Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của công ty thương mại dịch vụ Thanh Xuân

Vấn đề lớn nhất được đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập hiện nay không chỉ dừng lại ở sản xuất sản phẩm phù hợp nhu cầu mà còn là hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh để làm sao không bị thua trên chính sân nhà và ngày càng tiến xa hơn vào thị trường thế giới. Chính vì thế, với tư cách là một công cụ quản lý kinh tế, phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp là một yêu cầu không thể thiếu được của các nhà quản lý doanh nghiệp. Thông qua phân tích, các nhà quản trị sẽ đánh giá đúng kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, xác định được những nguyên nhân tác động đến quá trình và kết quả hoạt động kinh doanh, từ đó có biện pháp thích hợp khai thác khả năng tiềm tàng của doanh nghiệp, đồng thời cũng là căn cứ để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn, và là biện pháp quan trọng trong việc phòng ngừa các rủi ro kinh doanh. Một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường và ngày càng phát triển thì doanh nghiệp đó phải tạo ra doanh thu và lợi nhuận bởi vì doanh thu và lợi nhuận không chỉ phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh mà còn là cơ sở để tính ra các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm đánh giá đầy đủ hơn hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ hoạt động. Như vậy, doanh thu và lợi nhuận chính là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ giúp các nhà quản trị doanh nghiệp đánh giá được mức độ hoàn thành kế hoạch và mức độ tăng trưởng của doanh thu và lợi nhuận nhằm tìm ra những nhân tố tích cực, nhân tố tiêu cực ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, từ đó đề ra các biện pháp, chính sách để phát huy nhân tố tích cực, khắc phục hay loại bỏ nhân tố tiêu cực, không ngừng nâng cao lợi nhuận và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc đánh giá, xem xét một cách khoa học tình hình doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giúp cho nhà quản trị tránh được những nhận định sai lầm về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn phát triển hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Qua thời gian học tập môn Phân tích hoạt động kinh doanh, được sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài: “ Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của công ty thương mại dịch vụ Thanh Xuân”

doc33 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3619 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của công ty thương mại dịch vụ Thanh Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU Vấn đề lớn nhất được đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập hiện nay không chỉ dừng lại ở sản xuất sản phẩm phù hợp nhu cầu mà còn là hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh để làm sao không bị thua trên chính sân nhà và ngày càng tiến xa hơn vào thị trường thế giới. Chính vì thế, với tư cách là một công cụ quản lý kinh tế, phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp là một yêu cầu không thể thiếu được của các nhà quản lý doanh nghiệp. Thông qua phân tích, các nhà quản trị sẽ đánh giá đúng kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, xác định được những nguyên nhân tác động đến quá trình và kết quả hoạt động kinh doanh, từ đó có biện pháp thích hợp khai thác khả năng tiềm tàng của doanh nghiệp, đồng thời cũng là căn cứ để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn, và là biện pháp quan trọng trong việc phòng ngừa các rủi ro kinh doanh. Một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường và ngày càng phát triển thì doanh nghiệp đó phải tạo ra doanh thu và lợi nhuận bởi vì doanh thu và lợi nhuận