Tiểu luận Giải pháp marketing cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của bảo hiểm Bảo Việt

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp diễn ra với sự cạnh tranh gay gắt. Trước ngưỡng cửa hội nhập, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải có những hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược thị trường và chiến lược cạnh tranh một cách đúng đắn và sang tạo sao cho phù hợp với khả năng của doanh nghiệp, với thực tế của thị trường. Điều đó đã chứng minh rằng Marketing là công cụ quan trọng nhất của doanh nghiệp, là chìa khóa vàng giúp các doanh nghiệp giải quyết mọi vấn đề. Ngành bảo hiểm là một ngành kinh tế đã phát triển lâu đời trên thế giới và hoạt động của nó mang tính dịch vụ dựa trên quy luật số đông bù số ít. Do vậy việc ứng dụng các nguyên lý Marketing trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm là vô cùng cần thiết nhưng không hoàn toàn đơn giản. Nền kinh tế Việt Nam trong những năm vừa qua đã có những bước tăng trưởng nhất định. Những thành tựu kinh tế này đã có tác động tích cực dến thị trường bảo hiểm Việt Nam. Sự ra đời của Nghị Định 100/NĐ-CP của Thủ Tướng Chính Phủ vào năm 1993 và đặc biệt là luật kinh doanh bảo hiểm 4/2001 được Quốc Hội thông qua và có hiệu lực đã đánh dấu sự ra đời của một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Thị trường bảo hiểm nói chung và thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng ngày càng sôi động và khởi sắc. Trước tình hình đó, mỗi công ty bảo hiểm tự nhận thức được tầm quan trọng của Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình thông qua những chiến lược, sách lược cạnh tranh có ảnh hưởng để tồn tại và phát triển.

doc31 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3180 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Giải pháp marketing cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của bảo hiểm Bảo Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA NGÂN HÀNG MÔN: NGUYÊN LÝ VÀ THỰC HÀNH BẢO HIỂM  TIỂU LUẬN GIẢI PHÁP MARKETING CHO VIỆC NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BẢO HIỂM BẢO VIỆT GV: TRẦN NGUYÊN ĐÁN Nhóm thực hiện: NH8-K34  DANH SÁCH THÀNH VIÊN-NH8 STT  Thành viên  Đánh giá   1  Lê Thị Mai Phương (29) (trưởng nhóm)  A   2  Nguyễn Thị Trúc Linh (16)  A   3  Hoàng Thị Anh Thơ (34)  A   4  Nguyễn Đức Dũng (3)  A   5  Hồ Duy Đức (4)  A   NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… A.Lý luận chung về năng lực cạnh tranh của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ 7 I.Tổng quan về bảo hiểm phi nhân thọ: 7 1.Khái niệm về kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ 7 2.Phân loại nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ 7 a.Phân loại theo đối tượng bảo hiểm 7 b.Phân loại theo tính chất bắt buộc 7 II.Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 7 1.Cạnh tranh 7 2.Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 8 a.Năng lực cạnh tranh 8 b.Các hình thức cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 8 3.Các nhân tố phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ a.Năng lực tài chính 9 b.Hệ thống sản phẩm và chất lượng dịch vụ 9 c.Thương hiệu của doanh nghiệp 9 d.Nguồn lực con người 10 e.Hệ thống phân phối 10 f.Kinh nghiệm hoạt động 10 4.Một số nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiêp bảo hiểm phi nhân thọ. 10 a.Môi trường vĩ mô: 10 b.Môi trường vi mô 10 c.Môi trường nội bộ 11 5. Hoạt động marketing trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 11 a.Vai trò và vị trí của Marketing trong kinh doanh 11 b.Nội dung cơ bản của hoạt động marketing trong doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 11 B.Thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam 12 I.Khái quát về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam: 12 II.Bảo hiểm Bảo Việt : 19 1.Phân tích Swot: 19 a.Điểm mạnh - Strengths 19 b.Điểm yếu -Weaknesses 20 c.Cơ hội - Opportunities 20 d.Thách thức – Threats 21 2.Bảo hiểm Bảo Việt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình 22 a.Chiến lược sản phẩm: 22 b.Chiến lược phân phối sản phẩm 25 c.Chiến lược về phí bảo hiểm 26 d.Chiến lược về xúc tiến 27 III.Giải pháp marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Bảo Việt: 28 1.Giải pháp về sản phẩm: 28 2.Giải pháp về kênh phân phối: 29 3.Giải pháp về xúc tiến thương mại 29 4.Tăng cường nghiên cứu thị trường: 28 5.Các giải pháp hỗ trợ khác: 29 LỜI MỞ ĐẨU Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp diễn ra với sự cạnh tranh gay gắt. Trước ngưỡng cửa hội nhập, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải có những hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược thị trường và chiến lược cạnh tranh một cách đúng đắn và sang tạo sao cho phù hợp với khả năng của doanh nghiệp, với thực tế của thị trường. Điều đó đã chứng minh rằng Marketing là công cụ quan trọng nhất của doanh nghiệp, là chìa khóa vàng giúp các doanh nghiệp giải quyết mọi vấn đề. Ngành bảo hiểm là một ngành kinh tế đã phát triển lâu đời trên thế giới và hoạt động của nó mang tính dịch vụ dựa trên quy luật số đông bù số ít. Do vậy việc ứng dụng các nguyên lý Marketing trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm là vô cùng cần thiết nhưng không hoàn toàn đơn giản. Nền kinh tế Việt Nam trong những năm vừa qua đã có những bước tăng trưởng nhất định. Những thành tựu kinh tế này đã có tác động tích cực dến thị trường bảo hiểm Việt Nam. Sự ra đời của Nghị Định 100/NĐ-CP của Thủ Tướng Chính Phủ vào năm 1993 và đặc biệt là luật kinh doanh bảo hiểm 4/2001 được Quốc Hội thông qua và có hiệu lực đã đánh dấu sự ra đời của một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Thị trường bảo hiểm nói chung và thị trường bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng ngày càng sôi động và khởi sắc. Trước tình hình đó, mỗi công ty bảo hiểm tự nhận thức được tầm quan trọng của Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình thông qua những chiến lược, sách lược cạnh tranh có ảnh hưởng để tồn tại và phát triển. A.Lý luận chung về năng lực cạnh tranh của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ Tổng quan về bảo hiểm phi nhân thọ: Khái niệm về kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ Theo luật kinh doanh bảo hiểm Việt Nam giải thích về thuật ngữ bảo hiểm phi nhân thọ như sau: “Bảo hiểm phi nhân thọ là loại nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, trách nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ ( bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm bệnh tật, ốm đau…). Phân loại nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ Phân loại theo đối tượng bảo hiểm - Bảo hiểm tài sản: Đây là loại hình bảo hiểm mà đối tượng được bảo hiểm là tài sản (cố định hay lưu động) của người được bảo hiểm. - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự: có đối tượng được bảo hiểm là trách nhiệm dân sự của người được bảo hiểm đối với người thứ ba theo luật dịnh. - Bảo hiểm con người phi nhân thọ: là loại hình bảo hiểm có đối tượng bảo hiểm là sinh mạng, sức khoẻ, khả năng lao động của con người nhưng khác với BHCN nhân thọ, BHCN phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm chỉ liên quan đến rủi ro như: bệnh tật, tai nạn, mất khả năng lao động và cả tử vong. Đặc điểm của loại này là không liên quan đến tuổi thọ của con người Phân loại theo tính chất bắt buộc - BH phi nhân thọ bắt buộc: là những loại bảo hiểm mà pháp luật có qui định về nghĩa vụ tham gia bảo hiểm của các tổ chức, cá nhân có mối quan hệ nhất định với loại đối tượng bắt buộc phải được bảo hiểm. Thông thường, đối với loại hình bảo hiểm bắt buộc, pháp luật sẽ qui định về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền tối thiểu mà các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và DNBH có nghĩa vụ thực hiện - Bảo hiểm phi nhân thọ tự nguyện: là loại hình bảo hiểm mà người tham gia bảo hiểm có toàn quyền lựa chọn theo nhu cầu và ý muốn của bản thân, hợp đồng bảo hiểm được ký kết trên cơ sở tự nguyện giữa người bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Cạnh tranh Cạnh tranh là sự ganh đua, là cuộc đấu tranh gay gắt, quyết liệt giữa các đối thủ trên thương trường trong việc thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị trường, thông qua đó mà tiêu thụ được nhiều hàng hoá và thu được lợi nhuận cao Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Năng lực cạnh tranh Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Đó là thực lực và lợi thế mà doanh nghiệp có thể huy động để duy trì và cải thiện vị trí của nó so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường một cách lâu dài và có ý chí nhằm thu được lợi ích ngày càng cao cho doanh nghiệp của mình. b. Các hình thức cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Cạnh tranh về chất lượng sản phẩm bảo hiểm Sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ là dịch vụ cung cấp sự đảm bảo an toàn về tài chính cho người được bảo hiểm, là những sản phẩm vô hình, dễ bắt chước, chất lượng và mẫu mã sản phẩm khách hàng chưa thể biết được khi lựa chọn, là loại sản phẩm không thể cảm nhận được hình dáng, kích thước, màu sắc, là sản phẩm không được bảo hộ bản quyền. Khác với nhiều loại dịch vụ khác là được mua và sử dụng để thoả mãn nhu cầu của khách hàng ngay tại thời điểm bán, sản phẩm bảo hiểm chỉ được sử dụng trong tương lai. Người mua không mong đợi sự kiện bảo hiểm xảy ra để được bồi thường hay trả tiển bảo hiểm. Tại thời điểm bán khách hàng chỉ nhận được những lời cam kết bồi thường bằng tiền hoặc hàng hoá theo giá trị tương đương với một tổn thất theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Cạnh tranh về giá Phí bảo hiểm là giá cả của sản phẩm bảo hiểm, đó là khoản tiền mà bên mua bảo hiểm đóng cho DNBH theo thời hạn và phuơng thức do các bên thoả thuận trong HĐBH để đổi lại lấy sự bảo đảm trước các rủi ro chuyển sang cho DNBH. Cơ cấu phí bảo hiểm thường bao gồm hai phần: - Phí thuần là khoản phí phải thu cho phép DNBH đảm bảo chi trả, bồi thường cho các tổn thất được bảo hiểm có thể xảy ra. Khoản phí này thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng phí toàn bộ và đuợc tính dựa trên một số căn cứ như: xác suất xảy ra rủi ro; cường độ tổn thất; số tiền bảo hiểm; thời hạn bảo hiểm; lãi suất đầu tư. - Phụ phí là khoản phí cần thiết để DNBH đảm bảo cho các khoản chi trong hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, gồm: chi hoa hồng, chi quản lý hành chính, chi đề phòng hạn chế tổn thất, chi thuế Nhà nuớc Việc cạnh tranh bằng phí được DNBH phi nhân thọ thông qua hành động hạ phí mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Thông thường các doanh nghiệp thường tìm cách hạ giá phí thông