Luận văn Xây dựng một thương hiệu mạnh cho thương hiệu Bia SaiGon Special trong giai đoạn 2007 – 2010

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đã qua rồi cái thời mà hàng hoá được bày bán không có một cái tên riêng, không có những đặc điểm nhận diện riêng, hay nói một cách khác một sản phẩm không có thương hiệu. Ngày nay, Thương hiệu hàng hoá (Brand) ngày càng đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế thế giới, thậm chí có thể nói Quyền lực nằm trong tay những công ty có thương hiệu (the branded name companies.). Cho dù vậy, với những công ty Việt Nam thì t hương hiệu là một vấn đề chưa được xem xét một cách nghiêm túc để nhận được sự quan tâm của ban lãnh đạo công ty, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị gia nhập WTO. Đứng trên bình diện quốc gia thì các nhà hoạch định chính sách cũng chưa thực sự quan tâm tới vấn đề xây dựng những thương hiệu mạnh. Số công ty có thương hiệu gọi là mạnh, xét trên lãnh thổ Việt Nam, trong hơn 200 ngàn ?Luận văn thạc sĩ quản trị GVHD: GS.TS Hồ Đức Hùng? Trang 12 ____________________________________________________________________ ?Nguyễn Hải Vân Chung Trang 1/75 Formatted: Centered doanh nghiệp có thể nói là đếm trên đầu ngón tay. Còn thương hiệu mạnh xét trên góc độ cạnh tranh quốc tế thì hầu như là rất hiếm hoi. Để thành công, một thương hiệu đòi hỏi phải có sự ₡trình diễn? một cách nhất quán hình ảnh, danh tiếng Trên tinh thần cố gắng tìm tòi để xây dựng một thương hiệu Việt mạnh, tôi mạnh dạn chọn thương hiệu bia Sài Gòn Special để nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh Doanh. Ð? xây dựng thương hiệu bia Sài Gòn Special trở thành một thuơng hiệu m?nh trong một thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, khi mà các thương hiệu lớn của thế giới như Heineken, Tiger, Carsberlg, San Miguel, Coor Lights đã có mặt tại Việt Nam và những thương hiệu lớn khác khi Việt Nam gia nhập WTO, không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Tạo ra thương hiệu đã khó, nhưng phát triển và xây dựng thành một thương hiệu mạnh càng khó hơn rất nhiều. Và để duy trì và tạo dựng uy tín đối với sản phẩm đòi hỏi các công ty cần chủ động và sáng tạo trong các chiến lược phát triển thương hiệu của mình. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Mục đích nghiên cứu của luận văn này là: i. Hiểu vai trò của thương hiệu trong một doanh nghiệp cũng như một thương hiệu mạnh được xây dựng và quản lý như thế nào thông qua các tiếp cận các lý thuyết về quản trị thương hiệu của David Aaker và Kevin Lane Keller. ii. Phân tích đánh giá tình hình xây dựng thương hiệu bia Saigon Special của công ty Sabeco trong thời gian qua. Cũng thông qua luận văn này nhằm làm rõ các khó khăn, tồn tại về mặt chiến lược cũng như kế hoạch hành động cho quy trình xây dựng thương hiệu Saigon Special. ?Luận văn thạc sĩ quản trị GVHD: GS.TS Hồ Đức Hùng? Trang 13 ____________________________________________________________________ ?Nguyễn Hải Vân Chung Trang 1/75 Formatted: Centered iii. Khảo sát người tiêu dùng và các nhà phân phối về bia Saigon Special. iv. Đề xuất một số biện pháp để xây dựng và phát triển thương hiệu Saigon Special trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay cũng như sẵn sàng khi nước ta gia nhập WTO. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu là khách hàng hiện tại cũng như tiềm năng của bia Saigon Special và các đại lý phân phối bia Saigon Special. Phạm vi nghiên cứu là các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nguồn thông tin thứ cấp: Đề tài sử dụng các số liệu thứ cấp đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, tạp chí, internet, cũng như các số liệu được cung cấp của công ty Sabeco. Nguồn thông tin sơ cấp: Số liệu thứ cấp được thu thập qua các bảng câu hỏi được thiết kế cho khách hàng uống bia và các đại lý phân phối. Số liệu thứ cấp được làm sạch và xử lý bằng phần mềm SPSS. 5. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo thì luận văn gồm có 3 chương: CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU. CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG BIA TẠI VIỆT NAM VÀ TÌNH HÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BIA SAIGON SPECIAL.

pdf149 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Ngày: 23/04/2013 | Lượt xem: 2649 | Lượt tải: 17download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Xây dựng một thương hiệu mạnh cho thương hiệu Bia SaiGon Special trong giai đoạn 2007 – 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan