Kế toán bán hàng và kết quả bán hàng ở xí nghiệp in hộp phẳng thuộc công ty sản xuất và xuất khẩu bao bì

Chương 1 . Lý luận cơ bản về tổ chức kế toán thành phẩm và tiêu thụ thành phẩm trong doanh nghiệp 1.1Sự cần thiết tổ chức kế toán thành phẩm và tiêu thụ thành phẩm trong doanh nghiệp Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra sản phẩm dich vụ nhằm tho• m•n nhu cầu thị trường thông qua quá trình bán hàng với mục tiêu là lợi nhuận. Theo quy luật tái sản xuất, quá trình sản xuất của doanh nghiệp sản xuất diễn ra tuần tự theo các giai đoạn: sản xuất- trao đổi- phân phối- tiêu thụ. Như vậy tiêu thụ thành phẩm là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hóa thông qua hai hành vi: Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hàng hoá cho khách hàng và khách hành thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán tiền hàng cho doanh nghiệp, hai hành vi này có thể khác nhau về không gian và thời gian.Quá trình này chuyển hoá vốn từ hinh thái hiện vật sang hình thái giá trị ‘tiền tệ’, giúp doanh nghiệp thu hồi vốn để tiếp tục quá trình kinh doanh tiếp theo. Trong doanh nghiệp sản xuất, kế toán là công cụ sắc bén và hiệu quả nhất để phản ánh và giám đốc toàn diện mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm là một nội dung chủ yếu của công tác kế toán để phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp trong một thời ký. Với ý nghĩa to lớn đó, trong mỗi một doanh nghiệp kế toán thành phẩm, tiêu thụ thành phẩm phải được tổ chức một cach khoa học, hợp lý và đúng chế độ kế toán do Nhà nước ban hành. 1.1.1 Thành phẩm và yêu cầu quản lý Thành phẩm là những sản phẩm đ• kết thúc giai đoạn cuối cùng của quy trình công nghệ sản xuất ra sản phẩm đó, đ• qua kiểm tra đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quy định, được nhập kho hoặc giao trực tiếp cho khác khàng. Công tác quản lý thành phẩm cần đảm bảo các yêu cầu sau: -Quản lý về mặt số lượng thành phẩm:đòi hỏi phải phản ánh, giám đốc tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất, tình hình nhập xuất tồn kho, dự trữ sản phẩm. Kịp thời phát hiện hàng tồn kho để lâu ngày để có biện pháp xử lý. -Quản lý về mặt chất lượng: Trong nền kinh tế thị ttrường, nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đòi hỏi chất lượng sản phẩm ngày càng phải hoàn thiện hơn, Do vậy bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm phải làm tốt công việc của mình,cất giữ va bảo quản hợp lý với từng loại thành phẩm để tránh hư hỏng, giảm chất lượng thành phẩm. -Bên cạnh việc quản lý về mặt hiện vật, việc quản lý về mặt chất lượng cũng rất quan trọng như quản lý về giá thực tế nhập kho, xuất kho…Thành phẩm sản xuất ra để tiêu thụ nên quá trình vận động của thành phẩm luôn gắn liền với quá trình tiêu thụ. 1.1.2 Tiêu thụ thành phẩm và yêu cầu quản lý Tiêu thụ sản phẩm là việc chuyển quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá gắn với phần lớn lợi ích hoặc rủi ro cho khách hàng, đồng thời được khác hàng thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán. Yêu cầu quản lý: -Quản lý chất lượng, cải tiến mẫu m• và xây dựng thương hiệu sản phẩm là mục tiêu cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. -Tìm hiểu, khai thách và mở rộng thị trường, áp dụng các phương thức bán hàng phù hợp và có các chính sách sau bán hàng tốt nhằm không ngừng tăng doanh thu, giảm chi phí của các hoặc các hoạt động. -Theo dõi chặt chẽ từng phương thức bán hàng, từng thể thức thanh toán từng khách hàng và từng loạI thành phẩm bán ra,đôn đốc thanh toán thu hồi đầy đủ, kịp thời tiền vốn cho doanh nghiệp. 1.1.3 Nhiệm vụ của kế toán thành phẩm và thiêu thụ thành phẩm Để đáp ứng được yêu cầu quản lý kế toán phải đáp ứng được các nhiệm vụ sau: -Phản ánh và ghi chép đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình hiện có và sự biến động của từng loại sản phẩm, hàng hoá theo chỉ tiêu số lượng, chất lượng, chủng loại và giá trị. -Phản ánh và ghi chép đầy đủ, kịp thời và chính xác các khoản doanh thu, các khoản giảm trừ doanh thu và chi hí của từng hoat động trong doanh nghiệp. Đồng thời đôn đốc các khoản phải thu của khách hàng. -Cung cấp các thông tin kinh tế cần thiết cho các bộ phận liên quan. Đồng thời định kỳ tiến hành phân tích kinh tế đối với hoạt động tiêu thụ thành phẩm.

doc59 trang | Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 1704 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế toán bán hàng và kết quả bán hàng ở xí nghiệp in hộp phẳng thuộc công ty sản xuất và xuất khẩu bao bì, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan