Luận văn Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Việt Thắng

TÓM TẮT Đề tài “ Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng Công Ty Việt Thắng” đƣợc tiến hành nghiên cứu từ tháng 06 năm 2015 đến tháng 12 năm 2015. Mục tiêu của đề tài là góp phần hệ thống hóa các cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp. Tập trung làm rõ tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp thông qua 5 thành tố cấu thành là: văn hóa thƣơng hiệu, văn hóa tổ chức, văn hóa kinh doanh, văn hóa giao tiếp và văn hóa doanh nhân. Thông qua khảo sát, điều tra, thu thập số liệu sẽ xử lý số liệu nhằm phân tích, tổng hợp và đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng Công Ty Việt Thắng hiện nay. Luận văn sử dụng chủ yếu phƣơng pháp nghiên cứu định tính. Sử dụng bảng câu hỏi phỏng vấn, điều tra, thảo luận nhóm, kết hợp quan sát cán bộ công nhân viên nhằm thu thập thông tin cho việc xác định mức độ quan tâm, cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp, mức độ đánh giá của khách hàng và ngƣời tiêu dùng về văn hóa doanh nghiệp hiện tại của công ty. Ngoài ra để đảm bảo tính khoa học và thực tiễn các nội dung nghiên cứu, luận văn còn kết hợp nhiều phƣơng pháp nghiên cứu khác. Với kết quả nghiên cứu của mình, tác giả mong muốn có thể hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng Công Ty Việt Thắng tạo động lực thúc đẩy quá trình sản xuất, kinh doanh, nâng cao vị thế của công ty so với các doanh nghiệp khác trong ngành Dệt May.

pdf113 trang | Chia sẻ: thanhlinh222 | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng công ty Việt Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG DƢƠNG THANH THẢO HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TỔNG CÔNG TY VIỆT THẮNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH TP.HỒ CHÍ MINH – 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG DƢƠNG THANH THẢO HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI TỔNG CÔNG TY VIỆT THẮNG Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ NGỌC MINH TP.HỒ CHÍ MINH – 2016 LÝ LỊCH KHOA HỌC 1. SƠ LƢỢC LÝ LỊCH Họ và Tên : Dƣơng Thanh Thảo Giới tính: Nữ Ngày sinh : 17/11/1989 Nơi sinh : TP.HCM Quê quán : TP.HCM Dân tộc : Kinh Địa chỉ : 18/5, Đƣờng 8, Long Bửu, Long Bình, Quận 9, TP.HCM Điện thoại : 0962402590 Email : copelangwen@gmail.com 2. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO  Từ năm 2007 đến năm 2010: Trung cấp Khoa Kế Toán – Kiểm Toán, Trƣờng Đại học Quốc Tế Hồng Bàng.  Từ năm 2010 đến năm 2013: Đại học Khoa Kế Toán – Kiểm Toán, Trƣờng Đại học Quốc Tế Hồng Bàng.  Từ năm 2013 đến năm 2015: Cao học Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trƣờng Đại học Quốc Tế Hồng Bàng. 3. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC  Từ năm 2013 đến 2014: Làm việc tại Tổng Công Ty Việt Thắng.  Từ năm 2014 đến 2015: Làm việc tại Chi Cục Thống Kê Quận 9.  Từ năm 2015 đến 2016: Làm việc tại Công Ty TNHH TV-XD Phú Gia Phát. 4. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ Tôi cam đoan khai đúng sự thật. TP.HCM, ngày tháng năm 2016 Dƣơng Thanh Thảo LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Dƣơng Thanh Thảo hiện đang là học viên cao học, khoa đào tạo sau đại học trực thuộc trƣờng Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng. Tôi xin cam đoan: - Nội dung đƣợc thể hiện trong chủ đề nghiên cứu “Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng Công Ty Việt Thắng” là do tôi thực hiện. - Mọi thông tin, tƣ liệu tham khảo thể hiện trong luận văn đều đƣợc trích dẫn rõ ràng tên tác giả, tên công trình, thời gian, địa điểm công bố. - Các nguồn số liệu thể hiện trong luận văn đƣợc tôi thu thập từ việc khảo sát thực tế, tổng hợp, xử lý một cách trung thực và khách quan. - Toàn bộ nội dung đƣợc thể hiện trong luận văn là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập và nghiêm túc. - Kết quả nghiên cứu này chƣa từng đƣợc công bố bất kỳ công trình nghiên cứu nào từ trƣớc đến nay. TP.HCM, ngày tháng năm 2016 Dƣơng Thanh Thảo LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận đƣợc sự hƣớng dẫn, giúp đỡ quý báu của các thầy cô. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tôi xin đƣợc bày tỏ lời cám ơn chân thành tới: Ban giám hiệu, Khoa đào tạo sau đại học Trƣờng Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. TS.Hồ Ngọc Minh – ngƣời thầy trực tiếp và nhiệt tình hƣớng dẫn trong suốt quá trình hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô đã giảng dạy tôi trong suốt quá trình học tập tại khoa đào tạo sau đại học cho tôi những kiến thức quý báu. Xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên Tổng Công Ty Việt Thắng đã tạo điều kiện cho tôi lấy ý kiến chuyên gia và tham gia trả lời câu hỏi khảo sát. Các anh chị học viên lớp cao học Quản Trị Kinh Doanh đã nhiệt tình trao đổi, góp ý trong quá trình thực hiện. Gia đình, bạn bè đã động viên, ủng hộ, tạo mọi điều kiện để hoàn thành khóa học. Xin trân trọng! TP.HCM, ngày tháng năm 2016 Dƣơng Thanh Thảo TÓM TẮT Đề tài “ Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng Công Ty Việt Thắng” đƣợc tiến hành nghiên cứu từ tháng 06 năm 2015 đến tháng 12 năm 2015. Mục tiêu của đề tài là góp phần hệ thống hóa các cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp. Tập trung làm rõ tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp thông qua 5 thành tố cấu thành là: văn hóa thƣơng hiệu, văn hóa tổ chức, văn hóa kinh doanh, văn hóa giao tiếp và văn hóa doanh nhân. Thông qua khảo sát, điều tra, thu thập số liệu sẽ xử lý số liệu nhằm phân tích, tổng hợp và đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Tổng Công Ty Việt Thắng hiện nay. Luận văn sử dụng chủ yếu phƣơng pháp nghiên cứu định tính. Sử dụng bảng câu hỏi phỏng vấn, điều tra, thảo luận nhóm, kết hợp quan sát cán bộ công nhân viên nhằm thu thập thông tin cho việc xác định mức độ quan tâm, cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp, mức độ đánh giá của khách hàng và ngƣời tiêu dùng về văn hóa doanh nghiệp hiện tại của công ty. Ngoài ra để đảm bảo tính khoa học và thực tiễn các nội dung nghiên cứu, luận văn còn kết hợp nhiều phƣơng pháp nghiên cứu khác. Với kết quả nghiên cứu của mình, tác giả mong muốn có thể hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp tại Tổng Công Ty Việt Thắng tạo động lực thúc đẩy quá trình sản xuất, kinh doanh, nâng cao vị thế của công ty so với các doanh nghiệp khác trong ngành Dệt May. ABSTRACT Topic “Improving corporate culture at abstract the total Viet Thang company” is investigating from 06/2015 to 12/2015. The gool of topic is investigating basis of argument about business culture. The thesis focuses on clarifying the importance of corporate culture through five components: brand name culture; organization culture, business culture; communication culture, businessman culture. By means of surveying, investigating, collecting figures will process to analyse, summarize and evaluate reality of corporate culture at the total Viet Thang company now. The thesis uses the qualitative investigating way. Using interview questions, investigating, discussing group and observing the staff to collect information for determining concern level, felling about corporate culture, customers`s evaluating level about company`s corporate culture now. To ensure sicience and reality of content investigation, the thesis combines many research methods. Due to the writer`s research result, the writer promises to perfect corporate culture at the total Viet Thang company, which makes motivation to impulse the process of producing, business, the company`s raising position in comparison with any other coporations in the textile industry. MỤC LỤC Chuẩn y của hội đồng bảo vệ luận văn ................................................................. i Lý lịch khoa học ..................................................................................................... ii Lời cam đoan ........................................................................................................ iii Lời cảm ơn ............................................................................................................. iv Tóm tắt ................................................................................................................... v Abstract ................................................................................................................. vi Mục lục ................................................................................................................. vii Danh mục bảng biểu ............................................................................................. xi Danh mục hình, sơ đồ, đồ thị .............................................................................. xii Danh mục phụ lục .............................................................................................. xiii Danh mục từ viết tắt ........................................................................................... xiv CHƢƠNG 1: MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 3 1.2.1 Mục tiêu chung ............................................................................................... 