhận định chiến lược hiện tại: Dùng mô hình tam giác Delta để xác định chiến lược của công ty, xem công ty đã có chiến lược cụ thể chưa (cố định hệ thống, giải pháp khách hàng toàn diện hay sản phẩm tối ưu), từ đó xem xét các hoạt động công ty đã làm để thực hiện chiến lược thông qua bản đồ chiến lược. - Phân tích môi trường kinh doanh và đánh giá xem chiến lược có phù hợp với môi trường bên ngoài, cũng như với mục tiêu và sứ mệnh của doanh nghiệp hay không. Để đánh giá môi trường kinh doanh, tôi sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Micheal Porter, đánh giá các đối thủ cạnh tranh hiện tại cũng như các đối thủ tiềm ẩn của công ty để xác định vị trí của mình trong ngành. Tiếp đó xét đến các sức ép từ khách hàng, từ các nhà cung cấp, từ sản phẩm thay thế để đưa ra vị thế của mình trong cơ cấu ngành, từ đó có các kế hoạch cải tiến để nâng cao sức cạnh tranh của công ty. - Phân tích quá trình triển khai chiến lược của công ty: Đưa chương trình triển khai về bản đồ chiến lược theo các mục: tài chính, khách hàng, quy trình quản lý nội bộ và năng lực học hỏi, từ đó đưa ra các đánh giá xem đã phù hợp hay chưa, việc triển khai thực hiện các chương trình hành động có theo định hướng chiến lược hay không và đề xuất các cải tiến cho doanh nghiệp. 2) Phương pháp thu thập thông tin - Phỏng vấn trực tiếp giám đốc, nhân viên bán hàng và nhân viên kỹ thuật của công ty + Giám đốc: Quy trình thành lập, chiến lược hoạt động, khó khăn khi tìm khách hàng và quá trình thực hiện hợp đồng + Nhân viên bán hàng: Khả năng tiếp cận khách hàng, khả năng thuyết phục và khả năng chốt hợp đồng + Nhân viên kỹ thuật: Các yêu cầu khác nhau của khách hàng, sự phụ thuộc vào nhà cung cấp… NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 16 - Thu thập thông tin từ các báo cáo khách hàng của công ty: các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng dịch vụ của công ty, các phản hồi của khách hàng để kiểm định chất lượng phục vụ và chất lượng sản phẩm. - Các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh: phân tích kết quả hoạt động của công ty thông qua các số liệu trong báo cáo. 3) Phương pháp xử lý, phân tích thông tin - Phương pháp tổng hợp các thông tin trong báo cáo (từ số liệu và tài liệu có sẵn): đưa ra các nhận định, đánh giá từ các số liệu, ý nghĩa của số liệu để có được các nhận xét đúng đắn. - Phương pháp mô tả việc triển khai hoạt động thực thi công việc: Từ các thông tin thu thập được qua việc hỏi giám đốc và nhân viên công ty: nhận định các hoạt động và đưa vào mô hình bảng điểm cân bằng để phân tích quá trình thực thi, đánh giá độ phù hợp của các hoạt động này với việc thực hiện mục tiêu đề ra. 4) Các khó khăn khi thực hiện chiến lược - Thời gian dành cho đồ án không nhiều do việc vừa công tác vừa đi học. - Khả năng phân tích của tác giả còn hạn chế. - Hệ thống thông tin của công ty về cơ bản là ít và còn thiếu sót nhiều nên chưa đủ điều kiện để có thể có được những phân tích nhiều chiều và nhận định chính xác. - Đang là thời gian chốt các dự án và tổng kết cuối năm nên giám đốc công ty khá bận, ít có thời gian để chia sẻ cũng như cung cấp thông tin. NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 17 CHƢƠNG 4 PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA GOLDENLIGHT.VN I) Giới thiệu công ty TNHH Ánh sáng vàng Công ty TNHH Ánh sáng vàng (goldenlight) được thành lập tháng 3 năm 2003 với lĩnh vực hoạt động chính là thiết kế website chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Với đội ngũ thiết kế, lập trình, biên tập và biên dịch nội dung cho website, Goldenlight luôn muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và lợi ích sử dụng tối đa. Trải qua quá trình 7 năm thành lập và phát triển, với đội ngũ nhân viên có trình độ, sức trẻ, lòng ham hiểu biết và phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình và đầy quyết tâm, Goldenlight đã có một số lượng khách hàng nhất định và mạng lưới cộng tác viên rộng khắp cả nước. Với phương châm hoạt động “Không gì là không thể”, Goldenlight đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để trở thành một tổ chức có trình độ chuyên môn cao, mang lại cho khách hàng giải pháp quảng bá qua website một cách toàn diện.  Sứ mệnh: - Tạo ra các sản phẩm ưu việt về thẩm mỹ và lợi thế về giao diện, thân thiện với cả người quản trị và người sử dụng - Lấy mong muốn của khách hàng làm trọng tâm để phát triển  Tầm nhìn: Goldenlight muốn trở thành một công ty cung cấp dịch vụ về website hàng đầu tại Việt Nam, đáp ứng các nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng trong và ngoài nước. NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 18  Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu: - Tư vấn, thiết kế và quản trị và phát triển website có tính cạnh tranh cao với hệ thống quản trị dễ sử dụng; Các website động, báo điện tử, các diễn đàn trên hệ thống mạng Internet. - Viết nội dung, biên dịch sang các ngôn ngữ cho website - Cung cấp các dịch vụ SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm website) cho khách hàng - Thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. II) Xác định, phân tích chiến lƣợc hiện tại của công ty theo mô hình Delta và sơ đồ chiến lƣợc 1) Định vị chiến lƣợc theo mô hình Delta Với sứ mệnh đã đặt ra, Goldenlight đã xác định chiến lược hoạt động của công ty trong tam giác định vị Delta là Giải pháp khách hàng toàn diện và đề ra một chiến dịch hành động để đạt được mục tiêu của mình. Do công ty lựa chọn chiến lược của mình là hướng tới sự toàn diện cho khách hàng đã xác định được những mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng dựa trên đặc thù của từng doanh nghiệp/tổ chức đặt hàng, đặc biệt là chiến lược định hướng khách hàng, xác định khách hàng mục tiêu của mình. Thêm vào đó, công ty cũng đã có những mục tiêu để cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như các mục tiêu cho quá trình đổi mới, phát triển các hoạt động của doanh nghiệp. Hiện thế giới có hơn 1,1 tỷ người sử dụng Internet, nhưng 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đứng đầu thế giới đã chiếm gần 80% số người sử dụng Internet trên toàn cầu.(Theo số liệu của VNNIC: Sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin đã làm thế giới thay đổi và tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trên con đường hội nhập. Theo báo cáo của companiesandmarket.com (của Anh) và báo cáo của ngân hàng thế giới (worldbank), tính đến tháng 11/2009 số người sử dụng internet là 2,9 triệu người, tăng 41,3% trong vòng 11 tháng (năm 2007 tỷ lệ này là 26,3% và năm 2008 là 12,3%) NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP 19 Goldenlight ra đời và hoạt động cũng trên đà của sự phát tri
Luận văn liên quan