Tiểu luận Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bởi thanh niên là một lực lượng xã hội đặc biệt, có vai trò rất quan trọng trong lịch sử, trong các giai đoạn cách mạng cũng như trong hiện tại và tương lai. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với thanh niên. Khi đánh giá thanh niên Hồ Chí Minh khẳng định. Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Nhận thức đúng vị trí, vai trò của thanh niên Đảng ta khẳng định. Sự nghiệp của đất nước ta thành công hay không, đều phụ thuộc vào thanh niên. Đất nước ta bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không chủ yếu là du lực lượng thanh niên ngày nay quyết định. Tương lai của dân tộc Việt Nam, sự phát triển của đất nước tuỳ thuộc vào việc bồi dưỡng rèn luyện vào thế hệ thanh niên. Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã và đang đem lại những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội đã và đang tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên được rèn luyện, phấn đấu và khẳng định mình. Song, bên cạnh những chuyển biến tích cực đó sự tác động mạnh mẽ từ mặt trái của cơ chế thị trường cũng là mảnh đất màu làm nảy sinh lối sống ích kỷ, vụ lợi, những thói hư tật xấu, làm rạn nứt những khuôn mẫu, những giá trị đạo đức, huỷ hoại những nét đẹp văn hoá truyền thống, ảnh hưởng từ mặt trái của kinh tế thị trường đã tạo ra trong xã hội một lớp người không nhỏ, trong đó có thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, buông thả, phai nhạt lý tưởng, bất chấp những qui phạm đạo đức, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, hàng loạt vấn đề đặt ra đối với thanh niên là làm thế nào để thanh niên đủ sức đáp ứng yêu cầu của đất nước đặt ra, làm thế nào để họ có thể tự định hướng đúng, hình thành phẩm chất đạo đức cho thế hệ thanh niên trong đời sống kinh tế thị trường hiện nay, làm thế nào để những ảnh hưởng tiêu cực không làm suy giảm nguồn lực trẻ .? Do vậy, việc giáo dục đạo đức nói chung và giáo dục đạo đức cho thế hện thanh niên, là một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển con người của Đảng được toàn xã hội quan tâm. Yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, từng bước thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh đã khách quan hoá tầm quan trọng và tính bức thiết của việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên. Xã Pú Nhung là một trong những địa phương có số lượng dân cư tương đối lớn, 3244 nghìn người, trong đó thanh niên chiếm 1 nghìn người. Đây là lực lượng nòng cốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của xã hội nói riêng và của cả nước nói chung. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, sự chuyển biến mạnh mẽ của điều kiện kinh tế - xã hội đã đang ảnh hưởng trực tiếp đến thanh niên, lớp người trẻ tuổi nói chung và thanh niên Pú Nhung nói riêng. Một mặt, nền kinh tế thị trường, xu thế toàn cầu hoá, nền kinh tế tri thức, việc mở rộng giao lưu hội nhập với thế giới, đang tạo nhiều cơ hội cho thanh niên xã Pú Nhung phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo vươn lên để khẳng định mình. Mặt khác, trong thanh niên đã nảy sinh nhiều hiện tượng suy thoái đạo đức, lối sống văn hoá, chỉ coi trọng đồng tiền, bất chấp đạo lý, chỉ đề cao giá trị vật chất mà xem thường giá trị tinh thần dẫn đến thanh niên rơi vào tội lỗi và các tệ nạn xã hội, đó là nguyên nhân vừa là biểu hiện làm suy giảm nguồn lực trẻ của xã, là nỗi nhức nhối của từng gia đình, địa phương và xã hội. Giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá đối với sự phát triển của thanh niên Pú Nhung gắn với những nét đặc thù của địa phương là một vấn đề bức xúc, nảy sinh từ thực tiễn, vậy em chọn đề tài: "Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên" làm tiểu luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính và nghiệp vụ Đoàn - Hội - Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

doc53 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1889 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi c¶m ¬n ! Lµ mét häc viªn ®· ®­îc häc tËp vµ rÌn luyÖn ë m¸i tr­êng Häc viÖn thanh thiÕu niªn ViÖt Nam, t«i v« cïng biÕt ¬n sù quan t©m d¹y b¶o gióp ®ì tËn t×nh cña c¸c thÇy c« gi¸o, c¸c c¸n bé, c«ng nh©n viªn chøc nhµ tr­êng ®· gióp ®ì t«i cã ®­îc sù tr­ëng thµnh nh­ ngµy h«m nay. Trong thêi gian häc tËp rÌn luyÖn vµ ho¹t ®éng ë tr­êng, đã gióp b¶n th©n t«i ®· cã nhiÒu kinh nghiÖm trong cuéc sèng, trong häc tËp còng nh­ kiÕn thøc thùc tÕ trong c«ng t¸c §oµn - Héi - §éi ®Ó vÒ ®Þa ph­¬ng ®em kiÕn thøc ®· ®­îc häc tËp gãp phÇn vµo c¸c ho¹t ®éng §oµn - Héi - §éi ë ®Þa ph­¬ng m×nh. T«i xin bµy tá lßng biÕt ¬n s©u s¾c ®Õn Ban Gi¸m ®èc Häc viÖn TTN ViÖt Nam, Phßng Qu¶n lý §µo t¹o - Tæ chøc vµ c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o trong Häc viÖn TTN ViÖt Nam ®· trang bÞ cho b¶n th©n t«i nh÷ng kiÕn thøc bæ Ých hÕt søc quan träng trong nghiÖp vô c«ng t¸c §oµn - Héi - §éi. Thanh thiÕu niªn lµ t­¬ng lai cña ®Êt n­íc, lµ líp ng­êi ®ang ph¸t triÓn, ®ang h×nh thµnh vÒ nh©n c¸ch cho nªn chÞu ¶nh h­ëng rÊt lín cña c¸c ho¹t ®éng §oµn thÓ x· héi. V× vËy viÖc ®­a thanh thiÕu niªn tham gia c¸c ho¹t ®éng x· héi ®Ó gi¸o dôc, ®Þnh h­íng lµ mét viÖc lµm cã ý nghÜa quan träng. Lµm thÕ nµo tËp hîp, ®oµn kÕt vµ thu hót thanh thiÕu niªn tham gia c¸c ho¹t ®éng ®ang lµ vÊn ®Ò ®Æt ra rÊt cÊp thiÕt víi x· héi nãi chung vµ víi tæ chøc §oµn nãi riªng. Trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ x· héi ngµy cµng ph¸t triÓn, sự tác động của nền kinh tế thị trường cùng với sự bùng nổ internet và cơ chế hội nhập mở cửa hiện nay. Những tác động đó đang làm cho một lực lượng lớn thanh niên thay đổi suy nghĩ lối sống đạo đức. Nh­ng lµm thÕ nµo ®Ó cã ®­îc mét m« h×nh tæ chøc ho¹t ®éng hiÖu qu¶. §©y lµ mét vÊn ®Ò khã mµ kh«ng ph¶i c¬ së nµo còng cã thÓ lµm ®­îc. Trong thêi gian qua §oµn thanh niªn Häc viÖn Thanh ThiÕu niªn ViÖt Nam ®· cã nhiÒu cè g¾ng ®Ó ®­a ra nhiÒu m« h×nh ho¹t ®éng phong phó ®a d¹ng, tá ra cã hiÖu qu¶ trong viÖc tËp hîp vµ thu hót ®«ng ®¶o ®oµn viªn thanh niªn tham gia. Trong thêi gian thùc tập rèn luyện t¹i Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Tham gia hoạt động tại §oµn thanh niªn Häc viÖn em ®· t×m hiÓu vµ quyÕt ®Þnh thùc hiÖn chuyªn ®Ò tèt nghiÖp “ §oµn thanh niªn céng s¶n Hå ChÝ Minh x· Pó Nhung - HuyÖn TuÇn Gi¸o - TØnh §iÖn Biªn víi c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc, lèi sèng v¨n ho¸ cho thanh niªn”. Trong qu¸ tr×nh thùc hiện ®Ó hoµn thµnh chuyªn ®Ò, em ®· nhËn ®­îc sù quan t©m, gióp ®ì rÊt lín tõ §¶ng uû, Ban Gi¸m ®èc, c¸c khoa phßng, trung t©m vµ Ban chÊp hµnh §oµn Thanh niªn Häc viÖn Thanh thiÕu niªn ViÖt Nam. §Æc biÖt em xin bµy tá t×nh c¶m lời cảm ơn s©u s¾c ®Õn cô giáo, ThS. Hoàng Thị Ngân đã quan t©m, gióp ®ì, chØ b¶o, h­íng dÉn tËn t×nh em hoàn thành chuyên đề của mình. Qua đây Em xin tr©n träng c¶m ¬n c¸c thÇy c« các phòng khoa ®· gióp em hoµn thµnh chuyªn ®Ò tèt nghiÖp cña m×nh. Do thêi gian nghiªn cøu ng¾n, tr×nh ®é b¶n th©n cã h¹n nªn ch¾c ch¾n chuyªn ®Ò cña em cßn nhiÒu thiÕu sãt. V× vËy rÊt mong nhËn ®­îc c¸c ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c b¹n ®Ó söa ch÷a cho hoµn thiÖn h¬n. Em xin tr©n träng c¶m ¬n ! Hà nội ngày….tháng…năm… Người thực hiện Sùng A Páo MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TCLLCT-HC: Trung cấp lý luận chính trị - hành chính NXBKHXH: Nhà xuất bản khoa học xã hội ĐTNCS: Đoàn thanh niên cộng sản XHCN: Xã hội chủ nghĩa NQTW: Nghị quyết trung ương GPMB: Giải phóng mặt bằng UBND: Ủy ban nhân dân TTN: Thanh thiếu niên TW: Trung ương CHXHCNVN: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam BCHTW: Ban chấp hanh Trung ương ĐH: Đại hội TN: thanh niên CNH,HĐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa PHẦN MỞ ĐẦU. 1. Lý do chọn đề tài. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bởi thanh niên là một lực lượng xã hội đặc biệt, có vai trò rất quan trọng trong lịch sử, trong các giai đoạn cách mạng cũng như trong hiện tại và tương lai. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với thanh niên. Khi đánh giá thanh niên Hồ Chí Minh khẳng định. Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Nhận thức đúng vị trí, vai trò của thanh niên Đảng ta khẳng định. Sự nghiệp của đất nước ta thành công hay không, đều phụ thuộc vào thanh niên. Đất nước ta bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không chủ yếu là du lực lượng thanh niên ngày nay quyết định. Tương lai của dân tộc Việt Nam, sự phát triển của đất nước tuỳ thuộc vào việc bồi dưỡng rèn luyện vào thế hệ thanh niên. Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã và đang đem lại những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội đã và đang tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên được rèn luyện, phấn đấu và khẳng định mình. Song, bên cạnh những chuyển biến tích cực đó sự tác động mạnh mẽ từ mặt trái của cơ chế thị trường cũng là mảnh đất màu làm nảy sinh lối sống ích kỷ, vụ lợi, những thói hư tật xấu, làm rạn nứt những khuôn mẫu, những giá trị đạo đức, huỷ hoại những nét đẹp văn hoá truyền thống, ảnh hưởng từ mặt trái của kinh tế thị trường đã tạo ra trong xã hội một lớp người không nhỏ, trong đó có thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, buông thả, phai nhạt lý tưởng, bất chấp những qui phạm đạo đức, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, hàng loạt vấn đề đặt ra đối với thanh niên là làm thế nào để thanh niên đủ sức đáp ứng yêu cầu của đất nước đặt ra, làm thế nào để họ có thể tự định hướng đúng, hình thành phẩm chất đạo đức cho thế hệ thanh niên trong đời sống kinh tế thị trường hiện nay, làm thế nào để những ảnh hưởng tiêu cực không làm suy giảm nguồn lực trẻ ...? Do vậy, việc giáo dục đạo đức nói chung và giáo dục đạo đức cho thế hện thanh niên, là một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển con người của Đảng được toàn xã hội quan tâm. Yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, từng bước thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh đã khách quan hoá tầm quan trọng và tính bức thiết của việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên. Xã Pú Nhung là một trong những địa phương có số lượng dân cư tương đối lớn, 3244 nghìn người, trong đó thanh niên chiếm 1 nghìn người. Đây là lực lượng nòng cốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của xã hội nói riêng và của cả nước nói chung. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, sự chuyển biến mạnh mẽ của điều kiện kinh tế - xã hội đã đang ảnh hưởng trực tiếp đến thanh niên, lớp người trẻ tuổi nói chung và thanh niên Pú Nhung nói riêng. Một mặt, nền kinh tế thị trường, xu thế toàn cầu hoá, nền kinh tế tri thức, việc mở rộng giao lưu hội nhập với thế giới, đang tạo nhiều cơ hội cho thanh niên xã Pú Nhung phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo vươn lên để khẳng định mình. Mặt khác, trong thanh niên đã nảy sinh nhiều hiện tượng suy thoái đạo đức, lối sống văn hoá, chỉ coi trọng đồng tiền, bất chấp đạo lý, chỉ đề cao giá trị vật chất mà xem thường giá trị tinh thần dẫn đến thanh niên rơi vào tội lỗi và các tệ nạn xã hội, đó là nguyên nhân vừa là biểu hiện làm suy giảm nguồn lực trẻ của xã, là nỗi nhức nhối của từng gia đình, địa phương và xã hội. Giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá đối với sự phát triển của thanh niên Pú Nhung gắn với những nét đặc thù của địa phương là một vấn đề bức xúc, nảy sinh từ thực tiễn, vậy em chọn đề tài: "Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên" làm tiểu luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính và nghiệp vụ Đoàn - Hội - Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. 2.Mục đích nghiên cứu. Trên cơ sở phân tích thực trạng đạo đức, lối sống văn hóa và việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên. Nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên 3.Nhiệm vụ nghiên cứu. Để đạt được mục đích trên tiểu luận cần thực hiện những nhiệm vụ sau 3.1 Làm rõ tầm quan trọng, nội dung giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay. 3.2 Tìm hiểu, phân tích thực trạng đạo đức, lối sống văn hóa và giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên. 3.3 Nêu lên những cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu. 4.1 Đối tượng nghiên cứu. Tình hình đạo đức lối sống văn hóa của thanh niên và công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay. 4.2 Khách thể nghiên cứu. - Cán bộ Đoàn, Hội cấp huyện. - Đoàn viên, thanh niên ( nông thôn, trường học, đô thị ). - Cấp ủy Đảng và chính quyền. - Các ban ngành, đoàn thể liên quan. - Dư luận xã hội ở cơ sở và những vấn đề có liên quan. 5. Phạm vi nghiên cứu của đề tài. 5.1 Về không gian. xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên 5.2 Về thời gian. Từ năm 2009 đến nay. 6. Phương pháp ngiên cứu. 6.1 Phương pháp xã hội học. 6.2 Phương pháp điều tra, so sánh, tổng hợp. 6.3 Phương pháp thu thập tài liệu 6.4 Phương pháp trao đổi thông tin, nghe báo cáo. 7. Kết cấu của tiểu luận. Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo tiểu luận gồm 3 chương. Chương 1. Những vấn đề lý luận cơ bản về giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. Chương 2. Thực trạng công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên Chương 3. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN 1.1. Một số khái niệm. 1.1.1 Khái niêm thanh niên Thanh niên là một khái niệm có thể định hướng theo nhiều cách. Mỗi ngành khoa học nghiên cứu thanh niên đều có những tiếp cận riêng tùy thuộc vào nội dung và giác nghộ nghiên cứu. +về mặt sinh học: Coi thanh niên là một giai đoạn xác định trong quá trình “tiến hóa” của cơ thể. +Về tâm lý học: gắn thanh niên vói những quy luật phát triển tâm lý lứa tuổi và thế hệ trẻ. +Về xã hội học: Là một giai đoạn xã hội hóa - thời kỳ chuyển tiếp từ giai đoạn phụ thuộc sang giai đoạn độc lập với tư cách là công dân. +Về sinh học: Thanh niên là một lực lượng lao động xã hội. +Vối các nhà triết gia nghệ sỹ: “Thanh niên là mùa xuân của nhân loại’, “Bình minh của cuộc đời” 1.1.2 Khái niệm đạo đức. - Theo chủ nghĩa Mác thì đạo đức là cái có thật trong ý thức xã hội,trong đời sống tinh thần của con người nghĩa là về lý luận nó là bộ phận của kiến trúc thượng tầng xã hội. Đạo đức tồn tại trong mọi ý thức,hoạt động giao lưu,trong toàn bộ hoạt động sống của con người. - Góc độ xã hội: Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội đặc biệt dưới dạng những nguyên tắc,yêu cầu,chuẩn mực điều chỉnh (hoặc chi phối) hành vi của con người. -Góc độ cá nhân: Đạo đức chính là những phẩm chất,nhân cách của con người,phản ánh ý thức, tình cảm, ý chí, hành vi,thói quen và cách ứng xử của họ trong các mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, với xã hội, giữa bản thân họ với người khác và với bản thân mình. 1.1.3 Khái niệm giáo dục. Giáo dục là một hiện tượng xã hội, là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch, ảnh hưởng tự giác, chủ động đến con người, đưa đến sự hình thành và phát triển tâm lý, ý thức nhân cách. Theo nghĩa rộng: Giáo dục là toàn bộ tác động của gia đình, nhà trường, xã hội bao gồm cả dạy học va các hoạt động giáo dục khác đến con người. Theo nghĩa hẹp: giáo dục có thể xem như quá trình tác động đến tư tưởng, đạo đức, hành vi của con người (giáo dục đạo đức, lao động, giáo dục lối sống …) 1.1.4. Khái niệm lối sống Là một phạm trù xã hội học khái quát toàn bộ hoạt động sống của các dân tộc, giai cấp, các nhóm xã hội, các cá nhân trong một điều kiên của một hình thức kinh tế -xã hội nhất định và biểu hiện trên các lĩnh vực của đời sống: trong lao động và hưởng thụ, trong quan hệ giữa người với người, trong sinh hoạt tinh thần và văn hóa tư tưởng (lối sống, đạo đức, chuẩn giá trị xã hội và phong tục tâp quán với phát triển văn hóa, xây dựng con người ). 1.2 Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Đảng cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức và lối sống văn hóa. 1.2.1 Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về đạo đức và lối sống văn hóa. Theo Mác, giai cấp vô sản chỉ được hình thành với tư cách là một giai cấp khi ý thức được địa vị và tương lai của mình. Những công nhân tiến nhất hoàn toàn hiểu rõ rằng, tương lai của giai cấp công nhân và do đó tương lai của nhân loại, hoàn toàn phụ thuộc vào việc giào dục thế hệ công nhân đang lớn lên. Cuối thế kỷ XIX, trong bối cảnh của xã hội tư bản, Mác cho rằng, cần phải thoát cho thanh niên khỏi sự tác động có tính chất phá hoại của hệ thống hiện đại. Chính Mác đã gọi thanh niên là cội nguồn của sự sống của dân tộc và giai cấp công nhân là bộ xương của mỗi cơ thể dân tộc. Khi nói về vai trò giáo dục thanh niên Mác đã nhấn mạnh: “công tác giáo dục