Khóa luận Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Du lịch được coi là một hiện tượng kinh tế - xã hội xuất hiện từ rất sớm. Ban đầu nó chỉ là những hoạt động di chuyển từ nơi này sang nơi khác với mục đích hành hương theo tín ngưỡng hoặc viếng thăm người thân, hội họp. Ngày nay, với sự phát triển của kinh tế - xã hội, du lịch trở thành một nhu cầu không thể thiếu của con người. Được biết đến như một ngành kinh tế tổng hợp có tốc độ phát triển nhanh chóng, du lịch không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của nhiều quốc gia mà còn trở thành đòn bẩy tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Chính vì vậy, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế trọng điểm của nhiều quốc gia.

doc95 trang | Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 11026 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1. 1: Tình hình hoạt động du lịch Huế qua 3 năm 2012 - 2014 32 Bảng 1. 2: Tình hình biến động lượng khách đến Huế giai đoạn 2012-2014 32 Bảng 1. 3: Tình hình biến động doanh thu du lịch Huế giai đoạn 2012-2014 32 Bảng 2. 1: Đặc điểm nhân khẩu học của du khách nội địa khi du lịch bụi đến Huế 38 Bảng 2. 2: Hành vi du lịch của du khách 41 Bảng 2. 3: Mức độ yêu thích các địa điểm ở Huế 46 Bảng 2. 4: Mặt hàng lưu niệm được lựa chọn 47 Bảng 2. 5: Phương tiện di chuyển đến Huế 48 Bảng 2. 6: Phương tiện di chuyển tại Huế của du khách 49 Bảng 2. 7: Giá của dịch vụ vận chuyển ở Huế 50 Bảng 2. 8: Chất lượng dịch vụ di chuyển ở Huế 51 Bảng 2. 9: Giá của dịch vụ lưu trú ở Huế 51 Bảng 2. 10: Chất lượng của dịch vụ lưu trú ở Huế 52 Bảng 2. 11: Giá của dịch vụ ăn uống ở Huế 53 Bảng 2. 12: Chất lượng của dịch vụ ăn uống ở Huế 53 Bảng 2. 13: Giá của dịch vụ tham quan ở Huế 55 Bảng 2. 14: Chất lượng của dịch vụ tham quan ở Huế 55 Bảng 2. 15: Giá của dịch vụ giải trí ở Huế 56 Bảng 2. 16: Chất lượng của dịch vụ giải trí ở Huế 56 Bảng 2. 17: Chất lượng của dịch vụ thông tin liên lạc ở Huế 57 Bảng 2. 18: Giá trị kiểm định hệ số Cronbach’s Alpha 58 Bảng 2. 19: Đánh giá sự khác biệt về mức độ hài lòng của các nhóm du khách 58 Bảng 2. 20: Một số đề nghị của du khách về những vấn đề cần cải thiện 60 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2. 1: Cơ cấu giới tính của du khách 39 Biểu đồ 2. 2: Cơ cấu độ tuổi của du khách 40 Biểu đồ 2. 3: Nghề nghiệp của du khách 40 Biểu đồ 2. 4: Mức độ yêu thích loại hình du lịch bụi 41 Biểu đồ 2. 5: Số lần đến Huế của du khách 43 Biểu đồ 2. 6: Hình thức đi du lịch của du khách 43 Biểu đồ 2. 7: Số ngày ở lại Huế của du khách 44 Biểu đồ 2. 8: Hình thức lưu trú của du khách 45 Biểu đồ 2. 9: Hình thức ăn uống của du khách 45 Biểu đồ 2. 10: Chi phí toàn bộ chuyến đi của du khách 46 Biểu đồ 2. 11: Ý định quay lại du lịch bui tại Huế của du khách 61 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Du lịch được coi là một hiện tượng kinh tế - xã hội xuất hiện từ rất sớm. Ban đầu nó chỉ là những hoạt động di chuyển từ nơi này sang nơi khác với mục đích hành hương theo tín ngưỡng hoặc viếng thăm người thân, hội họp. Ngày nay, với sự phát triển của kinh tế - xã hội, du lịch trở thành một nhu cầu không thể thiếu của con người. Được biết đến như một ngành kinh tế tổng hợp có tốc độ phát triển nhanh chóng, du lịch không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của nhiều quốc gia mà còn trở thành đòn bẩy tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Chính vì vậy, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế trọng điểm của nhiều quốc gia. Nằm ở khu vực miền Trung của Việt Nam, Huế có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, là địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi bề dày văn hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hữu tình cùng quần thể di tích lịch sử được thế giới công nhận. Du lịch Huế thu hút lượng khách du lịch lớn của Việt Nam. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế, tính cả năm 2014, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế ước đạt 2.906.755 lượt (tăng 11,8% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế ước đạt 1.007.290 lượt (tăng 8,5% so với cùng kỳ), khách nội địa ước  đạt 1.899.465 lượt (tăng 13,6% so với cùng kỳ). Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2013 – 2030, từ năm 2015 phấn đấu dịch vụ du lịch đóng góp vào GDP địa phương trên 50%, năm 2020 đạt từ 52 – 53%, năm 2030 đạt trên 55% đóng góp vào GDP khẳng định Huế là một trọng điểm du lịch quốc gia, dịch vụ du lịch là yếu tố then chốt trong sự phát triển của địa phương. Ước tính từ năm 2015 – 2030 thu hút hơn 03 – 12 triệu lượt khách đến Thừa Thiên Huế. Điều này chứng tỏ rằng, sự gia tăng của các loại hình du lịch sẽ góp phần rất lớn trong sự phát triển kinh tế của địa phương. Cùng với sự phát triển của du lịch, du lịch bụi (hay còn gọi là trào lưu “phượt”) đang ngày một trở thành hiện tượng phổ biến đối với khách du lịch, đặc biệt là đối với những bạn trẻ yêu thích sự mới lạ. Đây là loại hình du lịch mới xuất hiện trong những năm gần đây và được khách du lịch đánh giá cao. Mặc dù mức chi tiêu của khách du lịch bụi là chưa cao nhưng nếu biết khai thác thì đây sẽ là thị trường đầy tiềm năng. Trước đây đã có nhiều đề tài được thực hiện để khảo sát nhu cầu khác nhau của khách du lịch về các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... đến Huế. Tuy nhiên, các đề tài nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch về loại hình du lịch bụi hầu như chưa có. Hiện nay, các tài liệu về loại hình du lịch bụi này mới chỉ được đăng tải trên một số bài báo, tạp chí, báo điện tử như: “Trào lưu Phượt trong giới trẻ Việt Nam” đăng trên Tạp chí Nghiên cứu văn hóa – Đại học văn hóa của tác giả Ma Quỳnh Hương; “Phượt và trào lưu sống cuả lớp trẻ, Phượt là gì và phượt như nào”; “Du lịch bụi – Phiêu lưu cùng bụi đường”. Cộng đồng những người yêu du lịch bụi còn lập ra cả trang web: www.dulichbui.vn, www.phuot.vn... Các bài báo này bước đầu đề cập đến trào lưu, xu hướng này đang lan tỏa trong giới trẻ, chủ yếu ở đây mới chỉ mang tính trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm để giúp những người yêu thích loại hình du lịch này. Chính vì những lý do thực tế đó, tôi quyết định tiến hành khảo sát và nghiên cứu về vấn đề này thông qua đề tài “Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế” nhằm nghiên cứu loại hình du lịch mới để có thể định hướng và gia tăng đối tượng khách du lịch đến Huế. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu của họ về loại hình này. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và các vấn đề liên quan đến nhu cầu, các loại hình du lịch, du lịch bụi. - Thu thập số liệu và tiến hành khảo sát nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế. - Đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Đối tượng điều tra Khách du lịch nội địa đến Huế. 3.3. Phạm vi nghiên cứu Không gian nghiên cứu: Đề tài được thực hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 3/2015 đến tháng 4/2015. Nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu những nhu cầu của du khách nội địa và đề xuất các giải pháp nhằm khai thác có hiệu quả loại hình du lịch bụi. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập số liệu 4.1.1. Thu thập số liệu thứ cấp - Số liệu tổng hợp từ Sở văn hoá, thể thao và du lịch Thừa Thiên Huế. - Ngoài ra, thông tin thứ cấp còn được nghiên cứu từ sách, báo, internet, các tài liệu thuộc chương trình học tập trên các sách và giáo trình của Khoa Du lịch, Đại học Huế. 4.1.2. Thu thập số liệu sơ cấp Tiến hành phát bảng hỏi đối với khách du lịch nội địa Quy trình điều tra gồm 2 bước: Bước 1: Thiết kế bảng hỏi Bước 2: Hoàn chỉnh bảng hỏi và tiến hành phát bảng hỏi 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu Các tài liệu sau khi thu thập thì được tiến hành chọn lọc, phân tích, xử lý, hệ thống hóa để tính toán các chỉ tiêu phù hợp với đề tài. Sử dụng phương pháp thống kê để hệ thống và tổng hợp tài liệu. Các công cụ và kỹ thuật tính toán được xử lý trên phần mềm thống kê SPSS 16.0. Phương pháp xử lý số liệu thứ cấp: Sau khi được Sở Văn Hóa Thể Thao Du Lịch cung cấp số liệu thứ cấp, em tiến hành xử lý số liệu bằng các phương pháp sau: - Phương pháp tổng hợp, sàng lọc, sắp xếp để xử lý tài liệu thu thập được - Phương pháp lập luận quy nạp - Phương pháp học thuật, khoa học Phương pháp xử lý số liệu sơ cấp: Sau khi thu thập bảng hỏi từ phía du khách em tiến hành xử lý bảng hỏi bằng phần mềm SPSS 16.0, trong đó em đã sử dụng một số phương pháp phân tích sau: Phương pháp thống kê mô tả: Dùng phương pháp Frequencis, mục đích của phương pháp này là mô tả mẫu điều tra, tìm hiểu đặc điểm của đối tượng điều tra, thống kê các ý kiến đánh giá của du khách. Kết quả của thống kê mô tả sẽ là cơ sở để đưa ra những nhận định ban đầu và tạo cơ sở đưa ra các giải pháp cho đề tài. Thang đo Likert Bảng 1.1: Các mức độ của thang đo Likert 1 Rất không yêu thích/Rất không hài lòng 2 Không yêu thích/Không hài lòng 3 Bình thường 4 Yêu thích/Hài lòng 5 Rất yêu thích/Rất hài lòng Ý nghĩa của từng giá trị trung bình đối với thang đo khoảng (Interval Scale) Giá trị khoảng cách = (Maximum - Minimum) / n = (5 -1) / 5 = 0,8 Bảng 1.2: Ý nghĩa của từng giá trị trung bình đối với thang đo khoảng Giá trị trung bình Ý nghĩa 1 – 1.8 Rất không yêu thích/Rất không hài lòng 1.81 – 2.6 Không yêu thích/Không hài lòng 2.61 – 3.4 Bình thường 3.41 – 4.20 Yêu thích/Hài lòng 4.21 - 5 Rất yêu thích/Rất hài lòng Phân tích phương sai một yếu tố (Oneway ANOVA) Để xem xét sự khác nhau về ý kiến khách du lịch theo đặc điểm của từng đối tượng khách. Phương pháp phân tích phương sai cho phép so sánh sự sai khác giữa tham số trung bình của hai hay nhiều nhóm trong mẫu để suy rộng ra tổng thể. 0.05< Sig. (P-value) <= 0.1 (*): Khác biệt có ý nghĩa thống kê thấp 0.01< Sig. (P-value) <= 0.05 (**): Khác biệt có ý nghĩa thống kê trung bình Sig. (P-value) <= 0.01 (***): Khác biệt có ý nghĩa thống kê cao Sig. (P-value) > 0.1 (NS): Không có ý nghĩa thống kê 4.3. Phương pháp chọn mẫu Theo công thức của Linus Yamane, ta xác định quy mô mẫu: Trong đó: n: Quy mô mẫu N: Kích thước tổng thể mẫu e: Độ sai lệch Theo số liệu của sở VH – TT – DL, tổng lượng khách du lịch nội địa đến Thừa Thiên Huế năm 2014 ước đạt 1.899.465 lượt, do đó N = 1.899.465. Chọn cỡ mẫu với độ tin cậy là 95% nên e = 0.1. Ta có: n = 1.899.465/(1 + 1.899.465*e2) = 99.995 Như vậy quy mô mẫu là 100 mẫu Tuy nhiên, phòng trường hợp khách không đủ thời gian để hoàn thành bảng hỏi nên tổng số mẫu dự kiến là 110 mẫu để đảm bảo tính khách quan của mẫu. 5. Kết cấu của khóa luận PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu Chương 2: Đánh giá nhu cầu của khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi tại tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu khách du lịch nội địa về loại hình du lịch bụi PHẦN III: KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU A. CƠ SỞ LÝ LUẬN I. Lý luận chung về du lịch 1. Du lịch 1.1. Khái niệm Ngày nay, nhu cầu đi du lịch đã trở thành điểm nóng không chỉ đối với các nước có nền công nghiệp phát triển mà còn ở ngay các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, không riêng gì nước ta mà hầu hết các quốc gia trên thế giới vẫn chưa thống nhất cho riêng mình một nhận thức hoàn chỉnh về nội dung du lịch. Chính vì vậy, từ mỗi góc độ tiếp cận khác nhau, người ta đưa ra các định nghĩa khác nhau: Theo Michael Coltman: “Du lịch là sự kết hợp và tương tác của 4 nhóm nhân tố trong quá trình phục vụ du khách bao gồm: du khách, nhà cung ứng dịch vụ du lịch, cư dân sở tại và chính quyền nơi đón khách du lịch” Theo tổ chức du lịch thế giới (UNWTO): “Du lịch bao gồm những hoạt động của con người đi đến và lưu trú tại một nơi ngoài môi trường thường xuyên (nơi ở thường xuyên) của họ trong thời gian liên t ục không quá một năm nhằm mục đích nghỉ ngơi, kinh doanh, và các mục đích khác.” Theo điều 4 của Luật du lịch Việt Nam (2005): “ Du lịch là hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định.” Mặc dù, chưa có một định nghĩa thống nhất về "du lịch" nhưng có thể hiểu du lịch là sự di chuyển của con người từ vùng này đến vùng khác nằm ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ để thỏa mãn về nhu cầu vật chất hay tinh thần. 1.2. Các loại hình du lịch 1.2.1. Theo phạm vi lãnh thổ của chuyến đi - Du lịch quốc tế Là hình thức du lịch mà ở đó điểm xuất phát và điểm đến của khách nằm ở lãnh thổ của các quốc gia khác nhau. Ở hình thức du lịch này khách phải đi qua biên giới và tiêu ngoại tệ ở nơi đến du lịch. Du lịch quốc tế chia làm hai loại: Du lịch quốc tế chủ động (Inbound Tourism): Là hình thức du lịch của những người từ nước ngoài đến một quốc gia nào đó và tiêu ngoại tệ ở đó Du lịch quốc tế thụ động (Outbound Tourism): Là hình thức du lịch của công dân một quốc gia nào đó và của những người nước ngoài đang cư trú trên lãnh thổ của quốc gia đó đi ra nước khác du lịch và trong chuyến đi ấy họ đã tiêu tiền kiếm ra tại đất nước đang cư trú - Du lịch nội địa Là hình thức đi du lịch mà điểm xuất phát và điểm đến của khách cùng nằm trong lãnh thổ của một quốc gia 1.2.2. Theo mục đích chuyến đi - Du lịch chữa bệnh Ở thể loại này khách đi du lịch do nhu cầu điều trị các bệnh tật về thể xác và tinh thần của họ. Du lịch chữa bệnh lại được phân thành: Chữa bệnh bằng khí hậu: khí hậu núi, khí hậu biển Chữa bệnh bằng nước khoáng: tắm nước khoáng, uống nước khoáng Chữa bệnh bằng bùn Chữa bệnh bằng hoa quả Chữa bệnh bằng sữa (đặc biệt là sữa ngựa) - Du lịch nghỉ ngơi giải trí Nhu cầu chính làm nảy sinh hình thức du lịch