Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO)

Năm 2006, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại Thế giới (WTO). Sự kiện này đã đánh dấu mốc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. WTO đã mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội cùng thách thức. Cánh cửa thị trường Việt Nam mở ra, các doanh nghiệp nước ngoài nhìn thấy được tiềm năng và đã đang đầu tư khai thác thị trường Việt Nam. Sự tự do hóa thương mại, giảm thuế nhập khẩu, đầu tư dự án và đầu tư tài chính được tạo điều kiện thông thoáng, quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ đã dần thu hút các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Bởi vậy, trên thị trường Việt Nam tràn ngập sản phẩm trong nước và nước ngoài cạnh tranh với nhau. Sản phẩm đa dạng và phong phú tạo cho người tiêu dùng được tự do lựa chọn sản phẩm với chất lượng và giá cả khác nhau. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển thì vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu ngày càng được khẳng định. Một thương hiệu uy tín là sức sống của doanh nghiệp, mang nét riêng của doanh nghiệp và sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, để đứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải nhận thức được việc xây dựng và phát triển thương hiệu là hoạt động mang tính chất sống còn. Tiến trình xây dựng thương hiệu bao gồm các bước xây dựng rất khoa học, logic và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau từ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu bản thân doanh nghiệp đến việc khuếch trương thương hiệu và quản lý tài sản thương hiệu. Đây là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Trong tiến trình xây dựng thương hiệu, hoạt động truyền thông thương hiệu là một bước quan trọng. Bước này có vai trò khuếch trương thương hiệu, truyền tải hình ảnh của doanh nghiệp và xây dựng tính cạnh tranh của công ty. Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà là một công ty có thâm niên trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh bánh kẹo tại Việt Nam. Trước xu thế hội nhập, để tồn tại và phát triển, công ty nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là hoạt động truyền thông thương hiệu. Những năm gần đây, công ty đã chú trọng hơn trong việc đầu tư cho các hoạt động này, đề ra những chính sách marketing bài bản nhằm mục tiêu xây dựng và duy trì thương hiệu của công ty trên thị trường bánh kẹo Việt Nam. Qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động kinh doanh và hoạt động xây dựng thương hiệu của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà, tác giả nhận thấy hoạt động truyền thông có vai trò rất quan trọng đối với công ty. Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài: "Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO)". Do trình độ và thời gian có hạn nên luận văn chỉ tập trung nghiên cứu tìm hiểu hoạt động truyền thông thương hiệu của HAIHACO. Từ đó nhằm đóng góp những ý kiến để nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông của Công ty. Kết cấu của luận văn bao gồm các phần chính sau: Lời nói đầu  Phần I. Tổng quan chung về xây dựng thương hiệu, hoạt động truyền thông thương hiệu và thị trường bánh kẹo Việt Nam.  Phần II. Thực trạng hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO).  Phần III. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO). Kết luận

