Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên kim khí thăng long

MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU3 CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NHÀ NƯỚC MỘT THÀNH VIÊN KIM kHÍ THĂNG LONG3 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ở Công ty TNHH NN MTV Kim khí Thăng Long3 1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh ở Công Ty TNHH NN MTV Kim Khí Thăng Long 1.3 Quản lý sản xuất kinh doanh ở Công Ty THHH NN MTV Kim Khí Thăng Long 1.3.1 Ban Giám Đốc 1.3.2 Các phòng ban chức năng 1.4 Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của Công Ty Kim Khí Thăng Long15 1.4.1 Tổ chức bộ máy kế toán15 1.4.2 Chế độ kế toán tại Công ty17 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG.19 2.1 Đặc điểm của đối tượng, phân loại đối tượng đánh giá đối tượng19 2.1.1 Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất, đối tượng tính giá thành19 2.1.2 Phân loại chi phí sản xuất19 2.2 Tổ chức kế toán chi tiết của đối tượng chi phí sản xuất20 2.2.1 Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp.20 2.2.2 Chi phí nhân công trực tiếp29 2.2.3 Chi phí sản xuất chung32 2.3 TỔ CHỨC KẾ TOÁN TỔNG HỢP41 2.3.1 Tài khoản sử dụng41 2.3.2 Kế toán tổng hợp41 2.3.3 Kiểm kê đánh giá sản phẩm làm dở43 2.3.4 Tính giá thành sản phẩm44 2.3.5 Sơ đồ mô tả trình tự kế toán tổng hợp chi phí sản xuất của bồn rửa INOX47 CHƯƠNG 3: NHỮNG BIỆN PHÁP PHƯƠNG HƯỚNG NHẰM HOÀN THIỆN TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG48 3.1 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG48 3.1.1 Ưu điểm trong tổ chức kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản ở Công ty Kim khí Thăng Long48 3.1.2. Những mặt còn hạn chế trong công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở Công ty Kim khí Thăng Long50 3.2 MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG.51 KẾT LUẬN58 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NHÀ NƯỚC MỘT THÀNH VIÊN KIM KHÍ THĂNG LONG I. Đặc diểm của Công ty 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ở Công ty Kim khí Thăng Long Công tyTNHH Nhà nước một thành viên Kim khí Thăng Long là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, được thành lập theo quyết định số 522/QĐ-TCCQ ngày 13-3-1969 của Uỷ ban hành chính Thành phố Hà Nội trên cơ sở sáp nhập 3 xí nghiệp: Xí nghiệp đèn pin, Xí nghiệp đèn bão, Xí nghiệp khoá Hà Nội với tên gọi ban đầu là Nhà máy Kim khí Thăng Long. Thực hiện chủ trương sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước theo Nghị định 388/HĐBT ngày 23-11-1992, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 2950/QĐ-UB cho phép thành lập lại doanh nghiệp. Ngày13-9-1992, doanh nghiệp đã được UBND Thành phố Hà Nội ra quyết định số 1996/QĐ-UB cho phép đổi tên và điều chỉnh nhiệm vụ thành Công ty Kim khí Thăng Long. Vào 4-3-1998 UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 930/QĐ-UB về việc sát nhập Nhà máy cơ khí Lương Yên vào Công ty Kim khí Thăng Long và ngày 31-11-2002 UBND Thành phố Hà nội đã có quyết định số 2550/QĐ-UB về viếc sát nhập Công ty thiết bị lạnh Long biên vào Công ty Kim khí Thăng Long. Ngày 14/12/2007 UBND Thành phố Hà Nội có quyết định QĐ 186/2006/QĐ-UB về việc chuyển công ty Kim Khí Thăng Long thuộc sở công nghiệp Hà Nội thành công ty TNHH nhà nước một thành viên Kim Khí Thăng Long. Tên doanh nghiệp :Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Kim Khí Thăng Long. Tên quan hệ quốc tế: Thang Long metal wares company Trụ sở chính : Phường Sài Đồng – Quận Long Biên – Thành phố Hà Nội Điện thoại: 04- 8.271304 Fax : 04- 8276670 Hiện nay, Công ty TNHH Nhà Nước một thành viên Kim khí Thăng Long là một doanh nghiệp Nhà nước nằm trên địa bàn Quận Long Biên - Hà Nội, ngay cạnh Khu công nghiệp điện tử kỹ thuật cao. Với bề dày 38 năm thành lập Công ty có cơ sở hạ tầng tốt, với diện tích mặt bằng 25.000m2, lại nằm cạnh quốc lộ 5 là điều kiện rất thuận lợi của Công ty. Công ty có trụ sở giao dịch tại 195 Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, Số 1 Lương yên Hà nội. Hiện nay Công ty có 1500 cán bộ công nhân viên, trong đó có 100 cán bộ làm gián tiếp tại các phòng ban, 120 kỹ sư tốt nghiệp tại các trường đại học trong và ngoài nước, số cán bộ trung cấp kỹ thuật và công nhân có tay nghề có (từ bậc 5 trở lên) chiếm 25% công nhân sản xuất trực tiếp. Hàng năm Công ty vẫn thường xuyên tổ chức tuyển dụng thợ trẻ để đào tạo công nhân có tay nghề cao kế tiếp lớp trước. Công ty có tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên. Quá trình 39 năm xây dựng và phát triển tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty luôn ổn định và tăng trưởng. Nét nổi bật là trong thời kỳ đổi mới chuyển đổi từ sản xuất kinh doanh cũ sang cơ chế thị trường với nhiều khó khăn trong bước chuyển đổi để hoà nhập với nhiều thành phần kinh tế trong việc cạnh tranh trên thị trường hàng tiêu dùng luôn có biến động với nhiều doanh nghiệp khác cũng sản xuất các mặt hàng cùng loại. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, lãnh đạo Công ty đã đi sâu đi sát, nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp đúng hướng tháo gỡ khó khăn như: Nhanh chóng ổn định tổ chức, nâng cao các mặt trong công tác quản lý, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ để nâng cao chất lượng của sản phẩm, đề ra các biện pháp tiếp cận thị trường do đó Công ty đã liên tục hoàn thành các nhiệm vụ với thành tích năm sau cao hơn năm trước. Do đó, doanh thu của Công ty và đời sống của cán bộ công nhân viên trong những năm trở lại đây từng bước được cải thiện và nâng cao, công nhân có việc làm đầy đủ với thu nhập ổn định. Chính vì thế ban lãnh đạo của Công ty đã có được sự tin tưởng tuyệt đối của công nhân viên để rồi từ niềm tin ấy khiến công nhân lao động hăng hái hơn tạo đà để Công ty phát triển ngày càng lớn mạnh.

doc59 trang | Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 1812 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên kim khí thăng long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 3 CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NHÀ NƯỚC MỘT THÀNH VIÊN KIM kHÍ THĂNG LONG 3 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ở Công ty TNHH NN MTV Kim khí Thăng Long 3 1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh ở Công Ty TNHH NN MTV Kim Khí Thăng Long 1.3 Quản lý sản xuất kinh doanh ở Công Ty THHH NN MTV Kim Khí Thăng Long 1.3.1 Ban Giám Đốc 1.3.2 Các phòng ban chức năng 1.4 Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của Công Ty Kim Khí Thăng Long 15 1.4.1 Tổ chức bộ máy kế toán 15 1.4.2 Chế độ kế toán tại Công ty 17 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG. 19 2.1 Đặc điểm của đối tượng, phân loại đối tượng đánh giá đối tượng 19 2.1.1 Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất, đối tượng tính giá thành 19 2.1.2 Phân loại chi phí sản xuất 19 2.2 Tổ chức kế toán chi tiết của đối tượng chi phí sản xuất 20 2.2.1 Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp. 20 2.2.2 Chi phí nhân công trực tiếp 29 2.2.3 Chi phí sản xuất chung 32 2.3 TỔ CHỨC KẾ TOÁN TỔNG HỢP 41 2.3.1 Tài khoản sử dụng 41 2.3.2 Kế toán tổng hợp 41 2.3.3 Kiểm kê đánh giá sản phẩm làm dở 43 2.3.4 Tính giá thành sản phẩm 44 2.3.5 Sơ đồ mô tả trình tự kế toán tổng hợp chi phí sản xuất của bồn rửa INOX 47 CHƯƠNG 3: NHỮNG BIỆN PHÁP PHƯƠNG HƯỚNG NHẰM HOÀN THIỆN TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG 48 3.1 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG 48 3.1.1 Ưu điểm trong tổ chức kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản ở Công ty Kim khí Thăng Long 48 3.1.2. Những mặt còn hạn chế trong công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở Công ty Kim khí Thăng Long 50 3.2 MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÔNG TY KIM KHÍ THĂNG LONG. 51 KẾT LUẬN 58 LỜI NÓI ĐẦU Trong cơ chế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước như hiện nay, các Doanh nghiệp phải chủ động về hoạt động sản xuất kinh doanh, điều này đã đặt ra cho các Doanh nghiệp những yêu cầu và đòi hỏi mới nhằm đáp ứng kịp thời với những thay đổi để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển. Thực tế cho thấy để đứng vững, thắng thế trên thị trường, chủ doanh nghiệp phải có những đối sách thích hợp mà một trong những điều kiện tiên quyết đó là quan tâm đặc biệt tới công tác tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm. Nếu như việc tổ chức và huy động các nguồn vốn kịp thời, việc quản lý, phân phối sử dụng các nguồn vốn hợp lý là tiền đề đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Thì việc tập hợp chi phí và tính đúng giá thành sản phẩm có ý nghĩa rất lớn trong trong công tác quản lý chi phí, hạ giá thành, mặt khác tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có biện pháp hạ giá thành nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó là một trong những điều kiện quan trọng để sản phẩm của doanh nghiệp được thị trường chấp nhận và có sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loaị của các doanh nghiệp khác. Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là một phần quan trọng của kế toán, nó có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý của doanh nghiệp nói riêng cũng như quản lý vĩ mô của Nhà nước nói chung. Công ty TNHH Nhà Nước Một Thành Viên Kim khí Thăng Long cùng tiến bước tiến với công nghiệp hoá, hiện đại hoá phát triển đất nước đến nay được 39 năm. Trong 39 năm xây dựng hoạt động và phát triển Công ty không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống là bếp dầu, đèn bão, đèn toạ đăng... mà còn đa dạng hoá nhiều mặt hàng, hạ giá thành sản phẩm, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Để quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng hiệu quả. Công tác kế toán được sử dụng như một công cụ đắc lực với chức năng thông tin kiểm tra và đánh giá. Vì vậy, việc đi sâu nghiên cứu công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH NN Một Thành Viên Kim khí Thăng Long có một ý nghĩa quan trọng, qua đó có thể tìm ra những phương hướng mang tính đề suất và những biện pháp khả thi nhằm nâng cao hơn nữa công tác kế toán nói chung và công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH NN MTV Kim khí Thăng Long. Xuất phát từ ý nghĩa cơ bản về lý luận và thực tiễn công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm, với mong muốn được kết hợp những kiến thức quí báu được các thầy cô trang bị khi còn ngồi trên ghế nhà trường và những kinh nghiệm bổ ích được tiếp thu trong quá trình thực tập tốt nghiệp ở Công ty Kim khí Thăng long. Em đã lựa chọn đề tài “Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm” cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình. Nội dung của chuyên đề ngoài lời mở đầu và lết luận, bao gồm 3 phần chính: Chương 1: Tæng quan vÒ C«ng ty TNHH Nhµ n­íc mét thµnh viªn Kim khÝ Th¨ng long. Chương 2: Thực trạng tổ chức công tác kế toán về chi phí sản xuất và tính giá thành ở Công ty Kim khí Thăng long. Chương 3: Những biện pháp phương hướng nhằm hoàn thiện công tác kế tón chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Kim khí Thăng Long. Em xin chân thành cảm ơn Giảng viên PGS.TS Nguyễn Thị Lời khoa kế toán §¹i häc Kinh tÕ quèc d©n và cán bộ phòng Tài vụ , Kế hoạch ... Công ty Kim khí Thăng Long đã giúp đỡ em trong thời gian thực hiện đề tài này. Nhưng do những hạn chế về thời gian và trình độ, bài viết chắc không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý của cô giáo hướng dẫn, và cán bộ các phòng ban, đơn vị của Công ty Kim khí Thăng Long để em có cái nhìn đầy đủ hơn và chính xác hơn về vấn đề này. Sinh viên Ma Thị Dung CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NHÀ NƯỚC MỘT THÀNH VIÊN KIM KHÍ THĂNG LONG I. Đặc diểm của Công ty 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ở Công ty Kim khí Thăng Long Công tyTNHH Nhà nước một thành viên Kim khí Thăng Long là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, được thành lập theo quyết định số 522/QĐ-TCCQ ngày 13-3-1969 của Uỷ ban hành chính Thành phố Hà Nội trên cơ sở sáp nhập 3 xí nghiệp: Xí nghiệp đèn pin, Xí nghiệp đèn bão, Xí nghiệp khoá Hà Nội với tên gọi ban đầu là Nhà máy Kim khí Thăng Long. Thực hiện chủ trương sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước theo Nghị định 388/HĐBT ngày 23-11-1992, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 2950/QĐ-UB cho phép thành lập lại doanh nghiệp. Ngày13-9-1992, doanh nghiệp đã được UBND Thành phố Hà Nội ra quyết định số 1996/QĐ-UB cho phép đổi tên và điều chỉnh nhiệm vụ thành Công ty Kim khí Thăng Long. Vào 4-3-1998 UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 930/QĐ-UB về việc sát nhập Nhà máy cơ khí Lương Yên vào Công ty Kim khí Thăng Long và ngày 31-11-2002 UBND Thành phố Hà nội đã có quyết định số 2550/QĐ-UB về viếc sát nhập Công ty thiết bị lạnh Long biên vào Công ty Kim khí Thăng Long. Ngày 14/12/2007 UBND Thành phố Hà Nội có quyết định QĐ 186/2006/QĐ-UB về việc chuyển công ty Kim Khí Thăng Long thuộc sở công nghiệp Hà Nội thành công ty TNHH nhà nước một thành viên Kim Khí Thăng Long. Tên doanh nghiệp :Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Kim Khí Thăng Long. Tên quan hệ quốc tế: Thang Long metal wares company Trụ sở chính : Phường Sài Đồng – Quận Long Biên – Thành phố Hà Nội Điện thoại: 04- 8.271304 Fax : 04- 8276670 Hiện nay, Công ty TNHH Nhà Nước một thành viên Kim khí Thăng Long là một doanh nghiệp Nhà nước nằm trên địa bàn Quận Long Biên - Hà Nội, ngay cạnh Khu công nghiệp điện tử kỹ thuật cao. Với bề dày 38 năm thành lập Công ty có cơ sở hạ tầng tốt, với diện tích mặt bằng 25.000m2, lại nằm cạnh quốc lộ 5 là điều kiện rất thuận lợi của Công ty. Công ty có trụ sở giao dịch tại 195 Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, Số 1 Lương yên Hà nội. Hiện nay Công ty có 1500 cán bộ công nhân viên, trong đó có 100 cán bộ làm gián tiếp tại các phòng ban, 120 kỹ sư tốt nghiệp tại các trường đại học trong và ngoài nước, số cán bộ trung cấp kỹ thuật và công nhân có tay nghề có (từ bậc 5 trở lên) chiếm 25% công nhân sản xuất trực tiếp. Hàng năm Công ty vẫn thường xuyên tổ chức tuyển dụng thợ trẻ để đào tạo công nhân có tay nghề cao kế tiếp lớp trước. Công ty có tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên. Quá trình 39 năm xây dựng và phát triển tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty luôn ổn định và tăng trưởng. Nét nổi bật là trong thời kỳ đổi mới chuyển đổi từ sản xuất kinh doanh cũ sang cơ chế thị trường với nhiều khó khăn trong bước chuyển đổi để hoà nhập với nhiều thành phần kinh tế trong việc cạnh tranh trên thị trường hàng tiêu dùng luôn có biến động với nhiều doanh nghiệp khác cũng sản xuất các mặt hàng cùng loại. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, lãnh đạo Công ty đã đi sâu đi sát, nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp đúng hướng tháo gỡ khó khăn như: Nhanh chóng ổn định tổ chức, nâng cao các mặt trong công tác quản lý, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ để nâng cao chất lượng của sản phẩm, đề ra các biện pháp tiếp cận thị trường do đó Công ty đã liên tục hoàn thành các nhiệm vụ với thành tích năm sau cao hơn năm trước. Do đó, doanh thu của Công ty và đời sống của cán bộ công nhân viên trong những năm trở lại đây từng bước được cải thiện và nâng cao, công nhân có việc làm đầy đủ với thu nhập ổn định. Chính vì thế ban lãnh đạo của Công ty đã có được sự tin tưởng tuyệt đối của công nhân viên để rồi từ niềm tin ấy khiến công nhân lao động hăng hái hơn tạo đà để Công ty phát triển ngày càng lớn mạnh. Những thành tích của Công ty đã đạt được từ năm 2002 - 2007 được thể hiện qua một số chỉ tiêu cơ bản sau: Bảng 1: Bảng chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2002 - 2007 Chỉ tiêu Năm  Giá trị SXCN (tr.đồng)  Doanh thu (tr.đồng)  Nộp N.S (tr.đồng)  Lao động (người)  Thu nhập (đ/người/tháng)   2002  100 000,00  80 000,00  4 653,00  989  1143,56   2003  150 000.00  120 000.00  8 000.00  1100  1100,28   2004  290 000.00  250 000.00  12 000.00  1500  1496,69   2005  350 000.00  310 000.00  20 000.00  1800  1433,59   2006  490 000.00  436 000.00  25 000.00  2480  1 509,87   2007  615 000,00  608 000,00  30 000.00  2900  1 600,00   * Vốn của Công ty trên 113,2 tỷ đồng trong đó: - Vốn cố định là 88,8 tỷ đồng. - Vốn lưu động là 25,4 tỷ đồng. 1.2. Chøc n¨ng, nhiÖm vô: 1.2.1 Chøc n¨ng s¶n xuÊt : SXKD c¸c mÆt hµng gia dông nh­ : C¸c lo¹i bÕp dÇu, c¸c lo¹i xoong ch¶o, bÕp ®iÖn, bÕp ga, c¸c lo¹i ®Ìn trang trÝ, vá ®Ìn chiÕu s¸ng c«ng céng, c¸c lo¹i dông cô gia ®×nh kh¸c vµ gia c«ng c¬ khÝ. Liªn doanh liªn kÕt víi c¸c ®¬n vÞ kinh tÕ trong vµ ngoµi n­íc. Më cöa hµng lµm ®¹i lý ®¹i diÖn cho c¸c c«ng ty n­íc ngoµi ®Ó giíi thiÖu vµ tiªu thô, b¶o hµnh c¸c lo¹i khãa cña c«ng ty vµ cña liªn doanh. §­îc xuÊt khÈu c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty vµ cña liªn doanh hîp t¸c. NhËp khÈu m¸y mãc vËt t­ kü thuËt, ho¸ chÊt phôc vô cho nhu cÇu s¶n xuÊt cña c«ng ty vµ c¸c ®¬n vÞ trong ngµnh. S¶n xuÊt kinh doanh l¾p r¸p c¸c c¸c mÆt hµng nh­: Xe m¸y, bÕp ga, ®iÖn l¹nh, ®iÖn d©n dông, trang thiÕt bÞ vÖ sinh vµ c¸c mÆt hµng tiªu dïng kh¸c. ( Theo quyÕt ®Þnh sè 5086/Q§UB ngµy 7/12/1998 cña UBND thµnh phè Hµ Néi ). 1.2.2 Chøc n¨ng kinh doanh : C«ng ty Kim khÝ Th¨ng Long lµ doanh nghiÖp Nhµ n­íc cã t­ c¸ch ph¸p nh©n, h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, ®­îc më tµi kho¶n t¹i ng©n hµng, ®­îc vËn dông con dÊu riªng theo quy ®Þnh cña Nhµ n­íc, chøc n¨ng chñ yÕu lµ s¶n xuÊt, kinh doanh c¸c mÆt hµng c¬ khÝ, kim khÝ gia dông vµ chi tiÕt s¶n phÈm cho c¸c ngµnh c«ng nghiÖp kh¸c tõ kim lo¹i l¸ máng b»ng c«ng nghÖ ®ét dËp.Víi c¸c thiÕt bÞ m¸y mãc,d©y truyÒn c«ng nghÖ khÐp kÝn tiªn tiÕn vµ hiÖn ®¹i cña n­íc ngoµi nh­ :d©y truyÒn m¸y ®ét tõ 1-1000 tÊn,d©y truyÒn s¶n xuÊt khu«n mÉu theo c«ng nghÖ CNC ,d©y truyÒn c¾t xÎ t«n,d©y truyÒn s¬n tÜnh ®iÖn bét vµ ­ít,m¹ Carrier,m¹ vµng,d©y truyÒn tr¸ng men,d©y truyÒn ®¸nh bãng tù ®éng,d©y truyÒn hµn TIG,MIG,SPOT...HiÖn nay c«ng ty ®ang s¶n xuÈt trªn 200 lo¹i s¶n phÈm chñ yÕu víi sè l­îng tõ 5 ®Õn 6 triÖu s¶n phÈm hoµn chØnh mét n¨m . Nh»m ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng t¨ng cña s¶n xuÊt, c«ng t¸c kinh doanh cña C«ng ty còng ph¸t triÓn rÊt nhanh. Ngoµi viÖc tæ chøc khai th¸c thÞ tr­êng trong n­íc, C«ng ty ®· ®­îc phÐp xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp c¸c lo¹i vËt t­ thiÕt bÞ ®Ó phôc vô cho SXKD cña C«ng ty ®ång thêi C«ng ty cßn ®îc phÐp cïng víi c¸c C«ng ty n­íc ngoµi tæ chøc s¶n xuÊt, l¾p r¸p, bu«n b¸n c¸c s¶n phÈm thuéc nhãm hµng ®å dïng gia ®×nh, xe m¸y, ®iÖn l¹nh, ®iÖn gia dông... t¹i thÞ tr­êng ViÖt nam vµ n­íc ngoµi. §Ó khai th¸c thÞ tr­êng trong n­íc, C«ng ty cã kho¶ng h¬n 30 ®¹i lý t¹i c¸c TØnh, Thµnh phè vµ c¸c trung t©m kinh tÕ lín trong c¶ níc nh : Hµ Néi, TP HCM, H¶i Phßng, Qu¶ng Ninh, L¹ng S¬n, CÇn Th¬, §µ N½ng... §èi víi thÞ tr­êng n­íc ngoµi, C«ng ty ®· cã quan hÖ víi nhiÒu n­íc nh­ : §øc, Ph¸p, Thôy §iÓn, Anh, Australia... 1.2.3 NhiÖm vô: MÆt hµng chñ yÕu: + MÆt hµng truyÒn thèng: BÕp dÇu tr¸ng men c¸c lo¹i, ®Ìn to¹ ®¨ng ®Ìn b·o, vá ®Ìn chiÕu s¸ng c«ng céng, Êm nh«m, xoong ch¶o nh«m... + MÆt hµng gia dông cao cÊp: C¸c lo¹i ®Ìn trang trÝ, xoong ch¶o inox ®¸y 3 líp, Êm ®iÖn, bÕp ®iÖn, vá bÕp ga, bån röa, ca n­íc,... + Ngoµi ra, s¶n phÈm cña C«ng ty ®· tham gia vµo ch­¬ng tr×nh néi ®Þa ho¸ c¸c s¶n phÈm tiªu dïng cao cÊp nh­: phô tïng xe m¸y SUPER DREAM, FUTURE, WAVE  phô tïng m¸y b¬m n­íc SHINIL... + HiÖn nay, c«ng ty cßn ®ang s¶n xuÊt nhiÒu mÆt hµng xuÊt khÈu cho c¸c ®èi t¸c n­íc ngoµi lµ c¸c tËp ®oµn kinh tÕ lín nh­ IKEA cña Thuþ §iÓn vµ c¸c c«ng ty cña Anh, Ph¸p, Mü , §øc, Canada, Australia.... S¶n phÈm cña C«ng ty cã uy tÝn trªn thÞ tr­êng trong vµ ngoµi n­íc, ®· giµnh ®­îc nhiÒu huy ch­¬ng vµng t¹i c¸c héi chî triÓn l·m kinh tÕ quèc d©n ViÖt Nam. N¨m 1998 c¸c s¶n phÈm cña C«ng ty ®­îc Tæng côc tiªu chuÈn ®o l­êng - chÊt l­îng tÆng gi¶i B¹c. MÆt hµng bÕp dÇu tr¸ng men ®­îc xÕp thø 37/200 mÆt hµng chÊt l­îng cao ®­îc ng­êi tiªu dïng tÝn nhiÖm. §Ó tiÕp tôc ph¸t triÓn vµ hoµn thiÖn nhu cÇu cña thÞ tr­êng, víi quan ®iÓm më réng quan hÖ hîp t¸c C«ng tyTNHH Nhµ N­íc mét thµnh viªn Kim khÝ Th¨ng Long ®· cïng c¸c tËp ®oµn HONDA vµ GOSHI GIKEN thµnh lËp C«ng ty liªn doanh s¶n xuÊt phô tïng «t« xe m¸y GOSHI - THANGLONG. 