này là sự cần thiết phải nghỉ ngơi để phục hồi thể lực và tinh thần cho con người. Đây là loại hình du lịch có tác dụng giải trí, làm cuộc sống thêm đa dạng và giải thoát con người ra khỏi công việc hàng ngày - Du lịch thể thao Du lịch thể thao chủ động: Khách đi du lịch để tham gia trực tiếp vào hoạt động thể thao. Du lịch thể thao chủ động bao gồm: Du lịch leo núi Du lịch săn bắn Du lịch câu cá Du lịch tham gia các loại thể thao: đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ, trượt tuyết Du lịch thể thao thụ động: Những cuộc hành trình đi du lịch để xem các cuộc thi thể thao quốc tế, các thế vận hội olympic - Du lịch văn hóa Mục đích chính là nhằm nâng cao hiểu biết cho cá nhân về mọi lĩnh vực như: lịch sử, kiến trúc, kinh tế, hội họa, chế độ xã hội, cuộc sống của người dân cùng các phong tục, tập quán của đất nước du lịch Du lịch văn hóa được phân làm 2 loại: Du lịch văn hóa với mục đích cụ thể: Khách du lịch thuộc thể loại này thường đi với mục đích đã định sẵn. Thường họ là các cán bộ khoa học, sinh viên và các chuyên gia. Du lịch văn hóa với mục đích tổng hợp: gồm đông đảo những người ham thích mở mang kiến thức về thế giới và thỏa mãn những tò mò của mình - Du lịch công vụ Mục đích chính của loại hình du lịch này là nhằm thực hiện nhiệm vụ công tác hoặc nghề nghiệp nào đó. Với mục đích này, khách đi tham dự các cuộc hội nghị, hội thảo, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các cuộc gặp gỡ, các cuộc triển lãm hàng hóa, hội chợ - Du lịch tôn giáo Loại hình du lịch này nhằm thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng đặc biệt của những người theo các đạo giáo khác nhau - Du lịch thăm hỏi, du lịch quê hương Loại hình du lịch này phần lớn nảy sinh do nhu cầu của những người xa quê hương đi thăm hỏi bà con họ hàng, bạn bè thân quen, dự lễ cưới, lễ tang - Du lịch quá cảnh Nảy sinh do nhu cầu đi qua lãnh thổ của một nước nào đó trong thời gian ngắn để đến nước khác 1.2.3. Theo đối tượng khách du lịch - Du lịch thanh, thiếu niên - Du lịch dành cho những người cao tuổi - Du lịch phụ nữ, du lịch gia đình 1.2.4. Theo cách thức tổ chức của chuyến đi - Du lịch theo đoàn Ở loại hình này, các thành viên tham dự đi theo đoàn và thường có chuẩn bị chương trình từ trước, trong đó đã định ra những nơi sẽ tới thăm, nơi lưu trú và ăn uống. - Du lịch cá nhân/ lẻ Cá nhân đi du lịch theo kế hoạch định trước của các tổ chức du lịch, tổ chức công đoàn hay tổ chức xã hội khác. Khách du lịch không phải đi cùng đoàn mà chỉ tuân theo những điều kiện đã được thông báo và chuẩn bị trước. - Du lịch bụi ba lô Đây là loại hình du lịch bằng xe đạp, xe máy, ô tô buýt, xích lô ở Hà Nội, xe trâu ở làng gốm Bát Tràng, cưỡi ngựa ở Lâm Đồng, cưỡi voi ở Tây Nguyên, du thuyền trên sông Hồng, sông Cửu Long, thậm chí du lịch bụi bằng cả máy bay. Tự mua vé máy bay, tự đặt phòng khách sạn, tự vạch cho mình một chương trình khám phá riêng và nhất là tự cho mình tận hưởng cái thú lang thang các khu mua sắm mà không bị lệ thuộc vào bất kỳ lời hướng dẫn ngọt ngào nào. Tuy nhiên, quyết định đi du lịch ba lô đồng nghĩa đối mặt với khó khăn vất vả, phương tiện phải tự lo, tự xoay sở trong điều kiện sử dụng các dịch vụ có chất lượng tối thiểu. Do đó việc đầu tiên là nên ghi nhớ khi quyết định một thân một mình du lịch đất bạn là phải giữ gìn hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân một cách cẩn