Luận văn Các rào cản thương mại của Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu từ Việt Nam và các giải pháp vượt qua

Năm 2006 được đánh giá là một năm có rất nhiều thay đổi đối với nền kinh tế Việt Nam nó được đánh dấu bằng rất nhiều sự kiện quan trọng như tháng 11/2006 Việt nam chính thúc trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại quốc tế.Tháng 12/2006 Mỹ kí hiệp định bình thường hoá vĩnh viễn quan hệ thương mại quốc tế với Việt Nam.Những sự kiện quan trọng này đã mở ra một triển vọng mới cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cho Việt Nam đây cũng là cơ hội và thách thức cho kinh tế Việt Nam. Hiện tại Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển giá trị ngành nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong nền kinh tế quốc dân và ngành thuỷ sản trong những năm qua đã góp phần không nhỏ vào tổng sản phẩm quốc dân vào giá trị xuất khẩu chung của nền kinh tế. Đây cũng là một ngành kinh tế của Việt Nam phát triển trên thị trường nước ngoài rất sớm và cũng rất thành công nó được đánh giá là một ngành kinh tế thâm nhập sâu vào thị trường thế giới tiếp thu được những thành tựu khoa học kĩ thuật hiên đại, đồng thời áp dụng nhiều tiêu chuẩn kĩ thuật của thuỷ sản thế giới để đáp ứng đòi hỏi của thị trường các nước nhập khẩu. Theo thông tin từ Bộ thương mại xuất khẩu năm 2006 xuất khẩu Việt Nam đã đạt được kỉ lục mới với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 39,5 tỷ USD.Với 8 mặt hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD thì mặt hàng thuỷ sản đứng vị trí thứ 4.Trong đó thị trường của ngành này là Nhật Bản, Mỹ,EU, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc .đều là những thị trường lớn và là đối tác quen thuộc thường xuyên của Việt Nam.

pdf95 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4080 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các rào cản thương mại của Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu từ Việt Nam và các giải pháp vượt qua, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Luận văn Các rào cản thương mại của Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu từ Việt Nam và các giải pháp vượt qua 2 LỜI NÓI ĐẦU Năm 2006 được đánh giá là một năm có rất nhiều thay đổi đối với nền kinh tế Việt Nam nó được đánh dấu bằng rất nhiều sự kiện quan trọng như tháng 11/2006 Việt nam chính thúc trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại quốc tế.Tháng 12/2006 Mỹ kí hiệp định bình thường hoá vĩnh viễn quan hệ thương mại quốc tế với Việt Nam.Những sự kiện quan trọng này đã mở ra một triển vọng mới cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cho Việt Nam đây cũng là cơ hội và thách thức cho kinh tế Việt Nam. Hiện tại Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển giá trị ngành nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong nền kinh tế quốc dân và ngành thuỷ sản trong những năm qua đã góp phần không nhỏ vào tổng sản phẩm quốc dân vào giá trị xuất khẩu chung của nền kinh tế. Đây cũng là một ngành kinh tế của Việt Nam phát triển trên thị trường nước ngoài rất sớm và cũng rất thành công nó được đánh giá là một ngành kinh tế thâm nhập sâu vào thị trường thế giới tiếp thu được những thành tựu khoa học kĩ thuật hiên đại, đồng thời áp dụng nhiều tiêu chuẩn kĩ thuật của thuỷ sản thế giới để đáp ứng đòi hỏi của thị trường các nước nhập khẩu. Theo thông tin từ Bộ thương mại xuất khẩu năm 2006 xuất khẩu Việt Nam đã đạt được kỉ lục mới với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 39,5 tỷ USD.Với 8 mặt hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD thì mặt hàng thuỷ sản đứng vị trí thứ 4.Trong đó thị trường của ngành này là Nhật Bản, Mỹ,EU, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc…..đều là những thị trường lớn và là đối tác quen thuộc thường xuyên của Việt Nam. Đối với thị trường Mỹ đây được đánh giá là một thị trường tiềm năng, thị trường Mỹ là một thị trường tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản lớn do vậy mở ra triển vọng cho ngành thuỷ sản Việt Nam thâm nhập khẳng định mình trong 3 thị trường này.Tuy nhiên thị trường Mỹ cũng là một thị trường tương đối phức tạp khó tính với những chính sách bảo hộ ,tiêu chuản kĩ thuật khắt khe.Trong một vài năm gần đây kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này tăng đáng kể nó cũng trở thành một thị trường có vị trí quan trọng đối với ngành thuỷ sản Việt Nam .Tuy nhiên thị trường Mỹ cũng là một thị trường rất khó tính và phức tạp với những chính sách bảo hộ ,những tiêu chuẩn kĩ thuật khắt khe, trong một vài năm liên tiếp ngành thuỷ sản của chúng ta gặp khó khăn bởi những rào cản thương mại của Mỹ tiêu biểu là hai vụ kiên cá tra cá ba sa và vụ kiện tôm đã để lại những bài họcvà kinh nghiệm quý giá cho ngành khi xuất khẩu sang thị trường này.Chín vì vậy để hàng thuỷ sản Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường ,vượt qua các rào cản về thương mại tránh được những rủi ro đáng tiếc như sự kiện vụ kiện cá tra ba sa và tôm bán phá giá trên thị trường Mỹ em xin chọn đề tài: "Các rào cản thương mại của Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu từ Việt Nam và các giải pháp vượt qua”. Phạm vi và đối tượng của đề tài là tìm hiểu các rào cản thương mại của thị trường Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu trong đó có thuỷ sản nhập khẩu từ thị trường Việt Nam,các số liệu tổng hợp từ 1990 đến 2006.Qua những hiểu biết của thị trường em xin kiến nghị một số giải pháp để giúp cho ngành thuỷ sản Việt Nam có thể vượt qua rào cản tăng kim ngạch xuất khẩu đông thời tránh những rủi ro do rào cản thương mại của thị trường Mỹ. Phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài là phương pháp logic,phương pháp tổng hợp ,phương pháp thống kê,và một số phương pháp khác …đồng thời em còn kết hợp những thông tin thu thập từ sách báo, tạp chí các đề tài nghiên cứu có liên quan cùng những kiến thức đã tích luỹ trong quá trình học tập để phân tích tình hình thực tế nhằm rút ra những nhận 4 xét mang tính chất khách quan từ đó đưa ra những phương hướng giải quyết vấn đề đặt ra. Kết cấu đề tài gồm 3 chương: Chương I:Những vấn đề lý luận về rào cản thương mại Chương II:Thực trạng về các loại rào cản thương mại đối với hàng thuỷ sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ Chương III: Các giải pháp vượt qua rào cản thương mại để xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Mỹ. 5 CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ RÀO CẢN THƯƠNG MẠI. 1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ RÀO CẢN THƯƠNG MẠI. 1.1.1 KHÁI NIỆM VỀ RÀO CẢN THƯƠNG MẠI. Rào cản thương mại là những quy định về thuế quan và phi thuế quan,quy định về kĩ thuật nhằm hạn chế về di chuyển hàng hoá dịch vụ giữa các quốc gia gây bóp méo thương mại. 1.1.2. CÁC HÌNH THỨC CỦA RÀO CẢN THƯƠNG MẠI. 1.1.2.1. RÀO CẢN THUẾ QUAN.  Khái niệm. Thuế quan là một loại thuế đánh vào mỗi một đơn vị hàng hoá xuất khẩu hay nhập khẩu của mỗi quốc gia .  Phân loại thuế quan. Thuế quan có thể được chia làm 3 loại:  Thứ nhất: thuế quan do chính phủ đánh vào hàng hoá xuất khẩu của mình được gọi thuế quan xuất khẩu.  Thứ hai:thuế quan mà chính phủ một nước đánh vào hàng hoá được chuyển qua ngang lãnh thổ nước đó trước khi đến đích cuối cùng gọi là thuế quá cảnh.  Thứ ba: thuế quan mà chính phủ một nước áp dụng đối với hàng hoá nhập khẩu vào nước đó gọi là thuế quan nhập khẩu.  Ưu nhược điểm của việc sử dụng hàng rào thuế quan.  Ưu điểm:thuế quan nhập khẩu tạo ra hàng rào bảo hộ giúp các nhà sản xuất trong nước chống lại nhập khẩu từ bên ngoài do 6 thuế nhập khẩu làm tăng chi phí của hàng hoá nhập khẩu. Đồng thời thuế tạo ra nguồn thu cho ngân sách chính phủ.  Nhược điểm : do phải trả giá cao hơn cho đối với hàng nhập khẩu đo đó dẫn tới tiêu dùng giảm và cũng làm giảm lợi ích xã hội 1.1.2.2.HÀNG RÀO PHI THUẾ QUAN.  Khái niệm. Hệ thống phi thuế quan trong thương mại, đôi khi cũng được gọi là rào cản phi thuế quan, rào cản kỹ thuật, là một trong những biện pháp kỹ thuật nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong nước, lợi ích quốc gia, bảo hộ sản xuất trong nước  Phân loại .  Hạn ngạch: hay hạn chế số lượng là biện pháp quy định số lượng hàng hoá được đưa vào hay đưa ra khỏi một nước trong một quãng thời gian nhất định.  Hạn chế xuất khẩu tự nguyện:là một biện pháp mà hạn chế xuất khẩu mà theo đó một quốc gia nhập khẩu đòi hỏi quốc gia xuất khẩu phải hạn chế bớt lượng hàng xuất khẩu sang nước mình nếu không họ sẽ áp dụng biện pháp trả đũa kiên quyết.Hình thức này thường được áp dung riêng với từng quốc gia có khối lượng xuất khẩu lớn ở một mặt hàng nào đó.  Những quy định về tiêu chuẩn kĩ thuật: đó là những quy định về tiêu chuẩn vệ sinh, đo lường, an toàn lao động ,bao bì đóng gói , đặc biệt là các tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm,vệ sinh phòng dịch đối với động thực vật tươi sống,tiêu chuẩn bảo vệ môi trường sinh thái đối với các máy móc thiết bị và dây chuyền công nghệ… 7  Trợ cấp xuất khẩu: chính phủ có thể áp dụng biện pháp trợ cấp trực tiếp hoặc cho vay với lãi suất thấp đối với các nhà xuất khẩu trong nước.Bên cạnh đó chính phủ còn có thể thực hiện một khoản vay ưu đãi với bạn hàng nước ngoài để họ có điều kiện mua các sản phẩm của nước mình sản xuất ra. Đây chính là các khoản tín dụng viện trợ mà chính phủ các nước công nghiệp phát triển áp dụng khi cho các nước phát triển vay( thường kèm theo điều kiện). Ngoài ra còn có một số công cụ khác như:  Các