sẽ làm cho những người trẻ tuổi có khả năng năm vững nhanh chóng toàn bộ hệ thống sản xuất trong thực tiễn”. Tư tương của Mác là phải tổ chức giáo dục các tầng lớp thanh niên để họ nắm vững những kỹ năng, kỹ xảo, quy trình sản xuất, sẽ hỗ trợ cho việck phát triển toàn diện những năng lực của tất cả thành viên toàn xã hội được xây dựng trên nguyên lý cộng sản chủ nghĩa.Việc giáo dục đó phải làm thường xuyên, liên tục, giáo dục ỡ trường, lớp và giáo dục trong thực tế lao động. Ănggen đã nêu rõ rằng: “Thanh niên không thể đứng ngoài chính trị, chính hiện thực cuộc sống đã, đang và sẽ cuốn hút tuổi trẻ vào đời sống chính trị”. Vào năm 1845, Ănggen đã viết rằng chính thanh niên Đức đòi hỏi phải thực hiện cuộc cách mạng trong tương lai ở nước này. Nguyên tắc giáo dục thế hệ trẻ là gắn lý thuyết với thực tiễn, kết hộp học và hành. Việc hình thành thế giới quan khoa học cho thanh niên thông qua sự tham gia của họ vào cuộc đấu tranh xã hội, vào lao động sản xuất, vào những công việc thực tế cụ thể hằng ngày. Chính Ănggen là người đầu tiên sử dụng thuât ngữ “giáo dục thực tiễn”. Ông cho rằng, đây là cơ sở quan trọng của giáo dục khoa học, là công cụ mạnh nhất để cải tạo xã hội và Ănggen dự báo rằng: “Một xã hội tổ chức theo nguyên tắc cộng sản chủ nghĩa sẽ làm cho những thành viên trong toàn xã hội đó có khả năng sử dụng một cách toàn diện năng lực phát triển của mình”Ănggen là người đầu tiên đưa ra quan niệm như “đội quân xung kích quyết định của đạo quân vô sản quốc tế”, “đội hậu bị của Đảng”để gắn với thanh niên. Luận thuyết của Mác-Ănggen cũng khẳng định rằng lực lượng quần chúng nhân dân đông đảo cần được tập hợp, tổ chức và giáo dục đạo đức và lối sống văn hóa bắt kịp với thời đại, đi đúng quỹ đạo của dòng thác lịch sử đang cuộn chảy. Phát triển sáng tạo những luận điểm của Mác, Ănggen trong điều kiện lịch sử mới, Lênin coi thanh niên là: “nguồn sinh lực chiến đấu của cách mạng”. Ông đã luận giải những nguyên nhân làm xuất hiện phong trào thanh niên, phát hiện ra những đặc điểm của nó và xác định mối quan hệ, sự tác động qua lại giữa tổ chức thanh niên với Đảng cộng sản. Lênin cũng sớm nhìn thấy vai trò cách mạng to lớn không chỉ đối với thanh niên công nhân, mà còn cả với thanh niên học sinh, sinh viên. Người thường xuyên nhắc nhở những người bạn chiến đấu của mình rằng phải kiên trì đấu tranh để hợp nhất phong trào học sinh, sinh viên thanh một trào lưu chung theo tinh thần của chủ nghĩa Mác cách mạng. Lênin cho rằng, thành công của phong trào thanh niên chính là ở chỗ biết gắn liền nhận thức lý luận của chủ nghĩa Mác, tri thức khoa học với sự tham gia trực tiếp của họ vào cuộc đấu tranh chính trị của giai cấp vô sản. Đòng thời người cũng đã phê phán gay gắt những Đảng viên bảo thủ, không đánh giá đúng vai trò của lực lượng trẻ trong cách mạng, coi thường thanh niên và chế diễu sự ngây thơ, thiếu kinh nghiệm của họ. Lênin nhấn mạnh, cần có thái độ khoan dung độ lượng với lớp trẻ và cần thiết phải phòng ngừa khuynh hướng “dè dặt” của các cán bộ đảng viên cho rằng, lớp trẻ tuy đầy nhiệt tình và sáng kiến, nhưng lại chưa qua trường học cuộc đấ tranh giai cấp. Người cho rằng đó chỉ là cái cớ để khước từ việc sử dụng thanh niên. Lênin luôn nhắc nhở những người cộng sản: Cần phải đòi hỏi ở thanh niên nhiều hơn nữa, cần phải phê phán có nguyên tắc những khuyết