Internet banking ở Việt Nam (Kinh tế tiền tệ - Ngân hàng)

Chương 1 : KHÁI QUÁT VỀ INTERNET BANKING 1. Internet Banking là gì? Internet Banking hay còn gọi là E-Banking là một dạng dịch vụ ngân hàng điện tử, được xây dựng dựa trên hệ thống giao dịch ngân hàng có sẵn nhằm cung cấp cho khách hàng các tiện ích để có thể thực hiện giao dịch như chuyển khoản, thanh toán, nhận tiền thông qua mạng Internet.

pptx27 trang | Chia sẻ: tranhieu.10 | Ngày: 24/07/2018 | Lượt xem: 2222 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Internet banking ở Việt Nam (Kinh tế tiền tệ - Ngân hàng), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÔ VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA NHÓM 11INTERNET BANKING ở Việt Nam Kinh tế tiền tệ - ngân hàngGv hướng dẫn: TS. Đinh Thị Thanh Vân Ths. Phùng Thị Thu HươngTên các thành viên trong nhóm Trần Thu Thủy Nguyễn Tùng Linh Nguyễn Thị Hoa Lý Thị Nhàn Vũ Thị Ngọc Anh Mục lục :CHƯƠNG I : KHÁI QUÁT VỀ INTERNET BANKINGCHƯƠNG II : THỰC TRẠNG INTERNET BANKING TẠI VIỆT NAMCHƯƠNG III : DỰ ĐOÁN TÌNH HÌNH INTERNET BANKING TẠI VIỆT NAM VÀ GIẢI PHÁPChương 1 : KHÁI QUÁT VỀ INTERNET BANKING1. Internet Banking là gì?Internet Banking hay còn gọi là E-Banking là một dạng dịch vụ ngân hàng điện tử, được xây dựng dựa trên hệ thống giao dịch ngân hàng có sẵn nhằm cung cấp cho khách hàng các tiện ích để có thể thực hiện giao dịch như chuyển khoản, thanh toán, nhận tiền thông qua mạng Internet. 2. Đối tượng khách hàng3. Các tính năng cơ bản của dịch vụ Internet Banking + Truy cứu thông tin+ Thanh toán+ Đăng ký thay đổi yêu cầu sử dụng các dịch vụ khác Thông qua dịch vụ Internet-banking, khách hàng có thể đăng ký sử dụng hoặc yêu cầu thay đổi các dịch vụ điện tử khác như SMS-banking, Phone-banking 4. Những lợi ích mà dịch vụ Internet-banking mang lại 4.1. Đối với ngân hàng + Tiết kiệm chi phí+ Đa dạng hóa dịch vụ+ Mở rộng phạm vi hoạt động+ Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn 4.2. Đối với khách hàng + Tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian.+ Thông tin liên lạc thuận tiện hơn, hiệu quả hơn + Sử dụng Internet Banking, khách hàng có thể nhận được rất nhiều lợi ích 5. Hạn chế khi sử dụng internet banking 6. Quy trình đăng ký sử dụng dịch vụMở tài khoản tại ngân hàng (nếu chưa có tài khoản).Điền thông tin vào mẫu Đăng ký sử dụng dịch vụ tại điểm giao dịch của ngân hàng.Sau khi nhận được mẫu Đăng ký sử dụng dịch vụ, ngân hàng sẽ cung cấp Mã truy cập và Mật khẩu truy cập tạm thời. Ở lần đăng nhập sử dụng đầu tiên, phải thay đổi mật khẩu tạm thời để kích hoạt sử dụng dịch vụ. Đăng ký Internet Banking 7. Cách sử dụng Internet Banking Tùy theo giao diện website của mỗi dịch vụ Internet Banking mà có cách thức sử dụng khác nhau. Tuy vậy nhìn chung các giao diện đều được cập nhật Tiếng Việt, rất dễ thực hiện thao tác. Dưới đây là cách sử dụng dịch vụ Internet Banking của ngân hàng BIDV mà bạn có thể tham khảo: Cá nhân từ 15 tuổi có thể sử dụng dịch vụ Internet banking BIDV và các ngân hàng khác sau khi mở tài khoản tại ngân hàng mà không cần làm thẻ ATM. Một trong những dịch vụ hot nhất của ngân hàng hiện tại và trong thời gian tới chính là ngân hàng trực tuyến Internet banking.8. Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ Internet Banking + Không sử dụng máy tính công cộng để đăng nhập vào tài khoản Internet Banking+ Luôn luôn bảo vệ kỹ mật khẩu+ Chỉ nên giao dịch với những website thanh toán uy tín + Đăng ký sử dụng dịch vụ bảo mật OTP + Phòng ngừa mạo danhCHƯƠNG II : THỰC TRẠNG INTERNET BANKING TẠI VIỆT NAM1.Tình hình phát triển dịch vụ internet banking tại Việt Nam Phải tính từ năm 2000 trở đi, những sản phẩm mang dấu ấn hiện đại mới được hình thành. Cho đến nay, hầu hết các ngân hàng đều đã mở các Website riêng để giới thiệu các dịch vụ điện tử của mình như thủ tục chuyển tiền, mức phí chuyển tiền, thủ tục và điều kiện vay vốn, tỷ giá hàng ngày, biểu lãi suất đang áp dụng.Đây là trang chủ website để đăng nhập sử dụng I-B của ngân hàng ACB Còn dưới đây là của ngân hàng Vietcombank 2. Thực trang sử dụng Internet-banking tại Việt Nam Cho đến nay nhìn chung nhiều ngân hàng thương mại ở nước ta đã chú ý phát triển dịch vụ Internet-Banking. Bên cạnh hai ngân hàng đi đầu là ACB và Vietcombank thì nhiều ngân hàng khác cũng đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, phát triển dịch vụ Internet-banking. Cùng với ngân hàng ACB, Vietcombank, Techcombank thì các ngân hàng thương mại cổ phần khác như: DongABank, Eximbank, BIDV, cũng đã nỗ lực triển khai một số dịch vụ ngân hàng điện tử như: Internet-Banking, telebanking, mobile banking, home banking,để phục vụ tốt nhất cho khách hàng.3. Những lợi ích và hạn chế của trong hoạt động Internet-banking ở các ngân hàng 3.1 Lợi íchThuận tiện cho khách hàng mọi lúc mọi nơi+ Khách hàng có thể cập nhật thông tin khoản và thực hiện giao dịch với ngân hàng: ở bất cứ nơi đâu với điều kiện điện điện thoại với máy tính phải kết nối Internet và bất cứ lúc nào. + Đăng kí sử dụng dịch vụ khá đơn giản và nhanh gọn: bạn chỉ cần có tài khoản (tiền gửi, tiết kiệm, khoản vay, thanh toán,) và điền vào mẫu đơn đăng kí sử dụng dịch vụ là bạn đã có ngay một tài khoản Internet-banking của riêng mình. + Quản lý tài khoản một cách dễ dàng và chặt chẽ + Giao dịch an toàn với công nghệ bảo mật tiên tiến +Thanh toán đơn giản, nhanh chóng với hạn mức tín dụng lớn3.2 Hạn chế + Khó khăn đối với những người ít sử dụng internet và mới bắt đầu dùng đầu tiên + Khách hàng phải chịu nhiều loại phí khác nhau+ Để đăng kí sử dụng dịch vụ thì phải trực tiếp đến ngân hàng+ Chưa có sự hợp tác chặt chẽ của khách hàng trong vấn đề bảo mật thông tin+ Gián đoạn trong giao dịch nếu mất kết nối internet:+ Không thể truy cập vào dịch vụ ngân hàng điện tử nếu bạn không có kết nối internet. Khách hàng phải chịu nhiều loại phí khác nhau 1. Dự đoán tình hình sử dụng internet banking mấy năm tớiMột người đã sử dụng internet banking được 5 năm cho biết khi internet banking xuất hiện, anh rất hào hứng sử dụng. Do thường xuyên chuyển tiền, mà mỗi lần đi ra ngân hàng lại mất công, nên việc ngồi nhà, sử dụng internet banking để chuyển là rất lý tưởng. Nhưng cũng chỉ cảm thấy thoải mái một thời gian, rồi bắt đầu anh cũng cảm thấy chán!CHƯƠNG III : DỰ ĐOÁN TÌNH HÌNH INTERNET BANKING TẠI VIỆT NAM VÀ GIẢI PHÁP2. Tỷ lệ người dùng Internet Banking tại Việt Nam + Khảo sát cho thấy người dùng ngân hàng điện tử tại Việt Nam thấp hơn 3 lần so với khu vực và quá thấp so với trung bình trên thế giới.+ Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Kantar TNS cho thấy chỉ có 4% người Việt Nam trả lời có dùng ngân hàng điện tử (Internet Banking). Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nước mới nổi ở châu Á là 12%, cao gấp 3 lần. Trung bình trên thế giới, con số này đạt tới 39%, tức cao gần 10 lần so với Việt Nam 3. Giải pháp+ Các ngân hàng cần phải quan tâm nhiều hơn về chất lượng dịch vụ đặc biệt là việc bảo mật và xác thực thông tin nhằm tạo lòng tin nơi khách hàng. + Các NHTM cần không ngừng đầu tư phát triển hạ tầng hệ thống mạng, nâng cấp mở rộng đường truyền với băng thông rộng, dung lượng lớn, tốc độ cao. + Đẩy mạnh việc liên kết giữa các ngân hàng với nhau và liên kết với các nhà sản xuất công nghệ+ Các NHTM cần tăng cường tuyên truyền để khuyến khích sự tiếp cận và sử dụng dịch vụ Internet Banking + Cần xây dựng hệ thống thu nhận, phản hồi và xử lý khiếu nại của khách hàng tốt hơn để có thể quản lý được các vấn đề phát sinh