Luận văn Giải pháp đồng bộ nâng cao hiệu quả áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính Nhà nước tại tỉnh Tiền Giang

1 - Lý do chọn đề tài Trong xu thế hội nhập toàn cầu, nhằm đạt được mục tiêu thu hút đầu tưvà tăng trưởng kinh tế. Công tác cải cách hành chính tại mỗi quốc gia luôn luôn được chính phủ ưu tiên hàng đầu. Ở các quốc gia trong khu vực như: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái lan, chính phủ luôn tạo mọi điều kiện và ưu tiên hỗ trợ các cơ quan tổ chức hành chính cải tiến dịch vụ của mình nhằm tạo ra môi trường kinh doanh tốt tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư . Đối với doanh nghiệp, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng là cần thiết thì đối với cơ quan quản lý hành chính nhà nước vấn đề trên càng trở nên cấp bách nhằm tạo tính minh bạch, lòng tin cho khách hàng mà cụ thể là công dân, các tổ chức và đặc biệt là các nhà đầu tư. Tiêu chuẩ n quố c tế ISO 9000 về hệ thố ng quản lý chất lượng được tổ chứ c Tiêu chuẩ n hóa quố c tế ban hành được chấp nhận rộ ng rãi trên thế giới và được xem là mô hình quả n lý ch ấ t lượng cho mọi tổ chứ c kể cả các đơn vị quản lý hành chính nhà nước. Mô hình này đ ã được trên 776.608 đ ơ n vị củ a 161 quố c gia trên thế giớ i triể n khai áp dụ ng tính đến thờ i điểm tháng 12/2005. Tại Việt Nam, theo thống kê của một số tổ chức chứng nhận, đến thời điểm hiện nay đã có khoảng trên 4.000 đơn vi được chứng nhậ n ISO 9001:2000, trong đó có khá nhi ề u các đ ơ n vị hành chính công và dịch vụ công ở TP. Hồ Chí Minh (Vă n Phòng UBND TP. HCM, Trư ờ ng đ ào t ạ o cán bộ ), Khánh Hòa (V ă n phòng UBND tỉ nh Khánh Hòa, Vă n phòng UBND TP. Nha Trang, Sởxây dự ng Khánh Hòa), Long An (Vă n Phòng UDND tỉ nh Long An, Vă n Ph òng UDND Huyệ n Đ ứ c Hòa, Sở Xây dự ng, S ở đ ị a chính, Chi c ụ c Thú Y Long an), Tiề n Giang (UBND Tỉ nh Tiề n Giang, Sở Tài chính – Vậ t giá Tiề n Giang, Sở Kế hoạ ch & Đ ầ u t ư Tiề n Giang, Sở TM & Du lị ch Tiề n Giang, Trư ờ ng chính trị , ), Đ ồ ng tháp (Bệ nh vi ệ n Đ a khoa Cao lãnh và Bệ nh việ n SaĐ éc ); Hà Nộ i (Vi ệ n quả n lý kinh tế TW, V ă n phòng UBND Hà N ộ i). . Ti ề n Giang là mộ t t ỉ nh thuộ c đ ồ ng bằ ng sông Cử u Long, là tỉ nh đ i đ ầ u trong cả n ư ớ c v ề việ c triể n khai Hệ th ố ng qu ả n lý chấ t l ư ợ ng theo ISO 9000. Đ ây là tỉ nh có sự quan tâm và cam kế t củ a lãnh đ ạ o v ề cả i cách hành chính . Đ ộ i ngũ công chứ c, viên ch ứ c củ a t ỉ nh có tâm huyế t và gắ n bó vớ i công vi ệ c. Đ ế n nay số l ư ợ ng đ ơ n vị HCNN trong tỉ nh được chứng nhận nhiều và đa dạng ở các cấp tỉnh, huyện, phường, xã cũng nhưcác cơ quan chuyên môn của tỉnh và bước đầu đã mang lại kế t quả nhất định. Vấn đề cấp bách và cần thiết đối với tỉnh Tiền Giang lúc này là duy trì cải tiến nhằm nâng cao tính hiệu quả của HTQLCL tại các đơn vị đ ã được chứ ng nhận. Đến nay, mặc dù Ban công tác áp dụng ISO 9000 trong hành chính củ a tỉnh cũng đ ã có một số bước chuẩn bị, song do các đặc thù riêng của dịch v ụ hành chính công, các yếu tố tác động đến hệ thống quản lý quá trình cung cấ p dịch vụ hành chính công rất đa dạng. Vì vậ y việc xem xét và phân tích tổng hợp tất cả nhữ ng yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng ISO 9000 để đưa ra các giải pháp mang tính đồng bộ nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý sẽ có ý nghĩa thiết thực cho công cuộc cải cách hành chính của Tiền Giang và cả nước. 2 - Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nư ớ c Trước năm 2000, việc áp dụng ISO 9000 vào công tác cả i cách hành chính đ ố i v ớ i chúng ta vẫn còn mới lạ. Các thông tin liên quan đ ế n vấ n đ ề này có đ ư ợ c thông qua h ọ c h ỏ i kinh nghiệ m từ nư ớ c ngoài như Malaysia, Singapore. Nă