Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường philippines

Phần lớn máy xay xát đang sử dụng ở nước ta (nhất là ở miền Bắc) đạt trình độ công nghệ còn thấp. - Gạo xuất khẩu không đảm bảo quy cách, chất lượng, nhiều nhược điểm. Chưa có thương hiệu riêng, chỉ có tên chung là “gạo trắng Việt Nam”. - Thành lập nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước thành thương hiệu thế giới (nàng Nhen, thơm Chợ Đào, Tám Xoan, Jasmine)

ppt34 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4280 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam xuất khẩu sang thị trường philippines, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM GẠO VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG PHILIPPINES GVHD: Th.S. Quách Thị Bửu Châu SVTH : Nhóm 1.1 Lớp : VB2K13-NT01 * * DANH SÁCH THÀNH VIÊN * MỤC LỤC * IV Phân tích lợi thế cạnh tranh sản phẩm gạo của VN so với gạo của Thái Lan theo mô hình kim cương III Tình hình xuất khẩu gạo của Thailand II Tình hình nhập khẩu gạo của Philippines I Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam * I. Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam * 1. Thị trường XK gạo chủ yếu của VN Sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam từ năm 2005 đến năm 2010 * Triệu tấn Kim ngạch gạo xuất khẩu của Việt Nam từ năm 2005 đến năm 2010 * Tỷ USD * I. Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam 2. Tình hình giá cả * Lượng gạo xuất khẩu theo tháng các năm 2006-2009 I. Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam 2. Tình hình giá cả * II. Tình hình nhập khẩu gạo của Philippines Sản lượng gạo nhập khẩu của Philippines từ năm 2005 đến năm 2010 * Sản lượng gạo nhập khẩu của Philippines từ Việt Nam từ năm 2008 đến năm 2010 II. Tình hình nhập khẩu gạo của Philippines Sản lượng gạo nhập khẩu của Philippines từ năm 2005 đến năm 2010 và sản lượng gạo nhập khẩu của Philippines từ Việt Nam từ năm 2008 đến năm 2010 * Triệu tấn * III. Tình hình xuất khẩu gạo của Thailand Sản lượng gạo xuất khẩu của Thailand từ năm 2005 đến năm 2010 * Sản lượng gạo nhập khẩu của Philippines từ Thailand từ năm 2008 đến năm 2010 * III. Tình hình xuất khẩu gạo của Thailand Triệu tấn * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter Yếu tố cơ bản A. Nhóm yếu tố thâm dụng Yếu tố tăng cường * - Vị trí địa lý thuận lợi. - Diện tích 330.212 km2, đất đai phì nhiêu. - Khí hậu nhiệt đới gió mùa - Hệ thống sông ngòi dày đặc. - Tỉ lệ lao động trong nông nghiệp chiếm 70%. * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter - Diện tích : 514.000 km2 (diện tích đất trồng lúa chiếm 55%). - Gạo chiếm lĩnh thị trường cao cấp. - Thu nhập của nông dân cao. 1. Yếu tố cơ bản * 2. Yếu tố tăng cường IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter - Nhiều viện nghiên cứu, trường ĐH… - Hệ thống cống đập, công trình thuỷ lợi - Nhu cầu nhập khẩu tăng, giá lúa gạo tăng. Tình hình thu hoạch của các quốc gia XK gạo Nhu cầu và điều kiện về khả năng thanh toán của các quốc gia NK gạo Thị hiếu và nhu cầu khác nhau của từng thị trường B. Nhóm điều kiện yêu cầu * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter Thương mại lúa gạo phụ thuộc 3 yếu tố: Tồn kho toàn cầu. Giá dầu thế giới Chính sách của các nước xuất khẩu gạo * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter C. Các ngành công nghiệp hỗ trợ và liên quan 1. Công nghệ bảo quản sau thu hoạch - Công nghệ sau thu hoạch chưa được đầu tư đúng mức. - Công nghệ bảo quản sau thu hoạch đang đi theo chu trình ngược. * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter C. Các ngành công nghiệp hỗ trợ và liên quan 2. Công nghệ chế biến xuất khẩu - Phần lớn máy xay xát đang sử dụng ở nước ta (nhất là ở miền Bắc) đạt trình độ công nghệ còn thấp. - Gạo xuất khẩu không đảm bảo quy cách, chất lượng, nhiều nhược điểm. IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter C. Các ngành công nghiệp hỗ trợ và liên quan 3 . Thương hiệu và quá trình tạo uy tín thương hiệu gạo xuất khẩu - Chưa có thương hiệu