Khóa luận Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản cần thơ đến năm 2016

Để có được định hướng đúng đắn trong hoạt động kinh doanh sản phẩm cá tra xuất khẩu ngày càng hiệu quả hơn là một vấn đề đang được Ban lãnh đạo Công ty CASEAMEX quan tâm, trăn trở. Vì vậy, đề tài này sẽ giúp Công ty hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu đến năm 2016 và qua đó đề xuất một số giải pháp thực hiện chiến lược nhằm góp phần cho Công ty hoạt động có hiệu trước tình hình cạnh tranh gay gắt và có nhiều biến động như hiện nay, đồng thời tạo bước đệm cho Công ty phát triển bền vững trong thời gian tới. Thông qua các phương pháp phân tích, thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, nội dung đề tài nghiên cứu tập trung vào 4 vấn đề sau: - Phân tích kết quả kinh doanh của Công ty từ năm 2008 đến năm 2010. - Phân tích môi trường nội bộ, môi trường bên ngoài, xác định đối thủ cạnh tranh trên cùng địa bàn. - Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của Công ty đến năm 2016. - Đề xuất các giải pháp để thực hiện chiến lược. Kết quả nghiên cứu cho thấy CASEAMEX có các điểm mạnh về nội bộ bao gồm: công tác quản trị, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng tài chính-mối quan hệ với hệ thống các tổ chức tín dụng, quản trị chất lượng, máy móc thiết bị, khả năng chủ động về nguồn nguyên liệu, khả năng cạnh tranh về giá, nguồn nhân lực và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty cũng có những điểm yếu cần khắc phục như hoạt động M arketing, kênh phân phối sản phẩm, sự đa dạng của sản phẩm, hoạt động chiêu thị, hệ thống thông tin và thương hiệu trên thị trường thế giới. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy khả năng phản ứng của Công ty CASEAMEX đối với môi trường bên ngoài là khá tốt với những cơ hội như: Nhà nước có chính sách ưu đãi và hỗ trợ tích cực của các Hiệp hội trong công tác cải thiện nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ và xúc tiến thương mại; ĐBSCL có điều kiện thuận lợi cho nuôi cá da trơn xuất khẩu; tiềm năng của các thị trường xuất khẩu còn lớn; khoa học công nghệ phục vụ sản xuất và xuất khẩu cá da trơn đang phát triển mạnh; trữ lượng thủy sản tự nhiên trên thế giới giảm, nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng. Tuy nhiên, Công ty cũng phải đối mặt với những nguy cơ như thị trường nguyên liệu chưa ổn định; cạnh tranh gay gắt về giá trong xuất khẩu; các rào cản thương mại ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng khắt khe; nhiều đối Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Cần Thơ đến năm 2016 GVHD: Nguyễn Huỳnh Phước Thiện SVT H: Nguyễn Thị Hồng Khoa thủ cạnh tranh mới gia nhập ngành, áp lực cạnh tranh cao; tỷ lệ lạm phát gia tăng, lãi suất ngân hàng tăng cao; sức ép từ sản phẩm thay thế. Bước tiếp theo là xác định sứ mạng và mục tiêu của Công ty, sau đó sử dụng ma trận SWOT để hình thành các chiến lược khả thi có thể lựa chọn và phân tích các chiến lược đã được đề xuất. Sử dụng ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) để đánh giá khách quan trong số các chiến lược có khả năng thay thế, chiến lược nào là phù hợp cho việc thực hiện mục tiêu của Công ty. Đề tài đã xác định được 5 chiến lược then chốt, bao gồm: chiến lược thâm nhập thị trường xuất khẩu, chiến lược kết hợp về phía sau, chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu, chiến lược phát triến sản phẩm và chiến lược marketing. Để thực hiện thành công các chiến lược này, có 7 nhóm giải pháp được đề xuất, gồm có: giải pháp về marketing; nghiên cứu và phát triển; hệ thống thông tin; nguồn nhân lực; tài chính; sản xuất và quản lý chất lượng.

pdf125 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2310 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản cần thơ đến năm 2016, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÁ TRA XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CẦN THƠ ĐẾN NĂM 2016 NGUYỄN THỊ HỒNG KHOA Quản Trị Kinh Doanh Marketing – Khóa 2 Cần Thơ, tháng 5 năm 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÁ TRA XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CẦN THƠ ĐẾN NĂM 2016 Giáo viên hướng dẫn: Thạc sĩ. Nguyễn Huỳnh Phước Thiện Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Khoa MSSV:0754030068 Lớp: ĐH QTKD 2A Cần Thơ, tháng 5 năm 2011 LỜI CẢM ƠN ---------- Sau ba năm rưỡi học tập tại trường Đại học Tây Đô, em đã được sự giảng dạy tận tình của quý Thầy Cô, giảng viên trường Đại học Tây Đô và giảng viên trường Đại học Cần Thơ. Thầy Cô đã truyền đạt cho em những kiến thức và kinh nghiệm quý báo để làm hành trang bước vào đời. Sau thời gian thực tập tại Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Cần Thơ (CASEAMEX), em đã được Bam giám đốc, các Cô, Chú, Anh Chị phòng Kinh doanh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em học hỏi, thâm nhập thực tế để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn đến toàn thể quý Thầy Cô đã hết lòng giảng dạy cho em trong suốt thời gian qua, đặc biệt là Thầy Võ Minh Sang – Giáo viên chủ nhiệm của em. Ngoài truyền đạt những kiến thức về các môn chuyên ngành cho em từ những năm đầu bước vào Đại học, thầy còn dạy em những điều hay lẽ phải, về cuộc sống rộng lớn bên ngoài, những va chạm thực tế, những điều sẽ thay đổi khi ta bước chân vào đời “không chỉ là màu hồng”, thầy đã uốn nắn suy nghĩ cho em về tầm quan trọng của việc học tốt ở những năm Đại học để có tương lai tươi sáng sau này. Người Thầy thứ hai mà em đặc biệt cảm ơn là Thầy Nguyễn Huỳnh Phước Thiện, thầy đã nhiệt tình hướng dẫn em trong suốt quá trình thực tập, hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Và em cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc, các Cô, Chú, Anh, Chị phòng Kinh doanh của Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Cần Thơ (CASEAMEX), đặc biệt là anh Võ Anh Hào đã nhiệt tình hướng dẫn, cung cấp số liệu để em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Xin kính toàn thể quý Thầy Cô luôn khỏe mạnh, gặt hái nhiều thành công trong công tác giảng dạy. Xin kính chúc Ban giám đốc cùng toàn thể các Cô, Chú, Anh, Chị trong Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Cần Thơ (CASEAMEX) lời chúc mừng tốt đẹp nhất, đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống. Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Hồng Khoa LỜI CAM ĐOAN ---------- Em xin cam đoan bài luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và dưới sự hướng dẫn của Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Phước Thiện. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào khác. Cần Thơ, tháng 5 năm 2011 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Hồng Khoa TÓM TẮT ĐỀ TÀI ---------- Để có được định hướng đúng đắn trong hoạt động kinh doanh sản phẩm cá tra xuất khẩu ngày càng hiệu quả hơn là một vấn đề đang được Ban lãnh đạo Công ty CASEAMEX quan tâm, trăn trở. Vì vậy, đề tài này sẽ giúp Công ty hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu đến năm 2016 và qua đó đề xuất một số giải pháp thực hiện chiến lược nhằm góp phần cho Công ty hoạt động có hiệu trước tình hình cạnh tranh gay gắt và có nhiều biến động như hiện nay, đồng thời tạo bước đệm cho Công ty phát triển bền vững trong thời gian tới. Thông qua các phương pháp phân tích, thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, nội dung đề tài nghiên cứu tập trung vào 4 vấn đề sau: - Phân tích kết quả kinh doanh của Công ty từ năm 2008 đến năm 2010. - Phân tích môi trường nội bộ, môi trường bên ngoài, xác định đối thủ cạnh tranh trên cùng địa bàn. - Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của Công ty đến năm 2016. - Đề xuất các giải pháp để thực hiện chiến lược. Kết quả nghiên cứu cho thấy CASEAMEX có các điểm mạnh về nội bộ bao gồm: công tác quản trị, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng tài chính-mối quan hệ với hệ thống các tổ chức tín dụng, quản trị chất lượng, máy móc thiết bị, khả năng chủ động về nguồn nguyên liệu, khả năng cạnh tranh về giá, nguồn nhân lực và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty cũng có những điểm yếu cần khắc phục như hoạt động M arketing, kênh phân phối sản phẩm, sự đa dạng của sản phẩm, hoạt động chiêu thị, hệ thống thông tin và thương hiệu trên thị trường thế giới. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy khả năng phản ứng của Công ty CASEAMEX đối với môi trường bên ngoài là khá tốt với những cơ hội như: Nhà nước có chính sách ưu đãi và hỗ trợ tích cực của các Hiệp hội trong công tác cải thiện nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ và xúc tiến thương mại; ĐBSCL có điều kiện thuận lợi cho nuôi cá da trơn xuất khẩu; tiềm năng của các thị trường xuất khẩu còn lớn; khoa học công nghệ phục vụ sản xuất và xuất khẩu cá da trơn đang phát triển mạnh; trữ lượng thủy sản tự nhiên trên thế giới giảm, nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng. Tuy nhiên, Công ty cũng phải đối mặt với những nguy cơ như thị trường nguyên liệu chưa ổn định; cạnh tranh gay gắt về giá trong xuất khẩu; các rào cản thương mại ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng khắt khe; nhiều đối Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Cần Thơ đến năm 2016 GVHD: Nguyễn Huỳnh Phước Thiện SVT H: Nguyễn Thị Hồng Khoa thủ cạnh tranh mới gia nhập ngành, áp lực cạnh tranh cao; tỷ lệ lạm phát gia tăng, lãi suất ngân hàng tăng cao; sức ép từ sản phẩm thay thế. Bước tiếp theo là xác định sứ mạng và mục tiêu của Công ty, sau đó sử dụng ma trận SWOT để hình thành các chiến lược khả thi có thể lựa chọn và phân tích các chiến lược đã được đề xuất. Sử dụng ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng (QSPM) để đánh giá khách quan trong số các chiến lược có khả năng thay thế, chiến lược nào là phù hợp cho việc thực hiện mục tiêu của Công ty. Đề tài đã xác định được 5 chiến lược then chốt, bao gồm: chiến lược thâm nhập thị trường xuất khẩu, chiến lược kết hợp về phía sau, chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu, chiến lược phát triến sản phẩm và chiến lược marketing. Để thực hiện thành công các chiến lược này, có 7 nhóm giải pháp được đề xuất, gồm có: giải pháp về marketing; nghiên cứu và phát triển; hệ thống thông tin; nguồn nhân lực; tài chính; sản xuất và quản lý chất lượng. Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Cần Thơ đến năm 2016 GVHD: Nguyễn Huỳnh Phước Thiện SVT H: Nguyễn Thị Hồng Khoa MỤC LỤC ---------- CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI .................................................................. 1 1.1. Sự cần thiết của nghiên cứu đề t ài ................................................................. 1 1.2. M ục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 2 1.2.1. M ục tiêu chung........................................................................................... 2 1.2.2. M ục tiêu cụ thể ........................................................................................... 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................... 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 3 1.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu................................................................... 3 1.4.1.1. Dữ liệu sơ cấp .................................................................................... 3 1.4.1.2. Dữ liệu t hứ cấp .................................................................................. 3 1.4.2. Phương pháp phân tích .............................................................................. 3 1.5. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 4 1.6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4 1.6.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu .................................................................. 4 1.6.2. Giới hạn vùng nghiên cứu......................................................................... 5 1.6.3. Giới hạn thời gian nghiên cứu .................................................................. 5 1.7. Kết quả mong đợi............................................................................................. 5 1.8. Đối tượng thụ hưởng ....................................................................................... 5 1.9. Cấu trúc đề t ài................................................................................................... 5 1.10. Lược khảo t ài liệu ............................................................................................ 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KHUNG NGHIÊN CỨU ............................. 7 2.1. Cơ sở lý luận............................................................................................... 7 2.1.1. Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược.......................................... 7 2.1.1.1. Khái niệm chiến lược........................................................................ 7 2.1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược ......................................................... 7 2.1.2. Các giai đoạn quản trị chiến lược ............................................................ 7 2.1.2.1. Các giai đoạn hình thành chiến lược .............................................. 7 2.1.2.2. Giai đoạn thực thi chiến lược .......................................................... 