Khóa luận Chiến lược kinh doanh của các công ty linh kiện điện tử của Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm

Ngành linhkiệnđiệntửlàmộtngànhcóvaitròquantrọnatrongquátrình côngnghiệphóa-hiệnđạihóacủamỗiquốcgia.Điều nàyđãđượcminhchứng trongquátrìnhpháttriểnkinh tếcủacácnướccó nềncôngnghiệptiên tiến trên thếgiới.Điểnhìnhnhưcácnướccôngnghiệpmới,cácnướcnàyđãtậptrung đâutưvàocácngànhcôngnghiệpsửdụng nhiềucôngnghệnhưđiệntử,linh kiệnđiệntử,máytính. thiếtbởngoạivi.vớivaitròlànhữngngànhhàngchù chốttrongquátrìnhthúcđẩytăngtrưởngkinh tế. Theo báo cáocủaBoston ConsultingGroup(1997,189),tronggiaiđoạncuốinhữngnăm80đếnđầu nhữngnăm90,mộtsònướccôngnghiệpmớikhi tiến hànhcôngnghiệphóa,giá trởsảnxuấtcủamặthàngđiệntừvàlinhkiện chiếm 43,7%tổnggiátrởsảnxuất côngnghiệpcủaSingapore[26,trang8],ởTrungQuốcconsốnàylà40%,vàờ ĐàiLoanlà34%[26,trang7].Điều này chothấyý nghĩa tolớncùangànhlinh kiệnđiệntừtrongquátrìnhpháttriểncôngnghiệpcủamỗinước. TheoVănkiệnĐạihộiđạibiểutoànquốclầnthứX,nướctađangtrong quátrinh tiến hànhcôngnghiệphóa-hiệnđạihóađấtnướcvớimụctiêu ".phânđáuđènnăm2020cơbàntrởthànhmộtnướccôngnghiệp."[5,trang 15].Đêđạtđượcmụctiêutrênthìngànhđiệntửcầnđượcchútrọngđầutưphát triển.Trênthực tế, ngànhđiệntửcùanướctavẫnlàmộtngànhcònnontrẻvà chưatươngxứngvớitầmvócquốcgia.Theosốliệucùatổngcụcthốngkênăm 2009,thìngànhđiệntừmớichi chiếmmộtphầnnhỏlà9.7%trongtổnggiátrở sảnxuấtcôngnghiệp,trongđólinhkiệnchỉ chiếmÌ,5%giátrởsànxuấtcông nghiệp[12,trang1].Sosánhvớicácnướccó nềncôngnghiệppháttriểnờtrên thiconsốnàycònquákhiêmtốn.

pdf109 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3640 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Chiến lược kinh doanh của các công ty linh kiện điện tử của Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ CHUYÊN NGÀNH KINH TÊ ĐÔI NGOẠI KHÓA LUẬN TÓT NGHIỆP Đê tài: CHIÊN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÁC CÔNG TY LINH KIỆN ĐIỆN TỬ CỦA VIỆT NAM TRONG BỔI CẢNH CẠNH TRANH TOÀN CẦU VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM ỉ THƯ WM ỉ Sinh viên thực hiện : Trần Mai Hạng 2 CHO Lóp : Anh Ì Khóa : 45A Giáo viên hướng dẫn : TS. Phạm Thị Hạng Yến tò- Hà Nội, tháng 5 năm 2010 _1 Chiến lược kinh doanh cùa các công ty linh kiện điện từ cùa Việt Nam trong bối cánh cạnh tranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm DANH MỤC HÌNH BẢNG Bàng 1.1: Các nước xuất nhập khẩu linh kiện điện từ lớn nhất thế giới 21 Bàng 2.1: Vị trí của hàng điện tử và linh kiện điện từ trong tông kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam 32 Bàng 2.2: Xuất nhập khẩu linh kiện điện tử của Việt Nam 34 Bàng 2.3: Vị trí của Việt Nam trên thị trường linh kiện điện tử một số nước nhập khẩu chủ yếu 36 Bảng 2.4: Một so chương trình đào tạo công nghiệp thành công tại Việt Nam 58 Hình 1.1: Các nhân tố quyết định đến giá trị sàn phẩm 14 Hình 2.1: Thị trường xuất khấu hàng điện tử và linh kiện điện từ của Việt Nam 2003 -2009 33 Hình 2.2: Thị trường XNK linh kiện điện tử năm 2008 cùa Việt Nam 35 Hình 2.3: Tỷ lệ nội địa hóa của các nhà sản xuất Nhật Bản ờ một số nước Đông Nam Á năm 2006 40 Hình 2.4: Quy trình phát triên sàn phẩm 54 Trần Mai Hồng-Anh 1-K45A-KTĐN Trang i Chiến lược kinh doanh cùa các công tỵ tinh kiện điện từ cùa Việt Nam trong bối cảnh cạnh {ranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT T ừ v i ế t t ắ t T i ế n g a n h T i ế n g v i ệ t KNXK Kim ngạch xuất khẩu KNNK Kim ngạch nhập khẩu XNK Xuất nhập khâu BTA Bilateral Trade Agreement Hiệp định thương mại song phương Việt - Mỹ CEPT Common Effective Preíerential Tariff Chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài EMS Electronics Manuíacturing Service Dịch vụ gia còng hàng điện tử IKD Incompleted Knocked Down Lắp ráp với một phần linh kiện tại địa phương IDMs Integrated Design Manufacturers Các nhà sàn xuất thiết bị tích hợp LCD Liquid Crystal Display Màn hình tinh thể l ng OEMs Original equipment manufacturers Các nhà cung cấp thiết bị gốc R&D Research and Development Nghiên cứu và phát triển QCD Quality. Cost and Delivery Chất lượng, chi phí và giao hàng TNCs Transnational companies Công ty xuyên quốc gia WTO VVorld Trade Organisation Tô chức thương mại thế giới Trần Mai Hồng-Anh 1-K45A-KTĐN Trang l i Chiến lược kinh doanh cùa các công ty lỉnh kiện điện từ cùa Việt Sam trong bối cành cạnh tranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH BẢNG i DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẤT li MỤC LỤC i LỜI NÓI ĐÀU Ì CHƯƠNG 1: TỎNG QUAN VÈ CHIẾN Lược KINH DOANH CỦA CÁC CÔNG TY LINH KIỆN ĐIỆN TỬ 4 1.1. Tông quan vê chiên lược kinh doanh 4 1.1.1. Định nghĩa và vai trò của chiến lược ki n h doanh 4 1.1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh 8 1.1.3. Chiến lược ki n h doanh quốc tế 13 Ì .2. Tổng quan về các công ty l i n h kiện điện tử 19 1.2.1. Khái quát về linh kiện điện tử 19 1.2.2. Khái quát về các công ty linh kiện điện từ 20 1.2.3. Các chiến lược kinh doanh m à các công ty li n h kiện điện từ thường sử dụng trên thế g i ớ i 25 CHƯƠNG 2: THỤC TRẠNG CHIÊN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÁC CÔNG TY LINH KIỆN ĐIỆN TỦ VIỆT NAM 29 2.1. Thực trạng ngành công nghiệp sán xuất l i n h kiện điện từ cùa Vi ệ t Nam 29 2.1.1. Công nghiệp sản xuất linh phụ kiện phục vụ cho ngành điện tử V i ệ t Nam 29 2. Ì .2. Chính sách phát triển ngành linh kiện điện từ cùa Vi ệ t Nam 36 2.1.3. Tình hình hoạt đ ng sàn xuất kinh doanh cùa các công ty l i n h kiện điện từ Việt Nam 39 2.2. Thực trạng chiến lược ki n h doanh cùa các công ty l i n h kiện điện tử V i ệ t Nam 45 Trần Mai Hồng- Anh I-K45A-KTĐN T r a n g í Chiến lược kinh doanh cùa các công ty- linh kiện điện lữ của Việt Nam trong bối cành cạnh tranh toàn câu và bài học kình nghiệm 2.2.ì. Phân tích sWOT của các công ty linh kiện điện tử Việt Nam 45 2.2.2. Các chiến lược kinh doanh của các công ty linh kiện điện từ Việt Nam 52 2.3. Đánh giá việc thực hiện chiến lược kinh doanh của các công ty linh kiện điện tử Việt Nam và bài học kinh nghiệm 68 2.3.1. Những thành tựu đã đạt được 68 2.3.2. Những hạn chế 70 C H Ư Ơ N G 3: ĐÈ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP VẺ CHIÊN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG BÓI CẢNH CẠNH TRANH TOÀN CẦU 73 3.1. Xu hướng phát triển cùa các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu 73 3.1.1. Vị thế cùa các doanh nghiệp Việt Nam trên the giới hiện nay 73 3.1.2. Một số cam kết của Việt Nam với thế giới 76 3.1.3. Xu hướng phát triển cùa các doanh nghiệp Việt Nam trong thồi gian tới 80 3.2. Đe xuất các chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam trong một số ngành cùa Việt Nam 82 3.2.1. Ngành điện tử 82 3.2.2. Ngành ô tô 85 3.2.3. Ngành dệt may 87 3.3. Các giải pháp nhằm thực hiện thành công các chiến lược kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam 89 3.3.1. Các giải pháp về phía chính phủ 89 3.3.2. Các giải pháp cùa doanh nghiệp 94 KÉT LUẬN 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 100 Trần Mai Hồng-Anh 1-K45A-KTĐN Trang ii Chiến lược kinh doanh của các công ty Vinh kiện điện từ cùa Việt Sam trong bồi cành cạnh tranh toàn cầu và bài học kình nghiệm LỜI NÓI ĐẦU 1. Sự cần t h