Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần 32 đến năm 2020

1 Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu Trong những năm vừa qua, nền kinh tế thị trường Việt Nam với sự hiện diện của nhiều thành phần kinh tế, đã có những bước chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao, chính sách của Nhà nước đang dần hoàn thiện, môi trường kinh doanh ngày một bình đẳng hơn tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp. Trong xu thế hộinhập vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, đặc biệt là sự kiện ViệtNam trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã đặt các doanh nghiệp Việt Nam trước những cơ hội chưa từng có trong lịch sử, đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với môi trường kinh doanh mớivới diễn biến phức tạp và có nhiều rủi ro. Đặc biệt là với các doanh nghiệp nhà nước đang và sẽ tiến hành cổ phần hóa, các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành có áp lực cạnh tranh lớn, chỉ cần sơ sảy,thiếu cẩn trọng và nhạy bén trong hoạt động sản xuất kinh doanh là có thể bị phá sản. Công ty cổ phần 32(tiền thân là Công ty 32- Bộ quốc phòng) là một doanh nghiệp có nhiệm vụ: Sản xuất các mặt hàng giày, dép, balô, túi xách, áo mưa, và một số mặt hàng tạp trang khác phục vụ quân đội; và tham gia các hoạt động kinh tế dân dụng: sản xuất các mặt hàng da -giày, dép, hàng may mặc, và kinh doanh nguyên phụ liệu ngành dệt may da giày, trên các thị trường trong nước và xuất khẩu. Sau khi “cổ phần hoá” công ty có nhiều thuận lợi hơn về cơ chế quản lý và điều hành s?n xu?t kinh doanh. Tuy nhiên, sau cổ phần hoá thì mục tiêu, tổ chức, quản lý và cơ chế điều chỉnh các hoạt động của công ty có những thay đổi lớn so v?i tru?c dy. Đây là một khó khăn cho các nhà quản lý củacác công ty “cổ phần hoá” nói chung và của Công tycổ phần 32 nói riêng, vì tưduy quản lý doanh nghiệp của doanh nghiệp phần nhiều là chưa thay đổi ngay được, mặt khác, trong thực tế thường nảy sinh các vấn đề mà chính sách của nhà nước chưa bao quát được hoặc theo chưa kịp, từ đó phát sinh những vướng mắc, khó khăn cho hoạt động của các công ty cổ phần và Công ty cổ phần 32cũng không phải là ngoại lệ. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một chương trình hành động tổng quát hướng tới việc thực hiện những mục tiêu củadoanh nghiệp. Trong điều kiện chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần thì việc xây dựng một hệ thống các giải pháp chiến lược để phát triển Công ty cổ phần 32 đến năm 2020 là rất cần thiết và mang tính khách quan. Với ý nghĩa đó tôi mạnh dạn chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần 32 đến năm 2020”làm đề tài luận văn thạc sĩ kinh tế của mình. 2 Mục tiêu nghiên cứu. Luận văn này có mục tiêu cụ thể là xây dựng một chiến lược kinh doanh nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của Công ty cổ phần 32 trong giai đoạn 2010-2020. 3 Phương pháp nghiên cứu. Là một đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học kinh tế vào một doanh nghiệp cụ thể, vìvậy các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong luận văn gồm: Phương pháp ứng dụng lý thuyết hệ thống; dự báo; phân tích tổng hợp (kết hợp định tính và định lượng); thống kê; so sánh. Cụ thể: Phương pháp ứng dụng lý thyếthệ thống được áp dụng trong việc thiết lập qui trình xây dựng chiến lược kinh doanh theo mô hình quản trị chiến lược toàn diện, và khung phân tích hình thành chiến lược. Phương pháp dự báo (Hồi qui đơn tuyến tính) được áp dụng trong dự báo giá trị sản lượng và tốc độ tăng trưởng của ngành da giày Việt Nam giai đọan 2011-2020. Phương pháp phân tích tổng hợp được áp dụng trong đánh giá môi trường kinh doanh, và xácđịnh điểm phân lọai của các yếu tố trong các ma trận của khung phân tích hình thành chiến lược. Phương pháp thống kê, so sánh được áp dụng trong việc thu thập, và xử lý các số liệu, các báo cáo tài chính, các kết quả điều tra sau đây được gọi chung là cơ sở dữ liệu trong việc phân tích môi trường kinh doanh, phân tích các đối thủ cạnh tranh, và phân tích nội bộ. Các số liệu thứ cấp được thu thập tại Công ty cổ phần 32 và năm (5) Công ty khác là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Công ty cổ phần 32. Bên cạnh đó, luận văn còn sử dụng các số liệu, tài liệu của Tổng Cục Thống Kê, Hiệp Hội Da Giày Việt Nam. Các số liệu sơ cấp được thu thập theo phương pháp xin ý kiến chuyên gia nhằm: (1) Xác định các yếu tố môi trường, yếu tố nộibộ có ảnh hưởng đến kết quả SXKD của doanh nghiệp, các yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến năng lực cạnh trang của các doanh nghiệp ngành da – giày; (2) Xác định điểm mức độ quan trọng của các yếu tố. 4 Phạm vi nghiên cứu. Đề tài luận văn thực hiện có liên quan đến nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau như kinh tế, tàichính, luật pháp, những vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế Tuy nhiên luận văn chỉ giới hạn phạm vinghiên cứu về các hoạt động sản xuất kinh doanh kinh doanh củacông ty cổ phần 32, và 5 doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh trực tiếp theo từng nhóm hàng, và ngành Da- Giày Việt nam (mà đại biểu là Hiệp hội Da-Giày VN), có xem xét đến tình hình SXKD của ngành Da- Giày trên thế giới. 5 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn. Luận văn mang lại một số ý nghĩa về lý thuyếtvà thực tiễn cho những người làm công tác quản lý điều hành doanh nghiệp nói chung, và Công ty cổ phần 32 nói riêng. Cụ thể: - Luận văn có thể giúp những người làm công tác quản lý và điều hành doanh nghiệp ngành Da- Giày nói chung và Công ty cổ phần 32 nói riêng có cái nhìn tổng thể Chiến lượckinh doanh của doanh nghiệp, củng cố kiến thức và kỹ năng xây dựng và trình bày chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. - Luận văn cung cấp cho Công ty cổ phần 32 một nguồn tài liệu tham khảo tốt, và một chiến lược kinh doanh cụ thể trong giai đoạn 2010-2020, là một giai đoạn có nhiều ý nghĩa đối với lịch sử phát triển của công ty, với một hệ thống gồm: Chiến lược tổng quát, và 6 chiến lược bộ phận, và các nhóm giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược. - Luận văn này nâng tầm quan trọng và mức ý nghĩa trong việc phân tích và dự báo môitrường kinh doanh của doanh nghiệp, vấn đề lượng hoá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường (bên ngòai), yếu tố nội bộ (bên trong doanh nghiệp) trong xây dựng và phân tích các ma trận, trong khung phân tích hình thành chiến lược. - Luận văn có kiến nghị một hướng nghiên cứu tiếp theo. 6 Những hạn chế của luận văn. Luận văn là một nghiên cứu ứng dụng cácmô hình lý thuyết khoa học kinh tế vào thực tiễn họat động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do trình độ, năng lực của người viết có hạn nên chắc chắn không tránh khỏi hạn chế, thiếu sót cả về phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. Theo nhận thức của tác giả, luận văn này có hạn chế như sau: Việc nghiên cứu, đánh giá họat động sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp, đặc biệt là trong phân tích đối thủ cạnh tranh là một vấn đề khó khăn phức tạp, trong điều kiện hạn chế về thông tin của các doanh nghiệp và thời gian có hạn. Nên luận văn khó tránh khỏinhững nhận định chủ quan làm giảm độ tin cậy và độ chính xác của một vấn đề khoa học. 7 Kết cấu của luận văn. Kết cấu trọng tâm của luận văn được đề nghị gồm có ba chương (ngoài phần mở đầu và kết luận). Cụ thể: Phần mở đầu: Giới thiệu tổng quát về luận văn; Chương 1: Tổng quanlý thuyết về chiến lược kinh doanh; Chương 2: Môi trườngkinh doanh của Công ty cổ phần 32; Chương 3: Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần 32 đến năm 2020; Kết luận.

pdf127 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3727 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần 32 đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên