Đồ án Trang bị điện tàu ô tô 4900 đi sâu tìm hiểu về quá trình kiểm tra cài đặt thông số và chạy thử nồi hơi

Giao thông vận tải là một nghành quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, chúng ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao và buôn bán với nhiều nước trên thế giới, do đó yêu cầu chuyển hàng hoá giữa nước ta với các nước trên thế giới và giữa các vùng trong nước càng được đòi hỏi lớn. Để thực hiện nhiệm vụ nặng nề đó, nghành Hàng Hải Việt Nam không ngừng phải đổi mới, không ngừng phải nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ thuyền viên mà còn từng bước hiện đại hoá đội tàu và tự động hoá toàn bộ các hệ thống trên tàu để nâng cao độ tin cậy, an toàn cho con tàu, giảm bớt thời gian hành trình, giảm bớt số người phục vụ đồng thời cải thiện điều kiện làm việc của thuyền viên nhằm đem lại hiệu quả kính tế cao. Trong suốt quá trình học tập ở trường Hàng Hải Việt Nam và được sự dìu dắt, dạy bảo của các thầy cô giáo trong trường và trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển, cùng với sự giúp đỡ của các bạn trong lớp. Qua thời gian thực tập tốt nghiệp được khoa và nhà trường giao cho đề tài: “Trang bị điện tàu ô tô 4900.đi sâu tìm hiểu về quá trình kiểm tra,cài đặt thông số và chạy thử nồi hơi " Được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển. Đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn: ThS. Tống Lâm Tùng Cùng sự giúp đỡ của bạn bè và sự nỗ lực cố gắng của bản thân, đến nay em đã hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp. Đây là lần đầu tiên làm quen với nghiên cứu đề tài cho nên bản đồ án tốt nghiệp còn nhiều thiếu sót. Em rất mong được đóng góp của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển và các bạn để đồ án tốt nghiệp của em hoàn thiện hơn

pdf101 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 11/08/2014 | Lượt xem: 1495 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Trang bị điện tàu ô tô 4900 đi sâu tìm hiểu về quá trình kiểm tra cài đặt thông số và chạy thử nồi hơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…………..o0o………….. ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP TRANG BỊ ĐIỆN TÀU Ô TÔ 4900 ĐI SÂU TÌM HIỂU VỀ QUÁ TRÌNH KIỂM TRA CÀI ĐẶT THÔNG SỐ VÀ CHẠY THỬ NỒI HƠI LỜI NÓI ĐẦU Giao thông vận tải là một nghành quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, chúng ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao và buôn bán với nhiều nước trên thế giới, do đó yêu cầu chuyển hàng hoá giữa nước ta với các nước trên thế giới và giữa các vùng trong nước càng được đòi hỏi lớn. Để thực hiện nhiệm vụ nặng nề đó, nghành Hàng Hải Việt Nam không ngừng phải đổi mới, không ngừng phải nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ thuyền viên mà còn từng bước hiện đại hoá đội tàu và tự động hoá toàn bộ các hệ thống trên tàu để nâng cao độ tin cậy, an toàn cho con tàu, giảm bớt thời gian hành trình, giảm bớt số người phục vụ đồng thời cải thiện điều kiện làm việc của thuyền viên nhằm đem lại hiệu quả kính tế cao. Trong suốt quá trình học tập ở trường Hàng Hải Việt Nam và được sự dìu dắt, dạy bảo của các thầy cô giáo trong trường và trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển, cùng với sự giúp đỡ của các bạn trong lớp. Qua thời gian thực tập tốt nghiệp được khoa và nhà trường giao cho đề tài: “Trang bị điện tàu ô tô 4900.