i ế t của đề tài Ngành linh kiện điện tử là một ngành có vai trò quan trọna trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của mỗi quốc gia. Điều này đã được minh chứng trong quá trình phát triển kinh tế của các nước có nền công nghiệp tiên tiến trên thế giới. Điển hình như các nước công nghiệp mới, các nước này đã tập trung đâu tư vào các ngành công nghiệp sử dụng nhiều công nghệ như điện tử, linh kiện điện tử, máy tính. thiết bở ngoại vi... với vai trò là những ngành hàng chù chốt trong quá trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo báo cáo của Boston Consulting Group (1997, 189), trong giai đoạn cuối những năm 80 đến đầu những năm 90, một sò nước công nghiệp mới khi tiến hành công nghiệp hóa, giá trở sản xuất của mặt hàng điện từ và linh kiện chiếm 43,7% tổng giá trở sản xuất công nghiệp của Singapore [26, trang 8], ở Trung Quốc con số này là 40%, và ờ Đài Loan là 3 4 % [26, trang 7]. Điều này cho thấy ý nghĩa to lớn cùa ngành linh kiện điện từ trong quá trình phát triển công nghiệp của mỗi nước. Theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, nước ta đang trong quá trinh tiến hành công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước với mục tiêu "...phân đáu đèn năm 2020 cơ bàn trở thành một nước công nghiệp. " [5, trang 15]. Đê đạt được mục tiêu trên thì ngành điện tử cần được chú trọng đầu tư phát triển. Trên thực tế, ngành điện tử cùa nước ta vẫn là một ngành còn non trẻ và chưa tương xứng với tầm vóc quốc gia. Theo số liệu cùa tổng cục thống kê năm 2009, thì ngành điện từ mới chi chiếm một phần nhỏ là 9.7% trong tổng giá trở sản xuất công nghiệp, trong đó linh kiện chỉ chiếm Ì ,5% giá trở sàn xuất công nghiệp [12, trang 1]. So sánh với các nước có nền công nghiệp phát triển ờ trên thi con số này còn quá khiêm tốn. Trần Mai Hồng-Anh 1-K45A-KTĐN Trang Ì Chiến lược kinh doanh cùa các công ty tinh kiện điện từ của Việt Nam trong bồi cảnh cạnh tranh toàn cầu và hài học kinh nghiệm Ngành linh kiện điện từ là một ngành có ý nghĩa to lớn trong nền công nghiệp của nước nhà. Muốn phát triển ngành này một cách có hiệu quà thì các công ty trong ngành cần có chiến lược kinh doanh phù họp. Do đó. việc nghiên cứu các chiến lược kinh doanh của các công ty linh kiện điện từ Việt Nam là vô cùng cân thiết đê các công ty có thể rút ra được bài học kinh nghiệm và nâng cao chất lượng thực hiện các chiến lược. Có thể nói việc hoạch định một chiến lược kinh doanh đúng đắn là bài toán sống còn với các công ty linh kiện điện tụ nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay. Chính vi vậy, em quyết định chọn đề tài "Chiến lược kinh doanh của các công ty linh kiện điện tụ của Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm" làm đề tài khóa luận tốt nghiệp cùa mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Hệ thống hóa một số vấn đề lí luận cơ bản về chiến lược kinh doanh cùa các công ty linh kiện điện tụ; Phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh của các công ty linh kiện điện từ Việt Nam; Đe xuất các aiài pháp nham thực hiện hiệu quà chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. 3. Đ ố i tượng và phạm vi nghiên cứu Đôi tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là các công ty linh kiện điện tụ Việt Nam và các chiến lược kinh doanh của các công ty này từ năm 2003 đến nay. 4. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sứ. đề tài sụ dụng phương pháp phân tích. phương pháp so Trần Mai Hồng-Anh I-K45A-KTĐN Trang 2 Chiến lược kinh doanh cùa các công ty linh kiện điện tứ cùa Việt Sam trong bói cánh cạnh tranh toàn cảu và bài học kinh nghiệm sánh, luận giải, phương pháp điều tra phòng vấn, phương pháp tông hợp, khái quát, phương pháp diễn giải, quy nạp, phương pháp thống kẻ kinh tế để nghiên cứu. 5. Bố cục của khóa luận Ngoài phần mờ đầu, kết luận, danh mục bảng biểu, danh mục tài liệu tham khảo, khóa luận bao gồm 3 chương: Chương Ì: Tông quan chung vê chiên lược kinh doanh cùa các công ty linh kiện điện từ Chương 2: Thực trạng chiến lược kinh doanh của các công ty linh kiện điện từ của Việt Nam Chương 3: Đê xuôi một sô giời pháp về chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cành cạnh tranh toàn cầu Tuy nhiên, do kiến thức của mặt sinh viên còn hạn hẹp, tài liệu thu thập được chưa thật đầy đù, cũng như sự hạn chế về mặt thời gian nghiên cứu nên khóa luận không tránh khỏi còn có những thiếu sót. Vì vậy em rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo cũng như cùa những người quan tâm để bài viết được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, em xin được gửi lời cảm sâu sắc và chân thành tới cô giáo, Tiến sỹ Phạm Thị Hồng Yến và cán bặ nhân viên công ty phân phối linh kiện điện từ Vijasemi đã nhiệt tinh hướng dẫn để em có thể hoàn thành tốt khóa luận này. Hà Nặi, ngày 27 tháng 4 năm 2010 Sinh viên thực hiện Trần Mai Hồng Trần Mai Hồng-Anh 1-K45A-KTĐN Trang 3 Chiến lược kinh doanh cùa các công ty linh kiện điện lữ cùa Việt Nam trong bối cành cạnh tranh toàn câu và bài học kinh nghiệm CHƯƠNG 1: TỎNG QUAN VÈ CHIÊN Lược KINH DOANH CỦA CÁC CÔNG TY LINH KIỆN ĐIỆN TỬ 1.1. Tống quan về chiến lược kỉnh doanh 1.1.1. Định nghĩa và vai trò của chiến lược kinh doanh 1.1.1.1. Định nghĩa Chiến lược là một thuật ngữ được hình thành rất sớm khởi nguồn từ lĩnh vực quân sự. Ý nghĩa cùa chiến lược quân sự là "khoa học về hoạch định và điều khiến các hoạt động quân sự", là "nghụ thuật chì huy các phương tiụn để chiến thắng đối phương". Như vậy chiến lược được hiểu là khoa học hoạch định, điều khiên và nghụ thuật sù dụng các nguồn lực, phương tiụn trong các hoạt động có quy mô lớn, thời gian dài để tạo ra ưu thế nhằm chiến thắng đối thủ, là nghụ thuật khai thác những chỗ yếu cùa đổi thủ và mang lại cơ hội thành công lớn nhất. Ra đời vào thế kỷ XX, chiến lược kinh doanh được sử dụng với nhiều khái niụm khác nhau: Theo Charles w. L. Hin trong cuốn International Business: "Chiến lược cùa một công ty cổ thê được định nghĩa là các hành động cùa các nhà quàn lý nhăm đạt được những mục tiêu cùa công ty. " [ 23, trang 420] Charles w. L. Hin cho rằng với hầu hết các hãng, mục đích đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là tăng giá trị của hãng lèn mức tối đa cho chủ sờ hữu, các cổ đông theo một cách họp pháp, mang tính đạo đức và có trách nhiụm với xã hội. Tỳ số lợi nhuận cùa công ty có thể được xác định theo nhiều cách, nhưng thường được xem xét trên khía cạnh đó là tỷ lụ lợi nhuận so với vốn đầu tư. Tốc độ tăng trường lợi nhuận được xác định là phần trăm tăng trường của lợi nhuận qua thời gian. Nhìn chung, tỷ số lợi nhuận và tỷ lụ tăng trường lợi nhuận càng Trần Mai Hồng - Anh I-K45A-KTĐN Trang 4 Chiến lược kinh doanh cùa các công tỵ lỉnh kiện điện từ của Việt Nam trong bổi cành cạnh tranh toàn cáu và bài học kinh nghiệm cao sẽ làm tăng giá trị của công ty và làm tăng lợi nhuận cho các chù sờ hữu và các cổ đông. Đe có thể tăng giá trị của hãng tới mức cao nhất, các nhà quàn lý theo đuôi các chiến lược mà làm tăng lợi nhuận của các hãng và tốc độ tăng trưởng qua thời gian. Nếu lợi nhuận và tốc độ tăng trường tăng lên sẽ làm tăng giá trị cùa hãng và do đó sẽ mang lại lợi ích cho các