Thực trạng hoạt động marketing của tại công ty TNHH Minh Tiến

Ngày nay trong xu thế hội nhập và phỏt triển, đời sống của người dõn ngày càng được nõng cao. Nhu cầu về hàng hoỏ cũng phong phỳ, đa dạng và phức tạp hơn. Cỏch ăn mặc, tiờu dựng sản phẩm cũng cú sự phõn biệt rừ rệt theo mục đích sử dụng, tớnh chất cụng việc, trỡnh độ, nghề nghiệp Đặc biệt là sự tiện lợi của nú trong tiờu dựng. Với những điều kiện thuận lợi về tài nguyờn thiờn nhiờn, nguồn nhõn cụng dồi dào và khụng đũi hỏi trỡnh độ quỏ cao là cơ hội cho ngành dệt may và dày da nước ta phỏt triển trong nhiều năm trở lại đây và đó tạo được chỗ đứng vững chắc trờn thị trường nhiều nước quốc tế. Hàng năm cỏc khoản thuế do lĩnh vực này đem lại chiếm tỷ lệ lớn trong ngõn sỏch nhà nước, trong đó cũng cú một phần đóng gúp của cụng ty TNHH Minh Tiến thương hiệu “Miti”. Sản phẩm chớnh của cụng ty là cỏc mặt hàng: tỳi xỏch, cặp cụng sở, cặp học sinh, balo du lịch, vali phục vụ nhu cầu của đông đảo khỏch hàng trờn cả nước. Với nhiều cố gắng trong việc sỏng tạo ra cỏc mẫu sản phẩm khỏc nhau trong nhiều năm qua sản phẩm của cụng ty đó đáp ứng được nhu cầu của khỏch hàng cả nước về thẩm mỹ và cụng dụng. Những chiếc cặp, tỳi. với cỏc ngăn kớch cỡ khỏc nhau là nơi để đồ lý tưởng theo cỏch sắp xếp cỏc tài liệu, đồ dựng của khỏch hàng trong cụng việc hàng ngày đồng thời tạo sự tiện lợi, lịch sự và năng động trong phong cỏch. Tuy vậy xong vẫn cũn nhiều vấn đề cần phải bàn xung quanh lĩnh vực này như chưa cú sự liờn kết giữa cỏc doanh nghiệp trong ngành, nguồn nguyờn liệu vẫn phải nhập ngoại, bộ mỏy và phong cỏch quản lý cũn nhiều bất cập Do vậy mà lý do em chọn cơ sở thực tập tại cụng ty TNHH Minh Tiến chi nhỏnh miền Bắc là nhằm tỡm hiểu thờm thực trạng, nguyờn nhõn của một vài sự yếu kộm để từ đó cú thể cú một vài kiến nghị, giải phỏp nào đó gúp phần nõng cao hơn nữa vị thế cạnh tranh của ngành hàng tiềm năng này trờn thị trường. Trước khi đi vào việc tỡm ra vấn đề cần giải quyết tại cơ sở thực tập thỡ cần phải tỡm hiểu khỏi quỏt chung về tỡnh hỡnh lĩnh vực kinh doanh của cụng ty, vị thế của cụng ty, cỏc chớnh sỏch nhà nước đối với lĩnh vực hoạt động của cụng ty. Do vậy mục đích của bỏo cỏo tổng hợp này là nhằm cụ thể hoỏ thực tế hoạt động của cụng ty đó làm trong thời gian qua cũng như những thành tựu đó đạt được và những khú khăn, vướng mắc cần giải quyết để từ đó tỡm ra hướng đi tốt hơn trong tương lai cho doanh nghiệp. Thực trạng chung của cụng ty TNHH Minh Tiến trong thời gian qua đó cú những bước tiến điển hỡnh như: mở rộng thờm nhiều chủng loại sản phẩm mới hướng tới khỏch hàng mục tiờu cụ thể hơn và đi sõu nghiờn cứu nhúm khỏch hàng đó. Doanh thu và tỷ lệ đóng gúp cho ngõn sỏch nhà nước hàng năm đều tăng khỏ. Đời sống của cụng nhõn viờn được cải thiện và đặc biệt cụng ty rất chỳ trọng đến hoạt động mở rộng quan hệ, tiếp xỳc trực tiếp với khỏch hàng, xõy dựng, phỏt triển và bảo vệ thương hiệu của mỡnh.

doc45 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4428 | Lượt tải: 30download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng hoạt động marketing của tại công ty TNHH Minh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu Ngày nay trong xu thế hội nhập và phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Nhu cầu về hàng hoá cũng phong phú, đa dạng và phức tạp hơn. Cách ăn mặc, tiêu dùng sản phẩm cũng có sự phân biệt rõ rệt theo mục đích sử dụng, tính chất công việc, trình độ, nghề nghiệp…Đặc biệt là sự tiện lợi của nó trong tiêu dùng. Với những điều kiện thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân công dồi dào và không đòi hỏi trình độ quá cao là cơ hội cho ngành dệt may và dày da nước ta phát triển trong nhiều năm trở lại đây và đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhiều nước quốc tế. Hàng năm các khoản thuế do lĩnh vực này đem lại chiếm tỷ lệ lớn trong ngân sách nhà nước, trong đó cũng có một phần đóng góp của công ty TNHH Minh Tiến thương hiệu “Miti”. Sản phẩm chính của công ty là các mặt hàng: túi xách, cặp công sở, cặp học sinh, balo du lịch, vali phục vụ nhu cầu của đông đảo khách hàng trên cả nước. Với nhiều cố gắng trong việc sáng tạo ra các mẫu sản phẩm khác nhau trong nhiều năm qua sản phẩm của công ty đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cả nước về thẩm mỹ và công dụng. Những chiếc cặp, túi.. với các ngăn kích cỡ khác nhau là nơi để đồ lý tưởng theo cách sắp xếp các tài liệu, đồ dùng của khách hàng trong công việc hàng ngày đồng thời tạo sự tiện lợi, lịch sự và năng động trong phong cách. Tuy vậy xong vẫn còn nhiều vấn đề cần phải bàn xung quanh lĩnh vực này như chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành, nguồn nguyên liệu vẫn phải nhập ngoại, bộ máy và phong cách quản lý còn nhiều bất cập… Do vậy mà lý do em chọn cơ sở thực tập tại công ty TNHH Minh Tiến chi nhánh miền Bắc là nhằm tìm hiểu thêm thực trạng, nguyên nhân của một vài sự yếu kém để từ đó có thể có một vài kiến nghị, giải pháp nào đó góp phần nâng cao hơn nữa vị thế cạnh tranh của ngành hàng tiềm năng này trên thị trường. Trước khi đi vào việc tìm ra vấn đề cần giải quyết tại cơ sở thực tập thì cần phải tìm hiểu khái quát chung về tình hình lĩnh vực kinh doanh của công ty, vị thế của công ty, các chính sách nhà nước đối với lĩnh vực hoạt động của công ty. Do vậy mục đích của báo cáo tổng hợp này là nhằm cụ thể hoá thực tế hoạt động của công ty đã làm trong thời gian qua cũng như những thành tựu đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để từ đó tìm ra hướng đi tốt hơn trong tương lai cho doanh nghiệp. Thực trạng chung của công ty TNHH Minh Tiến trong thời gian qua đã có những bước tiến điển hình như: mở rộng thêm nhiều chủng loại sản phẩm mới hướng tới khách hàng mục tiêu cụ thể hơn và đi sâu nghiên cứu nhóm khách hàng đó. Doanh thu và tỷ lệ đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng năm đều tăng khá. Đời sống của công nhân viên được cải thiện và đặc biệt công ty rất chú trọng đến hoạt động mở rộng quan hệ, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình. Mục tiêu mà em đặt ra trong đợt thực tập này là: thông qua thực tế tại cơ sở thực tập thì những kiến thức mà em đã được học trong nhà trường sẽ được vận dụng tốt. Thông qua môi trường làm việc thực tế em sẽ rèn luyện được cho bản thân những tác phong nghề nghiệp, kỹ năng thực hành, năng lực nghiên cứu, sáng tạo và đặc biệt là khả năng làm việc độc lập cũng như những kỹ năng làm việc nhóm sao cho đạt hiệu quả nhất để khi ra trường sẽ nhanh chóng hoà đồng, nắm bắt được công việc. I Khái quát về doanh nghiệp 1. Khái quát chung Tên công ty bằng tiếng Việt : Công ty TNHH may túi xách Minh Tiến Tên giao dịch quốc tế : Miti co.,ltd Tên viết tắt : Công ty TNHH Minh Tiến Địa chỉ trụ Sở chính : 155 Dạ Nam, Phường 3, Quận 8, TP Hồ Chí Minh Điện thoại: 088569114 Fax: 088511397 Email : miti@hcm.vnn.vn Website : WWW.miti.com.vn Số đăng ký kinh doanh :4102001226 Cơ quan cấp đăng ký kinh doanh :Sở kế hoạch đầu tư TP Hồ Chí Minh Mã số thuế : 0302009577 Tài khoản : 0071000583204 tại ngân hàng ngoại thương- chi nhánh TP Hồ Chí Minh Ngày đăng ký : Đăng ký lần đầu : 1/6/2000 Đăng lý lần 2 : 9/3/2005 Chi nhánh miền Trung : 191 Lê Duẩn- TP Đà Nẵng Chi nhánh Miền Bắc : 58 Ngọc Khánh- Ba Đình- Hà Nội Điện thoại : 04.8316777 Fax : 04.8316777 Do ông Nguyễn Văn Quý - Giám đốc chi nhánh Miền Bắclàm đại diện. 2. Quá trình hình thành và phát triển Đại hội VI của Đảng năm 1986 đã đánh dấu một bước ngoặc quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế của đất nước. Nhưng nền kinh tế chỉ thực sự chuyển mình trong những năm đầu của thập kỷ 90 thế kỷ XX. Khi đại hội VII của Đảng đi vào cuộc sống. Với những đường lối đúng đắn " phát triển nền kinh tế nhiều thành phần theo định hướng XHCN hoạt động theo cơ chế thị trường" đã tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển phá vỡ thế độc quyền của hai thành phần kinh tế là thành phần kinh tế nhà nước và thành phần kinh tế tập thể, thêm vào đó là các thành phần kinh tế mới trong đó có thành phần kinh tế tư nhân. Đó là cơ sở quan trọng để thành phần kinh tế này phát triển nhanh chóng và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Hoà cùng với sự chuyển mình của nền kinh tế, hơn 10 năm qua cơ sở may túi xách Minh Tiến đi lên từ một cơ sở sản xuất nhỏ theo kiểu gia đình với những sản phẩm chủ yếu là những chiếc túi xách tay đơn giản. Khi cơ sở ngày càng làm ăn có hiệu quả và sản phẩm càng được người tiêu dùng ưa chuộng thì người đứng đầu cơ sở đã nghĩ tới việc mở rộng loại hình kinh doanh và đa dạng thêm chủng loại sản phẩm. Công ty TNHH may túi xách Minh Tiến ra đời theo quyết định số 4102001226 ngày 1 tháng 6 năm 2000 do sở kế hoạch đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp. Số vốn điều lệ ban đầu là 800.000.000 đồng và công ty quyết định mở rộng thêm chủng loại sản phẩm như : cặp học sinh, balo, túi du lịch, catap, vali...Từ đó đến nay trải qua bảy năm đổi mới và phát triển, công ty đã đạt được những thành tựu vượt bậc như sản phẩm đã được người tiêu dùng trong cả nước tín nhiệm và tạo được vị thế nhất định trên thị trường. Đến nay công ty đã tăng vốn điều lệ lên 6.000.000.000 đồng và đã trang bị được nhiều máy móc dây chuyền sản xuất hiện đại, nâng cao năng lực sản xuất và đời sống của công nhân viên trong công ty được ổn định. Để đạt được những thành công đó công ty đã trải qua một qúa trình nỗ lực không ngừng vươn lên cải tiến đổi mới sản phẩm cho phù hợp với đặc điểm nhu cầu khách hàng. Đặc biệt là trong những năm từ 2001 đến nay ; thương hiệu “Miti” của công ty may túi xách Minh Tiến đã trở thành một thương hiệu 6 năm liền được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao (2001->2007). Quá trình hình thành và phát triển của công ty có thể chia làm hai giai đoạn. - Giai đoạn 1: Từ 1990->2000 Giai đoạn này Miti mới chỉ là một cơ sở sản xuất nhỏ thủ công theo kiểu hộ gia đình nên có nhiều khó khăn do nhà xưởng chưa hoàn chỉnh, thiết bị lắp đặt chưa đồng bộ, nhiều khâu còn thủ công. Số máy móc ban đầu chỉ là vài cái máy khâu, máy cắt... thông thường. Nhiều nguyên liệu ban đầu chỉ là