Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ của công ty VINALINK

Hoạt động kinh tế Việt Nam trong nhữngnăm gần đây thật sự sôi động. Cạnh tranh trong các ngành kinh tế diễn ragay gắt và quyết liệt. Hoạt động giao nhận xuất nhập khẩu ở Việt Nam còn trong giai đoạn hếtsức non trẻ cũng chứa đựng trong mình nó sự xung đột âm ỉ của các doanh nghiệp trong ngành. Các doanh nghiệp giao nhận vận tải trên địa bàn TP. HCM hết sức phong phú về số lượng và đa dạng về chất lượng. Có doanh nghiệp giao nhận là của tư nhân, có doanh nghiệp là củacác tổ chức nước ngoài, có doanh nghiệp là của nhà nước, cũng có doanh nghiệp là liên doanh hay cổ phần. Dù thuộc bất kỳ thành phần kinh tế nào, các doanh nghiệp giao nhận nào cũng không hề lơ là cho việc phát triển thị phần của mình. Có nhiều doanh nghiệp ra đời, rồi lớn mạnh rất nhanh và trưởng thành thật sự, có doanh nghiệp lại gục ngã ngay giữa vinh quang trên thị trường bởi quy luật cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường hà khắc. Bản thân người nghiên cứuđề tài đã và đang công tác trong ngành giao nhận vận tải đã chứng kiến nhiều sự xuất hiện và ra đi như thế. Có trực tiếp trong ngành mới thấy hết sự nghiệt ngã của thị trường. Nhằm góp chút tiếng nói vào quá trình phát triển của ngành, của các doanh nghiệp trong ngành, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu: "Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ của công ty Vinalink . " Đề tài là kết quả của quá trình tích lũy kiến thức kinh tế học trong suốt thời gian 3 năm của khóa Cao học Quản Trị Kinh Doanh trường Đại học kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh và 5 năm kinh nghiệmcủa bản thân trong quá trình công tác tại công ty VINATRANS và sau đó là VINALINK. Bằng sự kết nối kinh nghiệm và lý thuyết cộng với những lý luận phân tích tình hình cạnh tranh trong ngành giao nhận, tác giả đã nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty trong ngành. Cơ sở lý luận của vấn đề là cạnh tranh – một quy luật hoạt động của kinh tế thị trường – đồng thời xuất phát từ hiện trạng của ngành giao nhận vận tảihàng lẻ ; kết hợp so sánh,đánh giá thực trạng của việc giao nhận vận tải hàng lẻ trong nước. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nhằm góp phần nâng cao vai trò và hiệu quả của ngành giao nhận vận tải hàng lẻ trong nước . • Phương pháp nghiên cứu : Các phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng trong trong luận văn là phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử ; phương pháp thống kê ; phân tích hệ thống và phân tích so sánh. - Thu thập thông tin : Có được từ độingũ nhân viên Marketing, tìm hiểu qua phỏng vấn trực tiếp các cơ quan chức năng như : cảng Sài Gòn, Tân Cảng, Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam . - Xử lý, phân tích thông tin : kết hợp khảo sát và phân tích số liệu, các biến số thu được qua nghiên cứu . - Kết quả nghiên cứu : kếthợp các số liệu thống kê về sản lượng doanh thu, tốc độ tăng trưởng được biểu hiện trên các bảng, sơ đồ hình trụ và các ma trận. • Đối tượng nghiên cứu : Chủ yếu là công ty Vinalink và một số Công ty giao nhận vận tải hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng lẻ, một phương thức vận tải mới . • Giới hạn nghiên cứu : Từ thực tiễn hoạt động trong ngành, việc nghiên cứu đượcgiới hạn ở lĩnh vực vận tải hàng lẻ, trong phạm vi khu vực TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai (chủ yếu là ở ThànhPhố Hồ Chí Minh) • Kết cấu luận văn : Gồm 3 Chương : Chương 1 : Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Chương 2 : Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ của công ty Vinalink Chương 3 : Đóng góp một số giải pháp nâng cao năng lực canh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ của công ty Vinalink

pdf57 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3108 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh giao nhận vận tải hàng lẻ của công ty VINALINK, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan