Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ

Tiêu thụ sản phẩm là qu á trình đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng thông qua hìnhthứcmua bán. Vai tròcủaviệcphân tíchtiêu thụlàtìmra những nguy ên nhân chủquan vàkháchquan, rútra nhữngtồntạivà đưa ra nhữnggiải phápnhằmtậndụngtriệt đểthếmạnhcủa doanh nghiêp. Công ty Motilen Cần Thơlàdoanh nghiệpchuy ên cung cấpvềcácsảnphẩmVLXD, mộttrong những lĩnh vựcchịutác độngmạnhtừsựbiến độngcủanềnkinh tế. Trong điều kiện hiện nay nền kinh tếrất nhiều biến động. Do vậy , tiến hànhphân tíchtình tiêu thụsảnphẩm làmột giải pháp cần thiết. Đềtài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần VLXD Motilen Cần Thơ” chủyếu phân tíchcác đối tượng: tấm lợp, ống thép, xàgồ, tole dựatrên sốliệuthống kêcủacácphòng ban qua ba năm 2006 đến 2008. Đềtàisử dụngcácphương pháp: phương phápso sánhvà ứng dụngmôhình Marketing Mix 9P của Philip Kotler đểphân tích. Phần nộidung gồm 3 phần: -Phân tíchchung tình hình tiêu thụ. -Phân tíchchi tiết từng bộphận. -Phân tíchcácnhân tố ảnhhưởng đến tình hìnhtiêu thụ. Và đưa ra mộtsốgiảiphápnâng cao tình hìnhtiêu thụnhưsau: -Cảitiến vànâng cấp cácthiết bịcông nghệnhằm tăng hiệuquảsảnxuất. -Xây dựnglựclượng bánhànggiỏinhằm đẩy nhanh sảnlượngbánra. - Đầu tưchi phí, nhân lựccho việcnghiên cứu và phát triển đểnâng cao lợith ếcạnhtranh củacông ty.

pdf80 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 15/05/2013 | Lượt xem: 2869 | Lượt tải: 40download
Tóm tắt tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Đề tài: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU XÂY DỰNG MOTILEN CẦN THƠ Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: TS.MAI VĂN NAM TRƯƠNG MINH THÔNG MSSV: 4031394 Lớp: Quản trị-Marketing- K29 Cần Thơ - năm 2009 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 2 LỜI CAM ĐOAN  Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Ngày……..tháng…….năm 2009 Sinh viên thực hiện (Ký và ghi rõ họ tên) Trương Minh Thông Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 3 LỜI CẢM TẠ **** Qua thời gian dài học tập và rèn luyện tại trường Đại học Cần Thơ, tôi đã tích lũy được những kiến thức lý thuyết về chuyên ngành và qua khoảng ba tháng thực tập tại công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ, tôi được tiếp cận với môi trường làm việc tại công ty và được học những kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn. Qua những kiến thức và tình hình hoạt động thực tế của công ty giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ”. Tôi xin chân thành cảm ơn: - Quý Thầy/Cô giảng viên Khoa Kinh tế & Quản Trị kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ đã truyền đạt những kiến thức giúp em hoàn thành đề tài tốt nghiệp ra trường. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn TS.Mai Văn Nam đã nhiệt tình hướng dẫn trong suốt thời gian qua để hoàn thành luận văn tốt nghiệp. - Ban lãnh đạo công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ đã nhiệt tình giúp đỡ trong quá trình thực tập tại công ty. - Các cô, chú, anh, chị tại các bộ phận phòng ban của công ty. Cuối cùng, tôi xin kính chúc Quý Thầy, Quý Cô luôn dồi dào sức khỏe, thành đạt trong sự nghiệp giáo dục, luôn vui vẻ, hạnh phúc. Kính chúc Ban lãnh đạo, các anh, các chị công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ kinh doanh đạt hiệu quả cao, thành công trong cuộc sống và luôn hạnh phúc. Trân trọng kính chào! Sinh viên: Trương Minh Thông Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 4 NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP  ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… Ngày….tháng….năm 2009 Thủ trưởng cơ quan (ký tên và đóng dấu) NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN  Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 5 - Họ và tên người hướng dẫn: Mai Văn Nam - Học vị: Tiến sĩ -Chuyên ngành:……………………………………………………………… - Cơ quan công tác: Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh,Trường Đại học Cần Thơ - Tên học viên: Trương Minh Thông - Mã số sinh viên: 4031394 - Chuyên ngành: Quản trị Marketing - Tên đề tài: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần VLXD Motilen Cần Thơ NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ………………………………………………………………………………… 2. Về hình thức: ………………………………………………………………………………… 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn ………………………………………………………………………… ……… 5. Nội dung và các kết quả đạt được …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… 6. Các nhận xét khác ………………………………………………………………………… ………. 