không chỉ phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh mà còn là cơ sở để tính ra các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm đánh giá đầy đủ hơn hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ hoạt động. Như vậy, doanh thu và lợi nhuận chính là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ giúp các nhà quản trị doanh nghiệp đánh giá được mức độ hoàn thành kế hoạch và mức độ tăng trưởng của doanh thu và lợi nhuận nhằm tìm ra những nhân tố tích cực, nhân tố tiêu cực ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, từ đó đề ra các biện pháp, chính sách để phát huy nhân tố tích cực, khắc phục hay loại bỏ nhân tố tiêu cực, không ngừng nâng cao lợi nhuận và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc đánh giá, xem xét một cách khoa học tình hình doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giúp cho nhà quản trị tránh được những nhận định sai lầm về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn phát triển hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Qua thời gian học tập môn Phân tích hoạt động kinh doanh, được sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài: “ Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận của công ty thương mại dịch vụ Thanh Xuân” Mục tiêu nghiên cứu: _ Đánh giá tình hình doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp đạt được qua hai năm 2008, 2009. _ Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình biến động của doanh thu và lợi nhuận. _ Xem xét các chỉ tiêu biểu hiện khả năng sinh lời của doanh nghiệp. _ Đề ra một số giải pháp nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. I –Giới thiệu công ty thương mại dịch vụ Thanh Xuân: Tên DN: Cty thương mại dịch vụ Thanh Xuân Địa chỉ: 595/ 7 Cách mạng tháng 8, phường 14, Quận 10, TP Hồ Chí Minh Website: www.thanhxuanco.com Điện thoại: 0918630665- 0838653130 Fax: 0838653130 Ngành nghề kinh doanh: sản xuất, kinh doanh đồ gỗ trong nhà và ngoài trời ( đồ gỗ) Công ty Thanh Xuân không ngừng nỗ lực quản lý chất lượng ở từng khâu sản xuất để đảm bảo các tiêu chuẩn. Từ khâu thiết kế, lựa chọn nguyên liệu, độ ẩm đến thành phẩm, chất lượng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Công ty được cấp giấy chứng nhận FSC (Forest Stewardship Council) và quản lý Xí nghiệp theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. * Sản phẩm của công ty gồm: - Bàn, ghế, giường, tủ, kệ, tượng, đèn, khung gương, art decor, được sản xuất chủ yếu bằng gõ Tauarri, căm xe nhập từ Mianma; đặc biệt chú trọng tái sản xuất trên chất liệu gỗ cũ. - Chuyên sản xuất các sản phẩm bàn ghế, giường tắm nắng, kệ  hàng dùng ngoài trời . -Sản phẩm thích hợp cho quán ăn, nhà hàng, khách sạn, resort, cà phê với mẫu mã  sang trọng, lịch sự ,với giá rẻ như chất lượng đảm bảo,các sản phẩm làm ra chúng tôi đều sấy và sử lý gỗ theo tiêu chuẩn xuất khẩu nên các bạn yên tâm về chất lượng và giá cả cạnh tranh .Công ty tôi lấy chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chúng tôi mong đây là sự lựa chọn đúng đắn,vừa rẻ vừa tiết kiệm của bạn - Nhận gia công các mặt hàng bàn ghế ngoài trời theo mẫu của bạn vận chuyển hàng toàn quốc -Nhận làm hàng và xuất khẩu đi các nước trên thế giới * Các giải thưởng, chứng nhận chất lượng, danh hiệu đã đạt được: 1. Được Mạng Doanh Nghiệp Việt Nam xét chọn là doanh nghiệp Việt Namuy tín – chất lượng 2006 – Lĩnh vực: đồ thủ công mỹ nghệ (trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, design). 2. Được Mạng Doanh Nghiệp Việt Nam chứng nhận là thành viên chính thức – nhà cung cấp đáng tin cậy tại Việt Nam. 3. Là thương hiệu đã được công bố trên mạng thuonghieuviet.com.vn – Thương hiệu sử dụng cho sản phẩm trang trí nội thất. 4. Thuộc Topten ngành hàng THƯƠNG HIỆU UY TÍN CHẤT LƯỢNG NĂM 2007 do Mạng Thương Hiệu Việt chứng nhận. 5. Đạt Cúp bạc chất lượng hội nhập, sản phẩm: bàn ghế. * Một số hình ảnh về sản phẩm của công ty Thanh Xuân:   II-Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận. 1- Ý nghĩa và nhiệm vụ của phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận: 1.1 Ý nghĩa của phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận: Ðối các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ hàng hoá là khâu cuối cùng của một vòng chu chuyển vốn; là quá trình chuyển đổi tài sản từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và vòng chu chuyển vốn của doanh nghiệp mới được hoàn thành. Tiêu thụ hàng hóa là quá trình đưa sản phẩm, hàng hóa tới tay người tiêu dùng và thu tiền về cho doanh nghiệp tức là doanh nghiệp thì nhận được giá trị của sản phẩm, hàng hóa còn người tiêu dùng thì nhận được giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hóa: “Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hóa”. Thông qua kết quả tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra, sản phẩm của doanh nghiệp mới được xã hội và thị trường thừa nhận, khi đó doanh nghiệp mới thu hồi vốn và toàn bộ chi phí có liên quan đã bỏ ra và thực hiện được giá trị thặng dư là lợi nhuận. Lợi nhuận là chỉ tiêu quan trọng nhất của toàn bộ kết quả hoạt động kinh doanh, nguồn hình thành các quỹ và là nguồn bổ sung vốn và quyết định mọi sự thành công hay thất bại của kinh doanh. Do đó doanh nghiệp cần phải thường xuyên phân tích tình hình tiêu thụ, phân tích và chỉ rõ những ưu và nhược điểm, những khó khăn và thuận lợi để có những giải pháp khắc phục những tồn tại và góp phần hoàn thiện công tác quản lý sản xuất và tiêu thụ, khai thác tốt các nguồn tiềm năng trong doanh nghiệp. 1.2 Nhiệm vụ của phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận. Đánh giá tình hình tiêu thụ về mặt số lượng, chất lượng và mặt hàng, dánh giá tính kịp thời của tiêu thụ. Tìm ra những nguyên nhân và xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến tình hình tiêu thụ. Đề ra các biện pháp nhằm đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ sản phẩm cả về số lượng lẫn chất lượng. Phân tích điểm hòa vốn trong tiêu thụ. Phân tích chung tình hình lợi nhuận. Phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận. Phân tích các chỉ tiêu về chỉ suất lợi nhuận. 2. Phân tích tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp 2.1 Nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ Có 2 loại nguyên nhân chính: *.Nguyên nhân chủ quan( thuộc về doanh nghiệp) Tình hình cung cấp đầu vào. Chất lượng, chủng loại, cơ cấu hàng hóa. Phương thức bán hàng, chiến lược tiếp thị. Tổ chức và kĩ thuật thương mại. *.Nguyên nhân khách quan (thuộc về bên ngoài hay còn gọi là môi trường kinh doanh): - Chính sách vĩ mô của chính phủ nhằm ổn định hóa như: chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, chinh sách về tỉ giá hối đoái. - Tình hình xã hội: cơ cấu nền kinh tế, mức sống, thu nhập, tập quán, lễ hội, mùa vụ. - Tình hình thế giới, khu vực: các khuynh hướng thương mại, xu thế hội nhập, khu vực hóa và toàn cầu hóa - Những nguyên nhân bất thường và định tính về bản chất khác. Trong khi phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ, hẳn nhiên có một số vấn đề hẳn rất khó hoặc không thể “cân đo” được. Tuy vậy, để kết quả phân tích có lượng hóa đó mới đúng nghĩa là: “hệ thống thông tin hữu ích” của kế toán – cở sở của các quyết định quản trị. Và chỉ có điều này mới làm cho phân tích tích tinh hình kinh doanh nên thuyết phục và sẽ là một hoạt đọng thường xuyên được quan tâm tại các doanh nghiệp. Trong quá trình phân tích ngoài các phương pháp đã trình bày, đặc biệt là phương pháp hồi qui rất hữu dụng, người ta còn vận dụng nhiều kiến thức kinh tế, và những thuật toán phức tạp khác, trợ giúp công tác phân tích. 2.2. Phân tích tình hình tiêu thụ -Tiêu thụ là khâu cuối cùng của vòng chu chuyển vốn ở doanh nghiệp.Sản phẩm hàng hóa chỉ được coi là tiêu thụ khi doanh nghiệp đã nhận được tiền bán hàng.Doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều hay ít là biểu hiện ở chi tiêu khối lượng sản phẩm hàng hóa tiêu thụ.Khối lượng sản phẩm hàng hóa tiêu thụ được biểu hiện dưới hai hình thức đo lường là thước đo hiện vật và thước đo giá trị. -Khối lượng sản phẩm hàng hóa được tính bằng thước đo hiện vật phản ánh khối lượng hàng hóa đã tiêu thụ của từng mặt hàng chủ yếu trong kỳ.Song, đối với những doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ nhiều loại mặt hàng thì không thể tổng hợp,so sánh được.Để khắc phục nhược điểm này, người ta sử dụng chỉ tiêu giá trị sản lượng hàng hóa tiêu thụ. -Để thu thập số liệu kịp thời và hợp lý cho công tác phân tích cần chú ý một số điểm sau: + Khi phân tích biến động về khối lượng sản phẩm tiêu thụ, trong trường hợp giá cả biến động thì phải sử dụng giá bán kế hoạch để loại trừ biến động về giá. +Trong điều kiện cạnh tranh,mặt hàng được chọn phân tích là mặt hàng có nhu cầu đang gia tăng, đang bị cạnh tranh mạnh, có mặt hàng mới đưa vào kinh doanh, mặt hàng sản xuất theo đơn đặt hàng quan trọng của doanh nghiệp. +Cần xác định rõ thời điểm phân tích để chủ động trong khâu thu thập số liệu.Việc phân tích chung tình hình tiêu thụ có thể trên cơ sở ngày, tuần, tháng, quý, năm tùy thuộc vào yêu cầu phân tích của nhà quản lý. -Nội dung phân tích chung tình hình tiêu thụ bao gồm những vấn đề sau: * Phân tích chung tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ Phương pháp phân tích là so sánh doanh thu thưc tế tính theo giá bán kế hoạch (hoặc giá bán cố định) với doanh thu kế hoạch tính theo giá bán kế hoạch (hoặc giá bán cố định) cả về tuyệt đối và tương đối. Ta có: Tt =  Tt: tỷ lệ % hoàn thành kế hoạch tiêu thụ. Q1i: khối lương sản phẩm tiêu thụ thực tế. Qki: khối lượng sản phảm tiêu thụ kế hoạch. Pki: giá bán đơn vị kế hoạch. Mức tăng (giảm) giữa thực tế so với kế hoạch: S= - Nếu Tt >= 100% và S >=0 thì đánh giá doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. *Phân tích tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu Nội dung phân tích trên chỉ mới đánh giá chung tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ của toàn doanh nghiệp. Trong thực tế, các sản phẩm tiêu thụ thường không thể thay thế cho nhau do sản xuất theo đơn đặt hàng, hoặc mỗi sản phẩm có vị trí nhất định trong hỗn hợp sản phẩm. Do vậy, cần phân tích tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu. -Kết quả tiêu thụ thể hiện bằng thước đo hiện vật: so sánh số thực tế với số kế hoạch của từng mặt hàng chủ yếu. Nếu chỉ cần một mặt hàng không hoàn thành kế hoạch thì kết luận doanh nghiệp không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu. -Khi kết quả tiêu thụ thể hiện bằng thước đo giá trị: ngoài việc so sánh trên ta còn có thể tính chỉ tiêu tổng hợp phản ánh tình hình tiêu thụ mặt hàng chủ yếu. Nguyên tắc tính như sau: không lấy phần giá trị vượt kế hoạch của mặt hàng này bù cho phần hụt so với kế hoạch của mặt hàng kia. -Tỷ lệ % hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu được tính như sau: Ttc =  Ttc : Tỷ lệ % hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu. Q : khối lượng sản phẩm tiêu thụ thực tế trong giới hạn kế hoạch. Do phần giá trị vượt kế hoạch của các mặt hàng chủ yếu không được tính vào phần tử số của chỉ tiêu trên này (Ttc) luôn luôn nhỏ hơn hoăc bằng 100%. Nếu Ttc < 100%: doanh nghiệp không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu. Nếu Ttc = 100%: doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu. Ý nghĩa của chỉ tiêu: Phân tích tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng chủ yếu nhằm chỉ ra những sản phẩm đang gặp khó khăn trong tiêu thụ để từ đó có biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ. * Ví dụ: Có số liệu về tình hình tiêu thụ của công ty Thanh Xuân năm 2008 và năm 2009 như sau Sản phẩm  SLSP tiêu thụ (Q)  Đơn giá bán (P)    Q0  Qk  Q1  P0  Pk  P1   Bàn bát giác nhỏ  2,045  2,500  2,470  105,000  100,000  120,000   Ghế café  4,455  4,500  4,874  120,400  145,000  170,000   Ghế xích đu gỗ  207  300  282  3,040,000  3,100,000  3,200,000   Bộ bàn sa lon 4 ghế  761  750  765  2,500,000  2,600,000  2,496,000   Bộ bàn sa lon 2 ghế  670  700  658  1,200,000  1,250,000  1,300,000   Yêu cầu: 1. Phân tích tình hình tiêu thụ thực tế so với kế hoạch 2. Phân tích tình hình tiêu thụ kỳ này so với kỳ trước. Bài giải: 1.Phân tích tình hình tiêu thụ thực tế so với kế hoạch Sản phẩm  t%  ∆Q  QkPk  Q1Pk  T%  ∆D   Bàn bát giác nhỏ  98.8%  -30  250,000,000  247,000,000  98.8%  -3,000,000   Ghế café  108.31%  374  652,500,000  706,730,000  108.31%  54,230,000   Ghế xích đu gỗ  94%  -18  930,000,000  874,200,000  94%  -55,800,000   Bộ bàn sa lon 4 ghế  102%  15  1,950,000,000  1,989,000,000  102%  39,000,000   Bộ bàn sa lon 2 ghế  94%  -42  875,000,000  822,500,000  94%  -52,500,000   Tổng    4,657,500,000  4,639,430,000  99.61%  -18,070,000   Nhận xét: Qua bảng phân tích số liệu ta có nhận xét như sau: Với T = 99.61% và ∆D = -18,070,000 cho biết doanh nghiệp đã không hoàn thành kế hoạch tiêu thụ sản phẩm và giảm với tỷ lệ 0.39 % tương ứng làm cho doanh thu giảm một lượng tương ứng là 18,070,000. Cụ thể là do: Sản phẩm ghế cafe và bộ bàn solon 4 ghế vượt mức kế hoạch tiêu thụ đề ra với tỷ lệ lần lượt đạt được là 108,31% và 102% đã làm cho doanh thu tăng 54.230.000 đ và 39.000.000 đ. Trong khi đó, sản phẩm bàn bát giác nhỏ, ghế xích đu và bộ salon 2 ghế không hoàn thành kế hoạch chỉ đạt được lần lượt là 98,8%, 94% và 94% làm cho doanh thu của doanh nghiệp giảm 1 lượng tương ứng lần lượt là 3.000.000 đ, 55.800.000 đ, và 52.500.000 đ. Vậy doanh nghiệp cần phải có biện pháp đối với các sản phẩm không hoàn thành kế hoạch. 2. Phân tích tình hình tiêu thụ kỳ này so với kỳ trước. Sản phẩm  t%  ∆Q  QoPo  Q1Po  T%  ∆D   Bàn bát giác nhỏ  120.78%  425  214,725,000  259,350,000  120.78%  44,625,000   Ghế café  109.41%  419  536,382,000  586,829,600  109.41%  50,447,600   Ghế xích đu gỗ  136.23%  75  629,280,000  857,280,000  136.23%  228,000,000   Bộ bàn sa lon 4 ghế  100.53%  4  1,902,500,000  1,912,500,000  100.53%  10,000,000   Bộ bàn sa lon 2 ghế  98.21%  -12  804,000,000  789,600,000  98.21%  -14,400,000   Tổng    4,086,887,000  4,405,559,600  107.8%  318,672,600   Nhận xét: Qua bảng phân tích số liệu ta có nhận xét như sau: Với T = 107.8 % và ∆D = 318.672.600 cho biết kỳ này tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp đạt 107.8% và tăng so với kỳ trước 7.8% đã làm cho doanh thu tăng một lượng tương ứng là 318.672.600 đ. Cụ thể là do: Tỷ lệ tiêu thụ của sản phẩm bàn bát giác nhỏ, ghế cafe, ghế xích đu gỗ và bộ bàn solon 4 ghế đạt được lần lượt đạt được là 120,78%, 109,41%, 136,23% và 100,53% đã làm cho doanh thu tăng lần lượt 44.625.000đ, 50.447.600đ, 228.000.000 đ và 10.000.000 đ. Trong khi đó, tỷ lệ tiêu thụ của bộ bàn salon 2 ghế chỉ đạt được 98,21% làm cho doanh thu của doanh nghiệp giảm 1 lượng tương ứng là 14.400.000 đ. Tuy xét về mặt tổng thể doanh nghiệp đã có tốc độ tiêu thụ sản phẩm tăng so với kỳ trước nhưng xét về từng loại sản phẩm thì doanh nghiệp cần phải có biện pháp đối với các sản phẩm bộ bàn ghế salon 2 ghế. 2.3 Phân tiêu thụ theo điểm hòa vốn: Qua việc phân tích chung tình hình tiêu thụ chỉ cho ta thấy một cách tổng quát tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp nhưng chưa thấy được doanh thu tiêu thụ có bù đắp được chi phí bỏ ra hay không?Một doanh nghiệp khi bước vào kinh doanh điều không dễ dàng là ngay từ đầu đã có lãi, bởi lẽ thời kì đầu của máy móc thiết bị chưa phát huy hết công sức, công nhân chưa có kinh nghiệm, mức tiêu hao nguyên vật liệu còn cao, thị trường tiêu thụ còn hẹp và chưa nắm hết được nhu cầu của khách hàng. Song do yêu cầu của sự tồn tại và phát triển,doanh nghiệp phải phấn đấu đẻ việc sản xuất kinh doanh từ tinh trạng lỗ sang hòa vốn tiến tới có lãi ít it tiến tới có lãi nhiều. Điều mấu chốt là doanh nghiệp tạo ra nhiều lợi nhuận để tồn tại và phat triển, lợi nhuận có được chủ yếu thông qua kết quả tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Do đó, cần thiết phải phan tích tình hình theo điểm hòa vốn. -Điểm hòa vốn là điểm mà tại đó với khối lượng tiêu thụ ở thị trường tiêu thụ doanh nghiệp đạt được doanh thu đủ bù đắp được toàn bộ hao phí sản xuất kinh doanh với giá cả thị trường đã được xác định hay dự kiến. Hay nói cách khác, điểm hòa vốn là điểm về khối lượng tiêu thụ mà doanh thu đủ bù đắp hết biến phí và định phí.Hay là điểm tại đó doanh thu tiêu thụ số lượng sản phẩm sản xuất ra vừa đủ để trang trải những chi phí phát sinh. Hay noi cách khác doanh thu tiêu thụ được bằng chi phí phát sinh. -Trong thực tế và trong nhiều trường hợp việc xem xét điểm hòa vốn không phải đơn giản.Điều đó phụ thuộc vào vào hai yếu tố mức giá cả thị trường và tình hình chi phí của doanh nghiệp. Vậy với số lượng sản phẩm đã sản xuất và tiêu thụ tương ứng với nó là tổng chi phí đã biết thì điểm hòa vốn sẽ đạt tới khi khối lượng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ bán với giá đúng bằng chi phí biến đổi,còn ứng với lượng sản phẩm đã bán được với giá bán lớn hơn chi phí biến đổi thì điểm hòa vốn sẽ đạt tới điểm lượng nhỏ hơn lượng sản phẩm đã sản xuất. -Qua phân tích hòa vốn,các doanh nghiệp có thể dự đoán được khối lượng sản phẩm cần đạt để có thể hòa vốn hoặc có thể biết trước với giá tối thiểu bao nhiêu để không lỗ. Phân tích tiêu thụ theo điểm hòa vốn không những xác định sản lượng tiêu thụ vốn mà còn chỉ ra phương hướng đẩy mạnh tiêu thụ, điều chỉnh chi phí để có quyết định đúng đắn và sản phẩm trong kì kinh doanh. Trình tự phân tích Xác định khối lượng tiêu thụ từng loại tại điểm hòa vốn S: là doanh thu bán hàng. Q: là khối lượng sản phảm tiêu thụ. P: là giá bán đơn vị sản phẩm. TC: là tổng chi phí sản xuất. X: là khối lượng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ. TFC: là tổng định phí. VC: là chi phí biến đổi cho một đơn vị sản phẩm. - Điểm hòa vốn: là điểm tại đó doanh thu băng chi phí, là điểm giao nhau giưa hai đường doanh thu và chi phí. S = TC Hay: Q.P = TFC + Q.VC suy ra Q = TFC / (P – VC) Vậy, để đạt được điểm hòa vốn ta phải tiêu thụ một lượng sản phẩm là: Tổng định phí Sản lượng = hòa vốn (giá bán đơn vị sản phẩm – chi phí biến đổi cho một đơn vị sản phẩm) Trong đó: Tổng định phí bao gồm: định phí sản xuất, định phí bán hàng và định phí quản lý doanh nghiệp.Nhưng chi phí này không thay đổi theo khối lượng sản phẩm sản xuất và têu thụ. Biến phí đơn vị sản phẩm: bao gồm biến phí giá vốn hàng bán, biến phí bán hàng và biến phí quản lý doanh nghiệp. Do chi phí ở doanh nghiệp có nhiều cách ứng xử nên khi xác định sản lượng hòa vốn nên phải tiến hành phân tích chi phí và chọn cách ứng xử lad sản phảm sản xuất và tiêu thụ. Trường hợp cần xác định sản lượng hòa vốn theo thước đo giá trị(còn được gọi là doanh thu hòa vốn) thì tinh theo công thức sau: Doanh thu hòa vốn = Tổng định phí / tỉ lệ số dư đảm phí Trong đó: Tỷ lệ số dư đảm phí = (Đơn giá bán – biến phí đơn vi) / Đơn giá bán Sản lượng( doanh thu) hòa vốn
Luận văn liên quan