sợi vải, cước ...thô sơ và sản phẩm chủ yếu là những chiếc túi xách tay đơn giản. Lực lượng lao động mới chỉ có vài chục người với trình độ tay nghề hạn chế, thiếu đội ngũ kĩ thuật. Mặc dù vậy Minh Tiến vẫn không ngừng vươn lên theo sự phát triển của đất nước. Trong những năm sau đó công ty đã đạt được những thành tựu vượt trội về mọi mặt. - Giai đoạn 2: Từ 2000-> nay Từ những năm 2000, khi nền kinh tế nước ta ngày càng mở cửa rộng rãi với những chính sách thông thoáng hơn cho các doanh ngiệp nhỏ và vừa thì trong giai đoạn này cơ sở may Minh Tiến cùng dần đi vào ổn định và có những bước phát triển mới với những mục tiêu và định hướng phát triển cao hơn. Trong đó có những mốc đánh dấu quan trọng không thể phủ nhận đó là : Năm 2000 doanh nghiệp tư nhân đã trở thành một công ty TNHH hai thành viên trở lên với số vốn điều lệ ban đầu là 800.000.000 đồng lấy tên là công ty TNHH may túi xách Minh Tiến. Đến nay công ty đã tăng vốn điều lệ lên 6.000.000.000 đồng. Quy mô doanh nghiệp hiện nay tăng lên 4 dây chuyền may là: w Dây chuyền may valy w Dây chuyền may cặp công sở, cặp học sinh Dây chuyền may balô học sinh, balo du lịch w Dây chuyền may túi thời trang Đội ngũ công nhân viên hiện nay của doanh nghiệp là 386 người được chuyên môn hoá theo từng công đoạn của dây chuyền. Đặc biệt là có đội ngũ kĩ thuật vận hành, kiểm tra máy móc, thiết bị ngày càng được nâng cao tay nghề và năng lực sản xuất của công ty ngày càng được mở rộng với những sản phẩm có chất lượng cao hơn. Đời sống của các anh chị em công nhân cũng được cải thiện theo. Thu nhập bình quân một người hàng tháng từ 800.000 đồng->4.000.000đồng tuỳ theo tay nghề và trình độ đã đảm bảo ổn định chất lượng cuộc sống cho họ yên tâm làm việc. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao, họ không chỉ ăn no, mặc ấm mà giờ đây họ đã biết làm đẹp hơn cho bản thân bằng các loại sản phẩm khác nhau. Việc tiêu dùng sản phẩm là cách mà họ thể hiện đẳng cấp, phong cách, cá tính của mình. Nắm bắt xu thế đó công ty đã bắt đầu chú ý tới những nhu cầu, sở thích, mong muốn của từng đối tượng khách hàng và từ đó đa dạng thêm nhiều mặt hàng mới với những kiểu dáng mẫu mã mới không ngừng được cải tiến. Tuy nhiên khi cơ chế mở cửa thông thoáng hơn, điều kiện kinh doanh dễ dàng hơn thì lại có nhiều đối thủ cạnh tranh tham gia vào thị trường. Để cạnh tranh được Minh Tiến đã đi sâu vào nghiên cứu thị trường hơn và định rõ vị thế sản phẩm của mình, tập trung vào phân khúc và lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu của mình cụ thể hơn. Nhờ vậy mà đến nay Minh Tiến không chỉ sản xuất một mặt hàng túi xách mà đã mở rộng ra nhiều loại sản phẩm khác nhau như: valy, cặp học sinh, túi du lịch, balo...và với mỗi loại sản phẩm đó được phân chia tập trung vào một vài nhóm khách hàng mục tiêu nhất định như: + Túi xách dành cho giới trẻ, túi kiểu văn phòng dành cho nhân viên đi làm hàng ngày phổ biến là mẫu túi vuông hay chữ nhật với chất liệu simili giả hay vải có gắn thêm các hình thú vật dễ thương với giá phù hợp. + Balo và cặp sách giành cho học sinh cấp I, cấp II với nhiều ngăn, kiểu dáng phong phú với nhiều hình hoạ nhân vật hoạt hình, chuyện tranh đang được các bạn nhỏ yêu thích. + Valy, catap là những sản phẩm chủ yếu giành cho người đi du lịch, công tác...với những tính năng phù hợp với tính chất công việc. + Balo và túi du lịch với nhiều