Thuế ô nhiễm

Một trong những loại thuế ô nhiễm còn được gọi là thuế Pigou, do nhà kinh tế học Pigou (1877- 1959) đề ra. Theo Pigou, đánh thuế ô nhiễm là là một công cụ , một biện pháp nhằm làm cho chi phí cá nhân bằng với chi phí xã hội. Đối tượng chịu thuế ô nhiễm : Thuế Pigou tuân theo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền do đó ,người gây ra ô nhiễm cho dù là người sản xuất hoặc là người tiêu dùng đều phải chịu trách nhiệm trả tiền cho chi phí tác hại hơn là phải để xã hội phải gánh chịu hầu hết chi phí này.

ppt17 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 11067 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thuế ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thuế ô nhiễm Nhóm 4-K54 Công nghệ môi trường Nhóm 4-K54 Công nghệ môi trường Lê Thị Liên Lê Thị Thùy Linh Lê Thùy Linh Hoàng Thị Ngọc Mai Trần Thị Mai Nguyễn Lục Tiểu Mai Vũ Thị Thương Ngoan Nguyễn Thị Nguyệt Nhóm 4-K54 CNMT Nhóm 4-K54 CNMT 1.Khái niệm Thuế là khoản thu cho ngân sách nhà nước ,từ tất cả các tập thể công cộng hợp pháp ,dùng để chi trả cho mọi hoạt động của nhà nước .Thuế môi trường nói chung hay thuế ô nhiễm môi trường nói riêng đều do nhà nước định ra, thu về cho ngân sách, dùng để chi chung, không chỉ chi riêng cho công tác bảo vệ môi trường. Thuế ô nhiễm là loại thuế chính phủ đánh vào người gây ô nhiêm để buộc họ phải điều chỉnh mức ô nhiễm nhằm đạt được mức ô nhiêm tối ưu,trên nguyên tắc gây ô nhiễm thì phải đền bù thông qua thuế. Thuế được đánh đồng trên từng sản phẩm. Nhóm 4-K54 CNMT Một trong những loại thuế ô nhiễm còn được gọi là thuế Pigou, do nhà kinh tế học Pigou (1877- 1959) đề ra. Theo Pigou, đánh thuế ô nhiễm là là một công cụ , một biện pháp nhằm làm cho chi phí cá nhân bằng với chi phí xã hội. Đối tượng chịu thuế ô nhiễm : Thuế Pigou tuân theo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền do đó ,người gây ra ô nhiễm cho dù là người sản xuất hoặc là người tiêu dùng đều phải chịu trách nhiệm trả tiền cho chi phí tác hại hơn là phải để xã hội phải gánh chịu hầu hết chi phí này. Nhóm 4-K54 CNMT 2.Mức thuế và phương pháp xác định thuế Nguyên tắc tính thuế Pigou là ai gây ô nhiễm người đó chịu thuế,thuế Pigou được tính trên từng đơn vị sản phẩm gây ô nhiễm. Mức thuế ô nhiễm tính cho mỗi đơn vị sản phẩm gây ô nhiễm có giá trị bằng chi phí bên ngoài do đơn vị sản phẩm gây ô nhiễm tại mức hoạt động tối ưu Q*. Nhóm 4-K54 CNMT Để thực hiện được vai trò điều chỉnh ô nhiễm,Pigou đã đưa ra mức tính: Mức thuế Pigou T* chính bằng MEC tại mức hoạt động Q*.Như vậy sau khi trừ đi thuế Pigou,đường lợi nhuận biên MNPB sẽ trở thành (MNPB-T*) là đường lợi nhuận biên mới. Nhóm 4-K54 CNMT Cách tính thuế Pigou Theo Pigou,với T*=MEC thì giá sản phẩm sẽ là P*.Với P*,hiệu quả xã hội là max.Vì: Hiệu quả xã hội NSB = TR – (TC + EC) NSBmax  dNSB/dQ = dTR/dQ – (dTC/dQ + dEC/dQ) = 0 Khi QQ* thì : dTR/dQ = P* dTC/dQ = MCQ* dEC/dQ = MECQ* P* - MCQ* - MECQ* =0 P* = MCQ* + MECQ* Nhóm 4-K54 CNMT Như vậy giá sản phẩm P* phản ánh: chi phí sản xuất của doanh nghiệp và thiệt hại môi trường bên ngoài.Thiệt hại này do chính phủ thu để khắc phục ô nhiễm, gọi là thuế ô nhiễm T*. Với P* = MC(Q*) + T* thì NSB max, P* được gọi là giá tối ưu. Nhóm 4-K54 CNMT Xét trên góc độ kinh tế , viêc đánh thuế ô nhiễm dựa trên quan điểm về quyền sở hữu về môi trường . Tức là : Nếu đối tượng gây ô nhiễm không có quyền sở hữu về môi trường thì thuế ô nhiễm được coi là tiền phạt do sử dụng môi trường của đối tượng không có quyền sở hữu đó. Nếu đối tượng gây ô nhiễm có quyễn sở hữu môi trường thì tất nhiên họ có quyền thải ,như thế tiền phạt của họ bao gồm : -thuế ô nhiễm đánh ở mức hoạt động Q* -thuế do hoạt động sản xuất từ Q* đến Qp Nhóm 4-K54 CNMT 