7. Kết luận …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… Cần Thơ, ngày …… tháng …….năm 2009 Giáo viên hướng dẫn Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 6 NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN  …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………… Ngày….tháng….năm 2009 Giáo viên phản biện (ký tên và ghi họ tên) Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 7 MỤC LỤC Trang Tóm tắt....................................................................................................1 Chương 1: GIỚI THIỆU............................................................................. 2 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................................ 2 1.1.1. .Sự cần thiết nghiên cứu ...................................................................... 2 ............................................................................................................. 1.1.2. .Căn cứ khoa học và thực tiễn.............................................................. 3 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................... 3 1.2.1. Mục tiêu chung ................................................................................... 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể.................................................................................... 3 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU....................................................................... 3 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................................................... 4 1.4.1. Không gian ....................................................................................... 4 1.4.2. Thời gian........................................................................................... 4 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................ 4 1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................................... 4 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................... 5 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ......................................................................... 5 2.1.1. Phương pháp so sánh....................................................................... 6 2.1.2. Phương pháp thay thế liên hoàn ...................................................... 6 2.1.3. Dùng mô hình Philip Kotler – Marketing 9P ................................... 8 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 8 2.2.1 Phương pháp chọn vùng nghiên cứu ..................................................... 8 2.2.2 Phương pháp thu thập số liệu ................................................................ 8 2.2.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................. 9 Chương 3: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU XÂY DỰNG MOTILEN CẦN THƠ .............................. 9 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 8 3.1. GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU XÂY DỰNG MOTILEN CẦN THƠ.......................................... 9 3.1.1. Giới thiệu sơ lược Công ty cổ phần VLXD MOTILEN.......................... 9 3.1.2. Quá trình hình thành và phát triển....................................................... 10 3.1.3 Các loại sản phẩm của công ty............................................................ 13 3.1.3.1 Sản phẩm ống thép....................................................................... 13 3.1.3.2. Sản phẩm xà gỗ chữ C .................................................................. 13 3.1.3.3. Sản phẩm tole sóng vuông ............................................................ 14 3.1.3.4. Sản phẩm tấm lợp Fibrocement..................................................... 14 3.1.3.5. Các sản phẩm thương mại ............................................................. 15 3.1.4.Cơ cấu tổ chức....................................................................................... 16 3.1.5.Định hướng phát triển............................................................................ 18 3.2. PHÂN TÍCH CHUNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ ............................... 19 3.2.1 Phân tích về sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chính của công ty cổ phần VLXD Motilen Cần Thơ giai đoạn năm 2006 đến 2008................................................................. 21 3.2.2 Phân tích về mặt giá trị .................................................................. 24 3.3. PHÂN TÍCH CHI TIẾT TỪNG BỘ PHẬN......................................... 26 3.3.1. Phân tích các yếu tố đầu vào ........................................................ 26 3.3.2. Phân tích tình hình tiêu thụ theo nhóm hàng chủ yếu.................... 26 3.3.3 Phân tích tình hình tiêu thụ theo thị trường................................... 30 3.3.4 Ứng dụng mô hình Marketting Mix 9P của Philip Kotler trong xây dựng thương hiệu để phân tích tình hình tiêu thụ.................... 31 3.3.4.1. “P1” Nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tiên đoán thị trường .. 