Luận văn Chiến lược marketing cho dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng Eximbank Cần Thơ

Toàn cầu hóa nền kinh tếthếgiới diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ đã thúc đẩy nền kinh tếcủa mỗi quốc gia phát triển ngày càng phong phú và đa dạng, đặc biệt là ởlĩnh vực xuất nhập khẩu. Do đó, các dịch vụtài trợxuất nhập khẩu không còn đơn thuần chỉlà dịch vụtín dụng – cho vay truyền thống. Các ngân hàng cần phải có sựphát triển cảvềchất lượng và hình thức dịch vụ đểnâng cao khảnăng cạnh tranh và tạo vịthếvững chắc nhằm dễdàng thu hút khách hàng mới cũng nhưgiữchân khách hàng cũ. Vì thế, cần có chiến lược để phát triển các dịch vụtài trợxuất nhập khẩu, đây chính là mục tiêu mà luận văn “Chiến lược Marketing cho dịch vụtài trợxuất nhập khẩu tại ngân hàng Eximbank Cần Thơ” hướng đến. Luận văn dùng phần mềm Excel xửlý thông tin bảng câu hỏi, thông qua đó phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng tìm hiểu nhu cầu và thái độcủa khách hàng đối với các dịch vụtài trợxuất nhập khẩu của ngân hàng Eximbank và các ngân hàng khác tại Tp.Cần Thơ. Kết hợp sốliệu thứcấp thu thập từngân hàng, từinternet đểphân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân ngân hàng. Bên cạnh, phân tích các yếu tốbên ngoài cùng chiến lược Marketing-mix của đối thủ, khai thác một số điểm yếu cũng nhưné tránh điểm mạnh của họ. Thông qua ma trận SWOT để đềra chiến lược và ma trận QSPM đe lựa chọn chiến lược phát triển dịch vụtài trợxuất nhập khẩu phù hợp nhất cho ngân hàng Eximbank. Kết quảnghiên cứu nhận thấy thếmạnh lớn nhất của chi nhánh Eximbank Cần Thơlà có biểu phí và lãi suất rất cạnh tranh, thái độphục vụcủa nhân viên làm hài lòng khách hàng. Nhưng chi nhánh vẫn còn tồn tại một số hạn chế đó là sốlượng khách hàng vẫn còn khá khiêm tốn, chiến lược Marketing đểphát triển sản phẩm dịch vụchưa được quan tâm nhiều. Trong khi các đối thủcủa chi nhánh không ngừng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mởrộng kênh phân phối đểthu hút khách hàng. Do đó, chi nhánh cần thực hiện giải pháp marketing tổng hợp mà chủyếu là đa dạng hóa sản phẩm dịch vụhướng vào nhu cầu khách hàng đểphát triển thịtrường đểcó thểgiữvững được vịtrí hàng đầu trong lĩnh vực tài trợxuất nhập khẩu trong tình hình cạnh tranh gay gắt nhưhiện nay.

pdf82 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2721 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược marketing cho dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu tại ngân hàng Eximbank Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ðẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO DỊCH VỤ TÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHẨU TẠI NGÂN HÀNG EXIMBANK CẦN THƠ Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện Ths. Thái Văn ðại La Hồng Liên MSSV: 4031589 Lớp: Ngoại Thương K29 Tháng 05 - 2007 i LỜI CẢM ƠN    Sau 4 năm học tập trên giảng ñường ñại học, sự dạy bảo tận tình của Quý thầy cô ñã truyền ñạt cho em những hành trang quý báu cả về tri thức lẫn kinh nghiệm ñể em có thể vững bước trên ñường ñời. Em xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô khoa Kinh tế quản trị kinh doanh trường ñại học Cần Thơ, ñặc biệt là thầy Thái Văn ðại ñã trực tiếp hướng dẫn và tận tình chỉ bảo ñể em hoàn thiện luận văn tốt nghiệp của mình. Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám ñốc và toàn thể nhân viên ngân hàng Eximbank chi nhánh Cần Thơ ñã tạo ñiều kiên thuận lợi và hướng dẫn cho em trong thời gian thực tập tại cơ quan, ñặc biệt là chị Nhơn và anh Hiếu ñã trực tiếp hướng dẫn ñể em hoàn thành ñề tài của mình. Em xin kính chúc quý thầy cô trường ñại học Cần Thơ ñược dồi dào sức khỏe, hoàn thành tốt công tác của mình ñể ñào tạo ngày càng nhiều những thế hệ sinh viên tài năng phục vụ cho sự phát triển của ñất nước. Xin chúc toàn thể nhân viên ngân hàng Eximbank thật nhiều sức khỏe, thành ñạt trong công việc, và ngân hàng Eximbank Cần Thơ ngày càng phát triển trong hoạt ñộng kinh doanh, nâng cao uy tín trên thị trường và trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng ñầu tại TP. Cần Thơ. Em chân thành cảm ơn! Ngày 18 tháng 05 năm 2007 Sinh viên thực hiện La Hồng Liên ii LỜI CAM ðOAN    Em xin cam ñoan rằng ñề tài này là do chính em thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong ñề tài là trung thực, ñề tài không trùng với bất kỳ ñề tài nghiên cứu khoa học nào. Ngày 18 tháng 05 năm 2007 Sinh viên thực hiện La Hồng Liên iii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP    ................................................................................................................ ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... iv NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN    ............................................................................................................ ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ...................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ....................................................................................................................... ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ v MỤC LỤC Trang Chương 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ......................................................... 1 1.1. ðặt vấn ñề nghiên cứu .................................................................................. 1 1.1.1 Sự cần thiết nghiên cứu .......................................................................... 1 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn ................................................................ 2 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung...................................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 2 1.4. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.4.1. Không gian ............................................................................................ 3 1.4.2. Thời gian ............................................................................................... 3 1.4.3. ðối tượng nghiên cứu............................................................................ 3 1.5. Lược khảo tài liệu nghiên cứu ...................................................................... 3 Chương 2:PHƯƠNG PHÁP LUẬN& PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.... 5 2.1. Phương pháp luận ......................................................................................... 5 2.1.1. Chiến lược ............................................................................................. 5 2.1.2. Marketing .............................................................................................. 6 2.1.3 Chiến lược marketing ............................................................................. 7 2.1.4. Các công cụ ñể nghiên cứu và xác ñịnh chiến lược .............................. 8 2.1.5. Hoạt ñộng tài trợ xuất nhập khẩu .......................................................... 11 2.2. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 14 2.2.1. Thu thập và xử lý số liệu ....................................................................... 14 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu .............................................................. 15 Chương 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ TẠI EXIMBANK CẦN THƠ ........................................................................................................... 16 3.1. Tổng quan về ngân hàng Eximbank Cần Thơ .............................................. 16 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 16 3.1.2.Chức năng............................................................................................... 16 3.1.3.Nhiệm vụ ................................................................................................ 16 3.1.4. Quyền hạn.............................................................................................. 16 vi 3.1.5. Các sản phẩm dịch vụ chính của ngân hàng.......................................... 17 3.1.6. Sơ ñồ tổ chức và bộ máy quản lý .......................................................... 17 3.2. Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của Eximbank Cần Thơ ............................... 18 3.2.1. Tình hình huy ñộng vốn ........................................................................ 18 3.2.2. Kết quả hoạt ñộng kinh doanh............................................................... 19 3.2.3. Phương hướng và mục tiêu của chi nhánh trong năm 2007.................. 21 Chương 4:PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG DỊCH VỤ TÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHẨU......................................................................................... 22 4.1. Phân tích môi trường bên ngoài.................................................................... 22 4.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô................................................................... 22 4.1.2. Phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng ......................................... 33 4.1.3. Phân tích ñối thủ cạnh tranh .................................................................. 37 4.2. Phân tích môi trường bên trong .................................................................... 43 4.2.1. Yếu tố marketing ................................................................................... 43 4.2.2. Nguồn nhân lực ..................................................................................... 49 4.2.3. Yếu tố nghiên cứu và phát triển ............................................................ 50 4.2.4. Nguồn lực về tài chính .......................................................................... 51 Chương 5:CHIẾN LƯỢC MARKETING & GIẢI PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÀI TRỢ XUẤT NHẬP KHẨU....................................................................... 53 5.1. Xây dựng chiến lược marketing ................................................................... 53 5.1.1. Ma trận SWOT ...................................................................................... 53 5.1.2. Phân tích chiến lược .............................................................................. 54 5.1.3. Lựa chọn chiến lược .............................................................................. 57 5.2. Mục tiêu và giải pháp phát triển dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu .................. 58 5.2.1. Mục tiêu................................................................................................. 58 5.2.2. Giải pháp phát triển dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu .............................. 59 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................ 