trọng, không để hư hỏng, mất mát. Nếu gặp sự cố hãy tìm đến các cơ quan chức năng như cảnh sát, lãnh sự quán, đại sứ quán Việt Nam, nhờ giúp đỡ. Phải trang bị bản đồ các thành phố du lịch, các quốc gia dự định đến, bản đồ này phải kèm phần giới thiệu hệ thống giao thông, trạm xe buýt, xe điện ngầm, hàng không, công trình công cộng; sách hướng dẫn du lịch về địa điểm, đất nước sẽ tới để tìm hiểu các khu phố khách ba lô. Ngoài hệ thống Internet cung cấp đầy đủ thông tin du lịch, các nước còn có các quầy đổi tiền, cửa hàng mua bán dụng cụ du lịch thông dụng như ba lô, giày, sách hướng dẫn. Hiện nay, các nước ứng dụng chế độ một giá cho người ngoại quốc và người bản địa, nên bạn sẽ không phải băn khoăn về chi phí di chuyển. 1.2.5. Theo phương tiện giao thông được sử dụng - Du lịch bằng mô tô – xe đạp Trong loại hình này xe đạp và mô tô được làm phương tiện đi lại cho du khách từ nơi ở đến điểm du lịch. Nó được phát triển ở nơi có địa hình tương đối bằng phẳng. Loại hình này thích hợp cho các điểm du lịch gần nơi cư trú và được giới trẻ rất ưa chuộng. - Du lịch bằng xe ô tô Là loại hình du lịch được phát triển phổ biến và rộng rãi nhất, nó có nhiều tiện lợi và được nhiều người ưa chuộng: nhanh, du khách có điều kiện gần gũi với thiên nhiên, có thể dừng lại ở bất cứ điểm du lịch nào - Du lịch bằng tàu hỏa Được hình thành từ những năm 40 của thế kỷ 19. Ngày nay do sự phát triển của ngành đường sắt, số khách du lịch bằng tàu hỏa ngày càng đông. Lợi thế của du lịch bằng tàu hỏa là: tiện nghi, an toàn, nhanh, rẻ, đi được xa và vận chuyển được nhiều người. - Du lịch bằng tàu thủy Được phát triển ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở những nước có bờ biển đẹp, có nhiều vịnh, nhiều đảo, hải cảng, sông hồ Ngày nay có nhiều tàu du lịch được trang bị hiện đại để phục vụ mọi nhu cầu cho du khách: đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí - Du lịch bằng máy bay Là loại hình du lịch có nhiều triển vọng nhất, nó có nhiều ưu thế: nhanh, tiện nghi. Vì vậy trong một thời gian ngắn du khách có thể đi được quãng đường xa hơn, giúp họ đi được nhiều nơi hơn. Tuy nhiên, giá cả loại này cao không phù hợp với thu nhập của nhiều người. 1.2.6. Theo phương tiện lưu trú được sử dụng - Du lịch ở khách sạn (Hotel) Là loại hình du lịch phổ biến nhất. Loại hình này phù hợp với những người lớn tuổi, những người có thu nhập cao. Vì ở đây các dịch vụ hoàn chỉnh hơn, có hệ thống hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn, nhưng giá cả cao hơn. - Du lịch ở khách sạn ven đường (Motel) – khách sạn ở bên lề những chặng đường dài dành cho khách du lịch đi bằng ô tô Motel là các khách sạn được xây dựng ven đường xa lộ nhằm phục vụ cho khách du lịch bằng xe hơi. Ở đây có cả gara để xe cho du khách. Các dịch vụ trong Motel phần lớn là tự phục vụ. Du khách tự nhận phòng, tự gọi ăn trong nhà hàng. Các dụng cụ ở đây là loại sử dụng một lần. Giá cả trong Motel thường rẻ hơn ở trong khách sạn. - Du lịch ở lều, trại (Camping) Là loại hình du lịch được phát triển với nhịp độ cao, được giới trẻ ưa chuộng. Nó rất thích hợp với khách đi du lịch bằng xe đạp, mô tô, xe hơi. Đầu tư cho du lịch loại này không cao, chủ yếu sắm lều trại, bạt, giường ghế gấp và một số dụng cụ đơn giản rẻ tiền. Khách tự thuê lều bạt, tự dựng và tự phục vụ. Đây là loại hình du lịch có nhiều triển vọng vì: Công nghiệp xe hơi ph
Luận văn liên quan