Tiểu luận Bội chi ngân sách nhà nước

Như chung ta đa biết ,bội chi ngan sach la một vấn đề ma cac quốc gia đều gặp phải .Việc Xử ly bội chi ngan sach nha n ước (NSNN) la một vấn đề nhạy cảm, bởi no khong chỉ tac động trước mắt đối với nền kinh tế ma con tac động đến sự phat triển bền vững của mỗi quốc gia. Vi vậy mỗi quốc gia đều có những biện pháp thich hợp nhằm khắc phục bội chi ngan sach đua bội chi đến một mức nhất định .Chinh phủ Việt Nam cũng khong phải la một ngoại lệ . Trong bối cảnh kinh tế toan cầu đang co những biến động lớn như: gia dầu tăng cao, khủng hoảng tai chinh tại Mỹ, tinh trạng lạm phat diễn ra nhiều nước tren thế giới, vấn đề kiềm chế lạm phat đặt ra vo cung cấp bach khong chỉ ở Việt Nam. Vậy xử ly bội chi NSNN như thế nao để ổn định vĩ mo, th ực hiện hiệu quả cac mục tieu chiến lược về phat triển kinh tế – xa hội, tăng trưởng kinh tế va kiềm chế lạm phat hiện nay? cac giải phap khắc phục bội chi ngan sach nha nước Việt Nam hien nay la gi ? Nh ững ưu nhược điểm của cac giải phap đo đối với sự phap triển kinh tế Việt Nam hien nay

pdf21 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2222 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Bội chi ngân sách nhà nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiểu luận Bội chi ngân sách nhà nước LỜI MỞ ĐẦU Như chung ta đa biết ,bội chi ngan sach la một vấn đề ma cac quốc gia đều gặp phải .Việc Xử ly bội chi ngan sach nha nước (NSNN) la một vấn đề nhạy cảm, bởi no khong chỉ tac động trước mắt đối với nền kinh tế ma con tac động đến sự phat triển bền vững của mỗi quốc gia. Vi vậy mỗi quốc gia đều có những biện pháp thich hợp nhằm khắc phục bội chi ngan sach đua bội chi đến một mức nhất định .Chinh phủ Việt Nam cũng khong phải la một ngoại lệ . Trong bối cảnh kinh tế toan cầu đang co những biến động lớn như: gia dầu tăng cao, khủng hoảng tai chinh tại Mỹ, tinh trạng lạm phat diễn ra nhiều nước tren thế giới, vấn đề kiềm chế lạm phat đặt ra vo cung cấp bach khong chỉ ở Việt Nam. Vậy xử ly bội chi NSNN như thế nao để ổn định vĩ mo, thực hiện hiệu quả cac mục tieu chiến lược về phat triển kinh tế – xa hội, tăng trưởng kinh tế va kiềm chế lạm phat hiện nay? cac giải phap khắc phục bội chi ngan sach nha nước Việt Nam hien nay la gi ? Những ưu nhược điểm của cac giải phap đo đối với sự phap triển kinh tế Việt Nam hien nay I) KHAI NIỆM VA PHAN LOẠI 1. Khai niệm ngan sach nha nước: Luật Ngan sach Nha nước đa được Quốc hội Việt Nam thong qua năm 1996 định nghĩa: Ngan sach Nha nước la toan bộ cac khoản thu, chi của quốc gia trong dự toan đa được cơ quan chinh phủ co thẩm quyền quyết định va được thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện cac chức năng va nhiệm vụ của chinh phủ. 2. Khai niệm tham hụt ngan sach nha nước: 2.1. Thu ngan sach nha nước: Chinh phủ dung quyền lực của minh để tập trung một bộ phận của tổng sản phẩm quốc dan để hinh thanh quỹ tiền tệ tập trung của quốc gia lam nguồn để thực hiện nhiệm vụ của minh. Cac nguồn thu chinh: Thu từ cac hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước: Thu từ sản xuất, thu từ lưu thong - phan phối hang hoa, thu từ hoạt động dịch vụ Thu từ nguồn thu ngoai nước: thu từ vay nợ va viện trợ của ngoại quốc 2.2. Khai niệm: Tham hụt ngan sach nha nước, hay con gọi la bội chi ngan sach nha nước, la tinh trạng khi tổng chi tieu của ngan sach nha nước vượt qua cac khoản thu "khong mang tinh hoan trả" của ngan sach nha nước. 3. Phan loại tham hụt ngan sach nha nước: Tai chinh cong hiện đại phan loại tham hụt ngan sach thanh hai loại: thâm hụt cơ cấu va thâm hụt chu kỳ. Thâm hụt cơ cấu la cac khoản tham hụt được quyết định bởi những chinh sach tuy biến của chinh phủ như quy định thuế suất, trợ cấp bảo hiểm xa hội hay quy mo chi tieu cho giao dục, quốc phong,... Thâm hụt chu kỳ la cac khoản tham hụt gay ra bởi tinh trạng của chu kỳ kinh tế, nghĩa la bởi mức độ cao hay thấp của sản lượng va thu nhập quốc dan. Vi dụ khi nền kinh tế suy thoai, tỷ lệ thất nghiệp tăng sẽ dẫn đến thu ngan sach từ thuế giảm xuống trong khi chi ngan sach cho cho trợ cấp thất nghiệp tăng len. II) THỰC TRẠNG BỘI CHI NGAN SACH NHA NƯỚC VIỆT NAM HIỆN NAY . Chỉ tieu năm 2007 năm 2008 Năm2009 Tổng thu can đối NSNN 281900 323000 389900 Thu kết chuyển từ năm trước sang 19000 9080 14100 Tổng chi can đối ngan sach nha nước 357400 398980 481300 Bội chi ngan sach nha nước 56500 66900 873090 Tỷ lệ bội chi NSNN so với GDP 5% 5% 4,82% Thực tế trong những năm qua chung ta đa kiểm soat được mức độ chi ngan sach nha nước ở mức giới hạn cho phep ( khong qua 5% GDP tren năm) va nguồn vay chủ yếu la chi cho đầu tư phat triển. Ngoai ra chung ta cũng tich lũy được một phần từ nguồn thu thuế ,phi, lệ phi, chi đầu tư phat triển. Đay la những thanh cong bước đầu đang ghi nhận trong cong tac quản li can đối ngan sach nha nước cũng như kiểm soat vấn đề bội chi ngan sach nha nước. D i đay chung toi xin đ a cac s li u v can đ i d toan ngan ướ ư ố ệ ề ố ự sach nha nước trong những năm gần đay (từ năm 2007 đến 2009 ) Bảng can đoidự toan ngan sach nha nước năm 2007 Can đối dự toan ngan sach nha nước 2007 (28/11/2006 16:17) Đơn vị tinh: Tỷ đồng STT CHỈ TIEU DỰ TOAN NĂM 2007 A TỔNG THU CAN ĐỐI NGAN SACH NHA NƯỚC 281.900 1 THU NỘI ĐỊA (KHONG KỂ THU TỪ DẦU THO) 151.800 2 THU TỪ DẦU THO 71.700 3 THU CAN ĐỐI TỪ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU 55.400 4 THU VIỆN TRỢ KHONG HOAN LẠI 3.000 B THU KẾT CHUYỂN TỪ NĂM TRƯỚC SANG 19.000 C TỔNG CHI CAN ĐỐI NGAN SACH NHA NƯỚC 357.400 1 CHI ĐẦU TƯ PHAT TRIỂN 99.450 2 CHI TRẢ NỢ VA VIỆN TRỢ 49.160 3 CHI PHAT TRIỂN SỰ NGHIỆP KINH TẾ - XA HỘI, QUỐC PHONG, AN NINH, QUẢN LY HANH CHINH NHA NƯỚC, ĐẢNG, ĐOAN THỂ (1) 174.550 4 CHI THỰC HIỆN CHINH SACH ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG DOI DƯ 500 5 CHI CẢI CACH TIỀN LƯƠNG (2) 