Luận văn Hoàn thiện chính sách sản phẩm suất ăn công nghiệp của công ty cổ phần dịch vụ các khu công nghiệp

Từ năm 1998, sau khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành lập, khu công nghiệp (KCN) Phú Tài và KCN Long Mỹđã phát triển từchỗchỉcó vài doanh nghiệp với vài trăm công nhân lao động giờ đây đã tăng lên đến hàng trăm doanh nghiệp với tổng số công nhân lao động làm việc lên tới hàng chục ngàn người. Việc đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho người lao động, trọng tâm là nhu cầu ăn uống cũng dần trởthành một vấn đềcấp bách được các nhà đầu tư quan tâm xem xét khi đầu tư vào KCN. Công ty Cổphần Dịch vụcác khu công nghiệp là đơn vị chuyên cung cấp các loại dịch vụphục vụcho cảdoanh nghiệp và người lao động, kể cả lao động chưa có việc làm. Từ trước tới nay, công ty thường cung cấp suất ăn công nghiệp(SACN) cho người lao động với những bữa ăn có đủchất và lượng, hợp vệsinh, giá cảhợp lý.Song, thời gian qua, việc cung cấp SACNcủa công ty đang dần trởnênkhó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tếtoàn cầu, nhiều doanh nghiệp trong KCN Phú Tài và Long Mỹ rơi vào tình trạng hàng hóa tồn đọng, nợlương công nhân, cắt giảm lao động dẫn đến một s ố không còn ký hợp đồng với của công ty, có doanh nghiệp chây ỳchậm trảnợ, có doanh nghiệp phá sản các yếu tốtrên cộng với nhucầu thay đổi đểtồn tại đòi hỏi công ty phải có những biện pháp hữu hiệu nhằm giữvững thịtrường, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động trong giai đoạn trước mắt, từđó giúp công ty vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển bền vững. Đó cũng chính là lý do tôi chọn đềtài: “Hoàn thiện chính sách sản phẩm suất ăn công nghiệp của Công ty Cổphần Dịch vụcác khu công nghiệp” đểlàm luận văn của mình.

pdf26 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4191 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện chính sách sản phẩm suất ăn công nghiệp của công ty cổ phần dịch vụ các khu công nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG LÊ TỪ BÌNH HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60.34.05 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Đà Nẵng, Năm 2013 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐỖ NGỌC MỸ Phản biện 1: PGS.TS. NGUYỄN THỊ NHƯ LIÊM Phản biện 2: TS. NGUYỄN VĂN HÙNG Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Đại Học Đà Nẵng vào ngày 10 tháng 3 năm 2013. * Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại Học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Từ năm 1998, sau khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành lập, khu công nghiệp (KCN) Phú Tài và KCN Long Mỹ đã phát triển từ chỗ chỉ có vài doanh nghiệp với vài trăm công nhân lao động giờ đây đã tăng lên đến hàng trăm doanh nghiệp với tổng số công nhân lao động làm việc lên tới hàng chục ngàn người. Việc đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho người lao động, trọng tâm là nhu cầu ăn uống cũng dần trở thành một vấn đề cấp bách được các nhà đầu tư quan tâm xem xét khi đầu tư vào KCN. Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp là đơn vị chuyên cung cấp các loại dịch vụ phục vụ cho cả doanh nghiệp và người lao động, kể cả lao động chưa có việc làm. Từ trước tới nay, công ty thường cung cấp suất ăn công nghiệp (SACN) cho người lao động với những bữa ăn có đủ chất và lượng, hợp vệ sinh, giá cả hợp lý. Song, thời gian qua, việc cung cấp SACN của công ty đang dần trở nên khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp trong KCN Phú Tài và Long Mỹ rơi vào tình trạng hàng hóa tồn đọng, nợ lương công nhân, cắt giảm lao động… dẫn đến một số không còn ký hợp đồng với của công ty, có doanh nghiệp chây ỳ chậm trả nợ, có doanh nghiệp phá sản… các yếu tố trên cộng với nhu cầu thay đổi để tồn tại đòi hỏi công ty phải có những biện pháp hữu hiệu nhằm giữ vững thị trường, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động trong giai đoạn trước mắt, từ đó giúp công ty vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển bền vững. Đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện chính sách sản phẩm suất ăn công nghiệp của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp” để làm luận văn của mình. 2 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu tổng quan lý luận về sản phẩm và chính sách sản phẩm (CSSP). Đánh giá đúng thực trạng CSSP SACN của công ty trong thời gian qua. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện CSSP SACN của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu CSSP SACN của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp. 4. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp so sánh, phân tích tổng hợp, thống kê, nghiên cứu tham khảo các tư liệu của các tác giả liên quan đến đề tài để phân tích và suy luận, đánh giá thực trạng nhằm tìm ra giải pháp. 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục các tài liệu tham khảo, nội dung luận văn chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chính sách sản phẩm Chương 2: Thực trạng chính sách sản phẩm suất ăn công nghiệp của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm suất ăn công nghiệp của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Ở nước ta, qua tìm hiểu hầu như rất ít công trình nghiên cứu về SACN, chỉ có một công trình tương đối gần là “Các giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường suất ăn – các hãng hàng không quốc tế của Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài” của tác giả 3 Nguyễn Thành Trung, đề tài luận văn thạc sĩ tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, thực hiện năm 2008. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về chủ đề hoàn thiện CSSP cũng khá ít ỏi, trong quá trình tìm tòi tác giả cũng chỉ tìm hiểu thêm được hai nghiên cứu đã bảo vệ tại Đại học Đà Nẵng. Một là đề tài “Hoàn thiện chính sách sản phẩm cho Công ty Cổ phần Đồng Tâm Miền Trung”, tác giả Lê Thủy Thành, do cán bộ hướng dẫn khoa học TS. Trương Sĩ Quý, thực hiện năm 2008. Hai là đề tài “Hoàn thiện chính sách sản phẩm, dịch vụ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Đà Nẵng (BIDV Đà Nẵng)”, tác giả Nguyễn Thị Thu Thảo, do cán bộ hướng dẫn khoa học PGS.TS. Nguyễn Thị Như Liêm, thực hiện năm 2011. Dựa trên những cơ sở lý luận về CSSP và tiếp thu có chọn lọc, dưới sự tư vấn và giúp đỡ tận tình của cán bộ hướng dẫn khoa học PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ, tác giả chọn đề tài “Hoàn thiện chính sách sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp” để thực hiện nghiên cứu cho luận văn Thạc sĩ - Chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Qua đó đánh giá thực trạng, nhận định một số kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể để phát triển SACN của công ty trong KCN Phú Tài, Long Mỹ trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, Bình Định. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM 1.1. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM VÀ CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM 1.1.1. Khái niệm sản phẩm - Sản phẩm là tất cả những gì mà có thể tạo ra được sự chú ý, được mua bán, trao đổi, sử dụng hay tiêu dùng nhằm để thỏa mãn mong muốn hay nhu cầu nào đó. 4 - SACN là một loại sản phẩm phục vụ ăn uống có tính chuyên nghiệp cao, ở đó có thể cung cấp bữa ăn cho một số lượng lớn công nhân từ vài trăm cho tới hàng chục ngàn người trong một thời gian nhất định nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng bữa ăn, đáp ứng được các yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp… 1.1.2. Khái niệm chính sách sản phẩm - CSSP là tất cả những quyết định đến việc làm sao cho sản phẩm tồn tại, đứng vững trên thị trường, đồng thời không ngừng phát triển để có thể đáp ứng được những nhu cầu, mong muốn liên tục thay đổi của khách hàng; CSSP cũng bao gồm cả việc quản lý sản phẩm trong doanh nghiệp một cách có phương pháp, có khoa học nhằm tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận, ra mắt sản phẩm mới đúng thời điểm cũng như ngừng sản xuất, kinh doanh những sản phẩm lỗi thời. - Các quyết định này bao gồm quyết định về danh mục sản phẩm, quyết định về loại sản phẩm, quyết định nhãn hiệu sản phẩm, quyết định về bao bì và gắn nhãn hiệu, quyết định về dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm mới và cuối cùng là các chiến lược theo chu kỳ sống của sản phẩm. 1.1.3. Mối quan hệ giữa chính sách sản phẩm và các chính sách marketing khác - CSSP là một yếu tố quan trọng nếu không muốn nói là cực kỳ quan trọng. Nó là nền tảng, là xương sống của chính sách marketing đồng thời là một vũ khí sắc bén nhất trong cạnh tranh trên thị trường. - Một khi thực hiện tốt CSSP, các chính sách giá cả, phân phối và chiêu thị mới có điều kiện triển khai một cách có hiệu quả. 1.2. CÁC QUYẾT SÁCH LIÊN QUAN ĐẾN SẢN PHẨM 1.2.1. Quyết định về danh mục và loại sản phẩm 5 a. Quyết định về danh mục sản phẩm Danh mục sản phẩm (product mix), hay còn gọi là phối thức sản phẩm, là tập hợp tất cả những loại sản phẩm và mặt hàng của một người bán đưa ra để bán cho người mua. Danh mục sản phẩm của một doanh nghiệp bao gồm chiều rộng, chiều dài, chiều sâu và tính đồng nhất của nó. b. Quyết định về loại sản phẩm Danh mục sản phẩm của một doanh nghiệp được hình thành từ nhiều sản phẩm khác nhau được nhóm gộp trong các loại sản phẩm. Cụ thể hơn, loại sản phẩm là một nhóm những sản phẩm có liên hệ mật thiết với nhau, bởi vì chúng thực hiện một chức năng tương tự, được bán cho cùng một nhóm khách hàng, được đưa vào thị trường theo cùng những kênh phân phối như nhau, hay được xếp chung một mức giá bán nào đó... b.1. Chiều dài của loại sản phẩm b.2. Quyết định hiện đại hóa loại sản phẩm b.3. Quyết định khuếch trương và loại bỏ sản phẩm 1.2.2. Quyết định nhãn hiệu sản phẩm a. Khái niệm về nhãn hiệu sản phẩm Nhãn hiệu là một tên gọi, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng hay kiểu dáng, hoặc một sự kết hợp những cái đó nhằm xác định những hàng hóa hay dịch vụ của một người hay một nhóm người bán và phân biệt chúng với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. b. Sự cần thiết phải đặt nhãn hiệu cho sản phẩm Việc gắn nhãn hiệu cho hàng hóa có ưu điểm là thể hiện được lòng tin hơn của người mua đối với nhà sản xuất khi họ dám khẳng định sự hiện diện của mình trên thị trường qua nhãn hiệu, làm căn cứ 6 cho việc lựa chọn của người mua và đặc biệt ở nước ta hiện nay, nó làm cơ sở cho việc quản lý chống làm hàng giả. c. Quyết định về người đứng tên nhãn hiệu Thường thì nhà sản xuất nào cũng muốn chính mình là chủ đích thực về nhãn hiệu hàng hóa do mình sản xuất ra. Nhưng đôi khi vì những lý do khác nhau mà nhãn hiệu hàng hóa lại không phải nhãn hiệu của