Hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - VIETRANS

Để xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển trong bối cảnh toàn cầu hoá, khu vực hoá, hội nhập kinh tế quốc tế chúng ta không thể xem nhẹ hoạt động ngoại thương vì nó đảm bảo sự giao lưu hàng hoá, thông thương với các nước bè bạn năm châu, giúp chúng ta khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của cả nguồn lực bên trong và bên ngoài trên cơ sở phân công lao động và chuyên môn hoá quốc tế. Nhưng nhắc đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá chúng ta không thể không nói đến dịch vụ giao nhận vận tải hàng hoá quốc tế vì đây là hai hoạt động không tách rời nhau, chúng có tác động qua lại thống nhất với nhau. Qui mô của hoạt động xuất nhập khẩu tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây là nguyên nhân trực tiếp khiến cho giao nhận vận tải nói chung và giao nhận vận tải biển nói riêng phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và bề sâu. Bên cạnh đó, với hơn 3000 km bờ biển cùng rất nhiều cảng lớn nhỏ rải khắp chiều dài đất nước, ngành giao nhận vận tải biển Việt Nam thực sự đã có những bước tiến rất đáng kể, chứng minh được tính ưu việt của nó so với các phương thức giao nhận vận tải khác. Khối lượng và giá trị giao nhận qua các cảng biển luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị giao nhận hàng hóa quốc tế của Việt Nam. Điều này có ý nghĩa rất lớn, nó không chỉ nối liền sản xuất với tiêu thụ, giúp đưa hàng hoá Việt Nam đến với bạn bè quốc tế mà còn góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá nước ta trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, hiện nay khi mà chúng ta chưa có một hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, chặt chẽ quản lý hoạt động này, lại trong bối cảnh “Nhà nhà làm giao nhận, người người làm giao nhận” thì hoạt động giao nhận vận tải trở nên hết sức lộn xộn, khó quản lý và ngày càng bộc lộ nhiều tiêu cực. Trước tình hình đó, Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - VIETRANS vốn là doanh nghiệp nhà nước đi đầu trong lĩnh vực giao nhận ở Việt Nam cũng không tránh khỏi những trở ngại. Trải qua hơn 30 năm hoạt động, VIETRANS đã từng bước hoàn thiện và củng cố hoạt động kinh doanh của mình. Tuy vậy, để tồn tại và phát triển lâu dài, công ty không còn cách nào khác là phải nhìn nhận lại tình hình, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp thực tế để thúc đẩy hiệu quả hoạt động hơn nữa. Trong thời gian thực tập và tìm hiểu tại VIETRANS, với kiến thức của một sinh viên khoa Thương Mại và Kinh Tế Quốc Tế của trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, cùng với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của Công ty, em đã chọn đề tài: “Hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - VIETRANS”. Chuyên đề được chia làm 3 phần: Chương 1: Tổng quan về Công ty giao nhận kho vận ngoại thương Chương 2: Thực trạng của hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương VIETRANS Chương 3: Biện pháp nhằm hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương VIETRANS

doc88 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2653 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - VIETRANS, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Để xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển trong bối cảnh toàn cầu hoá, khu vực hoá, hội nhập kinh tế quốc tế chúng ta không thể xem nhẹ hoạt động ngoại thương vì nó đảm bảo sự giao lưu hàng hoá, thông thương với các nước bè bạn năm châu, giúp chúng ta khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của cả nguồn lực bên trong và bên ngoài trên cơ sở phân công lao động và chuyên môn hoá quốc tế. Nhưng nhắc đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá chúng ta không thể không nói đến dịch vụ giao nhận vận tải hàng hoá quốc tế vì đây là hai hoạt động không tách rời nhau, chúng có tác động qua lại thống nhất với nhau. Qui mô của hoạt động xuất nhập khẩu tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây là nguyên nhân trực tiếp khiến cho giao nhận vận tải nói chung và giao nhận vận tải biển nói riêng phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và bề sâu. Bên cạnh đó, với hơn 3000 km bờ biển cùng rất nhiều cảng lớn nhỏ rải khắp chiều dài đất nước, ngành giao nhận vận tải biển Việt Nam thực sự đã có những bước tiến rất đáng kể, chứng minh được tính ưu việt của nó so với các phương thức giao nhận vận tải khác. Khối lượng và giá trị giao nhận qua các cảng biển luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị giao nhận hàng hóa quốc tế của Việt Nam. Điều này có ý nghĩa rất lớn, nó không chỉ nối liền sản xuất với tiêu thụ, giúp đưa hàng hoá Việt Nam đến với bạn bè quốc tế mà còn góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá nước ta trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, hiện nay khi mà chúng ta chưa có một hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, chặt chẽ quản lý hoạt động này, lại trong bối cảnh “Nhà nhà làm giao nhận, người người làm giao nhận” thì hoạt động giao nhận vận tải trở nên hết sức lộn xộn, khó quản lý và ngày càng bộc lộ nhiều tiêu cực. Trước tình hình đó, Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - VIETRANS vốn là doanh nghiệp nhà nước đi đầu trong lĩnh vực giao nhận ở Việt Nam cũng không tránh khỏi những trở ngại. Trải qua hơn 30 năm hoạt động, VIETRANS đã từng bước hoàn thiện và củng cố hoạt động kinh doanh của mình. Tuy vậy, để tồn tại và phát triển lâu dài, công ty không còn cách nào khác là phải nhìn nhận lại tình hình, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp thực tế để thúc đẩy hiệu quả hoạt động hơn nữa. Trong thời gian thực tập và tìm hiểu tại VIETRANS, với kiến thức của một sinh viên khoa Thương Mại và Kinh Tế Quốc Tế của trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, cùng với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của Công ty, em đã chọn đề tài: “Hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - VIETRANS”. Chuyên đề được chia làm 3 phần: Chương 1: Tổng quan về Công ty giao nhận kho vận ngoại thương Chương 2: Thực trạng của hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương VIETRANS Chương 3: Biện pháp nhằm hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế bằng đường biển tại Công ty giao nhận kho vận ngoại thương VIETRANS CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY GIAO NHẬN KHO VẬN NGOẠI THƯƠNG 1.1. Lịch sử hình thành Công ty Giao nhận Kho vận Ngoại thương - VIETRANS là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Thương Mại, hoạt động theo chế độ hạch toán kinh tế tự chủ tài chính. Là tổ chức giao nhận đầu tiên được thành lập ở Việt Nam theo quyết định số 554/BNT ngày 13/ 08/ 1970 của Bộ Thương Mại. Khi đó công ty lấy tên là Cục kho vận kiêm Tổng công ty giao nhận kho vận ngoại thương. Hiện nay, tên chính thức của công ty là “Công ty Giao nhận Kho vận Ngoại thương”, tên giao dịch là “Vietnam National Foreign Trade Forwarding and Warehousing Corporation”, tên viết tắt là VIETRANS. Trước năm 1986, do chính sách Nhà nước nắm độc quyền ngoại thương nên VIETRANS là đơn vị duy nhất hoạt động trong lĩnh vực giao nhận kho vận ngoại thương, phục vụ tất cả các công ty kinh doanh hàng hoá xuất nhập khẩu trong cả nước, nhưng hoạt động chủ yếu chỉ giới hạn ở các kho, cảng, cửa khẩu. Hoạt động giao nhận kho vận ngoại thương được tập trung vào một đầu mối để tiếp nối quá trình lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu trong và ngoài nước do Bộ ngoại thương chỉ đạo, Nhà nước ra các chỉ tiêu kế hoạch. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu ngày càng tăng, cơ sở vật chất kỹ thuật của VIETRANS ngày càng được nhà nước đầu tư tăng thêm để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng. Song thậm chí có những lúc do khối lượng hàng hoá quá lớn, kho VIETRANS chỉ dành riêng chứa bảo quản hàng xuất, còn hàng nhập được tổ chức giao thẳng tại cảng vì thực tế không đủ diện tích kho để chứa hàng nhập và cảng phải chủ động thu xếp kho bãi tại cảng để bảo quản an toàn hàng hoá trong thời gian cho chuyển chủ để giải phóng tàu nhanh. Sau đại hội Đảng lần thứ VI, tình hình kinh tế nước ta có nhiều biến chuyển mới. Việc buôn bán trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam với các nước ngày càng phát triển. Những mối liên hệ quốc tế được mở rộng, VIETRANS thấy cần phải mở rộng phạm vi hoạt động và đã vươn lên trở thành một công ty giao nhận quốc tế có quan hệ đại lý rộng khắp trên thế giới, đồng thời tiến hành cung cấp mọi dịch vụ giao nhận kho vận đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước. VIETRANS đã tham gia nhiều tổ chức nhiều hội khác nhau và chính thức trở thành hội viên của FIATA từ năm 1989. Thời kỳ từ 1989 đến nay, nền kinh tế nước ta đã chuyển sang nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế tham gia vào nhiều lĩnh vực của nền kinh tế kể cả trong lĩnh vực ngoại thương. Trong bối cảnh đó, VIETRANS mất thế độc quyền và phải bước vào cuộc cạnh tranh gay gắt với các tổ chức kinh tế khác hoạt động trong lĩnh vực giao nhận kho vận. Những biến đổi to lớn về cơ chế kinh tế, môi trường kinh tế xã hội của thời kỳ chuyển đổi mô hình kinh tế đã đem lại cho VIETRANS những thuận lợi và vận hội mới nhưng cũng đặt ra những khó khăn và thách thức lớn cho bước đường phát triển. Để thích ứng với môi trường hoạt động kinh doanh mới, VIETRANS đã tiến hành đổi mới toàn diện từ định hướng chiến lược, phương thức hoạt động đến quy mô, hình thức và các tổ chức hoạt động, điều hành. Công ty không chỉ chú trọng đặc biệt tới tăng cường cơ sở vật chất mà còn chú ý đào tạo ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như uy tín công ty. Như vậy, trải qua hơn 35 năm, VIETRANS đã có nhiều thay đổi về mô hình tổ chức hoạt động cũng như tên gọi cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước qua các thời kỳ. Cho tới nay, VIETRANS đã trở thành một công ty giao nhận quốc tế, là một trong những sáng lập viên của hiệp hội giao nhận Việt Nam (VIFFAS), là một đại lý hàng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA và còn là thành viên của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam. Hiện nay, VIETRANS có 6 chi nhánh ở các tỉnh thành phố. Đó là: - VIETRANS Hải Phòng - VIETRANS Nghệ An - VIETRANS Đà Nẵng - VIETRANS Nha Trang - VIETRANS Quy Nhơn - VIETRANS Sài Gòn Hai liên doanh : - TNT - VIETRANS express worldwide Ltd. Được thành lập năm 1995 với Express worldwide Ltd (Hà Lan) với số vốn 700.000 USD hoạt động trong lĩnh vực giao nhận và vận chuyển nhanh quốc tế. - Lotus Joint Venture Company Ltd (Sài Gòn) được thành lập năm 1991 với hãng tàu biển đen - Blasco (Ucraina) và Công ty Stevedoring Service America - SSA (Mỹ) với tổng số vốn là 19,6 triệu USD để xây dựng và khai thác cầu cảng, vận chuyển hàng hoá thông qua tàu, container... VIETRANS có văn phòng đại diện ở nước ngoài như: Vladivostock, Odessa... và có hơn 50 đại lý trên toàn thế giới. 1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Chức năng VIETRANS là một công ty làm chức năng dịch vụ quốc tế về vận chuyển, giao nhận, xuất nhập khẩu hàng hoá, tư vấn, đại lý... cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên lĩnh vực này. Theo điều lệ, Công ty có những chức năng sau: - Tổ chức phối hợp với các tổ chức khác ở trong và ngoài nước để tổ chức chuyên chở, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng ngoại giao, hàng quá cảnh, hàng hội chợ triển lãm, tài liệu, chứng từ có liên quan, chứng từ chuyển phát nhanh... - Nhận uỷ thác dịch vụ về kho vận, giao nhận, thuê và cho thuê kho bãi, lưu cước các phương tiện vận tải (tàu biển, ô tô, máy bay, sà lan, container...) bằng các hợp đồng trọn gói door to door và thực hiện các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa nói trên, như gom hàng, chia lẻ hàng, làm thủ tục xuất nhập khẩu và làm thủ tục hải quan, mua bảo hiểm hàng hoá và giao nhận hàng hoá đó cho người chuyên chở để tiếp chuyển tới nơi quy định. - Thực hiện các dịch vụ tư vấn về các vấn đề giao nhận, vận tải, kho hàng và các vấn đề khác có liên quan theo yêu cầu của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước. - Nhận uỷ thác xuất nhập khẩu hoặc kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp hàng hoá trên cơ sở giấy phép xuất nhập khẩu của Bộ Thương mại cấp cho Công ty. - Tiến hành các dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hoá quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam và ngược lại bằng các phương tiện chuyên chở của mình hoặc thông qua các phương tiện chuyên chở của người khác. - Thực hiện kinh doanh vận tải công cộng phù hợp với các quy định hiện hành của nhà nước. - Làm đại lý cho các hãng tàu nước ngoài và làm các công tác phục vụ cho tàu biển của nước ngoài vào cảng Việt Nam. - Liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước trong các lĩnh vực vận chuyển, giao nhận và thuê tàu... - Kinh doanh du lịch, cho thuê văn phòng, nhà ở... Nhiệm vụ Công ty Giao nhận Kho vận Ngoại thương có những nhiệm vụ chủ yếu sau: - Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các dịch vụ kinh doanh của Công ty theo quy chế hiện hành nhằm thực hiện mục đích và chức năng đã nêu của Công ty. - Bảo đảm việc bảo toàn và bổ sung vốn trên cơ sở tự tạo nguồn vốn, bảo đảm trang trải về tài chính, sử dụng hợp lý theo đúng chế độ, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, làm chọn nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. - Mua sắm, xây dựng bổ sung và thường xuyên cải tiến, hoàn thiện, nâng cấp các phương tiện kỹ thuật của Công ty. - Thông qua các liên doanh, liên kết trong và ngoài nước để thực hiện việc giao nhận, chuyên chở hàng hoá bằng các phương tiện tiên tiến, hợp lý, an toàn trên các luồng vận tải, cải tiến việc chuyên chở, chuyển tải, lưu kho, lưu bãi, giao nhận hàng hoá và bảo đảm bảo quản hàng hoá an toàn trong phạm vi trách nhiệm của Công ty. - Nghiên cứu tình hình thị trường dịch vụ kho vận, giao nhận, kiến nghị cải tiến biểu cước của các tổ chức vận tải có liên quan theo quy chế hiện hành để có các biện pháp thích hợp bảo đảm quyền lợi của các bên khi ký kết hợp đồng nhằm thu hút khách hàng đam công việc đến để củng cố và nâng cao uy tín của Công ty trên thị trường trong và ngoài nước. - Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ quản lý tài chính, tài sản, các chế độ chính sách các bộ và quyền lợi của người lao động theo cơ chế tự chủ, gắn việc trả công với hiệu quả lao động bằng các hình thức khoán, chăm lo đời sống, đào tạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ quản lý nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ cho cán bộ công nhân viên của công ty để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ kinh doanh ngày càng cao. - Tổ chức quản lý, chỉ đạo hoạt động kinh doanh của các đơn vị trực thuộc công ty theo cơ chế hiện hành. 1.3. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý của Công ty giao nhận kho vận ngoại thương Đứng đầu công ty là Tổng giám đốc công ty do Bộ trưởng Bộ Thương mại bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm. Tổng giám đốc tổ chức điều hành mọi hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật va cơ quan quản lý nhà nước về mọi hoạt động của Công ty. Bộ máy tổ chức của công ty tuân theo chế độ một thủ trưởng có quyền hạn và nhiệm vụ theo quy định tại quyết định số 217/HĐBT và quy định của Bộ về phân cấp quản lý toàn diện của công ty. Giúp việc có hai phó tổng giám đốc, phó tổng giám đốc do Tổng giám đốc bổ nhiệm và được thủ trưởng cơ quan chủ quản là bộ thương mại bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm. Mỗi phó tổng giám đốc được phân công phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác của công ty và chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về công việc được giao. Trong trường hợp Tổng giám đốc vắng mặt thì Phó tổng giám đốc thứ nhất là người thay mặt Tổng giám đốc điều hành mọi hoạt động của công ty. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị bộ phận trực thuộc công ty cũng như mối quan hệ công tác giữa các đơn vị và các bộ phận nói trên do Tổng giám đốc quy định cụ thể cho phù hợp với tình hình thực tế của từng năm, từng thời kỳ, bảo đảm cho sự tồn tại và hoạt động hiệu quả của Công ty. Hiện nay Công ty có các khối Phòng ban sau: - Khối kinh doanh dịch vụ: Gồm các phòng ban có chức năng kinh doanh nhằm tự trang trải và nuôi sống cán bộ văn phòng công ty, Chính khối phòng ban này hàng năm đem lại cho công ty hàng tỷ đồng lợi nhuận, góp phần đầu tư nâng cấp trang thiết bị hoạt động cho Công ty. - Khối quản lý: Các phòng ban trong khối có nhiệm vụ giúp việc Tổng giám đốc trong công tác quản lý mọi hoạt động của Công ty, đặc biệt là phòng Hành chính quản trị. Phòng có chức năng quản trị trụ sở nơi làm việc của Công ty, quản lý và theo dõi tình trạng máy móc, trang thiết bị vật tư phục vụ cho hoạt động của Công ty. Ngoài ra, phòng còn có chức năng lập kế hoạch xây dựng cơ bản, cải tạo, mở rộng, sửa chữa xây dựng mới xí nghiệp, văn phòng công ty, ... tham gia quản lý các công trình xây dựng và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan. Giữa các phòng ban trong công ty có mối liên hệ mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau như: Phòng tổng hợp có nhiệm vụ hỗ trợ các phòng kinh doanh về khía cạnh pháp lý của các hợp đồng kinh doanh, cùng các phòng ban có liên quan tham gia giải quyết các tranh chấp có yếu tố pháp luật phức tạp và khai thác các mối quan hệ trong nước và quốc tế để tạo cơ hội cho các phòng ban kinh doanh khác ký kết hợp đồng kinh doanh. Phòng vận tải quốc tế là bộ phận trực tiếp thực hiện nghiệp vụ giao nhận vận tải hàng hoá và làm các nghiệp vụ liên quan đến xuất nhập khẩu. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, các Phòng nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của phòng hành chính, đội xe, kho và các phòng ban khác trong Công ty. Phòng xúc tiến thương mại là phòng phải tiến hành đi Marketing những dự án nhỏ cũng như lớn của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, sau đó về chuyển cho các phòng nghiệp vụ tiếp tục hoàn thiện nốt quá trình giao nhận của lô hàng đã Marketing được. Phòng Xuất nhập khẩu tổng hợp là phòng khai thác dịch vụ xuất nhập khẩu trực tiếp và nhận uỷ thác từ các chủ hàng, làm thủ tục giấy tờ để hàng hoá có thể vận chuyển qua biên giới và cửa khẩu. Kho là nơi nhận lưu trữ, bảo quan hàng hoá để thu lệ phí kho, ngoài ra còn nhận thêm một số nghiệp vụ là đóng hàng và tái chế hàng hoá. Đội xe là nơi chuyên cung cấp các loại hình vận tải bằng ô tô cho các phòng nghiệp vụ khi cần thiết chở hàng cũng như lấy hàng từ các địa điểm do chủ hàng chỉ định. Phòng Tổ chức cán bộ là phòng chuyên quản lý về lý lịch của các cán bộ công nhân viên trong Công ty, thực hiện các công việc như tuyển thêm nhân viên mới cho công ty khi có phòng nào cần thiết, hoàn thành các công việc có liên quan đến công việc của Bộ thương mại và thực hiện các chế độ khen thưởng do lãnh đạo công ty chỉ thị và ban hành. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý của Công ty giao nhận kho vận ngoại thương được mô tả ở hình sau: Hình 1.1. Mô hình bộ máy Công ty Giao nhận Kho vận Ngoại thương Khối quản lý 1. Phòng KTTV 2. Phòng HCQT 3. Phòng tổng hợp 4. Phòng TCCB Khối kinh doanh dịch vụ 1. Phòng vận tải quốc tế 2. Phòng XNK 3. Phòng xúc tiến thương mại 4. Kho Yên viên 5. Kho pháp vân 6. Đội xe Tổng giám đốc Phó giám đốc 2 Phó giám đốc 1 Chi nhánh 1. VTR Hải Phòng 2. VTR Nghệ An 3. VTR Đà Nẵng 4. VTR Nha Trang 5. VTR Quy Nhơn 6. VTR Sài Gòn Công ty liên doanh 1. Lotus joint venture co., Ltd (Liên doanh giữa Mỹ - VTR - Ucraina) 2. TNT -VIETRANS express worldwide Vietnam Ltd (Liên doanh VN - Hà lan) Nguồn: Phòng tổ chức- Công ty giao nhận kho vận ngoại thương Đặc điểm về đội ngũ cán bộ của Công ty Là một trong những công ty giao nhận hàng đầu ở Việt Nam, là thể nói VIETRANS là nơi tập trung nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Đội ngũ cán bộ đều được đào tạo tại các trường Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Giao thông Vận tải... một số cán bộ đã qua các khoá đào tạo trong và ngoài nước. Đặc biệt nổi bật về đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty tại Hà nội là tuổi đời bình quân còn khá trẻ (dưới 30 tuổi chiếm 43,8%, từ 30 đến 40 tuổi chiếm 35,3 %), số cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ cao là 51,3%. Đây là một ưu thế mà không phải công ty nào cũng có.. Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ làm công tác quản lý cũng chiếm tỷ lệ khá lớn so với các doanh nghiệp khác, năm 2005 là 22,4%. Đó là do đặc điểm của VIETRANS Hà nội phải đảm nhận một số công tác quản lý đối với các chi nhánh các công ty liên doanh nên tỷ lệ cao. Để giảm tỷ lệ này xuống công ty đã phải có những nỗ lực rất lớn trong việc đổi mới chính sách quản lý, sắp xếp lại các phòng ban nhằm đạt được hiệu quả công việc tối đa với số lượng công nhân viên tối thiểu. Bảng 1.1. Cơ cấu lao động của Công ty năm 2005 Tổng số Theo giới tính Theo vị trí công tác Theo trình độ Theo độ tuổi Nam Nữ Q.lý KD Dưới ĐH Đại học Trên ĐH <30 30-40 >40 Số LĐ 187 101 86 42 145 91 86 10 82 66 39 Tỷ lệ 100% 54 46 22,4 77,6 48,7 45,4 5,9 43,8 35,3 20,9 Nguồn: Phòng TCCB Vốn và nguồn lực tài chính của Công ty Vài nét về tình hình tài chính của Công ty giao nhận kho vận ngoại thương từ năm 2005-2010 được thể hiện qua một số chỉ tiêu tài chính như sau: Bảng 1.2: Một số chỉ tiêu tài chính của VIETRANS từ 2006-2009 Đơn vị:Triệu đồng Chủ tiêu Đơn vị 2006 2007 2008 2009 1. Vật chất + Vốn ngân sách cấp + Vốn tự bổ sung + Tổng vốn ngân sách/Tổng vốn cố định Triệu đồng Triệu đồng % 163.000 148.000 15.000 90,7 248.000 225.680 22.320 90,1 256.000 217.600 38.400 85 265.000 201.400 63.600 76 2.Vốn lưu động + Vốn ngân sách cấp + Vốn tự bổ sung + Vốn vay ngân hàng + Tổng vốn ngân sách/Tổng vốn lưu động. Triệu đồng Triệu đồng Triệu đồng % 40.400 34.340 6.060 0 85 45.600 36.480 9.120 0 80 48.700 43.830 4.870 0 90 60.500 48.400 12.100 0 80 3.Doanh thu + % so với năm trước Triệu đồng % 54.578 76.020 139,2% 99.408 130,76 194.192 104,8 4. Nộp NSNN. + % so với năm trước Triệu đồng % 3.155 3.149 99% 4.300 136 4.000 93 5.Lợi tức thực hiện + % so với năm trước Triệu đồng % 374 1.423 3,8 3.865 2,71 4.300 1,11 Nguồn: Công ty giao nhận kho vận ngoại thương - Phòng Kế toán Qua số liệu trong bảng trên chúng ta có nhận xét chung là tình hình tài chính của Công ty tương đối khả quan, các chỉ số cho thấy hoạt động của Công ty đang trên đà phát triển mạnh. - Vốn kinh doanh: (vốn cố định và lưu động) năm sau cao hơn năm trước. - Vốn kinh doanh chủ yếu do ngân sách Nhà nước cấp, vốn tự bổ sung có xu hướng tăng cao chứng tỏ Công ty có tích luỹ để đầu tư phát triển. - Công ty chủ động về tài chính không vay vốn ngân hàng. - Doanh thu vận tải và các khoản nộp ngân sách Nhà nước tăng liên tục qua các năm chứng tỏ tình hình kinh doanh của Công ty rất khả quan. Với khả năng tài chính tương đối mạnh Công ty có thể thực hiện được các chương trình đầu tư phát triển, đầu tư xây dựng cơ bản tiêu biểu là năm 2009 công ty đã đầu tư xây dựng cơ bản trên 4 tỷ đồng. Tuy nhiên vì vốn ngân sách cấp chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn kinh doanh nên Công ty cũng chịu sự phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn này mà ảnh hưởng đến sự năng động, tự chủ trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, là một công ty nhanh nhạy với sự phát triển của thị trường, Công ty đã không ngừng đổi mới bản thân cũng như các dịch vụ của mình để đảm bảo được vị thế của mình trên thị trường và khẳng định mình trên thị trường Việt Nam. Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Cạnh tranh là một thuộc tính của cơ chế thị trường, bên cạnh đó là sự hội nhập, mở rộng các cơ hội quan hệ với nước ngoài của Việt Nam, chính vì vậy, năm 2010 sẽ có nhiều thách thứ
Luận văn liên quan