Luận văn Tạo động lực cho người lao động tại công ty trách nhiệm hữu hạn lixil Việt Nam

Trong công cuộc toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm thu hút đầu tư đáng chú ý của khu vực Đông Nam Á nói riêng và của toàn thế giới nói chung. Trong bất kỳ thời điểm nào, một công ty, doanh nghiệp dù có nguồn lực tài chính dồi dào hay máy móc thiết bị hiện đại tới đâu nhưng không có chính sách về nhân lực phù hợp thì công ty đó cũng không thể đứng vững và phát triển toàn diện. Lixil là tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản cũng như trên thế giới về các giải pháp nội ngoại thất, là chủ sở hữu của các thương hiệu lớn như INAX, American Standard, GROHE và Tostem với số lượng nhân viên lên đến 80.000 người tại trên 150 quốc gia. Lixil có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với tên gọi là Công ty TNHH Lixil Việt Nam, qua hơn 20 năm phát triển, cho đến nay Công ty đã có 10 nhà máy đi vào sản xuất với đội ngũ nhân viên gần 3.500 người cùng văn phòng kinh doanh trên khắp cả nước. Để có thể đạt được thành tựu như vậy cũng như các chỉ tiêu kế hoạch và mục tiêu chiến lược đã đề ra, Công ty cần có sự kết hợp và sử dụng nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó không thể không chú ý đến nguồn lực con người. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tạo động lực lao động cho sự phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng cũng như toàn bộ tập đoàn nói chung, Công ty TNHH Lixil Việt Nam đã đầu tư và có khá nhiều các cơ chế chính sách tạo động lực lao động, từng bước tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, hợp tác và phát huy tinh thần chủ động sáng tạo của người lao động. Nhưng qua theo dõi quá trình làm việc của nhân sự tại Lixil, ban lãnh đạo Công ty nhận thấy vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Việc nghiên cứu tìm ra các biện pháp nâng cao động lực lao động cho các nhân sự tại Công ty, giúp họ nhiệt tình, sáng tạo và tích cực hơn trong công việc sẽ giúp công ty có được hiệu quả cao hơn nữa trong hoạt động sản xuất kinh doanh và cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế. Chính vì vậy, tác giả đã tiến hành nghiên cứu và đi đến đề tài “Tạo động lực cho người lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Lixil Việt Nam” làm đề tài luận văn với mong muốn kết quả nghiên cứu sẽ là tài liệu hữu ích cho ban lãnh đạo trong công ty tham khảo và có những biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường động lực lao động cho nhân sự của công ty.

pdf84 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Tạo động lực cho người lao động tại công ty trách nhiệm hữu hạn lixil Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGÔ THỊ MAI LINH TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN LIXIL VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội, năm 2018 VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGÔ THỊ MAI LINH TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN LIXIL VIỆT NAM Ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 8.34.01.01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. ĐỖ VĂN QUANG Hà Nội, năm 2018 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bài Luận văn này là công trình nghiên cứu do chính bản thân tôi thực hiện, hoàn toàn chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện hay công trình nghiên cứu nào khác. Nội dung trong luận văn này là hợp lệ và tuân thủ theo các quy định của Nhà nước về quyền sở hữu trí tuệ. Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về công trình nghiên cứu này. Tác giả Ngô Thị Mai Linh MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP ........................................... 6 1.1. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................ 6 1.2. Các học thuyết tạo động lực lao động ........................................................ 8 1.3. Nội dung tạo động lực lao động trong doanh nghiệp............................... 11 1.4. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả tạo động lực lao động trong doanh nghiệp ... 16 1.5. Kinh nghiệm tạo động lực lao động của một số công ty ......................... 18 Chương 2: THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH LIXIL VIỆT NAM ........................................................ 22 2.1. Tổng quan về Công ty TNHH Lixil Việt Nam ........................................ 22 2.2. Phân tích thực trạng.................................................................................. 