32 3.3.4.2. “P2” Phân khúc thị trường ...................................................... 38 3.3.4.3. “P3” Lựa chọn thị trường mục tiêu.......................................... 39 3.3.4.4. “P4” Định vị thương hiệu........................................................ 42 3.3.4.5. “P7” Phân phối ....................................................................... 43 3.3.4.6. “P8” Chiêu thị ........................................................................ 45 3.3.4.7. “P9” Các hoạt động dịch vụ khác ........................................... 47 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 9 3.4. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH TIÊU THỤ .............................................................................................................. 47 3.4.1. Các nguyên nhân chủ quan ............................................................... 48 3.4.1.1 Tình hình cung ứng.......................................................................... 48 3.4.1.2 Tình hình dự trữ hàng hoá................................................................ 50 3.4.1.3 Giá bán của sản phẩm ...................................................................... 51 3.4.1.4 Phương thức bán hàng...................................................................... 51 3.4.1.5 Kỹ thuật thương mại ........................................................................ 51 3.4.2. Các nguyên nhân khách quan ............................................................ 52 3.4.2.1. Chính trị và pháp luật...................................................................... 52 3.4.2.2. Môi trường tác nghiệp..................................................................... 52 3.4.2.3. Kinh tế............................................................................................ 53 Chương 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIÊU THỤ ....................................................................................................................... 54 4.1. VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ KINH DOANH TIÊU THỤ........................ 55 4.2. VỀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ .................................................................. 55 4.3. QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG...................................................................... 55 4.4. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN .......................................... 56 4.5. VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ ............................................................... 56 4.6. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU................................................................ 56 4.7.VỀ KHÂU TIÊU THỤ SẢN PHẨM ...................................................... 57 4.8. CÔNG TÁC MARKETTING.................................................................. 57 4.9. PHÂN PHỐI VÀ DỊCH VỤ HỖ TRỢ..................................................... 57 Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................. 58 5.1. KẾT LUẬN ............................................................................................ 58 5.2. KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 58 5.2.1. Về phía công ty............................................................................ 59 5.2.2. Về phía Nhà nước ........................................................................ 59 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................ 61 PHỤ LỤC...................................................................................................... 62 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 10 DANH MỤC BẢNG  Trang Bảng 1: Bảng Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm .................... 19 Bảng 2: Bảng tổng hợp xuất nhập tồn của 4 sản phẩm qua 2 năm 2006,2007 . 21 Bảng 3: Bảng tổng hợp xuất nhập tồn của 4 sản phẩm qua 2 năm 2007,2008 . 22 Bảng 4: Bảng tổng hợp doanh thu tiêu thụ của bốn sản phẩm trong ba năm.... 24 Bảng 5: Bảng tổng hợp doanh thu tiêu thụ sản phẩm tấm lợp qua 3 năm ........ 27 Bảng 6 : Bảng tổng hợp doanh thu ba sản phẩm ống thép, tole, xà gồ............. 29 Bảng 7: Bảng tổng hợp doanh thu theo thị trưòng qua 3 năm.......................... 30 Bảng 8 : Mức độ hài lòng của khách hàng về chính sách giá tấm lợp Fibrocement ....................................................................................................................... 34 Bảng 9 : Phản ánh của khách hàng về chất lượng sản phẩm của công ty......... 35 Bảng 10 : Lý do phàn nàn của khách hàng về chất lượng sản phẩm của công ty................................................ 35 Bảng 11 : Đối tượng khách hàng chính của công ty Motilen........................... 