Đồ án Thiết kế thang máy chở hàng tải trọng 500kg, vận tốc v=0,63m/s, 4 điểm dừng có người áp tải

- Cáp nâng trên đó có treo cabin được quấn vào tang hoặc vắt qua puli dẫn cáp của bộ tời nâng. Khi dùng puli dẫn cáp thì sự nâng cabin là do lực ma sát giữa cáp và vành puli dẫn cáp. Trọng lượng của cabin và một phần trọng lượng vật nâng được cân bằng bởi đối trọng treo trên các dây cáp đi ra từ puli dẫn cáp hoặc từ tang (khi bộ tời có tang quấn cáp). - Để an toàn, cabin được lắp trong giếng thang. Phần trên của giếng thang thường bố trí buồng máy. Trong buồng máy có lắp bộ tời và các khí cụ điều khiển chính (tủ phân phối, trạm từ, bộ hạn chế tốc độ ) Phần dưới của giếng thang có bố trí các bộ giảm chấn cabin và giảm chấn đối trọng để cabin tập kết trên đó trong trường hợp cabin di chuyển quá vị trí làm việc cuối cùng (khi cabin ở vị trí giới hạn trên cùng thì đối trọng tập kết trên giảm chấn). Ở phần trên cùng và dưới cùng của giếng thang có lắp các bộ hạn chế hành trình để hạn chế hành trình làm việc của cabin. - Để tránh rơi cabin khi bị đứt cáp hoặc khi bị hỏng cơ cấu nâng, trên cabin có lắp bộ hãm bảo hiểm. Trong trường hợp này thì thiết bị kẹp của nó sẽ kẹp vào các dẫn hướng và giữ chặt cabin. Đa số trường hợp thì các bộ hãm bảo hiểm được dẫn động từ một cáp phụ, cáp này vắt qua puli của bộ hạn chế tốc độ kiểu ly tâm. Khi tốc độ cabin tăng cao hơn giới hạn nhất định thì bộ hạn chế tốc độ sẽ phanh puli và làm dừng cáp phụ. Việc mở máy thang máy được tiến hành bằng cách ấn lên tay đòn của khí cụ điều khiển lắp trong cabin (ở thang máy điều khiển bằng tay đòn) hoặc bằng cách ấn lên nút ấn của tầng tương ứng (ở thang máy điều khiển bằng nút ấn). Trong sự điều khiển bằng tay đòn thì việc dừng cabin ở 1 tầng nhất định được tiến hành do người điều khiển thang máy, còn điều khiển bằng nút ấn thì việc dừng cabin được tiến hành tự động. Trong cả hai hệ thống đều có trang bị thêm những thiết bị phụ để dừng động cơ khi gặp phải sự cố hoặc khi có khả năng bị mất an toàn trong sử dụng thang máy (khi cửa cabin và cửa tầng đang mở, cabin đang được giữ bởi bộ hãm bảo hiểm )

doc110 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4166 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế thang máy chở hàng tải trọng 500kg, vận tốc v=0,63m/s, 4 điểm dừng có người áp tải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MUÏC LUÏC Chöông 1: ÑÒNH NGHÓA VAØ PHAÂN LOAÏI THANG MAÙY Toång quan veà thang maùy: a) b) Hình 1.1: Hình veõ thang maùy Thang maùy laø moät thieát bò naâng phuïc vuï nhöõng taàng xaùc ñònh coù cabin vôùi kích thöôùc vaø keát caáu phuø hôïp ñeå chôû ngöôøi vaø chôû haøng, di chuyeån theo caùc ray thaúng ñöùng hoaëc nghieâng khoâng quaù 150 so vôùi phöông thaúng ñöùng. Caùc boä phaän chính cuûa thang maùy laø: Cabin trong ñoù chöùa ngöôøi hoaëc haøng hoùa. Cabin chuyeån ñoäng treân caùc daãn höôùng thaúng ñöùng nhôø coù caùc boä guoác tröôït laép chaët vaøo cabin. Caùp naâng treân ñoù coù treo cabin ñöôïc quaán vaøo tang hoaëc vaét qua puli daãn caùp cuûa boä tôøi naâng. Khi duøng puli daãn caùp thì söï naâng cabin laø do löïc ma saùt giöõa caùp vaø vaønh puli daãn caùp. Troïng löôïng cuûa cabin vaø moät phaàn troïng löôïng vaät naâng ñöôïc caân baèng bôûi ñoái troïng treo treân caùc daây caùp ñi ra töø puli daãn caùp hoaëc töø tang (khi boä tôøi coù tang quaán caùp). Ñeå an toaøn, cabin ñöôïc laép trong gieáng thang. Phaàn treân cuûa gieáng thang thöôøng boá trí buoàng maùy. Trong buoàng maùy coù laép boä tôøi vaø caùc khí cuï ñieàu khieån chính (tuû phaân phoái, traïm töø, boä haïn cheá toác ñoä…) Phaàn döôùi cuûa gieáng thang coù boá trí caùc boä giaûm chaán cabin vaø giaûm chaán ñoái troïng ñeå cabin taäp keát treân ñoù trong tröôøng hôïp cabin di chuyeån quaù vò trí laøm vieäc cuoái cuøng (khi cabin ôû vò trí giôùi haïn treân cuøng thì ñoái troïng taäp keát treân giaûm chaán). ÔÛ phaàn treân cuøng vaø döôùi cuøng cuûa gieáng thang coù laép caùc boä haïn cheá haønh trình ñeå haïn cheá haønh trình laøm vieäc cuûa cabin. Ñeå traùnh rôi cabin khi bò ñöùt caùp hoaëc khi bò hoûng cô caáu naâng, treân cabin coù laép boä haõm baûo hieåm. Trong tröôøng hôïp naøy thì thieát bò keïp cuûa noù seõ keïp vaøo caùc daãn höôùng vaø giöõ chaët cabin. Ña soá tröôøng hôïp thì caùc boä haõm baûo hieåm ñöôïc daãn ñoäng töø moät caùp phuï, caùp naøy vaét qua puli cuûa boä haïn cheá toác ñoä kieåu ly taâm. Khi toác ñoä cabin taêng cao hôn giôùi haïn nhaát ñònh thì boä haïn cheá toác ñoä seõ phanh puli vaø laøm döøng caùp phuï. Vieäc môû maùy thang maùy ñöôïc tieán haønh baèng caùch aán leân tay ñoøn cuûa khí cuï ñieàu khieån laép trong cabin (ôû thang maùy ñieàu khieån baèng tay ñoøn) hoaëc baèng caùch aán leân nuùt aán cuûa taàng töông öùng (ôû thang maùy ñieàu khieån baèng nuùt aán). Trong söï ñieàu khieån baèng tay ñoøn thì vieäc döøng cabin ôû 1 taàng nhaát ñònh ñöôïc tieán haønh do ngöôøi ñieàu khieån thang maùy, coøn ñieàu khieån baèng nuùt aán thì vieäc döøng cabin ñöôïc tieán haønh töï ñoäng. Trong caû hai heä thoáng ñeàu coù trang bò theâm nhöõng thieát bò phuï ñeå döøng ñoäng cô khi gaëp phaûi söï coá hoaëc khi coù khaû naêng bò maát an toaøn trong söû duïng thang maùy (khi cöûa cabin vaø cöûa taàng ñang môû, cabin ñang ñöôïc giöõ bôûi boä haõm baûo hieåm…) Phaân loaïi thang maùy: Thang maùy ñöôïc phaân loaïi theo caùc nguyeân taéc vaø ñaëc ñieåm sau: Phaân loaïi thang maùy theo coâng duïng: Theo tieâu chuaån Vieät nam TCVN: 5744-1993 tuøy thuoäc vaøo coâng duïng caùc thang maùy ñöôïc phaân thaønh 5 loaïi sau: - Loaïi 1: Thang maùy thieát keá cho vieäc chuyeân chôû ngöôøi. - Loaïi 2: Thang maùy thieát keá chuû yeáu ñeå chuyeân chôû ngöôøi nhöng coù tính ñeán haøng hoùa mang keøm theo ngöôøi. - Loaïi 3: Thang maùy thieát keá chuyeân chôû giöôøng (baêng ca) duøng trong caùc beänh vieän. - Loaïi 4: Thang maùy thieát keá chuû yeáu ñeå chuyeân chôû haøng hoùa nhöng thöôøng coù ngöôøi ñi keøm theo. - Loaïi 5: Thang maùy ñieàu khieån ngoaøi cabin chæ duøng ñeå chuyeân chôû haøng, loaïi naøy khi thieát keá cabin phaûi khoáng cheá kích thöôùc ñeå ngöôøi khoâng theå vaøo ñöôïc. Phaân loaïi thang maùy theo phöông phaùp daãn ñoäng: a) b) Hình 1.2: Thang maùy daãn ñoäng ñieän coù boä tôøi ñaët phía döôùi. a) Caùp treo tröïc tieáp vaøo cabin gieáng thang b) Caùp voøng qua ñaùy cabin a/ Thang maùy daãn ñoäng ñieän: Loaïi naøy daãn ñoäng cabin leân xuoáng nhôø ñoäng cô ñieän truyeàn qua hoäp giaûm toác tôùi puly ma saùt hoaëc tang cuoán caùp. Chính nhôø cabin ñöôïc treo baèng caùp maø haønh trình leân xuoáng cuûa noù khoâng bò haïn cheá. b/ Daãn ñoâng nhôø xi lanh thuûy löïc: a) b) Hình 1.3: Hình veõ thang maùy daãn ñoäng baèng xi lanh thuûy löïc Ñaëc ñieåm cuûa thang maùy naøy laø cabin ñöôïc ñaåy töø döôùi leân nhôø pittoâng- xylanh thuûy löïc neân haønh trình bò haïn cheá. Hieän nay thang maùy thuûy löïc vôùi haønh trình toái ña laø khoaûng 18m, vì vaäy khoâng theå trang bò cho caùc coâng trình cao taàng, maëc duø keát caáu ñôn giaûn, tieát dieän gieáng thang nhoû hôn khi coù cuøng taûi troïng so vôùi daãn ñoäng caùp, chuyeån ñoäng eâm , an toaøn, giaûm ñöôïc chieàu cao toång theå cuûa coâng trình khi coù cuøng soá taàng phuïc vuï, vì buoàng maùy ñaët ôû taàng treät. c/ Daãn ñoäng nhôø vis-ñai oác: Caùc truïc vít ñöôïc söû duïng tröôùc ñaây trong caùc thang naâng ôû xöôûng maùy laø nhôø coù truyeàn ñoâng cô khí, do giaù thaønh cao vaø hieäu suaát thaáp neân trong caùc thang naâng hieän nay chuùng raát ít ñöôïc söû duïng. Chæ söû duïng chuû yeáu khi chieàu cao naâng khoâng lôùn (chaúng haïn nhö caùc thang naâng toa xe löûa) Hình 1.4: Sô ñoà thang maùy daãn ñoäng baèng vis-ñai oác. d/ Daãn ñoäng nhôø khí neùn Theo vò trí ñaët boä tôøi: Ñoái vôùi thang maùy ñieän: thang maùy coù boä tôøi keùo ñaët phía treân gieáng thang (hình 1.1 a, 1.1 b), ñaët phía döôùi gieáng thang (hình 1.2a, 1.2b). Ñoái vôùi thang maùy daãn ñoäng cabin leân xuoáng baèng baùnh raêng thanh raêng thì boä tôøi daãn ñoäng ñaët ngay treân noùc cabin. Ñoái vôùi thang maùy thuûy löïc buoàng maùy ñaët taïi taàng treät (hình 1.3a, 1.3b) Theo heä thoáng vaän haønh: a/ Theo möùc ñoä töï ñoäng: Loaïi nöûa töï ñoäng Loaïi töï ñoäng b/ Theo toå hôïp ñieàu khieån: Ñieàu khieån ñôn Ñieàu khieån keùp Ñieàu khieån theo nhoùm c/ Theo vò trí ñieàu khieån: Ñieàu khieån trong cabin Ñieàu khieån ngoaøi cabin Ñieàu khieån caû trong vaø ngoaøi cabin Theo caùc thoâng soá cô baûn: a/ Theo toác ñoä di chuyeån cuûa cabin: Loaïi toác ñoä thaáp v < 1 m/s Loaïi toác ñoä trung bình v = 1 ÷ 2,5 m/s Loaïi toác ñoä cao v = 2,5 ÷ 4 m/s Loaïi toác ñoä raát cao v > 4 m/s b/ Theo khoái löôïng vaän chuyeån cuûa cabin: Loaïi nhoû Q < 500 kg Loaïi trung bình Q = 500 ÷ 1000 kg Loaïi lôùn Q =1000 ÷ 1600 kg Loaïi raát lôùn Q > 1600 kg Theo keát caáu caùc cuïm cô baûn: a/ Theo keát caáu cuûa boä tôøi keùo: Boä tôøi keùo coù hoäp giaûm toác a) b) Hình 1.5: Boä tôøi a) Coù hoäp giaûm toác b) Khoâng coù hoäp giaûm toác Boä tôøi keùo khoâng coù hoäp giaûm toác: thöôøng duøng cho caùc loaïi thang maùy coù toác ñoä cao (v > 2,5 m/s). Boä tôøi keùo söû duïng ñoäng cô moät toác ñoä, hai toác ñoä, ñoäng cô ñieàu chænh voâ caáp, ñoäng cô caûm öùng tuyeán tính (LIM – linear Induction Motor ). Boä tôøi keùo coù puly ma saùt hoaëc tang cuoán caùp ñeå daãn ñoäng cho cabin leân xuoáng. + Loaïi coù puly ma saùt (hình 1.1 a, b) khi puly quay keùo theo caùp chuyeån ñoäng laø nhôø ma saùt sinh ra giöõa raõnh ma saùt puly vaø caùp. Loaïi naøy ñeàu phaûi coù ñoái troïng. + Loaïi coù tang cuoán caùp, khi tang cuoán caùp hoaëc nhaû caùp keùo theo cabin leân hoaëc xuoáng. Loaïi naøy coù hoaëc khoâng coù ñoái troïng. b/ Theo heä thoáng caân baèng: Coù ñoái troïng (hình 1.1a, 1.1 b) Khoâng coù ñoái troïng Coù caùp hoaëc xích caân baèng duøng cho nhöõng thang maùy coù haønh trình lôùn. Khoâng coù xích hoaëc caùp caân baèng. c/ Theo caùch treo cabin vaø ñoái troïng: Treo tröïc tieáp vaøo daàm treân cuûa cabin ( hình 1.1 b) Coù palaêng caùp (thoâng qua caùc puly trung gian) vaøo daàm treân cuûa cabin ( hình 1.2 a, 1.2 b). Ñaåy töø phía döôùi ñaùy cabin leân thoâng qua puly trung gian. d/ Theo heä thoáng cöûa cabin: Phöông phaùp ñoùng môû cöûa cabin + Ñoùng môû baèng tay. Khi cabin döøng ñuùng taàng thì phaûi coù ngöôøi ôû trong hoaëc ôû ngoaøi cöûa taàng môû vaø ñoùng cöûa cabin vaø cöûa taàng. + Ñoùng môû nöûa töï ñoäng (baùn töï ñoäng). Khi cabin döøng ñuùng taàng thì cöûa cabin vaø cöûa taàng töï ñoäng môû, khi ñoùng phaûi duøng baèng tay hoaëc ngöôïc laïi. Caû hai loaïi naøy duøng cho caùc thang maùy chôû haøng coù ngöôøi ñi keøm, thang chôû haøng khoâng coù ngöôøi ñi keøm hoaëc thang maùy duøng cho nhaø rieâng. + Ñoùng môû cöûa töï ñoäng. Khi cabin duøng ñuùng taàng thì cöûa cabin vaø cöûa taàng töï ñoäng môû vaø ñoùng nhôø moät cô caáu ñaët ôû cöûa cabin. Thôøi gian vaø toác ñoä ñoùng, môû ñieàu chænh ñöôïc. Theo keát caáu cöûa cabin: + Caùnh cöûa daïng cöûa xeáp luøa veà moät phía hoaëc hai phía. + Caùnh cöûa daïng taám (panen) ñoùng, môû baûn leà moät caùnh hoaëc hai caùnh. Hai loaïi cöûa naøy thöôøng duøng cho thang maùy chôû haøng coù ngöôøi ñi keøm hoaëc khoâng coù ngöôøi ñi keøm. Hoaëc thang maùy duøng cho nhaø rieâng. + Caùnh cöûa