1.3. C¬ cÊu tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh ë C«ng Ty TNHH Nhµ n­íc mét thµnh viªn Kim KhÝ Th¨ng Long: ( S¬ ®å 1: S¬ ®å tæ chøc trang bªn) 1.3.1. Ban l·nh ®¹o c«ng ty: * Chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m ®èc C«ng ty: do UBND Thµnh phè bæ nhiÖm, võa lµ ng­êi ®¹i diÖn cho nhµ n­íc, võa lµ ng­êi ®¹i diÖn cho quyÒn lîi c¸n bé trong C«ng ty, lµ ng­êi cã quyÒn lùc cao nhÊt, chÞu toµn bé tr¸ch nhiÖm qu¶n lý ®iÒu hµnh mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc UBND Thµnh phè Hµ Néi vµ ph¸p luËt vÒ sù ph¸t triÓn cña c«ng ty theo ngµnh nghÒ ®­îc giao. * Phã Tæng Gi¸m ®èc phô tr¸ch kinh doanh:lµ ng­êi gióp Chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty ®iÒu hµnh c¸c ho¹t ®éng liªn quan ®Õn c«ng t¸c cung øng vËt t­, tiªu thô s¶n phÈm , nghiªn cøu thÞ tr­êng vµ xuÊt khÈu.ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty vµ ph¸p luËt vÒ nhiÖm vô ®­îc giao. * Phã Tæng Gi¸m §èc phô tr¸ch s¶n xuÊt: lµ ng­êi gióp Chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty điều hµnh c¸c ho¹t ®éng liªn quan ®Õn c«ng t¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt.ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty vµ ph¸p luËt vÒ nhiÖm vô ®­îc ph©n c«ng thùc hiÖn. * Phã Tæng Gi¸m ®èc phô tr¸ch kü thuËt- ®Çu t­: lµ ng­êi gióp Chñ TÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc phô tr¸ch c«ng t¸c ®Çu t­, hÖ thãng qu¶n lý chÊt l­îng ISO 9001:2000, c«ng t¸c an toµn b¶o hé, c«ng t¸c kü thuËt ,chÊt l­îng cña c«ng ty, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty vµ ph¸p luËt vÒ nhiÖm vô ®­îc ph©n c«ng thùc hiÖn. * Gi¸m ®èc c¸c nhµ m¸y thµnh viªn:lµ ng­êi ®­îc chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty ph©n c«ng ®iÒu hµnh chØ ®¹o mäi ho¹t ®éng liªn quan ®Õn nhµ m¸y do m×nh phô tr¸nh, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty vµ ph¸p luËt vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña Nhµ m¸y vµ c¸c quyÕt ®Þnh liªn quan ®Õn viÖc chØ ®¹o, ®iÒu hµnh Nhµ m¸y. * Gi¸m ®èc chi nh¸nh TP Hå ChÝ Minh:lµ ng­êi ®­îc chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty uû quyÒn qu¶n lý , ®iÒu hµnh mäi ho¹t ®éng cña chi nh¸nh ®¶m b¶o hoµn thµnh nhÞªm vô do c«ng ty giao cho, chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty vµ ph¸p luËt vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña chi nh¸nh vµ c¸c quyÕt ®Þnh liªn quan ®Õn viÖc chØ ®¹o, ®iÒu hµnh chi nh¸nh. 1.3.2. C¸c phßng ban chøc n¨ng * Phßng ThiÕt kÕ Nghiªn cøu, ThiÕt kÕ c¸c s¶n phÈm míi nh»m ®a d¹ng ho¸ c¸c s¶n phÈm cña C«ng ty, cña kh¸ch hµng. * Phßng C«ng nghÖ Qu¶n lý c«ng nghÖ s¶n xuÊt cña C«ng ty. ThiÕt kÕ c¶i tiÕn vµ ban hµnh quy tr×nh c«ng nghÖ, ®Þnh møc lao ®éng, khu«n g¸ cho phï hîp víi t×nh h×nh s¶n xuÊt cña C«ng ty, ®¸nh gi¸ c¸c s¸ng kiÕn c¶i tiÕn trong c«ng ty. * Phßng C¬ ®iÖn Qu¶n lý hÖ thèng thiÕt bÞ, hå s¬ thiÕt bÞ, hÖ thèng cung cÊp ®iÖn, thiÕt bÞ ®iÖn, hå s¬ thiÕt bÞ ®iÖn. LËp kÕ ho¹ch vµ theo dâi gi¸m s¸t kü thuËt trong c«ng t¸c söa ch÷a thiÕt bÞ, söa ch÷a ®iÖn. * Phßng QC X©y