chủ sờ hữu và các cồ đông. Các nhà quẩn lý có thế đạt được những mục tiêu này bằng cách theo đuôi các chiến lược mà làm tăng giá trị cho các sàn phẩm, do đó hãng có thể tăng giá sẩn phẩm, bán sẩn phẩm ở những thị trường cũ hoặc theo đuổi các chiến lược vào các thị trường mới. Nếu các công ty có thê mờ rộng ra thị trường quốc tế thì việc này có thể giúp cho các công ty tăng lợi nhuận và tăng tốc độ tăng trường lợi nhuận một cách đáng kể. William J Glueck trong giáo trình "Business Policy & Strategic Management" quan niệm: "Chiến lược là một kế hoạch mang tính thắng nhất, tính toàn diện và tính phoi hợp, được thiết kế đê đàm bào rằng các mục tiêu cơ bàn cùa doanh nghiệp sẽ được thực hiện " [28]. Alfred Chandler Đại học Harvard định nghĩa: "Chiến lược bao hàm việc ân định các mục tiêu cơ bàn dài hạn cùa doanh nghiệp, đông thối lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động và phân bố các tài nguyên thiết yếu đê thực hiện các mục tiêu đó ". Qua phân tích các khái niệm trên ta thấy chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có đặc điểm là: Chiến lược là một chương trình hành động tông quát hướng tới mục tiêu kinh doanh cơ bàn dài hạn cùa doanh nghiệp, là chương trình hành động cùa doanh nghiệp để đạt được tương lai tươi sáng. Các chính sách. biện pháp cơ bàn quan trọng cùa doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh như lĩnh vực kinh doanh, mặt hàng kinh doanh, phát Trấn Mai Hồng-Anh 1-K45A-KTĐN Trang 5 Chiền lược kinh doanh cùa các công ty linh hiện điện từ của Việt Nam trong bổi cánh cạnh tranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm triển thị trường, lôi kéo khách hàng mà chì có người chủ sở hữu cùa doanh nghiệp mới có quyền thay đổi các chính sách này. Trình tự hành động, cách thức tiến hành và phân bò các nguồn lực. các điều kiện của doanh nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu đề ra. Từ những phân tích trên có thể đưa ra khái niệm chiến lưạc kinh doanh như sau: Chiên lược kinh doanh là định hướng hoạt động kinh doanh có mục tiêu trong một thời gian dài cùng với hệ thống chính sách, biện pháp, và cách thức phân bô nguồn l c đê th c hiện mục tiêu của doanh nghiệp trong khoảng thời gian tương ứng. ỉ.1.1.2. Vai trò của chiến lưạc kinh doanh Các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đòi hòi phái có chiến lưạc kinh doanh đúng đắn. Môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp đã thay đổi cơ bản so với trước đây, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới tổ chức quản lý doanh nghiệp cả về nội dung và phương thức. Đối với các doanh nghiệp, để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt cà về mức độ và phạm vi đòi hòi phái đổi mới tư duy, phải tìm kiếm phương thức kinh doanh mới, phương thức quàn lý mới, đó là xây dựng và thực hiện chiến lưạc kinh doanh. Thực tế cũng chứng minh rằng chiến lưạc kinh doanh là hoạt động mà doanh nghiệp tất yếu phải thực hiện trong quá trình phát triển cùa mình, các công ty vận dụng chiến lưạc kinh doanh thường đạt kết quà kinh doanh tốt hơn trước đó và tốt hơn cà các doanh nghiệp không vận dụng chiến lưạc. Vai trò của chiến lưạc kinh doanh đưạc thè hiện như sau: Thứ nhất, có chiến lưạc kinh doanh giúp doanh nghiệp có mục đích và huống đi trong hoạt động kinh doanh. Xác định đúng mục đích và hướng đi là yếu tố cơ bàn quan trọng đảm bào thành công trong kinh doanh với chi phí về thời gian và nguồn lực nhỏ nhất. Nếu xác định sai sẽ dẫn đến chệch hướng, lãng phí thời gian, tiền của mà không đạt đưạc mục đích trong kinh doanh. Nhận Trần Mai Hồng - Anh Ì-K45A-KTĐN