65 6.1. Kết luận......................................................................................................... 65 6.2. Kiến nghị....................................................................................................... 65 6.2.1. ðối với chi nhánh Eximbank Cần Thơ ...................................................... 65 6.2.2. ðối với Hội sở............................................................................................ 66 6.2.3. ðối với Ngân hàng Nhà nước .................................................................... 66 vii TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................. 67 PHỤ LỤC............................................................................................................ 68 Biểu phí mở L/C nhập khẩu................................................................................. 68 Biểu phí bảo lãnh L/C.......................................................................................... 68 Biểu phí các nghiệp vụ bảo lãnh khác ................................................................. 69 Phiếu thăm dò ý kiến khách hàng ........................................................................ 70 DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang Bảng 1: Tình hình huy ñộng vốn tại chi nhánh ................................................... 18 Bảng 2: Tổng kết hoạt ñộng kinh doanh của chi nhánh ...................................... 19 Bảng 3: Mục tiêu hoạt ñộng chi nhánh năm 2007............................................... 21 Bảng 4: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam giai ñọan 2000-2006 ......... 26 Bảng 5: Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cần Thơ................................................. 27 Bảng 6: Biểu lãi suất của ngân hàng Quốc tế.................................................. 28 Bảng 7: Tình hình huy ñộng vốn của các tổ chức tín dụng tại Cần Thơ ............. 32 Bảng 8: Quan hệ giữa ñối tượng khách hàng và nhu cầu tài trợ XNK............... 34 Bảng 9: Mong ñợi của khách hàng ñối với tài trợ xuất nhập khẩu...................... 34 Bảng 10: ðánh giá của khách hàng về Eximbank và các ñối thủ........................ 36 Bảng 11: Tình hình khách hàng giao dịch tài trợ xuất nhập khẩu....................... 37 Bảng 12: Các sản phẩm tài trợ xuất nhập khẩu của các ngân hàng..................... 39 Bảng 13: Tình hình mạng lưới phân phối của các ngân hàng ............................. 41 Bảng 14: ðánh giá về trang web của các ngân hàng ........................................... 43 Bảng 15: Doanh số chiết khấu và cho vay tài trợ xuất nhập khẩu....................... 44 Bảng 16: Tình hình thu phí bảo lãnh tại ngân hàng............................................. 45 Bảng 17: Lãi suất cho vay theo hạn mức thấu chi tại chi nhánh ........................ 46 Bảng 18: Lãi suất cho vay bằng USD có ñảm bảo bằng tài sản .......................... 46 Bảng 19: Lãi suất cho vay bằng USD không ñảm bảo bằng tài sản.................... 47 Bảng 20: Lãi suất cho vay bằng các ngoại tệ khác .............................................. 47 Bảng 21: Chi phí dành cho quảng cáo tại chi nhánh ........................................... 48 Bảng 22: Trình ñộ chuyên môn của nhân viên ngân hàng .................................. 49 Bảng 23: ðánh giá một số chỉ tiêu tài chính của chi nhánh ................................ 51 viii Bảng 24: Ma trận SWOT..................................................................................... 53 Bảng 25: Ma trận QSPM ..................................................................................... 57 DANH MỤC HÌNH Trang Hình 1: Quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ theo quan niệm marketing......... 6 Hình 2: Các thành phần của Marketing Mix trong ngành dịch vụ.........................7 Hình 3: Sơ ñồ ma trận SWOT................................................................................8 Hình 4 : Tổng quan về phân tích chiến lược........................................................ ..9 Hình 5: Sơ ñồ nghiên cứu marketing................................................................... 10 Hình 6:Các hình thức tín dụng xuất nhập khẩu tại ngân hàng TM Việt Nam..... 12 Hình 7: Sơ ñồ cơ cấu tổ chức Eximbank Cần Thơ .............................................. 17 Hình 8: Biểu ñồ tăng trưởng nguồn vốn tại chi nhánh ........................................ 18 Hình 9: Biểu ñồ doanh thu và chi phí tại Eximbank Cần Thơ ............................ 21 Hình 10: Chỉ số giá hàng hóa dịch vụ tiêu dùng tại Cần Thơ ............................. 25 Hình 11: Biểu ñồ mạng lưới phân phối của các ngân hàng................................. 41 Hình 12: Biểu ñồ Trình ñộ chuyên môn của nhân viên ngân hàng ..................... 49 ix DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTMNN Ngân hàng Thương mại Nhà nước TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần EXB Ngân hàng Eximbank ACB Ngân hàng Á Châu Sacombank Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín VIB Ngân hàng quốc tế VCB Ngân hàng Ngoại thương INCOMBANK Ngân hàng Công thương BIDV Ngân hàng ñầu tư và phát triển x TÓM TẮT NỘI DUNG Toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ ñã thúc ñẩy nền kinh tế của mỗi quốc gia phát triển ngày càng phong phú và ña dạng, ñặc biệt là ở lĩnh vực xuất nhập khẩu. Do ñó, các dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu không còn ñơn thuần chỉ là dịch vụ tín dụng – cho vay truyền thống. Các ngân hàng cần phải có sự phát triển cả về chất lư
Luận văn liên quan