Đồ án Nghiên cứu, đề xuất giải pháp kết cấu nâng cao hiệu quả phanh hệ thống phanh khí nén trên ô tô

Xã hội con người ngày càng phát triển, nhu cầu giao thông lại càng tăng, hàng năm trên thế giới sản xuất 48 triệu ô tô và hiện nay có khoảng 600 triệu ô tô đang hoạt động. Điều đó cho thấy mật độ xe trên đường ngày càng cao. Cùng với sự phất triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, ngành công nghiệp chế tạo ô tô trên thế giới cũng đạt được những thành tựu đáng kể, đáp ứng được những mục tiêu chủ yếu về khả năng chuyên chở, về tốc độ, độ bền, an toàn và kinh tế. Hiện nay, ở nước ta mật độ ôtô trên đường ngày càng lớn và tốc độ chuyển động cho phép ngày càng cao. Trong khi đó hạ tầng giao thông của ta còn yếu kém và không theo kịp sự bùng nổ của các phương tiện giao thông đường bộ. Điều này đặt ra vấn đề cấp thiết hàng đầu về việc quản lý, sử dụng xe và an toàn giao thông trên đường. Tai nạn giao thông không chỉ gây ra thiệt hại về người mà còn gây lãng phí lớn tài sản của Nhà nước và nhân dân. Ở nước ta bình quân mỗi năm có trên 20.000 vụ tai nạn giao thông làm chết hơn 10.000 người và hàng chục nghìn người bị thương. Theo số liệu thống kê sơ bộ của các nước, trong các nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ thì: + 60 70% do con người gây ra. + 20 30% do đường sá. + 10 15% do hư hỏng máy móc và trục trặc kỹ thuật. Trong 10 15% do hư hỏng máy móc, trục trặc kỹ thuật thì tỷ lệ tai nạn do các hệ thống trên ôtô gây nên được thống kê như sau: + Hệ thống phanh : 52,2 – 74,4% + Hệ thống lái : 4,9 – 19,2% + Hệ thống chiếu sáng tín hiệu : 2,3 – 8.7% + Bánh xe : 2.5 – 10% + Hệ thống khác : 2,0 – 18,2% Từ các số liệu trên ta thấy rằng tai nạn do hệ thống phanh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các tai nạn do lỗi kỹ thuật. Bởi vậy, hiện nay các nhà sản xuất, các nhà thiết kế liên tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển để cải tiến, hoàn thiện hệ thống phanh. Tất cả đều hướng tới mục tiêu tăng hiệu quả phanh và tính ổn định hướng khi phanh, tăng độ tin cậy làm việc của hệ thống, qua đó đảm bảo an toàn chuyển động và tăng hiệu quả khai thác phương tiện. Hiện nay nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, tiêu chuẩn về thiết kế, chế tạo và sử dụng hệ thống phanh ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ. Qua những phân tích trên cho thấy đề tài: “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp kết cấu nâng cao hiệu quả phanh hệ thống phanh khí nén trên ôtô” rất có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Vì vậy tôi đã quyết định chọn đề tài này làm đồ án tốt nghiệp.

doc13 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1817 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Nghiên cứu, đề xuất giải pháp kết cấu nâng cao hiệu quả phanh hệ thống phanh khí nén trên ô tô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7-Chuong 1 phan tich ket cau.doc
  • doc1-bia ngoai.doc
  • doc2-bia trong.doc
  • doc3-Nhiem vu do an.doc
  • doc4-Muc luc.doc
  • doc5-ky hieu.doc
  • doc6-Loi noi dau.doc
  • doc8-chuong2 dong luc hoc qua trinh phanh.doc
  • doc9-chuong 3 mot so giai phap ket cau.doc
  • doc10-chuong 4 thi nghiem xe.doc
  • doc11-inketluan.doc
  • doc12-Tai lieu tham khao.doc
  • dwgin BDHLP.dwg
  • dwgin bo tri chung.dwg
  • dwgin CCP.dwg
  • dwgin so do khao sat.dwg
  • dwgin tong van.dwg
  • rarProgram.rar