Luận văn Điều kiện phát triển du lịch

Hiện nay, du lịch là một ngành kinh tế đã, đang và sẽphát triển. Điều kiện phát triển du lịch đã trởthành một đềtài nghiên cứu hấp dẫn, lôi cuốn nhiều nhà nghiên cứu trên toàn thếgiới. Việc nghiên cứu về điều kiện phát triển du lịch của từng nước là một công việc hết sức quan trọng tạo tiền đề cho sựphát triển du lịch của mỗi nước. Chính vì thếmà không chỉcác nhà nghiên cứu du lịch quốc tếmà các nhà du lịch Việt Nam đều rất quan tâm đến vấn đềnày. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều người trong giới trẻ, sinh viên nghiên cứu vềnó, và đặc biệt là những sinh viên trong ngành du lịch. Nằm trong số đó, chúng tôi – nhóm sinh viên du lịch cũng có tiến hành một vài nghiên cứu nhỏvề điều kiện phát triển của du lịch. Như đã nói ởtrên, trong lịch sử đã có rất nhiều người dày công nghiên cứu vềvấn đề điều kiện phát triển du lịch. Trong các trường đại học, cao đẳng đào tạo vềdu lịch, đã có nhiều giảng viên, sinh viên tập trung tìm hiểu và đã đưa ra những nghiên cứu rất có giá trị. Có thểlấy ví dụlà ởTrường Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều nhóm sinh viên Khoa Du lịch đã có những báo cáo giá trịvề đềtài này. Ởmột vài trường đại học khác cũng vậy. Đối tượng nghiên cứu của đềtài bao gồm tất cảcác điều kiện liên quan đến sựphát triển du lịch: Những điều kiện chung (điều kiện an ninh chính trịvà an toàn xã hội; điều kiện kinh tế; chính sách phát triển du lịch) và các điều kiện tựthân làm nảy sinh nhu cầu du lịch (thời gian rỗi, khả năng tài chính của du khách tiềm năng; trình độdân trí); khảnăng cung ứng nhu cầu du lịch (điều kiện tựnhiên và tài nguyên du lịch thiên nhiên; điều kiện kinh tếvà tài nguyên du lịch nhân văn; tình hình và sựkiện đặc biệt; sự sẵn sàng đón tiếp) và sựhình thành điểm du lịch

pdf53 trang | Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 5709 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Điều kiện phát triển du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điều kiện phát triển du lịch 1 MỤC LỤC Lời mở đầu ...................................................................................................... 3 PHẦN I: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CHUNG I. Điều kiện an ninh chính trị và an toàn xã hội ....................................... 5 II. Điều kiện kinh tế ................................................................................. 6 1. Ngành nông nghiệp và công nghiệp ................................................ 7 a. Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm ................................... 7 b. Công nghiệp nhẹ ........................................................................ 7 2. Giao thông vận tải .......................................................................... 7 III. Chính sách phát triển du lịch ........................................................... 8 PHẦN II: CÁC ĐIỀU KIỆN TỰ THÂN LÀM NẢY SINH NHU CẦU DU LỊCH I. Thời gian rỗi: ..................................................................................... 10 1. Ph©n tÝch vai trß cña thêi gian rçi trong viÖc ph¸t triÓn du lÞch. .. 10 2. Nh÷ng ®iÒu kiÖn cô thÓ ................................................................ 10 3. VÝ dô ............................................................................................ 11 II. Khả năng tài chính của du khách tiềm năng: .................................... 11 III. Trình độ dân trí: ................................................................................. 13 PHẦN III: KHẢ NĂNG CUNG ỨNG NHU CẦU DU LỊCH I. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch thiên nhiên: ...................... 16 1. Vị trí địa lí: ................................................................................... 16 2. Địa hình: ....................................................................................... 17 3. Khí hậu: ........................................................................................ 17 a. Vai trò của khí hậu đối với sự phát triển của du lịch ............. 17 b. Khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở nước ta: ..................... 18 Điều kiện phát triển du lịch 2 4. Thuỷ văn: ...................................................................................... 19 a. Vai trò của thuỷ văn đối với sự phát triển du lịch ................... 19 b. Thuỷ văn đối với sự phát triển du lịch ở nước ta ................... 19 5. Động thực vật. ............................................................................. 20 a. Động, thực vật đối với phát triển du lịch. .............................. 20 b. Ở ViÖt Nam ........................................................................... 20 II. Điều kiện kinh tế và tài nguyên du lịch nhân văn ............................. 21 1. Tài nguyên du lịch nhân văn ........................................................ 21 2. Điều kiện kinh tế .......................................................................... 23 III. Một số tình hình và sự kiện đặc biệt ................................................. 23 IV. Sự sẵn sàng đón tiếp du khách ......................................................... 26 1. Điều kiện về tổ chức ..................................................................... 26 2. Điều kiện về kỹ thuật.................................................................... 26 3. Điều kiện kinh tế .......................................................................... 27 PHẦN IV: SỰ HÌNH THÀNH ĐIỂM DU LỊCH a. Khái niệm .......................................................................................... 29 b. Phân loại điểm du lịch ....................................................................... 29 c. Điều kiện và nhân tố hình thành điểm du lịch ................................... 31 d. Xác định vị trí điểm du lịch ............................................................... 31 PHỤ LỤC THAM KHẢO • Số liệu thống kê lượng khách quốc tế tới Việt Nam tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2008..................................................................................... 34 • QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ: Phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam 2001 – 2010 .................................. 36 • Một số bài phỏng vấn về quan điểm của những người nước ngoài về du lịch (qua Internet) ......................................................................... 40 DANH SÁCH NHÓM ................................................................................ 43 Điều kiện phát triển du lịch 3 Lời mở đầu Hiện nay, du lịch là một ngành kinh tế đã, đang và sẽ phát triển. Điều kiện phát triển du lịch đã trở thành một đề tài nghiên cứu hấp dẫn, lôi cuốn nhiều nhà nghiên cứu trên toàn thế giới. Việc nghiên cứu về điều kiện phát triển du lịch của từng nước là một công việc hết sức quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển du lịch của mỗi nước. Chính vì thế mà không chỉ các nhà nghiên cứu du lịch quốc tế mà các nhà du lịch Việt Nam đều rất quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều người trong giới trẻ, sinh viên nghiên cứu về nó, và đặc biệt là những sinh viên trong ngành du lịch. Nằm trong số đó, chúng tôi – nhóm sinh viên du