điểm của họ, cần phải giáo dục cho tinh thần trách nhiệm cao và nghĩa vụ của họ đối với nghĩa vụ cách mạng ngay từ thưở thiếu thời. Cuộc đấu tranh để giành giật thanh niên không chỉ diễn ra giữa giai cấp vô sản với giai cấp tư sản, giữa các Đảng cộng sản và các thế lực phản động, mà còn diễn ra giữa những người cộng sản chân chính và bọn cơ hội chủ nghĩa trong phong trào công nhân. Cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa xã hội diễn ra xung quanh vấn đề thanh niên trên hai mặt có quan hệ mật thiết với nhau: Giáo dục ai và giáo dục như thế nào? Những phần tử cơ hội quy nhiệm vụ trên vào việc đào tạo những người có văn hóa, song đứng ngoài chính trị vì thế theo họ không nên thu hút “quá sớm” thanh niên vào hoạt động chính trị. Lênin đã vạch trần lập trường cải lương đó của bọn cơ hội và cho rằng, đó chỉ là thói đạo đức giả và chính sách ngu dân không hơn, không kém. Người khẳng định rõ lập trường của những người cộng sản chân chính là cần phai giáo dục cộng sản cho thế hệ trẻ nói chung và giáo dục đạo đức,lối sống văn hóa cho thanh niên nói riêng. Kết hợp việc giáo dục ấy với cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân. Chính vì vậy, trong bài diễn văn tại ĐH III của đoàn thanh niên cộng sản Nga. Lênin đã chỉ rõ: Thanh niên phải học chủ nghĩa cộng sản trong một trường học riêng của mình , trong một tổ chức độc lập - đó là Đoàn thanh niên cộng sản. Lênin viết: “Chỉ khi nào Đoàn thanh niên cộng sản gắn liền từng bước học tập, huấn luyện và giáo dục của mình với cuộc đấu tranh chung của tất cả những người lao động chống lại sự bóc lột, thì lúc đó mới xứng đáng với danh hiệu là đoàn thể của thế hệ trẻ cộng sản chủ nghĩa”. Nói chuyện với Đoàn thanh niên cộng sản, Lênin yêu cầu,cần giáo dục thanh niên thông qua hoạt động thực tế trong lao động sản xuất, trong học tập, công tác, chiến đấu và trong cuộc sống sinh động của quần chúng. Những tư tưởng của Mác, Ănggen, Lênin về thanh niên và công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên có thể khái quát thành 5 nội dung cơ bản sau: Một là, khẳng định rõ vị trí, vai trò to lớn của tầng lớp thanh niên trong xã hội mới và chỉ ra những nhược điểm của thanh niên, cũng như những vấn đề cơ hội chủ nghĩa trong phong trào thanh niên cần được chú ý. Hai là, đặt ra cho Đảng cộng sản cần quan tâm, chăm sóc, giáo dục, đào tạo thanh niên thông qua sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng, thông qua lao động sản xuất, công tác,học tập,chiến đấu và trong đời sống hiện thực của quần chúng nhân dân. Ba là, ĐTNCS phải là trường học cộng sản chủ nghĩa, trong quá trình giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa và đoàn kết tập hợp thanh niên, thực hiện lý tưởng cách mạng của Đảng cộng sản. Bốn là, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, sự nghiệp của thanh niên. Năm là, những luận thuyết của Mác, Ănggen, Lênin đã chỉ ra những điều kiện và khả năng tập hợp rộng rãi quần chúng thanh niên vào đội hình lớn của chủ nghĩa xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản. 1.2.2 Quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về giáo dục đạo đức và lối sống văn hóa Phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh, trong khi hoạt động cũng như khi lãnh đạo chính quyền , bảo vệ xây dựng tổ quốc, Trung ương Đảng, Bộ chính t
Luận văn liên quan