kích cỡ, kiểu dáng phù hợp với địa hình, địa điểm du lịch như có loại kéo, xách hoặc đeo rất tiện lợi cho mọi thành viên trong gia đình. Khi đã xác định được vị thế nhất định trên thị trường. Sản phẩm đã bắt đầu được người tiêu dùng tín nhiệm, Minh Tiến đã bắt đầu nghĩ tới việc xây dựng thương hiệu cho mình. Năm 2001 thương hiệu "Miti" của công ty may túi xách Minh Tiến ra đời là thương hiệu đầu tiên cho các sản phẩm túi xách đã đánh dấu một bước đi đúng dắn hợp xu thế phát triển của đất nước và thế giới. Trong xu thế mở cửa với sự tràn ứ của hàng hoá gây không ít khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hoá thì việc xậy dựng thương hiệu và định vị sản phẩm hướng tới một nhóm khách hàng cùng với những cam kết mà doanh nghiệp giành cho khách hàng đó là một hướng đi đúng. Các sản phẩm mang thương hiệu "Miti"đều có gắn các họa tiết thời trang, logo và được bảo hành cho từng loại sản phẩm. Các loại cặp học sinh, balo thường được bảo hành 1 năm, còn các sản phẩm vali thường được bảo hành 3 năm. Không chỉ tập trung vào việc cải tiến kiểu dáng, mẫu mã mà doanh nghiệp còn tìm cách thay đổi chất liệu làm ra sản phẩm phù hợp từng khách hàng. Mùa tựu trường năm 2004 Miti đã tung ra thị trường dòng sản phẩm cặp siêu nhẹ được sản xuất theo công nghệ riêng. Cặp siêu nhẹ Miti có nhiều tính năng mới mẻ tạo sự khác biệt với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường giúp các em học sinh nhất là ở độ tuổi tiểu học mang vác sách vở đến trường hàng ngày nhẹ nhõm hơn. Cũng trong thời gian này Miti còn sản xuất các loại vali, túi xách có cần kéo mang thương hiệu Miti tăng tính tiện nghi cho người sử dụng với các bánh xe quayđược 3600. Cần kéo của các Vali đảm bảo độ chịu lực lên đến 50kg/cm2. Túi xách, valy du lịch có các bộ gồm nhiều cỡ lớn nhỏ khác nhau để các thành viên gia đình có thể chọn theo ý thích. Với từng bước đổi mới không ngừng với những sáng tạo nhằm làm thoả mãn nhu cầu khách hàng đến nay Miti đã có một chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng trong cả nước và đang từng bước đặt ra các mục tiêu cao hơn nhất là trong xu thế hội nhập và phát triển với bên ngoài nhằm từng bước vươn ra thị trường thế giới. 3. Chức năng và nhiệm vụ của công ty Công ty TNHH may túi xách Minh Tiến hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các mặt hàng túi xách, balo, catap, túi du lịch, vali...Vì vậy nhiệm vụ và mục tiêu phấn đấu của công ty là sản xuất ra nhiều sản phẩm, hàng hoá chất lượng cao để phục vụ khách hàng, tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp, và đảm bảo đời sống cho anh chị em công nhân trong công ty. 3.1. Chức năng của công ty: - Công ty TNHH Minh Tiến được xuất hiện nhằm thoả mãn khách hàng người tiêu dùng về nhu cầu các sản phẩm túi xách, balo, catap, valy, túi du lịch, cặp học sinh....Là cầu nối giữa những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng với những mong muốn cao hơn, tiện lợi hơn về một phong cách, cá tính của khách hàng được thể hiện qua sản phẩm. Để thực hiện chức năng này các công ty may nói chung và công ty TNHH may túi xách Minh Tiến nói riêng đều tiến hành hoạt động trên các lĩnh vực như: Sản xuất và phân phối các mặt hàng, nghiên cứu thị trường, xây dựng các chương trình, kế hoạch, quảng cáo khuếch trương sản phẩm tới người tiêu dùng... - Nhập khẩu máy móc, thiết bị sản xuất, nguyên vật liệu để gia công, sản xuất các sản phẩm. - Tạo nguồn vốn kinh doanh, đảm bảo tự trang trải chi phí, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị luôn phát triển và đứng vững trên thương trường. - Tạo ra nguồn thu, tăng thu nhập cho ngân sách nhà nước thông qua việc nộp thuế như: Thuế thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... 3.2. Nhiệm vụ của công ty Công ty tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh trong một môi trường chính trị, pháp luật của một nhà nước vì vậy công ty phải thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ của mình là : - Nộp các khoản thuế theo quy định của nhà nước, góp phần tăng thêm ngân sách cho nhà nước. - Xây dựng và thực hiện các kế hoạch kinh doanh theo pháp luật hiện hành của nhà nước và theo hướng dẫn của bộ thương mại nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đề ra. Khi thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trên thì đó là điều kiện đảm bảo sự chắc chắn phát triển ổn định và vững chắc của Công ty trong tương lai. 4. Các nguồn lực kinh doanh của của doanh nghiệp. 4.1 Về lao động Mỗi một công ty đều phải có một bộ máy cơ cầu tổ chức nhất định sao cho phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, quy mô, điều kiện và chức năng kinh doanh của mình. Cơ cấu tổ chức của công ty may túi xách Minh Tiến có quy mô trung bình được thể hiện qua sơ đồ sau : Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của công ty Giám đốc Phó giám đốc Khối sản xuất Khối văn phòng Phòng thiết kế Phòng cắt Chuyền may Phòng hoàn tất Phòng KCS Phòng kỹ thuật Phòng nhân sự Phòng điều hành sản xuất Phòng tài chính- kế toán Phòng kế hoạch thị trường Hội đồng thành viên Giám đốc: Giám đốc là người đứng đầu công ty, lãnh đạo và quản lý công ty về mọi mặt công tác, đảm bảo thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của công ty. Là người chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật về mọi hoạt động của công ty, đại diện cho công ty trong giao dịch, trong sản xuất kinh doanh và đối tác bạn hàng. Đồng thời quyết định phương hướng kinh doanh, phương án, kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Giám đốc được quyền ký các hợp đồng kinh tế, quyết định giá bán của sản phẩm hàng hoá, cũng như giá nguyên vật liệu đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh, quyết định các khoản chiết khấu giảm giá cho khách hàng mua hàng, ngoài ra còn có quyền tuyển dụng, bố trí, phân công lao động đưa ra các chính sách khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm hay miễn nhiệm các thành viên khác trong công ty ... + Tổ chức bộ máy điều hành để hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Phó giám đốc Là người hỗ trợ giám đốc trong công tác quản lý công ty, được phân công hoặc uỷ quyền giải quyết một số công việc của Giám đốc và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về lĩnh vực được phân công hoặc uỷ quyền đó. Các Phó giám đốc luôn phải làm đúng nhiệm vụ và quyền hạn của mình để vận hành các phòng ban hoạt động một cách có hiệu quả. Trực tiếp chỉ đạo hoạt động kinh doanh của công ty khi giám đốc vắng mặt. Ngoài Giám đốc và Phó giám đốc, có thể chia cơ cấu của công ty thành: Khối sản xuất và khối văn phòng. - Khối sản xuất: bao gồm các phòng ban: + Phòng thiết kế: Bao gồm các thành viên phụ trách thiết kế các mẫu theo các ý tưởng đưa ra được tập hợp từ các kết quả nghiên cứu của phòng thị trường. Các mẫu thiết kế phải đảm bảo về mặt thẩm mỹ cũng như quy cách của sản phẩm. Đặc biệt phải làm thoả mãn được nhu cầu của khách hàng. + Phòng cắt: Cắt là khâu tiếp theo sau khi các mẫu được phòng thiết kế hoàn tất, có nhiệm vụ vẽ và cắt vải, nguyên liệu theo các mẫu đã được thiết kế. Với những đường cắt cơ bản thì sẽ do máy đảm nhiệm, tuy nhiên cũng có một vài chi tiết phức tạp, cầu kỳ thì không thể dùng máy và phải làm thủ công bằng tay để đảm bảo tính thẩm mỹ. +Chuyền may: Gồm 4 dây chuyền may: túi xách, valy,cặp học sinh, catap. Các sản phẩm sau khi được cắt sẽ chuyển qua dây chuyền may. Trong dây chuyền này cũng được phân chia thành nhiều bộ phận chuyên môn hoá như: May quai, may thân, may khoá...Sau khâu này sẽ cho ra sản phẩm về cơ bản. + Phòng hoàn tất. Gồm các công đoạn cuối cùng để hoàn tất sản phẩm như: Nhặt chỉ, lắp khoá, trang trí các hoạ tiết,.... Đến đây sản phẩm đã được hoàn chỉnh. + Phòng KCS Có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm duyệt các sản phẩm theo đúng quy cách, chất lượng, mẫu mã... đã đề ra theo những thiết kế, tiêu chuẩn ban đầu. + Phòng kỹ thuật. Có nhiệm vụ sửa chữa, bảo trì máy móc và các vấn đề liên quan đến máy móc, kỹ thuật. - Khối văn phòng: Bao gồm các phòng ban: + Phòng nhân sự. Có chức năng theo dõi các biến động về nhân sự, có sự điều chỉnh nhân sự theo yêu cầu của sản xuất. Theo dõi việc thực hiện kỷ luật, quy định của công nhân và các nhân viên trong công ty. Từ đó có bảng tính lương nộp cho phòng tài chính, kế toán. Phòng nhân sự cũng là nơi lắm giữ các thông tin, hồ sơ của công nhân và nhân viên trong công ty. + Phòng điều hành sản xuất. Phòng này có nhiệm vụ lập kế hoạch sản xuất hàng ngày, tuần, tháng và giao cho các bộ phận, công đoạn. Theo dõi và nghiệm thu kết quả của các bộ phận đó. + Phòng tài chính-kế toán. Có nhiệm vụ theo dõi, quản lý, khai thác và sử dụng nguồn vốn của công ty có hiệu quả. Tổ chức thực hiện công tác quản lý tài chính kế toán của công ty, lập các chứng từ, ghi sổ sách kế toán, lên báo cáo tài chính theo quy định của Nhà nước và những quy định riêng của công ty. Ngoài ra, phòng kế toán còn phải lưu trữ và bảo quản chứng từ, sổ sách kế toán của công ty theo đúng thời hạn được Nhà nước quy định hay do yêu cầu của ban lãnh đạo công ty. + Phòng thị trường. Có chức năng xúc tiến các hoạt động tiếp thị, bán hàng và lập kế hoạch kinh doanh. Tổ chức các hoạt động bán hàng, tiêu thụ sản phẩm. tiếp nhận, xử lý, quản lý thông tin từ khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh. Triển khai nghiên cứu thị trường, cập nhật thông tin thị trường, phục vụ chiến lược kinh doanh. Đặc biệt là chức năng xây dựng và quản lý thương hiệu. Với bộ máy phân công lao động như trên thì số lượng công nhân viên hiện có trong công ty là 386 người. Trong đó phân theo các tiêu thức khác nhau được thể hiện qua bảng: Bảng 2: Cơ cấu lao động của công ty Đơn vị : Người Stt Chỉ tiêu phân loại Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006 Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 1 Theo Cơ cấu LĐ trực tiếp 242 86,74 267 86,41 341 88,34 LĐ gián tiếp 37 13,26 42 13,59 45 11,66 2 Theo trình độ Đại học 15 5,38 22 7,12 31 8,42 CĐ và TCấp 45 16,13 56 18,12 74 19,17 Phổ thông 219 78,49 231 74,76 281 72,41 3 Theo giới tính Nam 78 27,96 92 29,77
Luận văn liên quan