36 Bảng12: Vị thế của công ty Motilen ở khu vực ĐBSCL ................................ 36 Bảng 13 : Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo thị trường của bốn loại sản phẩm ... 37 Bảng 14: Số lượng đại lý ở mỗi tỉnh ............................................................... 38 Bảng 15 : Đối tượng khách hàng thường mua sản phẩm tấm lợp ................... 39 Bảng 16: Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo thị trường của bốn loại sản phẩm .... 41 Bảng17: Vị thế của công ty Motilen ở khu vực ĐBSCL ................................. 43 Bảng 18: Số lượng đại lý ở mỗi tỉnh ............................................................... 44 Bảng 19: Bảng tổng hợp xuất nhập tồn của 4 sản phẩm qua 2 năm 2006,2007......................................................................... 49 Bảng 20 : Bảng tổng hợp xuất nhập tồn của 4 sản phẩm qua 2 năm 2007,2008 .................................................................................... 49 Bảng 21: Bảng tổng hợp tồn kho cuối kỳ qua 3 năm....................................... 50 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 11 DANH MỤC HÌNH  Trang Hình 1:Logo công ty ..........................................................................................9 Hình 2: Công ty cổ phần VLXD Motilen Cần Thơ ...........................................10 ............................................................................................................................. Hình 3: Các loại ống thép ................................................................................. 13 Hình 4: Xà gỗ hình chữ C................................................................................. 14 Hình 5: Tole sóng vuông .................................................................................. 14 Hình 6: Các loại tấm lợp................................................................................... 15 Hình 7: Các sản phẩm thương mại....................................................................15 Hình 8: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty cổ phần VLXD Motilen CầnThơ……….16 Hình 9 : Quảng cáo dẫn dắt tiêu dùng .............................................................. 46 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 12 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT  Tiếng Việt CBCNV: Cán bộ công nhân viên ĐBSCL: Đồng bằng sông Cửu Long NM: Nhà máy SXKD: Sản xuất kinh doanh UBND: Ủy ban nhân dân VNĐ: Việt Nam đồng VLXD:Vật liệu xây dựng Tiếng Anh AFTA: Asean Free Trade Area APEC: Asian-Pacific Economic Cooperation WTO: World Trade Organization Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 13 TÓM TẮT Tiêu thụ sản phẩm là quá trình đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng thông qua hình thức mua bán. Vai trò của việc phân tích tiêu thụ là tìm ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan, rút ra những tồn tại và đưa ra những giải pháp nhằm tận dụng triệt để thế mạnh của doanh nghiêp. Công ty Motilen Cần Thơ là doanh nghiệp chuyên cung cấp về các sản phẩm VLXD, một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh từ sự biến động của nền kinh tế. Trong điều kiện hiện nay nền kinh tế rất nhiều biến động. Do vậy, tiến hành phân tích tình tiêu thụ sản phẩm là một giải pháp cần thiết. Đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần VLXD Motilen Cần Thơ” chủ yếu phân tích các đối tượng: tấm lợp, ống thép, xà gồ, tole dựa trên số liệu thống kê của các phòng ban qua ba năm 2006 đến 2008. Đề tài sử dụng các phương pháp: phương pháp so sánh và ứng dụng mô hình Marketing Mix 9P của Philip Kotler để phân tích. Phần nội dung gồm 3 phần: - Phân tích chung tình hình tiêu thụ. - Phân tích chi tiết từng bộ phận. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ. Và đưa ra một số giải pháp nâng cao tình hình tiêu thụ như sau: - Cải tiến và nâng cấp các thiết bị công nghệ nhằm tăng hiệu quả sản xuất. - Xây dựng lực lượng bán hàng giỏi nhằm đẩy nhanh sản lượng bán ra. - Đầu tư chi phí, nhân lực cho việc nghiên cứu và phát triển để nâng cao lợi thế cạnh tranh của công ty. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 14 Chương 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.3. Sự cần thiết nghiên cứu Ngày nay, cùng với nhịp độ phát triển của đất nước, hoạt động kinh doanh giữ vai trò vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Mặt khác, Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của các tổ chức như: AFTA, APEC và WTO. Chính những sự kiện này tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế V

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf4031394.pdf
  • docPhân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ.doc
Luận văn liên quan