Khóa luận Xác định nhu cầu protein cho tăng trưởng tối ưu của cá bống kèo giai đoạn 1 (1 tháng tuổi) (Pseudapocryptes lanceolatus)

Ngành thủy sản hiện nay được xem là một trong những ngành mũi nhọn của quốc gia và được xác định là mục tiêu chiến lược để phát triển kinh tế. Do đó, nghề nuôi trồng thủy sản ngày càng trở nên quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, đặc biệt là các loại thủy đặc hữu. Đa dạng hoá giống loài nuôi trồng là mục tiêu hàng đầu để đạt được sự phát triển bền vững. Bống kèo (Pseudapocryptes lanceolatus) chỉ mới bắt đầu được quan tâm do chúng thật sự có giá trị kinh tế cao, dễ nuôi, phổ thức ăn rộng, sức chịu đựng tốt. Cá có thể sống trong ao nước tĩnh, thức ăn chủ yếu của chúng là các phiêu sinh động vật, động vật không xương sống, mặt khác chúng còn có thể sử dụng các loại thức ăn khác trong điều kiện nuôi như cám chăn nuôi và thức ăn công ngiệp. Hơn nữa, cá bống kèo có giá trị dinh dưỡng cao, thịt trắng ngon hương thơm đặc trưng nên rất được nhiều người ưa thích. Hiện nay nhu cầu tiêu thụ phụ thuộc phần lớn thời vụ đánh bắt ngoài tự nhiên dẫn đến nguồn thương phẩm không đủ cung cấp cho thị trường. Vìvậy, cần nhân rộng mô hình nuôi cá bống kèo quy mô lớn với thức ăn công nghiệp nhằm cung cấp chủ động cho thị trường tiêu thụ và phát triển nguồn lợi tự nhiên. Những công trình nghiên cứu được công bố chính thức về nhu cầu dinh dưỡng của cá bống kèo còn hạn chế. Đặc biệt thị trường vẫn chưa có moat loại thức ăn chuyên dụng phục vụ cho việc nuôi cá bống kèo. Với thời gian hạn chế để hoàn thành khóa luận, mục tiêu đề ra là: Đề tài được tiến hành nhằm đạt các mục tiêu sau: + Xác định tính ăn của cá. +Xác định so sánh khả năng sử dụng nguồn protein từ động vật và thực vật. + Xác định nhu cầu protein của cá bống kèo trong điều kiện nuôi trong phòng thí nghiệm (PTN) tạo tiền đề nghiên cứu sản xuất thức ăn công nghiệp.

pdf30 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1956 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xác định nhu cầu protein cho tăng trưởng tối ưu của cá bống kèo giai đoạn 1 (1 tháng tuổi) (Pseudapocryptes lanceolatus), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên