Đồ án Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh của công ty TNHH một thành viên Mai Động

Tình hình nền kinh tế trong nước, khu vực và trên thế giới biến động khó lường như hiện nay là một nguyên nhân khách quan rất khó khăn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được một Chiến lược kinh doanh phù hợp, khả thi để đạt được kết quả kinh doanh như mong muốn. Để xây dựng được một Chiến lược kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp cần sử dụng các cộng cụ của Quản trị chiến lược để đánh giá, phân tích chiến lược hiện tại và đưa ra các điều chỉnh cần thiết và phù hợp trong giai đoạn mới để đạt kết quả kinh doanh cao nhất. Nội dung của Đồ án này tập trung đánh giá và phân tích Chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Mai Động (gọi tắt là Công ty Mai Động) bằng việc sử dụng mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lược và các công cụ hỗ trợ khác. Qua những kết quả đánh giá, phân tích, Tác giả sẽ đưa ra những đề xuất để khắc phục những tồn tại hoặc yếu kém hiện tại để hoàn thiện Chiến lược kinh doanh của Công ty Mai Động trong giai đoạn 2010 – 2015, phấn đầu là công ty hàng đầu của Việt Nam và khu vực về sản xuất kinh doanh ống và phụ kiện ngành nước bằng gang cầu và compozit cốt sợi thủy tinh, chuyển giao công nghệ thiết bị sản xuất nước sạch bằng cộng nghệ lắng lọc từ nước thô (nước mặt sẵn có từ sông hồ tự nhiên).

pdf44 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1941 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh của công ty TNHH một thành viên Mai Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1 - MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (Bilingual) June Intake, 2009 Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (Hệ song ngữ) Nhập học: 6/2009 Subject code (Mã môn học): MGT510 Subject name(Tên môn học): Quản trị Chiến lược Assignment No. (Tiểu luận số): Student Name (Họ tên học viên): Nguyễn Thanh Toàn - 2 - TÊN KHÓA HỌC: Tích (√) vào ô lựa chọn HELP MBA √ Họ tên học viên : Nguyễn Thanh Toàn Khóa học (thời điểm nhập học) : Tháng 06 năm 2009 Môn học : Quản trị Chiến lƣợc Mã môn học : MGT510 Họ tên giảng viên : Mr Ravi Varmman Kanniappan Tiểu luận số : Hạn nộp : 08 tháng 01 năm 2011 Số từ : 9.213 CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi xin khẳng định đã biết và hiểu rõ Quy chế thi cử của Đại học HELP và tôi xin cam đoan đã làm bài tập này một cách trung thực và đúng với các quy định đề ra. Ngày nộp bài: ……………..................... Chữ ký: ……………................................. LƯU Ý  Giáo viên có quyền không chấm nếu bài làm không có chữ ký  Học viên sẽ nhận điểm 0 nếu vi phạm cam đoan trên - 3 - ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đề tài: Phân tích và đánh giá Chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Mai Động Giảng viên hƣớng dẫn: TS Lê Thị Thu Thủy Học viên : Nguyễn Thanh Toàn Lớp : MBA – EV9 Hà Nội, tháng 01 năm 2011 - 4 - LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo Ravi Varmman Kanniappan đã tận tình truyền đạt kiến thức về quản trị kinh doanh nói chung, quản trị chiến lược nói riêng và giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành đồ án này. Đặc biệt, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất, trân trọng những tình cảm của TSKH Nguyễn Văn Minh – Giảng viên, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và TS Lê Thị Thu Thủy – Trưởng phòng quản lý đào tạo trường Đại học Ngoại thương, đã quan tâm tạo mọi điều kiện, tận tình hướng dẫn học viên lớp MBA - EV9 của chúng tôi với lượng kiến thức chuyên ngành phong phú và kinh nghiệm nhiều năm là chuyên gia tư vấn về quản trị chiến lược cho các doanh nghiệp để giúp tôi có thể hoàn thành tốt nhất Đồ án tốt nghiệp này. Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô giáo trong Khoa Quốc tế - trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành Đồ án tốt nghiệp. Tôi xin cảm ơn tất cả các học viên cùng lớp EV9 đã giúp đỡ cũng như chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để tôi có thể hoàn thành được Đồ án tốt nghiệp này, cảm ơn lãnh đạo cơ quan, gia đình và bạn bè đã tạo mọi điều kiện, động viên tôi trong suốt quá trình học tập vừa qua để tôi vững tin hoàn thành khóa học trong điều kiện rất khó khăn về thời gian do vừa phải học tập và công tác. Bản thân tôi rất nỗ lực và cố gắng giành thời gian nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của doanh nghiệp để có thể hoàn thành Đồ án tốt nghiệp với kết quả mong muốn cao nhất nhưng do trình độ và thời gian có hạn nên Đồ án của tôi sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, khiếm khuyết cần bổ sung. Kính mong nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của quý thầy cô giáo. Xin trân trọng cảm ơn! - 5 - A. TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Tình hình nền kinh tế trong nƣớc, khu vực và trên thế giới biến động khó lƣờng nhƣ hiện nay là một nguyên nhân khách quan rất khó khăn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng đƣợc một Chiến lƣợc kinh doanh phù hợp, khả thi để đạt đƣợc kết quả kinh doanh nhƣ mong muốn. Để xây dựng đƣợc một Chiến lƣợc kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp cần sử dụng các cộng cụ của Quản trị chiến lƣợc để đánh giá, phân tích chiến lƣợc hiện tại và đƣa ra các điều chỉnh cần thiết và phù hợp trong giai đoạn mới để đạt kết quả kinh doanh cao nhất. Nội dung của Đồ án này tập trung đánh giá và phân tích Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Mai Động (gọi tắt là Công ty Mai Động) bằng việc sử dụng mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lƣợc và các công cụ hỗ trợ khác. Qua những kết quả đánh giá, phân tích, Tác giả sẽ đƣa ra những đề xuất để khắc phục những tồn tại hoặc yếu kém hiện tại để hoàn thiện Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động trong giai đoạn 2010 – 2015, phấn đầu là công ty hàng đầu của Việt Nam và khu vực về sản xuất kinh doanh ống và phụ kiện ngành nƣớc bằng gang cầu và compozit cốt sợi thủy tinh, chuyển giao công nghệ thiết bị sản xuất nƣớc sạch bằng cộng nghệ lắng lọc từ nƣớc thô (nƣớc mặt sẵn có từ sông hồ tự nhiên). - 6 - B. PHỤ LỤC STT Nội dung STT trang in C Phần nội dung 10 I Chƣơng I: Phần mở đầu 10 1 Lý do chọn đề tài 10 2 Đối tƣợng và Phạm vi nghiên cứu 10 3 Mục đích nghiên cứu 10 4 Giới thiệu bố cục đồ án 11 II Chƣơng II: Tổng quan về lý thuyết 12 1 Khái niệm Chiến lƣợc và Quản trị chiến lƣợc 12 1.1 Khái niệm Chiến lƣợc 12 1.2 Khái niệm Quản trị chiến lƣợc 12 2 Nhiệm vụ của Quản trị chiến lƣợc 12 3 Công cụ cơ bản sử dụng để nghiên cứu Quản trị chiến lƣợc 12 3.1 Mô hình Delta Projeet 12 3.2 Bản đồ chiến lƣợc 12 4 Các công cụ hỗ trợ khác 12 4.1 Mô hình Pest 12 4.2 Mô hình Porter 12 4.3 Phân tích môi trƣờng bên trong 12 4.4 Khảo sát thực tế thông qua tài liệu thứ cấp và sơ cấp 13 III Chƣơng III: Phƣơng pháp nghiên cứu 14 1 Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu 14 2 Phƣơng pháp nghiên cứu 14 - 7 - 3 Quy trình nghiên cứu 15 3.1 Xác định và lên danh mục các dữ liệu từ các Báo cáo 15 3.2 Triển khai thu thập tài liệu 15 3.2.1 Tài liệu thứ cấp 15 3.2.2 Tài liệu sơ cấp 15 3.3 Phân tích tài liệu thu thập 15 3.3.1 Áp dụng mô hình Pest 15 3.3.2 Áp dụng mô hình Porter 15 3.3.3 Phân tích môi trƣờng bên trong 