Đồ án Thiết kế tổ hợp máy hút bùn sử dụng động cơ IAMZ 238 (Slide)

Phát huy hết công suất của động cơ. Chọn bơm hút bùn sao lưu lượng yêu cầu lớn nhất và bơm đẩy bùn đi xa nhất. Bơm hút bùn có thể mua được trên thị trường, giá thành rẻ dễ bảo dưỡng và sữa chữa. Ghép nối giữa động cơ và bơm đơn giản. Bố trí phù hợp với không gian của trạm hút bùn.

ppt28 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3015 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế tổ hợp máy hút bùn sử dụng động cơ IAMZ 238 (Slide), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA KHOA CƠ KHÍ GIAO THÔNG ----------  ----------- ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ TỔ HỢP MÁY HÚT BÙN SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ IAMZ 238 SVTH: LƯU VĂN DUẨN LỚP: 03C4B GVHD: TS. PHAN MINH ĐỨC GVD: THS. NGUYỄN VĂN ĐÔNG ĐÀ NẴNG 2008 NỘI DUNG ĐẶT VẤN ĐỀ TÍNH CHỌN BƠM HÚT BÙN PHƯƠNG ÁN GHÉP NỐI CỦA TỔ HỢP MÁY HÚT BÙN KẾT LUẬN ĐẶTVẤN ĐỀ ĐỘNG CƠ IAMZ 238 BƠM HÚT BÙN TIÊU CHÍ THIẾT KẾ MÁY HÚT BÙN GIỚI THIỆU MÁY HÚT BÙN THỰC TRẠNG – YÊU CẦU HÌNH ẢNH TỔNG THỂ TỔ HỢP MÁY HÚT BÙN NAM Ô. GIỚI THIỆU VỀ TỔ HỢP MÁY HÚT BÙN YÊU CẦU THIẾT KẾ MÁY HÚT BÙN THỰC TRẠNG MÁY HÚT BÙN GIỚI THIỆU ĐỘNG CƠ IAMZ 238 Đường đặc tính tổng hợp của động cơ IAMZ 238 Công suất cực đại: N = 176 (KW). Mô men cực đại: M = 883 (N.m). Suất tiêu hao nhiên liệu: Ge = 223(g/kw.h). Số vòng quay cực đại: n = 2100 (v/p) Động cơ Diesel 4 kỳ - 8 xilanh ĐỘNG CƠ IAMZ 238 TIÊU CHÍ THIẾT KẾ TỔ HỢP MÁY HÚT BÙN. Phát huy hết công suất của động cơ. Chọn bơm hút bùn sao lưu lượng yêu cầu lớn nhất và bơm đẩy bùn đi xa nhất. Bơm hút bùn có thể mua được trên thị trường, giá thành rẻ dễ bảo dưỡng và sữa chữa. Ghép nối giữa động cơ và bơm đơn giản. Bố trí phù hợp với không gian của trạm hút bùn. TÍNH CHỌN BƠM BÙN BỐ TRÍ ĐƯỜNG ỐNG NĂNG SUẤT HÚT BÙN LỚN NHẤT CHỌN BƠM HÚT BÙN BỐ TRÍ LẠI ĐƯỜNG ỐNG TÍNH TỔN THẤT THỦY LỰC ĐƯỜNG ĐẶC TÍNH CỦA BƠM TỔN THẤT THỦY LỰC ĐƯỜNG ỐNG BỐ TRÍ ĐƯỜNG ỐNG. TỔN THẤT THỦY LỰC HỆ THỐNG ĐƯỜNG ỐNG. THÔNG SỐ CỦA HỆ THỐNG ĐƯỜNG ỐNG KHẢO SÁT Lh= 350m.Chiều dài ống đẩy dh = dd = d = 220 mm = 0,22 m. Đường kính ống hút và ống đẩy. Q = 500 (m3/h) = 0,139 (m3/s). Lưu lượng yêu cầu lớn nhất. Lh= 5m. Chiều dài ống hút Cột áp lớn nhất của bơm : Hyc Công suất thuỷ lực lớn nhất của Bơm : Với Q(m3/s) Vậy : Cột áp lớn nhất của bơm là: 83 (m). Lưu lượng lớn nhất của bơm: 500(m3/h) = 139(l/s). Công suất thủy lực lớn nhất là: 128 (KW). NĂNG SUẤT HÚT CHUYỂN BÙN LỚN NHẤT Ở ĐỊA HÌNH THỰC TẾ. Số vòng quay đặc trưng của bơm mô hình: Bơm hút bùn được lựa chọn theo các tiêu chí sau: - Phù hợp với lưu lượng yêu cầu trên thực tế: Q = 500 (m3/h) = 139 (l/s) - Phù hợp với cột áp yêu cầu: H = 83 (m). - Công suất trên trục của bơm Ntb phải thoã mãn: Nđc > Ntb > Ntl = 128 (KW). TÍNH