27 2.3. Động lực lao động của người lao động qua các tiêu chí đánh giá ........... 42 2.4. Đánh giá chung về thực trạng tạo động lực động tại phòng kinh doanh Công ty TNHH Lixil Việt Nam ...................................................................... 46 Chương 3: GIẢ PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TẠI PHÒNG KINH DOANH CÔNG TY TNHH LIXIL VIỆT NAM ............................ 52 3.1. Định hướng phát triển của Công ty TNHH Lixil Việt Nam đến năm 2020 ................................................................................................................. 52 3.2. Một số giải pháp tạo động lực lao động tại phòng kinh doanh Công ty TNHH Lixil Việt Nam .................................................................................... 54 KẾT LUẬN .................................................................................................... 71 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nội dung đầy đủ TNHH Trách nhiệm hữu hạn DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH Bảng 2.1: Bảng tổng hợp cơ cấu lao động tại phòng kinh doanh của Công ty TNHH Lixil Việt Nam đến 30/05/2018 ................................................................................ 26 Bảng 2.2: Tiền lương/thu nhập bình quân của người lao động trong ....................... 29 2 năm (2016 – 2017) ................................................................................................. 29 Bảng 2.3: Đánh giá của người lao động về công tác tiền lương ............................... 29 Bảng 2.4: Bảng kê lương vị trí trưởng phòng kinh doanh và nhân viên kinh doanh tại phòng kinh doanh công ty TNHH Lixil Việt Nam .............................................. 30 Bảng 2.5: Bảng phụ cấp điện thoại phòng kinh doanh ............................................. 33 Bảng 2.6: Chế độ phúc lợi của công ty ..................................................................... 33 Bảng 2.7: Đánh giá của người lao động về công tác tiền thưởng ............................. 34 Bảng 2.8: Đánh giá của người lao động về công tác phân công, bố trí lao động .... 36 Bảng 2.9: Bảng khảo sát khảo sát tính công bằng trong ........................................... 37 đánh giá thực hiện công việc ..................................................................................... 37 Bảng 2.10: Đánh giá của người lao động về bầu không khí làm việc ..................... 38 Bảng 2.11: Đánh giá mức độ quan tâm của người lao động về cơ hội thăng tiến của mình trong công việc ................................................................................................. 39 Bảng 2.12: Đánh giá của người lao động về công tác đào tạo .................................. 41 Bảng 2.13: Bảng kết quả khảo sát đánh giá năng suất, chất lượng và hiệu quả ...... 42 công việc của người lao động ................................................................................... 42 Bảng 2.14: Bảng kết quả khảo sát tính tích cực, chủ động, sáng tạo ........................ 43 của người lao động .................................................................................................... 43 Bảng 2.15: Bảng kết quả khảo sát mức độ gắn bó của người lao động .................... 44 Bảng 2.16: Kết quả khảo sát sự hài lòng của người lao động ................................... 45 Hình 2.1 Mô hình tổ chức phòng kinh doanh Công ty TNHH Lixil Việt Nam........23 Hình 2.2 Cơ chế thưởng của công ty......................................................................... 32 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong công cuộc toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm thu hút đầu tư đáng chú ý của khu vực Đông Nam Á nói riêng và của toàn thế giới nói chung. Trong bất kỳ thời điểm nào, một công ty, doanh nghiệp dù có nguồn lực tài chính dồi dào hay máy móc thiết bị hiện đại tới đâu nhưng không có chính sách về nhân lực phù hợp thì công ty đó cũng không thể đứng vững và phát triển toàn diện. Lixil là tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản cũng như trên thế giới về các giải pháp nội ngoại thất, là chủ sở hữu của các thương hiệu lớn như INAX, American Standard, GROHE và Tostem với số lượng nhân viên lên đến 80.000 người tại trên 150 quốc gia. Lixil có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với tên gọi là Công ty TNHH Lixil Việt Nam, qua hơn 20 năm phát triển, cho đến nay Công ty đã có 10 nhà máy đi vào sản xuất với đội ngũ nhân viên gần 3.500 người cùng văn phòng kinh doanh trên khắp cả nước. Để có thể đạt được thành tựu như vậy cũng như các chỉ tiêu kế hoạch và mục tiêu chiến lược đã đề ra, Công ty cần có sự kết hợp và sử dụng nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó không thể không chú ý đến nguồn lực con người. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tạo động lực lao động cho sự phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng cũng như toàn bộ tập đoàn nói chung, Công ty TNHH Lixil Việt Nam đã đầu tư và có khá nhiều các cơ chế chính sách tạo động lực lao động, từng bước tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, hợp tác và phát huy tinh thần chủ động sáng tạo của người lao động. Nhưng qua theo dõi quá trình làm việc của nhân sự tại Lixil, ban lãnh đạo Công ty nhận thấy vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Việc nghiên cứu tìm ra các biện pháp nâng cao động lực lao động cho các nhân sự tại Công ty, giúp họ nhiệt tình, sáng tạo và tích cực hơn trong công việc sẽ giúp công ty có được hiệu quả cao hơn nữa trong hoạt động sản xuất kinh doanh và cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế. Chính vì vậy, tác giả đã tiến hành nghiên cứu và đi đến đề tài “Tạo động lực cho người lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Lixil Việt Nam” làm đề tài luận văn với mong muốn kết quả nghiên cứu sẽ là tài liệu hữu ích cho ban lãnh đạo trong công ty tham khảo và có những biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường động lực lao động cho nhân sự của công ty. 2 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài “Tạo động lực thúc đẩy nhân viên ở khu vực công các công cụ ứng dụng trong thực tiễn” Re’em đã thực hiện nghiên cứu. Nghiên cứu được thực hiện nhằm hướng đến việc tìm ra các nhân tố lý thuyết và các chiến thuật có thể áp dụng trong thực tế, từ đó giúp nhà quản lý khu vực công tạo ra nhiều động 6 lực làm việc hơn cho nhân viên. Để có kết quả tốt trong công việc thì động lực làm việc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Kết quả nghiên cứu cho thấy có ít nhất 14 nhân tố để khuyến khích người lao động làm việc tốt hơn bao gồm: các phần thưởng; sự thừa nhận; sự tự chủ; sự thăng tiến; sự công bằng; cơ hội được học tập Nghiên cứu đã cho thấy ra nhà quản lý có thể áp dụng các chiến thuật như trao quyền cho nhân viên, để nhân viên tự quyết định sẽ thực hiện công việc của mình bằng cách này sẽ làm tăng sự tự chủ của nhân viên. Tác giả đã khuyến nghị nhà quản lý cần sử dụng các chiến thuật một cách thận trọng, phù hợp. “Động lực làm việc: khung lý thuyết” của Denibutun đã có nghiên cứu. Bài viết này được thực hiện nhằm khám phá sự khác nhau giữa các lý thuyết về động lực làm việc và xem xét động lực như một quá trình tâm lý cơ bản của con người. Các lý thuyết về động lực giúp giải thích hành vi của một người nhất định tại một thời điểm nhất định. Có thể chia các học thuyết này thành 2 nhóm: (1) Học thuyết nội dung tập trung nhận dạng những nhu cầu của cá nhân có ảnh hưởng đến hành vi của họ ở nơi làm việc, bao gồm: Lý thuyết tháp nhu cầu của Maslow, Mô hình tháp nhu cầu điều chỉnh của Alderfer, Thuyết 2 nhân tố của Herzberg, Thuyết thành tựu thúc đẩy của McClelland 7; (2) Học thuyết quá trình tập trung nghiên cứu vào quá trình tư duy của con người. Quá trình tư duy này có ảnh hưởng đến quyết định thực hiện những hành động khác nhau của con người trong công việc, bao gồm các lý thuyết sau: Thuyết kỳ vọng của Vroom, Thuyết công bằng của Adam, Lý thuyết mục tiêu của Locke, Thuyết thẩm quyền của Heider và Kelley. “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chức hành chính nhà nước” của Nguyễn Thị Hồng Hải đã có bài viết về trên tạp chí Tổ chức nhà nước, trong đó chỉ rõ một số kinh nghiệm về tạo động lực cho cán bộ 3 “Nghiên cứu việc bồi dưỡng cán bộ giảng dạy đại học và giáo viên dạy nghề” công trình của PGS.TS Phạm Thành Nghị chủ trì đề tài cấp Bộ. Chỉ ra sự thiếu hụt phương pháp sư phạm và có cả những yếu kém trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên vào những năm 90 của thế kỷ trước. “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc đối với nhân viên văn phòng tại công ty phần mềm FPT Đà Nẵng” của tác giả Giao Hà Quỳnh Uyên. Đã xây dựng mô hình nghiên cứu đo lường động lực làm việc đối với các nhân tố kể trên gồm 8 nhân tố ảnh hưởng với 40 biến quan sát. Đã xác định được các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động là tiền lương, phúc lợi, điều kiện làm việc, bản chất công việc, đồng nghiệp, cấp trên, đánh giá thành tích, đào tạo thăng tiến. Tuy có khá nhiều các công trình nghiên cứu về động lực lao động như đã đề cập ở trên nhưng chưa có đề tài nào nghiên cứu tạo động lực lao động tại một đơn vị cụ thể là Công ty TNHH Lixil Việt Nam. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Phân tích và đánh giá thực trạng tạo động lực lao động tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường động lực lao động cho nhân sự tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về động lực lao động và tạo động lực lao động; Phân tích, đánh giá thực trạng các hoạt động tạo động lực lao động tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam; tìm ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân hạn chế từ trong hoạt động tạo động lực của Công ty; Đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm tăng cường động lực lao động cho nhân sự của Công ty TNHH Lixil Việt Nam. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Tạo động lực lao động tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam 4 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Do thời gian nghiên cứu có hạn nên sẽ tập trung nghiên cứu thực tế và phân tích các chính sách, cơ chế tạo động lực tại phòng kinh doanh của Công ty TNHH Lixil Việt Nam. Về không gian: Công ty TNHH Lixil Việt Nam Về thời gian: từ năm 2016 đến hết 2017 5. Cơ sở lý luận và hương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 5.1. Phương pháp thu thập số liệu: Tổng hợp số liệu của Công ty có liên quan đến công tác tuyển dụng nhân lực; 5.2. Phương pháp phân tích: Phân tích nguồn tài liệu: các báo cáo và số liệu của công ty; kết quả thu thập được từ các cuộc khảo sát, bảng hỏi Phân tích nội dung: áp dụng đối với phân tích cơ sở lý luận để tìm ra những nội dung, tiêu chí cụ thể áp dụng cho thực trạng của đối tượng nghiên cứu. 5.3. Phương pháp phỏng vấn – trả lời: Phỏng vấn các cán bộ phụ trách nhân sự, và nhân viên trong công ty; 5.4. Phương pháp điều tra-bảng hỏi Nguồn thông tin, số liệu thứ cấp được thu thập phân tích tổng hợp số liệu từ các báo cáo tổng kết định kỳ; tài liệu lưu trữ tại công ty; các giáo trình, tài liệu, đề tài nghiên cứu khoa học, sách báo, tạp chí và các phương tiện truyền thông internet... Các số liệu thứ cấp được phân tích, so sánh để rút ra thông tin cần thiết minh chứng cho vấn đề. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn Ý nghĩa luận: Hệ thống hóa các lý luận có liên quan về tạo động lực cho người lao động Ý nghĩa thực tế: Thông tin giá trị và bài học ứng dụng từ kinh nghiệm tổ chức chính sách và cơ chế tạo động lực lao động tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam; cung cấp bổ sung một số khuyến nghị để áp dụng vào các mô hình kinh doanh phù hợp. 5 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 03 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về tạo động lực lao động tại doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng tạo động lực lao động tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam Chương 3: Giải pháp tăng cường động lực lao động tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu Nhu cầu được hiểu là trạng thái tâm lý mà con người mong muốn thỏa mãn về một cái gì đó hay một điều gì đó và muốn được đáp ứng, gắn liền với sự tồn tại và phát triển của con người. Có 2 nhóm nhu cầu: nhu cầu về vật chất và nhu cầu về tinh thần. Nhu cầu vật chất gắn liền với những mong muốn về vật chất để tồn tại và phát triển của con người. Nhu cầu tinh thần gắn liền với sự hài lòng thỏa mãn về tâm lý của con người. Ngày nay việc tìm hiểu đúng nhu cầu của người lao động là một cách tiếp cận hiệu quả để nhà quản trị có những cách thức phù hợp giúp thỏa mãn nhu cầu của người lao động trong xu hướng nền kinh tế đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc tạo môi trường làm việc thuận lợi, thoải mái, chuyên nghiệp, thân thiện để người lao động có thể yên tâm làm việc, cống hiến công sức cho doanh nghiệp và tự nguyện muốn gắn bó trung thành với doanh nghiệp.Thỏa mãn nhu cầu của con người bao gồm việc thỏa mãn các điều kiện về vật chất và tinh thần trong những hoàn cảnh kinh tế, văn hóa và xã hội nhất định. 1.1.2. Động lực Động lực là những yếu tố nhằm tạo ra lý do hành động cho con người và thúc đẩy con người hành động một cách tích cực, có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao và có khả năng thích nghi và sáng tạo cao nhất trong tiềm năng của họ. Động lực có thể ở dạng có ý thức và vô thức. Động lực là sự thôi thúc khiến con người hành động chính vì thế mà có ảnh hưởng mạnh mẽ, ảnh hưởng này có thể tốt hoặc có thể xấu. Một yếu tố tạo động lực sẽ khơi dậy và định hướng hành động. Có nghĩa khi được tạo động lực, con người sẽ bị thôi thúc và hành động theo một cách thức nào đó để đạt được mục đích. Cũng phải biết rằng động lực tất yếu dẫn đến năng suất và hiệu quả công việc tuy nhiên khi thực hiện công việc không chỉ phụ thuộc 7 vào động lực mà nó còn phụ thuộc vào nhiều khả năng khác như khả năng của người lao động, phương tiện, công cụ để thực hiện công việc. Khi các nhân tố khác không thay đổi thì lúc này động lực sẽ giúp năng suất, hiệu quả công việc cao hơn. 1.1.3. Khái niệm động lực lao động Có nhiều khái niệm về động lực lao động, mỗi khái niệm có một quan điềm khác nhau nhưng đều làm rõ được bản chất của động lực lao động. Theo giáo trình Quản trị nhân lực của hai tác giả Nguyễn Vân Điềm và Nguyễn Ngọc Quân: “Động lực lao động là sự khát khao và tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt mục tiêu của tổ chức” [7, tr. 134] Theo giáo trình Hành vi tổ chức của PGS.TS. Bùi Anh Tuấn: “Động lực lao động là những nhân tố bên trong kích thích con người tích cực làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất và hiệu quả cao. Biểu hiện của động lực là sẵn sàng, nỗ lực, say mê làm việc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức cũng như bản thân người lao động” [8, tr. 89] Vậy động lực trong lao động chính là sự nỗ lực, là sự cố gắng từ chính bản thân mỗi người lao động mà có. Mục tiêu của các nhà quản lý là phải tạo ra được động lực để người lao động có thể làm việc đạt hiệu quả cao nhất, tinh thần phục vụ tốt nhất cho tổ chức. 1.1.4. Khái niệm tạo động lực lao động Theo TS. Bùi Anh Tuấn: “Tạo động lực lao động được hiểu là hệ thống các chính sách, biện pháp, thủ thuật quản lý tác động đến người lao động nhằm làm cho người lao động có động lực trong làm việc” [8, tr. 91] Phải tìm cách tạo ra được động lực lao động để cho người lao động làm việc hiệu quả. Cần tìm hiểu và xác định, hệ thống các mục tiêu quan trọng khiến người lao động làm việc từ đó có thể tạo được động lực cho người lao động, thúc đẩy động cơ lao động của họ. Mục tiêu thu nhập đây là mục tiêu quan trọng nhất khiến người lao động làm việc bởi vì có thu nhập mới giúp người lao động có tài chính để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống của bản thân họ và gia đình, đảm bảo cho sự sống và phát triển. Mục tiêu phát triển cá nhân là mục tiêu mà người lao động mong muốn tự hoàn thiện bản thân mình thông qua các hoạt động đào tạo, các 8 hoạt động văn hóa xã hội. Mục tiêu thỏa mãn các hoạt động xã hội là nhu cầu được tham gia vao các hoạt động xã hội để tự khẳng định được bản thân mình. Như vậy tạo động lực lao động chính là sử dụng những biện pháp kích thích người lao động làm việc bằng cách tạo cho họ cơ hội thực hiện được những mục tiêu của mình. 1.2. Các học thuyết tạo động lực lao động 1.2.1. Hệ thống thứ bậc các nhu cầu của Maslow Giáo sư tâm lý học Abraham Maslow nhà khoa học xã hội nổi tiếng đã xây dựng học thuyết về nhu cầu của con người vào những năm 1950. Trong ấn phẩm “A Theory of Human Motivation” lần đầu xuất bản năm 1943, ông đã căn cứ theo tính đòi hỏi, các loại nhu cầu khác nhau của con người và thứ tự phát sinh trước sau của chúng để quy về 5 loại sắp xếp thành thang bậc về nhu cầu của con người tư thấp đến cao Nhu cầu sinh lý: Đây là nhu cầu cơ bản để duy trì cuộc sống của con người như là nhu cầu về đồ ăn, nước uống, ngủ, nghỉ, nhà ở, thoả mãn về tình dục. Là nhu cầu cơ bản nhất, nguyên thủy nhất, lâu dài nhất, rộng rãi nhất của con người. Nếu thiếu những nhu cầu cơ bản này con người sẽ không thể tồn tại được. Nhu cầu về an toàn: An ninh và an toàn có nghĩa là một môi trường không nguy hiểm, có lợi cho sự phát triển liên tục và lành mạnh của con người. An toàn sinh mạng là nhu cầu cơ bản nhất, chính là tiền đề cho các nội dung khác như an toàn lao động, an toàn nghề nghiệp, an toàn kinh tế, Đây cũng là những nhu cầu cơ bản và phổ biến vì để sinh tồn con người nhất định phải xây dựng trên cơ sở nhu cầu về sự an toàn, được bảo vệ. Nhu cầu xã hội: Con người là thành viên của xã hội nên họ nằm trong xã hội và được người khác thừa nhận. Bao gồm các vấn đề tâm lý như: được thừa nhận, sự gần gũi, tán thưởng, ủn
Luận văn liên quan