m 2000, tạ i TP.HCM Th ạ c sỹ Nguyễ n Vă n Chiế n có đề tài đ ánh giá thự c trạ ng hệ thố ng qu ả n lý chấ t l ư ợ ng củ a mộ t số doanh nghiệ p đ ã áp dụ ng ISO 9000. Nă m 2003, PGS.TS Bùi Nguyên Hùng có đ ề tài nghiên cứ u đ ánh giá tác độ ng củ a ISO 9000 lên hoạ t đ ộ ng củ a doanh nghiệ p TP.HCM. Nhìn chung các đ ề tài này tậ p trung vào l ĩ nh vự c sả n xuấ t kinh doanh là chủ yế u. Nă m 2004, Thạ c sỹ Mai Thị Hồ ng Hoa có đ ề tài về ứ ng dụ ng ISO 9000 vào vi ệ c nâng cao chấ t l ư ợ ng cung ứ ng dị ch v ụ hành chính công tạ i UBND Qu ậ n 1. Nă m 2005, Thạ c sỹ Trị nh Minh Tâm có đ ề tài áp dụ ng ISO 9000 vào ho ạ t đ ộ ng quả n lý nhà n ư ớ c tạ i Chi cụ c TC Đ L CL TP.HCM. Xét trên góc đ ộ quố c gia, Thủ t ư ớ ng Chính ph ủ ra Quyế t đ ị nh số 169/2003/Q Đ -TTg ngày 12/8/2003 phê duyệ t đ ề án “Đ ổ i m ớ i ph ư ơ ng thứ c đ i ề u hành và hiệ n đ ạ i hoá công sở củ a hệ thố ng hành chính” giai đ o ạ n I từ 2003 đ ế n 2005 (gọ i t ắ t là Đ ề án 169). Trong đ ó có tiể u đ ề án 3 - “Thí đ i ể m và triể n khai áp d ụ ng hệ thố ng quả n lý chấ t lư ợ ng vào ho ạ t đ ộ ng củ a các cơ quan hành chính nhà nư ớ c”. Mụ c tiêu củ a tiêu đ ề án là xây dự ng mộ t quy trình x ử lý công vi ệ c trong các cơ quan hành chính nhà n ư ớ c mộ t cách khoa h ọ c, hợ p lý, tạ o đ i ề u kiệ n đ ể ngư ờ i đ ứ ng đ ầ u cơ quan hành chính nhà n ư ớ c ki ể m soát đ ư ợ c quá trình giả i quyế t công việ c trong n ộ i bộ củ a cơ quan, thông qua đ ó từ ng bư ớ c nâng cao chấ t lư ợ ng và hiệ u quả củ a công tác quả n lý và cung cấ p dị ch vụ hành chính. Đ ây là nhữ ng đ ề tài có liên quan đ ế n nghiên cứ u triể n khai ISO 9000 trong d ị ch v ụ hành chính công. Cho đ ế n nay, v ẫ n ch ư a có nghiên c ứ u nào nghiên cứ u đ ể đ ư a ra các giả i pháp mang tính đ ồ ng bộ nhằ m nâng cao hiệ u quả áp dụ ng ISO 9000 cho các đ ơ n vị quả n lý hành chính nhà nư ớ c đ ặ c biệ t là t ạ i m ộ t tỉ nh cụ thể như Tiề n Giang. 3 - Mụ c đ ích, đ ố i tư ợ ng và phạ m vi nghiên cứ u Mụ c đ í ch nghiên cứ u: Trên cơ sở nhữ ng vấ n đ ề lý lu ậ n có liên quan đ ế n c ả i cách hành chính nhà n ư ớ c, ISO 9000 và thự c tiễ n công tác cả i cách hành chánh nhà nư ớ c, thự c tiễ n tri ể n khai áp dụ ng ISO 9000 tạ i các đ ơ n vị quả n lý hành chính nhà n ư ớ c cùng vớ i việ c khả o sát th ự c tế , nghiên cứ u kinh nghi ệ m tạ i các quố c gia trong khu vự c, Luậ n vă n đ ề xuấ t các giả i pháp khả thi đ ể nâng cao hiệ u qu ả áp d ụ ng ISO 9000 vào công tác cả i cách hành chính, góp phầ n vào việ c đ ổ i m ớ i phư ơ ng thứ c đ i ề u hành, hiệ n đ ạ i hóa công sở cơ quan hành chính nhà nư ớ c. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu tập trung vào họat động của các đơn vị đã triển khai áp dụng ISO 9000 tại Tiền Giang Phạ m vi nghiên cứ u: Luận vă n tậ p trung vào nghiên cứ u và khả o sát kinh nghiệ m triể n khai áp dụ ng ISO 9000 tạ i các đ ơ n vị đ ã triể n khai áp dụ ng và đ ạ t ch ứ ng nhậ n ISO 9000 tạ i Tiề n Giang nhằ m xây dự ng các giả i pháp đ ồ ng bộ nhằ m nâng cao hiệ u quả áp dụ ng ISO 9000 vào công tác quả n lý hành chính tạ i các c ơ quan quả n lý hành chính nhà nư ớ c, phụ c v ụ công tác c ả i cách hành chính củ a T ỉ nh. Do vấ n đ ề cả i cách hành chính r ấ t đ a dạ ng và r ộ ng và do thờ i gian nghiên cứ u có hạ n nên các nộ i dung nghiên c ứ u trong luậ n vă n không bao g ồ m vấ n đ ề cả i cách tài chính công – mộ t nộ i dung c ủ a chư ơ ng trình cả i cách hành chính nhà nư ớ c. 4 – Phương pháp nghiên cứ u Phương pháp đ ể nghiên cứ u và thự c hiệ n đ ề tài này dự a trên các phư ơ ng pháp sau: Phương pháp phân tích tổ ng hợ p: nghiên cứ u lý thuy ế t v ề quả n lý chấ t lư ợ ng, khoa học quản lý hành chính nhà nư ớ c cùng vớ i ph ư ơ ng pháp tiế p cậ n hệ th ố ng các y ế u t ố tác động đến chất lượng dịch vụ hành chính nhà nước cùng vớ i việ c thu thậ p thông tin v ề các công việ c đ ã và đ ang thự c hiệ n, các chủ trương, chính sách củ a nhà nư ớ c về cả i cách hành chính c ũ ng nh ư xem xét đ ế n xu hướng, kinh nghiệ m áp dụ ng ISO 9000 trong c ả i cách hành chính đ ể đ ư a ra các gi ả i pháp mang tính đ ồ ng bộ . Phư ơ ng pháp kh ả o sát thự c tế : Ti ế n hành lậ p phiế u hỏ i và g ử i đ ế n các các đ ơ n vị đ ã thự c hiệ n ISO 9000 tạ i t ỉ nh Tiề n Giang đ ể thu thậ p phân tích d ữ liệ u. Kế t quả khả o sát sẽ đ ư ợ c xử lý bằ ng phầ n mề m SPSS và phân tích thố ng kê mô tả . 5 - Ý nghĩ a khoa họ c và thự c tiễ n củ a đ ề tài Ý nghĩ a khoa họ c: Khả o sát, phân tích, tổ ng hợ p đ ể đ ư a ra đ ư ợ c nhữ ng vấ n đ ề còn tồ n t ạ i trong việ c áp dụ ng hệ thố ng quả n lý chấ t l ư ợ ng theo ISO 9000 trong các cơ quan hành chính nhà n ư ớ c. Đ ề xuấ t gi ả i pháp nâng cao tính hi ệ u quả củ a HTQLCL tạ i các đ ơ n vị này nói riêng và củ a cả tỉnh nói chung trong điều kiện và thực trạng hiện nay của nền hành chính tỉnh Tiền Giang cũ ng như cả nước. Ý nghĩa thực tiễn: Tính phù hợ p và th ự c t ế của các giả i pháp đưa ra ở đây không chỉ áp dụng cho Ti ền Giang mà có thể nhân rộng ra cho các địa phương khác trong cả nước nhằm góp phần tích cự c vào công tác cải cách hành chính hiệ n nay của Việ t Nam. 6 –Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mụ c tài liệu tham khảo, phụ lụ c, luận văn gồm 3 chương sau: Chương 1 – ISO 9000 và c ả i cách hành chính nhà nước Chương 2 – Thực trạ ng áp dụ ng ISO 9001:2000 vào các cơquan quả n lý hành chính nhà nư ớ c tạ i Ti ề n Giang Chương 3 – Giải pháp đồng bộ nâng cao hiệu quả áp dụng ISO 9001:2000 vào công tác cải cách hành chánh Tỉnh Tiền Giang.

pdf100 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2310 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp đồng bộ nâng cao hiệu quả áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính Nhà nước tại tỉnh Tiền Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THÁI BÌNH CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ: : 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TẠ THỊ KIỀU AN TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2007 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THÁI BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2007 PHỤ LỤC Lôøicaûm ôn Để hoàn thành luận văn này, xin chân thành gửi lời cảm ơn đến: Quý thầy, cô Trường đại học Kinh tế TP.HCM đã nhiệt tình truyền đạt những kiến thức trong suốt thời gian mà tôi được học tại trường, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của TS.Tạ Thị Kiều An - Khoa Quản trị Kinh doanh -Trường đại học Kinh tế TP.HCM. Anh, chị, em Trung tâm Kỹ thuật TC ĐL CL 3, Chi cục TC ĐL CL Tiền Giang- Sở Khoa học và công nghệ Tiền Giang, Các đơn vị quản lý hành chính nhà nước tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ, cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu, thu thập các thông tin, tài liệu để hoàn thành luận văn. Cuối cùng xin cảm ơn các bạn sinh viên lớp Quản trị kinh doanh – Đêm 2 khóa 14 đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ tôi trong suốt thời gian học tập cũng như thực hiện đề tài. Trong quá trình hoàn tất đề tài, mặc dù đã gắng sức tham khảo nhiều tài liệu, tranh thủ nhiều ý kiến đóng góp, song thiếu sót là điều không thể tránh khỏi. Rất mong nhận được thông tin đóng góp quý báu từ Quý Thầy, Cô, Đồng nghiệp và Bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn. TP Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 07 năm 2007 Người viết Nguyễn Thái Binh MỤC LỤC Mở đầu ....................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1 – ISO 9000 VÀ QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC.............. 5 1.1 – Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ................................................................... 5 1.1.1 – ISO 9000 là gì?............................................................................................... 5 1.1.2 - Mục đích áp dụng TCVN ISO 9001:2000...................................................... 6 1.1.3. Mô hình của hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 .......... 7 1.2 – Áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính nhà nước....................... 8 1.2.1 – Bản chất và đặc trưng của dịch vụ hành chính công...................................... 8 1.2.2- Các loại hình dịch vụ hành chính công............................................................ 10 1.2.3-Các yếu tố cấu thành và các yếu tố tác động đến dịch vụ hành chính công..... 11 1.2.4 – Khái quát chương trình cải cách hành chính nhà nước đến năm 2010 .......... 12 1.2.5– Áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính nhà nước..................... 14 1.2.6 – Áp dụng ISO 9000 trong các cơ quan hành chính nhà nước theo Quyết định 144/2006/QĐ-TTg ............................................................................................ 16 1.3 - Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về cải cách dịch vụ hành chính công ............................................................................................................................ 18 CHƯƠNG 2 – THỰC TRẠNG ÁP DỤNG ISO 9001:2000 VÀ CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TẠI TIỀN GIANG ................ 2.1 – Vài nét về Tỉnh Tiền Giang............................................................................... 23 2.1.1. Vị trí địa lý ....................................................................................................... 23 2.1.2. Tiềm năng về kinh tế........................................................................................ 23 2.2 – Giới thiệu Bộ máy quản lý hành chính nhà nước tỉnh Tiền Giang ................... 24 i 2.3 – Giới thiệu chương trình cải cách hành chính nhà nước tỉnh Tiền Giang ......... 26 2.3.1 -Về cải cách thể chế và thủ tục hành chính....................................................... 26 2.3.2- Về cải cách tổ chức bộ máy ............................................................................. 26 2.3.3 - Nâng cao chất lượng và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức ........................ 27 2.3.4 - Về cải cách quản lý tài chính công ................................................................. 27 2.3.5 - Về công tác thông tin tuyên truyền................................................................. 28 2.4 – Giới thiệu chương trình áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính của tỉnh Tiền Giang .......................................................................................... 28 2.4.1 - Mục tiêu ......................................................................................................... 29 2.4.2- Nội dung .......................................................................................................... 30 2.5 – Thực trạng ứng dụng ISO 9001:2000 vào công tác cải cách hành chính Tỉnh. ........................................................................................................................... 33 2.5.1 – Đánh giá chuyển biến của các Đơn vị trước và sau khi áp dụng ISO 9000... 35 2.5.2 – Về mức độ áp dụng ISO 9000 vào điều hành công việc................................ 35 2.5.3 – Về ý kiến chủ quan của các đơn vị triển khai ISO 9000 với mức hài lòng của người dân sau khi áp dụng ISO ........................................................................... 