Đồ án Thiết kế và xây dựng Website bán hàng trực tuyến

Xây dựng website bán máy vi tính với các chức năng như : - Cho phép nhập hàng vào CSDL. - Hiển thị danh sách các mặt hàng theo từng loại ( bao gồm: hình ảnh, giá cả, thời gian bảo hành, mô tả chức năng). - Hiển thị hàng hóa mà khách hàng đã chọn để mua. - Hiển thị đơn đặt hàng của khách hàng. - Cung cấp khả năng tìm kiếm, khách hàng có thể truy câp từ xa để tìm kiếm xem mặt hàng đặt mua. - Cho phép quản lý đơn đặt hàng. - Cập nhập mặt hàng, loại mặt hàng, khách hàng. - Thống kê mặt hàng, khách hàng, đơn dặt hàng, doanh thu. - Cho phép hệ thống quản trị mạng từ xa.

pdf53 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3813 | Lượt tải: 8download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Thiết kế và xây dựng Website bán hàng trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 1 LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay khái niệm thương mại điện tử(TMĐT) không còn xa lạ đối với nhiều người nữa. TMĐT là hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng máy tính toàn cầu. Phạm vi của TMĐT rất rộng, bao quát hầu hết các lĩnh vực hoạt động kinh tế, việc mua bán hàng hóa và dịch vụ chỉ là một trong hàng ngàn lĩnh vực áp dụng của TMĐT. Nó đã trở thành một cuộc cách mạng làm thay đổi cách thức mua sắm của con người. Lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho các doanh nghiệp biết tận dụng nó là vô cùng lớn. Qua website thương mại điện tử khách hàng có thể xem, thao khảo và mua các loại linh kiện máy tính nếu khách hàng muốn giúp giảm phần chi phí thời gian và đi lại cho khách hàng. Website bán hàng trực tuyến nhằm phục vụ người dùng một cách thuận tiện nhất. Với sự hướng dẫn tận tình của thầy Hoàng Thế Anh cùng toàn thể các thầy , cô giáo khoa Công Nghệ Thông Tin trường Đại Học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp này. Tuy đã cố gắng hết sức nhưng không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm và góp ý của quý Thầy cô. Qua đây cho phép em bày tỏ lòng biết ơn đến sự dạy dỗ chỉ bảo của các thầy, cô trong khoa Công Nghệ Thông Tin những người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em trong thời gian thực hiện đồ án tốt nghiệp này, em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Trần Văn Mạnh Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 2 MỤC LỤC Phần I: TỔNG QUAN I. Mô tả nội dung đề tài ……………………………………………….3 II. Tìm hiểu khái niệm thương mại điện tử……………………………3 Phần II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG Chương I: PHÂN TÍCH………………………………………………...4 I. Phân tích hiện trạng…………………………………………............4 II. Phân tích yêu cầu hệ thống……………………………………........6 II.1. Yêu cầu chức năng và phi chức năng…………………………6 II.2 Sơ đồ phân rã chức năng………………………………………7 II.3 Mô hình quan niệm xử lý bằng DFD……………………….....9 III. Phân tích dữ liệu………………………………………………….16 III.1 Mô hình dữ liệu ER……………………………………………..16 III.2 Chuyển mô hình ER sang mô hình quan hệ……………………19 Chương II: THIẾT KẾ………………………………………………...20 I. Thiết kế dữ liệu vật lý……………………………………………...20 II. Thiết kế giao diện và hướng dẫn sử dụng…………………………23 II.1. Một số giao diện phần khách hàng…………………………..23 II.2 Một số giao diện phần quản trị……………………………….28 Phần III: CÁC KỸ THUẬT VÀ CÔNG CỤ LẬP TRÌNH I. Các kỹ thuật và công cụ lập trình………………………………….37 II. Ngôn ngữ lập trình PHP…………………………………………..39 III. Một số code chính của website…………………………………..40 Phần IV: CÀI ĐẶT HỆ THỐNG I. Yêu cầu hệ thống………………………………………………….50 II. Cài đặt chương trình …………………………………………......51 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI……...52 KẾT LUẬN……………………………………………………….…….53 TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………..54 Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 3 Phần I: TỔNG QUAN I. Mô tả nội dung đề tài Xây dựng website bán máy vi tính với các chức năng như : - Cho phép nhập hàng vào CSDL. - Hiển thị danh sách các mặt hàng theo từng loại ( bao gồm: hình ảnh, giá cả, thời gian bảo hành, mô tả chức năng). - Hiển thị hàng hóa mà khách hàng đã chọn để mua. - Hiển thị đơn đặt hàng của khách hàng. - Cung cấp khả năng tìm kiếm, khách hàng có thể truy câp từ xa để tìm kiếm xem mặt hàng đặt mua. - Cho phép quản lý đơn đặt hàng. - Cập nhập mặt hàng, loại mặt hàng, khách hàng. - Thống kê mặt hàng, khách hàng, đơn dặt hàng, doanh thu. - Cho phép hệ thống quản trị mạng từ xa. II. Tìm hiểu khái niệm thương mại điện tử Thương mại điện tử (e-commerce) chỉ việc thực hiện những giao dịch thương mại dựa trên các công cụ điện tử (electronic) mà cụ thể là mạng Internet và WWW (World Wide Web - tức những trang web hay website). Ví dụ: việc trưng bày hình ảnh hàng hóa, thông tin về doanh nghiệp trên website cũng là một phần của Thương mại điện tử, hay liên lạc với khách hàng qua email, tìm kiếm khách hàng thông qua việc tìm kiếm thông tin trên mạng Internet v.v... Thương mại điện tử bao gồm: Khảo hàng trực tuyến (Online shopping): bao gồm các thông tin và hoạt động nhằm cung cấp cho khách hàng thông tin cần thiết để tiến hành kinh doanh với và đưa ra một quyết định mua hàng hợp lý. Mua hàng trực tuyến (Online purchasing): cơ sở hạ tầng công nghệ để trao đổi dữ liệu và mua sản phẩm trên Internet. Có nhiều cấp độ thực hiện Thương mại điện tử. Ở cấp độ cơ bản, doanh nghiệp có thể chỉ mới có website trưng bày thông tin, hình ảnh, tìm kiếm khách hàng qua mạng, liên hệ với khách hàng qua email mà thôi. Cấp độ cao hơn thì doanh nghiệp đã có thể thực hiện một số giao dịch trên mạng như cho khách hàng đặt hàng thẳng từ trên mạng, quản lý thông tin Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 4 khách hàng, đơn hàng bằng cơ sở dữ liệu tự động trên mạng, có thể xử lý thanh toán qua mạng bằng thẻ tín dụng v.v... Phần II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG Chương I: PHÂN TÍCH I. Phân tích hiện trạng Sau khi khảo sát hiện trạng thì em thấy các quy trình nghiệp vụ của công ty như sau Quản lý khách hàng: mỗi khách hàng được quản lý các thông tin sau đây: Họ, tên, địa chỉ, điện thoại, fax, email, tên đăng nhập, mật khẩu. Ngoài ra, nếu khách hàng là công ty hay cơ quan thì quản lý thêm tên công ty/cơ quan. Quản lý mặt hàng: mỗi mặt hàng được quản lý những thông tin: Tên mặt hàng, đơn giá, số lượng, thời gian bảo hành, hình ảnh, mô tả. Quá trình đặt hàng của khách hàng: Khách hàng xem và lựa chọn mặt hàng cần mua. Trong quá trình lựa chọn, bộ phận bán hàng sẽ trực tiếp trao đổi thông tin cùng khách hàng, chịu trách nhiệm hướng dẫn. Sau khi lựa chọn xong, bộ phận bán hàng sẽ tiến hành lập đơn đặt hàng của khách. Sau khi tiếp nhận yêu cầu trên, bộ phận này sẽ làm hóa đơn và thanh toán tiền. Trong trường hợp nhiều công ty, trường học, các doanh nghiệp, ...có yêu cầu đặt hàng, mua với số lượng lớn thì cửa hàng nhanh chóng làm phiếu đặt hàng, phiếu thu có ghi thuế cho từng loại mặt hàng và giao hàng hàng theo yêu cầu. Quá trình đặt hàng với nhà cung cấp: Hàng ngày nhân viên kho sẽ kiểm tra hàng hóa trong kho và đề xuất lên ban điều hành cần xử lý về việc những mặt hàng cần nhập. Trong quá trình đặt hàng thì ban điều hành sẽ có trách nhiệm xem xét các đề xuất về những mặt hàng yêu cầu và quyết định loại hàng, số lượng hàng cần đặt và phương thức đặt hàng với nhà cung cấp. Việc đặt hàng với nhà cung cấp được thực hiện thông qua địa chỉ trên mạng hay qua điện thoại, fax. Quá trình nhập hàng: Sau khi nhận yêu cầu đặt hàng từ công ty, nhà cung cấp sẽ giao hàng cho công ty có kèm theo hóa đơn hay bảng kê chi tiết các loại mặt hàng. Thủ kho sẽ kiểm tra lô hàng của từng nhà cung cấp và trong trường hợp hàng hóa giao không đúng yêu cầu đặt hàng hay kém chất lượng về hệ thống máy móc,...thì thủ kho sẽ trả lại nhà cung cấp và yêu cầu giao lại những mặt hàng bị trả đó. Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 5 Tiếp theo thủ kho sẽ kiểm tra chứng từ giao hàng để gán giá trị thành tiền cho từng loại sản phẩm. Những loại hàng hóa này sẽ được cung cấp một mã số và được cập nhật ngay vào giá bán. Sau khi nhập xong chứng từ giao hàng, nhân viên nhập kho sẽ in một phiếu nhập để lưu trữ trong hồ sơ. Từ quy trình thực tiễn nêu trên, ta nhận thấy rằng hệ thống được xây dựng cho bài toán đặt ra chủ yếu phục vụ cho hai đối tượng: Khách hàng và nhà quản lý. Khách hàng: là những người có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Khác với việc đặt hàng trực tiếp tại công ty, khách hàng phải hoàn toàn tự thao tác thông qua từng bước cụ thể để có thể mua được hàng. Trên mạng, các mặt hàng được sắp xếp và phân theo từng loại mặt hàng giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Trong hoạt động này, khách hàng chỉ cần chọn một mặt hàng nào đó từ danh mục các mặt hàng thì những thông tin về mặt hàng đó sẽ hiển thị lên màn hình như: hình ảnh, đơn giá, mô tả,...và bên cạnh là trang liên kết để thêm hàng hóa vào giỏ hàng. Đây là giỏ hàng điện tử mà trong đó chứa các thông tin về hàng hóa lẫn số lượng khách mua và hoàn toàn được cập nhật trong giỏ. Khi khách hàng muốn đặt hàng thì hệ thống hiển thị trang xác lập đơn đặt hàng cùng thông tin về khách hàng và hàng hóa. Cuối cùng là do khách hàng tùy chọn đặt hay không. Nhà quản lý: Là người làm chủ hệ thống, có quyền kiểm soát mọi hoạt động của hệ thống. Nhà quản lý được cấp một username và password để đăng nhập vào hệ thống thực hiện những chức năng của mình. Nếu như quá trình đăng nhập thàng công thì nhà quản lý có thể thực hiện những công việc: quản lý cập nhật thông tin các mặt hàng, tiếp nhận đơn đặt hàng, kiểm tra đơn đặt hàng và xử lý đơn đặt hàng. Thống kê các mặt hàng bán trong tháng, năm, thống kê khách hàng, nhà cung cấp, thống kê tồn kho, thống kê doanh thu. Khi có nhu cầu nhập hàng hóa từ nhà cung cấp thì tiến hành liên lạc với nhà cung cấp để đặt hàng và cập nhật các mặt hàng này vào cơ sở dữ liệu,... Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 6 II. Phân tích yêu cầu hệ thống II.1. Yêu cầu chức năng và phi chức năng 1.1 Yêu cầu chức năng a. Phần dành cho khách hàng, người xem (Front-End) · Hiển thị các thông tin của website như: o Danh sách các mặt hàng của công ty gồm có thông tin chi tiết về sản phẩm, chức năng chọn sản phẩm để khách hàng lựa chọn o Thông tin giới thiệu về cty như lịch sử hình thành, quan điểm kinh doanh để khách hàng hiểu rõ hơn về cty o Thông tin liên hệ. · Tìm kiếm mặt hàng: cung cấp cho khách hàng khả năng tìm kiếm nhanh chóng mặt hàng định mua · Chức năng giỏ hàng: Sau khi khách hàng lựa chọn xong mặt hàng muốn mua thì hiển thị giỏ hàng với các thông tin về mặt hàng đã chọn và yêu cầu khách hàng nhập vào thông tin cần thiết để tiến hành gửi đơn hàng. · Chức năng đăng ký, đăng nhập: cho phép khách hàng có thể đăng ký và đăng nhập vào website để lần sau khi khách hàng vào mua chỉ cần nhập username và mật khẩu mà không phải khai báo thêm thông tin nào nữa. · Chức năng hỗ trợ trực tuyến: cho phép khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với người quản trị web thông qua các công cụ chat trực tuyến. b. Phần dành cho người quản trị (Back-End) Cung cấp cho người quản trị một username và password để đăng nhập vào hệ thống. Nếu quá trình đăng nhập thành công thì người quản lý có toàn quyền kiểm soát hệ thống với những chức năng sau: Chức năng quản lý cập nhật (thêm, xóa, sửa) các mặt hàng , tin tức trên trang web Tiếp nhận và kiểm tra đơn đặt hàng của khách hàng: hiển thị đơn hàng hoặc xóa bỏ đơn hàng Thống kê mặt hàng, khách hàng Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 7 1.2 Yêu cầu phi chức năng - Trang web được trình bày dễ hiểu, đẹp mắt, bố cục rõ ràng. - Có kích thước nhỏ gọn, không để người dùng đợi quá lâu - Có khả năng bảo mật tốt. Đảm bảo an toàn các thông tin của người dùng trong quá trình đặt mua hay thanh toán - Có tính dễ nâng cấp, bảo trì, sửa chữa khi cần bổ sung, cập nhật những tính năng mới Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 8 II.2 Sơ đồ phân rã chức năng HỆ THỐNG QUẢN LÝ Tra cứu mặt hàng Xử lý mặt hàng Ghi nhận khách hàng Kiểm tra khách hàng Đặt hàng Xử lý đặt hàng TC theo giá cả HH TC theo tên mặt hàng Đăng nhập Đăng ký Nhận tiền Lập đơn hàng Thống kê Nhập hàng Cập nhật Cập nhật đơn đặt hàng Cập nhật tin tức Cập nhật mặt hàng Cập nhật khách hàng Thống kê đơn hàng Thống kê mặt hàng Thống kê khách hàng Hỗ trợ Giao hàng Lập hóa đơn Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 9 II.3 Mô hình quan niệm xử lý bằng DFD II.3.1 Mô hình DFD mức 0 KHÁCH HÀNG NHÀ QUẢN LÝ 0 HỆ THỐNG BÁN HÀNG QUA MẠNG Yêu cầu đặt hàng Thông tin khách Y/c lập hóa đơn t.t phản hồi (chấp nhận hoặc