Phương pháp nghiên cứu khoa họcdu lịch

Nâng cao năng lực chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, góp phần phát triển khoa học du lịch về lý luận thực tiễn

pdf131 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2042 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phương pháp nghiên cứu khoa họcdu lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC DU LỊCH Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Mục đích môn học này là gì? Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Mục đích 1. Cung cấp cho người học công cụ cần thiết trong tổ chức, quản lý, đào tạo và thực hành sáng tạo khoa học Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Mục đích 2. Nâng cao năng lực chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, góp phần phát triển khoa học du lịch về lý luận thực tiễn Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Sau khi học xong, về lý thuyết người học cần nắm được những gì? Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Yêu cầu 1. Nắm được những khái niệm chung quy trình nghiên cứu một số phương pháp phổ biến cách thể hiện công trình nghiên cứu Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Phải thực hiện được được những gì? Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 2. Thực hiện được các bước nghiên cứu cách trình bày báo cáo khoa học Yêu cầu (tiếp theo) Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Phải sử dụng được được những gì: -để thực hiện việc nghiên cứu? - để thể hiện kết quả nghiên cứu? Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 3. Sử dụng được một số phần mềm ứng dụng để xử lý thông tin một số thiết bị trình chiếu Yêu cầu (tiếp theo) Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Môn Phương pháp nghiên cứu khoa học du lịch nghiên cứu cái gì? (Đối tượng nghiên cứu của môn học này là gì?) Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Đối tượng nghiên cứu Hệ thống phương pháp cần có để tiếp cận, tìm ra đặc điểm, quy luật và mối tương quan giữa các hợp phần trong quá trình phát triển du lịch Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Nội dung chính Chương I. Mở đầu Chương II. Các phương pháp thu thập thông tin Chương III. Các phương pháp phân tích thông tin Chương IV. Các phương pháp trình bày công trình khoa học Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Việc nghiên cứu các đối tượng này được thực hiện (khảo sát) ở đâu? Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Khách thể nghiên cứu Các đề tài nghiên cứu về ? kinh tế du lịch quản trị kinh doanh du lịch văn hoá du lịch địa lý du lịch tâm lý học du lịch xã hội học du lịch ........... Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Vị trí, vai trò của môn học 1. Môn cơ bản 2. Góp phần nâng cao tính khoa học của du lịch học sự liên thông và thống nhất giữa các chuyên ngành vị thế của du lịch học trong phát triển du lịch năng lực lao động khoa học của cán bộ khoa học Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Tài liệu tham khảo chính 1. Lưu Xuân Mới. Phương pháp luận NCKH. Nxb ĐHSP, Hà Nội, 2003. 2. Phạm Viết Vượng. Phương pháp luận NCKH. Nxb ĐHQGHN, Hà Nội, 2004. 3. Vũ Cao Đàm. Phương pháp luận NCKH. Nxb Khoa học & Kỹ thuật, Hà Nội, 2003. Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Nội dung chính Chương I. Mở đầu Chương II. Các phương pháp thu thập thông tin Chương III. Các phương pháp phân tích thông tin Chương IV. Các phương pháp trình bày công trình khoa học Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Việc nghiên cứu các đối tượng này được thực hiện (khảo sát) ở đâu? Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Khách thể nghiên cứu Các đề tài nghiên cứu về ? kinh tế du lịch quản trị kinh doanh du lịch văn hoá du lịch địa lý du lịch tâm lý học du lịch xã hội học du lịch ........... Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Vị trí, vai trò của môn học 1. Môn cơ bản 2. Góp phần nâng cao tính khoa học của du lịch học sự liên thông và thống nhất giữa các chuyên ngành vị thế của du lịch học trong phát triển du lịch năng lực lao động khoa học của cán bộ khoa học Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Tài liệu tham khảo chính 1. Lưu Xuân Mới. Phương pháp luận NCKH. Nxb ĐHSP, Hà Nội, 2003. 2. Phạm Viết Vượng. Phương pháp luận NCKH. Nxb ĐHQGHN, Hà Nội, 2004. 3. Vũ Cao Đàm. Phương pháp luận NCKH. Nxb Khoa học & Kỹ thuật, Hà Nội, 2003. Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 4. J.R. Brent Ritchie, Charles R. Goeldner. Travel, tourism, and hospitality research. John Wiley & Sons, Inc., New York, Chichester, Brisbane, Toronto, Singapore, 1994. 5. Robert W. McIntosh, J.R. Brent Ritchie, Charles R. Goeldner. Tourism. Principles, Practices, Philosophies. John Wiley & Sons, Inc., New York, Chichester, Brisbane, Toronto, Singapore, 1995. Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Chương 2. các phương pháp thu thập thông tin 2.1. Các loại dữ liệu 2.2. Phương pháp tổng hợp tài liệu 2.3. Phương pháp khảo sát thực địa 2.4. Phương pháp điều tra xã hội học Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU 1. CÁC LOẠI DỮ LIỆU 2. NGUỒN THÔNG TIN 1. INTERNET 2. NHẬT BÁO, ĐÀI, TV 3. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC 1. BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI 2. BÀI BÁO TRÊN TẠP CHÍ KHOA HỌC 3. BÁO CÁO TẠI CÁC HỘI NGHỊ KHOA HỌC 4. SÁCH CHUYÊN KHẢO 5. GIÁO TRÌNH Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU 4. ĐỘ TIN CẬY CỦA THÔNG TIN 1. NIÊN ĐẠI VÀ LỊCH ĐẠI (NON NƯỚC VN 1998) 2. SỐ LIỆU (NƯỚC KHOÁNG NG MINH TUỆ) 3. PHÁT HIỆN VÀ KIỂM TRA Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi GIA LONG 1762-1802-1819 MINH MẠNG 1779-1820-1840 TÔNG THIỆU TRỊ 1807-1841-1847 NHẬM TỰ ĐỨC 1829-1848-1883 ĐƯỜNG ĐỒNG KHÁNH 1869-1885-1888 CHÂN DỤC ĐỨC 1850-1883- 3 DAYS Y ĐĂNG KIẾN PHÚC 1870-1883-1884 CAI DẬT HIỆP HOÀ 1846--6-11/1883 LỊCH HÀM NGHI 1870-1884-1885-1935 ĐẢO KHẢI ĐỊNH 1884-1916-1925 LÂN THÀNH THÁI 1879-1889-1907-1954 THUỴ BẢO ĐẠI 1912-1925-1945-1997 SAN DUY TÂN 1900-1907-1916-1945 1907-Cap Saint Jacques 1916-Réunion 1947-1954 Sài Gòn 1916 VN quang phục hội 1916 -Réunion 1945 1885 đồn Mang Cá Quảng Trị 1888-1935 Alger Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi GIA LONG 1762-1802-1819 MINH MẠNG 1779-1820-1840 TÔNG THIỆU TRỊ 1807-1841-1847 NHẬM TỰ ĐỨC 1829-1848-1883 Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU 3. PHÂN LOẠI TÀI LIỆU -TÀI LIỆU KHOA HỌC -CÁC TÀI LIỆU LÝ LUẬN -CÁC TÀI LIỆU THỰC TIỄN -CÁC TÀI LIỆU HỖN HỢP -TÀI LIỆU PHỔ BIẾN KHOA HỌC -THÔNG TIN THỜI SỰ -THÔNG TIN CẬP NHẬT 4. ĐỌC TÀI LIỆU -ĐỌC LƯỚT -ĐỌC SÂU Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU 5. GHI CHÉP TÀI LIỆU -GHI CHÉP Ý TƯỞNG -DẠNG CẤU TRÚC Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU 5. GHI CHÉP TÀI LIỆU 1. -TIỜU DỰNG DU LỊCH Ở NAM ĐỊNH 2. -ĐẶC ĐIỂM TIỜU DỰNG 3. -ĐẶC ĐIỂM TIỜU DỰNG CỦA KHỎCH DU LỊCH 4. -ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA KHỎCH DU LỊCH ĐI ĐẾN NAM ĐỊNH 5. THÚI QUEN DU LỊCH 6. TÕM LÝ TIỜU DỰNG CỦA KHỎCH DU LỊCH 7. TIỜU DỰNG TRONG DU LỊCH 8. NHU CẦU CỦA KHỎCH DU LỊCH 9. TÕM LÝ TIỜU DỰNG DU LỊCH 10. KHẢ NĂNG TIỜU DỰNG CỦA KHỎCH DU LỊCH Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Azar du lịch là một trong những hình thức di chuyển tạm thời từ một vùng này sang một vùng khác, từ một nước này sang một nước khác mà không gắn với sự thay đổi nơi cư trú hay nơi làm việc Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Azar di chuyển tạm thời vùng này sang vùng khác nước này sang nước khác không gắn với thay đổi cư trú làm việc Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Bách khoa toàn thư 1995: Du lịch : 1. là một dạng nghỉ dưỡng sức tham quan tích cực của con người ngoài nơi cư trú với mục đích : nghỉ ngơi, giải trí, xem danh lam thắng cảnh, di tích lịch hoá, công trình văn hoá, nghệ thuật, v.v... Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Bách khoa toàn thư 1995 1. -nghỉ dưỡng sức tích cực -ngoài nơi cư trú với mục đích: nghỉ ngơi, giải trí, xem danh lam thắng cảnh di tích lịch sử, văn hóa công trình văn hoá, nghệ thuật, v.v... Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 2. một ngành kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao về nhiều mặt: nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, từ đó góp phần làm tăng thêm tình yêu đất nước; đối với người nước ngoài là tình hữu nghị với dân tộc mình; về mặt kinh tế du lịch là lĩnh vực kinh doanh mang lại hiệu quả rất lớn; có thể coi là hình thức xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ tại chỗ Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 2. -ngành kinh doanh tổng hợp -hiệu quả nhiều mặt nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử văn hoá dân tộc, tăng thêm tình yêu đất nước tình hữu nghị với dân tộc xuất khẩu hàng hoá dịch vụ Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU 5. GHI CHÉP TÀI LIỆU -GHI CHÉP Ý TƯỞNG -DẠNG SƠ ĐỒ Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Coltman Du lịch là quan hệ tương hỗ do sự tương tác của bốn nhóm du khách, cơ quan cung ứng du lịch, chính quyền và dân cư tại nơi đến du lịch tạo nên Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi du khách cơ quan cung ứng chính quyền dân cư Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THU THẬP VÀ NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU 5. GHI CHÉP TÀI LIỆU -GHI CHÉP Ý TƯỞNG -DẠNG CẤU TRÚC -DẠNG BẢN ĐỒ TƯ DUY -DẠNG SƠ ĐỒ -ĐÁNH DẤU Ý TƯỞNG -SAO NGUYÊN VĂN Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Hunziker và Kraff du lịch là tổng hợp các mối quan hệ và hiện tượng bắt nguồn từ cuộc hành trình và lưu trú tạm thời của các cá nhân tại những nơi không phải là nơi ở và nơi làm việc thường xuyên của họ Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Hunziker và Kraff du lịch là tổng hợp các mối quan hệ và hiện tượng bắt nguồn từ cuộc hành trình và lưu trú tạm thời của các cá nhân tại những nơi không phải là nơi ở và nơi làm việc thường xuyên của họ Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu -KháI niệm -Liệt kê tài liệu -Giới thiệu tài liệu -Tổng quan tài liệu -Tổng quan theo niên đại -Tổng quan theo nội dung, quan điểm 7. Bài tập -Thu thập các tài liệu viết về xây dựng bảng hỏi -Ghi chép các tài liệu viết về xây dựng bảng hỏi -Tổng quan các tài liệu viết xây dựng bảng hỏi Sản phẩm: -Sổ ghi chép tài liệu đã đọc -Bài viết tổng quan Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THỰC ĐỊA (ĐIỀN DÃ) CHUẨN BỊ XÁC ĐỊCH MỤC ĐÍCH CHUYẾN ĐI XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CẦN KHẢO SÁT XÁC ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM CẦN ĐẾN XÁC ĐỊNH THỜI GIAN VÀ THỜI ĐIỂM KHẢO SÁT CHUẨN BỊ TƯ TRANG CHUẨN BỊ TRANG THIẾT BỊ PHỤC VỤ KHẢO SÁT -BÚT, SỔ -BẢN ĐỒ -GPS -MÁY ẢNH, MÁY QUAY PHIM, MÁY GHI ÂM, ỐNG NHÒM Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP THỰC ĐỊA (ĐIỀN DÃ) THU THẬP THÔNG TIN QUAN SÁT ĐO ĐẠC CHỤP ẢNH (TỔNG THỂ, ĐẶC TẢ) GHI ÂM QUAY PHIM (KHÁI QUÁT, ĐẶC TẢ..) GHI CHÉP ĐỊNH VỊ ĐỐI TƯỢNG VẼ SƠ ĐỒ ƯỚC LƯỢNG SỐ LƯỢNG VÀ KÍCH THỨC ĐỐI TƯỢNG Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP BẢN ĐỒ -MÔ HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT -CUNG CẤP VÀ THỂ HIỆN THÔNG TIN ĐỊNH TÍNH -CUNG CẤP VÀ THỂ HIỆN THÔNG TIN ĐỊNH LƯỢNG -THÔNG TIN VỀ SỰ PHÂN BỐ KHÔNG GIAN …. Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Chương 2. các phương pháp thu thập thông tin  Lưu Xuân Mới 2003. PPLNCKH, Trang 99-112.  Nguyễn Thị Cành, 2004. PP&PPL NCKH KT. Trang 64-84.  Nguyễn Tiến Đức, 2004. PPNCKH. Trang 103- 125.  Phạm Viết Vượng. PPLNCKH, 2004. Trang 75- 97.  Vũ Cao Đàm, 2010. Giáo trình PPLNCKH. Trang 77-79. Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Chương 2. các phương pháp thu thập thông tin (khảo sỏt thực địa và điều tra XHH)  Lưu Xuân Mới 2003. PPLNCKH, Trang 132-144.  Nguyễn Thị Cành, 2004. PP&PPL NCKH KT. Trang 64-84.  Nguyễn Tiến Đức, 2004. PPNCKH. Trang 143- 146, 147-153.  Phạm Viết Vượng. PPLNCKH, 2004. Trang 78- 86.  Vũ Cao Đàm, 2010. Giáo trình PPLNCKH. Trang 80-93. Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC 1. KHÁI NIỆM 2. Y NGHĨA 3. PHÂN LOẠI -ĐIỀU TRA TRỰC TIẾP -ĐIỀU TRA TRỰC DIỆN -ĐIỀU TRA KHÔNG TRỰC DIỆN -YM, SKYPE -ĐIỆN THOẠI -SMS -ĐIỀU TRA KHÔNG TRỰC TIẾP Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 4. Điều tra bằng bảng hỏi -Quy trình Xác định mục đích Xác định đối tượng điều tra Xác định kích cỡ mẫu Xác định thời gian và thời điểm điều tra Xác định lịch trình điều tra Xác định nội dung điều tra Xây dựng bảng hỏi Tiến hành điều tra thử Điều chỉnh bảng hỏi Tổ chức điều tra đại trà Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 4. Điều tra bằng bảng hỏi -Cấu trúc bảng hỏi -Phần mở đầu -Slogan -Tự giới thiệu -Mục đích điều tra -Hướng dẫn trả lời -Cam kết - Phần câu hỏi - Câu hỏi về đặc điểm người trả lời -Câu hỏi nội dung chính -Trật tự câu hỏi -Lời cám ơn Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 4. Điều tra bằng bảng hỏi -Cấu trúc bảng hỏi -Nguyên tắc đặt câu hỏi -Câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu -Đơn nghĩa -Từ địa phương -Thuật ngữ quá chuyên sâu -Câu tham ý -Câu phủ định -Nhằm vào mục đích điều tra -Câu hỏi nhạy cảm -Tên, tuổi, thu nhập… -Vấn đề tôn giáo, văn hoá, chính trị…. Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 4. Điều tra bằng bảng hỏi -Cấu trúc bảng hỏi -Nguyên tắc đặt câu hỏi -Nguyên tắc xây dựng đáp án -Đồng đẳng -Một hay nhiều lựa chọn -Căn cứ phân bậc đáp án -Tuổi -Nghề nghiệp -Đơn vị đo lường -Nhiệt độ -Khoảng cách, diện tích -Tiền tệ Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi 4. Bài tập Xây dựng bảng hỏi Thảo luận Thống nhất Viết ra A4 (nộp) Viết ra A0 để treo (triển lãm) Triển lãm (mọi người xem và ghi chép) Trình bày (lý do đưa ra các câu hỏi) Bình luận và câu hỏi Trả lời câu hỏi và phản biện bình luận Sửa chữa, hoàn thiện và nộp lấy điểm Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP “PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI TẠI QUẢNG NINH” Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi LÝ LUẬN VỀ DU LỊCH SINH THÁI CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DU LỊCH SINH THÁI Gail. Y.B. Lash-Alison D. Austin. Rural ecotourism assessment program Wearing Stephen. Ecotourism. Society for Neuroscience. The green travel guide. Australia 10/2009. Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi NHỮNG NGHIÊN CỨU VỀ DL VÀ DLST Ở QN Trần Thị Hoa Nguyễn Thuỳ Vân Nguyễn Khắc Sơn Nguyễn Thị Hải Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi CHú ý giới thiệu tài liệu, liệt kê tài liệu Tổng quan tài liệu Handout : “Ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu khoa häc du lich” GV: PGS-TS TrÇn §øc Thanh, tr­êng §HKHXH&NV, §HQG Hµ Néi Câu hỏi (vấn đề) nghiên cứu Tại sao lại cần phát triển du lịch sinh thái? Tại sao lại phát triển DLST ở