Luận văn Vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ở Việt Nam

Khiếu nại là quyền cơbản của công dân, thực hiện quyền khiếu nại là một hình thức dân chủtrực tiếp đểnhân dân tham gia hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơquan nhà nước, công chức nhà nước. Giải quyết khiếu nại hành chính là trách nhiệm, nghĩa vụcủa các cơquan hành chính nhà nước và là chức năng, nhiệm vụcủa các cơquan thanh tra nhà nước. Giải quyết tốt khiếu nại hành chính của công dân nhằm phát huy dân chủxã hội chủnghĩa; góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong các cơquan nhà nước; góp phần ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy kinh tếphát triển. Chủtịch HồChí Minh lúc sinh thời đã đặc biệt quan tâm tới việc khiếu nại của nhân dân và căn dặn, nhắc nhởcác cơquan nhà nước phải nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại của nhân dân: Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủmà khiếu nại. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào mới thấy rõ Đảng và Chính phủquan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ. Do đó mối quan hệgiữa nhân dân với Đảng, Chính phủngày càng được củng cốtốt hơn 108. tr. 5]. Tinh thần, tưtưởng của Chủtịch HồChí Minh đã được thểhiện sâu sắc trong các bản Hiến pháp và được thểchếhóa trong những văn bản pháp luật. Điều 74 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủnghĩa Việt Nam đã quy định: Công dân có quyền khiếu nại, quyền tốcáo với cơquan nhà nước có thẩm quyền vềnhững việc làm trái pháp luật của cơquan nhà nước, tổchức kinh tế, tổchức xã hội, đơn vịvũtrang nhân dân hoặc bất cứcá nhân nào. 2 Việc khiếu nại, tốcáo phải được cơquan nhà nước xem xét, giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Nghiêm cấm việc trảthù người khiếu nại, tốcáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tốcáo đểvu khống, vu cáo, làm hại người khác. Mọi hành vi xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thểvà công dân phải được kịp thời xửlý nghiêm minh. Người bịthiệt hại có quyền được bồi thường vềvật chất và phục hồi vềdanh dự[15, tr. 2]. Các cơquan thanh tra nhà nước có vai trò, trách nhiệm đặc biệt trong giải quyết các khiếu nại hành chính. Kểtừkhi mới được thành lập, Ban thanh tra đặc biệt được giao nhiệm vụquan trọng trong công tác giải quy ết khiếu nại. Điều 2 Sắc lệnh số64/SL ngày 23/11/1945 quy định: "Ban thanh tra đặc biệt có toàn quy ền nhận các đơn khiếu nại của nhân dân". Tiếp sau đó trong nhiều văn bản pháp luật nhất là Luật khiếu nại, tốcáo năm 1998 quy định cụthểvai trò, trách nhiệm của các cơquan thanh tra trong việc giải quy ết khiếu nại hành chính: - Xác minh, kết luận, kiến nghịthủtrưởng cơquan hành chính nhà nước cùng cấp giải quyết các khiếu nại hành chính; - Giải quyết khiếu nại hành chính theo thẩm quyền và giải quyết khiếu nại theo ủy quyền của Thủtrưởng cơquan hành chính cùng cấp; - Tiếp dân, nhận các khiếu nại của công dân; - Quản lý nhà nước vềcông tác giải quyết khiếu nại. Thực tếcho thấy, các cơquan thanh tra ởbất cứgiai đoạn nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi năm, thanh tra các cấp, các ngành đã giải quy ết và tham mưu cho Thủtrưởng cơquan cùng cấp giải quy ết hàng chục nghìn vụviệc khiếu nại, tiến hành được hàng trăm cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc giải quy ết khiếu nại. Qua đó phát hiện 3 và xửlý nhiều hành vi vi phạm pháp luật, thu hồi cho ngân sách nhà nước một sốlượng lớn tài sản có giá trị, khôi phục lại quyền và lợi ích hợp pháp cho nhiều công dân với, góp phần quan trọng tăng cường