Luận văn Thực trạng cũng như giải pháp xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Đức Trọng

Đường sắt gồm ray, tà vẹt và đá ba lát. Do tải trọng đoàn tàu truyền xuống đường lặp đi lặp lại nên đường dần dần bị phá hỏng. Điều quan trọng là phải duy trì điều kiện của đường một cách hợp lý và thích hợp để không gây trở ngại cho việc chạy tàu. Tuy nhiên, nếu các tiêu chuẩn không được đưa ra một cách rõ ràng trong điều kiện nào thì phải tiến hành bảo dưỡng thì việc bảo dưỡng không thể thực hiện một cách kinh tế và hiệu quả. Bởi vậy, tiêu chuẩn bảo dưỡng đường, tiêu chuẩn thay đổi vật liệu đường cần được chỉ rõ.

doc125 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1594 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng cũng như giải pháp xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Đức Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn Đề tài: Thực trạng cũng như giải pháp xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Đức Trọng ……….., tháng … năm ……. Mục lục Trang Du y tu bảo dưỡng đường sắt (1) Duy tu bảo dưỡng đường sắt 3 (2) Những khỏi niệm cở bản của việc duy tu bảo dưỡng đường sắt 3 (3) Quan điểm về duy tu bảo dưỡng 3 2. Tổ chức duy tu bảo dưỡng   (1) Tổng quan về tổ chức 4 (2) Tiêu chuẩn phạm vi phụ trỏch (đề xuất) 4 (3) Tổ chức của Cụng ty 5 3. Quỏ trình duy tu bảo dưỡng đường sắt (1) Quỏ trỡnh thực hiện cụng tỏc duy tu bảo dưỡng đường sắt 7 (2) Phương pháp chuẩn bị kế hoạch duy tu bảo dưỡng 8 (3) Kiểm tra đường 10 (4) Tiêu chuẩn duy tu bảo dưỡng đường và mục tiêu của công tác duy tu bảo dưỡng đường 12 (5) Giá trị tiêu chuẩn duy tu bảo dưỡng 14 (6) Giá trị duy tu bảo dưỡng của ghi 14 (7) Thực hiện công việc duy tu bảo dưỡng đường 17 (8) Công tác quản lý sau khi thi công 19 4. Vật liệu đường (1) Ray 21 (2) Hàn ray 23 (3) Mối nối 24 (4) Ghi 27 (5) Tà vẹt và phụ kiện kẹp ray 28 (6) Đá Ballast  29 5. Máy móc và việc áp dụng dùng để kiểm tra đường (1) Xe đo đường 30 (2) Thiết bị đo xóc lắc của tàu 33 (3) Máy kiểm soát đường 38 (4) Thiết bị kiểm tra cự ly 40 (5) Máy đo độ mài mòn của ray 41 (6) Máy dò khuyết tật ray bằng siêu âm 42 6. Công việc duy tu bảo dưỡng đường sắt (1) Kế hoạch công việc duy tu bảo dưỡng đường sắt 43 (2) Các công việc duy tu bảo dưỡng 43 (3) Vật liệu 50 (4) Thay đá balast bằng máy xúc (BH) 62 (5) Tháo dỡ ray bằng thiết bị tháo dỡ 66 7. Kiểm tra và sửa chữa máy làm đường (1) Kiểm tra 67 (2) Sửa chữa 69 (3) Phụ kiện dự phòng 70 (4) Phụ kiện thay thế khẩn cấp 70 (5) Các thiết bị kiểm tra và sửa chữa 71 (6) Chế độ bảo trì máy 73 8. Đào tạo và tập huấn (1) Đào tạo tại hiện trường 73 (2) Đào tạo tại các