15 IV Chƣơng IV: Phân tích, đánh giá Chiến lƣợc kinh doanh hiện tại của Công ty Mai Động 16 1 Giới thiệu về Công ty Mai Động 16 1.1 Quá trình hình thành và phát triển 16 1.2 Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2006-2009 16 2 Phân tích 16 2.1 Định vị Chiến lƣợc kinh doanh hiện tại 16 2.2 Sứ mệnh – mục tiêu hiện tại của Công ty 16 2.3 Giá trị cốt lõi 17 2.4 Cấu trúc ngành – xác định vị trí cạnh tranh 17 2.5 Vị thế cạnh tranh 19 2.5.1 Về Nhân sự 19 2.5.2 Về Tài chính 20 2.5.3 Về Công nghệ 20 2.5.4 Về Sản xuất 21 - 8 - 2.5.5 Về Marketting 21 2.6 Chƣơng trình hành động Chiến lƣợc của Công ty 22 2.6.1 Hiệu quả hoạt động 22 2.6.2 Khách hàng mục tiêu 23 2.6.3 Đổi mới và cải tiến 23 2.7 Bản đồ chiến lƣợc hiện tại của Công ty 24 2.7.1 Về Tài chính 24 2.7.2 Định hƣớng khách hàng 24 2.7.3 Định hƣớng quy trình bên trong 24 2.7.4 Định hƣớng học hỏi và tăng trƣởng 26 V Chƣơng V: Đánh giá Chiến lƣợc kinh doanh hiện tại của Công ty Mai Động 29 1 Đánh giá mục tiêu trung – dài hạn, ngắn hạn với sứ mệnh 29 2 Tính hiệu quả của Chiến lƣợc kinh doanh so với môi trƣờng bên trong và bên ngoài 29 3 Đánh giá những khó khăn về nội lực của Công ty so với môi trƣờng bên ngoài 29 4 Đánh giá những vấn đề gặp phải khi thực thi Chiến lƣợc kinh doanh 29 VI Chƣơg VI: Đề xuất xây dựng Chiến lƣợc kinh doanh cho Công ty Mai Động 31 1 Quan điểm đề xuất 31 2 Đề xuất hoàn thiện Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động giai đoạn 2010 – 2015 31 2.1 Sứ mệnh 31 - 9 - 2.2 Mục tiêu 31 3 Kế hoạch triển khai chiến lƣợc 31 3.1 Các kế hoạch tổng quát 31 3.1.1 Về Tài chính 31 3.1.2 Về Con ngƣời 32 3.1.3 Về Khách hàng mục tiêu 32 3.2 Lịch trình triển khai Chiến lƣợc 32 VII Chƣơng VII – Kết luận 34 D Danh mục tài liệu tham khảo 35 E Phụ lục 36 1 Phụ lục 1: Nhiệm vụ của Quản trị chiến lƣợc 36 2 Phụ lục 2: Mô hình Delta Projeet và Bản đồ chiến lƣợc 38 3 Phụ lục 3: Mô hình Pest và Mô hình Porter 41 4 Phụ lục 4: Triển khai thu thập tài liệu 43 5 Phụ lục 5: Sơ đồ tổ chức Công ty Mai Động 44 - 10 - C. NỘI DUNG ĐỒ ÁN Chương I - PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công ty Mai Động là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy và đúc luyện kim với bề dày truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển. Công ty đã định hƣớng và xây dựng Chiến lƣợc phát triển với mục tiêu sản xuất kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể gắn liền với tình hình nền kinh tế của đất nƣớc và thế giới. Hiện nay, tôi đƣợc Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ là thành viên trong Ban lãnh đạo công ty, với mong muốn đƣợc áp dụng những kiến thức đƣợc học vào thực tế của doanh nghiệp mình công tác để có những nhận xét, đánh giá và phân tích chiến lƣợc kinh doanh hiện tại, từ đó đƣa ra những đề xuất của cá nhân cho chiến lƣợc kinh doanh của Công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2015. 2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài này là Chiến lƣợc kinh doanh hiện tại của Công ty Mai Động, phạm vi nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh ống và phụ kiện ngành nƣớc các loại bằng gang cầu. 3. Mục đích nghiên cứu Trong bối cảnh nƣớc ta đã gia nhập Tổ chức thƣơng mại Thế giới (WTO), các doanh nghiệp chịu sự tác động không nhỏ khi các doanh nghiệp nƣớc ngoài vào kinh doanh tại thị trƣờng Việt Nam với kỹ năng quản trị, năng lực tài chính, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm kinh doanh với chất lƣợng sản phẩm tốt hơn. Bên cạnh đó, do vẫn còn ảnh hƣởng của tƣ duy bao cấp lạc hậu, nhất là đối với các doanh nghiệp Nhà nƣớc nên các doanh nghiệp Việt Nam dù đã đƣa ra Chiến lƣợc