CHỌN BƠM HÚT BÙN. 80 < ns < 150 Theo [5] bơm ta chọn thuộc loại bơm ly tâm. Phạm vi sử dụng các loại bơm khác nhau như hình 6 – 1. Hình 6 - 1 Phạm vi sử dụng các loại bơm thông dụng. Hình 6 - 2 Sơ đồ lựa chọn tổng thể các loại bơm ly tâm. Đồ thị sử dụng các loại bơm ly tâm như hình 6 – 2. Theo [8] ta chọn được bơm OMEGA200 – 520A. Các thông số của bơm OMEGA200 – 520A: Cột áp lớn nhất của bơm là : H = 84 (m). Lưu lượng lớn nhất của bơm là : Q = 140,5 (l/s) = 506 (m3/h) . Hiệu suất của bơm là : h = 80 %. Công suất trên trục bơm là : N = 160 (Kw). Số vòng quay bơm : n = 1450 (vòng/phút). Bơm Omega 200-520A. BỐ TRÍ LẠI HỆ THỐNG ĐƯỜNG ỐNG. TÍNH TOÁN TỔN THẤT THỦY LỰC. A (140, 85) ĐẶC TÍNH TỔNG HỢP BƠM OMEGA200 – 520A H = 85 (m) Q = 140 (l/s) N = 160 (KW) h = 80 (%) Nhận xét: Sau khi thiết kế lại hệ thống đường ống điểm làm việc A của bơm có giá trị lưu lượng và cột áp gần với điểm làm việc yêu cầu. Vì vậy bơm ta chọn là phù hợp yêu cầu sử dụng. PHƯƠNG ÁN GHÉP NỐI TỔ HỢP MÁY HÚT BÙN THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN ĐAI THANG THIẾT KẾ LẠI KHUNG BỆ ĐỘNG CƠ BƠM BỐ TRÍ KHUNG BỆ TIÊU CHÍ THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN TIÊU CHÍ THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN PHÁT HUY TỐI ĐA CÔNG SUẤT ĐỊNH MỨC CỦA ĐỘNG CƠ IAMZ 238 ĐỘNG CƠ IAMZ238 n = 2100 (v/p) N = 176 (KW) BƠM OMEGA200-520 n = 1450 (v/p) N = 160 (KW) PHÁT HUY TỐI ĐA CÔNG SUẤT THIẾT KẾ CỦA BƠM OMEGA200-520A Chọn loại đai: E Số dây đai: Z = 4. Chiều dài dây đai: L = 4250 (mm) Khoảng cách trục: A = 1520 (mm). Chiều rộng bánh đai: B = 140 (mm). Cơ cấu dịch chuyển để căng đai và mắc đai. Thiết kế mặt bích – trục. THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN ĐAI THANG PHƯƠNG ÁN DẪN ĐỘNG BƠM SỬ DỤNG BỘ TRUYỀN ĐAI: Được thiết kế dựa trên khung bệ sẵn có của xà lan: THIẾT KẾ KHUNG BỆ CHO ĐỘNG CƠ VÀ BƠM BỐ TRÍ KHUNG BỆ CHO ĐỘNG CƠ - BƠM TỔNG THỂ TRẠM HÚT BÙN THIẾT KẾ KẾT LUẬN BƠM HÚT BÙN BỘ TRUYỀN THIẾT KẾ Với đề tài: “Thiết kế tổ hợp máy hút bùn sử dụng động cơ IAMZ 238” em đã đi sâu vào tính toán tổn thất thủy lực của hệ thống đường ống và chọn bơm hút bùn đáp ứng năng suất hút chuyển bùn lớn nhất của địa hình thực tế. Đồng thời bộ truyền đai thang em thiết kế đã khắc phục được tình trạng bị gãy trục khuỷu cho động cơ. Vì vậy đảm bảo tổ hợp làm việc ổn định, không xảy ra các sự cốtrong quá trình vận hành. Do vậy, bố cục của đề tài này hết sức hợp lý. Trong đề tài của em vấn chưa giải quyết được vấn đề phải cần nhiều thợ máy cho quá trình vận hành tổ hợp máy hút bùn. Do thời gian có hạn và chưa có kinh nghiệm nhiều nên việc nghiên cứu đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Em rât mong nhân được ý kiến đóng góp quý báu của thầy cô và các bạn. Để đề tài của em được hoàn thiện hơn. KẾT LUẬN