đi sâu tìm hiểu về quá trình kiểm tra,cài đặt thông số và chạy thử nồi hơi " Được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển. Đặc biệt là sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn: ThS. Tống Lâm Tùng Cùng sự giúp đỡ của bạn bè và sự nỗ lực cố gắng của bản thân, đến nay em đã hoàn thành bản đồ án tốt nghiệp. Đây là lần đầu tiên làm quen với nghiên cứu đề tài cho nên bản đồ án tốt nghiệp còn nhiều thiếu sót. Em rất mong được đóng góp của các thầy cô giáo trong khoa Điện - Điện Tử Tàu Biển và các bạn để đồ án tốt nghiệp của em hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Trần Xuân Hùng PHẦN MỞ ĐẦU : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TÀU Ô TÔ 1.Giới thiệu chung về tàu ô tô : Trần Xuân Hùng 1 Tàu ô tô là một trong những con tàu đóng mới hiện đại nhất của nước ta hiện nay.tàu được đóng mới tại nhà máy đóng tàu HẠ LONG.Tàu ô tô VICTORY LEADER là con tàu đóng mới đầu tiên trong seri 6 chiếc của nhà máy.Nó thuộc quyền sở hữu của hãng NYK của Nhật. Mô tả khái quát về con tàu : Tàu được thiết kế là loại tàu chở ô tô, loại chân vịt đơn, lái bằng độngcơ diesel, phù hợp cho việc chuyển ô tô có chứa nhiên liệu trong két (và ăc qui được kết nối) gồm các loại ôtô buýt mini, xe con, xe rơ moóc, và các loại xe khác thuộc phạm vi đặc tính độ bền và kết cấu hình học của khu vực chở hàng và phục vụ cho việc buôn bán mậu dịch trên toàn thế giới. Tàu sẽ có sống mũi nghiêng, mũi quả lê, đuôi vuông (đuôi mặt vát); hệ lực đẩy (máy chính) sẽ được bố trí tại phía đuôi tàu, một boong khu buồng ở dài sẽ được bố trí trên đỉnh gara ô tô. Tàu được thiết kế với 8 boong cố định (gồm các boong 1, 2, 3, 4, 5, 7, 9 và 10) và 2 boong nâng hạ (gồm boong 6 và 8). Các thông số chính của tàu : - Chiều dài toàn bộ khoảng :185,60m - Chiều dài giữa hai đường vuông góc : 174,00m - Chiều rộng theo lý thuyết : 32,26m - Cao mạn tới boong 5 ( boong dâng mũi) :14,10m - Cao mạn tới boong 1(mặt đáy đôi) :3,50m - Cao mạn tới boong 2 :5,84m - Cao mạn tới boong 3 :8,18m - Cao mạn tới boong 4 :10,87m - Cao mạn tới boong 6 (boong nâng hạ) :17,33m (Vị trí thay đổi tối thiểu là 17,83m) - Cao mạn tới boong 7 :20,36m - Cao mạn tới boong 8 (boong nâng hạ) :23,34m (Vị trí thay đổi tối thiểu là 23,74m) - Cao mạn tới boong 9 :26,14m - Cao mạn tới boong 10 :26,60m - Cao mạn tới boong 11(boong liên tục trên cùng): 30,96m (31,06m –C.L) - Cao mạn tới boong 12 (đỉnh nhà boong) :33,81m - Cao mạn tới boong 13 (buồng lái) : 36,56m - Mớn nước theo thiết kế : 8,40m Trần Xuân Hùng 2 - Trọng tải toàn phần tương ứng với mớn nước thiết kế khoảng 10300m tấn - Mớn nước mô hình : 9,35m - Trọng tải toàn phần tương ứng với mớn nước mô hình khoảng 14700m tấn - Công suất liên tục tối đa (MCR)/rpm : 13560 kw/105. - Tốc độ chạy thử tại mớn nước thiết kế với 90% công suất liên tục tối đa: khoảng 20,5 hải lý. - Tốc độ khai thác tại mớn nước thiết kế với 90% công suất liên tục tối đa và 15% dự phòng: khoảng 19,8 hải lý. - Trọng tải toàn phần tương ứng với mớn nước thiết kế khoảng 10300m tấn - Công suất liên tục tối đa (MCR)/rpm : 13560 kw/105. - Tốc độ chạy thử tại mớn nước thiết kế với 90% công suất liên tục tối đa: khoảng 20,5 hải lý. -Máy chính của hãng MAN-BXW loại 6s60ME-C côngsuất liên tục tối đa 13560 kw ở vòng quay 105rpm - Công suất thông thường của máy (tại 90% công suất liêu tục tối đa) là khoảng 12204 kw tại vòng quay 101.4rpm. -Tàu được bố trí một chân vịt mũi và một chân vịt lái. - Máy chính là loại máy diesel tốc độ thấp, được kết nối trựctiếp chân vịt bước cố định. -Chế độ tự động của tàu cho phép vận hành buồng máy ở chế độ không có người trực. 2.Giới thiệu về hệ thống điện tàu ô tô : Cụm máy phát chính : a) Trang bị ba máy phát chính. Động cơ phụ ăn khớp trực tiếp với cụm phát. b) Loại đồng bộ không chổi than tự kích từ, tự làm mát qua bầu lọc độ cách điện I823, cấp cách điện >“B” có bộ điều chỉnh điện áp tự động. c) Bộ điều chỉnh điện áp tự động và rơle cài đặt điện áp để điều chỉnh bằng tay lắp trong bảng điện chính. d) Ba máy phát chính lai bằng máy diezel 1750KVA mỗi chiếc, 3 pa, 450v, 60H2 hệ số nguồn định mức 0,8. e) Máy phát cho phép hoạt động song song. Cụm máy phát sự cố : a) Là loại đồng bộ không chổi than tự kích từ, tự làm mát có bộ tự động điều khiển điện áp. b) Cấp cách điện ≥ Ip23 có bộ sấy khi không hoạt động cấp nguồn 230v. Trần Xuân Hùng 3 c) Bộ tự động khởi động máy phát sự cố sẽ hoạt động khi mất điện áp trên thanh cái bảng sự cố cấp 440v. d) Việc cấp nguồn khởi động từ các ắc quy độc lập. Trần Xuân Hùng 4 PHẦN I : TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN TÀU Ô TÔ Chương 1 : Bảng điện chính tàu ô tô : 1. Cấu tạo chung của bảng điện chính tàu ô tô : a) Bảng điện chính bố trí trong buồng điều khiển máy (ECR). b) Bảng điện là loại kết cấu thép 2 tấm trước và bên cạnh là loại treo bằng bản lề hoặc có thiết kế kiểu môđun tiêu chuẩn (theo tiêu chuẩn nhà chế tạo) đứng độc lập, tự làm mát, cấp bảo vệ Ip22 cáp đấu vào bảng luồn từ dưới lên phía trước và 2 bên không lắp tay vịn. c) Khu vực trước và 2 bên bảng điện chính trải thảm cách điện (trải thảm trực tiếp lên mặt boong đã đổ semtec). d) Cơ cấu ngắt lắp dùng cho các bộ phận ít sử dụng, nhóm ít hoặc 1 trong 2 máy phát đang chạy song song bị hỏng, việc ngắt nguồn sẽ được khôi phục đóng lại nguồn chỉ thực hiện bằng tay. e) Bảng điện chính bao gồm các bảng điện nhỏ sau. - 3 bảng máy phát. - 1 bảng hoà đồng bộ. - 1 bảng chân vịt mũi – 1 bảng chân vịt lái. - Các bảng cấp nguồn 440v theo yêu cầu. - bảng nhóm khởi động cần thiết. - 2 bảng cấp nguồn 230v. f) các bảng máy phát và hoà đồng bộ bố trí trong pjhần chính của bảng điện chính, các hệ tiêu thụ được cấp nguồn trở từ thanh cái 440v và bố trí đối xứng đảm bảo phù hợp. g) Phía trước bảng điện chính được phủ quang bằng các sợi phát sóng từ phía trên nóc xuống. 