24.600 6 CHI B SUNG Ổ QUỸ DỰ TRỮ TAI CHINH 100 7 DỰ PHONG 9.040 D BỘI CHI NGAN SACH NHA NƯỚC 56.500 TỶ LỆ BỘI CHI SO GDP 5% NGUỒN BU ĐẮP BỘI CHI NGAN SACH NHA NƯỚC 1 VAY TRONG NƯỚC 43.000 2 VAY NGOAI NƯỚC 13.500 Dự toan thu ngan sach nha nước quốc hội quyết định la 281900 tỉ đồng; phấn đấu cả năm ước đạt 287900 tỉ đổng, vượt 2,1% (6000 tỉ đồng). So với dự toan, tăng 11,6% so với thực hiện năm 2006. Trong điều kiện dự toan năm 2007 được xay dựng ở mức cao, qua trinh điều hanh phat sinh nhiều kho khăn ảnh hưởng trực tiếp đến số thu ngan sach như sản lượng dầu tho, thanh toan giảm lớn so với dự toan, thực hiện điều chỉnh giảm thuế để binh ổn gia cả thị trường… thi kết quả thu như vậy la tich cực. Dự toan chi quốc hội quyết định la 357400 tỉ đồng, bao gồm cả nhiệm vụ chi từ số thu kết chuyển năm 2006 sang năm 2007 (19000 tỉ đồng); ước cả năm đạt 368340 tỉ đồng, tăng 3,1% (10940 tỉ đồng) so với dự toan bằng 32,3% tăng 14,6% so với thực hiện năm 2006. Bộ chi ngan sach năm 2007 được quốc hội quyết định la 56500 tỉ đồng ước cả năm la 56500 tỉ đồng, chiếm 4,95% GDP (tinh theo thống ke tai chinh CP-GFS la 1,7% GDP bằng mức quốc hội quyết định, được đảm bảo bằng cac nguồn vay bu đắp bộ chi đung với dự toan năm.) Thực hiện nghị quyết của quốc hội trong chỉ đạo điều hanh ngan sach nha nước năm 2007 dự kiến sẽ danh 9080 tỉ đồng (ngan sach trung ương 7000 tỉ đồng, ngan sach địa phương 2080 tỉ đồng) kết chuyển sang năm 2008 để thực hiện cải cach tiền lương. Đến 31/12/2007 dư nợ chinh phủ (bao gồm cả nợ trai phiếu chinh phủ) bằng 35,9% GDP dư nợ nước ngoai của quốc gia bằng 30,4% GDP, trong giới hạn đảm bảo an ninh tai chinh quốc gia va ổn định cac chỉ tieu kinh tế vĩ mo. Bảng can đối dự toan ngan sach nha nước năm 2008 T đ ng - ỷ ồ In billions of dong Stt No Chỉ tieu - Items D toan ự Plan 2008 A Tổng thu can đối ngan sach nha nước Total state budget balancing revenues 323,000 1 Thu nội địa (khong kể thu từ dầu tho) Domestic revenue (excluding oil revenues) 189,300 2 Thu dầu tho - Oil revenues 65,600 3 Thu can đối từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu Revenues from import-export, net 64,500 4 Thu viện trợ khong hoan lại - Grants 3,600 B Thu kết chuyển từ năm trước sang Brought forward revenues 9,080 C Tổng chi can đối ngan sach nha nước Total state budget balancing expenditures 398,980 1 Chi đầu tư phat triển Development investment expenditures 99,730 2 Chi trả nợ va viện trợ Repayment of debt and provision of aids 51,200 3 Chi phat triển sự nghiệp kinh tế - xa hội, quốc phong, an ninh, quản ly hanh chinh nha nước, đảng, đoan thể Expenditure on socio-economics, defense, public security, public administration, party and unions 208,850 4 Chi cải cach tiền lương Salary reform expenditure 28,400 5 Chi bổ sung quỹ dự trữ tai chinh Transfer to financial reserve fund 100 6 Dự phong - Contingencies 10,700 D Bội chi ngan sach nha nước - State