Luận án Tăng cường hoạt động giám sát của quốc hội đối với các tập đoàn kinh tế nhà nước

Thực hiện chủ trương, chính sách của ðảng và Nhà nước, thời gian qua, Chính phủ ñã thí ñiểm thành lập 13 tập ñoàn kinh tếnhà nước trên cơ sở cơ cấu lại một số tổng công ty nhà nước. Các tập ñoàn kinh tế nhà nước ñược nắm giữ và ưu tiên các nguồn lực quan trọng về vốn, lĩnh vực hoạtñộng, với vai trò là ñầu tàu kinh tế của cả nước, thúc ñẩy tăng trưởng kinh tế, ñiều tiết kinh tế vĩ mô, ổn ñịnh giá cả, cung cấp nhiều sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế. ðến nay, các tập ñoàn kinh tế nhà nước ñã có ñiều kiện huy ñộng vốn, mở rộng ngành nghề kinh doanh, khai thác tốt hơn cơ sở vật chất kỹ thuật trên nguyên tắc gắnvới ngành kinh doanh chính, qua ñó nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng ñịnh ñược vịthế và thương hiệu trong quá trình hội nhập quốc tế. Cùng với việc thực hiện cácmục tiêu kinh tế, các tập ñoàn cũng bảo ñảm thực hiện các mục tiêu khác về an ninh- quốc phòng, an sinh xã hội cho ñất nước. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện thí ñiểm, mô hình tập ñoàn kinh tế ñang bộc lộ những bất cập về mô hình tổ chức và phân cấpquản lý. Các quy ñịnh về tổ chức và hoạt ñộng của tập ñoàn kinh tế còn những ñiểm chưa nhất quán dẫn ñến sự chồng chéo, làm giảm hiệu quả hoạt ñộng của các doanh nghiệp thành viên nói riêng và của cả tập ñoàn nói chung. Bên cạnh ñó, các tập ñoàn kinh tế sử dụng vốn, tài sản Nhà nước cũng chưa thật sự hiệu quả, chưa tương xứng với sứ mệnh ñược trao; tỷ lệ vốn ñầu tư ra ngoài lĩnh vực chính còn cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số sai phạm tại một số tập ñoàn kinh tế nhà nước ñãgây ra những tổn thất lớn, gây bức xúc trong xã hội. Theo quy ñịnh tại các văn bản luật hiện hành, sử dụng vốn Nhà nước phải theo sự ñiều chỉnh của Luật Ngân sách Nhà nước và một số văn bản pháp luật có liên quan. Chính phủ, các cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm về việc sử dụng nhưng việc phân bổ, giám sát phần vốn này là do Quốc hội, các cơ quan Quốc hội thực hiện. Vị trí và vai trò quan trọng của tập ñoàn kinh tế nhà nước ñối với nền 2 kinh tế ñã ñược khẳng ñịnh nhưng hiện nay, giám sátcủa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội ñối với các tập ñoàn này ñể bảo ñảm các hoạt ñộng của tập ñoàn theo ñúng chủ trương, chính sách của ðảng, Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn do ñây là mô hình thực hiện thí ñiểm, có nhiều vấn ñề mới ñốivới cả cơ quan lập pháp và hành pháp. ðồng thời, hệ thống tiêu chí ñánh giá hiệu quả hoạt ñộng sản xuất kinh doanh của tập ñoàn chưa ñược hoàn thiện. Việc giám sát của Quốc hội vẫn chủ yếu dựa theo báo cáo của cơ quan kiểm toán nhà nước, của Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan và các tập ñoàn. Hơn nữa, với cơ cấu ñại biểu Quốc hội như hiện nay, khả năng nắm bắt, hiểu và phân tích thông tin tài chínhchưa ñồng ñều, gặp nhiều khó khăn. ðây là các nguyên nhân khiến cho hoạt ñộng giám sát của Quốc hội ñối với các tập ñoàn kinh tế nhà nước chưa ñạt ñược như mong muốn. Hiện nay, với số lượng ñã ñược thành lập lên tới 13tập ñoàn kinh tế nhà nước nhưng ñều dưới hình thức thí ñiểm, chưa có chế ñịnhở tầm luật ñể ñiều chỉnh các hoạt ñộng của tập ñoàn, trong khi hoạt ñộng giám sát của Quốc hội chỉ mức ñộ khiêm tốn, hiệu lực giám sát không cao. Thực tế từ khi bắt ñầu thí ñiểm thành lập các tập ñoàn kinh tế nhà nước vào năm 2005, Quốc hội chỉ thực hiện duy nhất giám sát tối cao vào năm 2008, sau ñó ban hành Nghị quyết với các yêu cầu cụ thể ñể Chính phủ thực hiện và báo cáo việc thực hiện với Quốc hội vào năm 2009. Từ ñó ñến nay, Quốc hội chưa thực hiện thêm ñợt giám sát tối cao hay chuyên ñề về thành phần kinh tế này. Tác ñộng sau giám sát là vấn ñề ñáng quan tâm bởi sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết, việc Chính phủ thực hiện ñến ñâu và hiệu quả ra sao cũng chưa ñược Quốc hội quan tâm ñúng mức. Chính vì vậy,việc hoàn thiện, nâng cao hiệu lực giám sát của Quốc hội ñang là yêu cầu cấp thiết ñặt ra vì Quốc hội có vai trò quan trọng trong việc tạo lập các khuôn khổ pháp lý cho TðKT hoạt ñộng; ñồng thời giám sát chặt chẽ quá trình hình thành, vận hành và thực hiện các chức năng của TðKT, bảo ñảm các TðKT hoạt ñộng có hiệu quả. Xuất phát từ phân tích như trên, nghiên cứu sinh xin ñược lựa chọn ñề tài: Tăng cường hoạt ñộng giám sát của Quốc hội ñối với tập ñoàn kinh tế nhà nước.

pdf167 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1619 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Tăng cường hoạt động giám sát của quốc hội đối với các tập đoàn kinh tế nhà nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO DC VÀ ðÀO TO TRƯNG ðI HC KINH T QUC DÂN    TRNH NGC TUN TĂNG CƯNG HOT ðNG GIÁM SÁT CA QUC HI ðI VI CÁC TP ðOÀN KINH T NHÀ NƯC Chuyên ngành: Qun lý kinh t Mã s: 62.34.01.01 LUN ÁN TIN S KINH T Ngưi hưng dn khoa hc : PGS.TS. Phm Hng Chương PGS.TS. ðng Văn Thanh Hà Ni 2013 i LI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan, ñây là công trình nghiên cu khoa hc ñc lp ñưc thc hin trong quá trình hc tp và nghiên cu. Các s liu trong lun án là trung thc, có ngun gc c th và rõ ràng. Nu có sai sót, tôi xin chu hoàn toàn trách nhim trưc pháp lut. Nghiên cu sinh Trnh Ngc Tun ii MC LC LI CAM ðOAN ......................................................................................................... i DANH MC CH VIT TT .................................................................................. v DANH MC CÁC BNG ......................................................................................... vi DANH MC SƠ ð ................................................................................................. vii DANH MC BIU ð............................................................................................ viii LI M ðU.............................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V GIÁM SÁT CA QUC HI ðI VI CÁC TP ðOÀN KINH T NHÀ NƯC ............................................................. 14 1.1. Cơ s lý lun chung v hot ñng giám sát................................................ 14 1.1.1. Khái nim v giám sát.................................................................................... 14 1.1.2. ðc ñim ca giám sát ................................................................................... 15 1.1.3. Phân loi giám sát .......................................................................................... 16 1.1.4. Phân bit giám sát, kim tra, thanh tra........................................................... 16 1.1.5. Nguyên tc trong hot ñng giám sát............................................................. 20 1.1.6. Hình thc giám sát ......................................................................................... 21 1.1.7. Các phương pháp giám sát ............................................................................. 21 1.1.8. Ni dung giám sát .......................................................................................... 23 1.1.9. Công c giám sát............................................................................................ 23 1.1.10. Quy trình giám sát.......................................................................................... 24 1.2. Chc năng giám sát ca Quc hi .............................................................. 26 1.2.1. Quc hi và chc năng ca Quc hi ............................................................ 26 1.2.2 Giám sát ca Quc hi ................................................................................... 