pháp chếxã hội chủ nghĩa, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy quyền dân chủnhân dân. Tuy nhiên, trên thực tếhiện nay việc nhận thức và thực hiện vai trò, trách nhiệm của các cơquan thanh tra trong giải quyết khiếu nại hành chính có những hạn chếnhất định. Hơn nữa, một sốvấn đềlý luận, định hướng hoàn thiện pháp luật quy định vềchức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thanh tra nhà nước trong công tác này cũng cần phải tiếp tục được làm rõ. Do đó, việc nghiên cứu đểkhẳng định vai trò của các cơquan thanh tra nhà nước trong việc giải quyết các khiếu nại hành chính là cần thiết. Vì vậy, với những lý do trên dưới giác độlý luận vềnhà nước và pháp luật tôi chọn đềtài "Vai trò của các cơquan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ởViệt Nam" làm luận văn thạc sĩluật học.

pdf117 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1976 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Khiếu nại là quyền cơ bản của công dân, thực hiện quyền khiếu nại là một hình thức dân chủ trực tiếp để nhân dân tham gia hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, công chức nhà nước. Giải quyết khiếu nại hành chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và là chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thanh tra nhà nước. Giải quyết tốt khiếu nại hành chính của công dân nhằm phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa; góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan nhà nước; góp phần ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy kinh tế phát triển. Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã đặc biệt quan tâm tới việc khiếu nại của nhân dân và căn dặn, nhắc nhở các cơ quan nhà nước phải nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại của nhân dân: Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào mới thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm lo lắng đến quyền lợi của họ. Do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, Chính phủ ngày càng được củng cố tốt hơn 108. tr. 5]. Tinh thần, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được thể hiện sâu sắc trong các bản Hiến pháp và được thể chế hóa trong những văn bản pháp luật. Điều 74 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy định: Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ cá nhân nào. 2 Việc khiếu nại, tố cáo phải được cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo, làm hại người khác. Mọi hành vi xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể và công dân phải được kịp thời xử lý nghiêm minh. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất và phục hồi về danh dự [15, tr. 2]. Các cơ quan thanh tra nhà nước có vai trò, trách nhiệm đặc biệt trong giải quyết các khiếu nại hành chính. Kể từ khi mới được thành lập, Ban thanh tra đặc biệt được giao nhiệm vụ quan trọng trong công tác giải quyết khiếu nại. Điều 2 Sắc lệnh số 64/SL ngày 23/11/1945 quy định: "Ban thanh tra đặc biệt có toàn quyền nhận các đơn khiếu nại của nhân dân". Tiếp sau đó trong nhiều văn bản pháp luật nhất là Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thanh tra trong việc giải quyết khiếu nại hành chính: - Xác minh, kết luận, kiến nghị thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp giải quyết các khiếu nại hành chính; - Giải quyết khiếu nại hành chính theo thẩm quyền và giải quyết khiếu nại theo ủy quyền của Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp; - Tiếp dân, nhận các khiếu nại của công dân; - Quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại. Thực tế cho thấy, các cơ quan thanh tra ở bất cứ giai đoạn nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi năm, thanh tra các cấp, các ngành đã giải quyết và tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan cùng cấp giải quyết hàng chục nghìn vụ việc khiếu nại, tiến hành được hàng trăm cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc giải quyết khiếu nại. Qua đó phát hiện 3 và xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật, thu hồi cho ngân sách nhà nước một số lượng lớn tài sản có giá trị, khôi phục lại quyền và lợi ích hợp pháp cho nhiều công dân với, góp phần quan trọng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy quyền dân chủ nhân dân. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc nhận thức và thực hiện vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thanh tra trong giải quyết khiếu nại hành chính có những hạn chế nhất định. Hơn nữa, một số vấn đề lý luận, định hướng hoàn thiện pháp luật quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thanh tra nhà nước trong công tác này cũng cần phải tiếp tục được làm rõ. Do đó, việc nghiên cứu để khẳng định vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong việc giải quyết các khiếu nại hành chính là cần thiết. Vì vậy, với những lý do trên dưới giác độ lý luận về nhà nước và pháp luật tôi chọn đề tài "Vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ở Việt Nam" làm luận văn thạc sĩ luật học. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài 2.1. Tình hình nghiên cứu trong nước Từ trước tới nay đã có một số công trình khoa học nghiên cứu ở mức độ nhất định về vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu những quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo như nghiên cứu việc giải quyết khiếu nại của công dân trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước (trong đó có các cơ quan thanh tra nhà nước) khi thiết lập Tòa án hành chính ở Việt Nam; nghiên cứu về cải cách thủ tục hành chính trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan thanh tra nhà nước; nghiên cứu các quy định pháp luật và phương hướng hoàn thiện các quy định pháp luật về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam. 4 Tuy nhiên, việc nghiên cứu đầy đủ và toàn diện về vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết các khiếu nại hành chính chưa được đề cập tới. 2.2. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài Khi nghiên cứu để xây dựng Đề án thành lập Tòa án hành chính ở Việt Nam và xây dựng Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998, Thanh tra nhà nước và các cơ quan hữu quan có nghiên cứu một số vấn đề lý luận và quy định pháp luật về quyền khiếu nại, tố cáo của công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số nước trên thế giới; về tài phán hành chính ở Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Thụy Điển, Trung Quốc, Thái Lan… Đồng thời đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo quốc tế về vấn đề này. Đây là những thông tin, tài liệu tốt phục vụ việc nghiên cứu về giải quyết khiếu kiện hành chính ở Việt Nam và việc nghiên cứu đề tài này. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích của luận văn Luận giải những vấn đề lý luận và thực tiễn để xác định vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại hành chính. Đề xuất nhưng giải pháp pháp lý nhằm nâng cao hơn nữa vai trò các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ở nước ta hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Làm rõ cơ sở lý luận và cơ sở pháp luật xác định vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính. Đánh giá thực trạng việc thực hiện vai trò của các cơ quan thanh tra trong giải quyết khiếu nại hành chính. 5 Đề xuất các giải pháp nâng cao hơn nữa vai trò của các cơ quan thanh tra trong giải quyết khiếu nại hành chính, hoàn thiện các văn bản pháp luật về khiếu nại. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính, là nghiên cứu vai trò của Thanh tra nhà nước, thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện, cấp Bộ, cấp Sở trong giải quyết các khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước. Nghiên cứu những vấn đề lý luận về vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính thể hiện trong các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, qua thực tiễn công tác giải quyết khiếu nại hành chính của các cơ quan thanh tra trên phạm vi cả nước, trong thời gian từ năm 1998 đến nay(kể từ khi có Luật khiếu nại, tố cáo đến nay). Giới hạn nghiên cứu vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính nằm trong giai đoạn giải quyết ở các cơ quan hành chính nhà nước. Việc giải quyết khiếu kiện hành chính trong giai đoạn xét xử tại Tòa án hành chính không đề cập trực tiếp trong luận văn này. 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu Việc nghiên cứu đề tài dựa trên phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, đồng thời đứng trên quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về nhà nước và pháp luật và yêu cầu của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, của dân, do dân và vì dân. Vận dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, điều tra xã hội học, tổng kết thực tiễn, phương pháp lịch sử cụ thể. 6. Đóng góp về lý luận và thực tiễn của luận văn 6 Thông qua việc nghiên cứu đề tài này luận văn góp phần làm sáng tỏ và khẳng định rõ hơn những vấn đề lý luận về vai trò của các cơ quan thanh tra trong giải quyết khiếu nại hành chính. Tổng kết thực tiễn về việc thực hiện vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ở nước ta, và tìm ra những bất cập, nguyên nhân, điều kiện của những bất cập đó. Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của các cơ quan này trong giải quyết khiếu nại hành chính ở nước ta trong thời gian tới. Luận văn có thể là tài liệu tham khảo để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp luật có liên quan, phục vụ cho cán bộ, thanh tra viên vận dụng trong hoạt động thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu lý luận về thanh tra, giải quyết khiếu nại hành chính. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương, 10 tiết. 7 Ch−¬ng 1 C¬ së lý luËn vµ c¬ së ph¸p luËt vÒ vai trß cña c¸c c¬ quan thanh tra nhµ n−íc trong gi¶i quyÕt khiÕu n¹i hµnh chÝnh 1.1. Kh¸i niÖm, néi dung, ®Æc ®iÓm cña khiÕu n¹i hµnh chÝnh, gi¶i quyÕt khiÕu n¹i hµnh chÝnh 1.1.1. Kh¸i niÖm, néi dung, ®Æc ®iÓm cña khiÕu n¹i hµnh chÝnh 1.1.1.1. Kh¸i niÖm khiÕu n¹i - Kh¸i niÖm khiÕu n¹i ®−îc sö dông réng r·i trong ®êi sèng x· héi, khiÕu n¹i theo gèc tiÕng Latinh: "Complant", nghÜa lµ sù phµn nµn, ph¶n øng, bÊt b×nh cña ng−êi nµo ®ã vÒ vÊn ®Ò cã liªn quan [29, tr. 205]. Theo thuËt ng÷ ph¸p lý phæ th«ng th× khiÕu n¹i lµ viÖc yªu cÇu c¬ quan nhµ n−íc, tæ chøc x· héi hoÆc ng−êi cã chøc vô gi¶i quyÕt viÖc vi ph¹m c¸c quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña b¶n th©n ng−êi khiÕu n¹i [27 tr. 105]. Theo §¹i Tõ ®iÓn tiÕng ViÖt, "khiÕu n¹i (®gt): th¾c m¾c, ®Ò nghÞ xem xÐt l¹i nh÷ng kÕt luËn, quyÕt ®Þnh do cÊp cã thÈm quyÒn ®· lµm [32, tr. 904]. Nh− vËy, khiÕu n¹i theo nghÜa chung lµ viÖc c¸ nh©n hay