2. Bảng điện máy phát : Mỗi bảng máy phát bê ntrong gồm. - 1 cầu dao mạch chính loại thò tay nắm ra ngoài, hệ bảo vệ điện áp thấp, công suất ngược quá tải và đoản mạch. - 1 ampekế có công tắc chọn pha. - 1 vônkế có công tắc chọn pha. - 1 đồng hồ đo cosu. - 1 đồng hồ công suất kw. - 1 đồng hồ đếm giừo. - 1 bộ hâm sấy dự phòng có công tắc đóng/ngắt và kèm đèn báo dang sấy hâm. - 1 bộ tự động điều áp. - 1 bộ điều chỉnh điện áp bằng tay. Trần Xuân Hùng 5 2.1 Bảng hòa đồng bộ : Bảng hoà đồng bộ có bộ hoà đồng bộ bằngtay và bộ phân tải trang bị kèm gồm. - 3 cầu dao mạch chính kèm công tắc sóng/ngắt. - 3 hộp rơle điều khiển điều tốt máy phụ. - 1 bộ hoà có rơle điều khiển. - 3 đèn hoà (hoà khi không có chiếu sáng) kèm rơle điều khiển. - 1 công tắc chuyển chế độ manual/pms. - 1 đồng hồ đo tần số kép cho thanh cái và máy phát kèm công tắc chọn. - 3 đèn báo (máy phát đang chạy) - 3 đèn báo cầu dao máy phát đang ngắt. - 3 đèn báo cầu dao máy phát đang đóng. - 3 đèn báo máy phụ tự động/dự phòng. - 1 đèn báo máy phát sự cố đang chạy. - 1 đèn báo đang đấu điện bờ. - 1 đèn báo máy phát sự cố đang chế độ chờ. - 1 đồng hồ đo cách điện kèm báo động tiếp đất cho thiết bị chính 440v. 2.2 Bảng bộ cấp nguồn 440v và máy phát sự cố : - Số lượng cần thiết các MCCB. - Công tắc từ tại các vị trí yêu cầu. - 1 bộ cấp dự phòng ở mỗi phía bảng điện chính MSB. - Ampekế (chỉ 1 pha) trong hệ cấp nguồn phụ và chính các bộ cấp khác chỉ có đèn báo đang hoạt đọng, bảng báo động có các chi tiết báo động cần thiết. Các bảng này được lắp: - 1 Cầu dao mạch máy phát - 1 ampe kèm công tắc chọn - 1 vôn kế kèm công tắc chọn - 1 đồng hồ công suất kw - 1 đồng hồ tần số - 1 đèn báo máy phát dạng chung - 1 rơ le đóng/ngắt cầu dao máy phát - 1 đèn báo cầu dao máy phát đang đóng. - Đèn báo cầu dao máy phát đang ngắt. - Công tắc bộ hâm đang chế độ chờ đóng/ngắt kèm đèn báo đang hâm sấy. Trần Xuân Hùng 6 - Số lượng cần thiết MCCB kèm bộ cấp tự động - Đồng hồ đo cách điện có báo động điện trở thấp (trong AMCS) chỉ hoạt động khi bảng sự cố không được cấp ngườn từ bảng điện chính. Các hệ tiêu thụ sau được cấp nguồn từ bảng sự cố 440v. - Biến áp sự cố. - Quạt gió buồng máy phát sự cố. - 1 máy nén khí chính. - 1 quạthút buồng máy. - Hệ nâng xuồng cứu sinh công tác. - 1 bộ nguồn máy lái. - Bơm bôi trơn & bộ các máy phụ. - Bơm cứu hoả sự cố. - Ổ cắm đầu ra máy nén khí thở. - Bơm nước ngọt chính làm mát tự cản. - 1 bơm nước biển làm mát chính. - 1 máy coø áp xuất thấp. - Tổ bơm tầng áp xuất thấp. 2.3 bảng cấp nguồn 230V các bảng cấp nguồn 230v lắp trong ECR trong bộ gồm: - Số lượng cần thiết MCCB gồm cả dự phòng. - 1 vôn kế kèm công tắc chọn. - 1 đồng hồ đo cách điện có báo đọng tiếp đất cho mạch chính 230v. Bảng cấp nguồn 230v được lắp. - 1 vôieät nam kế kèm công tắc chọn. - Số lượng vừa đủ MCCB bèm bộ cấp dự phòng. - Đồng hồ đo cách điện có báo động điện trở thấp (trong AMCS). - Các hệ tiêu thụ sau được cấp nguồn từ ESB. 220v - Chiếu sáng sự cố. - Đèn tín hiệu và đèn hàng hải. - Hệ báo cháy. - Hệ máy lái - Điều khiển và tín hiệu. - Hệ phát đáp – 8A và 6A. - Tổng đài chính. - bàn điều khiển buồng điều khiển máy. - Bàn điều khiển buồng lái(BC). Trần Xuân Hùng 7 - Bộ cấp nguồn liên tục (UPS). - Điều khiển còi hơi (qua bảng buồng lái). - Tủ nạp ắc quy khởi động. - Hệ dừng sự cố từ xa. 3. Bảo vệ cho trạm phát điện tàu thủy : 3.1 Khái niệm chung : Trong quá trình khai thác hệ thống điện năng trên tàu thủy,luôn cố khả năng xảy ra sự cố hoặc hư hỏng ở mỗi chế độ công tác khác nhau.Vì vậy các hệ thống này phải có các thiết bị bảo vệ đặc biệt.Mỗi phần tử trong hệ thống điện năng tàu thủy như máy phát,máy biến áp,động cơ điện,đường cáp phải có một hoặc nhiều thiết bị bảo vệ riêng biệt.Việc bảo vệ mang ý nghĩa rất quan trọng sau: - Tự động ngắt mạch những phần tử có sự cố,tách chúng ra khác đna hoạt động bình thường.Hình thức bảo vệ nayfcos tác dụng ngăn ngừa hậu quả tiếp theo có thể đưa đến ngắt mạch các phần tử khác. - Tự ngắt mạch một số phần tử thuộc hệ thống điện năng ( phần tử đó chưa cố sự cố ) VD : Khi máy phát bị quá tải, tự động ngắt bớt phụ tairddeer giảm dòng cho máy phát.Hoặc có những tín hiệu dự báo những chế độ công tác khác với chế độ định mức 3.2 Yêu cầu của các phần tử bảo vệ : Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc bảo vệ hệ thống, phần tử bảo vệ cần thoả mãn những yêu cầu sau : - Bảo vệ phải có tính chất chọn lọc : Nghĩa là thiết bị bảo vệ chỉ ngắt mạch các phần tử hư hỏng, có sự cố thật, tính chất này sẽ đảm bảo độ tin cậy hoạt động liên tục của các phụ tải khác. + Bảo vệ phải có tính tác động nhanh : Nhờ tác dụng nhanh mà có thể hạn chế ảnh hưởng xấu đến các phần tử khác hoặc các máy phát đang công tác song song, nâng cao tính ổn định động của máy phát và hệ thống năng lượng. Muốn vậy việc chỉnh định thời gian tác động của thiết bị bảo vệ phải phù hợp, thời gian đó không vượt quá 0,1  0,5 giây. Tuy nhiên không phải lúc nào thời gian tác động cũng được phép nhanh, ví dụ như : quá tải một thiết bị quan trọng chỉ được dự báo chứ không được ngắt mạch . - Bảo vệ phải có độ tin cậy : Các thiết bị bảo vệ rất ít khi hoạt động vì ít khi xảy ra sự cố , song có khi lại xẩy ra sự cố liên tục cách nhau một vài giây , vài giờ , vài tháng , vài năm , v.v… Tuy nhiên một khi xảy ra sự cố thì các thiết bị bảo vệ phải hoạt động được và đúng. Do đó cấu tạo chúng phải hết sức đơn giản, tin cậy và dễ tháo lắp . Trần Xuân Hùng 8 - Bảo vệ phải có độ nhạy : Đây là tính chất quan trọng để đảm bảo thiết bị phản ứng ngay với những hiện tượng hư hỏng, sự cố. Độ nhạy của thiết bị bảo vệ được biểu thị bằng hệ số nhạy cảm Kn . Ví dụ : thiết I ng min bị bảo vệ dòng cực đại thì : Kn = I hd Ingmin : Dòng ngắn mạch nhỏ nhất mà thiết bị bảo vệ hoạt động. Ihd : Dòng hoạt động đã dược ghi trước trên bảng thông số của nó . Những phần tử bảo vệ chính thường là rơle, cầu chì và Aptômát 3.3 Bảo vệ cho máy phát điện : Máy phát điện là thiết bị cần bảo vệ quan trọng nhất trong hệ thống trạm phát điện. Chính vị vậy việc bảo vệ máy phát là vấn đề rất quan trọng. Máy phát điện bị hư hỏng thường do các nguyên nhân sau: Chất cách điện của cuộn dây Stato, Roto bị hỏng gây ra ngắn mạch giữa các vòng dây trong cùng pha. Ngắn mạch giữa cuộn dây với vỏ máy, giữa các pha với nhau. Ngắn mạch kiểu này gần như không có cách bảo vệ. Ngoài sự cố ngắn mạch còn có các sự cố khác như: dòng quá tải, công suất ngược, thấp áp, tần số thấp … Vì vậy máy phát điện trên tàu thuỷ cần có các thiết bị bảo vệ sau đây: - Bảo vệ ngắn mạch cho máy phát. - Bảo vệ quá tải cho máy phát. - Bảo vệ công suất ngược cho máy phát. - Bảo vệ thấp áp cho máy phát. - Bảo vệ điện áp cao cho máy phát. Ngoài những bảo vệ trên còn có những loại bảo vệ khác như: Bảo vệ mất pha, bảo vệ tần số thấp, điện trở cách điện thấp, nhiệt độ công tác quá cao… Trên tàu Tây Sơn người ta lắp đặt hai thiết bị bảo vệ riêng biệt đó là: - Bảo vệ quá tải. - Bảo vệ công suất ngược. 4. Bố trí của panel bảng điện chính : 4.1 PANEL 1: Nhóm PANEL khởi động số 1-1 (GROUP STARTER PANEL 1-1) bao gồm các phần tử sau:  1A1: Bơm nước ngọt làm mát máy chính số 1(No1 ME COOLING S.W. PUMP) + H4: Đèn màu xanh báo điện trở sấy đang hoạt động . + H0: Đèn màu trắng báo nguồn đã được cấp. + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S4: Công tắc bật hay tắt điện trở sấy. Trần Xuân Hùng 9 + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + Đồng hồ ampe kế đo dòng điện.  1A2: Dự phòng SPARE + H0: Đèn màu trắng báo có nguồn + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE  1A3: Bơm nước biển làm mát số 1 (No1 CENTRAL COOLING S. W PUMP) + H6: Đèn màu vàng báo bơm đang ở trạng thái chờ sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + H4: Đèn màu xanh báo điện trở sấy đang hoạt động . + H0: Đèn màu trắng báo nguồn đã được cấp. + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S4: Công tắc bật hay tắt điện trở sấy. + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + Đồng hồ ampe kế đo dòng điện.  1A4: Bơm dầu nhờn máy chính số 1 (No1 ME L.O PUMP) + H6: Đèn màu vàng báo bơm đang ở trạng thái chờ sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + H4: Đèn màu xanh báo điện trở sấy đang hoạt động . + H0: Đèn màu trắng báo nguồn đã được cấp. + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S4: Công tắc bật hay tắt điện trở sấy. + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + Đồng hồ ampe kế đo dòng điện.  1A5: Bơm cứu hỏa dùng chung số 1 (No1 MAIN BILGE/FIRE PUMP) + H4: Đèn màu xanh báo điện trở sấy đang hoạt động . + H0: Đèn màu trắng báo nguồn đã được cấp. + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S4: Công tắc bật hay tắt điện trở sấy. + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. Trần Xuân Hùng 10 + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. 4.2 PANEL 2: Nhóm PANEL khởi động số 1-2 (GROUP STARTER PANEL 1-2) gồm các phần tử:  2A1: Bơm nước ngọt làm mát điều hòa số 1 (No1 AC & PROV STORE COOL F.W PUMP) + Đồng hồ ampe kế đo dòng điện. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + H6: Đèn màu vàng báo bơm đang ở trạng thái chờ sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + H4: Đèn màu xanh báo điện trở sấy đang hoạt động . + H0: Đèn màu trắng báo nguồn đã được cấp. + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S4: Công tắc bật hay tắt điện trở sấy. + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE  2A2: Dự phòng SPARE + H0: Đèn màu trắng báo có nguồn + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + Đồng hồ ampe kế đo dòng điện.  2A3: Bơm nước ngọt làm mát số 1 (No1 CENTRAL COOLING F.W PUMP) + Đồng hồ ampe kế đo dòng điện. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. + H6: Đèn màu vàng báo bơm đang ở trạng thái chờ sẵn sàng hoạt động (STANDBY). + H4: Đèn màu xanh báo điện trở sấy đang hoạt động . + H0: Đèn màu trắng báo nguồn đã được cấp. + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S4: Công tắc bật hay tắt điện trở sấy. + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE  2A4: Bơm ballast số 1 (No1 BALLAST PUMP) + Đồng hồ ampe kế đo dòng điện. + HR: Đồng hồ đo thời gian hoạt động của bơm. Trần Xuân Hùng 11 + S6: AUTO SHUTDOWN + H4: Đèn màu xanh báo điện trở sấy đang hoạt động . + H0: Đèn màu trắng báo nguồn đã được cấp. + H5: Đèn màu đỏ báo bơm đang gặp sự cố. + S4: Công tắc bật hay tắt điện trở sấy. + S1: Nút ấn dừng hay khởi động bơm. + S3: Công tắc chọn vị trí khởi động LOCAL-REMOTE  2A5: Dự phòng SPARE 4.3 PANEL 3: PANEL cung cấp điện áp 440V (440V FEEDER PANEL 1-1), gồm các phần tử: + Đồng hồ đo cách điện MΩ. + Nút ấn thử cách điện (INSULATION TEST). + 3Q1: Aptomat khống chế nhóm panel khởi động số 8 (ENGINE ROOM AUXILIARES GSP8). + 3Q2: Aptomat khống chế nhóm panel khởi động quạt thông gió buồng máy số 10 (ENGINE ROOM. VENTILATION GSP10). + 3Q3: Aptomat khống chế khối cấp dầu máy chính (FUEL.COND.MODULE ME). + 3Q4: Aptomat khống chế tua bin tăng áp máy chính số 1 (No1 ME AUX BLOWER). + 3Q5: Aptomat khống chế bơm dầu nhờn máy phát số 1 (No1 AE PRE LUBRICATING PUMP). + 3Q6: SPARE. + 3Q7: Aptomat khống chế máy lọc dầu DO-FO số 1 (No1 MDO/HFO SEPARATOR MODULE). + 3Q8: Aptomat khống chế máy nén khí phục vụ (WORKING AIR COMPRESSOR). + 3Q9: Aptomat khống chế máy nén khí chính số 1 (No1 MAIN STARTING COMPRESSOR). +3Q10: Aptomat khống chế hệ thống đốt rác (INCINERATOR). + 3Q11: Aptomat khống chế panel điều khiển nồi hơi (BOILER CONTROL PANEL). + 3Q12: Aptomat khống chế hệ thống sấy sơ bộ nước làm mát máy phát (AE JACK WATER PREHEATER UNIT). + 3Q13: Aptomat khống chế máy lái số 1 (No1 STEERING GEAR). + 3Q14: Dự phòng SPARE. + 3Q15: Aptomat khống chế biến áp số 1 (No1 MAIN TRANSFOMER 440V/220V T1). + 3Q16: Aptomat khống chế tời neo phải (FWD WINDLASS/MOOR WINCH SB) Trần
Luận văn liên quan