37 2.5.4 – Về lợi ích của việc áp dụng ISO 9000 ........................................................... 38 2.5.5 – Về các yếu tố quyết định đến sự thành công trong việc áp dụng ISO 9000 .. 39 2.5.6 – Về các khó khăn gặp phải trong việc áp dụng ISO 9000............................... 40 2.5.7 – Về vấn đề duy trì hệ thống quản lý theo ISO 9000........................................ 41 2.5.8 - Hiệu lực của việc áp dụng các tài liệu HT QLCL ......................................... 42 2.5.9- Hiệu quả của việc áp dụng HT QLCL trong các cơ quan HCNN ................... 43 2.5.10 - Thái độ của CBCC đối với việc áp dụng HT QLCL .................................... 43 ii 2.5.11 – Một số ưu điểm và tồn tại khi áp dụng hệ thống quản lý chất luợng theo ISO 9001:2000 tại Tiền Giang ................................................................................... 44 CHƯƠNG 3 – GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG ISO 9001:2000 VÀO CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÁNH TỈNH TIỀN GIANG ...................................................................................................................... 47 3.1 – Mục đích của giải pháp ..................................................................................... 47 3.2 – Giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính công theo ISO 9001:2000........................................................................................... 47 3.2.1 - Nhóm giải pháp liên quan đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và viên chức....................................................................................... 48 3.2.2- Nhóm giải pháp liên quan đến hoàn thiện thể chế và bộ máy ......................... 51 3.2.3 – Nhóm giải pháp liên quan đến hạ tầng cơ sở ................................................. 54 3.2.4 - Nhóm giải pháp kỹ thuật duy trì HTQLCL .................................................... 58 3.2.5 – Nhóm giải pháp khác ..................................................................................... 62 3.3- Kiến nghị............................................................................................................. 66 Kết luận ..................................................................................................................... 69 Tài liệu tham khảo Phục lục iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Giải nghĩa 1. BCĐ Ban chỉ đạo 2. CBCC/VC Cán bộ công chức, viên chức 3. CN Công nghiệp 4. CP Chính phủ 5. CPĐT Chính phủ điện tử 6. CV Chuyên viên 7. DV Dịch vụ 8. HCNN Hành chính nhà nước 9. HTQLCL Hệ thống quản lý chất lượng 10. ISO Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế 11. ISO-HC ISO 9000 trong hành chính nhà nước 12. KHCN Khoa học và Công nghệ 13. LĐ Lãnh đạo 14. MAMPU Cơ quan Kế hoạch hoá và Hiện đại hoá thuộc Chính phủ Malaysia 15. NN Nông nghiệp 16. NNPTNT Nông nghiệp và phát triển nông thôn 17. QH Quốc hội iv 18. SXKD Sản xuất kinh doanh 19. TB&XH Thương binh và xã hội 20. TCĐLCL Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng 21. TM Thương mại 22. TP Trưởng phòng 23. TTCN Tiểu thủ công nghiệp 24. TX Thị xã 25. UBND Ủy ban nhân dân 26. VP Văn phòng 27. WTO Tổ chức thương mại quốc tế v DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 – Lộ trình áp dụng HTQLCL trong các cơ quan hành chính Tiền Giang.............................................................................................................. 33 Bảng 2.2 - Thống kê danh sách các Đơn vị thực hiện khảo sát............................. 34 Bảng 2.3 - Thống kê kết quả khảo sát theo cấp quản lý ........................................ 34 vi DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1 - Mô hình của hệ thống quản lý chất lượng dựa trên quá trình .................. 7 Hình 2.1 - Biểu đồ mức độ chuyển biến sau khi áp dụng ISO 9000...................... 35 Hình 2.2 – Biểu đồ Mức độ áp dụng ISO vào công việc theo cấp quản lý .............. 36 Hình 2.3a –Biểu đồ Mức hài lòng của công dân sau áp dụng ISO 9000 ................. 37 Hình 2.3b – Biểu đồ đánh giá của CBCC/VC về mức hài lòng của công dân ........ 38 Hình 2.4 – Biểu đồ lợi ích của áp dụng ISO 9000 ................................................... 39 Hình 2.5 – Biểu đồ Các yếu tố quyết định sự thành công của việc áp dụng ISO 9000........................................................................................................................... 40 Hình 2.6 – Biểu đồ đánh giá của CBCC/VC về khó khăn đối với ISO 9000 .......... 41 Hình 2.7 – Biểu đồ đánh giá của CBCC/VC về điều kiện duy trì ISO 9000 ........... 42 Hình 3.1- Quy trình cung ứng dịch vụ “trọn gói ...................................................... 53 vii 1MỞĐẦU 1- Lý do chọn đềtài Trong xu thếhội nhập toàn cầu, nhằm đạt được mục tiêu thu hút đầu tưvà tăng trưởng kinh tế. Công tác cải cách hành chính tại mỗi quốc gia luôn luôn được chính phủ ưu tiên hàng đầu. Ở các quốc gia trong khu vực như: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái lan,…chính phủluôn tạo mọiđiều kiện và ưu tiên hỗtrợcác cơquan tổchức hành chính cải tiến dịch vụcủa mình nhằm tạo ra môi trường kinh doanh tốt tạo lợi thếcạnh tranh trong thu hútđầu tư. Đối với doanh nghiệp, việc áp dụng hệthống quản lý chất lượng nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụnhằmđáp ứng các yêu cầu của khách hàng là cần thiết thìđối với cơquan quản lý hành chính nhà nước vấnđềtrên càng trởnên cấp bách nhằm tạo tính minh bạch, lòng tin cho khách hàng mà cụthểlà công dân, các tổchức và đặc biệt là các nhà đầu tư. Tiêu chuẩn quốc tếISO 9000 vềhệthống quản lý chất lượng được tổchức Tiêu chuẩn hóa quốc tếban hành được chấp nhận rộng rãi trên thếgiới vàđược xem là mô hình quản lý chất lượng cho mọi tổchức kểcảcác đơn vịquản lý hành chính nhà nước. Mô hình này đãđược trên 776.608đơn vịcủa 161 quốc gia trên thếgiới triển khai áp dụng tính đến thời điểm tháng 12/20051. Tại Việt Nam, theo thống kê của một sốtổ chức chứng nhận, đến thời điểm hiện nay đã có khoảng trên 4.000 đơn vi được chứng nhận ISO 9001:2000, trongđó có khá nhiều các đơn vịhành chính công và dịch vụcông ởTP. HồChí Minh (Văn Phòng UBND TP. HCM, Trường đào tạo cán bộ), Khánh Hòa (Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, Văn phòng UBND TP. Nha Trang, Sởxây dựng Khánh Hòa), Long An (Văn Phòng UDND tỉnh Long An, Văn Phòng UDND HuyệnĐức Hòa, SởXây dựng, Sởđịa chính, Chi cục Thú Y Long an), Tiền Giang (UBND Tỉnh Tiền Giang, SởTài chính – Vật giá Tiền Giang, SởKếhoạch &Đầu tưTiền Giang, SởTM & Du lịch Tiền Giang, Trường chính trị,…), Đồng tháp (Bệnh viện Đa khoa Cao lãnh và Bệnh viện SaĐéc…); Hà Nội (Viện quản lý kinh tếTW, Văn phòng UBND Hà Nội). .. 1 ISO, “The ISO suevey of certification 2005”, ISO 9/2006 2Tiền Giang là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, là tỉnh đi đầu trong cả nước vềviệc triển khai Hệthống quản lý chất lượng theo ISO 9000. Đây là tỉnh có sự quan tâm và cam kết của lãnhđạo vềcải cách hành chính. Đội ngũcông chức, viên chức của tỉnh có tâm huyết và gắn bó với công việc.Đến nay sốlượngđơn vịHCNN trong tỉnh được chứng nhận nhiều và đa dạng ởcác cấp tỉnh, huyện, phường, xã cũng nhưcác cơ quan chuyên môn của tỉnh và bướcđầuđã mang lại kết quảnhấtđịnh. Vấnđềcấp bách và cần thiếtđối với tỉnh Tiền Giang lúc này là duy trì cải tiến nhằm nâng cao tính hiệu quả của HTQLCL tại cácđơn vịđãđược chứng nhận.Đến nay, mặc dù Ban công tác áp dụng ISO 9000 trong hành chính của tỉnh cũng đã có một sốbước chuẩn bị, song do các đặc thù riêng của dịch vụhành chính công, các yếu tốtácđộngđến hệthống quản lý quá trình cung cấp dịch vụhành chính công rấtđa dạng. Vì vậy việc xem xét và phân tích tổng hợp tất cảnhững yếu tốảnh hưởng đến việc áp dụng ISO 9000đểđưa ra các giải pháp mang tính đồng bộnhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quảquản lý sẽcó ý nghĩa thiết thực cho công cuộc cải cách hành chính của Tiền Giang và cảnước. 2- Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước Trước năm 2000, việc áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính đối với chúng ta vẫn còn mới lạ. Các thông tin liên quanđến vấnđềnày có được thông qua học hỏi kinh nghiệm từnước ngoài nhưMalaysia, Singapore. Năm 2000, tại TP.HCM Thạc sỹ Nguyễn Văn Chiến có đềtài đánh giá thực trạng hệthống quản lý chất lượng của một số doanh nghiệp đã áp dụng ISO 9000. Năm 2003, PGS.TS Bùi Nguyên Hùng có đềtài nghiên cứuđánh giá tác động của ISO 9000 lên hoạt động của doanh nghiệp TP.HCM. Nhìn chung cácđềtài này tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh là chủyếu. Năm 2004, Thạc sỹMai ThịHồng Hoa có đềtài vềứng dụng ISO 9000 vào việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụhành chính công tại UBND Quận 1. Năm 2005, Thạc sỹTrịnh Minh Tâm có đềtài áp dụng ISO 9000 vào hoạtđộng quản lý nhà nước tại Chi cục TC ĐL CL TP.HCM. Xét trên gócđộquốc gia, Thủtướng Chính phủra Quyết định số169/2003/QĐ-TTg ngày 12/8/2003 phê duyệtđềán “Đổi mới phương thức điều hành và hiệnđại hoá công sởcủa hệthống hành chính” giaiđoạn I từ2003đến 2005 (gọi tắt là Đềán 169). Trong đó có tiểuđềán 3 - “Thí điểm và triển khai áp dụng hệthống quản lý chất lượng vào hoạt động của các cơquan hành chính nhà nước”. Mục tiêu của tiêu đềán là xây dựng một quy trình xửlý công việc trong các cơquan hành chính nhà nước một cách khoa học, hợp lý, tạođiều kiệnđểngườiđứngđầu cơquan hành chính nhà 3nước kiểm soátđược quá trình giải quyết công việc trong nội bộcủa cơquan, thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quảcủa công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính. Đây là những đềtài có liên quan đến nghiên cứu triển khai ISO 9000 trong dịch vụhành chính công. Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào nghiên cứu đểđưa ra các giải pháp mang tính đồng bộnhằm nâng cao hiệu quảáp dụng ISO 9000 cho các đơn vịquản lý hành chính nhà nướcđặc biệt là tại một tỉnh cụthểnhưTiền Giang. 3 - Mụcđích,đối tượng và phạm vi nghiên cứu Mụcđích nghiên cứu: Trên cơsởnhững vấnđềlý luận có liên quan đến cải cách hành chính nhà nước, ISO 9000 và thực tiễn công tác cải cách hành chánh nhà nước, thực tiễn triển khai áp dụng ISO 9000 tại các đơn vịquản lý hành chính nhà nước cùng với việc khảo sát thực tế, nghiên cứu kinh nghiệm tại các quốc gia trong khu vực, Luận văn đềxuất các giải pháp khảthi đểnâng cao hiệu quảáp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính, góp phần vào việc đổi mới phương thức điều hành, hiện đại hóa công sởcơquan hành chính nhà nước. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu tập trung vào họat động của các đơn vịđã triển khai áp dụng ISO 9000 tại Tiền Giang. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung vào nghiên cứu và khảo sát kinh nghiệm triển khai áp dụng ISO 9000 tại các đơn vịđã triển khai áp dụng và đạt chứng nhận ISO 9000 tại Tiền Giang nhằm xây dựng các giải pháp đồng bộnhằm nâng cao hiệu quảáp dụng ISO 9000 vào công tác quản lý hành chính tại các cơquan quản lý hành chính nhà nước, phục vụcông tác cải cách hành chính của Tỉnh. Do vấnđềcải cách hành chính rất đa dạng và rộng và do thời gian nghiên cứu có hạn nên các nội dung nghiên cứu trong luận văn không bao gồm vấnđềcải cách tài chính công – một nội dung của chương trình cải cách hành chính nhà nước. 4 – Phương pháp nghiên cứu Phương pháp đểnghiên cứu và thực hiện đềtài này dựa trên các phương pháp sau: 4Phương pháp phân tích tổng hợp: nghiên cứu lý thuyết vềquản lý chất lượng, khoa học quản lý hành chính nhà nước cùng với phương pháp tiếp cận hệthống các yếu tốtác độngđến chất lượng dịch vụhành chính nhà nước cùng với việc thu thập thông tin vềcác công việcđã và đang thực hiện, các chủtrương, chính sách của nhà nước về cải cách hành chính cũng nhưxem xét đến xu hướng, kinh nghiệm áp dụng ISO 9000 trong cải cách hành chínhđểđưa ra các giải pháp mang tínhđồng bộ. Phương pháp khảo sát thực tế: Tiến hành lập phiếu hỏi và gửiđến các cácđơn vị đã thực hiện ISO 9000 tại tỉnh Tiền Giang đểthu thập phân tích dữliệu. Kết quảkhảo sát sẽđược xửlý bằng phần mềm SPSS và phân tích thống kê mô tả. 5- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn củađềtài Ý nghĩa khoa học: Khảo sát, phân tích, tổng hợpđểđưa rađược những vấn đềcòn tồn tại trong việc áp dụng hệthống quản lý chất lượng theo ISO 9000 trong các cơquan hành chính nhà nước. Đềxuất giải pháp nâng cao tính hiệu quảcủa HTQLCL tại cácđơn vịnày nói riêng và của cảtỉnh nói chung trongđiều kiện và thực trạng hiện nay của nền hành chính tỉnh Tiền Giang cũng nhưcảnước. Ý nghĩa thực tiễn: Tính phù hợp và thực tếcủa các giải pháp đưa ra ởđây không chỉáp dụng cho Tiền Giang mà có thểnhân rộng ra cho các địa phương khác trong cảnước nhằm góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính hiện nay của Việt Nam. 6 –Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mởđầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụlục, luận văn gồm 3 chương sau: Chương 1 – ISO 9000 và cải cách hành chính nhà nước Chương 2 – Thực trạng áp dụng ISO 9001:2000 vào các cơquan quản lý hành chính nhà nước tại Tiền Giang Chương 3 – Giải pháp đồng bộnâng cao hiệu quảáp dụng ISO 9001:2000 vào công tác cải cách hành chánh Tỉnh Tiền Giang. 5CHƯƠNG 1 ISO 9000 VÀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC 1.1 – Giới thiệu bộtiêu chuẩn ISO 9000 1.1.1 – ISO 9000 là gì? Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) ban hành nhằm cung cấp các hướng dẫn quản lý chất lượng và xác định các yếu tố cần thiết của một hệ thống chất lượng để đạt được sự đảm bảo về chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ mà một tổ chức cung cấp. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 lần đầu tiên vào năm 1987, sau lần soát xét đầu tiên vào năm 1994, bộ tiêu chuẩn này bao gồm 24 tiêu chuẩn với 3 mô hình đảm bảo chất lượng cơbản (ISO 9001, ISO 9002 và ISO 9003) và một số tiêu chuẩn hướng dẫn. Sau lần soát xét thứ hai vào năm 2000, bộ tiêu chuẩn ISO 9000:2000 được hợp nhất và chuyển đổi còn lại 4 tiêu chuẩn chính sau: ISO Tên gọi ISO 9000:2000 Hệthống quản lý chất lượng - Cơsởvà từvựng ISO 9001:2000 Hệthống quản lý chất lượng - Các yêu cầu ISO 9004:2000 Hệthống quản lý chất lượng - Hướng dẫn cải tiến ISO 19011: 2002 Hướng dẫnđánh giá các hệthống quản lý chất lượng và môi trường a) Tiêu chuẩn ISO 9000:2000 mô tả cơsở nền tảng của các hệ thống quản lý chất lượng và quyđịnh hệ thống thuật ngữ liên quan. b) Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 đưa ra các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng cho một tổ chức với mong muốn: + Chứng minh khả năng của tổ chức trong việc cung cấp một cách ổn định các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu chế định có liên quan 6+ Nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng
Luận văn liên quan