tæ chøc yªu cÇu c¬ quan, tæ chøc, c¸ nh©n cã tr¸ch nhiÖm söa ch÷a mét viÖc lµm mµ hä cho lµ kh«ng ®óng ®¾n, g©y thiÖt h¹i ®Õn quyÒn, lîi Ých chÝnh ®¸ng cña hä vµ ®ßi båi th−êng thiÖt h¹i do viÖc lµm kh«ng ®óng g©y ra. - KhiÕu n¹i hµnh chÝnh lµ g×? KhiÕu n¹i hµnh chÝnh lµ mét hiÖn t−îng x· héi thÓ hiÖn mét d¹ng quan hÖ ®Æc biÖt ph¸t sinh gi÷a c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc víi c«ng d©n. Kh¸i niÖm khiÕu n¹i hµnh chÝnh míi ®−îc quy ®Þnh trong LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1998. Nh−ng tr−íc ®ã, c¸c nhµ nghiªn cøu còng ®· ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò nµy, cã nhiÒu c¸ch gi¶i thÝch kh¸c nhau, song nh×n 8 chung khiÕu n¹i hµnh chÝnh lµ viÖc c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc ®Ò nghÞ c¬ quan, tæ chøc, c¸ nh©n cã thÈm quyÒn, tr¸ch nhiÖm xem xÐt l¹i viÖc lµm thuéc ph¹m vi hµnh chÝnh khi cho r»ng viÖc lµm ®ã lµ kh«ng ®óng. Theo quy ®Þnh t¹i §iÒu 2 cña LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1998 th× khiÕu n¹i lµ viÖc c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc hoÆc c¸n bé, c«ng chøc theo thñ tôc do LuËt nµy quy ®Þnh ®Ò nghÞ c¬ quan, tæ chøc, c¸ nh©n cã thÈm quyÒn xem xÐt l¹i quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh hoÆc quyÕt ®Þnh kû luËt c¸n bé, c«ng chøc khi cã c¨n cø cho r»ng quyÕt ®Þnh hoÆc hµnh vi ®ã lµ tr¸i ph¸p luËt x©m ph¹m quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña m×nh. HiÖn nay ngoµi LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o th× trong nhiÒu v¨n b¶n ph¸p luËt vÒ qu¶n lý ngµnh, lÜnh vùc còng cã quy ®Þnh vÒ khiÕu n¹i vµ gi¶i quyÕt khiÕu n¹i hµnh chÝnh nh−: quy ®Þnh khiÕu n¹i vµ gi¶i quyÕt khiÕu n¹i vÒ thuÕ, tµi chÝnh, ®Êt ®ai, m«i tr−êng, xö ph¹t vi ph¹m hµnh chÝnh… 1.1.1.2. Chñ thÓ vµ ®èi t−îng cña khiÕu n¹i hµnh chÝnh - VÒ chñ thÓ khiÕu n¹i lµ c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc vµ c¸n bé, c«ng chøc. C«ng d©n lµ chñ thÓ chÝnh cña quyÒn khiÕu n¹i. Theo quy ®Þnh cña HiÕn ph¸p n¨m 1992 vµ LuËt quèc tÞch n¨m 1998 th× c«ng d©n n−íc Céng hßa x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam lµ ng−êi cã quèc tÞch ViÖt Nam. Theo tinh thÇn cña ph¸p luËt th× mäi c«ng d©n ViÖt Nam ®Òu cã quyÒn khiÕu n¹i ®èi víi quyÕt ®Þnh hoÆc viÖc lµm cña c¬ quan, tæ chøc mµ hä cho lµ tr¸i ph¸p luËt x©m ph¹m ®Õn quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña m×nh, kÓ c¶ nh÷ng ng−êi ph¹m téi h×nh sù cã thÓ bÞ t−íc mét sè quyÒn c«ng d©n nh− quyÒn tù do ®i l¹i, quyÒn bÇu cö, øng cö… hä vÉn cã quyÒn khiÕu n¹i (trõ tr−êng hîp bÞ t−íc quyÒn quèc tÞch) [5, tr. 25], vÝ dô nh− khiÕu n¹i vÒ hµnh vi vi ph¹m cña gi¸m thÞ; cña thñ tr−ëng c¬ quan qu¶n lý tr¹i giam. MÆc dï ph¸p luËt cã quy ®Þnh khiÕu n¹i lµ quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n, song ®Ó thùc hiÖn th× ng−êi khiÕu n¹i vµ viÖc khiÕu n¹i ph¶i ®¶m b¶o tháa m·n nh÷ng quy ®Þnh nhÊt ®Þnh, hay nãi c¸ch kh¸c lµ ph¶i ®¶m b¶o c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó khiÕu n¹i. 9 NghÞ ®Þnh sè 67/1999/N§-CP ngµy 07-08-1999 t¹i §iÒu 2 quy ®Þnh vÒ ®iÒu kiÖn ®Ó khiÕu n¹i ®−îc c¬ quan nhµ n−íc thô lý gi¶i quyÕt. Thø nhÊt, ng−êi khiÕu n¹i ph¶i lµ ®èi t−îng chÞu sù t¸c ®éng trùc tiÕp cña quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh bÞ khiÕu n¹i. Thø hai, ng−êi khiÕu n¹i ph¶i cã n¨ng lùc hµnh vi ®Çy ®ñ theo quy ®Þnh cña Bé luËt d©n sù hoÆc ch−a cã n¨ng lùc hµnh vi ®Çy ®ñ nh−ng theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt cã quyÒn khiÕu n¹i. Thø ba, ng−êi khiÕu n¹i ph¶i lµm ®¬n khiÕu n¹i vµ göi ®Õn ®óng c¬ quan c¬ quan nhµ n−íc cã thÈm quyÒn gi¶i quyÕt trong thêi gian quy ®Þnh. Thø t−, viÖc khiÕu n¹i ch−a cã quyÕt ®Þnh gi¶i quyÕt cuèi cïng vµ ch−a ®−îc tßa ¸n thô lý gi¶i quyÕt. §èi víi c«ng d©n lµ ng−êi ch−a thµnh niªn, ng−êi bÞ m¾c bÖnh t©m thÇn hoÆc m¾c bÖnh kh¸c mµ kh«ng thÓ nhËn thøc, lµm chñ ®−îc hµnh vi cña m×nh th× th«ng qua ng−êi ®¹i diÖn theo ph¸p luËt ®Ó thùc hiÖn quyÒn khiÕu n¹i; ng−êi èm ®au, giµ yÕu, cã nh−îc ®iÓm vÒ thÓ chÊt hoÆc v× lý do kh¸ch quan mµ kh«ng thÓ tù m×nh khiÕu n¹i th× th× cã thÓ ñy quyÒn cho ng−êi kh¸c ®Ó thùc hiÖn viÖc khiÕu n¹i trong ph¹m vi ®−îc ñy quyÒn. Ng−êi khiÕu n¹i ph¶i tu©n thñ nh÷ng ®iÒu kiÖn trªn, khi thùc hiÖn quyÒn khiÕu n¹i cßn ph¶i thùc hiÖn theo ®óng tr×nh tù, thñ tôc do ph¸p luËt quy ®Þnh. Khi nãi ®Õn chñ thÓ cã quyÒn khiÕu n¹i, th× c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt tr−íc ®©y chØ ®Ò cËp ®Õn c«ng d©n, hay c¸ nh©n, ph¸p nh©n. Nh−ng trong LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1998 l¹i më réng chñ thÓ cã quyÒn khiÕu n¹i, bao gåm c«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc. T¹i sao l¹i cã viÖc quy ®Þnh nh− vËy, bëi v× trªn thùc tÕ kh«ng chØ cã c«ng d©n chÞu sù t¸c ®éng cña quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh mµ c¬ quan, tæ chøc; trong nhiÒu tr−êng hîp còng lµ ®èi t−îng cña quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh, cã thÓ bÞ thiÖt h¹i do quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh g©y ra. VÒ chñ thÓ lµ tæ chøc cã quyÒn khiÕu n¹i kh«ng chØ ®−îc quy ®Þnh trong LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o mµ cßn ®−îc ®Ò cËp trong nhiÒu v¨n b¶n ph¸p luËt chuyªn ngµnh nh− c¸c LuËt thuÕ, LuËt ®Êt ®ai, Ph¸p lÖnh xö lý vi ph¹m hµnh chÝnh, Ph¸p lÖnh thñ tôc gi¶i quyÕt c¸c vô ¸n hµnh chÝnh. T¹i §iÒu 1 kho¶n 1 10 LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o quy ®Þnh: "C«ng d©n, c¬ quan, tæ chøc cã quyÒn khiÕu n¹i quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh cña c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc vµ ng−êi cã thÈm quyÒn trong c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc…". C¬ quan, tæ chøc theo quy ®Þnh cña LuËt nµy bao gåm: c¬ quan nhµ n−íc, tæ chøc kinh tÕ, tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi, ®¬n vÞ vò trang nh©n d©n. ChØ nh÷ng c¬ quan, tæ chøc nµy míi cã quyÒn khiÕu n¹i. ViÖc tô tËp ®«ng ng−êi khiÕu n¹i, g©y søc Ðp víi c¬ quan nhµ n−íc cã thÈm quyÒn lµ viÖc lµm kh«ng ®−îc ph¸p luËt chÊp nhËn. C¬ quan, tæ chøc khi thùc hiÖn quyÒn khiÕu n¹i ph¶i th«ng qua ng−êi ®¹i diÖn hîp ph¸p cña m×nh lµ thñ tr−ëng c¬ quan tæ chøc ®ã ®−îc x¸c lËp trong quyÕt ®Þnh bæ nhiÖm, quyÕt ®Þnh thµnh lËp c¬ quan, tæ chøc hoÆc trong §iÒu lÖ cña tæ chøc ®ã. Chñ thÓ cña khiÕu n¹i quyÕt ®Þnh kû luËt: lµ c¸n bé, c«ng chøc, t¹i §iÒu 1 cña Ph¸p lÖnh c¸n bé, c«ng chøc n¨m 1998 vµ theo quy ®Þnh cña Ph¸p lÖnh söa ®æi, bæ sung mét sè ®iÒu cña Ph¸p lÖnh c¸n bé, c«ng chøc n¨m 2003, c¸n bé, c«ng chøc bao gåm: - Nh÷ng ng−êi do bÇu cö ®Ó ®¶m nhiÖm chøc vô theo nhiÖm kú trong c¬ quan nhµ n−íc, tæ chøc chÝnh trÞ, tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi ë Trung −¬ng; ë tØnh, thµnh phè trùc thuéc Trung −¬ng (sau ®©y gäi chung lµ cÊp tØnh); ë huyÖn, quËn, thÞ x·, thµnh phè thuéc tØnh (sau ®©y gäi chung lµ cÊp huyÖn); - Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm hoÆc ®−îc giao nhiÖm vô th−êng xuyªn lµm viÖc trong tæ chøc chÝnh trÞ, tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi ë Trung −¬ng, cÊp tØnh, cÊp huyÖn. - Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm vµo mét ng¹ch c«ng chøc hoÆc giao gi÷ mét c«ng vô th−êng xuyªn trong ®¬n vÞ sù nghiÖp cña Nhµ n−íc ë Trung −¬ng, cÊp tØnh, cÊp huyÖn. - Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm vµo mét ng¹ch viªn chøc hoÆc giao gi÷ mét nhiÖm vô th−êng xuyªn trong ®¬n vÞ sù nghiÖp cña Nhµ n−íc, tæ chøc chÝnh trÞ, tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi; 11 - ThÈm ph¸n Tßa ¸n nh©n d©n, KiÓm s¸t viªn ViÖn kiÓm s¸t nh©n d©n; - Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, bæ nhiÖm hoÆc ®−îc giao nhiÖm vô th−êng xuyªn lµm viÖc trong c¸c c¬ quan, ®¬n vÞ thuéc Qu©n ®éi nh©n d©n mµ kh«ng ph¶i lµ sÜ quan, qu©n nh©n chuyªn nghiÖp, c«ng nh©n quèc phßng; lµm viÖc trong c¬ quan, ®¬n vÞ thuéc C«ng an nh©n d©n mµ kh«ng ph¶i lµ sÜ quan, h¹ sÜ quan chuyªn nghiÖp. - Nh÷ng ng−êi do bÇu cö ®Ó ®¶m nhiÖm chøc vô theo nhiÖm kú trong Th−êng trùc Héi ®ång nh©n d©n, ñy ban nh©n d©n; BÝ th−, phã bÝ th− §¶ng ñy; Ng−êi ®øng ®Çu tæ chøc chÝnh trÞ - x· héi x·, ph−êng, thÞ trÊn. - Nh÷ng ng−êi ®−îc tuyÓn dông, giao gi÷ mét chøc danh chuyªn m«n nghiÖp vô thuéc ñy ban nh©n d©n cÊp x·. Chñ thÓ kh¸c cã quyÒn khiÕu n¹i: ngoµi nh÷ng chñ thÓ nªu trªn, c¸ nh©n, tæ chøc n−íc ngoµi ®ang sinh sèng, häc tËp vµ lµm ¨n t¹i ViÖt nam còng ®−îc quyÒn khiÕu n¹i ®èi víi quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh, hµnh vi hµnh chÝnh cña c¬ quan, c«ng chøc ViÖt nam khi hä hä cho r»ng quyÕt ®Þnh, hµnh vi ®ã lµ tr¸i ph¸p luËt, x©m ph¹m quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña m×nh, trõ tr−êng hîp ®iÒu −íc quèc tÕ mµ ViÖt Nam ký kÕt hoÆc tham gia cã quy ®Þnh kh¸c. Quy ®Þnh vÒ viÖc khiÕu n¹i cña ng−êi n−íc ngoµi lµ néi dung míi cña LuËt khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1998 mµ c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt tr−íc ®ã vÒ khiÕu n¹i, tè c¸o nh− Ph¸p lÖnh quy ®Þnh vÒ thñ tôc xÐt, gi¶i quyÕt khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1981, Ph¸p lÖnh khiÕu n¹i, tè c¸o n¨m 1991 ch−a ®Ò cËp ®Õn. Quy ®Þnh nµy lµ cÇn thiÕt, phï hîp víi yªu cÇu thùc tiÔn trong ®iÒu kiÖn ®iÒu kiÖn ViÖt Nam më réng quan hÖ hîp t¸c nhiÒu mÆt víi c¸c n−íc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi. Quy ®Þnh nµy còng phï hîp víi th«ng lÖ vµ tËp qu¸n quèc tÕ. Nh− thÕ: - §èi t−îng bÞ khiÕu n¹i lµ c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc vµ ng−êi cã thÈm quyÒn trong c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc ®· ban hµnh quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh hoÆc thùc hiÖn hµnh vi hµnh chÝnh, cã quyÕt ®Þnh kû luËt bÞ coi lµ tr¸i ph¸p luËt. Ng−êi cã thÈm quyÒn lµ c¸n bé, c«ng chøc lµm viÖc trong c¬ quan 12 hµnh chÝnh nhµ n−íc thùc thi nhiÖm vô, c«ng vô hoÆc c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc víi t− c¸ch lµ ph¸p nh©n c«ng quyÒn khi ban hµnh quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh ®Ó thùc hiÖn ho¹t ®éng qu¶n lý c¸c lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi. Së dÜ c¸n bé, c«ng chøc vµ c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc bÞ khiÕu n¹i, v× trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn nhiÖm vô ®−îc giao hä ®· cã nh÷ng hµnh vi hoÆc cã nh÷ng quyÕt ®Þnh tr¸i ph¸p luËt (hoÆc bÞ coi lµ tr¸i ph¸p luËt), x©m ph¹m quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña c«ng d©n. QuyÕt ®Þnh hµnh chÝnh vµ hµnh vi hµnh chÝnh lµ h×nh thøc biÓu hiÖn cô thÓ trong ho¹t ®éng qu¶n lý, c¸c c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc. Ngoµi nh÷ng ho¹t ®éng ®Ó ®éng viªn, gi¸o dôc, thuyÕt phôc, nh÷ng ho¹t ®éng ®Ó ho¹ch ®Þnh chÝnh s
Luận văn liên quan