Đồ án Thiết kế động cơ Diesel cỡ nhỏ làm mát bằng gió

Kể từ khi ra đời động cơ nói chung, hay động cơ Diesel nói riêng, đã đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Là nguồn động lực cho các phương tiện vận tải như ôtô, máy kéo, xe máy, tàu thuỷ, máy bay,.Tính phổ biến của nó không chỉ ở một quốc gia hay một châu lục nào mà trên phạm vi toàn thế giới. Hiện nay sản lượng hàng năm ước tính khoảng 40 triệu chiếc, với giải công suất từ 0.1 cho đến 70000 KW. Thế kỷ 20 với sự phát triển rầm rộ của ngành công nghiệp ôtô và đượccoi là ngành công nghiệp khổng lồ với sản lượng hằng năm đạt 600 tỷ USD đã kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp động cơ. Sự tụt giảm kinh tế trong những năm gần đây càng làm cho sự cạnh tranh trong lĩnh vực ôtô thêm phần quyết liệt. Các nhà sản xuất không chỉ nâng cao phần mẫu mã, nội thất. mà còn phải cải tiến về động cơ, mục tiêu chính là: nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại nước ta, với chế độ phong kiến kéo dài, nền tản chế tạo của ngành cơ khí là con số không. Xe đạp, xe máy, ôtô. đều là tinh hoa sản phẩm của nền cơ khí phương Tây. Người Việt Nam biết đến động cơ rất sớm, những năm đầu thế kỷ 20, trên những chiếc xe hơi, tàu bè của thực dân Pháp. Nhưng đến thập niên 80 vẫn là” thời kỳ hoàng kim của chiếc xe đạp”. Những năm gần đây thế giới biết đến Việt Nam như như một nước đang tiến hành công cuộc đổi mới. Cũng như bất kỳ nền công nghiệp nào, tại Việt Nam ngành cơ khí sản suất máy móc trang thiết bị phục vụ cho các ngành khác được coi là cơ sở hạ tầng của nền công nghiệp với chính sách phát triển và hiện đại hoá nông nghiệp làm tiền đề phát triển công nghiệp, nên lĩnh vực cơ khí có sản phẩm phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến, cơ khí chế tạo máy phục vụ công nghiệp nhẹ được ưu tiên hàng đầu. Sản phẩm chủ yếu của nhóm ngành như: máy động lực 4 8 HP, và tới 600 HP, máy kéo nhỏ, động cơ Diesel 8  16 HP, dây chuyền sản suất gạo, hệ thống chế biến thức ăn gia súc, chế biến chè, cà phê, cao su, chế biến nông lâm sản. Qua hơn 10 năm đổi mới trong hoàn cảnh còn hết sức khó khăn, ngành cơ khí trong nuớc đã có những nổ lực lớn, góp phần không nhỏ phục vụ nông nghiệp. Mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn động cơ Diesel công suất từ 5 - 12 HP, hàng trăm nghìn máy bơm nước, máy tuốt lúa, máy nghiền thức ăn gia súc. Tuy chưa có điều kiện trực tiếp chế tạo các dây chuyền toàn bộ, song quá trình tham gia đã hình thành được hệ thống các nhà máy cơ khí có đủ năng lực, được đầu tư theo chiều sâu, tổ chức phân công và hợp tác, bảo đảm chế tạo trong nước đạt 70 khối lượng các nhà máy có công suất rất lớn. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, sự đóng góp của ngành cơ khí chưa tương xứng với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn. Hằng năm nhu cầu cho máy động lực cho cả nước là rất lớn, song cơ khí trong nước chỉ chiếm khoảng 20. Chất lượng kiểu dáng còn kém, giá thành cao, hàm lượng chất xám trong sản phẩm cơ khí còn thấp, chưa ứng dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật về tự động hoá và vật liệu mới, các dây chuyền thiết bị đa số nhập từ nước ngoài,cơ khí trong nước chỉ tham gia chế tạo một phần rất nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là trong nhiều năm qua, ngành cơ khí không được chế tạo đổi mới. Ngành cơ khí chưa được qui hoạch một cách khoa học trên cơ sở chuyên môn hoá, hợp tác hoá gắn với thị trường. Những vấn đề đặt ra đối với ngành cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông - lâm sản và phát triển nông thôn trong thời kỳ đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn từ nay đến năm 2010 là hết sức to lớn. Nó đặt ra yêu cầu về nội địa hoá trang bị tư liệu sản suất, đòi hỏi phải có bước đi vừa chắc chắn vừa khẩn trương, nhất là trong thời điểm để thực thi các thoả thuận về hội nhập kinh tế quốc tế đã gần kề.

doc179 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2548 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế động cơ Diesel cỡ nhỏ làm mát bằng gió, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctm.doc
  • dwgBan ve co cau phan phoi khi.dwg
  • dwgban ve lap piston-thanh truyen.dwg
  • dwgdo thi.dwg
  • dwggia cong Piston.DWG
  • dwghe thong nhien lieu.dwg
  • dwgmat cat doc dong co.dwg
  • dwgmat cat ngang dong co.dwg
  • dwgthan nap may.dwg