lịch cũng có tiến hành một vài nghiên cứu nhỏ về điều kiện phát triển của du lịch. Như đã nói ở trên, trong lịch sử đã có rất nhiều người dày công nghiên cứu về vấn đề điều kiện phát triển du lịch. Trong các trường đại học, cao đẳng đào tạo về du lịch, đã có nhiều giảng viên, sinh viên tập trung tìm hiểu và đã đưa ra những nghiên cứu rất có giá trị. Có thể lấy ví dụ là ở Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều nhóm sinh viên Khoa Du lịch đã có những báo cáo giá trị về đề tài này. Ở một vài trường đại học khác cũng vậy. Đối tượng nghiên cứu của đề tài bao gồm tất cả các điều kiện liên quan đến sự phát triển du lịch: Những điều kiện chung (điều kiện an ninh chính trị và an toàn xã hội; điều kiện kinh tế; chính sách phát triển du lịch) và các điều kiện tự thân làm nảy sinh nhu cầu du lịch (thời gian rỗi, khả năng tài chính của du khách tiềm năng; trình độ dân trí); khả năng cung ứng nhu cầu du lịch (điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch thiên nhiên; điều kiện kinh tế và tài nguyên du lịch nhân văn; tình hình và sự kiện đặc biệt; sự sẵn sàng đón tiếp) và sự hình thành điểm du lịch. Điều kiện phát triển du lịch 4 Mục đích nghiên cứu nhằm tìm ra các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển du lịch của đất nước. Từ việc nghiên cứu rõ ràng, tỉ mỉ, ta sẽ tìm ra cách đầu tư thích đáng, hướng qui hoạch đúng đắn để phát triển du lịch nước nhà. Phạm vi nghiên cứu rộng khắp dựa trên những vấn đề chung của du lịch thế giới và tập trung vào tình hình du lịch trong nước. Phương pháp nghiên cứu: tìm hiểu các điều kiện phát triển du lịch thông qua các tài liệu tham khảo từ Internet, báo chí,… và những cuốn sách có liên quan của các tác giả như: PGS.TS Trần Đức Thanh, GS Vũ Đức Minh, GS Trần Nhạn,… Bên cạnh đó, chúng tôi còn kết hợp điều tra xã hội học bằng việc tiến hành một số cuộc phỏng vấn ngắn tìm hiểu quan điểm đối với điều kiện phát triển du lịch của những sinh viên ngành du lịch (Đại học Mở, Đại học Hà Nội,…) và của những người nước ngoài tới du lịch tại Việt Nam (Mĩ, Úc, Pháp,…). Do điều kiện thời gian hạn chế, nên bài nghiên cứu về “Điều kiện phát triển du lịch” của nhóm chúng tôi không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý, trao đổi của thầy và các bạn. Điều kiện phát triển du lịch 5 PHẦN I: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CHUNG I. Điều kiện an ninh chính trị và an toàn xã hội: An ninh chính trị phải đảm bảo hòa bình, ổn định để mở rộng cho các mối quan hệ kinh tế, chính trị văn hóa giữa các dân tộc. Du lịch chỉ được phát triển trong một bầu không khí hòa bình, trong tình hữu nghị giữa các dân tộc. Chúng ta có thể nhận thấy là các quốc gia thỏa mãn được yêu cầu trên như: Thụy Sỹ, Áo,… đều là nơi hấp dẫn và thu hút được một lượng đông đảo du khách. Khi có tình hình chính trị ổn định và hòa bình thì sẽ cho du khách cảm giác an toàn và tính mạng được coi trọng. Du lịch đòi hỏi phải có an ninh đảm bảo để không chỉ giúp du khách có cảm giác an toàn mà còn nhằm chống lại các hành động chống phá của một số người lợi dụng hoạt động du lịch để truyền bá những tư tưởng phản động vào đất nước. Một ví dụ cụ thể: năm 1993, tại Ba Bể, những kẻ chống phá đã lợi dụng việc đi du lịch để truyền bá tư tưởng phản động vào người dân địa phương bằng cách rải truyền đơn, băng đĩa… tại những nơi chúng đi qua. Như vậy, để có được một điều kiện tốt cho du lịch phát triển, bên cạnh những điều kiện khách quan chúng ta còn cần có một nền chính trị ổn định và an toàn . Hơn nữa, an toàn xã hội cũng là một điều kiện quan trọng để phát triển du lịch bởi lẽ các hiện tượng thiên tai, dịch bệnh,… có ảnh hưởng rất lớn