không) Hóa đơn được lập Kết quả Y/c Y/c nhập hàng y/c thống kê Y/c cập nhật Báo cáo cập nhật thống kê Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 10 II.3.2 Mô hình DFD mức 1 5 HỖ TRỢ Loại mặt hàng Nhập tên và mật khẩu KHÁCH HÀNG NHÀ QUẢN LÝ 1 ĐẶT HÀNG 3 CẬP NHẬT 2 LẬP HÓA ĐƠN 4 THỐNG KÊ ĐĂNG NHẬP HỆ THỐNG t.t sai. nhập Yêu cầu cập nhật Kết quả cập nhật Yêu cầu thống kê Kết quả thống kê Yêu cầu hóa đơn Hóa đơn được lập Yêu cầu hỗ trợ Hỗ trợ khách hàng Yêu cầu đặt hàng Nhận đơn hàng/ từ chối Yêu cầu lập hóa đơn Hóa đơn được lập Khách hàng Mặt hàng Tài khoản Admin a1 Đơn đặt hàng a2 Đơn đặt hàng chi tiết a3 b1 c b2 b3 Tin tức Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 11 II.3.4 DFD mức 2. Phân rã tiến trình 1 “Đặt hàng” Khách hàng 1.3 Ghi nhận khách hàng 1.5 Xử lý đặt hàng 1.1 Tra cứu mặt hàng 1.4 Xử lý mặt hàng Danh sách mặt hàng Thông tin khách hàng Khách hàng a1 Hết hàng(từ chối) Còn hàng Mặt hàng b1 Đơn hàng chi tiết a3 Đơn đặt hàng a2 Thông tin các mặt hàng đặt mua 1.2 Kiểm tra khách hàng Tên đăng nhập Đăng nhập Chưa đăng ký Mặt hàng lựa chọn Thông tin sai, nhập lại Y/c đặt hàng Thông tin khách hàng Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 12 II.3.5 DFD mức 3. Phân rã tiến trình 1.1 “Tra cứu mặt hàng” II.3.6 DFD mức 3. Phân rã tiến trình 1.2 “Kiểm tra khách hàng” Tên và mật khẩu đăng nhập TT sai, nhập lại Khách hàng Yêu cầu đăng ký 1.2.1 Đăng nhập 1.2.2 Đăng ký Khách hàng a1 Danh sách mặt hàng hay Thông tin không tìm thấy Y/c tra cứu theo tiền hàng Danh sách mặt hàng hay Thông tin không tìm thấy Khách hàng Y/c tra cứu theo tên MH Mặt hàng b1 1.1.1 Tra cứu theo tên MH 1.1.2 Tra cứu theo tên TiềnHàng Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 13 II.3.6 DFD mức 3. Phân rã tiến trình 1.5 “xử lý đặt hàng” Thông tin đơn đặt Khách hàng Thông tin sai Phương thức thanh toán Thời gian giao Thông tin giao hàng cho khách 1.5.1 Lập đơn đặt hàng 1.5.2 Trả tiền 1.5.3 Giao hàng Đơn đặt hàng a2 Mặt hàng b1 Đơn đặt hàng chi tiết a3 Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 14 II.3.7 DFD mức 2. Phân rã tiến trình 3 “Cập nhật” Người quản lý Đăng nhập hệ thống quản lý 3.1 Cập nhật khách hàng 3.3 Cập nhật tin tức 3.4 Cập nhật đơn đặt hàng 3.2 Cập nhật mặt hàng Thông tin Admin c Đơn đặt hàng a2 Khách hàng a1 Mặt hàng b1 Tin tức b3 Tên và mật khẩu Thông tin cập nhật KH Thông tin cập nhật MH Y/c cập nhật TT Y/c cập nhật ĐĐH Y/c cập nhật MH Y/c cập nhật KH T.T cập nhật TT T.T cập nhật ĐĐH Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 15 II.3.8 DFD mức 2. Phân rã tiến trình 4 “Thống kê” Người quản lý Đăng nhập hệ thống quản lý 4.1 Thống kê khách hàng 4.3 Thống kê tin tức 4.4 Thống kê đơn đặt hàng 4.2 Thống kê mặt hàng Thông tin Admin c Đơn đặt hàng a2 Khách hàng a1 Mặt hàng b1 Tên và mật khẩu Kq thống kê khách hàng Kq thống kê mặt hàng Y/c thống kê tin tức Y/c thống kê ĐĐH Y/c thống kê MH Y/c thống kê KH Kq thống kê tin tức Kq thống kê ĐĐH Tin tức b3 Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 16 III. Phân tích dữ liệu III.1 Mô hình dữ liệu ER LOẠI MẶT HÀNG TIN TỨC NHÀ QUẢN TRỊ CHI TIẾT ĐƠN HÀNG ĐƠN ĐẶT HÀNG KHÁCH HÀNG