loại thuế và phí trong nước  Các quy định và thủ tục hải quan  Các hạn chế trong việc tiếp cận thị trường liên quan đến cạnh tranh  Các thủ tục và quy trình hành chính (nói chung)  Các thực tiễn về mua sắm của Chính phủ  Các hạn chế về đầu tư hoặc các yêu cầu  Quy định hoặc chi phí về vận chuyển  Các hạn chế về cung cấp dịch vụ (nói chung)  Các hạn chế về sự dịch chuyển của các thương nhân hoặc người lao động  Các công cụ bảo hộ thương mại (chống bán phá giá, thuế đối kháng, quyền tự vệ)  Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng hàng rào phi thuế quan Ưu điểm: Hạn ngạch Đưa tới sự hạn chế số lượng nhập khẩu, mang lại thu nhập cho chính phủ và không có tác dụng hỗ trợ các loại thuế khác.Hạn ngạch mang tính chắc 8 chắn hơn thuế quan trong vẩn đề bảo hộ cán nhà sản xuất nội địa ưa thích vì làm cho giá hàng sản xuất nội địa cao tăng lên và cho phép các nhà sản xuất trong nước thực hiện quy mô sản xuất với hiệu quả thấp hơn trong điều kiện thương mại tự do. Hạn chế xuất khẩu tự nguyện Không đặt ra sự hạn chế số lượng xuất khẩu như hạn ngạch mà đòi hỏi quốc gia xuất khẩu phải hạn chế một cách ‘tự nguyện’ xuất khẩu sang nước mình nên tránh được một số tiêu cực trong việc xin hạn ngạch xuất khẩu Những quy định về tiêu chuẩn kĩ thuật Đặt ra nhằm đáp ứng cuộc sống của con người xuất phát từ đòi hỏi thực tế đảm bảo yêu cầu chất lượng cuộc sống sức khoẻ của người tiêu dùng .Về mặt kinh tế những quy định này có tác dụng bảo hộ đối với thị trường trong nước. Trợ cấp xuất khẩu Sẽ giúp cho các nhá sản xuất trong nước có điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất giúp cho họ có được những khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh quốc tế. Trợ cấp xuất khẩu thực sự có ích khi dùng vào những mục đích nhất định. Đồng thời một số biện pháp bảo hộ thực sự xuất phát từ nhu cầu của cuộc sống xã hội thể hiện trình độ văn minh thương mại như đố với những tiêu chuẩn kĩ thuật đặt ra với hàng nhập khẩu. Nhược điểm: Các loại rào cản này đều nhằm mục đích hạn chế số lượng hàng nhập khẩu do đó dẫn tới khan hiếm hàng hoá nhập khẩu,giá cả tăng,giảm sức mua trong nướcvà dẫn đến lợi ích xã hội giảm. Cụ thể: Hạn ngạch hạn chế số lượng hàng nhập khẩu nên sẽ làm cho giá hàng nội địa tăng lên làm giảm sức mua , lãng phí nguồn lực của xã hội .Có thể dẫn đến tiêu cực khi “xin” hạn ngạch nhập khẩu 9 Hạn chế xuất khẩu tự nguyện cũng có tác động kinh tế như tác động của hạn ngạch nó cũng dẫn đến vấn đề giảm sức mua,giảm nguồn lực xã hội . Những quy định về tiêu chuản kĩ thuật có thể dẫn đến hạn chế và làm méo mó dòng vận động của hàng hoá trên thị trường thế giới.Hiện nay có đến 1/3 khối lượng buôn bán quốc tế gặp trở ngại do có quá nhiều tiêu chuẩn mà các quốc gia đặt ra. Trợ cấp xuất khẩu:sẽ làm mức cung thị trường nội địa giảm do mở rộng quy mô sản xuất ,giá cả thị trường nội địa tăng lên, người tiêu dùng trong nước sẽ bị thiệt một khoản tiền nhất định. Chi phí ròng của xã hội phải bỏ ra để bảo hộ việc khuyến khích xuất khẩu gây thiệt hại cho xã hội gồm có chi phi nội địa tăng lên do sản xuất thêm nhiều sản phẩm và chi phí do giảm mức tiêu dùng trong nước . 1.2. CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ 1.2.1. RÀO CẢN THUẾ QUAN CỦA THỊ TRƯỜNG MỸ ĐỐI VỚI HÀNG NHẬP KHẨU. Biểu thuế nhập khẩu (hay còn gọi là biểu thuế quan) HTS hiện hành của Hoa Kỳ được ban hành trong Luật Thương mại và Cạnh tranh Omnibus năm 1988 và có hiệu lực từ 1 tháng 1 năm 1989. Hệ thống thuế quan (thuế nhập khẩu) của Hoa Kỳ được xây dựng trên cơ sở hệ thống thuế quan (gọi tắt là HS) của Hội đồng Hợp tác Hải quan, một tổ chức liên chính phủ có trụ sở tai Bruxen. Mức thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ có thể thay đổi và được công bố hàng năm.  Các loại thuế :  Thuế theo trị giá: Hầu hết các loại thuế quan của Hoa Kỳ được đánh theo tỷ lệ trên giá trị, tức là bằng một tỷ lệ phần trăm trị giá giao dịch của hàng hoá nhập khẩu. Ví dụ mức thuế tối huệ quốc năm 2004 đối với chè xanh có hương vị đóng gói không quá 3 kg/gói là 6,4%. 10  Thuế theo trọng lượng hoặc khối lượng: Một số hàng hoá, chủ yếu là nông sản và hàng sơ chế phải chịu thuế theo trọng lượng hoặc khối lượng. Loại thuế này chiếm khoảng 12% số dòng thuế trong biểu thuế HTS của Hoa Kỳ. Ví dụ, mức thuế MFN năm 2004 đối với cam là 1,9 cent/kg, đối với nho tươi trong khoảng 1,13 – 1,80 USD/m3 hoặc được miễn thuế tùy thời điểm nhập khẩu trong năm. (Xem thêm phần về Thuế Thời vụ dưới đây.)  Thuế gộp: Một số hàng hóa phải chịu gộp cả thuế theo giá trị và thuế theo số lượng. Hàng phải chịu thuế gộp thường là hàng nông sản. Ví dụ thuế suất MFN đối với nấm mã HTS 0709.51.01 áp dụng cho năm 2004 là 8,8 cent/kg + 20%.  Thuế theo hạn ngạch: Hàng hoá nhập khẩu nằm trong phạm vi hạn ngạch cho phép được hưởng mức thuế thấp hơn, trong khi đó hàng nhập vượt quá hạn ngạch phải chịu mức thuế cao hơn nhiều và có hệ quả như cấm nhập khẩu. Mức thuế MFN năm 2002 áp dụng đối với số lượng trong hạn ngạch bình quân là 9%, trong khi đó mức thuế đối với số lượng vượt hạn ngạch trung bình là 53%. Thuế hạn ngạch hiện nay đang được áp dụng với thịt bò, các sản phẩm sữa, đường và các sản phẩm đường. Mức thuế MFN năm 2002 áp dụng đối với số lượng trong hạn ngạch bình quân là 9%, trong khi đó mức thuế đối với số lượng vượt hạn ngạch trung bình là 53%. Thuế hạn ngạch hiện nay đang được áp dụng với thịt bò, các sản phẩm sữa, đường và các sản phẩm đường.  Thuế theo thời vụ: Mức thuế đối với một số loại nông sản có thể thay đổi theo thời điểm nhập khẩu vào Hoa Kỳ trong năm. Ví dụ, mức thuế MFN năm 2004 đối với nho tươi nhập khẩu trong thời gian từ 15 tháng 2 đến hết ngày 31 tháng 3 là 1,13 USD/m3, trong thời gian từ 1 tháng 4 11 đến hết 30 tháng 6 là 1,80 USD/m3, và ngoài những thời gian trên được miễn thuế.  Thuế leo thang: Một đặc điểm nữa của hệ thống thuế nhập khẩu của Hoa kỳ là áp dụng thuế suất leo thang, nghĩa là hàng càng chế biến sâu thì thuế suất nhập khẩu càng cao. mức thuế FMN đối với cá tươi sống hoặc ở dạng philê đông lạnh là 0%, trong khi đó mức thuế đối với cá khô và xông khói là từ 4% đến 6%. Loại thuế này cá tác dụng khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu và hàng sơ chế hơn là hàng thành phẩm.  Luật Thuế:  Luật Thuế năm 1930: Luật này ra đời nhằm điều tiết hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ, bảo vệ chống lại việc nhập khẩu hàng giả. Đến nay nhiều điều khoản của luật này vẫn còn hiệu lực, song thuế suất đã được nhiều lần sửa đổi và hạ xuống nhiều.Luật Thuế năm 1930 quy định tất cả hàng hoá nhập khẩu có xuất xứ ngoại quốc phải được đánh dấu nước xuất xứ bằng tiếng Anh, phải ghi rõ ràng, không tẩy xoá được, ghi ở chỗ dễ nhìn thấy trên bao bì. Việc xác định xuất xứ là rất quan trọng vì hàng nhập khẩu ở những nước đang phát triển hoặc những nước đã ký hiệp định thương mại với Hoa Kỳ sẽ được hưởng thuế suất thấp hơn. Quy định này chỉ bắt buộc với sản phẩm hoàn chỉnh, khi nhập vào Hoa Kỳ có thể bán thẳng cho người tiêu dùng.Hàng nhập khẩu vi phạm quy định ghi nhãn xuất xứ sẽ bị Hải quan giữ lại. Hải quan có thể yêu cầu người nhập khẩu nộp thuế vi phạm quy định ghi nhãn xuất xứ bằng 10% trị giá hàng hoá, trừ phi hàng đó được tái xuất, tiêu huỷ hoặc ghi nhãn xuất xứ dưới sự giám sát của Hải quan.  Luật Thương mại năm 1974: Luật này định hướng cho các hoạt động buôn bán. Luật có nhiều điều khoản cho phép đền bù tổn thất cho các ngành công nghiệp Hoa Kỳ bị cạnh tranh bởi hàng nhập khẩu. 12  Hiệp định Thương mại năm 1979: Bao gồm các điều khoản về sự bảo trợ của Chính phủ về các rào cản kỹ thuật trong buôn bán, các sửa đổi thuế bù trừ và thuế chống hàng thừa, ế.  Luật tổng hợp Thương mại và Cạnh tranh năm 1988: Luật này uỷ nhiệm Tổng thống Hoa Kỳ tham gia vòng đàm phán Uruguay, đồng thời thiết lập thủ tục đặc biệt cho phép Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quyết định không chịu mở cửa cho hàng hoá Hoa Kỳ vào và vi phạm Quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ.  Quy định mới của Hải quan Hoa Kỳ về việc đặt cọc tiền thuế đối với hàng nhập khẩu bị đánh thuế chống bán phá giá khi xuất sang thị trường này. Theo quy định mới, khoản tiền đặt cọc sẽ tương đương với giá trị thuế chống bán phá giá tính trên tổng lượng hàng mà một công ty nhập khẩu (từ nước bị áp thuế) trong vòng 12 tháng.  Tu chính án Byrd: Với tên gọi chính thức “Luật đền bù phá giá và trợ giá tiếp diễn 2000”, hàng năm “Tu chính án Byrd” cho phép trực tiếp rót các khoản tiền thu được từ việc áp thuế chống bán phá giá hoặc thuế chống trợ giá cho các công ty Hoa Kỳ đã tham gia khởi kiện bán phá giá để đòi phải áp đặt các loại thuế này. Tu chính án Byrd khuyến khích các nhà sản xuất của Hoa Kỳ khởi xướng các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ giá, vì họ biết rõ rằng họ sẽ “đủ tư cách” để nhận các khoản phân bổ từ tiền thuế thu được. Ngày 21/12/2005, Thượng viện Hoa Kỳ đã biểu quyết thông qua việc bãi bỏ Tu chính án Byrd, nhưng phải sau 2 năm nữa hiệu lực của Tu chính án Byrd này mới thực sự bị xoá bỏ.  Luật uu đãi thương mại Andean (Andean Trade Preference Act - ATPA) được ban hành tháng 12 năm 1991 nhằm hỗ trợ các nước Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru trong cuộc chiến chống sản xuất 13 và buôn lậu ma tuý bằng cách phát triển kinh tế. Theo Luật này, hầu hết các sản phẩm nhập khẩu từ những các nước Adean vào Hoa Kỳ được giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu, trong đó có khoảng 6.300 sản phẩm được miễn thuế hoàn toàn.ATPA được thay thế bằng Luật Xúc tiến Thương mại và Xoá bỏ Ma tuý (ATPDEA) được ban hành tháng 8 năm 2002 là một phần của Luật Thương mại năm 2002.  