đến du lịch. Khi các cơ quan y tế phải cách ly một vùng để ngặn chặn việc lây lan dịch bệnh thì vùng đó hiển nhiên không thể tiếp tục đón tiếp du khách. Điều kiện phát triển du lịch 6 Muốn thu hút được du khách cũng như phát triển du lịch, vùng đó phải có những biện pháp phòng tránh thích hợp. Đối với nước ta, cần phải tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới tạo ra mối quan hệ hợp tác lâu dài dựa trên tình hữu nghị, giữ vững bầu không khí hòa bình ta hiện đang có. B¹n cã biÕt Hậu đảo chính ở Thái Lan: Nhiều khách hàng huỷ tour du lịch Thái Lan. Theo đại diện các Cty lữ hành, khách du lịch đã liên tiếp gọi điện hoặc trực tiếp đến Cty huỷ tour du lịch Thái Lan. Vì thế, nhiều Cty cũng bất đắc dĩ phải huỷ hợp đồng với đối tác. Tuy vậy, theo đại diện Tổng cục Du lịch thì tình hình tại Thái Lan không quá lo ngại vì không có bạo lực. Biểu tình ở Myanmar Biểu tình chống đối trong những tuần qua ở Myanmar khiến ngành du lịch nước này bị tổn thất nặng nề và nhiều khách sạn đã phải hạ giá xuống 80% để thu hút khách du lịch. Giám đốc một hãng du lịch ở Yangon cho biết số khách du lịch và thương gia nước ngoài đến Myanmar giảm hẳn kể từ khi nổ ra các cuộc biểu tình trên đường phố. Theo tờ Myanmar Times, khách sạn trung tâm Savoy đã phải hạ giá thuê phòng từ 110 USD xuống còn 20 USD. “Việc làm ăn thật tồi tệ. Hầu hết chúng tôi không có việc trong những tuần qua”, một hướng dẫn viên du lịch bằng tiếng Anh ở Myanmar cho biết. Tại Myanmar hiện có hơn 4.000 hướng dẫn viên du lịch được cấp giấy phép hành nghề. Năm 2007, Myanmar cho biết đã thu hút 192.000 khách du lịch nước ngoài, trong khi Campuchia thu hút 2 triệu khách, Thái Lan có 13 triệu khách. Điều kiện phát triển du lịch 7 II. Điều kiện kinh tế: Trong bối cảnh nền du lịch hiện nay, điều kiện kinh tế chính là nhân tố quan trọng nhất đối với doanh thu nói riêng, cũng như đặt tiền đề cho sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai nói chung. Sự phát triển của du lịch có thể kéo theo sự phát triển của các ngành kinh tế khác, nhưng bên cạnh đó bản thân du lịch cũng lệ thuộc vào các ngành này về nhiều mặt: nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải… 1. Ngành nông nghiệp và công nghiệp: a. Nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm: Ngành du lịch hàng năm tiêu thụ một khối lượng rất lớn lương thực và thực phẩm. Thực phẩm tươi sống (thịt lợn, gà, bò…; lúa, mì, ngô, khoai…) của nông nghiệp cũng như đã qua chế biến sẵn của công nghiệp (đường, bơ, sữa,…; đồ hộp, rượu, bia, thuốc lá…) là mặt hàng không thể thiếu của trong việc phục vụ cung ứng các bữa ăn cho du khách. b. Công nghiệp nhẹ: Nếu như ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn, uống hàng ngày của du khách thì công nghiệp nhẹ đảm bảo những tiện nghi sinh hoạt hàng ngày đối với hoạt động lưu trú của du khách. Với nhiệm vụ chính cung cấp vật tư cho du lịch, các ngành công nghiệp nhẹ khác nhau như: dệt, thủy tinh, sành sứ, đồ gỗ và mỹ nghệ… mỗi năm cung cấp hàng trăm ngàn sản phẩm phục vụ trang trí, sử dụng trong các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú …(khăn trải, ga giường, thảm, tủ,…) cũng như làm quà lưu niệm,…(nón, tranh, đồ gốm…) dành cho du khách. Tất cả những sản phẩm này không chỉ được đảm bảo không chỉ cung ứng đủ về mặt số lượng mà bên cạnh đó cùng với tính chất của du lịch, chúng đều mang tính cao cấp: chất lượng cao, có tính thẩm mỹ và chủng loại phong phú đa dạng. Điều kiện phát triển du lịch 8  Như vậy, căn cứ vào điều kiện nông nghiệp và công nghiệp vốn có của địa phương ta có thể thấy một đất nước chỉ phát triển một cách vững vàng được khi và chỉ khi nước đó tự sản xuất ra được phần lớn số của cải vật chất cần thiết cho du lịch. 1) Giao thông vận tải: Giao thông vận tải là một yếu tố không thể thiếu trong nền kinh tế của một đất nước. Đứng trên lĩnh vực du lịch giao thông vận tải là cầu nối giữa nhà cung cấp dịch vụ, điểm đến du lịch và du khách. Từ khi ra đời tới nay cùng sự phát triển của nền kinh tế, giao thông vận tải đã có nhiều bước tiến quan trọng về chất cũng như lượng. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của du lịch: • Về mặt số lượng: - Số lượng các phương tiện vận chuyển tăng - Số lượng loại hình phương tiện vận chuyển tăng - Số lượng hành khách được vận chuyển tăng - Mạng lưới giao thông phát triển rộng khắp  Giúp cho du khách tiếp cận với điểm du lịch một cách dễ dàng, hoạt động du lịch trở nên tiện lợi và mềm dẻo trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách • Về mặt chất lượng: - Tốc độ vận chuyển tăng - Đảm bảo an toàn trong vận chuyển - Đảm bảo tiện nghi trong quá trình vận chuyển - Giảm giá thành của chuyến đi Điều kiện phát triển du lịch 9  Cho phép tiết kiệm thời gian, tiền bạc, sức khỏe… của du khách. Giảm giá thành của các tour du lịch. Thu hút được nhiều người tham gia vào hoạt động du lịch. Bên cạnh những tiến bộ về mặt chất lượng và số lượng, sự phát triển của giao thông vận tải hiện nay còn được thể hiện ở sự phối hợp giữa các loại phương tiện vận chuyển một cách nhịp nhàng, khoa học cho phép rút ngắn khoảng thời gian chờ đợi tại các điểm giữa tuyến. III. Chính sách phát triển du lịch: Bất cứ một nơi nào trên thế giới dưới hình thức này hay hình thức khác đều tồn tại một bộ máy quản lý xã hội nhất định. Có thể nói bộ máy này có vai trò quyết định đến các hoạt động của cả cộng đồng và hoạt động du lịch cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Một đất nước, một khu vực có tài nguyên du lịch phong phú, mức sống của người dân không thấp nhưng chính quyền địa phương không yểm trợ cho các hoạt động du lịch thì hoạt động này cũng không thể phát triển được. B¹n cã biÕt: Công nghiệp du lịch và lữ hành toàn cầu mang đến thêm 2.1 triệu công ăn việc làm trong năm 2005, vượt qua con số của năm 2004, và tổng cộng tạo ra 74.2 triệu công việc, chiếm 2.8% lao động trên toàn thế giới. Trong một viễn cảnh rộng lớn hơn, hy vọng kinh tế du lịch và lữ hành (cả lao động trực tiếp và gián tiếp) sẽ tạo ra thêm 6.5 triệu công việc cho nền kinh tế thế giới, tổng cộng là 221.6 triệu công ăn việc làm, chiếm 8.3% lao động toàn cầu Điều kiện phát triển du lịch 10 B¹n cã biÕt: ASEAN MIỄN THỊ THỰC DU LỊCH CHO TẤT CẢC CÔNG DÂN TRONG KHU VỰC Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tham dự Hội nghị thường niên Bộ trưởng Ngoại giao Asean và các hội nghị liên quan tại Malaysia. Tại hội nghị này, các nước trong khối Asean đã ký Hiệp định khung Asean về việc miễn thị thực, theo đó mọi công dân Asean sẽ đi du lịch trong khu vực mà không cần thị thực trong tối đa hai tuần. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã phê duyệt nội dung dự thảo Hiệp định khung Asean về miễn thị thực. Thủ tướng cũng uỷ quyền cho Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm thay mặt Chính phủ Việt Nam ký hiệp định này. Hiện nay, đa số các nước thành viên Asean đều đã ký thoả thuận song phương hoặc đa phương về miễn thị thực với các thành viên khác trong khối. Tuy nhiên, vẫn còn một số nước yêu cầu công dân Asean phải có thị thực trước khi nhập cảnh như Myanmar, Campuchia, Lào (Lào chỉ miễn cho công dân bốn nước Campuchia, Malaysia, Việt Nam và Singapore), Việt Nam (miễn thị thực cho các nước ngoại trừ Campuchia và Myanmar) Source: Kinh tế Sài Gòn Điều kiện phát triển du lịch 11 PHẦN