Trang 6 Chiến lược kinh doanh cùa các công tỵ linh kiện điện lữ của Việt Nam trong bồi cánh cạnh tranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm thức đúng mục đích và hướng đi giúp nhà quản trị và nhân viên năm vững những việc cần phải làm, khuyến khích họ làm tốt phần việc của mình trong ngắn hạn. làm cơ sờ cho việc thực hiện tốt những mục tiêu dài hạn cùa doanh nghiệp. Thứ hai, chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp chủ đấng tận dụng tối đa các cơ hấi kinh doanh khi chúng vừa xuất hiện đồng thòi giảm bớt r ủ i ro trên thương trường. Trong điều kiện môi trường kinh doanh biến đổi nhanh chóng, tạo muôn vàn cơ hấi tìm kiếm lợi nhuận nhung cũng đầy cạm bẫy rủi ro, có chiến lược kinh doanh giúp các doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hấi, cũng như phòng tránh các rủi ro xấu nhất khi phân tích, dự báo các điều kiện của môi trường kinh doanh trong tương lai. Thứ ba, giúp các doanh nghiệp ra được các quyết định đúng đắn trên thương trường. Nhờ vận dụng các chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ gắn liền các quyết định đề ra với các điều kiện cùa môi trường, giúp cân đối giữa mất bên là tài nguyên, nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp với bên kia là các cơ hấi thị trường đàm bảo tốt mục tiêu đề ra. Các doanh nghiệp không vận dụng quản trị chiến lược thường đưa ra các quyết định thụ đấng sau các diễn biến cùa thị trường. Nói cách khác có chiến lược giúp các doanh nghiệp được chuẩn bị tốt hơn để chù đấng đối phó với thay đổi của môi trường kinh doanh. Thứ tư, chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt, thông qua phân tích toàn diện đầy đủ các yếu tố cùa môi trường vĩ mô, môi trường tác nghiệp giúp doanh nghiệp xác định đối thủ cạnh tranh, trên cơ sở đó đưa ra giải pháp tổng thế nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp có được cái nhìn toàn diện và biết tận dụng các ưu thế của mình trong quá trình cạnh tranh. Trần Mai Hồng-Anh 1-K45A-KTĐN Trang 7 Chiến lược kỉnh doanh cùa các công tỵ lình kiện điện tử của Việt Xam trong bối cánh cạnh tranh toàn cầu và bài học kinh nghiệm 1.1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh Phân loại chiến lược là việc phân chia chiến lược theo các cách tiếp cận khác nhau, làm cơ sờ cho việc đánh giá ưu nhược điểm, phân tích chiến lược hiện tại đang vận dụng và làm cơ sờ cho việc lựa chọn chiến lược phù hợp v ớ i hoàn cành, điều kiện của thị trường và doanh nghiệp. Việc phân loại chiến lược kin h doanh dựa trên các tiêu chí sau: 1.1.2.1. Theo phân cấp quản lý doanh nghiệp Theo cách phân loại này có chiến lược cấp công ty; chiến lược cùa các phòng ban chức năng; chiến lược của các đơn vị cơ sờ trực thuộc công ty. Trong đó chiến lược cấp công ty là chiến lược tầng thể đề cập đen những vấn đề chính quan trọng bao gồm toàn bộ công ty như ngành ki n h doanh nào là chính, ngành kinh doanh nào cần loại bỏ, ngành ki n h doanh mới nào cần đầu tư tham gia và các chính sách cơ bản đề thực hiện mục đích của công ty. Trên cơ sở chiến lược chung, tông thê của công ty, các phòng ban chức năng và các đơn vị trực thuộc công ty xây dựng chiến lược thuộc cấp mình quản lý. Điều cần chú ý là ờ những công ty chỉ có một đơn vị ki n h doanh hoặc một ngành hàng ki n h doanh thì chiến lược cấp công ty và cùa các đơn vị cơ sở trực thuộc về căn bàn là như nhau. Nhưng ờ công ty có nhiều đơn vị và k i n h doanh nhiều ngành nghề và mặt hàng khác nhau t h i chiến lược ở công ty và các đơn vị trực thuộc sẽ khác nhau. Sự khác nhau trước hết là ờ phạm v i chiến lược củ
Luận văn liên quan