kinh doanh của mình nhƣng chƣa căn cứ vào cơ sở khoa học và tình hình thực tế của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp không khai thác đƣợc hết tiềm năng cũng nhƣ thế mạnh của mình để có đƣợc kết quả kinh doanh nhƣ mong muốn, có doanh nghiệp kinh doanh bị thua lỗ, lâu dài có thể bị phá sản là điều có thể xảy ra. Với tâm huyết và trách nhiệm, đƣợc sự hƣớng dẫn và giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo, tôi nghiên cứu và phân tích về Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty - 11 - Mai Động để đƣa ra những nhận xét, đánh giá về Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty có phù hợp hay không, điểm mạnh và điểm yếu của Chiến lƣợc mà Công ty đang áp dụng qua việc dùng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc trong khoa học Quản trị chiến lƣợc. Sau đó, tôi mạnh dạn đƣa ra những ý kiến đề xuất để hoàn thiện Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động trong giai đoạn từ nay đến năm 2015. 4. Giới thiệu bố cục của đồ án Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục kèm theo, nội dung của Đồ án này bao gồm 7 chƣơng, cụ thể: Tên đề tài Lời cảm ơn Tóm tắt nội dung Bố cục đồ án Chƣơng 1: Mục đích nghiên cứu Chƣơng 2: Tổng quan lý thuyết Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu Chƣơng 4: Phân tích chiến lƣợc hiện tại của công ty Mai Động Chƣơng 5: Đánh giá chiến lƣợc hiện tại của công ty Mai Động Chƣơng 6: Đề xuất điều chỉnh chiến lƣợc công ty Mai Động từ năm 2010 đến năm 2015 Chƣơng 7: Kết luận Phần danh mục tài liệu và phụ lục : Danh mục tài liệu tham khảo Phụ lục. - 12 - Chương II – TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT 1. Khái niệm Chiến lƣợc và Quản trị chiến lƣợc 1.1- Khái niệm Chiến lược Khái niệm Chiến lƣợc có rất nhiều quan điểm khác nhau, phụ thuộc vào từng quan điểm của mỗi tác giả và vào từng thời kỳ khác nhau nhƣng có thể hiểu cơ bản rằng : ‘‘Chiến lƣợc của một công ty là tập hợp các hoạt động cạnh tranh và các hƣớng tiếp cận kinh doanh mà Ban giám đốc công ty sử dụng để điều hành công ty’’, nhằm mục đích: thu hút và làm hài lòng khách hàng; chiếm giữ vị thế trên thị trƣờng; điều hành các hoạt động của công ty; cạnh tranh thành công và đạt đƣợc mục tiêu của doanh nghiệp. 1.2- Khái niệm Quản trị chiến lược Quản trị chiến lƣợc đƣợc hiểu ‘‘là một bộ các quyết định quản trị và các hành động xác định hiệu suất dài hạn của một công ty. Quản trị chiến lƣợc bao gồm các hành động liên tục: soát xét môi trƣờng (cả bên trong lẫn bên ngoài); xây dựng chiến lƣợc; thực thi chiến lƣợc và đánh giá kiểm soát chiến lƣợc. Do đó, nghiên cứu chiến lƣợc nhấn mạnh vào việc theo dõi và đánh giá các cơ hội và đe dọa bên ngoài trong bối cảnh của các sức mạnh và điểm yếu bên trong’’. (Lê Thế Giới, Nguyễn Thanh Liêm, Trần Hữu Hải, 2009, P.11) 2. Nhiệm vụ của Quản trị chiến lƣợc (Phụ lục 1) 3. Công cụ cơ bản sử dụng để nghiên cứu Quản trị chiến lƣợc (Phụ lục 2) 3.1- Mô hình Delta Project 3.2- Bản đồ chiến lược 4. Các công cụ hỗ trợ khác (Phụ lục 3) 4.1- Mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô 4.2- Phân tích môi trường ngành - Mô hình PORTER 4.3- Phân tích môi trường bên trong Mục đích của việc phân tích này để thấy đƣợc các tiềm năng của doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững và đồng thời qua đó cũng nhìn nhận đƣợc những trở ngại trong việc quá trình duy trì những lợi thế cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh là các yếu tố về: nguồn lực, năng lực và khả năng của công ty. - 13 - 4.4- Khảo sát thực tế thông qua tài liệu thứ cấp và sơ cấp. Để có những số liệu và căn cứ cụ thể đối với doanh nghiệp