II: CÁC ĐIỀU KIỆN TỰ THÂN LÀM NẢY SINH NHU CẦU DU LỊCH I. Thời gian rỗi: 1. Ph©n tÝch vai trß cña thêi gian rçi trong viÖc ph¸t triÓn du lÞch. - Thêi gian rçi cã vai trß ®Æc biÖt quan träng trong viÖc ph¸t triÓn du lÞch. C«ng chóng chØ b¾t ®Çu ®i du lÞch khi hä ®−îc h−ëng nhiÒu ngµy nghØ lÔ vµ nh÷ng ngµy nghØ ¨n l−¬ng. Cô thÓ : ë Hoa K× (1968) : cã 4 dÞp nghØ lÔ toµn liªn bang. Mçi dÞp ®−îc Ên ®Þnh vµo mét ngµy thø Hai ®Ó cã k× nghØ cuèi tuÇn 3 ngµy. T©y Ban Nha vµ Ph¸p : cã 12-13 dÞp nghØ mçi n¨m ViÖt Nam tõ 02/10/1999 : mäi viªn chøc nhµ n−íc b¾t ®Çu ®−îc h−ëng chÕ ®é nghØ cuèi tuÇn 2 ngµy. - Khi ng−êi lao ®éng cµng cã nhiÒu thêi gian rçi, ngµnh du lÞch cµng cã nhiÒu ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó qu¶ng b¸ h−íng mäi ng−êi sö dông thêi gian rçi cña môc ®Ých n©ng cao vèn hiÓu biÕt, t¨ng c−êng søc khoÎ, … b»ng con ®−êng du lÞch - §Ó t¨ng tÝnh hiÖu qu¶ trong viÖc khai th¸c tèi ®a thêi gian rçi cña ng−êi d©n, du lÞch cã thÓ kÕt hîp víi nhiÒu ngµnh kh¸c ®Ó chÕ t¹o ra nhiÒu lo¹i h×nh du lÞch hÊp dÉn : du lÞch mua s¾m, du lÞch th¨m th©n, … trªn c¬ së thay ®æi c¬ cÊu gi÷a thêi gian lµm viÖc, thêi gian ngoµi giê lµm viÖc vµ thêi gian rçi. Điều kiện phát triển du lịch 12 Nh− vËy, cã thÓ kh¼ng ®Þnh ®−îc r»ng khi cã thªm nhiÒu thêi gian rçi, mäi ng−êi sÏ cã thªm nhiÒu lùa chän thÝch hîp cho m×nh, trong ®ã du lÞch lµ lùa chän hµng ®Çu. Tãm l¹i, thêi gian rçi lµ ®iÒu kiÖn tÊt yÕu cÇn thiÕt ph¶i cã ®Ó con ng−êi tham gia vµo ho¹t ®éng du lÞch. 2. Nh÷ng ®iÒu kiÖn cô thÓ : - T¨ng thêi gian rçi cho ng−êi lao ®éng b»ng c¸ch t¨ng sè l−îng ngµ nghØ vµ kÐo dµi kØ nghØ. - CÇn nghiªn cøu ®Çy ®ñ, kÜ l−ìng c¬ cÊu thêi gian ngoµi giê lµm viÖc sao cho thêi gian rçi cã thÓ chiÕm ®Õn møc tèi ®a; cã thÓ b»ng c¸ch gi¶m thêi gian mua hµng, thêi gian lµm viÖc nhµ ®Ó cã thÓ t¨ng thêi gian cho viÖc ®i du lÞch. - Tæ chøc vµ qu¶n lÝ tèt m¹ng l−íi phôc vô céng ®ång, giao th«ng, y tÕ … . C«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n−íc, lÊy m¸y mãc lµm c«ng cô s¶n xuÊt chñ yÕu nh»m t¹o thªm thêi gian rçi cho ng−êi lao ®éng. - §Þnh h−íng cho ng−êi d©n sö dông thêi gian rçi mét c¸ch hiÖu qu¶ nhÊt, tr¸nh ®Ó thêi gian l·ng phÝ hoÆc dïng ®Ó lµm nh÷ng viÖc v« Ých nh− r−îu chÌ, cê b¹c …, h−íng hä tham gia kh¸m ph¸, n©ng cao hiÓu biÕt vµ søc khoÎ b»ng du lÞch. Nh− vËy võa gióp ngµnh du lÞch ph¸t triÓn, võa tr¸nh ®−îc nhiÒu tÖ n¹n x· héi. 3. VÝ dô : ë n−íc ta hiÖn nay cã 6 dÞp nghØ lÔ trªn toµn quèc lµ : TÕt D−¬ng LÞch, TÕt Nguyªn §¸n, Giç Tæ Hïng V−¬ng, mõng ngµy Gi¶i phãng miÒn Nam 30/4, ngµy Quèc tÕ Lao §éng vµ ngµy Quèc Kh¸nh. Điều kiện phát triển du lịch 13 Nh− vËy ng−êi d©n ®· cã thªm nhi thêi gian rçi ®Ó lùa chän ®i du lÞch. Víi xu h−íng t¨ng sè ngµy nghØ, ng−êi d©n cµng cã thÓ ®i du lÞch ë nhiÒu n¬i. II. Khả năng tài chính của du khách tiềm năng: Nãi ®Õn c¸c nh©n tè tù th©n lµm cho nhu cÇu du lÞch t¨ng tr−ëng th× ngoµi thêi gian rçi thu nhËp cña ng−êi d©n còng rÊt quan träng.Ngµy nay , kinh tÕ ngµy mét ph¸t triÓn,n¨ng suÊt lao ®éng ngµy cµng vao vµ møc sèng cña con ng−êi ngµy cµng ®−îc c¶i thiÖn,do vËy hä cã kh¶ n¨ng thanh to¸n cho c¸c nhu cÇu vÒ du lÞch trong vµ ngoai n−íc.Cã tµi nguyªn du lÞch nhiÒu ch−a h¼n ph¸t triÓn du lÞch nÕu nÒn kinh tÕ cña ®Êt n−íc cßn l¹c hËu vµ du kh¸ch cña n−íc Êy kh«ng cã kh¶ n¨ng du lÞch ra n−íc ngoµi. Khi rêi n¬i l−u tró th−êng xuyªn ®Ó ®i du lÞch ,kh¸ch du lÞch lu«n lµ ng−êi tiªu dïng nhiÒu lo¹i dÞch vô vµ hµng ho¸.VËy hä ph¶i cã ph−¬ng tiÖn vËt chÊt ®Çy ®ñ ®Ó biÕn nhu cÇu du lÞch thµnh nhu cÇu cã kh¶ n¨ng thanh to¸n.Thu nhËp cña ng−êi d©n lµ chØ tiªu quan träng vµ lµ ®iÒu kiÖn vËt chÊt ®Ó hä cã thÓ tham gia ®i du lÞch.Vµ khi