qua giảm chi phí hành chính, chi phí quản lý, chi phí ký kết hợp đồng.., Tuy nhiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh của các DNBH cần tính toán kỹ lưỡng về việc giảm phí để đảm bảo khả năng thanh toán có lãi. Cạnh tranh thông qua hệ thống phân phối và quảng cáo Hình thức cạnh tranh này được biểu hiện rất phong phú và đa dạng bao gồm: đại lý môi giới, bán trực tuyến, các văn phòng bán, bán qua hệ thống ngân hàng, biển quảng cáo, quảng cáo qua các phương tiện thông tin Các nhân tố phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Năng lực tài chính Năng lực tài chính đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp. Có thể nói, điều kiện tài chính là yếu tố đầu tiên mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải xem xét đến khi xây dựng, lựa chọn và quyết định một chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực KDBH nói chung KDBH phi nhân thọ nói riêng thì năng lực tài chính là điều kiện tiền đề vô cùng quan trọng, cho phép các DNBH nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Năng lực tài chính của DNBH phi nhân thọ thì sẽ đề cập thông qua một số chỉ tiêu: khả năng về vốn, quỹ dự phòng nghiệp vụ và mức giữ lại của DNBH thể hiện qua hoạt động tái bảo hiểm. Hệ thống sản phẩm và chất lượng dịch vụ Sản phẩm bảo hiểm là một sản phẩm vô hình, do đó ngay khi trả tiền mua, khách hàng sẽ không cảm nhận được và thấy được sản phẩm của doanh nghiệp. Chất lượng sản phẩm được đánh giá thông qua sự thoả mãn yêu cầu của khách hàng. Nắm bắt được đặc điểm này, DNBH đã nâng cao chất lượng sản phẩm của mình thông qua các dịch vụ đi kèm, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc khách hàng, đồng thời doanh nghiệp cũng đa dạng hoá sản phẩm và liên tục đổi mới sản phẩm bắt nhịp với nhu cầu thay đổi của khách hàng. Khâu giám định, bồi thường tổn thất cũng là khâu hết sức quan trọng, là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. DNBH với công tác giám định và giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời sẽ tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng, để khách hàng trung thành hơn với doanh nghiệp. Thương hiệu của doanh nghiệp Thương hiệu đuợc định nghĩa là cái tên gắn liền với sản phẩm, với doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm đó, dùng để phân biệt sản phẩm này và sản phẩm cạnh tranh khác trên cùng một thị trường. Nó là một chỉ tiêu mang tính định tính dùng để đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp. Sản phẩm bảo hiểm là sản phẩm vô hình, người mua bảo hiểm chỉ nhận được tiền bảo hiểm khi có sự kịên bảo hiểm xảy ra, khi khách hàng đóng tiền mua sản phẩm bảo hiểm chỉ nhận được lời cam kết sẽ được bồi thường hay trả tiền bảo hiểm từ phía DNBH. Vì vậy, khi quyết định tham gia mua bảo hiểm, khách hàng thường coi trọng tên tuổi, uy tín của các DNBH. Ngoài ra, sản phẩm bảo hiểm rất dễ bắt chước do không có sự độc quyền về công nghệ hay kỹ thuật. Khi đó, với những sản phẩm như nhau, DNBH nào có thương hiệu mạnh hơn có thể định mức phí cao hơn, nhưng vẫn có nhiều khách hàng lựa chọn vì họ tin rằng, họ sẽ được đảm bảo an toàn và phục vụ tốt hơn Nguồn lực con người Nguồn lực con người là nhân tố cơ bản, lâu dài, có tính chất quyết định trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của DNBH và cũng là nguồn lực vô tận, là lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp. Con người là khởi nguồn của mọi sự sáng tạo, đồng thời là người quản lý mọi nguồn tri thức, đóng vai trò quyết định tới sự phát triển kinh tế của một đất nước, cũng như các doanh nghiệp nói chung và DNBH nói riêng. Hệ thống phân phối Phát triển được mạng lưới chi nhánh, đại lý rộng khắp sẽ tạo cơ hội tốt cho DNBH khai thác được nhiều hợp đồng bảo hiểm, bởi tính linh hoạt và tiện lợi sẽ tạo tâm lý cho khách hàng là đựoc phục vụ chu đáo hơn. Khách hàng sẽ ưa thích và an tâm hơn khi tham gia bảo hiểm tại một doanh nghiệp có mạng lưới chi nhánh, đại lý lớn khắp các tỉnh thành, phục vụ khách hàng được tại nhiều khu vực khác nhau. Hơn thế nữa, hệ thống chi nhánh, đại lý nhiều sẽ góp phần quảng bá tên tuổi và thương hiệu cho doanh nghiệp, giúp hình ảnh của doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn nữa. Kinh nghiệm hoạt động Kinh nghiệm hoạt động của DNBH chỉ có được khi có bề dày hoạt động trong thực tiễn, thông qua quá trình cọ xát với môi trường, đối phó với nhiều tình huống kinh doanh để tồn tại và phát triển. Kinh nghiệm là tài sản vô hình được biểu hiện dưới nhiều khía cạnh như: kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm khai thác sản phẩm, kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, kinh nghiệm đối phó với các tình thế cạnh tranh… Một số nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiêp bảo hiểm phi nhân thọ. Môi trường vĩ mô: Là các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp như kinh tế, xã hội, chính trị, tự nhiên. Môi trường vĩ mô tốt sẽ tạo điều kiện cho các DNBH phát triển, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời, môi trường vĩ mô quốc tế cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến các DNBH nói chung và DNBH phi nhân thọ nói riêng. Môi trường vi mô Bao gồm các yếu tố bên trong ngành KDBH như: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm thay thế… Việc nghiên cứu môi trường vi mô cho thấy rất nhiều áp lực cạnh tranh nằm trong mối quan hệ phức tạp của nền kinh tế Môi trường nội bộ Bao gồm các yếu tố như: tài chính, nguồn nhân lực, cơ cấu tổ chức bộ máy...Việc nghiên cứu tiềm năng nội bộ có ý nghĩa quyết định đến năng lực cạnh tranh, bởi nó đề cập đến nhiều vấn đề của doanh nghiệp Hoạt động marketing trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Vai trò và vị trí của Marketing trong kinh doanh Marketing ngày nay đóng một vai trò trung tâm trong việc dịch chuyển thông tin khách hàng thành các sản phẩm, dịch vụ mới và sau đó định vị những sản phẩm này trên thị trường. Vì vậy Marketing có vai trò là: - Xác định nhu cầu của khách hàng, thiết lập và lãnh đạo tiến trình đổi mới. - Phối hợp với các hoạt động nghiên cứu và phát triển khác để thúc đẩy tiến trình thực hiện các sản phẩm mới, và nó là nhân tố quan trọng nhất tác động đến thành công của một sản phẩm. -Giúp doanh nghiệp chỉ ra được những xu hướng mới, nhanh chóng trở thành đòn bẩy, biến chúng thành cơ hội, giúp cho sự phát triển chiến lược và sự lớn mạnh lâu bền của công ty. Nội dung cơ bản của hoạt động marketing trong doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Nghiên cứu thị trường: Nhiệm vụ của việc nghiên cứu là thu thập và phân tích mọi thông tin liên quan đến vấn đề và tổng hợp chúng để mang lại câu trả lời “marketing” tương đối chính xác và có căn cứ. Chiến lược sản phẩm: Quản lý sản phẩm cơ sở thông tin: Trong lĩnh vực bảo hiểm cơ sở thông tin sản phẩm trở nên rất quan trọng. Nó đem lại rất nhiều lợi ích cho những người sử dụng và cho phép họ tặng dịch vụ chất lượng cho khách hàng trong lúc ký hợp đồng, cũng như trong lúc khai bảo tổn thất. Nó cũng cho phép những người có trách nhiệm về kỹ thuật sản phẩm nắm được một cách dễ dàng các kết quả. Tên: Tên được sử dụng phải đáp ứng các điều kiện