3.Vai trò của thuế ô nhiễm Thuế ô nhiễm là một biện pháp can thiệp của chính phủ nhằm điều chỉnh ô nhiễm về mức tối ưu,mặt khác còn giúp tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Khoản phí thu được dùng cho kiểm soát nguồn ô nhiễm, những dự án làm sạch môi trường và phát triển năng lực thể chế. Nhóm 4-K54 CNMT Trên thế giới Để thuế ô nhiễm được áp dụng trên quy mô rộng lớn thì đòi hỏi một hình thức thỏa hiệp quốc tế naò đó.Tuy nhiên,laị có nhiều vấn đề nảy sinh: Bất cứ quốc gia nào cũng muốn thấy tất cả các nước khác,ngoại trừ mình ký kết 1 thỏa ước như vậy.đây là một động cơ rất mạnh chống lại thỏa ước. Về nguyên tắc,ngay cả khi đạt dc 1 thỏa ứơc,để đảm bảo công bằng,mỗi quốc gia vẫn có luật riêng.Vì vậy để tất cả các quốc gia đồng ý với nhau về 1 mức thuế ô nhiễm chung trên từng đơn vị phát thải là rất khó khăn. -> Vấn đề̀ lớn nhất trong việc tiến hành áp dụng thuế ô nhiễm ở quy mô rộng trên toàn thế giới là có những quốc gia dứt khoát ko chịu kí vaò bất cứ hiệp ước thuế ô nhiễm naò. Nhóm 4-K54 CNMT Trên thế giới Trên thế giới,năm 2001, tổng thu về thuế môi trường(không kể phí),là khoảng 2% GDP hay 6% tổng thu về thuế. Tính trên đầu người, quốc gia thấp nhất thu khoảng dưới 100 USD và cao nhất là khoảng 1.700 USD. Trong giai đoạn từ 1994-1998, thu về thuế môi trường đã tăng lên rất nhanh ở các nước như Áo, Đan Mạch, Anh, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ… phần lớn là vì mở rộng diện đánh thuế, tăng thuế suất và áp dụng nhiều loại thuế môi trường mới. - Ở Phần Lan, một nghiên cứu cho thấy, nếu không áp dụng thuế năng lượng, lượng CO2 thải ra sẽ cao hơn khoảng 4 triệu tấn (hay cao hơn 7%) lượng CO2 thải ra vào năm 1998. - Ở Đức, thuế đánh vào ô tô được quyết định bởi tỉ lệ xả thải của từng loại ô tô. Nhóm 4-K54 CNMT Ở Việt Nam,luật thuế bảo vệ môi trường mới được ban hành ngày 8/8/2011,do thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt.Theo đố đối tượng chịu thuế ô nhiễm là các nhóm hàng : xăng dầu :chịu mức thuế từ 1.000-4000 đồng/lít dung dịch HCFC(hydro-chloro-fluoro-carbon) :từ 1.000-5.000 đồng/kg túi ni lông :từ 1.000-5.000 đồng/kg thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng :từ 500-5.000 đồng/kg. 14.730 tỉ đồng/năm là tổng số thu dự kiến trong một năm nếu thực hiện thu thuế BVMT theo biểu thuế mà Bộ Tài chính đưa ra. Đây là nguồn thu đáng kể để đầu tư cải tạo môi trường. Ngày 1/1/2012,luật thuế bảo vệ môi trường chính thức được thi hành ở nước ta. Nhóm 4-K54 CNMT Việt Nam 4.Hạn chế của thuế ô nhiễm Thuế ô nhiễm tham gia vào thị trường để xác định giá trị của tài nguyên do môi trường cung cấp nên khi có sự khan hiếm do tài nguyên(do dịch vụ cung cấp thay đổi) thì thuế có thay đổi. Nếu hàm thiệt hại và chi phí giảm nhẹ ô nhiễm được xác định thì thuế ô nhiễm trở nên tối ưu.Trên thực tế,thuế là sự chấp nhận,không phải quy tắc. Nhóm 4-K54 CNMT Hạn chế của thuế ô nhiễm Thuế ô nhiễm có những mặt hạn chế: Thiếu sự đảm bảo công bằng của thuế Pigou Sự thiếu công bằng biểu thị ở chỗ có khi thuế vượt quá mức thuế ô nhiễm Pareto thích hợp,nhưng trong những trường hợp khác thì lại thấp hơn.Trạng thái Pareto là trạng thái tối ưu,mức thuế ô nhiễm trong trạng thái này cũng được coi là tối ưu;vì vậy trong thực tế khó xác định mức thuế gắn với mức thuế này. Nhóm 4-K54 CNMT Hạn chế của thuế ô nhiễm Thiếu thông tin về hàm thiệt hại. Để tính thuế Pigou đúng,ít nhất chúng ta phải biết được đường chi phí ngoại ứng biên MEC,nhưng trong thực tế rất khó ước lượng được hàm thiệt hại MEC,vì vậy không tính được thuế Pigou tối ưu. Trạng thái quản lí thay đổi. Vì những hạn chế trên nên thuế ô nhiễm không được sử dụng phổ biến. Nhóm 4-K54 CNMT Nhóm 4-K54 Công nghệ môi trường Thank You!
Luận văn liên quan