nhà sản xuất. d. Quyết định chọn tên nhãn hiệu Nhãn hiệu hàng hóa là để phản ánh sự hiện diện của nó trên thị trường, song vị trí và sự bền vững của nhãn hiệu lại do mức độ chất lượng đi liền với nó quyết định. e. Quyết định chiến lược nhãn hiệu Việc gắn cho hàng hóa những tên nhãn hiệu riêng biệt, không gắn với tên thương mại của công ty, có ưu việt ở chỗ là không ràng buộc uy tín của công ty với việc một mặt hàng cụ thể có được thị trường chấp nhận hay không? Còn việc gắn tên với nhãn hiệu thống nhất cho tất cả các hàng hóa thì lại giảm được chi phí sản xuất khi tung ra một sản phẩm mới ra thị trường. f. Quyết định tái định vị nhãn hiệu Do nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi, một nhãn hiệu sản phẩm có thể được yêu thích ngày hôm qua thì hôm nay đã trở nên bình thường và sẽ là lạc hậu vào ngày mai. Vì thế, một sản phẩm dù được định vị tốt như thế nào trên thị trường thì nhà sản xuất cũng cần phải tái định vị cho nó. 1.2.3. Quyết định về bao bì Về cơ bản bao bì thường có bốn yếu tố cấu thành điển hình: lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, lớp bảo vệ lớp tiếp xúc, bao bì vận chuyển, nhãn hiệu và các thông tin mô tả hàng hóa trên bao bì. 7 1.2.4. Quyết định về dịch vụ khách hàng Một yếu tố khác cấu thành một sản phẩm hoàn chỉnh là dịch vụ khách hàng. Tùy vào từng loại hàng mà tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng sẽ khác nhau. 1.2.5. Phát triển sản phẩm mới a. Khái quát về sản phẩm mới Sản phẩm mới được hiểu là những sản phẩm lần đầu được sản xuất và kinh doanh tại doanh nghiệp. b. Tiến trình phát triển sản phẩm mới Tiến trình phát triển sản phẩm mới phải trải quan nhiều công đoạn, cụ thể như sau: (1) Hình thành ý tưởng, (2) Sàng lọc ý tưởng, (3) Phát triển và thử nghiệm quan niệm, (4) Hoạch định chiến lược marketing, (5) Phân tích kinh doanh, (6) Triển khai sản phẩm, (7) Thử nghiệm thị trường và (8) là Thương mại hóa sản phẩm. 1.2.6. Chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm là thuật ngữ mô tả sự biến đổi của doanh số tiêu thụ kể từ khi sản phẩm được tung ra thị trường cho đến khi nó phải rút ra khỏi thị trường. Nó có thể được xem xét cho từng mặt hàng, từng nhóm chủng loại, thậm chí từng nhãn hiệu hàng hóa. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM Chương 2. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP 2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP 8 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp - Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP. - Tên giao dịch: Services Industrial Zones Joint Stock Company - Tên viết tắt: JOCOSIZ - Địa chỉ trụ sở: Khu Công nghiệp Phú Tài – tổ 6 – khu vực 6 – phường Trần Quang Diệu – Tp Quy Nhơn – tỉnh Bình Định. - Điện thoại: 0563.641557 Fax: 0563.641558 - Email: kcnbinhdinhqn@.vnn.vn - Tiền thân của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp là Trung tâm Dịch vụ các khu công nghiệp Bình Định được thành lập theo quyết định số 0169/2002/QĐ-UB ngày 13/11/2002 và hoạt động theo quyết định số 257/QĐ-UB ngày 20/01/2003 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành quy chế và tổ chức hoạt động của Trung tâm Dịch vụ các khu công nghiệp Bình Định và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/6/2005 tại Khu công nghiệp Phú Tài (tổ 6, khu vực 6, phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn). Sau một thời gian dài sản xuất kinh doanh, trước những khó khăn về cơ chế hoạt động và tài chính, ngày 13/11/2008, UBND tỉnh có Quyết định số 636 phê duyệt đề án chuyển đổi Trung tâm Dịch vụ các khu công nghiệp Bình Định thành Công ty cổ phần hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2.1.2009. 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp a. Chức năng - Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. 9 - Sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản của công ty nhằm thực hiện mục tiêu làm ăn có lãi. b. Nhiệm vụ - Tổ chức dịch vụ tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại. - Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo tại chỗ, đào tạo lại ngành nghề và cung cấp lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề theo yêu cầu của các doanh nghiệp. - Tổ chức xây dựng căn tin phục vụ nhu cầu ăn uống, tiếp khách cho các đối tượng có nhu cầu. - Tổ chức phương tiện đưa đón công nhân KCN. - Tổ chức sản xuất về suất ăn công nghiệp phục vụ tại chỗ cho lao động KCN theo yêu cầu. - Dịch vụ môi giới chỗ ở cho công nhân KCN. - Đào tạo lái xe ô tô các hạng từ B2 trở lên. - Dịch vụ xe taxi. - Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, du lịch phục vụ cho KCN. - Thực hiện các dịch vụ khác theo yêu cầu. 2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp a. Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty b. Chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban 2.1.4. Quy mô đầu tư và công suất của xí nghiệp suất ăn công nghiệp a. Quy mô đầu tư, xây dựng và công suất của xí nghiệp Tổng diện tích xây dựng: 1.500m2 (công trình khép kín) gồm: Nhà kho, Nhà chế biến, Nhà bếp, Nhà chia thức ăn, Các công trình khác, Đường đi… 10 b. Kinh phí đầu tư Kinh phí xây dựng cơ bản: 1.500m2 x 1.500.000đ/m2 = 2.250.000.000đ c. Tổ chức quản lý và bộ máy hoạt động Tổ chức bộ máy nhân sự gồm có 4 bộ phận chính và 01 phòng nghiệp vụ gồm: bộ phận cung cấp nguyên liệu thực phẩm đầu vào; bộ phận chế biến thức ăn; bộ phận chia thức ăn chín; bộ phận cung cấp suất ăn và phòng nghiệp vụ làm nhiệm vụ theo dõi đơn đặt hàng, kiểm tra chất lượng, quy trình chế biến, quản lý nguyên vật liệu. d. Biên chế nhân sự của bộ máy tổ chức Cơ cấu nhân sự bao gồm: Quản lý và nhân viên văn phòng: 05 người; Chuyên môn kỹ thuật: 10 người; Nhân viên phục vụ: 35 người; Tổng cộng: 50 người 2.1.5. Quy trình chế biến suất ăn công nghiệp của công ty a. Quy trình sơ chế rau củ quả Quy trình sơ chế rau củ quả tiến hành qua 9 công đoạn từ lúc nguyên liệu xuất kho qua 9 công đoạn mới trở thành bán thành phẩm để chế biến. b. Quy trình chế biến và giao nhận suất ăn Nguyên liệu sau khi chuyển đến nhà bếp sẽ được đầu bếp chế biến, thành phẩm sẽ được chia thành từng khẩu phần và đưa lên xe đẩy để xếp vào xe tải và chở đến nơi nhận. Tại đây hai bên giao và nhận sẽ ký sổ lưu, kết thúc quá trình sẽ là nhân viên của công ty quay lại từng nơi giao suất ăn để thu gom dụng cụ đem về dọn rửa. 2.1.6. Một số yêu cầu đối với sản phẩm suất ăn công nghiệp a. Tính vệ sinh b. Khẩu vị món ăn c. Tiêu chuẩn, định mức đã cam kết 11 d. Tính chính xác 2.1.7. Kết quả kinh doanh sản phẩm suất ăn công nghiệp Qua bảng 2.1. báo cáo kết quả kinh doanh của công ty ta thấy tổng doanh thu qua ba năm 2009, 2010, 2011 giảm một cách đang kể, cụ thể doanh thu của công ty đạt 11,79 tỷ đồng trong năm 2009 tuy nhiên đến năm 2010, năm 2011 doanh thu của công ty lần lượt giảm chỉ đạt 9,974 tỷ đồng và 7,095 tỷ đồng. Bảng 2.1. Bảng phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh SACN năm 2009, 2010, 2011 ĐVT: triệu đồng Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Chênh lệch Năm 2010 so với năm 2009 Chênh lệch Năm 2011 so với năm 2010 Số tt Chỉ tiêu Giá trị Tỷ lệ % Giá trị Tỷ lệ % Giá trị Tỷ lệ % Giá trị Tỷ lệ % Giá trị Tỷ lệ % 1 DT bán hàng, cung ứng DV 11.790 100 9.974 100 7.095 100 -1.816 -15,40 -2.879 -28,87 2 Các khoản giảm trừ 165 1,40 171 1,71 145 2,04 6 3,64 -26 -15,20 3 DT thuần bán hàng, cung ứng DV 11.625 98,60 9.803 98,29 6.950 97,96 -1.822 -15,67 -2.853 -29,10 4 Giá vốn hàng bán 10.514 89,18 8.604 86,26 5.870 82,73 -1.910 -18,17 -2.734 -31,78 5 LN gộp bán hàng, cung ứng DV 1.111 9,42 1.199 12,02 1.080 15,22 88 7,92 -119 -9,92 6 DT từ hoạt động tài chính 172 1,46 154 1,54 192 2,71 -18 -10,47 38 24,68 7 CP tài chính 127 1,08 280 2,81 365 5,14 153 120,47 85 30,36 8 CP bán hàng 54 0,46 74 0,74 91 1,28 20 37,04 17 22,97 9 CP quản lý doanh nghiệp 515 4,37 524 5,25 536 7,55 9 1,75 12 2,29 12 10 LN từ hoạt động kinh doanh 587 4,98 475 4,76 280 3,95 -112 -19,08 -195 -41,05 11 Thu nhập khác 6 0,05 7 0,07 12 0,17 1 16,67 5 71,43 12 Chi phí khác 3 0,03 6 0,06 5 0,07 3 100,0 0 -1 -16,67 13 LN khác 3 0,03 1 0,01 7 0,10 -2 -66,67 6 600,00 14 LN trước thuế 590 5,00 476 4,77 287 4,05 -114 -19,32 -189 -39,71 15 Thuế thu nhập 147,50 1,25 119 1,19 71,75 1,01 -29 -19,32 -47 -39,71 16 LN sau thuế 442,50 3,75 357 3,58 215,25 3,03 -86 -19,32 -142 -39,71 Nguồn: Phòng kế toán công ty 2.2. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM SUẤT ĂN CÔNG NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP 2.2.1. Danh mục và loại sản phẩm Bảng 2.3. Danh mục sản phẩm suất ăn công nghiệp của JOCOSIZ qua các năm Stt Nội dung Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 1 Chiều rộng 4 4 3 2 Chiều dài 18 19 20 3 Chiều sâu 112 132 129 4 Độ đồng nhất Độ đồng nhất dịch vụ của Công ty khá cao vì đa số chúng có cùng kênh phân phối như nhau Trong suốt 3 năm từ 2009 đến 2011, JOCOSIZ chỉ có quyết định bổ sung thêm loại sản phẩm bằng việc cung cấp thêm sản phẩm suất ăn dành cho lứa tuổi học sinh tiểu học và mẫu giáo với 20 thực đơn khác nhau và JOCOSIZ cũng không đưa ra được một quyết định 13 nào liên quan đến vấn đề hiện đại hóa sản phẩm hoặc làm nổi bật sản phẩm của mình để tăng cường uy tín, tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc thanh lọc bớt các loại sản phẩm, dịch vụ không còn phù hợp với nhu cầu khách hàng nữa. 2.2.2. Nhãn hiệu Hiện nay, sản phẩm SACN của công ty được biết dưới cái tên “suất ăn của Công ty Cổ phần Dịch vụ các khu công nghiệp”. Đây là một cái tên quá dài, không phù hợp trong việc đặt tên nhãn hiệu của công ty nhưng công ty cũng chưa có ý định thay đổi. 2.2.3. Bao bì - Khay đựng cơm mà công ty JOCOSIZ đang sử dụng có màu trắng đục hoặc màu xanh ngọc có dạng hình chữ nhật được bo tròn ở các góc, kích thước 30x40x7cm, bên trên có nắp đậy màu trắng. Bên trong có 4 ngăn lớn và 2 ngăn nhỏ: 4 ngăn lớn để đựng cơm, canh, thức ăn mặn; 1 ngăn nhỏ đựng nước chấm và 1 ngăn để đũa, gia vị - Chưa có thông tin sản phẩm SACN do công ty sản xuất trên khay cơm mà chỉ lưu mẫu thực phẩm và bảo quản tại xưởng chế biến theo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ Y tế quy định. 2.2.4. Dịch vụ khách hàng - Hiện nay, JOCOSIZ đang duy trì mối quan hệ với khách hàng truyền thống như gửi thư thăm hỏi, thư chúc mừng nhân dịp lễ, tết hay những ngày kỷ niệm quan trọng của khách hàng… - JOCOSIZ có chủ trương sử dụng linh hoạt mức hệ số lợi nhuận và chiết khấu đối với từng đối tượng khách hàng lâu năm, khách hàng mới, khách hàng không thường xuyên. 14 - Công ty đã xây dựng chế độ thu thập thông tin phản hồi của khách hàng đối với sự hài lòng của các suất ăn theo định kỳ 2 tuần/lần nhưng đã dừng lại vì không hiệu quả. 2.2.5. Phát triển sản ph
Luận văn liên quan