Khóa luận Chiến lược kinh doanh của các công ty xuyên quốc gia nước ngoài tại thị trường Việt Nam

Ngày nay những tên tuổi nổi tiếng như Toshiba, Philips, AT&T, IBM, ExxonMobil, Royal Dutch Shell. dường như đã trở nên rất quen thuộc đôí với tất cả mọi người chứ không chỉ trong giới kinh doanh quốc tế. Đó là những đại diện tiêu biểu cho những tập đoàn kinh tế hùng mạnh về tiềm lực tài chính và khoa học công nghệ. Theo số liệu thống kê năm 2001 của UNCTAD (World Investment Report 2001), hiện nay trên thế giới có 63.312 TNCs với 821.818 công ty chi nhánh. Các công ty này đang nắm giữ 2/3 tổng thương mại thế giới, 1/2 trong đó là thương mại nội bộ công ty. Điều này có nghĩa là chỉ 1/3 thương mại quốc tế về hàng hoá và dịch vụ tuân theo lý thuyết vế thương mại tự do 32; 9]. Trong nửa đầu những năm 1900, những công ty này đã nắm trong tay một khối lượng tài chính khổng lồ 6.680 tỷ USD, gấp gần 2 lần toàn bộ Ngân sách hàng năm của 7 nứớc công nghiệp giàu nhất thế giới. Theo các chuyên gia kinh tế, từ thập kỷ 90 đến thế kỷ 21 sẽ là thời kì thịnh vượng của TNCs. Tất cả các hoạt động sản xuất kỹ thuật cao, quy mô lớn đều do TNCs thực hiện hoặc dưới sự hỗ trợ của chúng. Đó là một xu thế phát triển không gì ngăn nổi. Vậy thực chất TNCs được hình thành và phát triển như thế nào, chúng có đặc điểm gì và tổ chức kinh doanh ra sao? Để tìm hiểu cặn kẽ về vấn đề này, việc đưa ra những khái niệm đầy đủ về TNCs là hết sức cần thiết.

doc96 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2151 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Chiến lược kinh doanh của các công ty xuyên quốc gia nước ngoài tại thị trường Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuong 1-2-3.doc
  • docBia.doc
  • docLoi noi dau - Muc luc.doc
  • docPhu luc.doc
  • docTai lieu tham khao.doc
Luận văn liên quan