tôi nghiên cứu, nhất thiết phải có sự khảo sát qua tài liệu thứ cấp và sơ cấp để qua đó xem xét, phân tích và đánh giá chiến lƣợc kinh doanh hiện tại và đề xuất hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh trong giai đoạn 2010 – 2015. - 14 - Chương III – PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Vì thời gian để nghiên cứu và hoàn thiện đồ án còn có những hạn chế nhất định nên tôi không thể có những nhận xét, đánh giá và phân tích thật chi tiết về Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động. Chính vì vậy, tôi tập trung áp dụng phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp. Trong quá trình nghiên cứu để hoàn thiện đồ án, tôi có thể dùng tài liệu sơ cấp, nhƣ: phỏng vấn lãnh đạo Công ty để làm rõ hơn việc áp dụng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc khi nhận xét, đánh giá và đề xuất ý kiến về Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty. Ngoài ra, các mô hình: mô hình PEST, mô hình 5 thế lực cạnh tranh của PORTER, mô hình SWOT … sẽ là những công cụ hỗ trợ để tôi có thể hoàn thiện Đồ án này. 1. Giới thiệu sơ đồ nghiên cứu Trên cơ sở kiến thức đƣợc học về môn Quản trị chiến lƣợc, trong đó tập trung nghiên cứu mô hình Delta Project, Bản đồ chiến lƣợc và các mô hình hỗ trợ khác nhƣ đã trình bày, tôi tiến hành xem xét, nghiên cứu, phân tích thực trạng chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động và đƣa ra những ý kiến đề xuất giai đoạn năm 2010 – 2015. 2. Phƣơng pháp nghiên cứu Trên cơ sở thu thập số liệu sẽ tiến hành phân tích dữ liệu theo các tiêu chí của hai công cụ cơ bản về Quản trị chiến lƣợc là: Mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc. Sử dụng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc để xem xét thực trạng Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty TNHH Mai Động Kết luận Nghiên cứu lý thuyết về quản trị chiến lƣợc và các mô hình hỗ trợ khác để tiến hành nghiên cứu, xem xét chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động Nghiên cứu, phân tích, đánh giá Chiến lƣợc kinh doanh hiện tại và đề xuất hoàn thiện Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty qua mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc Hoàn thiện và lên kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty từ năm 2010 – đến 2015 - 15 - 3. Quy trình nghiên cứu 3.1- Xác định và lên danh mục các dữ liệu cần nghiên cứu từ các Báo cáo Để có những căn cứ thực tế, việc xem xét xác định và đƣa ra đƣợc các danh mục tài liệu làm cơ sở đánh giá chiến lƣợc kinh doanh của Công ty Mai Động theo các chỉ tiêu của Mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc là bƣớc đầu tiên quan trọng khi tôi thực hiện Đồ án này. 3.2- Triển khai thu thập tài liệu( Phụ lục 4) 3.2.1- Tài liệu thứ cấp 3.2.2- Tài liệu sơ cấp 3.3- Phân tích tài liệu thu thập 3.3.1- Áp dụng mô hình PEST để phân tích môi trƣờng vĩ mô 3.3.2- Sử dụng mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER để phân tích môi trƣờng ngành cơ khí đúc luyện kim 3.3.3 Phân tích môi trƣờng bên trong - 16 - Chương IV- PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY MAI ĐỘNG 1. Giới thiệu về Công ty Mai Động 1.1- Quá trình hình thành và phát triển: Công ty Mai Động là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nƣớc trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, tiền thân là Liên xƣởng cơ khí số 1, ra đời ngày 20 tháng 06 năm 1960, có trụ sở chính tại 310 Minh Khai – Hai Bà Trƣng – Hà Nội, là doanh nghiệp Nhà nƣớc đầu tiên của Hà Nội chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH một thành viên, với 8 đơn vị thành viên và số lƣợng CBNVC trên 500 ngƣời, chƣa kể các Công ty liên doanh mà Công ty góp cổ phần chi phối có trụ sở tại Thủ đô Viêngchăn – Lào và các Công ty CP trong nƣớc, với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là các sản phẩm cơ khí chế tạo máy và đúc luyện kim, với vốn điều lệ hiện nay là 100 tỷ đồng. 1.2- Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2006 – 2009 TT Chỉ tiêu Đơn vị tính Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 1 Tổng doanh thu Trong đó: xuất khẩu Triệu đồng 97.000 1.210 101.000 1.430 94.500 1.050 245.000 4.252 2 Tổng lợi nhuận Triệu đồng 1.074 3.154 956 12.350 3 Nộp NSNN Triệu đồng 2.708 4.271 3.430 5.760 4 Đầu tƣ phát triển Triệu đồng 7.200 6.540 4.650 45.000 5 Lao động bình quân Ngƣời 356 400 320 540 6 Thu nhập bình quân 1.000đ/tháng 2.500 2.600 3.450 4.150 (Nguồn: P.Tài chính – Kế toán Công ty Mai Động ) 2. Phân tích: 2.1- Định vị chiến lược kinh doanh hiện tại: Công ty Mai Động là doanh nghiệp xác định hoạt động đa ngành, đa nghề và đa lĩnh vực, sản phẩm đa dạng và hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau nên Chiến lƣợc kinh doanh của Công ty hiện tại là Sản phẩm tốt nhất. 2.2- Sứ mệnh – mục tiêu hiện tại của Công ty Công ty Mai Động phấn đấu trở thành một Công ty hàng đầu của Việt Nam và khu vực về kinh doanh các sản phẩm ống và phụ kiện đƣờng nƣớc bằng gang - 17 - cầu và compozit cốt sợi thủy tinh, chuyển giao công nghệ thiết bị sản xuất nƣớc cho các công ty kinh doanh nƣớc sạch và các khu công nghiệp trong nƣớc và khu vực. Để đạt đƣợc mục tiêu đó, Công ty đã xác định: khách hàng là nhân tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Đồng thời, để giữ chữ Tín với khách hàng thì chất lƣợng và thời gian giao nhận hàng hóa phải đúng theo tiến độ và yêu cầu của khách hàng. Công ty đã xác định mục tiêu hoạt động bằng khẩu hiệu: ‘‘Thống nhất ý chí - Phát huy nội lực – Liên tục đổi mới’’. 2.3- Giá trị cốt lõi Công ty xác định nhân tố con ngƣời là tài sản quý giá nhất, quyết định sự thành bại trong việc thực thi Chiến lƣợc kinh doanh của mình. Vì vậy, quan hệ giữa các bộ phận chức năng của Công ty phải có sự đoàn kết và hợp tác, xây dựng nhân cách lao động chuyên nghiệp trong toàn công ty. Đây là giá trị cốt lõi và có thể đƣợc coi là văn hóa doanh nghiệp của Công ty Mai Động. Bên cạnh hoạt động kinh doanh vì mục đích thu đƣợc lợi nhuận, đảm bảo đời sống CBCNV công ty thì vấn đề trách nhiệm với xã hội và cộng đồng luôn luôn đƣợc Công ty coi trọng. 2.4- Cấu trúc ngành – xác định vị trí cạnh tranh 2.4.1- Phân tích môi trƣờng vĩ mô Một là, về chính trị - luật pháp: Tình hình chính trị của đất nƣớc ổn định và ngày càng cải cách thủ tục hành chính để tạo sự tin tƣởng cho các doanh nghiệp, nền kinh tế đang thực hiện tiến trình hội nhập với nền kinh tế Thế giới và khu vực, tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong nƣớc hợp tác, kinh doanh với doanh nghiệp nƣớc ngoài. Hai là, về kinh tế: Những năm vừa qua, nền kinh tế Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế tƣơng đối cao, thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng khoảng 4 lần, và quan trọng là Việt Nam đã bƣớc đầu thành công trong hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, yếu kém cần phải khắc phục trong 10 năm tới. Ba là, về văn hóa xã hội và nhân khẩu học: trình độ của ngƣời dân ngày càng một nâng cao, có nguồn lao động trẻ đƣợc đào tạo bài bản. - 18 - Bốn là, về công nghệ: công nghệ đúc trên thế giới ngày càng hiện đại, từ công nghệ đúc bán liên tục chuyển sang đúc ly tâm và hiện nay là phƣơng pháp đúc bằng mẫu xốp tự thiêu ( EPS ) đã đƣa chất lƣợng sản phẩm ngày một cao, đáp
Luận văn liên quan