Thương mại điện tử - An toàn trong thương mại điện tử

EBay được thành lập vào ngày 3 tháng 9 năm 1995 bởi Pierre Omidyar, một chuyên gia lập trình máy tính Ban đầu, eBay chỉ là một mục trong một trang web cá nhân của Omidyar. Ngày nay trụ sở chính của eBay đặt ở San Jose, California. Meg Whitman hiện là chủ tịch eBay và CEO từ năm 1998.

pptx47 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2384 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thương mại điện tử - An toàn trong thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 11/26/2011 ‹#› TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI MÔN : THƯƠNG MẠI ĐIÊN TỬ GV: Trương Minh Hòa NHÓM “MẶT TRỜI MỌC” HỆ THỐNG CHỢ, SIÊU THỊ VÀ CỬA HÀNG SỐ TẠI ViỆT NAM Nội dung chính I. Một số siêu thị, cửa hàng số trên thế giới II. Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam III. Các quy tắc chung để tham gia mua bán qua mạng IV. Giới thiệu về một cửa hàng cụ thể : V. An toàn trong thương mại điện tử VI. Môi trường kinh tế và pháp lý VII. Chỗ đứng của giới trẻ trọng hệ thống chợ điện tử I/ Một số siêu thị, cửa hàng số trên thế giới Lịch sử hình thành ebay: eBay được thành lập vào ngày 3 tháng 9 năm 1995 bởi Pierre Omidyar, một chuyên gia lập trình máy tính Ban đầu, eBay chỉ là một mục trong một trang web cá nhân của Omidyar. Ngày nay trụ sở chính của eBay đặt ở San Jose, California. Meg Whitman hiện là chủ tịch eBay và CEO từ năm 1998. Được thành lập và hoạt động từ năm 1999, Alibaba.com là một trong những sàn giao dịch thương mại Thế giới lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Trang Web Alibaba (www.Alibaba.com) hiện nay có hơn 4.830.000 thành viên đăng kí đến từ hơn 240 nước khác nhau. Tính trung bình, mỗi ngày Alibaba có hơn 18740 thành viên tham gia. Trong 4 năm liền công ty vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” do tạp chí Forbe bình chọn. Trang web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến những đồ điện tử. II./ Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam: 1) ChợĐiệnTử.vn là Mạng xã hội mua sắm nhiều hàng số 1 Việt Nam. Chính thức hoạt động từ năm 2006, đến nay ChợĐiệnTử đã có trên 1 triệu thành viên đăng ký. Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam: Các hình thức giao dịch ChợĐiệnTử hỗ trợ: mua ngay, đấu giá, mặc cả, chào mua sau đấu giá www.chodientu.vn – sàn giao dịch TMĐT theo mô hình C2C, B2C được nhắc đến như eBay của Việt Nam. Chợ điển tử đã gặt hái được rất nhiều thành công về mặt tài chính và giải pháp công nghê như Giải pháp TMĐT tiêu biểu Nhất 2006, cúp “Sao Khuê”, Sao Vàng Đất Việt”, nằm trong top website thương mại điện tử tiêu biểu do www.trustvn.gov.vn bình chọn… Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam: Tiền thân của 5giay.com là 21/6/2004 5giay.com ra đời Sinh ra theo slogan "5giay cho mỗi lần thấy " ý nghĩa thông điệp này là mỗi món hàng được bán trên web sau 5giay sẽ bán sạch . Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam: 5giay.vn là một diễn đàn mua bán trực tuyến sôi động tại khu vực các tỉnh miền Nam. thuộc quyền quản lý của công ty nhật nguyệt . Hiện trang này đã có hơn 450.000 thành viên với số lượng bài viết tương đương 29 triệu. Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam: Trang web mua sắm của Công ty cổ phần Vật giá Việt Nam Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam: www.vatgia.com, khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin với hàng nghìn gian hàng, hàng trăm nghìn sản phẩm về điện tử, công nghiệp, ô tô – xe máy, xây dựng – nhà đất… các dịch vụ và giải trí Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam: www.muaban.net là website quảng cáo – rao vặt trực tuyến uy tín và hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam, Một số siêu thị, cửa hàng số ở Việt Nam: chính thức hoạt động vào tháng 4/2006 với định hướng trở thành một kênh quảng cáo rao vặt rộng lớn cho tất cả những nhu cầu Mua Bán trong và ngoài nước. 01/2009, muaban.net đã có hơn 1.500.000 lượt truy cập mỗi tháng. III. Các quy tắc chung để tham gia mua bán qua mạng: Những bước cơ bản: 1. Chọn tên miền, máy chủ và thiết kế website: Với shop online thì bạn cần phải đăng ký tên một miền ( domain name) tìm một nhà cung cấp hosting (hosting provider) thiết kế trang web. Lưu ý : tên miền phải được đăng ký ít nhất một năm. Bạn phải đăng ký với một nhà đang ký tên miền như godady.com, namecheap.com, nhanhoa.com hay matbao.com…. Máy chủ và thiết kế web: bạn phải thiết kể một website và thuê máy chủ( hosting) để đặt website.( shoppingcart.com, ultracart.com,...). 2.Tài khoản thanh toán (merchant account) và cổng thanh toán (payment gateway): Bạn cần phải có: Tài khoản thanh toán (merchant account): cho phép cửa hàng của bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng của khách hàng. Cổng thanh toán (payment gateways): đây là hệ thống sẽ thực hiện mọi giao dịch diễn ra giữa ngân hàng của bạn và khách hàng một cách tự động. Giỏ hàng (shopping carts): đây là phần mềm cho phép khách hàng chọn hàng hóa, xem lại những mặt hàng đã chọn, thêm hoặc bớt hàng hóa, và thực hiện việc mua hàng. Bảo mật: một vấn đề mà bạn không thể bỏ qua khi xây dựng shop online đó là bảo mật website và bảo vệ thông tin khách hàng. V. Tính an toàn trong thương mại điện tử: Phương thức mua bán qua mạng ở VN hiện nay vẫn chậm và còn rất nhiều bất cập:   Người tiêu dùng VN vẫn chưa có thói quen mua sắm hàng trên mạng là cản ngại đầu tiên. Thời gian qua, không ít trang web kinh doanh hàng hoá qua mạng lừa đảo khách hàng. Hành làng pháp lý bảo vệ người tiêu dùng mua hàng qua mạng còn chưa đầy đủ. Thực tế, hiện nay, khá nhiều trang web chỉ là rao vặt chứ không phải mua bán oline đúng nghĩa. Nhiều DN tham gia chỉ để quảng bá cho kênh bán hàng truyền thống của mình, giao diện chưa thân thiện, công cụ tìm kiếm không hiệu quả, không cập nhật thông tin về sản phẩm. Ngay cả phương thức thanh toán vẫn còn theo kiểu “tiền trao, cháo múc”, chứ chưa có sự liên kết giữa ngân hàng và đơn vị bán hàng. Một số biện pháp để thực hiện giao dịch trong thương mại điện tử một cách an toàn: a. Không chuyển tiền trước cho người mà bạn chưa biết nhiều về họ. b. Không nên vội tin vào những người bán hàng mới. c. Tìm hiểu về người bán thông qua khách hàng của họ. d. Xem những thông tin của khách hàng. e. Tìm hiểu về người bán thông qua buổi họp mặt. f. Khen ngợi người làm tốt - đưa ra phàn nàn thích đáng cho hành vi không trung thực g.Cảnh báo cho những người khác về số điện thoại, nick Yahoo của những người đã từng lừa dối. VI. Môi trường kinh tế và pháp lý Mỗi một quốc gia, thương mại điện tử chỉ có thể tiến hành khi tính pháp lý của nó được thừa nhận (biểu hiện cụ thể bằng sự thừa nhận pháp lý giá trị của các giao dịch điện tử, chữ ký điện tử, chữ ký số hóa, các thanh toán điện tử,…) và có các cơ quan xác thực hoặc chứng nhận chữ ký điện tử, v.v... Hóa đơn đỏ - Hóa đơn GTGT (hóa đơn vat) Hóa đơn đỏ - hóa đơn GTGT (hóa đơn VAT) là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật. Hoá đơn đỏ - hóa đơn gtgt (hóa đơn VAT) là hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trong nội địa dành cho các tổ chức, cá nhân khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Nội dung của Hoá đơn đỏ - hóa đơn gtgt (hóa đơn VAT) được thể hiện như sau:(thể hiện trên cùng một mặt giấy). a) Tên hoá đơn đỏ: Tên hóa đơn đỏ thể hiện trên mỗi tờ hoá đơn. HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG. Trường hợp hoá đơn đỏ còn dùng như một chứng từ cụ thể cho công tác hạch toán kế toán hoặc bán hàng thì có thể đặt thêm tên khác kèm theo, nhưng phải ghi sau tên loại hoá đơn với cỡ chữ nhỏ hơn hoặc ghi trong ngoặc đơn b) Ký hiệu mẫu số hóa đơn đỏ và ký hiệu hoá đơn đỏ. Ký hiệu mẫu số hóa đơn