budget deficit 66,900 Tỷ lệ bội chi so GDP - Budget deficit as share of GDP 5% Nguồn bu đắp bội chi - Deficit financing 1 Vay trong nước - Domestic borrowings 51,900 2 Vay ngoai nước - External borrowings 15,000 Dự toan thu can đối ngan sach nha nước năm 2008 la 323000 tỉ đồng phấn đấu cả năm đạt 399000 tỉ đồng, vượt 23,5% (76000 tỉ đồng so với dự toan, tăng 26,3% so với thực hiện năm 2007, đạt tỉ lệ động vien 26,8% GDP, trong đo từ thuế va phi đạt 24,9% GDP, ;loại trừ yếu tố tăng thu do tăng gia dầu tho thi đạt tỉ lệ động vien 23,5% GDP (thuế va phi đạt 21,6% GDP) chinh phủ tập trung chỉ đạo tăng cường cong tac quản ly thu ngan sach năm 2008. Dự toan chi can đối ngan sach nha nước quốc hội quyết định la 398900 tỉ đồng ước thực hiện cả năm đạt 474280 tỉ đồng vượt 18,9% so với dự toan, tăng 22,3% so với thực hiện năm 2007. Bộ chi ngan sach nha nước năm 2008 quốc hội quyết định la 66900 tỉ đồng. Ước cả năm bộ chi ngan sach thực hiện la 66200 tỉ đồng bằng 4,95% GDP khi xay dựng kiểm toan. Đến ngay 31/12/2008 dư nợ chinh phủ (bao gồm cả nợ trai phiếu chinh phủ) bằng 33,5% GDP dư nợ ngoai nước của quốc gia bằng 27,2% GDP trong giới hạn đảm bảo an ninh tai chinh quốc gia va ổn định cac chỉ tieu kinh tế vĩ mo. Cong tac tai chinh ngan sach năm 2008 con những kho khăn tồn tại. Thu ngan sach tăng nhưng chưa vững chắc chủ yếu la do gia dầu tho va thuế xuất nhập khẩu .Thu ngan sach những thang cuối năm co chiều hướng giảm do sản xuất kinh doanh gặp kho khăn Cac b ,nganh ,đ a ph ng đa bam sat đi u hanh d toan ngan ộ ị ươ ề ự sach nha nước được giao nhưng triển khai vốn đầu tư xay dựng cơ bản cả từ nguồn ngan sach nha nước va nguồn trai phiếu chinh phủ con chậm Quản ly chi tieu ngan sach đa được tăng cường nhưng vẫn con tinh trạng lang phi ,kem hiệu quả ,một số nơi chưa thật sự quan triệt để tiết kiệm chi ngan sach nha nước . Bảng can đối dự toan ngan sach nha nước năm 2009 Đơn vị tinh: Tỷ đồng STT Chỉ tieu Dự toan năm 2009 A Tổng thu can đối ngan sach nha nước 389,900 1 Thu nội địa 233,000 2 Thu từ dầu tho 63,700 3 Thu can đối từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu 88,200 4 Thu viện trợ khong hoan lại 5,000 B Thu kết chuyển từ năm trước sang 14,100 C Tổng chi can đối ngan sach nha nước 491,300 1 Chi đầu tư phat triển 112,800 2 Chi trả nợ va viện trợ 58,800 3 Chi phat triển sự nghiệp kinh tế - xa hội, quốc phong, an ninh, quản ly hanh chinh 269,300 4 Chi cải cach tiền lương 36,600 5 Chi bổ sung quỹ dự trữ tai chinh 100 6 Dự phong 13,700 D Bội chi ngan sach nha nước 87,300 Tỷ lệ bội chi so GDP 4.82% E Nguồn bu đắp bội chi ngan sach nha nước 87,300 1 Vay trong nước 71,300 2 Vay ngoai nước 16,000 Dự toan thu ngan sach nha nước : dự toan tổng thu can đối ngan sach nha nước năm 2009 la 389900 tỉ đồng,đạt tỷ lệ động vien 23%GDP trong đo từ thuế phi va lệ phi la 21,5% GDP la mức động vien ich cực . Về cơ cấu thu năm 2009 dự toan thu