doc85 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2548 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu Năm 2006, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại Thế giới (WTO). Sự kiện này đã đánh dấu mốc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. WTO đã mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội cùng thách thức. Cánh cửa thị trường Việt Nam mở ra, các doanh nghiệp nước ngoài nhìn thấy được tiềm năng và đã đang đầu tư khai thác thị trường Việt Nam. Sự tự do hóa thương mại, giảm thuế nhập khẩu, đầu tư dự án và đầu tư tài chính được tạo điều kiện thông thoáng, quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ đã dần thu hút các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam. Bởi vậy, trên thị trường Việt Nam tràn ngập sản phẩm trong nước và nước ngoài cạnh tranh với nhau. Sản phẩm đa dạng và phong phú tạo cho người tiêu dùng được tự do lựa chọn sản phẩm với chất lượng và giá cả khác nhau. Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển thì vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu ngày càng được khẳng định. Một thương hiệu uy tín là sức sống của doanh nghiệp, mang nét riêng của doanh nghiệp và sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, để đứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải nhận thức được việc xây dựng và phát triển thương hiệu là hoạt động mang tính chất sống còn. Tiến trình xây dựng thương hiệu bao gồm các bước xây dựng rất khoa học, logic và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau từ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu bản thân doanh nghiệp đến việc khuếch trương thương hiệu và quản lý tài sản thương hiệu. Đây là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Trong tiến trình xây dựng thương hiệu, hoạt động truyền thông thương hiệu là một bước quan trọng. Bước này có vai trò khuếch trương thương hiệu, truyền tải hình ảnh của doanh nghiệp và xây dựng tính cạnh tranh của công ty. Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà là một công ty có thâm niên trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh bánh kẹo tại Việt Nam. Trước xu thế hội nhập, để tồn tại và phát triển, công ty nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là hoạt động truyền thông thương hiệu. Những năm gần đây, công ty đã chú trọng hơn trong việc đầu tư cho các hoạt động này, đề ra những chính sách marketing bài bản nhằm mục tiêu xây dựng và duy trì thương hiệu của công ty trên thị trường bánh kẹo Việt Nam. Qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động kinh doanh và hoạt động xây dựng thương hiệu của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà, tác giả nhận thấy hoạt động truyền thông có vai trò rất quan trọng đối với công ty. Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài: "Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO)". Do trình độ và thời gian có hạn nên luận văn chỉ tập trung nghiên cứu tìm hiểu hoạt động truyền thông thương hiệu của HAIHACO. Từ đó nhằm đóng góp những ý kiến để nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông của Công ty. Kết cấu của luận văn bao gồm các phần chính sau: Lời nói đầu Phần I. Tổng quan chung về xây dựng thương hiệu, hoạt động truyền thông thương hiệu và thị trường bánh kẹo Việt Nam. Phần II. Thực trạng hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO). Phần III. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO). Kết luận Phần I. Tổng quan chung về xây dựng thương hiệu, hoạt động truyền thông thương hiệu và thị trường bánh kẹo Việt Nam Tổng quan chung về thương hiệu và hoạt động truyền thông trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu Khái quát chung về thương hiệu và tiến trình xây dựng thương hiệu Các quan niệm về thương hiệu: Ở Việt Nam, quan niệm về thương hiệu được đề cập tới dưới hai góc độ: góc độ Pháp lý và góc độ Marketing. Tiếp cận thương hiệu từ góc độ Pháp lý: Từ góc độ pháp lý, thương hiệu chỉ được đề cập thông qua nhãn hiệu; tên thương mại của các tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh; các chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ hàng hóa. Theo điều 785 - Bộ luật Dân sự về nhãn hiệu hàng hóa: “Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu dùng để phân biệt biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.” Theo điều 786 - Bộ luật Dân sự về tên gọi xuất xứ hàng hóa: “Tên gọi xuất xứ hàng hóa là tên địa lý của nước, địa phương dùng để chỉ xuất xứ của mặt hàng từ nước, địa phương đó với điều kiện những mặt hàng này có các tính chất, chất lượng đặc thù dựa trên các điều kiện địa lý độc đáo và ưu việt, bao gồm yếu tố tự nhiên, con người hoặc kết hợp cả hai yếu tố đó”. Theo điều 14 Nghị định 54/2000/NĐ-CP về tên thương mại: “Tên thương mại được bảo hộ là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh, đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: a) Là tập hợp các chữ cái, có thể kèm theo chữ số, phát âm được; b) Có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với các chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh.” Theo điều 6, Hiệp định thương mại Việt – Mỹ về nhãn hiệu: “Nhãn hiệu hàng hóa được cấu thành bởi dấu hiệu bất kỳ hoặc sự kết hợp bất kỳ của các dấu hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một người với hàng hóa hoặc dịch vụ của người khác, bao gồm từ ngữ, tên người, hình, chữ cái, chữ số, tổ hợp màu sắc, các yếu tố hình hoặc hình dạng của hàng hóa hoặc hình dạng của bao bì hàng hóa. Nhãn hiệu hàng hóa bao gồm cả nhãn hiệu dịch vụ, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận.” Tiếp cận thương hiệu từ góc độ Marketing: Theo tài liệu của Bộ môn Quảng cáo trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân thì: trong Marketing thừa nhận nhãn hiệu là những dấu hiệu (dấu hiệu đồ họa) trên những văn bản pháp lý do doanh nghiệp xây dựng, thiết kế và được đăng ký bảo hộ. Còn thương hiệu là hình ảnh có tính chất tổng hợp về văn hóa, lý tính, cảm tính, trực quan, độc quyền giúp khách hàng liên tưởng thậm chí phân biệt về hệ thống những giá trị giúp họ ghi nhận, xác nhận trong tâm trí mình. Bản thân thương hiệu phải được hiện diện trong tâm trí khách hàng về mọi mặt giá trị một cách tích cực, dấu hiệu chỉ là biểu tượng ra bên ngoài. Thương hiệu do doanh nghiệp xây dựng và được khách hàng thừa nhận. Chức năng của thương hiệu Chức năng nhận biết và phân biệt: Đây là chức năng cốt lõi, đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ với khách hàng mà còn đối với các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu. Dấu hiệu để nhận biết và phân biệt thương hiệu là các nhóm yếu tố trực quan như: tên hiệu, biểu tượng, biểu trưng, khẩu hiệu hoặc kiểu dáng đặc biệt của hàng hóa và bao bì… Thông qua tập hợp những dấu hiệu này, người ta có thể nhận biết được sản phẩm của một doanh nghiệp và phân biệt nó với sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Chức năng thông tin và chỉ dẫn: Chức năng này được bắt nguồn từ chức năng nhận biết và phân biệt. Mỗi dấu hiệu của thương hiệu cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước biết được những giá trị sử dụng của sản phẩm. Chúng đưa ra những thông tin cho biết đẳng cấp, xuất xứ, công dụng, đặc điểm, những yếu tố cốt lõi mà thương hiệu đại diện; chỉ dẫn cho người tiêu dùng về điều kiện bảo quản, cách sử dụng sản phẩm. Thương hiệu thể hiện rõ được chức năng thông tin và chỉ dẫn sẽ khiến khách hàng dễ tìm hiểu được về sản phẩm và dễ chấp nhận sản phẩm do biết rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Chức năng tạo sự cảm nhận và tin cậy: Sự cảm nhận và tin cậy được tạo ra dựa trên cơ sở là các chức năng nhận biết và phân biệt, thông tin và chỉ dẫn. Khách hàng có thể cảm nhận được về thương hiệu là do thông qua sự tổ hợp các yếu tố: màu sắc, tên gọi, biểu trưng, âm thanh, khẩu hiệu…, cùng những lời cam kết, hứa hẹn cung cấp giá trị từ phía thương hiệu và cả sự trải nghiệm của người tiêu dùng. Với một thương hiệu, khách hàng có thể cảm nhận được sự sang trọng, sự khác biệt, cảm nhận yên tâm, thoải mái và tin tưởng khi tiêu dùng sản phẩm đó. Còn sự tin cậy của khách hàng vào sản phẩm phải dựa trên chất lượng sản phẩm và sự đóng góp của thương hiệu. Chính sự tin cậy sẽ tạo ra tập khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Chức năng kinh tế: Thương hiệu được coi là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Thương hiệu càng mạnh thì giá trị tài sản vô hình càng lớn. Khi sang nhượng thương hiệu, giá trị của thương hiệu sẽ được định cao hơn giá trị thực tế của nó vì người ta kỳ vọng vào sự nổi tiếng của thương hiệu đem lại, hàng hóa sẽ bán được nhiều hơn thậm chí với giá cao hơn, dễ thâm nhập thị trường hơn. Vai trò của thương hiệu Đối với người tiêu dùng: Thương hiệu là tín hiệu nhận biết giúp người tiêu dùng có cơ hội để lựa chọn và đánh giá sản phẩm. Nó tạo cho người tiêu dùng tâm lý yên tâm vì được đảm bảo về chất lượng, giảm rủi ro khi tiêu dùng sản phẩm như: rủi ro vật chất, rủi ro tài chính, rủi ro về tâm-sinh lý… Thương hiệu khẳng định hình ảnh giá trị cá nhân cho người tiêu dùng. Giá trị đó có thể là cảm giác được sang trọng hơn, đẳng cấp hơn hay được thể hiện cá tính riêng khi tiêu dùng sản phẩm. Thương hiệu cũng giúp người tiêu dùng có thể tiết kiệm được thời gian, sức lực trong việc mua hay lựa chọn lại sản phẩm. Họ không phải mất quá nhiều thời gian và công sức vào việc tìm hiểu về một loại sản phẩm nào đó. Ngoài ra, người tiêu dùng được thừa nhận tính hợp pháp về pháp lý khi liên quan đến những trường hợp trao đổi, mua bán chuyển nhượng đối với những thương hiệu có bản quyền và được Nhà nước bảo vệ. Đối với doanh nghiệp: Thương hiệu giúp doanh nghiệp phân đoạn thị trường, định vị và khác biệt hóa sản phẩm. Mỗi sản phẩm mang thương hiệu khác nhau cung cấp cho khách hàng những giá trị khác nhau. Thương hiệu là cơ sở để doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng. Thương hiệu là cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng và cả với công chúng. Nó giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành trong khách hàng để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thương hiệu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi tìm thị trường mới cũng như thu hút khách hàng mới; thuận tiện trong việc phân phối sản phẩm, giảm chi phí Marketing. Thậm chí thương hiệu mạnh còn giúp doanh nghiệp khẳng định được vị trí dẫn đầu trên thị trường và kéo dài chu kỳ sống sản phẩm. Thương hiệu giúp hoạt động quản lý và hoạt động Marketing trong doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn; là cơ sở để Nhà nước bảo hộ cho doanh nghiệp. Nhờ có sự bảo hộ của Nhà nước mà thương hiệu tránh được sự xâm phạm của hàng giả kém chất lượng, nâng cao uy tín với người tiêu dùng. Thương hiệu giúp doanh nghiệp thu hút đầu tư và nhân tài vào làm việc, khai thác năng lực cùng sự sáng tạo của cán bộ nhân viên. Đối với xã hội và các cơ quan quản lý Nhà nước: Thương hiệu giúp thu hút đầu tư. Khi đã có được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư không còn e ngại khi đầu tư vào doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẵn sàng hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hóa. Sản xuất được mở rộng, từ đó tạo ra công ăn việc làm cho người dân, góp phần làm giảm thất nghiệp. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh cho ngành, Quốc gia. Doanh nghiệp tạo ra thương hiệu mạnh đóng góp vào sự phát triển của Kinh tế - Xã hội, tạo ra mức sống ngày càng cao cho xã hội. Thương hiệu là cơ sở để Nhà nước quản lý, điều tiết thậm chí định hướng phát triển cho nền kinh tế. Tiến trình xây dựng thương hiệu Bước 1 - Nghiên cứu các yếu tố bên trong doanh nghiệp Tiến hành nghiên cứu sơ bộ các mặt hoạt động, khả năng thực sự của doanh nghiệp khi doanh nghiệp muốn phát triển thêm một thương hiệu mới. Nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh, phạm vi kinh doanh của thương hiệu mới. Đặc biệt là cần nghiên cứu kỹ về đặc tính sản phẩm mà thương hiệu sẽ đại diện, đảm bảo rằng sản phẩm sẽ cung cấp những giá trị mong muốn của khách hàng. Nghiên cứu và xem xét lại hệ thống tín hiệu hiện có của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp. Từ đó nhằm đưa được văn hóa truyền thống của doanh nghiệp vào thương hiệu. Khả năng và trình độ chuyên môn của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên cũng cần phải được phân tích để phát hiện ra những yếu kém, kịp thời bổ sung và điều chỉnh nhân lực. Đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để biết được doanh nghiệp có đủ tiềm lực để cạnh tranh trên thị trường hay không. Bước 2 - Nghiên cứu các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh Nghiên cứu sơ bộ thị trường, tìm hiểu xu hướng phát triển của ngành, xu hướng phát triển của nhu cầu đặc điểm hành vi của khách hàng. Nghiên cứu những yếu tố về quan điểm giá trị, góc độ về văn hóa tại thị trường cũng như của nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu muốn hướng tới. Nghiên cứu các quy định pháp luật và các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu. Vị trí và hình ảnh thương hiệu của đối thủ cạnh tranh cũng cần phải được nghiên cứu và phân tích để tìm hiểu biết được nhu cầu, sự đánh giá, cảm nhận của khách hàng hiện tại. Phân tích bản đồ nhận thức của người tiêu dùng về các thương hiệu hiện có trên thị trường theo những tiêu chuẩn mua hoặc thuộc tính quan trọng. Từ những sự phân tích đó, doanh nghiệp sẽ chọn được vị trí thích hợp cho thương hiệu của mình trên thị trường so với thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Bước 3 - Nghiên cứu và phát triển những thương hiệu hiện có Đối với doanh nghiệp, liệt kê toàn bộ những thương hiệu hiện có và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của chúng. Đánh giá xem các quyết định về quản lý thương hiệu của doanh nghiệp đã có những ảnh hưởng như thế nào đến hình ảnh của các thương hiệu đó. Đối với đối thủ cạnh tranh, liệt kê toàn bộ những thương hiệu hiện trên thị trường. Xác định khách hàng trung thành, khách hàng tiềm ẩn của đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu xem lý do vì sao khách hàng trung thành với thương hiệu của đối thủ cạnh tranh đó hay giá trị lợi ích nào khiến khách hàng theo tiêu chí đó mà doanh nghiệp hoạch định. Cũng cần xem xét đến hệ thống tín hiệu, tiêu chí định vị thương hiệu và khả năng cạnh tranh của các đối thủ. Bước 4 - Xây dựng những tiêu chí về giá trị tài sản thương hiệu Giá trị thương hiệu được xem như một giá trị gia tăng đóng góp vào giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Giá trị này là kết quả của những khoản đầu tư và nỗ lực không ngừng nghỉ trong hoạt động Marketing của một doanh nghiệp. Để tạo dựng giá trị tài sản thương hiệu cần đưa ra các tiêu chí: sự nhận biết về thương hiệu, sự trung thành với thương hiệu, chất lượng được cảm nhận, các liên hệ thương hiệu. Bước 5 - Xác định mục tiêu, lựa chọn mô hình và chiến lược phát triển thương hiệu Xác định mục tiêu thương hiệu: xác định rõ mục tiêu thị trường của thương hiệu và vị trí của thương hiệu cần đạt được trong nhận thức của người tiêu dùng. Gắn với những thị trường khác nhau có những mục tiêu thương hiệu khác nhau. Những mục tiêu đó được thực hiện thông qua các chỉ tiêu có thể thực hiện được, đo lường được, kiểm soát được như: doanh số, thị phần, lợi nhuận phù hợp về mặt không gian, thời gian. Lựa chọn mô hình và chiến lược thương hiệu: Các mô hình thương hiệu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn là mô hình thương hiệu gia đình, mô hình thương hiệu cá biệt, mô hình đa thương hiệu, mô hình thương hiệu Quốc gia. Chiến lược thương hiệu đòi hỏi phải có tính khoa học, thực tiễn và có tiềm năng phát triển được. Bước 6 - Xây dựng, lựa chọn chiến lược định vị thương hiệu Xây dựng các bước và lựa chọn chiến lược định vị thương hiệu. Lựa chọn định vị rộng hay hẹp, lựa chọn và khuếch trương những điểm khác biệt có ý nghĩa của thương hiệu. Các chiến lược thương hiệu chủ yếu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn là: chiến lược định vị đặc thù, chiến lược định vị rộng cho thương hiệu sản phẩm, chiến lược định vị giá trị cho thương hiệu sản phẩm, chiến lược định vị theo kiểu triển khai tổng giá trị cho thương hiệu sản phẩm. Bước 7 - Đăng ký bảo hộ thương hiệu Đăng ký bảo hộ thương hiệu là sự xác nhận quyền sở hữu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần đăng ký bản quyền sử dụng thương hiệu của họ trên thị trường để được pháp luật bảo hộ, thậm chí cần đăng ký ngay từ khi chưa có sản phẩm bán ra trên thị trường dưới thương hiệu này. Bước 8 - Truyền thông, khuếch trương thương hiệu Xác định ngân sách cho các hoạt động truyền thông. Sử dụng các công cụ Marketing – mix, phân tích, chuẩn bị, thiết kế các thông điệp, xây dựng chiến lược truyền thông khuếch trương thương hiệu. Thực hiện từng bước trong chiến lược truyền thông, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận nhằm đạt được hiệu quả mong muốn. Bước 9 - Đánh giá, kiểm tra, điều chỉnh Đây là bước cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng trong tiến trình xây dựng thương hiệu. Sau khi tiến hành một loạt các bước, doanh nghiệp cần tiến hành kiểm tra tổng thể các hoạt động đã diễn ra xem có đi đúng như trình tự đã định hay không. Dựa vào kết quả kiểm tra đánh giá xem đã đạt được mục tiêu thương hiệu hay chưa. Từ đó xem xét những chỗ chưa được, chưa phù hợp và tiến hành điều chỉnh. Tổng quan về hoạt động truyền thông trong xây dựng thương hiệu Khái quát về hoạt động truyền thông Hoạt động truyền thông là một trong những biến số quan trọng của hệ thống Marketing – Mix mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động truyền thông có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều hoạt động khác trong xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu. Hoạt động truyền thông của doanh nghiệp không những chịu sự chi phối của những yếu tố thuộc bản thân doanh nghiệp, đối tượng nhận tin mà còn chịu sự ảnh hưởng từ đối thủ canh tranh, giới truyền thông và các cơ quan quản lý Nhà nước. Vai trò của hoạt động truyền thông Đối với doanh nghiệp: Hoạt động truyền thông có vai trò rất quan trọng. Nó là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường. Nó giúp truyền tải và tiếp nhận thông tin nhằm thay đổi hành vi của khách hàng theo mục tiêu của doanh nghiệp; giúp khuếch trương thương hiệu; truyền tải thông tin, hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ đến với công chúng mục tiêu; giúp doanh nghiệp chiếm được cảm tình của khách hàng mục tiêu. Hoạt động truyền thông còn đóng vai trò tích cực thúc đẩy sự liên hệ thương hiệu một cách nhanh nhạy và chính xác. Đối với người tiêu dùng: Hoạt động truyền thông truyền tải thông tin đến người tiêu dùng, giúp họ phát hiện ra doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ. Do hiệu ứng của hoạt động truyền thông nên người tiêu dùng chú ý đến doanh nghiệp, nhận biết và phân biệt được sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác. Đối với các tổ chức kinh doanh phương tiện truyền thông: Hoạt động truyền thông góp phần thúc đẩy phương tiện truyền thông phát triển, thậm chí tạo điều kiện nâng cao chất lượng cũng như tính đổi mới của phương tiện; góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp truyền thông. Đối với nền kinh tế - xã hội nói chung: Hoạt động truyền thông góp phần gia tăng giá trị cho ngành dịch vụ, giúp ngành dịch vụ trong nước phát triển và thúc đẩy giá trị thương mại Quốc gia. Bên cạnh đó, nó còn góp phần tạo bộ mặt mới cho xã hội, khẳng định và nâng cao hình ảnh của Quốc gia trên trường Quốc tế. Chức năng của hoạt động truyền thông Nhận biết: xây dựng được sự nhận biết về thương hiệu trong công chúng mục tiêu. Tin cậy: xây dựng sự tin cậy đối với thương hiệu. Quan tâm: tạo sự quan tâm của công chúng và khách hàng đối với thương hiệu. Tham khảo: trở thành nguồn tham khảo hoặc tham chiếu khi khách hàng cần tìm kiếm thông tin về thương hiệu. Lựa chọn: hoạt động truyền thông tác động đến quyết định lựa chọn của khách hàng. Trung thành: xây dựng sự trung thành đối với thương hiệu. Các công cụ truyền thông thương hiệu Quảng Cáo Quảng cáo là công cụ quan trọng trong chiến lược truyền thông thương hiệu, đặc biệt trong việc tạo dựng cũng như duy trì nhận thức của công chúng về thương hiệu trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Việc hiểu biết quy trình nhận
Luận văn liên quan