8 2.1.2.3. Giai đoạn đánh giá chiến lược......................................................... 8 2.1.3. Tiến trình hình thành chiến lược .............................................................. 8 2.1.3.1. Phân tích môi trường nội bộ ............................................................ 8 2.1.3.2. Phân tích môi trường bên ngoài .................................................... 12 2.1.3.3. Xác định sứ mạng và mục tiêu của doanh nghiệp ...................... 16 2.1.3.4. Xây dựng chiến lược....................................................................... 17 2.1.3.5. Lựa chọn chiến lược ....................................................................... 18 2.2. Khung nghiên cứu.......................................................................................... 20 CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CẦN THƠ (CASEAMEX) ................................................ 21 3.1. Lịch sử hình thành và phát triển................................................................... 21 3.1.1. Lịch sử hình thành ................................................................................... 21 3.1.2. Quá trình phát triển của công ty ............................................................. 21 Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Cần Thơ đến năm 2016 GVHD: Nguyễn Huỳnh Phước Thiện SVT H: Nguyễn Thị Hồng Khoa 3.2. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty ................................................................ 22 3.3. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các phòng ban ........................................ 26 3.3.1. Cơ cấu tổ chức.......................................................................................... 26 3.3.2. Nhiệm vụ của các phòng ban.................................................................. 27 3.3.2.1. Đại hội đồng cổ đông ..................................................................... 27 3.3.2.2. Hội đồng quản trị ............................................................................ 27 3.3.2.3. Ban kiểm soát .................................................................................. 28 3.3.2.4. Ban giám đốc ................................................................................... 28 3.3.2.5. Hệ thống các phòng chức năng ..................................................... 28 3.4. Kết quả hoạt động kinh doanh Công ty từ năm 2008 đến 2010............... 30 3.4.1. Về doanh t hu............................................................................................. 31 3.4.2. Về chi phí .................................................................................................. 31 3.4.3. Về lợi nhuận ............................................................................................. 31 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CẦN THƠ (CA SEAMEX) ........................................................................................... 32 4.1. Phân tích môi trường nội bộ ......................................................................... 32 4.1.1. Quản trị...................................................................................................... 32 4.1.1.1. Hoạch định ....................................................................................... 32 4.1.1.2. Tổ chức............................................................................................. 33 4.1.1.3. Lãnh đạo........................................................................................... 34 4.1.1.4. Kiểm soát ......................................................................................... 34 4.1.2. Nguồn nhân lực ........................................................................................ 35 4.1.3. Hoạt động marketing ............................................................................... 36 4.1.3.1. Sản phẩm.......................................................................................... 36 4.1.3.2. Giá cả................................................................................................ 39 4.1.3.3. Phân phối.......................................................................................... 40 4.1.3.4. Chiêu thị ........................................................................................... 41 4.1.4. Nghiên cứu và phát triển ......................................................................... 41 4.1.5. Sản xuất và tác nghiệp ............................................................................. 42 4.1.5.1. Máy móc thiết bị ............................................................................. 42 4.1.5.2. Quy trình thu mua nguy ên liệu...................................................... 42 4.1.5.3. Quy trình sản xuất ........................................................................... 43 4.1.6. Tài chính.................................................................................................... 45 4.1.7. Quản trị chất lượng .................................................................................. 46 4.1.8. Hệ thống thông tin ................................................................................... 47 4.1.9. M a trận đánh giá nội bộ (IFE) ................................................................ 47 4.2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................... 50 4.2.1. M ôi trường vĩ mô ..................................................................................... 50 4.2.1.1. Yếu tố chính phủ - chính trị và pháp luật.................................... 50 4.2.1.2. Yếu tố kinh tế .................................................................................. 51 4.2.1.3. Yếu tố xã hội.................................................................................... 53 4.2.1.4. Yếu tố tự nhiên ................................................................................ 54 4.2.1.5. Yếu tố công nghệ - kỹ thuật........................................................... 55 4.2.2. M ôi trường vi mô ..................................................................................... 55 Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Cần Thơ đến năm 2016 GVHD: Nguyễn Huỳnh Phước Thiện SVT H: Nguyễn Thị Hồng Khoa 4.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại............................................................. 55 4.2.2.2. Đối thủ cạnh tranh t iềm ẩn............................................................. 61 4.2.2.3. Khách hàng ...................................................................................... 62 4.2.2.4. Nhà cung cấp ................................................................................... 69 4.2.2.5. Sản phẩm thay thế ........................................................................... 70 4.2.3. M a trận đánh giá các y ếu tố bên ngoài.................................................. 70 TÓM TẮT CHƯƠNG 4.............................................................................................. 73 CHƯƠNG 5: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÁ TRA XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CẦN THƠ (CASEAM EX) ĐẾN NĂM 2016 .............................. 75 5.1. Xác định sứ mạng và mục tiêu ..................................................................... 75 5.1.1. Xác định sứ mạng .................................................................................... 75 5.1.2. Xác định mục tiêu .................................................................................... 75 5.1.2.1. Căn cứ xác định mục tiêu............................................................... 75 5.1.2.2. Mục tiêu của Công ty CASEAMEX............................................. 77 5.2. Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của Công ty CASEAM EX đến năm 2016........................................................................................ 77 5.2.1. Xác định các phương án chiến lược....................................................... 77 5.2.2. Phân tích các chiến lược đã đề xuất ....................................................... 79 5.2.2.1. Nhóm chiến lược SO ...................................................................... 79 5.2.2.2. Nhóm chiến lược ST ....................................................................... 79 5.2.2.3. Nhóm chiến lược WO..................................................................... 80 5.2.2.4. Nhóm chiến lược WT ..................................................................... 80 5.3. Lựa chọn chiến lược t hông qua ma trận QSPM ......................................... 80 5.4. Giải pháp thực hiện các chiến lược.............................................................. 86 5.4.1. Căn cứ đề xuất giải pháp ......................................................................... 87 5.4.2. Các giải pháp ............................................................................................ 88 5.4.2.1. Giải pháp về marketing .................................................................. 88 5.4.2.2. Giải pháp về nghiên cứu và phát triển.......................................... 93 5.4.2.3. Giải pháp về hệ thống thông tin .................................................... 93 5.4.2.4. Giải pháp về nguồn nhân lực ......................................................... 94 5.4.2.5. Giải pháp về tài chính..................................................................... 94 5.4.2.6. Giải pháp về sản xuất ..................................................................... 95 5.4.2.7. Giải pháp về quản lý chất lượng ................................................... 96 TÓM TẮT CHƯƠNG 5..............................................................................................