Rèn năng lực tư duy và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua các bài toán chuyển động

Khối lớp 5, tôi nhận thấy rằng : Trong chương trình dạy - học môn Toán lớp 5, dạng Toán chuyển động là một dạng Toán điển hình bởi vì: Có nhiều bài toán dạng chuyển động thường chỉ là hình thức còn nội dung bài toán đó đã chứa đựng cả những loại toán khác như : + Tìm hai số khi biết tổng và hiệu số + Tìm hai số khi biết tổng và tỷ số + Tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số như tỷ lệ thuận - tỷ lệ nghịch. với những phương pháp giải phong phú như: giả thiết tạm, suy luận. đòi hỏi học sinh phải biết tư duy trừu tượng để phân tích bài toán chuyển động thì mới nhận dạng được đặc điểm toán học và tìm ra được phương pháp giải tương ứng. Vì vậy các bài toán chuyển động có tác dụng tốt trong việc rèn luyện năng lực tư duy và kỹ năng giải toán cho học sinh. Qua các bước phân tích bài toán và qua hệ thống các bài tập được chọn lọc sẽ giúp các em học sinh tập luyện nhận biết các dạng toán cụ thể được ẩn dưới dạng toán chuyển động để từ đó các em xác định được cách giải thích hợp. Tuy mới chỉ là những kết quả nhỏ bé ban đầu song tôi cũng xin trình bày một số việc đã làm để "Rèn năng lực tư duy và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua các bài toán chuyển động", rất mong được các bạn đồng nghiệp quan tâm cùng trao đổi. NỘI DUNG Nội dung trình bày của tôi gồm 3 phần Phần 1: Toán chuyển động cùng chiều. Phần 2: Toán chuyển động ngược chiều.

doc20 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 9007 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rèn năng lực tư duy và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua các bài toán chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan