Hệ thống brt ở curitiba (brazil)

Curitiba có diện tích 430 km2, dân số đô thị của 1.788.559, và mật độ dân số 4159 / km2. (2006) Thành phố đã lên kế hoạch để hạn chế phát triển khu vực trung tâm và khuyến khích phát triển khu vực dịch vụ thương mại dọc theo các hướng (năm đường xe buýt tỏa ra từ trung tâm thành phố).

pptx11 trang | Chia sẻ: tienduy345 | Lượt xem: 1801 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hệ thống brt ở curitiba (brazil), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỆ THỐNG BRT Ở CURITIBA (BRAZIL) Hoàng An – Huy Hoàng – Thiên Ngân – Triệu TiếnGiới thiệu về hệ thống BRTHệ thống BRT( bus rapic transit) ở Curitiba là hệ thống xe buýt nhanh đầu tiên trên thế giới và là một trong các hệ thống xe buýt tốt nhất trên thế giớiKhi các trạm vận chuyển nhanh của Curitiba được chỉnh trang lại vào năm 1991, các điểm dừng này đã trở thành một biểu tượng mới cho thành phố của BrazilCơ sở hạ tầng có giá 1,5 triệu USD/ km +Giá vé 0,55USDTóm tắt thông tin hệ thống bus của CuritibaKhả năng vận chuyển (toàn bộ hệ thống) 1,9-2,1 triệu hành khách mỗi ngàyLàn xe buýt riêng trên trục đường 58kmSố lượng xe buýt 1,550-1,600 (toàn bộ hệ thống)Mỗi xe vận chuyển 270 hành kháchBối cảnhCuritiba có diện tích 430 km2, dân số đô thị của 1.788.559, và mật độ dân số 4159 / km2. (2006)Thành phố đã lên kế hoạch để hạn chế phát triển khu vực trung tâm và khuyến khích phát triển khu vực dịch vụ thương mại dọc theo các hướng (năm đường xe buýt tỏa ra từ trung tâm thành phố).-Năm 1952 Thị trưởng sáp nhập 321 công ty xe buýt riêng lẻ thành 10 công ty chính thức-Năm 1974Làn đường xe buýt riêng đã được xây dựng:Hình thành cấu trúc “Trunk and Feeder”Xe bus với công suất và sức chứa lớn hơn được ra đời-Năm 1979, các công ty đã thực hiện hệ thống trung chuyển tự do giữa các trạm khác nhau -Năm 1990, tất cả các trạm đóng cửa để cho phép vận chuyển tự do. -Năm 1992, xe buýt khớp nối bắt đầu chạy dọc theo đường cao tốc với sức chứa 270 hành khách, hệ thống thanh toán bên trong trạm xe bus đã được lắp đặt. Đặc điểm Đề án BRT : Năm tuyến đường thân cây chạy dọc theo năm hướng của thành phố. các hoạt động xe buýt bao gồm: 340 tuyến xe buýt; 1550-1,600 xe buýt, các tuyến xe buýt dài 1.100 kmCông ty URBS kiểm soát chi phí, thời gian biểu, lộ trình và điều kiện chung của đội xe buýtxe buýt tốc hành trên đường xe buýt tách biệt (màu đỏ / cam)xe buýt đi thẳng, dừng lại ở một số ít trạm(màu xám / bạc)xe bus chạy liên tiếp (màu xanh)xe buýt nhánh (màu cam)xe buýt thông thường hoạt động thường xuyên trên những con đường bình thường, ngắn (màu vàng)xe buýt thông từ khu vực trung tâm (màu trắng)xe buýt phục vụ khu bên ngoài của thành phố (màu xanh)  Toàn bộ cấu trúc này tạo thành hệ thống trung chuyển của CuritibaChất lượng xe buýtXe buýt khớp nối thông thường:Dài 24,52m, rộng 2,5mSức chứa 270 khách, 5 cửaTốc độ 21-22 km/hXe buýt tốc độ cao cho đoạn đường dàiTốc độ 32 km/hChạy dọc các tuyến đường riêng biệtPhục vụ 225 nghìn chuyến/ngàyKhách trả tiền trước tại các trạm dạng ốngCác trạm dạng ống có thể ghép lại để phục vụ nhu cầu cao hơnChính sách quản lýChính phủ buộc công ty tư nhân nâng cao chất lượng xe buýtHệ thống hạ tầng được đầu tư quan tâm phục vụ xe buýt nhanh và bảo trì bởi nhà nướcCông ty URBS (phần lớn cổ phần thuộc sở hữu nhà nước) điều khiển thời gian biểu, chi phí, lộ trình và điều kiện chung của xe buýtCác chi phí cho các dịch vụ này được chiếm 4% trên giá véNhu cầu hành kháchXe buýt Curitiba vận chuyển lượng hành khách nhiều hơn 50 lần so với lượng hành khách họ đã phục vụ 20 năm trướcNgười dân Curtiba sử dụng hệ thống xe buýt mặc dù số ô tô/người cao hơn so với mức trung bình của Brazil đáng kể Tổng nhu cầu hành khách là 1,9-2,1 triệu chuyến đi mỗi ngàyBài học kinh nghiệmSự thành công của BRT ở Curitiba không chỉ liên quan đến bản thân của hệ thống BRT mà còn liên quan đến sử dụng đất, tạo điều kiện cho phát triển thương mại / dịch vụ dọc theo đường xe buýt dựa trên Quy hoạch Hệ thống giao thông BRT ở Curitiba đã trở nên hiệu quả kinh tế và thuận tiện cho hành khách.Cải cách quy mô lớn của ngành giao thông phát triển BRT ở Curitiba được thực hiện bởi sự quyết đoán của chính quyền, Thị trưởng Jaime Lerner (vốn là một KTS), các công ty xe buýt  Sự tham gia của nhiều bênChính phủ đầu tư lớn vào hạ tầng, quy hoạch hiệu quả, cho các công ty tư nhân quyền lợi để hoạt động dịch vụ xe buýt và loại bỏ các rủi ro trong hoạt động (ví dụ: tắc nghẽn, rủi ro pháp lý) Hoạt động có lãi ngay cả khi bỏ ra chi phí lớn để đầu tư mua sắm xe buýt mới và thiết kế hệ thống thích hợpViệc thành lập một công ty nhà nước giám sát toàn bộ hệ thống xe buýt hỗ trợ rất nhiều cho quản lý BRT ở Curitiba URBS lập kế hoạch và quản lý, góp phần đáng kể vào việc tạo ra một hệ thống xe buýt thành công và hiệu quả ở Curitiba