Luận văn Hoạch định chiến lược xuất khẩu tại công ty TNHH thủy sản Phương Đông

Việt Nam là quốc gia nằm ngay vịtrí chiến lược và có nhiều điều kiện phát triển kinh tế. Nhưng sau hơn 20 năm độc lập, đổi mới và phát triển đất nước, nền kinh tếViệt Nam vẫn còn bé và yếu. Kinh tếthếgiới ngày nay phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa, không có một quốc gia nào tách khỏi phần còn lại của thế giới. Hoạt động kinh doanh ởcác công ty cũng chịu tác động của xu hướng toàn cầu này. Do vậy, đối với các quốc gia trên thếgiới cũng nhưnước ta việc nghiên cứu vềthương mại quốc tếlà điều vô cùng cần thiết. Năm 2007 Việt Nam trởthành thành viên 150 của tổchức kinh tếthếgiới WTO. Đây vừa là cơhội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam, thị trường tiêu thụrộng hơn nhưng cạnh tranh cũng song hành theo đó. Tiêu biểu cho khó khăn này là cuộc khủng hoảng tài chính thếgiới năm 2008 đã gây ra tác động rất lớn vềthịtrường xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các cường quốc kinh tếMỹ, Nhật, các nước trong liên minh EU, . Đểcó thểtận dụng tốt cơhội và giảm bớt được những rủi ro trong thương mại quốc tế đòi hỏi lãnh đạo các doanh nghiệp phải tìm tòi nghiên cứu các thịtrường tiềm năng khác đểgiảm sựphụthuộc vào các thịtrường chính, đểkhi có trục trặc xảy ra thì doanh nghiệp vẫn còn đơn hàng ởcác thịtrường đểhoạt động. Cùng với việc nỗlực tìm kiếm thịtrường mới thì các doanh nghiệp cần phải nâng cao vềnăng lực sản xuất, trình độcán bộcông nhân viên nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường quốc tế. Năm 2009 chỉsố năng lực cạnh tranh tăng trưởng của Việt Nam đã tụt giảm mạnh và xếp ởmức 75/133 nền kinh kế. Đểcó được thịtrường xuất khẩu ổn định, hạn chếnhững rủi ro do sựbiến động của thịtrường thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải có được những hướng đi, những chiến lược phù hợp cho riêng mình. Đây là điều quyết định đến sựsống còn của doanh nghiệp. Chính vì sựquan trọng này nên em quyết định chọn đềtài “ Hoạch định chiến lược xuất khẩu tại công ty TNHH thủy sản Phương Đông” để làm đềtài tốt nghiệp.

pdf96 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3034 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạch định chiến lược xuất khẩu tại công ty TNHH thủy sản Phương Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- F G ---------- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: ĐINH THỊ LỆ TRINH NGUYỄN THANH TRIỀU MSSV: 4074701 Lớp: Ngoại thương 01_K33 Cần Thơ – 2010 LỜI CẢM TẠ [[ZY\\ Hoàn thành luận văn tốt nghiệp này đối với em mang nhiều ý nghĩa. Không chỉ là sự cố gắng của bản thân, mà còn là những sự giúp đỡ rất nhiệt tình, những lời động viên, chỉ dẫn của cô giáo hướng dẫn, của các anh chị trong công ty trách nhiệm hữu hạn thủy sản Phương Đông. Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Đinh Thị Lệ Trinh - người đã hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để em có thể hoàn thành tốt nhất bài luận văn của mình. Xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị đang làm việc tại phòng kinh doanh, bộ phận sản xuất, phòng kế toán thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn thủy sản Phương Đông đã nhiệt tình chỉ bảo, cung cấp cho em những số liệu, thông tin cần thiết cho bài luận văn. Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy cô, những người đã truyền đạt cho em bao kiến thức quý báu và hữu ích trong suốt năm năm học tập dưới mái trường Đại học Cần Thơ. Kính chúc quý thầy cô dồi dào sức khỏe và thành công trong công việc! Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Sinh viên thực hiện NGUYỄN THANH TRIỀU LỜI CAM ĐOAN [[ZY\\ Em cam đoan đề tài này là do chính em thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Sinh viên thực hiện NGUYỄN THANH TRIỀU NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP [[ZY\\ ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………...……………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………… Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Thủ trưởng đơn vị BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP [[ZY\\ • Họ và tên người hướng dẫn: ĐINH THỊ LỆ TRINH • Học vị: ......................................................................................................................... • Chuyên ngành:............................................................................................................. • Cơ quan công tác:........................................................................................................ • Tên sinh viên: NGUYỄN THANH TRIỀU • Mã số sinh viên: 4074701 • Chuyên ngành: Kinh tế Ngoại Thương 01 – K33 • Tên đề tài: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 2. Về hình thức .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu,…) .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 6. Các nhận xét khác .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa,…) .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Cần Thơ, ngày … tháng … năm 2010. NGƯỜI NHẬN XÉT NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN [[ZY\\ ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………...……………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………… Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Giáo viên phản biện MỤC LỤC Trang CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ................................................................................... 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ........................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung....................................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 2 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................................................. 2 1.3.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu................................................................ 2 1.3.2 Giới hạn về không gian .......................................................................... 2 1.3.3 Giới hạn về thời gian.............................................................................. 2 1.3.4 Đối tượng nghiên cứu............................................................................. 2 CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................................... 3 2.1 Phương pháp luận ........................................................................................... 3 2.1.1 Một số khái niệm.................................................................................... 3 2.1.1.1 Chiến lược kinh doanh................................................................... 3 2.1.1.2 Quản trị chiến lược ........................................................................ 3 2.1.1.3 Vai trò của quản trị chiến lược ...................................................... 3 2.1.2 Qui trình xây dựng và lựa chọn chiến lược............................................ 4 2.1.2.1 Các giai đoạn của quản trị chiến lược ........................................... 4 2.1.2.2 Mô hình quản trị chiến lược .......................................................... 5 2.1.2.3 Nghiên cứu môi trường để xác định các cơ hội và đe dọa chủ yếu ................................................................................................................... 6 2.1.2.3.1 Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp..................................... 6 2.1.2.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)....................... 6 2.1.2.3.3 Môi trường vi mô của doanh nghiệp..................................... 7 2.1.2.3.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................. 8 2.1.2.4 Phân tích nội bộ để nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu......... 9 2.1.2.4.1 Môi trường nội bộ của doanh nghiệp.................................... 9 2.1.2.4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ IFE ................................ 10 2.1.2.5 Xác định xứ mệnh và mục tiêu cho công ty .................................. 11 2.1.2.6 Xây dựng và lựa chọn các chiến lược để thực hiện....................... 11 2.1.2.6.1 Xây dựng chiến lược – Công cụ ma trận SWOT.................. 11 2.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 13 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu................................................................. 13 2.2.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................... 13 CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ................................................................................................................... 15 3.1GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ................. 15 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 15 3.1.2. Cơ cấu tổ chức....................................................................................... 15 3.1.3. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban ..................................................... 15 3.1.4. Tình hình nhân sự.................................................................................. 17 3.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG TỪ 2007 ĐẾN 6 THÁNG ĐẦU 2010 .......................... 17 CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ............................................................... 23 4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG........................................................................................ 23 4.1.1 Phân tích tình hình xuất khẩu theo sản lượng và kim ngạch ................. 23 4.1.2 Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơ cấu mặt hàng.............................. 23 4.1.3 Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơ cấu thị trường ............................ 29 4.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG........................................................................................ 37 4.2.1 Quản trị................................................................................................... 37 4.2.1.1 Hoạch định..................................................................................... 37 4.2.1.2 Tổ chức .......................................................................................... 37 4.2.1.3 Lãnh đạo ........................................................................................ 38 4.2.1.4 Kiểm soát ....................................................................................... 39 4.2.2 Hoạt động Marketing ............................................................................. 40 4.2.2.1 Sản phẩm ....................................................................................... 40 4.2.2.2 Giá cả ............................................................................................. 41 4.2.2.3 Phân phối ....................................................................................... 41 4.2.2.4 Chiêu thị......................................................................................... 42 4.2.3 Hoạt động nhân sự.................................................................................. 42 4.2.4 Hoạt động tài chính kế toán ................................................................... 44 4.2.4.1 Phân tích khả năng thanh toán....................................................... 44 4.2.4.2 Phân tích tình hình hoạt động ........................................................ 45 4.2.4.3 Phân tích hiệu quả sinh lời của hoạt động kinh doanh .................. 47 4.2.5 Hoạt động nghiên cứu và phát triển ....................................................... 49 4.2.6 Hoạt động sản xuất tác nghiệp ............................................................... 50 4.2.6.1 Cung ứng nguyên liệu.................................................................... 50 4.2.6.2 Bố trí xây dựng nhà máy ............................................................... 50 4.2.6.3 Năng lực sản xuất .......................................................................... 50 4.2.6.4 Quản lý chất lượng ........................................................................ 51 4.2.7 Hoạt động hệ thống thông tin................................................................. 51 4.2.8 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) .............................................. 52 4.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI TÁC ĐỘNG ĐÊN CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG................................................................ 52 4.3.1 Môi trường vĩ mô ................................................................................... 52 4.3.1.1 Yếu tố kinh tế................................................................................. 52 4.3.1.2 Yếu tố chính phủ và luật pháp ....................................................... 55 4.3.1.3 Yếu tố xã hội.................................................................................. 55 4.3.1.4 Yếu tố tự nhiên .............................................................................. 56 4.3.1.5 Bối cảnh quốc tế ............................................................................ 57 4.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)........................................ 57 4.3.3 Môi trường vi mô ................................................................................... 58 4.3.3.1 Đối thủ cạnh tranh ......................................................................... 58 4.3.3.2 Những khách hàng......................................................................... 59 4.3.3.3 Những nhà cung cấp ...................................................................... 59 4.3.3.4 Đối thủ tìm ẩn mới......................................................................... 60 4.3.3.5 Sản phẩm thay thế.......................................................................... 60 4.3.3.6 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .......................................................... 61 CHƯƠNG V: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG................................................................ 63 5.1 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG........................................................................................ 63 5.1.1 Tầm nhìn và sứ mệnh ............................................................................. 63 5.1.1.1 Tầm nhìn........................................................................................ 63 5.1.1.2 Sứ mệnh ......................................................................................... 63 5.1.2 Căn cứ xây dựng mục tiêu...................................................................... 63 5.1.3 Mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh công ty TNHH thủy sản Phương Đông ................................................................................................................... 63 5.1.3.1 Mục tiêu dài hạn ............................................................................ 63 5.1.3.2 Mục tiêu cụ thể .............................................................................. 64 5.2 XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC ................................................................ 64 5.2.1 Phân tích ma trận SWOT để đề xuất chiến lược .................................... 64 5.2.2 Phân tích các chiến lược đề xuất ............................................................ 67 5.2.2.1 Nhóm chiến lược S – O ................................................................ 67 5.2.2.2 Nhóm chiến lược S – T ................................................................. 67 5.2.2.3 Nhóm chiến lược W – O ............................................................... 68 5.2.2.4 Nhóm chiến lược W – T ................................................................ 69 5.2.3 Lựa chọn chiến lược Ma trận QSPM ...
Luận văn liên quan