nội địa chiếm 59,8% tong thu ngan sach nha nước ,thu dầu tho chiếm 16,3%, thu can đối từ hoạt động xuất nhập khẩu chiếm 22,6% tong thu can đối ngan sach nha nước Dự toan chi ngan sach nha nước năm 2009 được xay dựng tren cơ sở cơ cấu lại chi ngan sach mục tieu gop phần kiềm chế lạm phat ổn định vĩ mo ,đảm bảo cac nguyen tắc : -Tếp tục cơ cấu lại ngan sach ,dảm bảo kinh phi thực hiện cac chinh sach an sinh xa hội va đieu chỉnh tiền lương ,cac khoản tăng chi theo tiền lương - bố tri tăng chi dự phong ,dự trữ quốc gia để đảm bảo an ninh lương thực va chủ động phong chống khắc phục hậu quả thien tai dịch bệnh ,bố tri đảm bảo chi trả nợ theo đung cam kết - bố tri kinh phi cho cac lĩnh vực giao dục -đao tạo -dạy nghề y tế ,khoa học -cong nghệ ,văn hoa thong tin ,bảo vệ moi trường ,nong nghiệp nong thon …theo nghị quyết của đảng ,quốc hội -đap ng nhu c u chi cho cac nhi m v khac tren tinh th n tri t đ ứ ầ ệ ụ ầ ệ ể tiết kiệm ,tiếp tục ra soat thắt chặt chi xay dưng ,bố tri dự toan chi thường xuyen cho cac bộ cac cơ quan trung ương va cac địa phương cơ bản khong tăng so với năm 2008 ,giảm mức bội chi ngan sach nha nước dưới 5%GDP Dự toan chi ngan sach năm 2009 la 491300 tỉ đồng ,tăng 23,1% so với dự toan năm 2008: số tăng chi nay tập trung cho cac nhiệm vụ chinh Về chi ngan sach nha nước đa bố tri theo hướng cơ cấu lại cac khoản chi tập trung chi cho an sinh xa hội ,đầu tư phat triển con người thong qua giao dục ,y tế ,khoa học cong nghệ ,đồng thời thực hiện điều chỉnh tiền lương ở mức cao hơn so với lộ trinh đa được duyệt Được xay dựng trong bối cảnh cơ sở dự bao tinh hinh kinh tế van con kho khăn ,diễn biến thất thường của thị trường va cac biện phap kiềm chế lạm phat vẫn tiếp tục thực hiện ,việc điều chỉnh chinh sach thuế tạo thuận lợi hơn cho sản xuất kinh doanh nhưng bước đầu lam giảm thu ngan sach nha nước Về can đối ngan sach nha nước Bội chi ngan sach nha nước ở mức 4,82% GDP (giảm 3700 tỉ đồng so với tinh bội chi ở mức 5%) để gop phần kiềm chế lạm phat Những vấn đề cần co giải phap khắc phục trong tổ chức thực hiện : Về thu ngan sach nha nước : dự toan xay dựng vẫn con chứa đựng cac yếu tố rủi ro ,chưa lường hết ,trong đo :thu nội địa từ hoạt động xuất nhập khẩu phụ thuộc nhiều vao khả năng kiểm soat lạm phat ,binh ổn kinh tế vĩ mo va phat triển sản xuất kinh doanh . thu dầu tho phụ thuộc vao yếu tố sản lượng va đặc biệt la yếu tố gia dang co biến động kho lường . D toan chi ngan sach nha n c da th c hi n c c u l i đ tăng c ự ướ ự ệ ơ ấ ạ ể ường an sinh xa hội , nhưng vẫn con kho khăn : dự toan chi đầu tư phat triển NSTW bố tri tăng 10,1% so với dự toan năm 2008 ,nhưng vẫn con thấp so với nhu cầu ,đoi hỏi phải ra soat ,lựa chọn cong trinh ,dự an quan trọng để triển khai thực hiện . đồng thời phải tăng cường huy động nguồn lực đầu vao tư từ cac thanh phần kinh tế khac để phục vụ mục tieu phat triển kinh tế - một số nhu cầu chi chưa co