dùng tiªu chuÈn kiÓm tra chÊt l­îng, s¶n phÈm ®Çu vµo, chi tiÕt hoµn chØnh, s¶n phÈm xuÊt x­ëng. KiÓm tra nguyªn vËt liÖu, b¸n thµnh phÈm, s¶n phÈm ®Çu vµo C«ng ty. KiÓm so¸t chÊt l­îng c«ng ®o¹n trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt. KiÓm tra hµng thµnh phÈm vµ s¶n phÈm qua dÞch vô sau b¸n hµng. * Phßng Tæ chøc - Hµnh chÝnh Lµ ®¬n vÞ tham m­u gióp chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty trong c¸c c«ng t¸c: tæ chøc lao ®éng, qu¶n lý c¸n bé, tuyÓn dông, ®µo t¹o vµ gi¶i quyÕt chÕ ®é chÝnh s¸ch, hµnh chÝnh y tÕ th«ng tin tuyªn truyÒn. * Phßng §Çu T­ C¨n cø ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn s¶n xuÊt vµ kinh doanh cña C«ng ty, x©y dùng vµ triÓn khai thùc hiÖn c¸c dù ¸n ®Çu t­, c«ng t¸c x©y dùng c¬ b¶n ngoµi ph¹m vi C«ng ty phôc vô c«ng t¸c ®Çu t­ më réng s¶n xuÊt. * Phßng Tµi vô Tæ chøc, chØ ®¹o, thùc hiÖn toµn bé c«ng t¸c kÕ to¸n thèng kª, tµi chÝnh. Th«ng tin kinh tÕ vµ h¹ch to¸n kinh tÕ ë doanh nghiÖp theo c¬ chÕ qu¶n lý míi, ®ång thêi lµm nhiÖm vô kiÓm so¸t viªn kinh tÕ tµi chÝnh cña Nhµ N­íc t¹i doanh nghiÖp. * Phßng mua b¸n néi ®Þa ChÞu tr¸ch nhiÖm cung øng vËt t­ ,tiªu thô s¶n phÈm ,qu¶n lý sö dông vËt t­,ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn xÕp dì trong toµn c«ng ty. * Phßng xuÊt nhËp khÈu Lµ ®¬n vÞ tham m­u gióp chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc c«ng ty trong c«ng t¸c xuÊt nhËp khÈu. * Cöa hµng b¸n bu«n Gióp chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc trong c«ng t¸c thÞ tr­êng ,tiªu thô s¶n phÈm ,chÝnh s¸ch ph©n phèi gi¸ c¶,hËu m·i víi kh¸ch hµng. * Cöa hµng b¸n lÎ Gióp chñ tÞch kiªm Tæng Gi¸m §èc trong c«ng t¸c tæ chøc c¸c quÇy hµng b¸n lÎ s¶n phÈm nh»m ®iÒu phèi gi¸ c¶ b¸n lÎ cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng,c«ng t¸c b¶o hµnh s¶n phÈm. * Phßng KÕ Ho¹ch X©y dùng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt n¨m, quý vµ th¸ng. Phèi kÕt hîp víi c¸c phßng ban, ph©n x­ëng chuÈn bÞ vËt t­, c«ng nghÖ, t¸c nghiÖp s¶n xuÊt, c©n ®èi nh©n lùc, thiÕt bÞ vµ s¶n phÈm cho phï hîp víi ®iÒu kiÖn s¶n xuÊt. Qu¶n lý vµ b¶o qu¶n khu«n g¸, b¸n thµnh phÈm. S¬ ®å 2: S¬ ®å tæ chøc phßng kÕ ho¹ch:  (nguån tõ tµi liÖu ISO C«ng ty) -Tr­ëng phßng kÕ ho¹ch: + X©y dùng dù kiÕn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cho tõng n¨m,quý vµ th¸ng + LËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt, triÓn khai vµ ®iÒu hµnh viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch trong toµn c«ng ty + KÕt hîp víi c¸c ®¬n vÞ liªn quan gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò vÒ kÕ ho¹ch + Tham gia x©y dùng kÕ ho¹ch ®µo t¹o - Nh©n viªn ®iÒu hµnh s¶n xuÊt: c¨n cø vµo kÕ ho¹ch th¸ng, quý ,n¨m x©y dùng kÕ ho¹ch dù trï vËt t­ hµng quý, th¸ng, tuÇn tiÕn ®é s¶n xuÊt, tiÕn ®é cung cÊp b¸n thµnh phÈm tõng s¶n phÈm ®Õn c¸c nhµ m¸y thµnh viªn. Theo dâi t×nh h×nh cung cÊp vËt t­, b¸n thµnh phÈm, t×nh h×nh s¶n xuÊt vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt ®¸p øng kÕ ho¹ch ®Æt ra. Xö lý c¸c th«ng tin gi¶i quyÕt c¸c v­íng m¾c liªn quan ®Õn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cña c¸c nhµ m¸y thµnh viªn. - Nh©n viªn qu¶n ký lao ®éng tiÒn l­¬ng: x©y dùng quy chÕ tiÒn l­¬ng cho toµn c«ng ty, x©y dùng quü l­¬ng, th­ëng, theo dâi vµ x©y dùng ®Þnh møc lao ®éng ,qu¶n lý chÕ ®é lao ®éng,
Luận văn liên quan