3 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ............................................................................................... 3 1.3 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3 1.3.1 Đối tƣợng và các khách thể nghiên cứu ......................................................... 3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 3 1.4 Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 4 1.5 Những đóng góp mới của đề tài ........................................................................ 5 1.6 Bố cục luận văn đề tài ....................................................................................... 5 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CÁC NGHI N CỨU LI N QUAN 2.1 Cơ sở lý thuyết về văn hóa doanh nghiệp ......................................................... 6 2.1.1 Văn hóa và văn hóa doanh nghiệp .................................................................. 6 2.1.2 Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp ......................................................... 10 2.1.3 Cách phân loại VHDN theo quan điểm các nhà nghiên cứu ........................ 12 2.1.4 Các thành tố của văn hóa doanh nghiệp ....................................................... 14 2.1.5 Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ................................................................ 18 2.1.6 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp .................................................................. 20 2.2 Khái quát về ngành dệt may ............................................................................ 21 2.2.1 Lịch sử ngành dệt may ................................................................................. 21 2.2.2 Ngành dệt may thế giới ................................................................................ 23 2.2.3 VHDN ảnh hƣởng đến các doanh nghiệp dệt may trong nƣớc .................... 24 2.3 Tổng quan tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu ......................................... 26 CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHI N CỨU 3.1 Ngành dệt may trong nƣớc .............................................................................. 29 3.2 Giới thiệu tổng quan về Tổng Công Ty Việt Thắng ....................................... 30 3.2.1 Quá trình hình thành và phát triển ................................................................ 30 3.2.2 Lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng Công Ty Việt Thắng ........................ 37 3.2.3 Tình hình tài chính những năm gần đây ....................................................... 38 3.3 Thực trạng VHDN tại Tổng Công Ty Việt Thắng .......................................... 39 3.3.1 Văn hóa thƣơng hiệu .................................................................................... 39 3.3.2 Văn hóa tổ chức ............................................................................................ 43 3.3.3 Văn hóa doanh nhân ..................................................................................... 48 3.3.4 Văn hóa giao tiếp .......................................................................................... 49 3.3.5 Văn hóa kinh doanh ...................................................................................... 51 3.4 Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 53 3.5 Quy trình nghiên cứu ....................................................................................... 54 3.6 Khung nghiên cứu ........................................................................................... 55 3.7 Thu thập và xử lý số liệu ................................................................................. 56 3.7.1 Thu thập thông tin ........................................................................................ 56 3.7.2 Xác định mẫu nghiên cứu ............................................................................. 56 3.7.3 Khảo sát, điều tra, thu thập số liệu ............................................................... 57 3.7.4 Xử lý số liệu ................................................................................................. 58 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 4.1 Mục tiêu phát triển........................................................................................... 60 4.2 Kết quả nghiên cứu .......................................................................................... 60 4.3 Thảo luận ......................................................................................................... 67 4.3.1 Những kết quả đạt đƣợc ............................................................................... 67 4.3.2 Những tồn tại, hạn chế.................................................................................. 69 4.4 Đề xuất giải pháp ............................................................................................. 71 4.4.1 Giải pháp hoàn thiện văn hóa giao tiếp ........................................................ 71 4.4.2 Giải pháp hoàn thiện văn hóa tổ chức .......................................................... 74 4.4.3 Giải pháp hoàn thiện văn hóa doanh nhân ................................................... 75 4.4.4 Giải pháp hoàn thiện văn hóa thƣơng hiệu ................................................... 77 4.4.5 Giải pháp hoàn thiện văn hóa kinh doanh .................................................... 79 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN 5.1 Đóng góp và hạn chế của luận văn .................................................................. 82 5.1.1 Những đóng góp ........................................................................................... 82 5.1.2 Những hạn chế .............................................................................................. 82 5.2 Kết luận ........................................................................................................... 83 5.3 Kiến nghị với nhà nƣớc ................................................................................... 84 Tài liệu tham khảo ............................................................................................... 86 DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bảng 3.1: Kết Quả Hoạt Động Kinh Doanh 5 Năm Gần Đây ............................ 38 Bảng 3.2: Số Lƣợng Cán Bộ, Nhân Viên ............................................................ 44 Bảng 3.3: Quy Trình Nghiên Cứu ....................................................................... 54 DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ VÀ ĐỒ THỊ Trang Hình 2.1: Các Lớp Cấu Trúc Văn Hóa Doanh Nghiệp ....................................... 10 Hình 2.2: Quy Mô Ngành Dệt May Toàn Cầu .................................................... 24 Hình 2.3: Giá Trị Xuất Khẩu Dệt May Toàn Cầu ............................................... 24 Hình 3.1: Thị Phần Xuất Khẩu Dệt May Của Việt Nam Năm 2015 ................... 29 Hình 3.2: Khung Nghiên Cứu ............................................................................. 55 Hình 4.1: Kết Quả Đánh Giá Về Văn Hóa Thƣơng Hiệu ................................... 60 Hình 4.2: Kết Quả Đánh Giá Về Văn Hóa Tổ Chức ........................................... 62 Hình 4.3: Kết Quả Đánh Giá Về Văn Hóa Doanh Nhân ..................................... 63 Hình 4.4: Kết Quả Đánh Giá Về Văn Hóa Giao Tiếp ......................................... 65 Hình 4.5: Kết Quả Đánh Giá Về Văn Hóa Kinh Doanh ..................................... 