MẶT HÀNG Cập nhật có có Gồm Nằm trong Cập nhật Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 17 Thuyết minh cho mô hình dữ liệu Thực thể Thuộc tính Khóa chính Ghi chú Nhà quản trị ID Mật khẩu Tên đăng nhập Họ tên Địa chỉ Số điện thoại Email ID Thông tin nhà quản trị để truy cập hệ thống Tin tức Mã tin Tên tin Mô tả Nội dung Mã tin Các thông tin dành cho khách hàng xem như tuyển dụng, khuyến mại, tin công nghệ… Khách hàng Mã khách hàng Mã tỉnh Tên đăng nhập Mật khẩu Họ KH Tên KH Địa chỉ Tên công ty Điện thoại Fax Email Mã khách hàng Khách hàng là những người đến công ty và mua các loại hàng hóa khác nhau Mặt hàng ID_MH Mã LMH Mã MH Tên MH Đơn giá Bảo hành Hình ảnh Mô tả ĐV tính Số lượng tồn Tình trạng MH ID_MH Hàng là những thứ được mua với số lượng khác nhau từ các nhà cung cấp, được lưu trữ trong kho và bán cho khách hàng Loại mặt hàng Mã LMH Tên LMH Mã LMH Là sự phân loại các mặt hàng tùy theo chủng loại Đơn hàng Mã ĐĐH Mã ĐĐH Thông tin chi tiết về đơn Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 18 Mã_KH Ngày đặt hàng Ngày giao hàng HTTT Tình trạng ĐĐH hàng của khách Dòng đơn hàng MH-ID Mã ĐĐH Số lượng Giá bán MH-ID Mã ĐĐH Thông tin về số lượng và giá bán các mặt hàng trong đơn hàng của khách Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 19 III.2 Chuyển mô hình ER sang mô hình quan hệ ĐƠN ĐẶT HÀNG Mã ĐĐH Mã KH Ngày đặt hàng Ngày giao hàng HTTT Tình trạng ĐĐH KHÁCH HÀNG Mã KH Mật khẩu Tên đăng nhập Họ KH Tên KH Địa chỉ Tên công ty Điện thoại Fax Email MẶT HÀNG ID_MH Mã LMH Mã MH Tên MH Đơn giá Bảo hành Hình ảnh Mô tả ĐV tính Số lượng tồn Tình trạng MH Tin tức ID tin tức Tên tin Mô tả Nội dung Hình ảnh Ngày đăng NHÀ QUẢN TRỊ ID Mật khẩu Tên đăng nhập Họ tên Địa chỉ Số điện thoại Email LOẠI MH Mã LMH Tên LMH DÒNG ĐƠN HÀNG MH-ID Mã ĐĐH Số lượng Giá bán Cập nhật Cập nhật Có Nằm trong Có Gồm Đại Học Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội Đồ Án Tốt Nghiệp Sinh viên thực hiện: Trần Văn Mạnh – TH1201 Page 20 Chương II: THIẾT KẾ I. Thiết kế dữ liệu vật lý Bảng 1: KHÁCH HÀNG (MaKH,Username, Password, HoKH, TenKH, Đia_chi, Ten_congty, Dienthoai , Fax, Email) STT THUỘC TÍNH KIỂU DỮ LIỆU GHI CHÚ Ý NGHĨA 1 MaKH Varchar(5) Khóa chính (Khác rỗng ) Mã khách hàng 2 Username Varchar(20) Có thể rỗng Tên đăng nhập của khách hàng 3 Password Varchar(20) Có thể rỗng Mật khẩu của khách hàng 4 HoKH Varchar(30) Khác rỗng Họ khách hàng 5 TenKH Varchar(10) Khác rỗng Tên khách hàng 6 Đia_chi Varchar(50) Khác rỗng Địa chỉ 7 Ten_congty Varchar(50) Có thể rỗng Tên công ty 8 Dienthoai Numeric Có thể rỗng Điện thoại 9 Fax Numeric Có thể rỗng 10 Email Varchar(30) Khác rỗng Bảng 2: MẶT HÀNG (ID_MH, MaMH, TenMH, Don_gia, Bao_hanh, Hinh_anh, Mo_ta, ĐV_tinh, Soluongton, Tinh_trangMH, MaLMH) STT THUỘC TÍNH KIỂU DỮ LIỆU GHI CHÚ Ý NGHĨA 1 ID_MH Int(4) Khóa chính (Khác rỗng ) Chỉ số ID của mỗi mặt hàng 2 Ma_MH Varchar(15) Khác rỗng Mã mặt hàng 3 TenMH Varchar(50) Khác rỗng Tên mặt hàng 4 Đon_gia Money() Khác rỗng Giá của sản phẩm 5 Bao_hanh Varchar(20) Khác rỗng Bảo hành 6 Hinh_anh Varchar(50) Có thể rỗng Hình ảnh sản phẩm 7 Mo_ta Text Có thể rỗng Mô tả về sản