daïng taám (panen), hai caùnh môû chính giöõa luøa veà hai phía. Ñoái vôùi thang maùy coù taûi troïng lôùn, cabin roäng, cöûa cabin coù boán caùnh môû chính giöõa luøa veà hai phía (moãi beân hai caùnh). Loaïi naøy thöôøng duøng cho thang maùy coù ñoái troïng ñaët ôû phía sau cabin. + Caùnh cöûa daïng taám (panen), hai hoaëc ba caùnh môû moät beân, luøa veà moät phía. Loaïi naøy thöôøng duøng cho thang maùy coù ñoái troïng ñaët beân caïnh cabin (thang maùy chôû beänh nhaân). + Caùnh cöûa daïng taám (panen), hai caùnh môû luøa veà hai phía treân vaø döôùi (thang maùy chôû thöùc aên). + Caùnh cöûa daïng taám (panen), hai hoaëc ba caùnh môû luøa veà moät phía treân. Loaïi naøy thöôøng duøng cho thang maùy chôû oâtoâ vaø thang maùy chôû haøng. Theo soá cöûa cabin: + Thang maùy coù moät cöûa. + Hai cöûa ñoái xöùng nhau. + Hai cöûa vuoâng goùc vôùi nhau. Theo loaïi boä haõm an toaøn cabin: + Haõm töùc thôøi, loaïi naøy thöôøng duøng cho thang maùy coù toác ñoä thaáp ñeán 45 m/ph. + Haõm eâm, loaïi naøy thöôøng duøng cho thang maùy coù toác ñoä lôùn hôn 45 m/ph vaø thang maùy chôû beänh nhaân. Theo vò trí cuûa cabin vaø ñoái troïng gieáng thang: Ñoái troïng boá trí phía sau (hình 1.5 a) Ñoái troïng boá trí moät beân (hình 1.5 b) Trong moät soá tröôøng hôïp ñoái troïng coù theå boá trí ôû moät vò trí khaùc maø khoâng duøng chung gieáng thang vôùi cabin. a) b) Hình 1.6: Maët caét ngang gieáng thang a) Gieáng thang coù ñoái troïng boá trí phía sau b) Gieáng thang coù ñoái troïng boá trí moät beân Theo quyõ ñaïo di chuyeån cuûa cabin: Thang maùy thaúng ñöùng laø loaïi thang maùy coù cabin di chuyeån theo phöông thaúng ñöùng, haàu heát caùc loaïi thang maùy ñang söû duïng thuoäc loaïi naøy. Thang maùy nghieâng, laø loaïi thang maùy coù cabin di chuyeån nghieâng moät goùc so vôùi phöông thaúng ñöùng. Thang maùy zigzag, laø loaïi thang maùy coù cabin di chuyeån theo phöông zigzag. Löïa choïn phöông aùn thieát keá: Ñaëc tính kyõ thuaät cuûa thang maùy: Thang maùy ñöôïc thieát keá trong luaän vaên coù caùc ñaëc tính kyõ thuaät sau: Loaïi thang :chôû haøng coù ngöôøi aùp taûi. Taûi troïng :500 kg Toác ñoä :0,63 m/ph Soá ñieåm döøng :4 Phaân tích caùc phöông aùn vaø choïn löïa phöông aùn thieát keá: a/ Daãn ñoäng baèng xilanh thuûy löïc: Thöôøng ñöôïc söû duïng tröôùc ñaây trong caùc thang maùy chôû ngöôøi vôùi ñoä cao naâng leân ñeán 3-4 taàng. Loaïi naøy hieän nay ít ñöôïc söû duïng vì coù nhieàu nhöôïc ñieåm nhö giaù thaønh cao do caùc xi lanh thuyû löïc caàn phaûi ñöôïc cheá taïo vôùi ñoä chính xaùc raát cao, vaø do xi lanh thuûy löïc trong thang maùy laøm vieäc vôùi aùp suaát raát cao neân deã bò roø ræ daàu vaø ñoøi hoûi caàn phaûi baûo döôõng thöôøng xuyeân. Thang maùy ñöôïc daãn ñoäng nhôø xi lanh thuûy löïc chæ coøn ñöôïc söû duïng trong moät soá