66 DANH MỤC PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: Phiếu Lấy Ý Kiến Chuyên Gia PHỤ LỤC 2: Phiếu Khảo Sát Nhân Viên PHỤ LỤC 3: Kết Quả Khảo Sát PHỤ LỤC 4: Hình Ảnh Về VHDN Tại Tổng Công Ty Việt Thắng PHỤ LỤC 5: Bảng Tổng Hợp Số Liệu Khảo Sát DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1 CAGR Tốc độ tăng trƣởng hàng năm kép 2 CB CNV Cán bộ, công nhân viên 3 CMT Phƣơng thức xuất khẩu đơn giản nhất 4 CTCP Công ty cổ phần 5 ĐKKD Đăng ký kinh doanh 6 DM Dệt May 7 EU Liên minh Châu Âu 8 FDI Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài 9 FOB Hình thức giao hàng lên tàu 10 FTA Hiệp định thƣơng mại tự do 11 HĐKD Hoạt động kinh doanh 12 LN Lợi nhuận 13 OBM Phƣơng thức sản xuất hộ cho công ty khác 14 ODM Phƣơng thức thiết kế theo ý tƣởng khách hàng 15 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 16 TPHCM Thành Phố Hồ Chí Minh 17 TPP Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dƣơng 18 UBND Ủy ban nhân dân 19 UNESCO Tổ chức GD, KH và VH của Liên hiệp quốc 20 VHDN Văn hóa doanh nghiệp 21 VICOTEX Tổng Công Ty Việt Thắng 22 VN Việt Nam 1 Chƣơng 1: MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài Lễ công bố và vinh danh “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2014″ đã đƣợc công ty Anphabe phối hợp với công ty Nghiên cứu Thị trƣờng Nielsen tổ chức ngày 5/3 tại TP HCM. Cuộc khảo sát đƣợc thực hiện từ tháng 10/2014 đến tháng 1/2015 với sự tham gia của trên 15.000 ứng viên thuộc 24 ngành nghề trên toàn quốc. Khảo sát dựa trên 46 yếu tố nằm trong 6 nhóm tiêu chí chính gồm: lƣơng, thƣởng, phúc lợi; cơ hội phát triển; đội ngũ lãnh đạo; văn hóa và giá trị; chất lƣợng công việc và cuộc sống; danh tiếng công ty. Qua cuộc khảo sát này doanh nghiệp có thể đo lƣờng sức khỏe thƣơng hiệu của doanh nghiệp mình. Từ đó cho thấy để một thƣơng hiệu phát triển bền vững với thời gian, cần phải xây dựng nét văn hóa đặc trƣng các doanh nghiệp khác không thể sao chép đƣợc. Tổng công ty Việt Thắng là đơn vị thành viên của Tập đoàn dệt may Việt Nam đƣợc xây dựng năm 1960 và đƣa vào hoạt động từ năm 1962. Với quá trình hình thành và phát triển từ khi thành lập đến nay, Tổng công ty Việt Thắng – VICOTEX đã và đang kh ng định vị tr của mình là 1 trong những công ty dệt may có quy mô và uy t n nhất trong ngành Dệt May Việt Nam. Chất lƣợng sản phẩm của công ty đã đƣợc kh ng định tại thị trƣờng các nƣớc. Ngoài ra, đối với thị trƣờng xuất khẩu Vicotex luôn là 1 trong những doanh nghiệp xuất khẩu mạnh và có uy t n trong ngành Dệt May, đƣợc nhiều khách hàng nƣớc ngoài biết đến. Trong suốt quá trình hoạt động, với định hƣớng phát triển đúng đắn luôn kiên định với phƣơng châm “Phát triển c ng khách hàng”, các sản phẩm của Việt Thắng luôn đáp ứng đƣợc sự tin tƣởng và t n nhiệm của ngƣời tiêu d ng. Hiệp định thƣơng mại Việt M có hiệu lực, tạo điều kiện cho Tổng công ty phát triển mạng lƣới khách hàng, mở rộng thị trƣờng. Năm 2005 EU xóa bỏ hạn ngạch đối với hàng dệt may cũng tạo điều kiện cho công ty phát triển thị 2 trƣờng góp phần thay đổi cơ cấu thị trƣờng mục tiêu, tạo cơ hội xem xét chọn lựa khách hàng. Sự thông thoáng hơn của nền kinh tế đã thúc đẩy các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài tham gia đầu tƣ vào Việt Nam, trong đó có ngành cung ứng nguyên liệu dệt may, đây ch nh là tiền đề thuận lợi để Tổng công ty chủ động phát triển kinh doanh. Trƣớc những thuận lợi Tổng Công Ty Việt Thắng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong thời kỳ hội nhập. Sự cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp dệt may trong nƣớc, doanh nghiệp nƣớc ngoài. Tổng Công Ty Việt Thắng cũng gặp rất nhiều rủi ro nhƣ rủi ro về kinh tế, rủi ro về pháp luật, rủi ro về đặc thù ngành, rủi ro cạnh tranh, rủi ro về tỷ giá và rất nhiều rủi ro khác. Với mục tiêu duy trì vị thế một trong những công ty uy t n hàng đầu của ngành dệt may, Việt Thắng luôn chú trọng để có những chiến lƣợc phát triển phù hợp nhất. Vậy điều gì sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đó ch nh là văn hóa doanh nghiệp. Ngoài những giá trị gia tăng quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn tạo ra những nhân tố văn hóa, bản sắc của doanh nghiệp, tình cảm lý tr và hành vi theo định hƣớng văn hóa của các thành viên. Tạo nên một sức mạnh tiềm ẩn vƣợt qua mọi rào cản. Để có vị thế nhƣ ngày hôm nay, Tổng Công Ty Việt Thắng cũng đã rất chú trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp. Nhƣng điều này chƣa thực sự đủ để xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Việc nghiên cứu hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp là vấn đề cấp thiết nhằm tiến tới xây dựng một doanh nghiệp mạnh, có sức cạnh tranh, nét đặc thù riêng tron
Luận văn liên quan