Đồ án Nghiên cứu cơ sở tính bền mỏi khung xe ô tô CH-551

Trong quá trình phát triển và hiện đại hóa Quân đội, việc vận chuyển trang thiết bị, khí tài quân sự, bộ binh và các nhiệm vụ quân sự khác đóng vai trò quan trọng. So với các loại phương tiện vận tải quân sự khác thì vận chuyển bằng ôtô có nhiều ưu thế hơn do có khả năng thích nghi cao với điều kiện sửa chữa dã ngoại và có khả năng cơ động cao. Ôtô có thể đến được nhiều vùng mà các phương tiện vận tải khác không đến được hoặc khó có thể đến được. Điều này đã thể hiện rất rõ trong các cuộc chiến tranh giữ nước của dân tộc ta nhất là cuộc chiến tranh chống Mỹ, các đoàn xe vận tải đã vận chuyển hàng triệu tấn hàng hoá, đạn dược, vũ khí . phục vụ chiến trường góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cả dân tộc. Ngày nay, do đặc điểm của hoạt động quân sự là chiến đấu trong điều kiện chiến tranh hiện đại với nhiều loại vũ khí thông minh của đối phương, nhu cầu vận chuyển con người và vũ khí trang bị kỹ thuật là rất lớn.Mặt khác đặc điểm hoạt động quân sự ở nước ta lại rất phức tạp về cả địa hình, thời tiết và khí hậu, trong khi đó phương tiện vận chuyển bằng ô tô của Quân đội ta chủ yếu do Liên Xô trước đây chế tạo với nhiều chủng loại khác nhau. Các phương tiện ô tô này phần lớn đã qua chiến tranh, một số loại mới trang bị sau này song chủ yếu cũng là các phương tiên thể hệ cũ. Do giữa Liên Xô và Việt nam điều kiện địa hình, thời tiết và khí hậu khác nhau nên các loại xe ôtô quân sự hiện có kể cả xe đang sử dụng và xe niêm cất trong Quân đội xẩy ra nhiều hư hỏng đòi hỏi tổn nhiều công sức, thời gian và tiền của mới có thể duy trì và khôi phục được khả năng sẵn sàng chiến đấu của chúng. Từ thực tế này mà việc nghiên cứu sử dụng, cải tiến và tiến tới có thể chế tạo được các loại phương tiện ôtô quân sự cho phù hợp với điều kiện địa hình, thời tiết và khí hậu Việt Nam đã trở thành một vấn đề cấp thiết có ý nghĩa cả trước mắt và lâu dài đối với Quân đội ta. Trong chương trình nội địa hoá và ngay cả trong các công nghệ lắp ráp ôtô, một số cụm chi tiết sẽ được chế tạo tại Việt Nam, trong đó có khung xe đã dần trở thành hiện thực đối với nền công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam. Việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo khung xe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tế nói chung và trang bị ôtô cho Quân đội nói riêng. Vấn đề đánh giá độ bền của khung xe cải tạo và sản xuất trong nước đòi hỏi phải có các đầu tư có chiều sâu, việc đánh giá theo hai phương pháp là phương pháp thực nghiệm và phương pháp tính toán. Đối với các bài toán tính toán lý thuyết thì phương pháp tính toán là hợp lý hơn cả còn phương pháp thực nghiệm đòi hỏi nhiều công sức, thời gian và tiền của. Phương pháp tính toán lý thuyết được chia ra thành phương pháp cổ điển và phương pháp hiện đại (có sự trợ giúp của máy tính). Việc đánh giá chất lượng khung xe theo các phương pháp cổ điển đã được nghiên cứu nhiều song do tính toán thủ công nên kết quả chưa đảm bảo độ tin cậy. Hiện nay, khi các công cụ tính toán được sự trợ giúp của máy tính, đặc biệt là có nhiều phần mềm chuyên dụng như : Ansys Workbench, Sap, phục vụ cho việc phân tích kết cấu với nhiều phương pháp tiên tiến. Các phần mềm phân tích kết cấu này có tính tương thích cao với các phần mềm đồ họa như : Solidwords, Inventor, .Trong đó phương pháp phân tích phần tử hữu hạn được áp dụng phổ biến, nhất là đối với các bài toán phân tích kết cấu bởi vì đây là phương pháp mới và có thể giải nhiều bài toán kết cấu phức tạp. Đối với bài toán đánh chất lượng khung xe áp dụng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn có nhiều thuận lợi và cho kết quả đủ độ tin cậy. Mặt khác bài toán đánh giá chất lượng kết cấu nói chung và khung xe ôtô nói riêng theo độ bền mỏi ở Việt Nam là một bài toán khó và khá mới mẻ do đó việc nghiên cứu cơ sở lý thuyết và tiến hành tính toán cho bài toán tính bền mỏi khung xe có ý nghĩa rất quan trọng trong khai thác, thiết kế và chế tạo. Với mục đích và phương pháp đó, em nhận (được giao) đề tài đồ án tốt nghiệp là: " Nghiên cứu cơ sở tính bền mỏi khung xe ôtô ". Nội dung đồ án gồm các phần chính sau: Mở đầu. Chương 1. Tổng quan. Chương 2. Cơ sở đánh giá độ bền mỏi khung xe ôtô . Chương 3. Tính bền mỏi khung xe CH-551 bằng phần mềm AnsysWorkbench Kết luận.

doc28 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2882 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Nghiên cứu cơ sở tính bền mỏi khung xe ô tô CH-551, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc8-C3(28).doc
  • doc0-bia ngoai.doc
  • doc1-bia lot.doc.doc
  • doc2-Nhiem vu do an.doc
  • doc3-muc luc(2).doc
  • doc4-danh muc hinh ve(2).doc
  • doc5-Mo dau (3).doc
  • doc6-c1(10).doc
  • doc7-c2(20).doc
  • doc9-Ket luan(2).doc
  • doc10-Tai lieu tham khao(2).doc
  • doc11-Phuluc1(2).doc
  • doc12-Phuluc2 (9).doc
  • doc13-Phuluc3 (13).doc
  • pptBao cao tot nghiep.ppt
  • rarCac ket qua moi.rar
  • dwgTong hop cac ban xe A0.dwg