Luật Hỗ trợ Phát triển Châu Phi (African Growth and Opportunity Act - AGOA). Luật này cho phép gần như toàn bộ các hàng hoá của 38 nước Châu Phi được nhập khẩu vào Hoa Kỳ miễn thuế và không bị hạn chế về số lượng. Chính quyền Mỹ đang đề nghị Quốc hội gia hạn hiệu lực của Luật này khi hết hạn vào năm 2008.  Mức thuế  Mức thuế tối huệ quốc (MFN), hay còn gọi là mức thuế dành cho các nước có quan hệ thương mại bình thường (NTR), được áp dụng với những nước thành viên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và những nước tuy chưa phải là thành viên WTO nhưng đã ký hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ như Việt Nam. Mức thuế tối huệ quốc (MFN) nằm trong phạm vi từ dưới 1% đến gần 40%, trong đó hầu hết các mặt hàng chịu mức thuế từ 2% đến 7%. Hàng dệt may và giầy dép thường chịu mức thuế cao hơn. Mức thuế MFN theo giá trị nói chung bình quân khoảng 4%. Mức thuế MFN được ghi trong cột “General” của cột 1 trong biểu thuế nhập khẩu (HTS) của Hoa Kỳ.  Mức thuế phi tối huệ quốc (Non-MFN) được áp dung đối với những nước chưa phải là thành viên WTO và chưa ký hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ như Lào, Cuba, Bắc Triều Tiên. Thuế suất Non-MFN nằm trong khoảng từ 20% đến 110%, cao hơn nhiều lần so 14 với thuế suất MFN. Mức thuế Non- FMN được ghi trong cột 2 của biểu thuế HTS của Hoa Kỳ.  Mức thuế áp dụng với Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Hàng hoá nhập khẩu từ Canada và Mexico được miễn thuế nhập khẩu hoặc được hưởng thuế suất ưu đãi thấp hơn mức thuế MFN. Ví dụ, mức thuế MFN năm 2004 áp dụng chung với dưa chuột chế biến là 9,6%, trong khi đó nếu nhập khẩu từ Canada hoặc Mêxicô thì được miễn thuế. Thuế suất ưu đãi đối với hàng nhập từ Canada và Mêxicô được ghi ở cột “Special” của cột 1 trong biểu thuế HTS trong đó (CA) là ký hiệu dành cho Canada và (MX) là ký hiệu dành cho Mêxicô  Chế độ ưu đãi độ thuế quan phổ cập (Generalized System of Preferences - GSP). Một số hàng hoá nhập khẩu từ một số nước đang phát triển được Hoa kỳ cho hưởng GSP được miễn thuế nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Chương trình GSP của Hoa kỳ thực sự được thực hiện từ 1 tháng 1 năm 1976 với thời hạn ban đầu là 10 năm. Từ đó đến nay, chương trình này đã được gia hạn nhiều lần với một số sửa đổi.Hiện nay, có khoảng 3.500 sản phẩm từ trên 140 nước và vùng lãnh thổ được hưởng ưu đãi này của Hoa kỳ, trong đó không có Việt nam. Những hàng hoá được hưởng GSP của Hoa kỳ bao gồm hầu hết các sản phẩm công nghiệp và bán công nghiệp, một số mặt hàng nông thuỷ sản, vàcác nguyên liệu công nghiệp.Những mặt hàng không được đưa vào diện hưởng GSP bao gồm một số mặt hàng hàng dệt may; đồng hồ; các mặt hàng điện tử nhập khẩu nhậy cảm; các mặt hàng thép nhập khẩu nhậy cảm; giầy dép, túi xách tay, các loại bao ví dẹt, găng tay lao động, và quần áo da; và các sản phẩm thuỷ tinh bán công nghiệp và công nghiệp nhập khẩu nhậy cảm. 15  Sáng kiến Khu vực Lòng chảo Caribê (Caribbean Basin Initiative - CBI). Điểm
Luận văn liên quan