Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu

Xu hướng hội nhập quốc tếcủa ngành tài chính ngân hàng ngày càng đến gần, những rào cản, phân biệt đối xử đã được bãi bỏ. Trong xu thế đó, các ngân hàng sẽcạnh tranh công bằng với nhau trong một thếgiới "Phẳng", thếgiới không có sựphân biệt đối xửvềthuế, luật, chính sách giữa các doanh nghiệp, ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng có vốn nước ngoài. Trong môi trường phẳng, ACB có nhiều cơhội đểtăng tốc phát triển đồng thời cũng đương đầu với nhiều thách thức. Do đó nhóm 5 QTKD khóa 19 thực hiện đềtài nghiên cứu “ Chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổphần Á Châu”với mong muốn phần nào tìm kiếm giải pháp hợp lý cho ngân hàng ngày càng phát triển bền vững. Trong quá trình thực hiện, mặc dù đã hết sức cốgắng đểhoàn thiện bài tập, trao đổi và tiếp thu đóng góp ý kiến của Thầy và bạn bè, tham khảo tài liệu song không thểtránh khỏi sai sót. Chúng em rất mong nhận được sựgóp ý và giúp đỡcủa Thầy.

pdf67 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1728 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB) TR NG I H C KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH KHOA QU N TR KINH DOANH    I T P MÔN H C QU N TR CHI N L C TÊN TÀI: CHI N L C KINH DOANH C A NGÂN HÀNG TH Ơ NG M I C PH N Á CHÂU GVHD : TS.HOÀNG LÂM T NH SVTH : NHÓM 5- ÊM 1&2 K19 DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM: TT H và Tên Lp 1 Phan Ng c Anh êm 2 2 Nguy n Nh t Hãn êm 1 3 Phan ng Khoa êm 1 4 Nguy n Th Di u Khánh êm 1 5 Nguy n Th Kim Liên êm 1 6 Nguy n Th Giang êm 1 Tp. HCM, t ng 8 nm 2010 GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 1 Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB) LI M U Xu h ng h i nh p qu c t c a ngành tài chính ngân hàng ngày càng n g n, nh ng rào cn, phân bi t i x ã c bãi b . Trong xu th ó, các ngân hàng s c nh tranh công b ng v i nhau trong m t th gi i "Ph ng", th gi i không có s phân bi t i x v thu , lu t, chính sách gi a các doanh nghi p, ngân hàng Vi t Nam và Ngân hàng có v n n c ngoài. Trong môi tr ng ph ng, ACB có nhi u c ơ h i t ng t c phát tri n ng th i c ng ơ ng u v i nhi u thách th c. Do ó nhóm 5 QTKD khóa 19 th c hi n tài nghiên c u “ Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu” v i mong mu n ph n nào tìm ki m gi i pháp h p lý cho ngân hàng ngày càng phát tri n b n v ng. Trong quá trình th c hi n, m c dù ã h t s c c g ng hoàn thi n bài t p, trao i và ti p thu óng góp ý ki n c a Th y và b n bè, tham kh o tài li u song không th tránh kh i sai sót. Chúng em r t mong nh n c s góp ý và giúp c a Th y. Chúc Th y nhi u s c kh e! GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 2 Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB) Danh ch nhm: Xác nh n STT H và Tên Lp Ngày sinh Nơi sinh thành viên 1 Phan Ng c Anh êm 2 30/07/1985 Bình nh 2 Nguy n Nh t Hãn êm 1 23/03/1984 ng Nai 3 Phan ng Khoa êm 1 02/01/1983 Ti n Giang 4 Nguy n Th Di u Khánh êm 1 20/11/1985 Bình nh 5 Nguy n Th Kim Liên êm 1 28/10/1985 Vnh Long 6 Nguy n Th Giang êm 1 17/03/1980 Hi Phòng GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 3 Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB) MC L C LI M U................................................................................................................................... 2 CH Ơ NG 1: GI I THI U NGÂN HÀNG ACB .......................................................................... 5 1.1 Gi i thi u ngân hàng ACB ............................................................................................... 5 1.2 Ho t ng kinh doanh c a ngân hàng ACB ................................................................... 6 1.3 C ơ c u t ch c c a công ty ............................................................................................ 10 CH Ơ NG 2: PHÂN TÍCH MÔI TR NG N I B ................................................................ 12 2.1 Ngu n nhân l c................................................................................................................ 12 2.2 Ho t ng nghiên c u phát tri n................................................................................... 12 2.3 Ho t ng Marketing ...................................................................................................... 12 2.4 ng d ng công ngh ........................................................................................................ 13 2.5 Ho t ng qu n lý tài chính ........................................................................................... 14 2.6 N n p v n hóa t ch c ................................................................................................... 15 2.7 Kt qu h at ng kinh doanh ....................................................................................... 16 CH Ơ NG 3: CÁC PH Ơ NG ÁN CHI N L C C P NGÂN HÀNG ACB ......................... 22 3.1 Các ph ươ ng án chi n l ưc c p ngân hàng .................................................................... 22 3.2 L a ch n chi n l ưc c p ngân hàng .............................................................................. 23 CH Ơ NG 4: HO CH NH CHI N L C C A CÁC Ơ N V CƠ S (SBU) ................. 31 4.1 Ho ch nh chi n l ưc cho ACB v m ng “huy ng v n” và tín d ng .................... 31 4.2 Ho ch nh chi n l ưc ACB v “E-banking” ............................................................... 46 CH Ơ NG 5: NH NH THI CHI N L C A NGÂN NG CHÂU ........... 60 5.1. nh nh thi a chi n l ư c............................................................................ 60 5.2 R i ro ................................................................................................................................ 61 KT LU N ..................................................................................................................................... 66 TÀI LI U THAM KH O ............................................................................................................. 67 GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 4 Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB) CH Ơ NG 1: GI I THI U NGÂN HÀNG ACB 1. Gi i thi u ngân hàng ACB: 1.1 Lch s thành l p:  Ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB) c thành l p theo Gi y phép s 0032/NH-GP do Ngân hàng Nhà n c (NHNN) c p ngày 24/4/1993, và Gi y phép s 533/GP-UB do y ban Nhân dân TP. HCM c p ngày 13/5/1993. Ngày 04/6/1993, ACB chính th c i vào ho t ng.  Nm 1996: ACB là ngân hàng th ơ ng m i c ph n u tiên c a Vi t Nam phát hành th tín d ng qu c t ACB-MasterCard.  Nm 1997: ACB phát hành th tín d ng qu c t ACB-Visa. C ng trong n m này, ACB bt u ti p c n nghi p v ngân hàng hi n i d i hình th c c a m t ch ơ ng trình ào to nghi p v ngân hàng toàn di n kéo dài hai n m, do các gi ng viên n c ngoài trong lnh v c ngân hàng th c hi n. Thông qua ch ơ ng trình này, ACB ã n m b t m t cách h th ng các nguyên t c v n hành c a m t ngân hàng hi n i, các chu n m c và thông l trong qu n lý r i ro, c bi t trong l nh v c ngân hàng bán l , và nghiên c u ng d ng trong iu ki n Vi t Nam.  Nm 1999: ACB tri n khai ch ơ ng trình hi n i hóa công ngh thông tin ngân hàng, xây d ng h th ng m ng di n r ng, nh m tr c tuy n hóa và tin h c hóa ho t ng giao dch; và cu i n m 2001, ACB chính th c v n hành h th ng công ngh ngân hàng lõi là TCBS (The Complete Banking Solution: Gi i pháp ngân hàng toàn di n), cho phép t t c chi nhánh và phòng giao d ch n i m ng v i nhau, giao d ch t c th i, dùng chung c ơ s d li u t p trung.  Nm 2000: ACB, sau nh ng b c chu n b t n m 1997, ã th c hi n tái c u trúc nh là mt b ph n c a chi n l c phát tri n trong n a u th p niên 2000 (2000 – 2004). C ơ cu t ch c c thay i theo nh h ng kinh doanh và h tr . Các kh i kinh doanh gm có Kh i Khách hàng cá nhân, Kh i Khách hàng doanh nghi p, và Kh i Ngân qu . Các ơ n v h tr g m có Kh i Công ngh thông tin, Kh i Giám sát iu hành, Kh i Phát tri n kinh doanh, Kh i Qu n tr ngu n l c và m t s phòng ban do T ng giám c tr c ti p ch o. Ho t ng kinh doanh c a H i s c chuy n giao cho S giao d ch (Tp. HCM). Vi c tái c u trúc nh m m b o tính ch o xuyên su t toàn h th ng; s n ph m c qu n lý theo nh h ng khách hàng và c thi t k phù h p v i t ng phân on khách hàng; quan tâm úng m c vi c phát tri n kinh doanh và qu n lý r i ro.  Nm 2003: ACB xây d ng h th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 và c công nh n t tiêu chu n trong các l nh v c (i) huy ng v n, (ii) cho vay ng n hn và trung dài h n, (iii) thanh toán qu c t và (iv) cung ng ngu n l c t i H i s .  Nm 2005: ACB và Ngân hàng Standard Charterd ký k t th a thu n h tr k thu t toàn di n; và SCB tr thành c ông chi n l c c a ACB. ACB tri n khai giai on hai c a ch ơ ng trình hi n i hoá công nghê ngân hàng, bao g m các c u ph n (i) nâng c p máy ch , (ii) thay th ph n m m x lý giao d ch th ngân hàng b ng m t ph n m m m i có kh n ng tích h p v i n n công ngh lõi hi n nay, và (iii) l p t h th ng máy ATM.  Nm 2006: ACB niêm y t t i Trung tâm Giao d ch Ch ng khoán Hà N i.  Nm 2007: ACB m r ng m ng l i ho t ng, thành l p m i 31 chi nhánh và phòng giao d ch, thành l p Công ty Cho thuê tài chính ACB, h p tác v i các i tác nh Open Solutions (OSI) – Thiên Nam nâng c p h ngân hàng c t lõi, h p tác v i Microsoft v vi c áp d ng công ngh thông tin vào v n hành và qu n lý, h p tác v i Ngân hàng Standard Chartered v vi c phát hành trái phi u. ACB phát hành 10 tri u c phi u m nh giá 100 t ng, v i s ti n thu c là h ơn 1.800 t ng. GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 5 Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB)  Nm 2008: ACB thành l p m i 75 chi nhánh và phòng giao d ch, h p tác v i American Express v séc du l ch, tri n khai d ch v ch p nh n thanh toán th JCB. ACB t ng v n iu l lên 6.355.812.780 t ng. ACB t danh hi u “Ngân hàng t t nh t Vi t Nam nm 2008" do T p chí Euromoney trao t ng t i Hong Kong.  Nm 2009 ACB ã giành c 6 danh hiu “Ngân hàng t t nh t Vi t Nam” do các t ch c qu c t bình ch n và m i ây ACB l i vinh d c công ty nghiên c u và t v n tài chánh - m t công ty r t uy tín trong trong gi i ngân hàng - “The Asian Banker“ trao gi i th ng ngân hàng v ng m ng nh t Vi t Nam. 1.2.Ngành ngh kinh doanh:  Huy ng v n ng n h n, trung h n và dài h n d i các hình th c ti n g i có k h n, không k h n, ti p nh n v n y thác u t và phát tri n c a các t ch c trong n c, vay vn c a các t ch c tín d ng khác;  Cho vay ng n h n, trung h n, dài h n; chi t kh u th ơ ng phi u, trái phi u và gi y t có giá; hùn v n và liên doanh theo lu t nh;  Làm d ch v thanh toán gi a các khách hàng;  Th c hi n kinh doanh ngo i t , vàng b c và thanh toán qu c t , huy ng các lo i v n t nc ngoài và các d ch v ngân hàng khác trong quan h v i n c ngoài khi c NHNN cho phép;  Ho t ng bao thanh toán. 1.3.Tm nhìn, s m ng, m c tiêu c a ngân hàng ACB: Tm nhìn Ngay t ngày u ho t ng, ACB ã xác nh t m nhìn là tr thành NHTMCP bán l hàng u Vi t Nam. Trong b i c nh kinh t xã h i Vi t vào th i im ó “Ngân hàng bán l v i khách hàng m c tiêu là cá nhân, doanh nghi p v a và nh ” là m t nh h ng r t m i i vi ngân hàngVi t Nam. S m ng  Luôn ph n u tho mãn nhu c u ngày càng cao c a khách hàng v i giá c h p lý.  