28 1.3 Mt s nét cơ bn v Tp ñoàn kinh t nhà nưc ..................................... 35 1.3.1 Khái nim tp ñoàn kinh t và tp ñoàn kinh t nhà nưc............................. 35 1.3.2 Vai trò ca tp ñoàn kinh t nhà nưc ........................................................... 39 1.3.3 Các ñc trưng tp ñoàn kinh t nhà nưc....................................................... 40 1.4. Giám sát ca Quc hi ñi vi các tp ñoàn kinh t nhà nưc................ 42 1.4.1. Khái nim v giám sát ca Quc hi ñi vi Tp ñoàn kinh t nhà nưc ........... 42 1.4.2. Tính tt yu v giám sát ti cao ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc... 43 1.4.3. Mc tiêu và tiêu chí ñánh giá giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc............................................................................................. 44 1.4.4 Ni dung giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc............. 47 1.4.5 Phương thc, công c, hình thc và t chc hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc............................................................ 48 iii 1.5. Kinh nghim quc t v giám sát tp ñoàn kinh t nhà nưc và bài hc cho Vit Nam.......................................................................................... 54 1.5.1. Kinh nghim giám sát tp ñoàn kinh t ca Cng hòa Pháp.......................... 54 1.5.2. Kinh nghim giám sát tp ñoàn kinh t ca Hàn Quc.................................. 55 1.5.3 Kinh nghim giám sát tp ñoàn kinh t nhà nưc ca Trung Quc............... 55 1.5.4. Bài hc kinh nghim cho Vit Nam............................................................... 59 KT LUN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 61 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THC TRNG GIÁM SÁT CA QUC HI ðI VI CÁC TP ðOÀN KINH T NHÀ NƯC ............................................ 62 2.1 Thc trng hot ñng ca các tp ñoàn kinh t nhà nưc....................... 62 2.1.1 Ch trương ca ðng, Nhà nưc v tp ñoàn kinh t nhà nưc.................... 62 2.1.2 Khuôn kh pháp lý v hot ñng TðKTNN.................................................. 63 2.1.3 V s lưng và quy mô các tp ñoàn kinh t nhà nưc Vit Nam................. 67 2.1.4 ðánh giá chung v tp ñoàn kinh t nhà nưc ............................................... 72 2.2 Thc trng t chc hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi các tp ñoàn kinh t nhà nưc ................................................................................. 75 2.2.1 Mc tiêu giám sát ca Quc hi ñi vi Tp ñoàn kinh t nhà nưc ............ 75 2.2.2. Thc trng trin khai hot ñng giám sát....................................................... 76 2.3 Kt qu hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc.. 80 2.3.1 Nhng phát hin ch yu t công tác giám sát .............................................. 80 2.3.2 Các kin ngh, ñ xut ñưc ñưa ra sau hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi Tp ñoàn kinh t nhà nưc................................................................. 98 2.3.3 Nhng kt qu thc hin các kin ngh sau giám sát..................................... 99 2.4 ðánh giá thc trng hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi các tp ñoàn kinh t nhà nưc theo các tiêu chí giám sát ................................... 103 2.4.1 Tính hiu lc ca giám sát ........................................................................... 103 2.4.2 Tính phù hp ca giám sát ........................................................................... 106 2.4.3 Tính công bng ca giám sát........................................................................ 109 2.4.4 Tính tương thích ca giám sát...................................................................... 109 2.4.5 Tính bn vng ca giám sát ......................................................................... 110 2.5 Thành công và hn ch trong hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi các tp ñoàn kinh t nhà nưc............................................................ 111 2.5.1 Thành công trong giám sát ca Quc hi ñi vi các tp ñoàn kinh t nhà nưc và nguyên nhân ................................................................................... 111 2.5.2 Hn ch trong giám sát ca Quc hi ñi vi các Tp ñoàn kinh t nhà nưc và nguyên nhân ................................................................................... 114 iv KT LUN CHƯƠNG 2........................................................................................ 121 CHƯƠNG 3: CÁC GII PHÁP TĂNG CƯNG HOT ðNG GIÁM SÁT CA QUC HI ðI VI TP ðOÀN KINH T NHÀ NƯC......................... 123 3.1 H thng quan ñim v hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc ............................................................................... 123 3.1.1 Phương hưng phát trin tp ñoàn kinh t nhà nưc trong giai ñon 2011 2020.............................................................................................................. 123 3.1.2 Quan ñim 1: Hot ñng giám sát phi ñưc thc hin trên cơ s Nhà nưc pháp quyn .......................................................................................... 126 3.1.3 Quan ñim 2: Hot ñng giám sát phi ñm bo phc v phát trin kinh t xã hi trong thi kỳ ñy mnh công cuc công nghip hoá, hin ñi hoá ñt nưc ................................................................................................. 129 3.1.4 Quan ñim 3: Hot ñng giám sát phi ñưc gn lin vi quyt tâm ñi mi chính tr ................................................................................................. 130 3.2 Các gii pháp tăng cưng hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc......................................................................... 132 3.2.1 Hoàn thin khung pháp lý liên quan ñn tp ñoàn kinh t nhà nưc........... 132 3.2.2 Nâng cao nhn thc v vai trò giám sát ti cao ca Quc hi..................... 136 3.2.3 Tăng cưng hot ñng giám sát ca Quc hi tin hành ñng b vi quá trình ñi mi t chc và hot ñng ca Quc hi v lp pháp và quyt ñnh các vn ñ quan trng ca ñt nưc..................................................... 137 3.2.4 ði mi ni dung, hình thc, phương thc giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc ............................................................................ 138 3.2.5 Nâng cao năng lc giám sát ca các cơ quan ca Quc hi và ñi biu Quc hi ....................................................................................................... 141 3.2.6 Tăng cưng ngun lc cho hot ñng giám sát ........................................... 142 3.2.7 Xây dng b tiêu chí ñ giám sát hot ñng ca các tp ñoàn kinh t nhà nưc.............................................................................................................. 144 KT LUN CHƯƠNG 3........................................................................................ 146 KT LUN .............................................................................................................. 147 CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU ðà CÔNG B ......................................... 149 DANH MC TÀI LIU THAM KHO............................................................... 150 DANH MC PH LC.......................................................................................... 155 v DANH MC CH VIT TT QH Quc hi UBTVQH y ban Thưng v Quc hi ðBQH ði biu Quc hi VPQH Văn phòng Quc hi HðND Hi ñng nhân dân TðKTNN Tp ñoàn kinh t nhà nưc TCTNN Tng công ty nhà nưc DNNN Doanh nghip nhà nưc TNHH Trách nhim hu hn HðQT Hi ñng qun tr XHCN Xã hi ch nghĩa VINASHIN Tp ñoàn Công nghip tàu thy Vit Nam SCIC Tng công ty ðu tư và kinh doanh vn nhà nưc HUD Tp ñoàn ðu tư và phát trin nhà, ñô th Vit Nam EVN Tp ñoàn ðin lc Vit Nam PVN Tp ñoàn Du khí Quc gia Vit Nam EDF Tp ñoàn ðin lc Cng hòa Pháp KPI Ch s ñánh giá hot ñng chính OCED T chc Hp tác và Phát trin kinh t SWOT ðim mnh ðim yu Cơ hi Thách thc ðơn gin ðo lưng ñưc Tính ñi din Phù hp SMART Kp thi vi DANH MC CÁC BNG Bng 2.1: Danh sách và vn ñiu l các TðKTNN............................................. 64 Bng 2.2: Cơ cu s hu và ñc ñim ngành ngh kinh doanh ca các TðKTNN............................................................................................. 68 Bng 2.3: Cơ cu t chc ca các tp ñoàn kinh t nhà nưc.............................. 69 Bng 2.4: S liu thng kê v quy mô vn, tài sn, lao ñng ca các tp ñoàn kinh t nhà nưc t 20062010............................................................ 71 Bng 2.5: S liu thng kê v giá tr tài sn, vn ch s hu và s lao ñng do 11 TðKTNN ñang nm gi tính ñn cui năm 2011..................... 71 Bng 2.6: So sánh gia vn, doanh thu và s dng lao ñng ca 3 loi hình doanh nghip........................................................................................ 84 Bng 2.7: S liu thng kê v kt qu sn xut – kinh doanh ca các tp ñoàn kinh t nhà nưc .................................................................................. 85 Bng 2.8: Hiu qu sn xut kinh doanh mt s TðKTNN trong năm 2010 ... 85 Bng 2.9: Mô hình Tp ñoàn Du khí quc gia Vit Nam .................................. 86 Bng 2.10: Kt qu hot ñng ca Tp ñoàn Du khí quc gia Vit Nam............ 87 Bng 2.11: Thng kê s n các t chc tín dng ca mt s tp ñoàn kinh t nhà nưc .............................................................................................. 90 Bng 2.12: Thng kê s n phi tr ca mt s TðKTNN tính ñn 31/11/2011.. 91 Bng 2.13: S liu thng kê v k hoch ñu tư phát trin ti các TðKTNN, tng công ty nhà nưc ......................................................................... 93 Bng 2.14: S lưng các d án b ct gim, ñình hoãn, giãn tin ñ ti các tp ñoàn kinh t, tng công ty nhà nưc.................................................... 93 Bng 2.15: Mt s ch tiêu ca Tp ñoàn Vinashin sau khi tái cơ cu ................ 102 Bng 2.16: ðánh giá v vic la chn hình thc b phiu tín nhim và thành lp y ban lâm thi ........................................................................... 115 vii DANH MC SƠ ð Sơ ñ 1.1: Phương pháp nghiên cu hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc.................................................................... 11 Sơ ñ 1.2 : Phân bit giám sát, kim tra, thanh tra ................................................ 19 Sơ ñ 1.3: Các chc năng ca Quc hi ............................................................... 27 Sơ ñ 1.4: Mô t hot ñng và kt qu thu ñưc ca hot ñng giám sát ............ 46 Sơ ñ 1.5: Quy trình t chc ðoàn giám sát......................................................... 51 Sơ ñ 2.1: Mô hình t chc ðoàn giám sát ca UBTVQH .................................. 77 Sơ ñ 3.1: Nguyên tc SMART trong giám sát ca Quc hi............................ 145 viii DANH MC BIU ð Biu ñ 2.1: ðánh giá s phù hp ca hot ñng giám sát v chính sách, pháp lut liên quan ñn TðKTNN ................................................ 104 Biu ñ 2.2: ðánh giá v tính phù hp, kh thi ca các kin ngh sau giám sát ca Quc hi ñi vi Tp ñoàn kinh t nhà nưc ......................... 105 Biu ñ 2.3: ðánh giá vic thc hin các kin ngh sau giám sát (hiu lc giám sát) ca Quc hi ñi vi Tp ñoàn kinh t nhà nưc ......... 106 Biu ñ 2.4: ðánh giá ni dung giám sát ca Quc hi nên tp trung vào vic xem xét h thng văn bn pháp lut liên quan ñn TðKTNN...... 107 Biu ñ 2.5: ðánh giá ni dung giám sát ca Quc hi nên tp trung vào vic xem xét các ngành, lĩnh vc hot ñng ca tp ñoàn.................... 107 Biu ñ 2.6: ðánh giá ni dung giám sát ca Quc hi nên tp trung vào vic xem xét hiu qu và kt qu hot ñng sn xut, kinh doanh ca tp ñoàn ......................................................................................... 108 Biu ñ 2.7: ðánh giá v tính kp thi trong hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc................................................. 108 Biu ñ 2.8: ðánh giá v mc tiêu ca hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi tp ñoàn kinh t nhà nưc ....................................................... 109 Biu ñ 2.9: ðánh giá v hoàn thin chính sách, pháp lut liên quan ñn tp ñoàn kinh t nhà nưc sau giám sát .............................................. 110 Biu ñ 2.10: Nhng nh hưng t hot ñng giám sát sau khi Quc hi tin hành giám sát các tp ñoàn kinh t nhà nưc................................ 111 Biu ñ 2.11: ðánh giá v phương thc giám sát ca Quc hi ñi vi TðKTNN (giám sát ti cao; giám sát chuyên ñ; cht vn và tr li cht vn)................................................................................... 116 Biu ñ 2.12 : ðánh giá tăng cưng ngun lc cho hot ñng giám sát.............. 118 Biu ñ 2.13: ðánh giá v vai trò ca ca các tp ñoàn kinh t nhà nưc. ......... 119 Biu ñ 2.14: ðánh giá s lưng các tp ñoàn kinh t nhà nưc ñưc thành lp 120 1 LI M ðU 1. Tính cp thit ca ñ tài Thc hin ch trương, chính sách ca ðng và Nhà nưc, thi gian qua, Chính ph ñã thí ñim thành lp 13 tp ñoàn kinh t nhà nưc trên cơ s cơ cu li mt s tng công ty nhà nưc. Các tp ñoàn kinh t nhà nưc ñưc nm gi và ưu tiên các ngun lc quan trng v vn, lĩnh vc hot ñng, vi vai trò là ñu tàu kinh t ca c nưc, thúc ñy tăng trưng kinh t, ñiu tit kinh t vĩ mô, n ñnh giá c, cung cp nhiu sn phm thit yu cho nn kinh t. ðn nay, các tp ñoàn kinh t nhà nưc ñã có ñiu kin huy ñng vn, m rng ngành ngh kinh doanh, khai thác tt hơn cơ s vt cht k thut trên nguyên tc gn vi ngành kinh doanh chính, qua ñó nâng cao năng lc cnh tranh, khng ñnh ñưc v th và thương hiu trong quá trình hi nhp quc t. Cùng vi vic thc hin các mc tiêu kinh t, các tp ñoàn cũng bo ñm thc hin các mc tiêu khác v an ninh quc phòng, an sinh xã hi cho ñt nưc. Tuy nhiên, sau thi gian thc hin thí ñim, mô hình tp ñoàn kinh t ñang bc l nhng bt cp v mô hình t chc và phân cp qun lý. Các quy ñnh v t chc và hot ñng ca tp ñoàn kinh t còn nhng ñim chưa nht quán dn ñn s chng chéo, làm gim hiu qu hot ñng ca các doanh nghip thành viên nói riêng và ca c tp ñoàn nói chung. Bên cnh ñó, các tp ñoàn kinh t s dng vn, tài sn Nhà nưc cũng chưa tht s hiu qu, chưa tương xng vi s mnh ñưc trao; t l vn ñu tư ra ngoài lĩnh vc chính còn cao và tim n nhiu ri ro. Mt s sai phm ti mt s tp ñoàn kinh t nhà nưc ñã gây ra nhng tn tht ln, gây bc xúc trong xã hi. Theo quy ñnh ti các văn bn lut hin hành, s dng vn Nhà nưc phi theo s ñiu chnh ca Lut Ngân sách Nhà nưc và mt s văn bn pháp lut có liên quan. Chính ph, các cơ quan Chính ph chu trách nhim v vic s dng nhưng vic phân b, giám sát phn vn này là do Quc hi, các cơ quan Quc hi thc hin. V trí và vai trò quan trng ca tp ñoàn kinh t nhà nưc ñi vi nn 2 kinh t ñã ñưc khng ñnh nhưng hin nay, giám sát ca Quc hi, các cơ quan ca Quc hi ñi vi các tp ñoàn này ñ bo ñm các hot ñng ca tp ñoàn theo ñúng ch trương, chính sách ca ðng, Nhà nưc còn gp nhiu khó khăn do ñây là mô hình thc hin thí ñim, có nhiu vn ñ mi ñi vi c cơ quan lp pháp và hành pháp. ðng thi, h thng tiêu chí ñánh giá hiu qu hot ñng sn xut kinh doanh ca tp ñoàn chưa ñưc hoàn thin. Vic giám sát ca Quc hi vn ch yu da theo báo cáo ca cơ quan kim toán nhà nưc, ca Chính ph, các B, ngành có liên quan và các tp ñoàn. Hơn na, vi cơ cu ñi biu Quc hi như hin nay, kh năng nm bt, hiu và phân tích thông tin tài chính chưa ñng ñu, gp nhiu khó khăn. ðây là các nguyên nhân khin cho hot ñng giám sát ca Quc hi ñi vi các tp ñoàn kinh t nhà nưc chưa ñt ñưc như mong mun. Hin nay, vi s lưng ñã ñưc thành lp lên ti 13 tp ñoàn kinh t nhà nưc nhưng ñu dưi hình thc thí ñim, chưa có ch ñnh
Luận văn liên quan