thang naâng chuyeân duøng côõ nhoû. b/ Daãn ñoäng baèng caùp: Coù hai loaïi: duøng tang cuoán caùp vaø puly daãn caùp Tang cuoán caùp: nhöôïc ñieåm chính cuûa boä tôøi duøng tang cuoán caùp laø kích thöôùc tang lôùn ít phuø hôïp vôùi chieàu cao naâng lôùn vaø thöôøng bò ñöùt caùp naâng trong tröôøng hôïp caùc boä ngaét haønh trình bò hoûng cabin ñi ra khoûi vò trí giôùi haïn treân cuøng vaø ñaäp vaøo traàn gieáng thang. Hieän nay ñöôïc duøng raát haïn cheá vaø chæ duøng cho thang maùy chôû haøng coù chieàu cao naâng khoâng lôùn vaø taûi troïng naâng lôùn. Tuy nhieân, vì moät lyù do naøo ñoù maø khoâng theå söû duïng ñoái troïng trong heä thoáng truyeàn – daãn ñoäng thang maùy thì vieäc söû duïng boä tôøi keùo duøng tang cuoán caùp laø taát yeáu. Puly daãn caùp :boä tôøi coù puly daãn caùp raát chaéc chaén. Kích thöôùt cuûa noù thöïc teá khoâng phuï thuoäc vaøo chieàu cao naâng. Trong nhieàu tröôøng hôïp, puly daãn caùp coù theå laép coângxoân treân truïc ra cuûa hoäp giaûm toác neân deã daøng thaùo laép, toán ít coâng söùc khi caàn thaùo laép caùc puly bò moøn. Boä tôøi coù puly daãn caùp coù theå ñaët ôû treân hoaëc ôû döôùi. + Boä tôøi ñaët ôû phía döôùi: giaûm ñöôïc tieáng oàn phaùt sinh khi thang maùy laøm vieäc. Nhöng sô ñoà naøy seõ laøm taêng taûi troïng taùc duïng leân gieáng thang cuõng nhö laøm taêng chieàu daøi caùp naâng vaø laøm taêng soá ñieåm uoán cuûa caùp, laøm cho caùp mau bò moøn. Do ñoù kieåu boá trí boä tôøi nhö theá naøy chæ söû duïng trong nhöõng tröôøng hôïp khi maø buoàng maùy khoâng theå boá trí ñöôïc ôû phía treân gieáng thang vaø khi coù yeâu caàu cao veà caàn giaûm ñoä oàn khi thang maùy laøm vieäc. a) b) Hình 1.6: Boä tôøi ñaët phía döôùi + Boä tôøi ñaët ôû treân: Khaéc phuïc ñöôïc nhöõng nhöôïc ñieåm cuûa loaïi thang maø buoàng maùy ñaët ôû phía döôùi nhö: taûi troïng taùc duïng leân toaø nhaø nhoû hôn, chieàu daøi caùp ngaén hôn, soá puly ít hôn, do ñoù laøm taêng hieäu suaát truyeàn ñoäng vaø laøm giaûm bôùt chi phí, vì vaäy tröø caùc tröôøng hôïp ñaëc bieät thì haàu heát caùc thang maùy ñeàu coù buoàng maùy ñaët ôû phía treân ñænh gieáng thang. a) b) c) d) Hình 1.7: Boä tôøi ñaët phía treân Vôùi thang maùy coù boä tôøi ñaët ôû treân thì coù moät soá kieåu maéc caùp nhö (hình 1.7 a, 1.7 b, 1.7 c, 1.7 d) Sô ñoà 1.7c laø sô ñoà maéc caùp ñôn giaûn nhaát nhöng khi kích thöôùt cabin lôùn thì khoù coù theå boá trí theo daïng naøy, ñeå khaéc phuïc ta söû duïng sô ñoà 1.6d khi caàn gia taêng khoaûng caùch giöõa cabin vaø ñoái troïng. Sô ñoà 1.6e laø sô ñoà maéc caùp duøng cho caùc thang maùy coù taûi troïng naâng lôùn vì trong sô ñoà naøy caû cabin vaø ñoái troïng ñeàu ñöôïc treo treân hai nhaùnh caùp do ñoù ta seõ ñöôïc lôïi veà löïc, seõ giaûm ñöôïc taûi troïng taùc duïng leân boä tôøi cuûa thang maùy. Sô ñoà 1.6f laø sô ñoà duøng cho caùc thang maùy coù ñoä cao naâng treân 40-50 meùt vì ôû ñoä cao naâng lôùn nhö vaäy thì troïng löôïng cuûa caùp naâng chieám moät phaàn ñaùng keå taûi troïng chung taùc duïng leân thang maùy do ñoù caàn coù theâm caùp caân baèng ñeå troïng löôïng cuûa chuùng seõ caân baèng vôùi troïng löôïng caùc caùp treo cabin vaø treo ñoái troïng. Döïa vaøo vieäc phaân tích öu nhöôïc ñieåm cuûa caùc loaïi daãn ñoäng thang maùy treân, ñoái vôùi thang maùy trong luaän vaên naøy ta neân söû duïng boä tôøi coù puly cuoán caùp, ñaët ôû ñænh gieáng thang . Taûi troïng Q = 500 kg khoâng lôùn laém neân söû duïng sô ñoà maéc caùp 1.7b laø thích hôïp. Chöông 2: KEÁT CAÁU CABIN VAØ ÑOÁI TROÏNG A - CABIN Keát caáu cabin: Keát caáu cabin: Cabin laø boä phaän mang taûi cuûa thang maùy, cabin phaûi coù keát caáu sao cho coù theå thaùo rôøi noù ra thaønh töøng boä phaän ñeå coù theå laép ñaët noù vaøo trong gieáng thang. Theo caáu taïo cabin goàm hai phaàn: keát caáu chòu löïc (khung cabin) vaø caùc vaùch che taïo thaønh buoàng cabin. Hình 2.1 : Khung cabin 1. Khung ñöùng 2. Khung ngang 3. Neâm 4. Guoác tröôït 5. Heä thoáng treo 6. Keïp caùp 7. Heä thoáng tay ñoøn 8. Thanh giaèng Khung cabin bao goàm khung ñöùng 1 vaø khung ngang 2 lieân keát vôùi nhau baèng buloâng. Khung ñöùng 1 ñöôïc taïo thaønh töø hai thanh ñöùng cheá taïo baèng theùp goùc ñeàu caïnh vaø daàm treân, daàm döôùi cheá taïo baèng theùp daäp hình chöõ U. Khung ngang 2 ñöôïc cheá taïo baèng theùp goùc ñeàu caïnh, treân ñoù coù laép saøn cabin. Daàm treân cuûa khung ñöùng lieân keát vôùi heä thoáng treo cabin 5, ñaûm baûo cho caùc caùp treo cabin coù ñoä caêng nhö nhau. Cabin coù kích thöôùc lôùn thì khung ñöùng vaø khung ngang lieân keát vôùi nhau baèng thanh giaèng 8. Treân khung cabin coù laép heä thoáng tay ñoøn 7 vaø caùc neâm 3 cuûa boä haõm baûo hieåm. Heä tay ñoøn 7 lieân heä vôùi caùp cuûa boä haïn cheá toác ñoä qua boä phaän keïp caùp 6 ñeå taùc ñoäng leân boä haõm baûo hieåm döøng cabin töïa treân ray daãn höôùng khi toác ñoä haï cabin vöôït quaù giaù trò cho pheùp. Taïi ñaàu caùc daàm treân vaø daàm döôùi cuûa khung ñöùng coù laép caùc guoác tröôït daãn höôùng 4 ñeå ñaûm baûo cho cabin chaïy doïc theo ray daãn höôùng. Xaùc ñònh kích thöôùc cabin:: Vieäc xaùc ñònh kích thöôùc cabin phaûi chuù yù ñeán khaû naêng phuïc vuï, tính kinh teá. Do ñoù kích thöôùc cabin ñöôïc xaùc ñònh döïa vaøo taûi troïng naâng vaø khaû naêng phuïc vuï. Thang maùy thieát keá trong luaän vaên naøy duøng ñeå vaän chuyeån haøng hoaù, vôùi taûi troïng khoâng lôùn Q=500 kg, vaän toác v=0,63m/s, coù ngöôøi aùp taûi (choã cho ngöôøi ñieàu khieån coù kích thöôùc khoaûng mm, giöõa cöûa cabin vaø haøng hoùa caàn chöøa moät loái ñi coù beà roäng gaàn 400 mm) ta choïn thang maùy coù kích thöôùc : roäng x saâu x cao = 1110 x 1400 x 2200 mm ( thoâng soá kích thöôùc tham khaûo taïi Coâng ty Thang maùy Thieân Nam ). Chieàu roäng cöûa ra vaøo laø 800 mm vaø môû veà moät phía. Tính khoái löôïng khung cabin: Hình 2.2 : Sô ñoà tính toaùn boä khung cabin Ñeå tính toaùn beàn cho khung cabin ta choïn sô boä tröôùc kích thöôùc cuûa caùc thanh theùp, sau doù ta kieåm tra beàn cho khung. Daàm treân : cheá taïo baèng theùp daäp goàm 2 daàm coù tieát dieän nhö hình 2.3 Hình 2.3 : Tieát dieän daàm treân Theo hình daïng tieát dieän ta coù: A = 3900 mm2 Jx =20142500mm4 Vaäy khoái löôïng daàm treân : G = 3900.1280.7852.10-9 =39 kg Daàm döôùi : cheá taïo baèng theùp daäp goàm hai daàm coù tieát dieän nhö hình 2.4 Hình 2.4 : Tieát dieän daàm döôùi Theo hình daïng tieát dieän ta coù: A =8100 mm2 Jx = 56087500 mm4 Vaäy khoái löôïng daàm döôùi : G =8100.1280.7852.10-9 =81 kg Thanh ñöùng : cheá taïo baèng theùp daäp Hình 2.5 : Tieát dieän thanh ñöùng Theo hình daïng tieát dieän ta coù: A =1550 mm2 Sx =28125 mm3 yc =18 mm Jx =972617 mm4 Vaäy toång khoái löôïng thanh ñöùng : G =1550.3000.2.7852.10-9 =73 kg Khung döôùi : cheá taïo baèng theùp daäp. Goàm 4 thanh theùp U75x75x5 vaø 2 thanh theùp U60x40x5. Hình 2.6 : Tieát dieän caùc thanh khung döôùi A1 =725 mm2 G1 = 725.(1400+1120)..7852.10-9=14,8 kg A1 =650 mm2 G1 = 650.1250.7852.10-9=6,5 kg Khoái löôïng khung döôùi : G =2.G1 + 2.G2 =42,6 kg Vôùi saøn cabin ta duøng tole daøy 3 mm. Do ñoù ta coù khoái löôïng saøn cabin laø: Ñeå bao che cabin ta duøng tole 2mm. Khoái löôïng voû bao che: 2.7852.10-9=143 kg Ñaây laø cabin chôû haøng neân ta duøng loaïi cöûa luøa veà moät phía , khoái löôïng cöûa khoaûng 50 Kg Vaäy ta coù khoái löôïng sô boä cuûa ca bin laø: 39 + 81 + 73 + 42,6 + 40 +143 + 50 =468,6 kg Ngoaøi ra treân cabin coøn coù caùc thieát bò khaùc nhö caùc thanh giaèng, guoác tröôït, neâm cuûa boä haõm baûo hieåm… neân khi tính toaùn ta laáy khoái löôïng cabin laø 500Kg Caùc tröôøng hôïp chòu löïc khung cabin: Nguyeân taéc chung veà tính beàn thang maùy: Caùc chi tieát thang maùy chia laøm 2 nhoùm: Nhoùm caùc chi tieát luoân luoân laøm vieäc trong thôøi gian thang maùy hoaït ñoäng. Nhoùm caùc chi tieát chæ laøm vieäc khi thang maùy xaûy ra söï coá. Khi tính toaùn caùc chi tieát ôû nhoùm thöù nhaát thì phaûi tính ñeán khaû naêng laøm vieäc cuûa chuùng trong caùc tröôøng hôïp sau: Tröôøng hôïp 1: Taûi danh nghóa Tröôøng hôïp 2: Khi cabin taäp keát leân boä haõm baûo hieåm vaø giaûm chaán. Tröôøng hôïp 3: Thöû taûi thang maùy ñeå ñöa vaøo söû duïng khi khaùm nghieäm kyõ thuaät (vöôït taûi 150÷2

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docthuyet minh-TM26.doc
  • dwgbo toi.dwg
  • dwgdien.dwg
  • dwgdoi trong.dwg
  • dwgphanh.dwg
  • dwgphanh_recover.dwg
  • dwgtong the.dwg
Luận văn liên quan