sau: Những người tiêu thụ có thể đọc được tên này 1 cách dễ dàng. Đặc biệt chú ý đối với các sản phẩm nước ngoài. Chiến lược giá: Giá thành Các yếu tố tạo nên giá thành:Chi phí phân phối và thương mại, chi phí trao đổi thông tin, chi phí khấu hao cho phát triển sản phẩm, chi phí vận hành liên quan đến phát triển sản phẩm, giới hạn chi phí của công ty, chi phí cho thuê,.. Giá tâm lý có thể hiểu là một biên độ cực đại của các giá có thể áp dụng Giá cạnh tranh Chiến lược phân phối: Có 6 loại phân phối bảo hiểm chính: Bán trực tiếp, các đại lý, các môi giới, bán trực tuyến, các mạng lưới phân phối “kết hợp” ( ngân hàng, siêu thị…) Chiến lược truyền thông: Truyền thông là để cung và cầu gặp nhau, để người bán thõa mãn tốt hơn nhu cầu của người mua và giảm được chi phí, giảm được rủi ro trong kinh doanh. Với các biện pháp truyền thông, các nhà kinh doanh không chỉ bán được nhiều hàng hơn và qua đó để tác động vào thay đổi cơ cấu tiêu dùng, để tiêu dùng tiếp cận phù hợp với sự thay đổi của khoa học kỹ thuật và để gợi mở nhu cầu. B.Thực trạng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam Khái quát về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam: Trong bước đầu của quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất to lớn như việc gia nhập ASEAN, tham gia khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), gia nhập diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC), trở thành thành viên của quỹ tiền tệ quốc tế IMF, của Tổ chức kinh tế thế giới WTO … Có thể nói việc mở rộng hoạt động kinh tế đối ngoại, hội nhập khu vực và thế giới trong những năm gần đây ở Việt Nam là một thành công to lớn của Đảng, nhà nước và nhân dân ta đã mở ra cho chúng ta một thời kỳ mới, thời kỳ toàn cầu hóa nền kinh tế. Bảo hiểm Việt Nam chỉ bắt đầu từ năm 1965 với sự ra đời của Bảo Việt. Tuy nhiên thị trường bảo hiểm Việt Nam chuyển mình dần kể từ khi Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/12/1993 về kinh doanh bảo hiểm ở Việt Nam ra đời, và đặc biệt là Luật kinh doanh bảo hiểm ngày 09/12/2000 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam. Nếu như trước năm 1993 thị trường bảo hiểm Việt Nam chỉ có một mình công ty Bảo Việt thì đến nay xuất hiện 42 công ty bảo hiểm trong đó 12 công ty bảo hiểm nhân thọ, 30 công ty bảo hiểm phi nhân thọ với nhiều hình thức sở hữu khác nhau: sở hữu nhà nước, công ty liên doanh, công ty cổ phần, công ty 100% vốn nước ngoài đã tạo ra một thị trường bảo hiểm sôi động. Thị trường bảo hiểm đang là “miếng bánh ngon” mà các doanh nghiệp đang hướng tới. Ngày càng có nhiêu doanh nghiệp tham gia vào thị trường này Danh sách các doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam tính đến tháng 8 năm 2011  Tên doanh nghiệp  Địa chỉ   Website    Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bảo Việt  35 Hai Bà Trưng, Hà Nội      Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh  26 Tôn Thất Đạm, Quận 1,TP Hồ Chí Minh      Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex  532 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội      Công ty Cổ phần Bảo hiểm Nhà Rồng  185 Điện Biên Phủ, Quận 1,TP Hồ Chí Minh      Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí  154 Nguyễn Thái Học, Hà Nội      Công ty Bảo hiểm BảoViệtTokioMarine  Tầng 6, Tòa nhà Sun Red Rive,23 P.Chu Trinh, HN      Công ty Liên doanh Bảo hiểm Liên hiệp  Tầng11, Tung ShingSquare, 2 Ngô Quyền,HN      Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện  Tầng 8, số 4A Láng Hạ, Ba Đình,HN      Công ty bảo hiểm tổng
Luận văn liên quan