riêng, chỉ có tên chung là “gạo trắng Việt Nam”. - Thành lập nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước thành thương hiệu thế giới (nàng Nhen, thơm Chợ Đào, Tám Xoan, Jasmine) * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter C. Các ngành công nghiệp hỗ trợ và liên quan 4. Bao bì, bao gói, bảo quản, vận chuyển - Góp phần rất lớn vào việc tiêu thụ, quảng cáo và hướng dẫn sử dụng hàng hoá - Khâu quyết định để hàng hoá giữ vững chất lượng, - Biện pháp cần thiết để duy trì tốt giá trị sử dụng của hàng hoá IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter C. Các ngành công nghiệp hỗ trợ và liên quan 5. Kênh phân phối xuất khẩu và năng lực cạnh tranh xuất khẩu - Chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. - Nguồn hàng huy động luôn bị động. - Quản lý luồng hàng chưa tốt nên xảy ra tình trạng xuất khẩu lậu.   6. Hoạt động yểm trợ và năng lực cạnh tranh xuất khẩu (quảng cáo, hội trợ triển lãm...) - Chưa đủ kinh phí để quảng cáo hạt gạo đi khắp nơi. - Chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc quảng bá. * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter D. CHIẾN LƯỢC, CƠ CẤU, SỰ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY 1. Chiến lược xuất khẩu gạo của Việt Nam. - Theo đuổi một cơ cấu thị trường tập trung và ổn định - Đảm bảo an ninh lương thực - Cơ cấu chủng loại gạo giá thấp chiếm tỷ trọng lớn * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter D. CHIẾN LƯỢC, CƠ CẤU, SỰ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY 2. Cơ cấu và sự cạnh tranh của các công ty xuất khẩu gạo a. Cơ cấu - Các hợp đồng xuất khẩu gạo tập trung chủ yếu do một số doanh nghiệp lớn thuộc Tổng công ty lương thực thực hiện - Các doanh nghiệp nhỏ lẻ, bị hạn chế trực tiếp tham gia xuất khẩu gạo * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter D. CHIẾN LƯỢC, CƠ CẤU, SỰ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY 2. Cơ cấu và sự cạnh tranh của các công ty xuất khẩu gạo b.Sự cạnh tranh của các công ty xuất khẩu gạo - Sự cạnh tranh trong nội bộ ngành bị hạn chế - Các doanh nghiệp đổi mới và chậm nâng cao năng lực tài chính, kho bãi, khả năng vận chuyển - 2011, thị trường gạo phải mở cửa hoàn toàn theo lộ trình cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sự cạnh tranh trong nội bộ nghành sẽ khốc liệt hơn. * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter E. Các nhóm yếu tố phụ 1. Vai trò của chính phủ : a.Chính trị, pháp luật - Sử dụng các quỹ xúc tiến thương mại giúp đỡ các doanh nghiệp - Quyết định đường lối, chiến lược phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh CNH-HĐH - Cải cách thủ tục hải quan. - Thưởng theo kim ngạch xuất khẩu. - Tìm đầu ra cho nông sản - Tạo điều kiện khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia tham gia xuất khẩu * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter E. Các nhóm yếu tố phụ 1. Vai trò của chính phủ : b. Chính sách hỗ trợ: - Hỗ trợ 100% lãi suất cho các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam để thu mua lúa gạo. - Ngân hàng BIDV ( ngân hàng đầu tư và phát triển VN) cho vay 1.500 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi 18.5%/năm. c. Vốn: - VIB cho vay với nguồn vốn 2.000 tỷ đồng. - Các chính sách hỗ trợ vốn của Chính phủ. d. Thuế: - Thuế xuất xuất khẩu gạo là 0%. - Mức thuế tuyệt đối cao nhất là 2,9 triệu đồng/tấn. * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter E. Các nhóm yếu tố phụ 2. Vai trò vận may rủi : - Nhu cầu gạo nhiều hơn của Nhật làm cho giá gạo của Thailand tăng - Nhu cầu thế giới tăng mạnh - Cơ hội cho gạo Việt Nam - Phát triển Công nghệ * IV. Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo VN so với gạo Thailand theo mô hình kim cương của Micheal Porter * Tài liệu tham khảo Vinanet Thời báo Kinh tế Sài Gòn www.thitruongnuocngoai.vn www.customs.gov.vn www.vietfood.org.vn www.thesaigontimes.vn www.angiangtourimex.com.vn/ www.agro.gov.vn/ www.tuoitre.com.vn/ www.agriviet.com/ www.hvnclc.com.vn/ * * *
Luận văn liên quan