khả năng bố tri đủ theo yeu cầu ,như chi bu chenh lệch lai suất tin dụng ưu đai ,chi thu hồi vốn ứng theo kế hoạch …trong qua trinh điều hanh ,trường hợp co tang them thu NSTW sẽ bổ sung nguồn xử ly - Để thực hiện mục tieu kiềm chế lạm phat , đa bố tri giảm bội chi ngan sach nha nước , nhưng mức giảm chưa nhiều do nhu cầu an sinh xa hội va đầu tư phat triển con lớn . nếu giảm tiếp mức bội chi ngan sach thi sẽ phải giảm chi đầu tư phat triển ,hiện dang rất kho khăn . - Dự toan chi thường xuyen bố tri cho cac bộ ,cơ quan trung ương ,cac địa phương ngoai cac khoản tăng chi theo chinh sach ,chế độ va nhiệm vụ mới phat sinh ,cac khoản chi con lại khong tăng so với dự toan năm 2008 trong khi gia cả tawng la kho khăn lớn ,đoi hỏi cac bộ ,cơ quan trung ương phải tiếp tục thực hiện triệt để cac biện phap sử dụng hiệu quả kinh phi va tiết kiệm chi Dự phong ngan sach nha nước bố tri đạt 2,8% tổng chi ngan sach nha nước ,trong đo dự phong NSĐP bằng 3,5% ,đảm bảo dự phong của c địa phương ở mức 3- 4%, dự phong NSTW 2,4% tổng chi NSTW , mức bố tri nay la raat mỏng so với yeu cầu chủ động phong chống thien tai dịch bệnh va sử ly cac nhiệm vụ đột xuất khac phat sinh trong năm . III) NGUYEN NHAN BỘI CHI NSNN Dựa vao hai loại tham hụt tren ta co 2 nguyen nhan cơ bản gay tham hụt ngan sach nha nước: Nhom nguyen nhan thứ nhất la tac động của chinh sach cơ cấu thu chi của Nha nước. Khi Nha nước thực hiện chinh sach đẩy mạnh đầu tư, kich thich tieu dung s lam tăng m c b i chi NSNN. Ng c l i, th c hi ẽ ứ ộ ượ ạ ự ện chinh sach giảm đầu tư va tieu dung của Nha nước thi mức bội chi NSNN sẽ giảm bớt. Mức bội chi do tac động của chinh sach cơ cấu thu chi gay ra được gọi la bội chi cơ cấu. Nhom nguyen nhan thứ hai la tac động của chu kỳ kinh doanh. Khủng hoảng lam cho thu nhập của Nha nước co lại, nhưng nhu cầu chi lại tăng len, để giải quyết những kho khăn mới về kinh tế va xa hội. Điều đo lam cho mức bội chi NSNN tăng len. ở giai đoạn kinh tế phồn thịnh, thu của Nha nước sẽ tăng len, trong khi chi khong phải tăng tương ứng. Điều đo lam giảm mức bội chi NSNN. Mức bội chi do tac động của chu kỳ kinh doanh gay ra được gọi la bội chi chu kỳ. IV) CAC GIẢI PHAP KHẮC PHỤC BỘI CHI NGAN SACH NHA NƯỚC Ở VIET NAM HIỆN NAY Xử ly bội chi ngan sach nha nước la một vấn đề nhạy cảm , bởi no khong chỉ tac động trước mắt tới nền kinh tế ma con tac động đến sự phat triển bền vững của mỗi quốc gia .Trong bối cảnh kinh tế toan cầu đang co những biến động lớn như : gia dầu tăng cao .khủng hoảng tai chinh tại mỹ ,tinh trạng lạm phat diễn ra nhiều nước tren thế giới,vấn đề kiềm chế lạm phat đặt ra vo cung cấp bach khong chỉ ở việt nam .Vậy xử ly bội chi ngan sach như thế nao đẻ ỏn định vĩ mo ,thực hiện hiệu quả cac mục tieu chiến lược về phat triển kinh tế -xa hội ,tăng trưởng kinh tế va kiềm chế lạm phat hiện nay ? Vấn đề thiếu hụt ngan sach thường lam cac nha chinh trị gia đau đầu giữa một ben la phat triển bền vững ,duy tri được tốc độ tăng trưởng kinh tế với một ben la nguồn lực co hạn .