Luận văn Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn quận ba, thành phố Hồ Chí Minh

Đảng và nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến giáo dục, quan tâm đến việc phát triển giáo dục, đổi mới giáo dục. Nghị quyết TW lần thứ 4 khoá VII (tháng 1 năm 1993) đã nêu 4 quan điểm chỉ đạo giáo dục, trong đó quan trọng nhất là quan điểm khẳng định giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Nghị quyết TW lần thứ 2 khóa VIII (tháng 12 năm 1996) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước đã khẳng định phải đổi mới nội dung phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và tăng cường cơ sở vật chất trường học. Đại hội IX tiếp tục khẳng định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu: “Phát triển giáo dục - đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, là điều kiện phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh.” Đồng thời đề ra nhiệm vụ: “Tiếp tục phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục, thực hiện chuẩn hoá - hiện đại hoá - xã hội hoá giáo dục.

pdf101 trang | Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn quận ba, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ____________________ NGUYỄN VĂN PHƯỚC MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HAI BUỔI/NGÀY CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BA, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản lý giáo dục Mã số : 601405 NGƯỜI HƯỚNG DẪN : TS. VÕ VĂN NAM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2010 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn: “Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba, thành phố Hồ Chí Minh.” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu được sử dụng trong luận văn là trung thực. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn này chưa từng được công bố. Xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Xin chân thành cảm ơn Ủy ban Nhân dân, Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận Ba và các trường Tiểu học trong Quận đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong việc thực kiện khảo sát kết quả của luận văn. Xin chân thành cảm ơn TS. Võ Văn Nam đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Quận 3, ngày 21 tháng 9 năm 2010 Tác giả luận văn NGUYỄN VĂN PHƯỚC MỤC LỤC 0TLỜI CAM ĐOAN0T ................................................................................................................................. 2 0TMỤC LỤC0T ............................................................................................................................................ 3 0TDANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN0T ................................................................. 5 0TMỞ ĐẦU0T .............................................................................................................................................. 6 0T1.Lý do chọn đề tài:0T ....................................................................................................................................... 6 0T2. Mục đích nghiên cứu0T ................................................................................................................................. 7 0T3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu0T ........................................................................................................... 8 0T4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu0T ................................................................................................................ 8 0T5. Giả thuyết khoa học0T ................................................................................................................................... 8 0T6. Nhiệm vụ nghiên cứu0T ................................................................................................................................ 8 0T7. Phương pháp nghiên cứu0T ........................................................................................................................... 8 0T8. Cấu trúc luận văn0T ...................................................................................................................................... 9 0TChương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy của hiệu trưởng các trường tiểu học 0T ...................... 10 0T1.1.Tổng quan vấn đề nghiên cứu:0T ............................................................................................................... 10 0T1.1.1.Lịch sử nghiên cứu vấn đề:0T ............................................................................................................ 10 0T1.1.2. Quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy học hai buổi/ngày0T11 0T1.1.3. Kinh nghiệm và xu thế dạy học hai buổi/ngày ở một số nước trong khu vực và trên thế giới0T ......... 13 0T1.2. Một số khái niệm cơ bản0T....................................................................................................................... 15 0T1.2.1. Dạy học 2 buổi/ngày0T ..................................................................................................................... 15 0T1.2.2. Hoạt động dạy học0T ........................................................................................................................ 16 0T1.2.3. Quản lý hoạt động dạy học0T ............................................................................................................ 18 0T1.2.4. Biện pháp quản lý hoạt động dạy0T................................................................................................... 19 0T1.3. Công tác quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động dạy ở trường tiểu học0T ........................................... 20 0T1.3.1 Vị trí mục tiêu của trường tiểu học0T ................................................................................................. 20 0T1.3.2. Vai trò chức năng của hiệu trưởng trường tiểu học0T ........................................................................ 22 0T1.3.3. Chức năng, yêu cầu đối với hiệu trưởng trường Tiểu học trong công tác quản lí hoạt động dạy hai buổi/ngày0T ................................................................................................................................................ 23 0T1.3.4. Nội dung quản lí hoạt động dạy hai buổi/ngày ở trường Tiểu học của Hiệu trưởng0T ........................ 25 0TChương 2: Thực trạng quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba thành phố Hồ Chí Minh0T ............................................................................................ 32 0T2.1. Khái quát về tình hình kinh tế xã hội và giáo dục của Quận Ba thành phố Hồ Chí Minh.0T ...................... 32 0T2.1.1.Tổng quan Quận 3.0T ......................................................................................................................... 32 0T2.1.1.1 Vị trí địa lí.0T ............................................................................................................................. 32 0T2.1.1.2. Dân số 0T ................................................................................................................................... 32 0T2.1.2 Thực trạng về sự phát triển giáo dục của Quận 3 từ năm 2005 đến nay0T ........................................... 34 0T2.2.Thực trạng về giáo dục Tiểu học và việc thực hiện chương trình dạy hai buổi/ngày của Quận Ba thành phố Hồ Chí Minh0T ........................................................................................................................................ 40 0T2.2.1.Chất lượng giáo dục0T ....................................................................................................................... 40 0T2.2.2. Tình hình đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên0T .............................................................................. 44 0T2.3. Thực trạng quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng các trường Tiểu học Quận Ba thành phố Hồ Chí Minh0T ........................................................................................................................................ 47 0T2.3.1. Quản lý chương trình, kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn và giáo viên0T ...................................... 50 0T2.3.2. Quản lý việc thực hiện quy chế chuyên môn trong dạy học của tổ chuyên môn và giáo viên0T.......... 53 0T2.3.3. Quản lý hoạt động dạy học trên lớp.0T .............................................................................................. 56 0T2.3.5. Quản lý phương tiện, điều kiện dạy học0T ........................................................................................ 63 0T2.4. Nhận xét chung về quản lý hoạt động dạy của hiệu trưởng các trường tiểu học Quận 30T ........................ 67 0T2.4.1. Ưu điểm0T ....................................................................................................................................... 67 0T2.4.2. Những tồn tại trong quản lý hoạt động giảng dạy0T ......................................................................... 68 0TChương 3: Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường tiểu học Quận 3.0T ......................................................................................................................................................... 71 0T3.1. Một số nguyên tắc chỉ đạo việc đề xuất các biện pháp0T .......................................................................... 71 0T3.2. Các biện pháp được đề xuất 0T .................................................................................................................. 72 0T3.2.1. Nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên0T .......................................................................................................................................... 72 0T3.2.2. Phát huy tính chủ động của giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy và học0T ............................................................... 74 0T3.2.3 Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện để giáo viên học tập, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và nắm bắt các thành tựu sư phạm0T ....................................................... 76 0T3.2.4. Tích cực quan tâm đến việc rèn luyên đạo đức và cải tiến phương pháp học tập cho học sinh, phát huy vai trò của đội thiếu niên tiền phong và sự phối kết hợp giáo dục của phụ huynh học sinh0T ................ 78 0T3.2.5. Thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra chuyên môn của giáo viên, chú trọng bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ0T ......................................................................................................................... 81 0T3.2.6. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, thu hút sự ủng hộ của các nguồn lực trong cộng đồng để hiện đại hoá cơ sở vật chất – kỹ thuật phục vụ hoạt động dạy học trong nhà trường0T ........................................ 83 0T3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp0T........................................................................................................... 84 0T3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp0T................................................................ 85 0T3.5. Kết luận chương 30T ................................................................................................................................ 88 0TKết luận và kiến nghị0T........................................................................................................................... 89 0T1. Kết luận0T................................................................................................................................................... 89 0T2. Kiến nghị0T ................................................................................................................................................ 90 0TDanh mục tài liệu tham khảo0T ............................................................................................................... 93 0TPHỤ LỤC0T ........................................................................................................................................... 95 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN STT CHỮ VIẾT TẮT DIỄN GIẢI 1 BGD & ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo 2 CB - GV Cán bộ - giáo viên 3 CBQL Cán bộ quản lí 4 CSVC Cơ sở vật chất 5 ĐH Đại học 6 GV Giáo viên 7 HS Học sinh 8 PGD & ĐT Phòng Giáo dục và Đào tạo 9 SGD & ĐT Sở Giáo dục và Đào tạo 10 SL Số lượng 11 TB Trung bình 12 TBDH Thiết bị dạy học 13 THCS Trung học cơ sở 14 THĐĐ Thực hiện đầy đủ (Bảng xếp loại hạnh kiểm) 15 THKĐĐ Thực hiện không đầy đủ (Bảng xếp loại hạnh kiểm) 16 THPT Trung học phổ thong 17 TL Tỉ lệ 18 TN Tốt nghiệp 19 Tr.CN Trước Công nguyên 20 TW Trung ương 21 XS Xuất sắc MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài: 1.1. Đảng và nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến giáo dục, quan tâm đến việc phát triển giáo dục, đổi mới giáo dục. Nghị quyết TW lần thứ 4 khoá VII (tháng 1 năm 1993) đã nêu 4 quan điểm chỉ đạo giáo dục, trong đó quan trọng nhất là quan điểm khẳng định giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Nghị quyết TW lần thứ 2 khóa VIII (tháng 12 năm 1996) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước đã khẳng định phải đổi mới nội dung phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và tăng cường cơ sở vật chất trường học. Đại hội IX tiếp tục khẳng định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu: “Phát triển giáo dục - đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, là điều kiện phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh.” Đồng thời đề ra nhiệm vụ: “Tiếp tục phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục, thực hiện chuẩn hoá - hiện đại hoá - xã hội hoá giáo dục.” Thực hiện nghị quyết của Đảng, cả nước bước vào công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo. Kỳ họp thứ 8 khoá X (tháng 12 năm 2000), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 40 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Cũng từ năm học này, giáo dục tiểu học thực hiện thí điểm chương trình tiểu học hai buổi/ngày, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình. Đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với sự phát triển giáo dục trong điều kiện kinh tế, xã hội của giai đoạn mới. Mô hình dạy học hai buổi/ngày đã có cách đây khá lâu ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tỉ lệ học sinh tiểu học học chương trình hai buổi/ngày đạt con số đáng ghi nhận: Ở thành phố Hồ Chí Minh là 79,5% và ở Quận Ba là 92%. 1.2. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục tiểu học giữ một vai trò quan trọng với mục tiêu là hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên bậc trung học cơ sở. Hiệu trưởng trường tiểu học là người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước nhà nước về việc quản lý nhà trường, thực hiện mục tiêu giáo dục của tiểu học. Trong đó, quản lý hoạt động dạy là nội dung vô cùng quan trọng của công tác quản lý nhà trường, một hoạt động trung tâm của việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Do đó, việc xây dựng các biện pháp quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng trường tiểu học yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Để hoạt động dạy học trong các nhà trường được thực hiện tốt, điều then chốt là phải tăng cường công tác quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động này. Từ đó, đánh giá kịp thời, chính xác và có những điều chỉnh, cải tiến đáng kể, nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy học trong nhà trường. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước. 1.3. Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được thực hiện trong cả nước nhiều năm qua. Trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Thành phố Hồ Chí Minh nói chung, Quận Ba nói riêng đã nhận được sự quan tâm đầu tư về mọi mặt của các cấp uỷ Đảng chính quyền cùng sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục, sự nghiệp giáo dục của Quận Ba đã đạt được những thành quả nhất định. Tuy vậy, để đáp ứng được đầy đủ sự mong đợi của Đảng, của nhân dân, ngành giáo dục Quận Ba cần phải tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa, nhất là cần xây dựng và thực hiện các biện pháp khả thi nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, trong đó các biện pháp quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng trường tiểu học là vô cùng cần thiết. Trong những năm qua, đã có một số công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học, nhưng trong phạm vi đọc của mình, tác giả nhận thấy vẫn còn ít đề tài nghiên cứu về quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày ở trường tiểu học, đặc biệt ở địa bàn Quận Ba Thành phố Hồ Chí Minh. Những phân tích trên là lý do để tác giả chọn đề tài luận văn: “Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba, thành phố Hồ Chí Minh.” 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn để đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của Hiệu trưởng trường tiểu học, nhằm nâng cao chất lượng dạy ở các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba, Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Công tác quản lý hoạt động dạy của hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Những biện pháp quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba. 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu Đổi mới giáo dục tiểu học được thực hiện đồng bộ với các thành tố cấu thành quá trình giáo dục tiểu học. Trong khuôn khổ luận văn, tác giả tập trung nghiên cứu về các biện pháp quản lý hoạt động dạy của hiệu trưởng các trường tiểu học Quận Ba Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Giả thuyết khoa học Đổi mới giáo dục tiểu học hiện nay tất yếu sẽ dẫn đến những thay đổi trong quản lý hoạt động dạy học ở trường tiểu học. Trên cơ sở khảo sát, đánh giá đúng thực trạng công tác quản lí hoạt động dạy của hiệu trưởng các trường tiểu học, sẽ đề xuất được các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương và mang tính khả thi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học và đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý hoạt động dạy của hiệu trưởng trường tiểu học. 6 .2. Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của Hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba Thành phố Hồ Chí Minh. 6.3. Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động dạy hai buổi/ngày của Hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba Thành phố Hồ Chí Minh. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu cụ thể 7.2.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp: phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá, khái quát hoá để xử lý các tài liệu lý luận vận dụng các khái niệm công cụ vào khung lý thuyết cho đề tài. Nguồn tài liệu tập trung vào các vấn đề: - Đổi mới giáo dục tiểu học hiện nay. - Lý luận về quản lý giáo dục, quản lý hoạt động dạy học ở tiểu học. 7.2.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra: Sử dụng mẫu phiếu điều tra dành cho cán bộ phòng Giáo dục & Đào tạo, cán bộ quản lý, giáo viên để thu thập thông tin về vấn đề nghiên cứu. Phương pháp còn được sử dụng để trưng cầu ý kiến về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lí hoạt động dạy hai buổi/ngày được đề xuất. - Phương pháp phỏng vấn: trò chuyện với cán bộ chuyên môn phòng Giáo dục & Đào tạo, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. - Phương pháp quan sát: Tiến hành dự giờ, tham quan và sinh hoạt chuyên môn. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tổng kết kinh nghiệm của hiệu trưởng các trường tiểu học trong quản lí hoạt động dạy hai buổi/ngày ở trường tiểu học. 7.2.3. Phương pháp bổ trợ Sử dụng phương pháp thống kê để xử lý số liệu. 8. Cấu trúc luận văn Luận văn cấu trúc gồm phần mở đầu, 3 chương và phần kết luận, kiến nghị: • Mở đầu: Giới thiệu khái quát những vấn đề chung của đề tài. • Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động dạy của hiệu trưởng các trường tiểu học. • Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của các trường tiểu học trên địa bàn Quận Ba. • Chương 3: Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy hai buổi/ngày của hiệu trưởng các trường tiểu
Luận văn liên quan