Luôn xem xét c i thi n quy trình ph c v , th c hi n qu n lý ch t l ng m t cách hoàn h o nh t theo theo tiêu chu n ISO 9001:2000 Mc tiêu Ngân hàng Á Châu luôn ph n u là ngân hàng th ơ ng m i bán l hàng u Vi t Nam, ho t ng n ng ng, s n ph m phong phú, kênh phân ph i a d ng, công ngh hi n i, kinh doanh an toàn hi u qu , t ng tr ng b n v ng, i ng nhân viên có o c ngh nghi p và chuyên môn cao. 2. Ho t ng kinh doanh c a ngân hàng ACB: 2.1.Các ho t ng u vào:  Nm 1994, v n iu l c a ACB t ng t 20 t ng lên 70 t ng t vi c phát hành c phi u cho c ông hi n h u. N m 1998, v n iu l c nâng lên 341 t ng t ngu n v n c ông trong n c và các t ch c n c ngoài. N m 2005 Standard Chartered Bank tr thành c ông chi n l c c a ACB.  Ph n v n th ng d t vi c phát hành c phi u cho c ông n c ngoài và l i nhu n gi li hàng n m c dùng t ng v n iu l . u n m 2006, v n iu l ACB t ng n 1.100,05 t ng. GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 6 Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB)  K t ngày 27/11/2009 v n iu l c a ACB là 7.814.137.550.000 ng. ó là m t con s kh ng l , v n iu l nhi u t o iu ki n u t cho ngân hàng trên m i m t  Hi n nay, ACB ã có 255 chi nhánh và phòng giao d ch trên toàn qu c qua ó doanh s t huy ng và tính c nh tranh c a ngân hàng c ng t ng lên trong b i c nh s c c nh tranh t các ngân hàng ngo i và n i ngày càng l n d n .  Trong huy ng v n, ACB là ngân hàng có nhi u s n ph m ti t ki m c v n i t l n ngo i t và vàng thu hút m nh ngu n v n nhàn r i trong dân c . Các s n ph m huy ng v n, c a ACB r t a d ng thích h p v i nhu c u c a dân c và t ch c. M t ví d in hình: ACB là ngân hàng u tiên tung ra th tr ng s n ph m ti t ki m ngo i t có d th ng, tr giá c a gi i cao nh t lên n 350 tri u ng. Hình th c này ã thu hút mnh ngu n v n t dân c và t o nên s khác bi t r t l n c a ACB vào nh ng n m 1990 và u 2000.  Các d ch v ngân hàng do ACB cung c p có hàm l ng công ngh cao, phù h p v i xu th ng d ng công ngh thông tin và nhu c u khách hàng ti t ng th i k . 2.2.Dch v cung ng:  Huy ng v n ng n h n, trung h n và dài h n d i các hình th c ti n g i có k h n, không k h n, ti p nh n v n y thác u t và phát tri n c a các t ch c trong n c, vay v n c a các t ch c tín d ng khác;  Cho vay ngn h n, trung h n, dài h n; chi t kh u th ơ ng phi u, trái phi u và gi y t có giá; hùn v n và liên doanh theo lu t nh;  Làm d ch v thanh toán gi a các khách hàng;  Th c hi n kinh doanh ngo i t , vàng b c và thanh toán qu c t , huy ng các lo i v n t nc ngoài và các d ch v ngân hàng khác trong quan h v i n c ngoài khi c NHNN cho phép;  Ho t ng bao thanh toán. 2.3.Các ho t ng u ra:  Hi n nay, ACB có nh ng ho t ng cho vay r t linh ho t: tài tr xu t kh u v i lãi su t siêu u ãi, tài tr v n l u ng ph c v các ho t ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p v a và nh trong n c, cho vay b sung v n kinh doanh tr góp, th u chi tài kho n cho các doanh nghi p (tr l ơ ng, chi tr ti n in , n c ) trong khi ch thanh toán t i tác thông qua d ch v Homebanking, tài tr cho các doanh nghi p thu mua d tr nguyên v t li u xu t kh u v i lãi su t u ãi, tài tr nh p kh u và th ch p bng chính lô hàng nh p kh u , tài tr mua xe, cho vay ngày T v i lãi su t u ãi ( i vi ch ng khoán).....  