Đoi hỏi cac chinh trị gia phải lựa chọn để phu hợp với yeu cầu phat triển thực tế va sự phat triển trong tương lai .Từ sự lưa chọn đo họ đưa ra mức bọi chi hợp ly ,bảo đảm nhu cầu tai trợ cho tieu cũng như đầu tư phat triển kinh tế ,đong thời bảo đảm cho nợ quốc gia ở mức hợp ly .Bội chi ngan sach nha nước được hiểu một cach chung nhất la la sự vượt trọi về chi tieu so với tiền thu được trong năm tai khoa hoặc tham hụt ngan sach do sự cố y của chinh phủ tạo ra nhằm thực hien chinh sach kinh tế vĩ mo . Co nhiều cach để chinh phủ bu đắp thiếu hụt ngan sach như tăng thu từ thuế ,phi ,lệ phi ; giảm chi ngan sach ;vay nợ trong nước ,vay nợ nước ngoai ;phat hanh them tiền để phu đắp chi tieu ;… Sử dụng phương phap nao ,nguồn nao tuy thuộc vao điều kiện kinh tế va chinh sach kinh tế tai chinh trong từng thời kỳ của mỗi quốc gia . Bội chi ngan sach tac động đến nền kinh tế vĩ mo phụ thuộc nhiều vao cac giải phap nhằm bu đắp bội chi ngan sach .Mỗi giải phap bu đắp đều lam ảnh hưởng đến can đối kinh tế vĩ mo .Chung ta hay cung đi tim hiểu một số giải phap cơ bản ma chinh phủ viet nam sử dụng để kiềm chế bội chi ngan sach hien nay . 1.TĂNG THU GIẢM CHI Đay la bi n phap c b n nh t ma chinh ph th ng dung đ ệ ơ ả ấ ủ ươ ể giảm hộ chi ngan sach .Bằng quyền lực va nghĩa vụ của minh chinh phủ tinh toan để tăng cac khoản thu va cắt giảm chi tieu . Tăng thu va giảm chi la biện phap cổ tryền nhưng khong phải bao giờ cũng thực hiện thanh cong được bởi vi ở đay xả ra hai nghịch li kho giải quyết .Một la: trong bối cảnh tỉ lệ tăng trưởng GDP chưa lớn sẽ ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vao tieu dung ở khu vực tư nhan bị hạn chế ,tức giảm động lực phat triển kinh tế .Hai la: khả năng giảm chi cũng co giới hạn nhất định ,nếu giảm chi vượt qua giới hạn thi cũng ảnh hưởng khong tốt đến qua trinh phat triển xa hội Chinh vi thế vấn đề đặt ra la chinh phủ pohai tinh toan phi tăng thu va giảm chi như thế nao để gay ảnh hưởng it nhất đến tăng trưởng kinh tế TĂNG THU Cong tac thu ngan sach nha nước phải đảm bảo mức động vien vao ngan sach nha nước hợp ly tăng nhanh tỉ trọng nội địa trong tổng thu ngan sach nha nước tập trung thực hiện thu đung,đủ ,kịp thời theo cac luật thuế nhằm động vien hợp ly ,khuyến khich sản cuất kinh doanh phat triển va đảm bảo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ quan trọng phat triển kinh tế xa hội trong điều kiện hội nhập quốc tế chủ động ứng pho với cấc tac động của thị trường gia cả trong va ngoai nước ;đồng thời đẩy mạnh thực hiện cải cac thủ tục hanh chinh ,hải quan va mổ rộng cơ chế tự khai tự nộp tăng trach nhiệm người nộp thuế va cơ quan thu ;tăng cường kiểm tra chống thất thu ,nợ đọng tạo moi trường thuận lợi binh đẳng trong mọi doanh nghiệp của cac thanh phần kinh tế
Luận văn liên quan