đỏ là thông tin thể hiện ký hiệu tên loại hóa đơn, số liên, số thứ tự mẫu trong loại hóa đơn đỏ. Ký hiệu hoá đơn đỏ là dấu hiệu phân biệt hoá đơn bằng hệ thống chữ cái tiếng Việt và năm phát hành hoá đơn đỏ. c) Tên liên hóa đơn đỏ Liên hóa đơn đỏ là các tờ trong cùng một số hóa đơn. Mỗi số hoá đơn đỏ phải có từ 2 liên trở lên và tối đa không quá 9 liên, trong đó: + Liên 1: Lưu. + Liên 2: Giao cho người mua. Các liên từ liên thứ 3 trở đi được đặt tên theo công dụng cụ thể mà người tạo hoá đơn đỏ quy định. Riêng hoá đơn đỏ do cơ quan thuế cấp lẻ phải có 3 liên, trong đó liên 3 là liên lưu tại cơ quan thuế. d) Số thứ tự hoá đơn đỏ Số thứ tự của hoá đơn đỏ là số thứ tự theo dãy số tự nhiên trong ký hiệu hoá đơn đỏ, gồm 7 chữ số trong một ký hiệu hóa đơn. đ) Tên, địa chỉ, của người bán; e) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua; g) Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hoá, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ. h) Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hoá đơn. i) Tên tổ chức nhận in hoá đơn đỏ k) Hóa đơn đỏ được thể hiện bằng tiếng Việt. Mỗi mẫu hoá đơn đỏ sử dụng của một tổ chức, cá nhân phải có cùng kích thước. IV. Giới thiệu về một cửa hàng cụ thể : Amazon.com- vua bán lẻ trên mạng: Amazon.com là gì? Amazon.com, Inc là một công ty thương mại điện tử đa quốc gia đóng tại Hoa Kỳ. trụ sở chính tại thành phố Seatle, bang Washington, đây là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Hoa Kỳ. Amazon.com Jeff Bezos đã thành lập Amazon.com, Inc vào năm 1994 và đưa nó trực tuyến trong năm 1995. Hoạt động trong các lĩnh vực : hiệu sách trực tuyến, bán DVD, CD, tải nhạc MP3, phần mềm máy tính, trò chơi video, hàng điện tử, hàng may mặc, đồ gỗ, thực phẩm và đồ chơi. Amazon.com Đã thành lập trang web riêng tại Canada, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc. Cung cấp vận chuyển quốc tế với các nước nhất định cho một sản phẩm của mình Một điều tra năm 2009 cho thấy Amazon là trang mạng âm nhạc, bán lẻ video của Anh quốc, và là nhà bán lẻ tổng thể thứ 3 tại đây. Amazon.com nếu bạn mua một mặt hàng nào đó từ nước ngoài Mỹ, một cách gián tiếp hoặc trực tiếp bạn sẽ phải trả tiền cho 2 dịch vụ 1. Trả tiền bằng giá của mặt hàng bạn mua.  2. Trả tiền dịch vụ vận chuyển. Tùy theo bạn ở đâu trên thế giới, giá tiền vận chuyển có thể khác nhau. Amazon.com Có 3 cách chính để mua hàng trên www.amazon.com 1. Trực tiếp mua từ www.amazon.com 2. Đăng ký mua thông qua cửa hàng sách ngoại văn XUNHASABA.  3. Nhờ người quen sống và làm việc ở Mỹ hoặc những nước có đặt đại diện của www.amazon.com Amazon.com Các bước để mua hàng trực tiếp từ www.amazon.com Trước hết là chọn những sách cần mua và quyết định nên nhận những sách mua này theo thứ tự nào. Bước thứ hai, đăng ký một tài khoản trên www.amazon.com để quản lý số sách bạn cần mua. Bước thứ ba, xác định phương thức trả tiền. Amazon.com thanh toán - Lập tài khoản ở một ngân hàng nào đó, làm thẻ tín dụng để trả tiền. - Thanh toán với www.amazon.com trực tiếp từ ngân hàng - qua thẻ riêng của cửa hàng. Amazon.com Amazon sẽ lập hóa đơn và thu phí hoa hồng cho mình (15%), còn các hãng bán lẻ sẽ tiến hành chuyển hàng từ kho của mình tới khách hàng. VII. chỗ đứng của giới trẻ trọng hệ thống chợ điện tử: Một số lĩnh vực trong thương mại điện tử mà giới trẻ hiện nay co thể tiếp cận: a. Nhận giao hàng b. Bán đồ thể thao c. Tư vấn qua mạng d. Đấu giá trên mạng X. chỗ đứng của giới trẻ trọng hệ thống chợ điện tử: Trung tâm chăm sóc sức khoẻ Web Hosting Cổng mua sắm Thanh toán điện tử Bán đồ thể thao bạn có thể tham khảo Lucy.com, một Website rất thành công nhờ cung cấp đồ thể thao cho giới nữ và và hiện đang dẫn đầu thị trường này. Tư vấn qua mạng Tư vấn qua mạng là cung cấp lời khuyên cho khách hàng thông qua Internet, thay vì các nhân viên tư vấn trực diện Amazon.com
Luận văn liên quan