Tiểu luận Khủng hoảng Đông Á

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Đông Á, cuộc khủng hoảng kinh tế cũng âm thầm đi theo và bùng nổ nhanh chóng từ mùa hè năm 1997. Cuộc khủng hoảng tiền tệ Châu Á đã gây ra những ảnh hưởng vĩ mô nghiêm trọng, làm thiệt hại nặng nề nền kinh tế ở các nước châu Á và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Từ những hậu quả khắc nghiệt của cuộc khủng hoảng, người ta đã nhận thức rõ hơn về sự cần thiết phải đối phó với khủng hoảng và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, đồng thời nỗ lực tìm những biện pháp khắc phục hiệu quả nhất. Ngày nay, tất cả các quốc gia đều đã có những chiến lược phát triển kinh tế riêng, đưa đất nước đạt những mục tiêu tăng trưởng nhất định nhưng cũng luôn cảnh giác, tìm cách ngăn chặn các cuộc khủng hoảng kinh tế có thể diễn ra. Sự thành công hay thất bại còn đòi hỏi sự hỗ trợ, hợp tác của nhiều quốc gia, thậm chí là của toàn cầu nên đề tài về khủng hoảng kinh tế vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Từ yêu cầu thực tiễn trên, nhóm chúng tôi đã nghiên cứu về đề tài “Khủng hoảng Đông Á” để tìm tìm ra những nguyên nhân, những kinh nghiệm thực tiễn có ích cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt khi Việt Nam là thành viên chính thức của tổ chức thương mại quốc tế WTO. Kết cấu của đề tài gồm có 3 phần, cụ thể như sau: + Phần 1: Diễn biến khủng hoảng tài chính tiền tệ Đông Á. + Phần 2: Nguyên nhân, tác động. + Phần 3: Bài học kinh nghiệm và một số đề xuất.

pdf54 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2239 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Khủng hoảng Đông Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á Tiểu luận Khủng hoảng Đông Á Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 1 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á LỜI MỞ ĐẦU Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Đông Á, cuộc khủng hoảng kinh tế cũng âm thầm đi theo và bùng nổ nhanh chóng từ mùa hè năm 1997. Cuộc khủng hoảng tiền tệ Châu Á đã gây ra những ảnh hưởng vĩ mô nghiêm trọng, làm thiệt hại nặng nề nền kinh tế ở các nước châu Á và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Từ những hậu quả khắc nghiệt của cuộc khủng hoảng, người ta đã nhận thức rõ hơn về sự cần thiết phải đối phó với khủng hoảng và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, đồng thời nỗ lực tìm những biện pháp khắc phục hiệu quả nhất. Ngày nay, tất cả các quốc gia đều đã có những chiến lược phát triển kinh tế riêng, đưa đất nước đạt những mục tiêu tăng trưởng nhất định nhưng cũng luôn cảnh giác, tìm cách ngăn chặn các cuộc khủng hoảng kinh tế có thể diễn ra. Sự thành công hay thất bại còn đòi hỏi sự hỗ trợ, hợp tác của nhiều quốc gia, thậm chí là của toàn cầu nên đề tài về khủng hoảng kinh tế vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Từ yêu cầu thực tiễn trên, nhóm chúng tôi đã nghiên cứu về đề tài “Khủng hoảng Đông Á” để tìm tìm ra những nguyên nhân, những kinh nghiệm thực tiễn có ích cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt khi Việt Nam là thành viên chính thức của tổ chức thương mại quốc tế WTO. Kết cấu của đề tài gồm có 3 phần, cụ thể như sau: + Phần 1: Diễn biến khủng hoảng tài chính tiền tệ Đông Á. + Phần 2: Nguyên nhân, tác động. + Phần 3: Bài học kinh nghiệm và một số đề xuất. Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 2 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á PHẦN I KHÁI QUÁT DIỄN BIẾN CUỘC KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH ĐÔNG NAM Á 1. Một số khía cạnh lý thuyết về khủng hoảng. 1.1 Khủng hoảng tài chính - tiền tệ trong thời đại hiện nay là gì? Khủng hoảng tài chính là tình trạng tài chính mất cân đối nghiêm trọng có thể dẫn đến sụp đổ quỹ. Đặc trưng của mỗi quỹ cấu thành nên hệ thống tài chính là các dòng tiền vào/ra, nhận/thanh toán, hình thành tài sản có/tài sản nợ. Khi xảy ra hiện tượng mất cân đối nghiêm trọng giữa tài sản có và nghĩa vụ phải thanh toán về số lượng, thời hạn, chủng loại tiền thì có thể xảy ra khủng hoảng tài chính. Như vậy, khủng hoảng tài chính là khái niệm bao trùm được sử dụng chung cho mọi loại khủng hoảng gắn với mất cân đối về tài chính và thường là gắn với nghĩa vụ phải thanh toán lớn hơn nhiều phương tiện dùng để thanh toán tại một thời điểm nào đó. Chính vì vậy, khủng hoảng tài chính có đặc điểm của khủng hoảng “thiếu” chứ không giống khủng hoảng “thừa” diễn ra trong nền kinh tế thị trường từ nhiều năm nay. Một số dạng khủng hoảng tài chính đặc thù như: * Khủng hoảng ngân hàng; * Khủng hoảng nợ quốc gia; * Khủng hoảng tiền tệ; * Khủng hoảng thị trường chứng khoán; * Khủng hoảng cán cân thanh toán/ Cán cân vãng lai/ Cán cân vốn; * Khủng hoảng khả năng/ tính thanh khoản; * Khủng hoảng ngân sách. Đây là những dạng khủng hoảng tài chính cơ bản và trong tương lai có thể xuất hiện thêm nhiều dạng nữa cùng với sự phát triển của thị trường tài chính trong tiến trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 3 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á 1.2 Các mô hình khủng hoảng cơ bản Dựa trên đặc điểm và tính chất của các cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ đã nổ ra, các học giả đã xây dựng nên 3 mô hình khủng hoảng cơ bản như sau: a) Mô hình khủng hoảng thế hệ thứ nhất Mô hình khủng hoảng thế hệ thứ nhất được P. Krugman (1979) xây dựng và chủ yếu đặc trưng cho các cuộc khủng hoảng cán cân vãng lai trong điều kiện tỷ giá cố định bị các hoạt động đầu cơ tấn công. M ô hình này xảy ra ở một số nước có nền tảng kinh tế vĩ mô quá yếu kém, ngân sách thâm hụt trầm trọng, cung tiền tăng quá mức (có thể do Chính phủ in tiền để bù đắp thâm hụt ngân sách) khiến lạm phát gia tăng; những điều này dẫn đến cán cân vãng lai thâm hụt trầm trọng. Trước nguy cơ đồng nội tệ bị giảm giá, Chính phủ buộc phải liên tục can thiệp bằng cách bán ngoại tệ ra thị trường để duy trì tỷ giá cố định. Khi lượng dự trữ ngoại hối giảm xuống một mức thấp nhất định nào đó, các cuộc tấn công mang tính đầu cơ bắt đầu xảy ra, cùng với các điều kiện nền tảng kinh tế vĩ mô quá yếu kém và thậm chí là sự gia tăng căng thẳng về chính trị và xã hội, đến một thời điểm nào đó, Chính phủ buộc phải chấm dứt chế độ tỷ giá cố định và chuyển sang thả nổi tỷ giá làm cho đồng nội tệ bị mất giá liên tục và khủng hoảng tiền tệ xảy ra. Mô hình này được thể hiện rõ nhất trong các cuộc khủng hoảng ở một số nước châu Mĩ La Tinh vào cuối những năm 1970, đầu những năm 1980 và trong những năm 1990. b) Mô hình khủng hoảng thế hệ thứ hai Mô hình khủng hoảng thế hệ thứ hai được Obstfeld (1994 và 1995) xây dựng. Khủng hoảng dạng này còn được gọi là khủng hoảng tự phát sinh (self- fulfilling crisis), có thể xảy ra ở những nước có mức độ yếu kém về tài chính và vĩ mô vừa phải, song cam kết duy trì chế độ tỷ giá cố định của Chính phủ bị suy yếu do các biện pháp bảo vệ tỷ giá quá tốn kém (chẳng hạn do thắt chặt tiền tệ, lãi suất bị đẩy lên cao, gây tác động xấu tới tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm). Trước tín hiệu đó, các nhà đầu cơ có thể bán tháo đồng nội tệ để mua ngoại tệ. Những sức ép này buộc Chính phủ không có cách nào khác là phải từ bỏ chế độ tỷ giá cố định để thực thi chính sách tiền tệ mở rộng trước những cuộc tấn công quy mô của giới đầu cơ tiền tệ, và hậu quả là khủng hoảng bùng phát. Biến thể khác của mô hình khủng hoảng thế hệ thứ hai xuất phát từ tình trạng thông tin không hoàn hảo mất đối xứng. Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 4 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á Trong điều kiện một hoặc một số ngân hàng có “vấn đề”, tình trạng này dẫn đến hành vi “bầy đàn”, gây hoảng loạn tài chính và rốt cuộc dẫn đến khủng hoảng tài chính - tiền tệ. Mô hình này có thể thấy trong cuộc khủng hoảng của Hệ thống tiền tệ châu Âu (European Monetary System) năm 1992-1993. c) Mô hình khủng hoảng thế hệ thứ ba Mô hình khủng hoảng thế hệ thứ ba được Yoshitomi và Ohno (1999) xây dựng, đặc trưng cho các cuộc khủng hoảng tài khoản vốn trong cán cân thanh toán quốc tế (Balance of Payment). Khủng hoảng tài khoản vốn thường dẫn đến khủng hoảng “kép”: khủng hoảng tiền tệ và khủng hoảng ngân hàng. Việc tự do hoá tài khoản vốn thiếu một trình tự thích hợp đã dẫn đến hai hệ quả là tiền đề cho cuộc khủng hoảng kép: + Luồng vốn đổ vào ồ ạt vượt quá mức thâm hụt cán cân vãng lai (CA Deficit) đã khiến cán cân thanh toán (BOP) thặng dư và dự trữ ngoại hối tăng. Điều này dẫn tới sự bành trướng tín dụng, đầu tư và tiêu dùng trong nước. Điểm mấu chốt ở đây là việc đầu tư quá mức (dư thừa năng lực sản xuất), đầu tư kém hiệu quả (vào các lĩnh vực như bất động sản…), đã dẫn tới hậu quả là thâm hụt cán cân vãng lai tăng, xuất hiện nền “kinh tế bong bóng” và mức cung dư thừa. Khi các nhà đầu tư nhận thức được những yếu kém kể trên và những dấu hiệu bất ổn khác như sự sụt giảm giá bất động sản và cổ phiếu cũng như các hoạt động tấn công đầu cơ tiền tệ, họ đồng loạt rút vốn ra khỏi nền kinh tế. Hậu quả là cán cân thanh toán trở nên thâm hụt trầm trọng và dự trữ ngoại hối dần cạn kiệt, báo hiệu về một cuộc khủng hoảng tiền tệ xảy ra. + Trong điều kiện tự do hoá cán cân vốn, một lượng vốn ngắn hạn với tỷ trọng quá lớn (lớn hơn nhiều dự trữ ngoại hối) đã đổ vào nền kinh tế. Trong điều kiện giám sát các khoản vay nợ kém hiệu quả, một lượng lớn vốn vay ngắn hạn bằng ngoại tệ đã được cho vay bằng nội tệ để đầu tư dài hạn vào những dự án kém hiệu quả đã dẫn đến vấn đề “sai lệch kép” trầm trọng. Bảng cân đối tài sản của các công ty cũng như của hệ thống ngân hàng - tài chính xấu đi một cách trầm trọng khi đồng nội tệ mất giá và một lượng vốn lớn của các nhà đầu tư nước ngoài bị rút ra đột ngột; đến lượt nó, tài sản ròng của các ngân hàng bị sụt giảm, dẫn đến tín dụng càng bị thắt chặt và bảng cân đối tài sản của các ngân hàng càng tồi tệ hơn. Quá trình tác động Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 5 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á vòng xoáy và cộng hưởng này gây nên khủng hoảng bùng phát trong một thời gian rất ngắn và đẩy các nền kinh tế ngập sâu vào vòng suy thoái. Cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ châu Á 1997-1998 được coi là ví dụ điển hình của mô hình khủng hoảng thế hệ thứ ba. 1.3 Diễn biến chung của cuộc khủng hoảng a) Năm 1997 - Ngày 2-7, sau khi tung ra gần 24 tỷ USD để giữ giá đồng bạt nhưng không thành công, Ngân hàng Trung ương Thái Lan buộc phải tuyên bố thả nổi đồng bạt, mở đầu cho cuộc khủng hoảng tài chính Đông Nam Á. Đồng bạt lập tức mất giá trên 20% (từ 24,45 bạt/USD còn 29,5 bạt/USD). - Ngày 3-7, Ngân hàng Trung ương Philippin tăng lãi suất vay qua đêm từ 15% lên 24%, sau đó (ngày 7-7) lên 30%; đồng thời bỏ ra 1 tỷ USD để giữa giá đồng peso nhưng cũng không thành công. - Ngày 4-7, Philippin tuyên bố thả nổi đồng pêsô. - Ngày 5-8, tiếp theo việc đóng cửa 16 công ty tài chính vào ngày 27-6, Ngân hàng Trung ương Thái Lan tạm ngưng hoạt động của 42 công ty tài chính, đưa tổng số công ty bị đóng cửa lên 58/90 với tổng số tài sản nợ 1391 tỷ bạt - Ngày 11-8, Hội nghị đặc biệt ở Tokyo do IM F chủ trì đưa ra chương trình viện trợ cả gói cho Thái Lan là 17,2 tỷ USD, kèm theo các điều kiện ngặt nghèo. Cùng ngày, Malaisia tuyên bố không can thiệp vào thị trường ngoại hối. - Ngày 14-8, Indonesia tuyên bố thả nỏi đồng rupiah sau khi Ngân hàng Trung ương đã chi 1,5 tỷ USD để can thiệp vào thị trường, mở rộng biên độ giao dịch từ 8% lên 12% nhưng vẫn không khắc phục được tình hình - Ngày 19-8, Singapore tuyên bố không can thiệp vào thị trường ngoại hối - Ngày 19-9, Bộ trưởng tài chính Philippin được các nước Châu Á ủy quyền đứng ra đề nghị thành lập Quỹ hộ trợ tài chính khu vực Châu Á (quy mô 100 tỷ USD) theo sáng kiến của Nhật Bản Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 6 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á - Ngày 23-10, thị trường chứng khoán Hong Kong sụt 10,4% (1.211,47 điểm), mở đầu đợt khủng hoảng thị trường chứng khoán toàn cầu - Ngày 27-10, lần đầu tư kể từ năm 1987, thị trường chứng khoán M ỹ phải đóng cửa một giờ sau khi giá cổ phiếu giảm 554 điểm - Ngày 28-10, Sở giao dịch chứng khoán Toronto ngừng giao dịch 30 phút khi chỉ số TSE giảm 5% - Ngày 31-10, IMF công bố khoản việc trợ cả gói 43 tỷ USD cho Indonesia sau khi Chính phủ Indonesia công bố các biện pháp cải cách kinh tế trong 3 năm tới theo thỏa thuận với IMF (tiết kiệm chi tiêu, xóa bỏ độc quyền, xóa bỏ bảo hộ mậu dịch…) - Ngày 3-11, Thủ tướng Thái Lan Chavalit tuyên bố từ chức - Ngày 17-11, đồng won Hàn Quốc giảm giá mạnh, vượt quá mức 1000won/USD, đạt 1.008,6 won/USD - Ngày 21-11, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc thông báo Chính phủ Hàn Quốc chính thức đề nghị IMF hỗ trợ - Ngày 24-11, Yamaichi-một trong bốn công ty chứng khoán lớn nhất Nhật Bản tuyên bố phá sản, kết thúc 100 năm tồn tại, để lại khoản nợ không có khả năng thanh toán lên tới 3.000 tỷ Yên (25 tỷ USD). Đây là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản - Ngày 3-12, IM F đã công bố khoản hỗ trợ tài chính cả gói 57 tỷ USD cho Hàn Quốc sau một tuần đàm phán căng thẳng - Ngày 23-12, đồng won giảm xuống mức kỷ lục: 1920won/USD do có tin Hàn Quốc nợ tới 220 tỷ USD, IM F và G7 quyết định giải ngân khẩn cấp cho Hàn Quốc 10 tỷ USD b) Năm 1998 - Ngày 5-1, mở đầu chiến dịch quyên góp vàng để khắc phục khủng hoảng của Hàn Quốc. Chiến dịch này được nhân dân Hàn Quốc hưởng ứng mạnh mẽ (đến giữa tháng 3 đã quyên góp được 225 tấn, xuất khẩu 196,3 tấn, thu 1,82 tỷ USD) Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 7 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á - Ngày 8-1 đồng Rupiah của Indonesia lần đầu tiên đã vượt trên mức 10.000 rupiah/USD lên 10.225 rupiah/USD. Sau đó, hàng loạt các đồng tiền khác trong khu vực đều bị mất giá ở mức kỷ lục mới - Ngày 2-2, Chính phủ Trung Quốc ra thông báo không phá giá đồng nhân dân tệ - Ngày 11-2, Bô trưởng Tài chính Indonesia thông báo Indonesia sẽ sớm thiết lập chế độ bản vị tiền tệ (CBS), theo đó tỷ giá rupiah sẽ được cố định so với đôla Mỹ (giải pháp IM F plus) - Ngày 15-2, Hội nghị hàng năm lần thứ 33 thống đốc các ngân hàng trung ương ASEAN quyết định thành lập đội đặc nhiệm tiền tệ ASEAN nhằm nghiên cứu kỹ thuật cho việc áp dụng chế độ đồng tiền chung ASEAN - Ngày 10-3, ông Suharto tái đắc cử Tổng thống Indonesia nhiệm kỳ thứ bảy. Cùng ngày, IMF đe dọa sẽ hoãn giải ngân 3 tỷ USD cho Indonesia cho tới khi nước này từ bỏ ý định bản vị tiền tệ. - Ngày 6-4, IMF cho rằng thời điểm tồi tệ nhất của khủng hoảng kinh tế Châu Á đã qua. - Ngày 8-4, cuộc đàm phán hơn 3 tuần giữa IMF và Indonesia đã kết thúc và đạt được thỏa thuận về các chương trình cải cách kinh tế của nước này. - Ngày 5-5, Indonesia tăng giá xăng lên 71,43%, dầu hỏa -25%, điện dân dụng-60%, cước phí vận chuyển – 50% …gây bất bình lớn trong xã hội (việc tăng giá này nằm trong khuôn khổ thỏa thuận với IMF ngày 15-1-1998 nhằm từng bước xóa bỏ bao cấp về giá). - Ngày 12-5, biểu tình của sinh viên lan rộng ra nhiều thành phố của Indonesia, cảnh sát nổ súng làm 6 sinh viên bị chết. - Ngày 14-5, sinh viên các trường đại học ở hầu khắp Indonesia đã nghỉ học để biểu tình tưởng nhớ 6 sinh viên bị thiệt mạng. Lần đầu tiên ông Suharto tuyên bố có thể từ chức. Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 8 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á - Ngày 16-5, đã có khoảng 500 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong 4 ngày bạo loạn ở Jakarta. Chính phủ tuyên bố giảm giá nhiên liệu (xăng-dầu) trung bình 8,33% và hủy bỏ kế hoạch tăng giá điện dự tính từ tháng 8 tới. - Ngày 21-5, 9 giờ sang, Tổng thống Indonesia Suharto tuyên bố từ chức, chấm dứt 32 năm cầm quyền, Phó Tổng thống Habibie tuyên thệ nhậm chức Tổng thống. - Ngày 1-6, tỷ giá Yên/USD đã lên đến 138,9 Yen/USD, gần đạt mức kỷ lục 139,82 Yên/USD vào ngày 26-4-1991 - Ngày 3-6, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân tái khẳng định Trung Quốc không phá giá đồng nhân dân tệ. - Ngày 7-6, giá đồng Yên trên thị trường New York tiếp tục giảm mạnh ở mức kỷ lục mới :140,13 Yên/USD - Ngày 9-6, Bộ trưởng cao cấp Lý Quang Diệu cho rằng việc đồng Yên tiếp tục mất giá sẽ gây sức ép phá giá đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, ông tin rằng Trung Quốc sẽ làm tất cả để bảo vệ đồng nhân dân tệ và họ có thể bảo vệ được ít nhất trong một năm - Ngày 12-6, chỉ số Hang Seng của thị trường chứng khoán HongKong giảm 5% xuống dưới mức 8.000 điểm, còn 7.979,37 điểm-đây là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Tại Đài Loan, chỉ số giá chứng khoán cũng giảm 3%, xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua, chỉ số giá chứng khoán giảm còn khoảng 300 điểm - Ngày 13-6, Cục quản lý ngoại hối Trung Quốc công bố dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã lên tới 140,91 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với đầu năm. Đồng Yên Nhật đã giảm còn 144,75 Yên/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 8-1990 - Ngày 15-6, đồng Yên Nhật đã mất giá gần tới điểm tâm lý 150 Yên/USD và đạt 146,55 Yên/USD, gây ra sự lo sợ toàn cầu và kéo theo sự mất giá của hầu hết các đồng tiền trong khu vực so với đồng đola M ỹ. Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ đã khẩn cấp chỉ thị cho các ngành liên quan và các chuyên gia kinh tế nhanh chóng vạch ra phương án đối phó với tình huống khi đồng Yên Nhật xuống dưới mức 150 Yên/USD Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 9 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á - Ngày 17-6, Mỹ vào cuộc, lần đầu tiên sau 7 năm, Cục dự trữ liên Bang Mỹ (FED) đã phối hợp với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cứu trợ đồng Yên bằng cách cùng bỏ ra 2 tỷ USD để mua đồng Yên vào. Theo AFP, sự phối hợp can thiệp “đáng kinh ngạc” của M ỹ và Nhật gây sửng sốt trên các thị trường làm cho giá đồng Yên lập tức được khôi phục ở mức 136,2 Yên /USD. Dư luận thế giới rất hân hoan trước sự kiện này. Tâm lý lo sợ về một cuộc khủng hoảng vòng hai được giải tỏa - Ngày 20-6, Hội nghị các thứ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng các nước nhóm G7 và 11 nước Châu Á – Thái Bình Dương tại Tokyo thảo luận về việc ổn định đồng Yên, ngăn chặn làn song thứ hai của cuộc khủng hoảng tại khu vực và tìm cách khôi phục nền kinh tế Nhật Bản đang suy thoái chưa từng có trong 23 năm. Hội nghị đưa ra tuyên bố 9 điểm, trong đó hoan nghênh sự phối hợp Nhật – Mỹ can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng Yên, hoan nghênh Trung Quốc cam kết tiếp tục duy trì tỷ giá đồng nhân dân tệ, kêu gọi Nhật Bản sớm điều chỉnh hệ thống tiền tệ, giải quyết các khoản nợ khó đòi và cái cách chế độ thuế, hoan nghênh cam kết cải cách kinh tế của Indonesia nhằm ổn định tình hình - Ngày 22-6, Phái đoàn IM F do Phó Tổng Giám đốc điều hành, ông Fischer, dẫn đầu đã tới Matxcova đàm phán về việc cho Nga vay 10-15 tỷ USD để ổn định đồng Rup, tránh sự sụp đổ tài chính ở Nga. Chính phủ Nhật Bản quyết định thành lập Cục giám sát tài chính có khoảng 400 nhân viên đê thanh tra các ngân hàng và đánh giá lại các khoản nợ khó đòi trong khu vực ngân hàng đang gặp khó khăn. (Theo ước tính, tổng số nợ của tất cả các ngân hàng có thể lên tới 100 nghìn Yên Nhật, riêng 18 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản thừa nhận đang đối đầu với tổng số nợ khó đòi là 21,7 nghìn tỷ Yên, tương đương 164 tỷ USD. Đây là nguyên nhân chính gây ra suy thoái kinh tế ỏ nước này) - Ngày 23-6, Thủ tướng Nga công bố chương trình ngăn chặn khủng hoảng, trong đó có tăn thu 20 tỷ rúp (3,2 tỷ USD); giảm chi 42 tỷ rup, cải cách thuế; giải quyết nợ lương 66,6 tỷ rúp (6,8 tỷ USD) và vay IMF 10-15 tỷ USD. - Ngày 25-6, Indonesia đã đạt được thỏa thuận mới với IMF về việc tiếp tục giải ngân thêm 1 tỷ USD trong tổng số tiền cứu trợ cả gói 43 tỷ USD cho nước này. Đây Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 10 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á là thỏa thuận thứ tư giữa hai bên kể từ tháng 10-1997. Việc giản ngân số tiền trên được coi là dấu hiệu về sự công nhân của IM F đối với chính phủ của ông Habibie. - Ngày 29-6, Ngân hàng thế giới (WB) và Chính phủ Anh đã ký thỏa thuận thành lập Quỹ tín dụng ASEM (được khởi xướng tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu-ASEM II hồi đầu tháng 4-1998) để khắc phục hậu quả khủng hoảng. Dự kiến số vốn ban đầu của quỹ vào khoảng 35-40 tỷ USD. - Ngày 30-6, Nhật Bản và 6 nước Châu Âu tuyên bố dự định thành lập cơ chế giám sát khu vực - Ngày 1-7, người đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế, ông Camdessus kêu gọi các nước đóng góp tài chính vào tổ chức này vì nó sắp cạn tiền do hỗ trợ các nước Châu Á bị khủng hoảng - Ngày 13-7, Thủ tướng Nhật Bản Hashimoto đã tuyên bố từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do và Thủ tướng Chính phủ để nhận trách nhiệm về các thất bại của Đảng Dân chủ tự do trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 12-7-1998 - Ngày 11-8, đồng Yên lại tụt xuống mức trên 146 Yên/USD và nhiều nhà kinh tế đã dự đoán đồng Yên có thể mất giá tới 155, thậm chí 160 Yên/USD - Ngày 23-8, Tổng thống Nga Yeltsin đã bất ngờ tuyên bố bãi nhiệm toàn bộ nội các chính phủ bao gồm cả Thủ tướng Kiriyenko, đồng thời tái bổ nhiệm cựu Thủ tướng Chernomurdin đứng ra thành lập chính phủ mới - Ngày 2-9, lần đầu tiên Chủ tịch Giang Trạch Dân đề cập khả năng phá giá đồng nhân dân tệ trong tương lai. Ông nói “Trung Quốc đã lựa chọn con đường duy trì sự ổn định của đồng nhân dân tệ. Hiện nay, điều đó không thay đổi. Song, không phải tình hình cứ tiếp tục như thế mãi bởi không phải lúc nào cũng phán đoán được mọi việc trên thế giới đúng 100%”. Ông Anwar Ibrahim, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài Chính M alaisia đã bị cách chức. Ông có thể bị kết án bởi Đạo luật an ninh của Malaisia Lớp: Tài chính – Ngân hàng CH9 - 11 - Khủng hoảng tài chính Đông Nam Á 2. Diễn biến của cuộc khủng hoảng tại các nước Đông Nam Á: 2.1 Thái Lan: 2.1.1 Tình hình kinh tế Thái Lan trước khủng hoảng: a) GDP tăng cao, liên tục phát triển, xuất khẩu phát triển
Luận văn liên quan