trung tâm 73          9. Sự cần thiết của việc thuê nhân công và máy móc làm đường của bên ngoài (duy tu bảo dưỡng) (1) Sự cần thiết thuê máy móc và nhân công bên ngoài 75 (2) Quy trình tiến hành thuê nhân công bên ngoài 75 10. Sơ đồ trình tự thi công đường (thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng) (1) Các hình thức thi công 76 (2) Sơ đồ công việc thực hiện hợp đồng thi công 77 11. Dự toán chi phí thi công đường (duy tu bảo dưỡng) (1) Khái quát về dự toán 78 (2) Giá tiêu chuẩn 78 (3) Tổng hợp bảng giá dự toán 78 (4) Các thành phần của đơn giá xây dựng 78 (5) Xem xét và kiểm tra dự toán 79 12. Quản lý tài chính (1) Phác thảo về quản lý tài chính 80 (2) Hạn mức ngân sách 81 (3) Các hạng mục về tài chính 82 (4) Ngân sách cho thiết bị 83 (5) Thực hiện ngân sách 86 (6) Thanh toán tài chính 87 13. Quản lý vật tư (1) Mục đích của việc quản lý vật tư 88 (2) Biểu đồ quá trình quản lý vật tư 90 (3) Hệ thống quản lý vật tư 92     14. Tổ chức hội đồng giám sát cho công ty đường sắt     (Bao gồm tổ chức của tập đoàn đường sắt Đông Nhật) (1) Tổ chức hội đồng giám sát của công ty đường sắt 93 (2) Tổ chức của công ty đường sắt Đông Nhật Bản 93 (3) Vai trò chủ yếu của mối cơ quan của Công ty đường sắt Đông Nhật Bản 94 15. Các vấn đề khác 15.1 Kiểm tra đường bằng xe đo đường vẽ biểu đồ………………………………..97 15.2 Các chỉ số không đồng đều của đường P ……………………………………106 15.3 Tiểu chuẩn công việc thay ray hàn dài ………………………………………108 15.4 Khe co gi•n …………………………………………………………………115 15.5 Các công trình đường ngang……………………………………………… 117 15.6 Hệ thống đảm bảo chất lượng……………………………………………… 119 1. Duy tu bảo dưỡng đường sắt (1) Duy tu bảo dưỡng đường sắt Đường sắt gồm ray, tà vẹt và đá ba lát. Do tải trọng đoàn tàu truyền xuống đường lặp đi lặp lại nên đường dần dần bị phá hỏng. Điều quan trọng là phải duy trì điều kiện của đường một cách hợp lý và thích hợp để không gây trở ngại cho việc chạy tàu. Tuy nhiên, nếu các tiêu chuẩn không được đưa ra một cách rõ ràng trong điều kiện nào thì phải tiến hành bảo dưỡng thì việc bảo dưỡng không thể thực hiện một cách kinh tế và hiệu quả. Bởi vậy, tiêu chuẩn bảo dưỡng đường, tiêu chuẩn thay đổi vật liệu đường cần được chỉ rõ. (2) Những khái niệm cơ bản của việc duy tu bảo dưỡng Nhằm cố gắng duy trì điều kiện của đường để đảm bảo chạy tàu an toàn. Nhằm cố gắng ngăn ngừa sự hư hỏng của đường phát triển nhanh và khi xảy ra sự cố thì phải đưa ra những hành động cần thiết ngay lập tức. Nhằm cố gắng ngăn ngừa vật liệu đường bị phá hỏng và lập kế hoạch để kéo dài tuổi thọ của vật liệu. (3) Quan điểm về duy tu bảo dưỡng 1) Bảo dưỡng tuỳ thuộc tình