ACB ã có nh ng h at ng p hát tri n m ng l i và th ơ ng hi u, t p trung cao nh t cho vi c phát tri n s n ph m và d ch v ph c v khách hàng a ph ơ ng, qu n tr v ng m nh c p H i ng qu n tr và c p Ban lãnh o ngân hàng, kh n ng tri n khai th c hi n chi n l c t ng tr ng kinh doanh và ng phó v i các bi n ng c a th tr ng, luôn cam k t v i m c tiêu vì l i ích lâu dài và b n v ng cho c ông nên trong nm 2009 ACB ã giành c 6 danh hi u “Ngân hàng t t nh t Vi t Nam” do các t ch c qu c t bình ch n và m i ây ACB l i vinh d c công ty nghiên c u và t v n tài chánh – m t công ty r t uy tín trong trong gi i ngân hàng - “The Asian Banker“ trao gi i th ng ngân hàng v ng m ng nh t Vi t Nam.  i v i Gi i th ưng “Nhà lãnh o ngân hàng xu t s c nh t” c bình ch n d a trên m t qui trình r t kh t khe b t u b ng m t t th m dò ý ki n c gi r ng kh p trong khu v c vào tháng 1/2010. ng th i, k t qu ho t ng kinh doanh c a ngân hàng trong 3 n m g n nh t c các chuyên gia phân tích, ánh giá cùng v i vi c phân GVHD: TS.Hoàng Lâm T nh 7 Chi n l c kinh doanh c a ngân hàng th ơ ng m i c ph n Á Châu (ACB) tích các chi n l c phát tri n c a ngân hàng trong cùng giai on. B n tiêu chí sau ây liên quan m t thi t v i nhau và c dùng ánh giá nhà lãnh o ngân hàng xu t s c: - Kt qu ho t ng kinh doanh t t nh t trong 3 nm g n nh t. Ngân hàng ph i có mc l i nhu n v ng m nh nh t. Sau ó, là y u t phát tri n b n v ng và cam k t tt c vì l i ích c ông th hi n kh n ng ki m soát chi phí h at ng và v th cnh tranh v ng ch c trên th tr ng. - Có các thành tích c sc b t phá ho c m t chu i các thành tích liên t c trong giai on ưc ánh giá. - Truy n t i t t nh t thông ip v t m nhìn c a ngân hàng. - Xây d ng i ng lãnh o cùng chung chí h ng, t m nhìn và ng th i có th tác chi n m t cách c l p.  T các th nh t u c trong n c và th gi i công nh n ta th y r ng ACB ã xây d ng và th c hi n c chi n l c úng n i t i thành công. 2.4.Các ho t ng marketing: Slogan c a ngân hàng Á Châu ACB là: ”Ngân hàng c a m i nhà” nghe r t thân thi n. Ng i tiêu dùng còn có th nh n bi t ra th ơ ng hi u Ngân hàng ACB qua bài hát c qu ng cáo r t quen thu c “ M i ngày tôi ch n m t m t ni m vui”. 2.4.1.Dch v khách hàng:  Các chuyên viên t v n tài chính cá nhân (PFC) c a ACB s h tr t i a nh ng khách hàng có nhu c u vay ti n, g i ti n hay làm th … nh ng không có iu ki n t i ngân hàng.  i ng PFC c a ACB n t n n ơi t v n tr c ti p, h ng d n các th t c c n thi t. Vi khách hàng có nhu c u làm th hay vay ti n, PFC s t v n các s n ph m d ch v th và cho vay phù h p v i nhu c u, kh n ng tài chính c a t ng khách hàng, hng d n làm th t c nhanh, ti t ki m chi phí i l i. Bên c nh ó, các chuyên viên PFC cùng ph i h p v i khách hàng l p k ho ch tr lãi và v n vay h p lý cho ngân hàng d a trên ngu n thu nh p, chi phí sinh ho t hàng tháng c a gia ình và b n thân khách hàng nh m m b o cu c s ng c a khách hàng khi vay v n t i ACB.  Vi khách hàng có nhu c u g i ti n, PFC s t v n trong vi c l a ch n k h n g i ti n thích h p, linh ho t s d ng s ti n g i t i ACB ph c v cho k ho ch u t hay nh ng kho n tiêu dùng t xu t nh ng v n nh n ti n lãi cao. Ngoài ra, i ng PFC còn h ng d n khách hàng có các quy t nh u t , cung c p các thông tin tài chính h u ích, h tr khách hàng xây d ng k ho ch s dng v n và kinh doanh...  ACB không thu phí i v i d ch v T v n tài chính cá nhân do xác nh ây là d ch v gia t ng giá tr cho khách hàng khi giao d ch t i ngân hàng. ACB là ngân hàng Vi t Nam u tiên tri n khai i ng PFC t v n s n ph m ngân hàng t n n ơi v i quy mô r ng. ACB ã xây d ng i ng PFC v i h ơn 500 chuyên viên tri n khai t i 170 ơ n v trên t ng s 220 chi nhánh, phòng giao d ch trên toàn qu c. 2.4.2.Cu trúc h t ng: Vi nh h ng “H ng t i khách hàng”- n ng ng trong ti p c n khách hàng và a dng hóa
Luận văn liên quan