hình chạy tàu Tình hình chạy tàu như tốc độ chạy tàu, số tấn hành khách và hàng hoá cũng như tải trọng trục trong từng đoạn không giống nhau. Thậm chí trong các đoạn tương tự nhau thì việc bảo dưỡng vẫn sẽ khác nhau tuỳ thuộc vị trí và mùa. Bởi vậy, việc bảo dưỡng đường không giống nhau mà phải xem xét đến điều kiện chạy tàu khác nhau. Ví dụ, trong đoạn tàu chạy tốc độ cao hoặc trong đoạn có đường cong nhỏ tàu chạy tốc độ thấp để đảm bảo an toàn thì việc bảo dưỡng sẽ phải nghiêm ngặt hơn so với đoạn bình thường. 2) Loại bỏ những hư hỏng phát triển nhanh Những sự hư hỏng phát triển nhanh là ray và lập lách, oằn đường, sự dịch chuyển của đường ở những nơi phọt bùn vv…. để ngăn ngừa tai nạn nghiêm trọng bởi những điều này, cần thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng liên tục, khi phát hiện ra các tình trạng nguy hiểm phải loại bỏ một cách phù hợp để ngăn ngừa tai nạn xảy ra. 3) Cách sử dụng vật liệu Các vật liệu đường như ray, ghi, tà vẹt vv…cần được bảo dưỡng liên tục theo mức độ tiêu chuẩn đã nêu. Những vật liệu này đôi khi tuổi thọ được kéo dài một phần phụ thuộc cách sử dụng. Bởi vậy, cần kéo dài tuổi thọ của vật liệu càng nhiều càng tốt bằng cách sử dụng hợp lý. 2. Tổ chức duy tu bảo dưỡng (1) Tổng quan về tổ chức Hiện nay, việc duy tu bảo dưỡng đường của Đường sắt Việt nam do 15 Công ty Quản lý đường sắt thực hiện. Phạm vi phụ trách của mỗi Công ty khoảng từ 150 - 250km, Chiều dài phụ trách khác nhau tuỳ thuộc theo từng khu vực. Trụ sở Công ty và cơ quan hiện trường (Các cung) có một mối liên hệ trực tiếp, cho nên khi khối lượng công việc duy tu bảo dưỡng tăng thì e rằng cơ quan quản lý sẽ bị lúng túng. Bởi vậy, phải đặt một tổ chức quản lý giữa các trụ sở chính của các Công ty với các cung đường. Tổ chức bảo dưỡng (Đề xuất) Công ty bảo dưỡng (MC) Chi nhánh công ty bảo dưỡng máy móc Chi nhánh công ty bảo dưỡng đường Nhóm kiểm tra Nhóm làm việc Nhóm làm việc (2) Tiêu chuẩn phạm vi phụ trách (Đề xuất) 1) Chi nhánh bảo dưỡng đường Phạm vi phụ trách từ 50km-60km cho một chi nhánh 2) Chi nhánh máy móc bảo dưỡng đường 1 hoặc 2 chi nhánh cho 1 Công ty bảo dưỡng 3 ) Nhóm kiểm tra 2 ~ 3 nhóm cho 1 chi nhánh 4) Nhóm làm việc 2 ~ 4 nhóm cho 1 chi nhánh (Ghi chú) Cần xem xét tình hình nhân lực, tình hình khu vực, thời gian đi lại một cách hợp lý để quyết định các địa điểm của nhóm làm việc. (3) Tổ chức của công ty 1) Công ty bảo dưỡng đường Phó giám đốc Công ty (hành chính quản trị) Thư ký văn phòng Phó giám đốc Công ty (kế hoạch) Nhân viên kỹ thuật Giám đốc Công ty Phó giám đốc Công ty (Kiểm tra) Nhân viên kỹ thuật Phó giám đốc Công ty (kinh doanh) Nhân viên kỹ thuật Phó giám đốc Công ty (cơ khí) Nhân viên kỹ thuật 2) Chi nhánh máy móc phục vụ bảo dưỡng đường Phó giám đốc (hành chính quản trị) Thư ký văn phòng Giám đốc Phó giám đốc (kế hoạch) Nhân viên kỹ thuật Nhân viên kỹ thuật Phó giám đốc (cơ khí) Nhân viên cơ khí 3) Chi nhánh bảo dưỡng đường Nhóm làm việc Phó giám đốc (bảo dưỡng đường) Thư ký văn phòng Phó giám đốc (kế hoạch) Nhân viên kỹ thuật (chạy tàu) Nhân viên kỹ thuật (kế hoạch) Giám đốc Nhân viên kỹ thuật ( kiểm tra ) Nhân viên kỹ thuật ( bảo dưỡng) Nhóm kiểm tra 4) Nhóm kiểm tra Quản đốc Nhân viên kiểm tra 5) Nhóm làm việc Phó quản đốc Nhân viên Quản đốc Phó quản đốc Nhân viên 3. Quá tr×nh duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t. C«ng viÖc duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t nh»m söa ch÷a nh÷ng ®o¹n ®­êng bÞ h­ háng hµng ngµy do ho¹t ®éng ch¹y tµu lÆp ®i lÆp l¹i vµ ®Ó kh«i phôc nã ë ®iÒu kiÖn tèt h¬n. §Ó thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc vÒ ®­êng s¾t th× cÇn ph¶i chuÈn bÞ tr­íc mét kÕ ho¹ch kü l­ìng vµ chu ®¸o nh»m ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu sau: Thùc hiÖn c«ng viÖc su«n sÎ vµ hiÖu qu¶. §iÒu kiÖn c«ng tr×nh sau khi hoµn thµnh tèt vµ ph¶i duy tr× ®iÒu kiÖn ®Êy. Kh«ng ®Ó x¶y ra tai n¹n khi thùc hiÖn c«ng viÖc duy tu b¶o d­ìng. Quá tr×nh thùc hiÖn c«ng t¸c duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t. KiÓm tra tuyÕn ®­êng s¾t LËp kÕ ho¹ch c«ng viÖc Thñ tôc, s¾p xÕp Thùc hiÖn c«ng viÖc Qu¶n lý, X¸c nhËn NÕu chia theo thêi gian th× qu¸ tr×nh nµy sÏ nh­ sau. Quá tr×nh c«ng t¸c duy tu b¶o d­ìng vµ thêi ®iÓm lËp kÕ ho¹ch Ph©n lo¹i Thêi ®iÓm lËp kÕ ho¹ch C«ng viÖc duy tu b¶o d­ìng LËp kÕ ho¹ch n¨m tµi chÝnh LÊy b¸o c¸o kÕt qu¶ kiÓm tra cña n¨m nay ®Ó chuÈn bÞ cho kÕ ho¹ch n¨m tµi chÝnh tiÕp theo. Thay vËt liÖu, c«ng viÖc chÌn ®­êng v.v. KÕ ho¹ch ®iÒu chØnh n¨m nay LÊy kÕt qu¶ kiÓm tra cña n¨m hiÖn t¹i ®Ó söa l¹i kÕ ho¹ch duy tu b¶o d­ìng cña n¨m hiÖn t¹i. §iÒu chØnh c¸c mèi nèi, ®Æt ray dµi. Duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t theo kÕt qu¶ kiÓm tra cña xe kiÓm tra ray vµ v.v.. Ph­¬ng ph¸p chuÈn bÞ kÕ ho¹ch duy tu b¶o d­ìng. "KÕ ho¹ch duy tu b¶o d­ìng hµng n¨m” ®­îc chuÈn bÞ dùa trªn kÕt qu¶ ®¸nh gi¸ ë n¨m tµi chÝnh tr­íc vµ nã sÏ ®­îc ®iÒu chØnh l¹i theo kÕt qu¶ kiÓm tra cña n¨m hiÖn t¹i. Nh÷ng vÊn ®Ò chÝnh ®­îc xem xÐt trong viÖc chuÈn bÞ kÕ ho¹ch cña c«ng viÖc nµy gåm cã: 1) Thêi gian thùc hiÖn ViÖc lËp mét kÕ ho¹ch cã xem xÐt ®Õn thø tù thêi gian vµ c«ng viÖc phô thuéc vµo tõng lo¹i c«ng viÖc. VÝ dô, tr­íc khi chÌn ®­êng b»ng MTT th× cÇn hoµn thµnh viÖc thay tµ vÑt vµ lµm míi ®¸ bal¸t cña ®o¹n ®ã. Còng nh­ vËy, c«ng viÖc thay ray dµi chØ nªn thùc hiÖn sau h¬n 3 th¸ng ch¹y tµu ë ®o¹n thay thÕ tµ vÑt, lµm míi ®¸ bal¸t vµ chÌn ®­êng b»ng m¸y chÌn ®a n¨ng MTT. 2) Néi dung c«ng viÖc. Khi chuÈn bÞ mét kÕ ho¹ch duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t th× nªn lËp mét kÕ ho¹ch duy tu b¶o d­ìng kÕt hîp, kh«ng chØ bao gåm nh÷ng c«ng viÖc cÇn thiÕt chÝnh mµ cßn gåm nh÷ng c«ng viÖc phô kh¸c n÷a. VÝ dô, sau khi thay ray th× viÖc ®iÒu chØnh tµ vÑt, ®iÒu chØnh khÈu ®é ray vµ tuyÕn còng cÇn ®­îc lªn kÕ ho¹ch vµ còng nh­ vËy ë nh÷ng n¬i mµ sù sai lÖch cao ®é däc tuyÕn lín th× cÇn ph¶i lËp kÕ ho¹ch chÌn ®­êng. Sù xem xÐt nh­ vËy sÏ lµm cho ®­êng tèt h¬n. 3) Ph­¬ng ph¸p thùc hiÖn c«ng viÖc vµ c¸ch thøc thùc hiÖn Cã nhiÒu ph­¬ng ph¸p ®Ó thùc hiÖn c«ng viÖc duy tu b¶o d­ìng thËm chÝ ®èi víi cïng mét lo¹i c«ng viÖc. VÝ dô, trong tr­êng hîp thay ray, cã thÓ thùc hiÖn b»ng b»ng thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y mãc. Còng nh­ vËy, d¹ng c«ng viÖc phô thuéc vµo viÖc lµm ban ngµy hoÆc ban ®ªm. D¹ng c«ng viÖc hoÆc c¸ch thøc thùc hiÖn c«ng viÖc nªn ®­îc lùa chän phô thuéc vµo kho¶ng thêi gian tµu ch¹y cña tuyÕn cã liªn quan, quy m« cña c«ng viÖc, sè l­îng c«ng nh©n hiÖn cã, m¸y mãc hiÖn cã … Sau khi xem xÐt kü l­ìng, d¹ng vµ c¸ch thøc thùc hiÖn tèt nhÊt c«ng viÖc ph¶i ®­îc chän.   4) B¶o ®¶m ng©n s¸ch §èi víi chi phÝ phô kiÖn vµ vËt liÖu th× yªu cÇu ng©n s¸ch cho n¨m tµi chÝnh nªn ®­îc tiÕn hµnh trong vßng n¨m tµi chÝnh tr­íc ®ã. Chi phÝ söa ch÷a ­íc tÝnh trong n¨m tµi chÝnh còng ph¶i ®­îc yªu cÇu. Nãi chung thêi gian thùc hiÖn yªu cÇu cung cÊp ng©n s¸ch ë NhËt B¶n lµ tõ th¸ng 7 ®Õn th¸ng 12 trong n¨m tµi chÝnh tr­íc ®ã. 5) B¶o ®¶m m¸y mãc ®Ó ho¹t ®éng §èi víi nh÷ng m¸y mãc nh­ cÇn trôc ®­îc sö dông ®Ó thay ghi, nh÷ng m¸y mãc ®Ó thay ®¸ bal¸t, m¸y chÌn ®a n¨ng ®Ó n©ng cÊp ®­êng th× viÖc lËp kÕ ho¹ch ho¹t ®éng cña chóng lµ rÊt cÇn thiÕt trong nh÷ng c«ng ty duy tu b¶o d­ìng. KÕ ho¹ch ho¹t ®éng nªn ®­îc lËp trong cïng thêi kú víi kÕ ho¹ch ®· ®­îc m« t¶ trong môc 4 ë trªn. 6) ChuÈn bÞ c¸c lo¹i vËt liÖu Trong tr­êng hîp ë n¬i mµ c«ng viÖc duy tu b¶o d­ìng yªu cÇu ph¶i thay vËt liÖu th× cÇn thiÕt ph¶i thùc hiÖn yªu cÇu vÒ cung cÊp vËt liÖu. §èi víi mét sè lo¹i vËt liÖu, yªu cÇu nµy nªn ®­îc lËp chung cho c¶ n¨m tµi chÝnh. Phô thuéc vµo thêi kú thùc hiÖn viÖc duy tu b¶o d­ìng, yªu cÇu nµy nªn ®­îc thùc hiÖn trong n¨m tµi chÝnh tr­íc ®ã. Thêi gian thùc hiÖn yªu cÇu nµy ë NhËt B¶n th­êng lµ tõ th¸ng 11 ®Õn th¸ng 12 cña n¨m tµi chÝnh tr­íc ®ã. Cßn nh÷ng vËt liÖu nhá nh­ phô tïng, phô kiÖn kÑp ray, thay tµ vÑt th× cÇn thiÕt ph¶i tiÕn hµnh kiÓm tra xem cã bÊt cø h­ háng, lçi th× ph¶i ®­a vµo yªu cÇu vµ x¸c nhËn tõng lo¹i vµ sè l­îng cña nh÷ng vËt liÖu cã liªn quan. 7) B¶o ®¶m vËn chuyÓn vËt liÖu vµ kho¶ng thêi gian ch¹y tµu cho c«ng viÖc duy tu b¶o d­ìng. Trong tr­êng hîp n¬i mµ cÇn mét kho¶ng thêi gian gi÷a 2 chuyÕn tµu dµi ®Ó ®¶m b¶o c«ng viªc duy tu b¶o d­ìng ®­êng (vÝ dô viÖc thay thÕ ray vµ thay thÕ ghi) th× cÇn thiÕt ph¶i ¸p dông c¸c biÖn ph¸p ®­îc yªu cÇu b»ng c¸ch lµm viÖc víi c¸c c¬ quan khai th¸c vËn t¶i vµ ch¹y tµu. 8) Liªn l¹c vµ t­ vÊn víi c¸c bªn cã liªn quan Cã thÓ cã c¸c thiÕt bÞ ®iÖn, nh÷ng thiÕt bÞ ë s©n ga vµ mét sè thiÕt bÞ kh¸c ë c¸c c«ng tr­êng duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t. Do ®ã, cÇn ph¶i cã sù bµn b¹c kÜ l­ìng víi c¸c bªn cã liªn quan ®Ó ng¨n ngõa nh÷ng thiÖt h¹i ®èi víi nh÷ng thiÕt bÞ trªn. Phô thuéc vµo nhu cÇu mµ yªu cÇu sù cã mÆt cña c¸ nh©n cã liªn quan ®Õn nh÷ng thiÕt bÞ trªn t¹i c«ng tr­êng. C«ng viÖc nµy ë NhËt B¶n th­êng ®­îc tæ chøc tõ th¸ng 1 ®Õn th¸ng 2 cña n¨m tµi chÝnh tr­íc ®ã. KÕ ho¹ch bè trÝ c¸c c«ng viÖc Th¸ng 10 Th¸ng 1 LËp kÕ ho¹ch n¨m tíi LËp kÕ ho¹ch c¸c lo¹i m¸y mãc sÏ ®­îc vËn hµnh ChuÈn bÞ vËt t­ B¶o ®¶m viÖc vËn chuyÓn vµ thêi gian ch¹y tµu Liªn hÖ tr­íc víi c¸c tæ chøc kh¸c (3) KiÓm tra ®­êng 1) §Æt vÊn ®Ò ViÖc kiÓm tra ®­êng lµ ®Ó ph¸t hiÖn sù xuèng cÊp vµ h­ háng cña ®­êng vµ còng nh­ sù ph¸t triÓn cña chóng trong giai ®o¹n sím vµ ®Ó n¾m ®­îc t×nh tr¹ng ho¹t ®éng cña ®­êng mét c¸ch chÝnh x¸c. ChØ sè ®¸nh gi¸ viÖc kiÓm tra ray mµ sÏ ®­îc thùc hiÖn ®Ó b¶o ®¶m sù ho¹t ®éng cÇn thiÕt cña ray nh­ sau. C¸c h¹ng môc thùc hiÖn vµ chØ sè ®¸nh gi¸ Thùc hiÖn C¸c h¹ng môc thùc hiÖn ChØ sè ®¸nh gi¸ Ho¹t ®éng an -toµn ch¹y tµu Chèng va ch¹m B¶o ®¶m khổ giới hạn Khổ giới hạn, cự ly giữa các tim đường Ng¨n chÆn sù trËt b¸nh B¶o ®¶m an toµn chống trËt b¸nh trªn ®­êng gi÷a c¸c ga DÞch chuyÓn khÈu ®é, dÞch chuyÓn t¹i vÞ trÝ ®­êng cong dÞch chuyÓn tuyÕn §é rung theo ph­¬ng ®øng vµ ngang cña tµu B¶o ®¶m an toµn chèng l¹i bung ray L­îng hở của các khe hë t¹i c¸c mối nèi, Lùc siÕt phô kiÖn bul«ng lªn lập lách NhiÖt ®é ray §é d·n në cña ray dµi, Lượng dịch chuyển của ray dài B¶o ®¶m an toµn tµu ch¹y vµo ®­êng ghi. KiÓm tra cự ly, kho¸ ghi. Độ mòn ray cơ bản và mũi lưỡi ghi, độ chênh lệch gót ghi Ho¹t ®éng æn ®Þnh cña tµu B¶o ®¶m an toµn tr¸nh g·y ray C¸c va ®Ëp, tiÕng ®éng do háng hãc Sè l­îng mèi nèi, nhiÖt ®é ray, ®é gi·n cña ray dµi Mạch điện đường ray Độ ép sát của mũi lưỡi ghi Cách điện giữa các ray chạy tàu, điện trở cách điện ở phần mối nối cách điện Tr¸nh sù kh«ng hµi lßng cña hµnh kh¸ch Ng¨n ngõa viÖc vë háng hµng ho¸ ®­îc chuyªn chë Ng¨n chÆn ®é xãc l¾c v­ît qu¸ quy ®Þnh Sù dÞch chuyÓn cao ®é theo ph­¬ng däc, sù dÞch chuyÓn tuyÕn, dÞch chuyÓn cao ®é theo ph­¬ng ngang §é xãc l¾c däc vµ ngang cña tµu 2) Ph©n lo¹i kiÓm tra ViÖc kiÓm tra cã thÓ ®­îc ph©n thµnh kiÓm tra ®Þnh k× vµ kiÓm tra bÊt th­êng, kiÓm tra ®Þnh k× vµ kiÓm tra ®Þnh kú cã thÓ ph©n thµnh kiÓm tra t×nh tr¹ng ray vµ kiÓm tra vËt liÖu ray. KiÓm tra t×nh tr¹ng ®­êng KiÓm tra ®Þnh k× KiÓm tra vËt liÖu ®­êng KiÓm tra ®­êng KiÓm tra ngÉu nhiªn KiÓm tra bÊt th­êng 3. C¸c chu kú kiÓm tra   CÇn ph¶i chØ râ c¸c chu kú kiÓm tra ®­êng theo sè tÊn th«ng qua, cÊu tróc ®­êng, tèc ®é tµu v.v.. Nãi chung cÇn kiÓm tra 1 lÇn/ n¨m cho ®­êng chÝnh, 1 lÇn /2 ~ 3 n¨m cho tõng ®­êng nh¸nh. C¸c môc kiÓm tra chÝnh, c¸c chu kú vµ c¸c dông cô, m¸y mãc ®o ®¹c C¸c môc kiÓm tra Giai ®o¹n kiÓm tra ( / n¨m) M¸y mãc, c«ng cô ®o ®¹c §¸nh gi¸ KiÓm tra ®é kh«ng ®Òu cña ®­êng (®­êng) §­êng chÝnh Mét lÇn hoÆc h¬n 1 lÇn B»ng xe kiÓm tra ®­êng (Bèn lÇn h»ng n¨m theo c¸c tiªu chuÈn) KiÓm tra t×nh tr¹ng ®­êng §­êng nh¸nh 0.5-0.3 B»ng m¸y KiÓm tra ®é kh«ng ®Òu cña ®­êng (ghi) §­êng chÝnh Mét lÇn Thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y §­êng nh¸nh 0.3 Thñ c«ng hoÆc b»ng m¸y KiÓm tra khe co gi·n §­êng chÝnh Mét lÇn Thñ c«ng §­êng nh¸nh quan träng 0.5 Thñ c«ng KiÓm tra ray vµ liªn kÕt ray §­êng chÝnh Mét lÇn Dïng m¸y hoÆc thñ c«ng ®o ®é mßn cña ray KiÓm tra vËt liÖu ®­êng KiÓm tra ®¸ bal¸t §­êng chÝnh Mét lÇn Thñ c«ng (kiÓm tra tØ lÖ nhiÔm bÈn ®¸ bal¸t víi ®Êt) KiÓm tra ®é xãc lắc §­êng chÝnh M¸y ®o ®é xãc l¾c cña tµu KiÓm tra t×nh tr¹ng ®­êng Tiªu chuÈn vµ môc tiªu duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t Khi tiÕn hµnh c«ng t¸c duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t vù¬t qu¸ gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o d­ìng vµ gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o d­ìng ®­êng th× nªn sửa chữa l¹i ®­êng cho kinh tÕ vµ hiÖu qu¶. Sù kh«ng ®ång ®Òu cña ®­êng ®¹t ®Õn gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o d­ìng vµ thËm chÝ ngay c¶ khi thay ray mµ còng kh«ng ®¹t ®­îc c¸c gi¸ trÞ tiªu chuÈn vµ nÕu chóng cã xu h­íng tiÕn triÓn nhanh hoÆc cã thÓ g©y ra ¶nh h­ëng xÊu ®Õn an toµn cña tµu th× ph¶i ®­îc ®iÒu chØnh ngay lËp tøc. (Chó ý) Nh÷ng gi¸ trÞ môc tiªu vµ tiªu chuÈn cña duy tu b¶o d­ìng thµnh lËp ë NhËt B¶n cã thÓ sö dông cho §­êng s¾t ViÖt Nam trong t­¬ng lai khi c¸c tµu ch¹y víi tèc ®é nhanh h¬n. Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o d­ìng ®­îc lËp ra ®Ó b¶o ®¶m an toµn cho viÖc ch¹y tµu Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o d­ìng ®­êng s¾t Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o d­ìng ®­îc lËp ra ®Ó lµm cho t×nh tr¹ng duy tu b¶o d­ìng chung lu«n ë møc tèt víi nh÷ng môc ®Ých sau: KÐo dµi giai ®o¹n kh«ng ®ång ®Òu ®¹t ®Õn gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o d­ìng cña ®­êng. Ng¨n ngõa sù gi¶m gi¸ trÞ cña c¸c vËt liÖu ray, duy tr× tØ lÖ c«ng viÖc hîp lý vµ ¸p dông chi phÝ duy tu b¶o d­ìng. B¶o ®¶m ch¹y tµu êm thuận Gi¸ trÞ tiªu chuÈn cña viÖc duy ty b¶o d­ìng ®­êng s¾t (§¬n vÞ : mm) Tèc ®é tèi ®a (km/h) Ph©n lo¹i kh«ng ®ång ®Òu Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o d­ìng ray §o¹n cã tèc ®é lín h¬n 120km/h §o¹n cã tèc ®é lín h¬n 95km/h §o¹n cã tèc ®é lín h¬n 85km/h §o¹n cã tèc ®é lín h¬n 45km/h §o¹n cã tèc ®é nhá h¬n 45km/h Cự ly §­êng th¼ng hoÆc ®­êng cong R ≥ 600m 20(14) B¸n kÝnh ®­êng cong tõ 200 m ®Õn 600 m 25(19) B¸n kÝnh ®­êng cong nhá h¬n 200m 20(14) Thuỷ b×nh §iÒu chØnh theo tiªu chuÈn duy tu b¶o d­ìng vÆn vá ®ç Cao thÊp 23(15) 25(17) 27(19) 30(22) 32(24) Ph­¬ng h­íng 23(15) 25(17) 27(19) 30(22) 32(24) Vặn vỏ đỗ 23(18) (bao gåm c¶ gi¶m dÇn siªu cao). Gi¸ trÞ nµy lµ gi¸ trÞ ®éng ®­îc x¸c ®Þnh bëi xe kiÓm tra ray. Cßn gi¸ trÞ trong ( ) lµ mét gi¸ trÞ tÜnh. Thể hiện tiêu chuẩn vặn vỏ đỗ trong phạm vi 5m. Kh«ng bao gåm gia khoan, siªu cao trong ®­êng cong vµ lượng đường tên (Bao gåm ®­êng cong ®øng). Đường nhánh t­¬ng ®­¬ng víi ®o¹n nhá h¬n 85 km. Gi¸ trÞ môc tiªu duy tu b¶o d­ìng (§¬n vÞ :mm) Tèc ®é tèi ®a Ph©n lo¹i c¸c ®o¹n kh«ng ®ång ®Òu Gi¸ trÞ tiªu chuÈn sö dông ®­îc §o¹n cã tèc ®é lín h¬n 120km/h §o¹n cã tèc ®é lín h¬n 95km/h §o¹n cã tèc ®é lín h¬n 85km/h §o¹n cã tèc ®é nhá h¬n 85km/h Cù ly §­êng th¼ng hoÆc ®­êng cong lín h¬n R > 800m +10(+6) - 5(-4) +10(+6) - 5(-4) B¸n kÝnh ®­êng cong 200m - 800m +15(+9) - 5(-4) B¸n kÝnh ®­êng cong nhá h¬n 200m +10(+6) - 5(-4) Thuỷ b×nh 11(7) 12(8) 13(9) 16(11) Cao thÊp 13(7) 14(8) 16(9) 19(11) Ph­¬ng h­íng 13(7) 14(8) 16(9) 19(11) Vặn vỏ đỗ 1. Gi¸ trÞ lµ gi¸ trÞ ®éng ®­îc ghi bëi xe kiÓm tra ray. Cßn gi¸ trÞ trong ( ) lµ mét gi¸ trÞ tÜnh. 2. Thể hiện tiêu chuẩn vặn vỏ đỗ trong phạm vi 5m. 3. Kh«ng bao gåm gia khoan, siªu cao trong ®­êng cong (Bao gåm c¶ ®­êng cong ®øng). 4. §­êng nhánh t­¬ng ®­¬ng víi ®o¹n nhá h¬n 85 km. Gi¸ trÞ tiªu chuÈn duy tu b¶o d­ìng ®é xãc l¾c cña tµu §é xãc l¾c cña tµu, ®Æc biÖt lµ tµu ch¹y víi tèc ®é cao, xãc l¾c m¹nh ë nh÷ng ®­êng cong vµ t¹i vÞ trÝ ®­êng ngang, ghi vµ t¹i c¸c khu vùc gÇn cÇu ..v.v… Tõ c¸c nghiªn cøu tr­íc ®©y, cho thÊy r»ng h¬n 50% ®iÓm trªn ®­êng cã xãc l¾c theo ph­¬ng ngang lín h¬n 0.2g, cã møc ®é kh«ng ®ång ®Òu cña cao ®é kh«ng v­ît qu¸ 20mm. Theo ®